Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chương VI

1. Về kiến thức

- Củng cố khái niệm số thập phân, phân số thập phân, tỉ số và tỉ số phần trăm.

- Thành thạo việc tìm số đối, so sánh các số thập phân. Thành thạo việc thực hiện các phép tính với số thập phân, tính nhanh, tính hợp lý.

- Củng cố quy tắc làm tròn số. Thực hiện thành thạo việc làm tròn số theo yêu cầu.

- Biết áp dụng các kiến thức đã học để giải quyết một số bài toán thực tế.

- Học sinh vận dụng thành thạo các quy ước trên để tính đúng giá trị của biểu thức.

2. Về năng lực

- Năng lực chung:

 + Năng lực tự học: Đọc đề bài, trả lời các câu hỏi trong phiếu bài tập, câu hỏi trên lớp.

+ Năng lực giao tiếp, hợp tác: học sinh trình bày vấn đề, lắng nghe phân tích, thảo luận nhóm.

+ Năng lực giải quyết vấn đề: Vận dụng kiến thức để giải quyết các vấn đề thực tiễn liên quan đến bài học.

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ, Tuy duy và lập luận toán học; giao tiếp toán học; giải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ phương tiện học toán.

+ Năng lực đặc thù bài học: Năng lực tính toán, NL phân tích dữ kiện bài toán và vận dụng kiến thức đã học, suy luận logic trình bay được bai toán có lời văn

 

docx 51 trang Đặng Luyến 02/07/2024 620
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chương VI", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chương VI

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Ôn tập chương VI
Ngày soạn: 
Tên bài dạy: ÔN TẬP CHƯƠNG VI
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức
- Củng cố khái niệm số thập phân, phân số thập phân, tỉ số và tỉ số phần trăm.PPTCD631PPTCD631
- Thành thạo việc tìm số đối, so sánh các số thập phân. Thành thạo việc thực hiện các phép tính với số thập phân, tính nhanh, tính hợp lý.
- Củng cố quy tắc làm tròn số. Thực hiện thành thạo việc làm tròn số theo yêu cầu.
- Biết áp dụng các kiến thức đã học để giải quyết một số bài toán thực tế.
- Học sinh vận dụng th...ải quyết vấn đề toán học, mô hình hóa toán học, sử dụng công cụ phương tiện học toán.
+ Năng lực đặc thù bài học: Năng lực tính toán, NL phân tích dữ kiện bài toán và vận dụng kiến thức đã học, suy luận logic trình bay được bai toán có lời văn
3. Về phẩm chất
- Trung thực, tự trọng, tự lực, chăm chỉ trong quá trình làm bài tập
- Tự nguyện chấp hành kỉ luật trong quá trình diễn ra tiết học
- Thể hiện trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm.
II. ...thập phân được viết bên phải dấu phẩy.
2. Số đối của một số thập phân
Hai số thập phân gọi là đối nhau khi chúng biểu diễn hai phân số thập phân đối nhau.
3. So sánh hai số thập phân
- Số thập phân lớn hơn 0 gọi là số thập phân dương.
- Số thập phân nhỏ hơn 0 là số thập phân âm.
- Số thập phân âm nhỏ hơn 0 và nhỏ hơn số thập phân dương.
- Trong hai số thập phân âm, số nào có số đối lớn hơn thì số đó nhỏ hơn.
4. Cộng, trừ hai số thập phân
- Hai số thập phân đối nhau có tổng bằng 0:
- Cộ... tính chất kết hợp của phép cộng.
- Tính chất giao hoán và tính chất kết hợp của phép nhân.
- Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
7. Quy tắc dấu ngoặc
- Khi bỏ dấu ngoặc có dấu đứng trước thì dấu các số hạng trong ngoặc vẫn giữ nguyên; Khi bỏ dấu ngoặc có dấu đứng trước, ta phải đổi dấu tất cả các số hạng trong dấu ngoặc.
- Khi đưa nhiều số hạng vào trong dấu ngoặc và để dấu đứng trước thì ta phải đổi dấu của tất cả các số hạng đó.
8. Làm tròn và ước lượng
Để làm tròn một... của hai số và , ta nhân với 100 rồi chia cho và viết kí hiệu % vào bên phải kết quả tìm được.
- Muốn tìm của số , ta tính: .
- Muốn tìm một số khi biết của nó là , ta tính .
d) Tổ chức thực hiện:
Hình thức vấn đáp. Gọi 2 HS trả lời.
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức 
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1: Dạng 1. Viết các số dưới dạng số thập phân, phân số thập phân
a) Mục tiêu: Học sinh thành thạo việc viết phân số dưới dạng số thập phân và ngược lại.
b) Nội dung: 
Bài 1: Viết c...c khoảng 51200m. Hãy viết quãng đường mà loại xe này chạy được (với 1 lít xăng) sang đơn vị km dưới dạng phân số tối giản và số thập phân.
c) Sản phẩm: Lời giải các bài tập của dạng 1.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 1
- GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài và trả lời các câu hỏi để hoàn thành bài
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân
H1: Các số đề bài cho đều ở dạng nào?
H2: Làm thế nào để viết các phân số ...số sau dưới dạng số thập phân: 
; ; ; ; ; ; ; .
Giải
; ;
;; ;
;;
.
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 2
- GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài và trả lời các câu hỏi để hoàn thành bài
- Yêu cầu HS hoạt động cá nhân
H1: Các số đề bài cho đều ở dạng nào?
H2: Muốn chuyển về dạng phân số tối giản ta làm thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động cá nhân
- HS đọc bài, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Các số đề bài cho đều ở dạng số thập phân.
Đ2: Ta...u cầu HS hoạt động cặp đôi
H1: Hãy nêu cách đổi đơn vị độ dài gồm m, dm, cm, mm.
H2: Để biểu thị các độ dài đã cho ta làm thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS hoạt động cặp đôi
- HS đọc bài, suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: .
Đ2: Ta đổi riêng từng loại đơn vị độ dài ra đơn vị m rồi cộng lại.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Đại diện 4 cặp HS lên bảng làm bài. 
- HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn
- GV nhận xé...000.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- 1 HS lên bảng làm bài.
- HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn
- GV nhận xét và chốt kiến thức
Bài 4: Một hộp sữa tươi của em Bo có dung tích ghi trên vỏ hộp là 180ml. Dung tích của hộp sữa đó là bao nhiêu lít? Viết kết quả dưới dạng số thập phân và phân số tối giản.
Giải
Dung tích của hộp sữa đó là:
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 5
- GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm b...xe tay ga của hãng Honda chạy được khoảng 51200m. Hãy viết quãng đường mà loại xe này chạy được (với 1 lít xăng) sang đơn vị km dưới dạng phân số tối giản và số thập phân.
Giải
Ta có: 
Hoạt động 3.2: Dạng 2. Tìm số đối của số thập phân
a) Mục tiêu: Học sinh thành thạo cách tìm số đối của một số thập phân.
b) Nội dung:
Bài 1: Tìm số đối của các số thập phân sau: ; ; ; ; .
Bài 2: Tìm số đối của các số thập phân sau: ; ; ; ; .
Bài 3: Tìm số đối của các số sau: ; ; ; .
Bài 4: Tìm số đối của 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_on_tap_chuong.docx