Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số

1. Về kiến thức

- HS được ôn lại các nội dung lý thuyết cần thiết về hai phân số bằng nhau và tính chất cơ bản của phân số

- HS hiểu được

+ Định nghĩa hai phân số bằng nhau

+ Tính chất cơ bản của phân số

- HS vận dụng được định nghĩa hai phân số bằng nhau và tính chất cơ bản của phân số để tìm các cặp phân số bằng nhau, lập các phân số bằng nhau từ các đẳng thức cho trước hay tìm số chưa biết.

 

docx 35 trang Đặng Luyến 02/07/2024 580
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phân số bằng nhau, tính chất cơ bản của phân số
 Ngày soạn: 
Tên bài dạy: PHÂN SỐ BẰNG NHAU. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức
- HS được ôn lại các nội dung lý thuyết cần thiết về hai phân số bằng nhau và tính chất PPTCD631PPTCD631cơ bản của phân số
- HS hiểu được
+ Định nghĩa hai phân số bằng nhau
+ Tính chất cơ bản của phân số
- HS vận dụng được định nghĩa hai phân số bằng nhau và tính chất cơ bản của phân số để tìm các cặp phân số bằng nhau, lập các phân số bằng nhau từ các đẳng thức cho trước hay tìm...toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa,  để vận dụng các kiến thức đã học vào các dạng bài tập từ đơn giản đến phức tạp, các tình huống xảy ra trong thực tế có liên quan.
3. Về phẩm chất: 
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đ...ĩa và các tính chất cơ bản của phân số.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ: Nêu định nghĩa hai phân số bằng nhau và các tính chất cơ bản của phân số
Phương án đánh giá: HS trực tiếp trả lời, GV chiếu máy kiến thức.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: Cá nhân trả lời câu hỏi
- Phương thức hoạt động: cá nhân
- Sản phẩm hoạt động: định nghĩa và các tính chất
Bước 3: Kết luận, nhận định:
- Định nghĩa hai phân số bằng nhau và các tính chất cơ bản ...n số bằng phân số đã cho.
 với ƯC 

2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (không).
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1: Dạng 1. Tìm các cặp phân số bằng nhau
a) Mục tiêu: 
- HS hiểu được định nghĩa hai phân số bằng nhau. 
- HS vận dụng được định nghĩa để tìm các cặp phân số bằng nhau.
b) Nội dung: 
Bài 1: Trong các cặp phân số sau, cặp nào bằng nhau?
a) và 	b) và 
c) và 	d) và 
Bài 2: Trong các cặp phân số sau, cặp nào bằng nhau?
a) và  	b) và  
c) và   	d) và  
Bài 3: Điền vào...héo bằng nhau thì hai phân số đó bằng nhau.
 Hai phân số và gọi là bằng nhau nếu 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
- HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi
Bước 3: Báo cáo thảo luận 1
- HS lên bảng.
- HS khác làm bài vào vở.
Bước 4: Kết luận, nhận định 1
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức
Bài 1: Trong các cặp phân số sau, cặp nào bằng nhau?
a) và   b) và  
c) và d) và 
Lời giải:
a) Ta có 
Vì 
b) Ta có 
Vì 
c) Ta có 
Vì 
d) Ta có 
Vì 
Bước ... 
Vì 
b) Ta có 
Vì nên 
c) Ta có ; 
Vì 
nên 
d) Ta có 
Vì 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 3
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 3.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài.
Hướng dẫn hỗ trợ:
- Lấy tử và mẫu của 2 phân số nhân chéo với nhau
- Lấy đáp án vừa có được chia cho tử hoặc mẫu của phân số còn khuyết ta tìm được mẫu hoặc tử cần tìm.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3
- HS hoạt động cá nhân, làm bài vào vở
Bước 3: Báo cáo thảo luận 3
- HS đứng tại chỗ trả lời
Bước 4: Kết luận, nhận định 3
- Dựa vào địn...ận định 4
- GV chốt kiến thức
Bài 4: Điền vào ô trống để được các phân số bằng nhau?
a) 	 b) 
Lời giải:
a)
b)
Bước 1: Giao nhiệm vụ 5
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 5.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài.
Hướng dẫn hỗ trợ 
- Lưu ý những phân số khác dấu, có thể kết luận ngay chúng không bằng nhau.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 5
- HS hoạt động cá nhân, làm bài vào vở
Bước 3: Báo cáo kết quả 5
- HS đứng tại chỗ trả lời
- GV gọi 1 HS khác nhận xét.
- HS nhận xét và hoàn thiện bài vào vở.
Bướ... dương :
Bài 2. Hãy viết các phân số sau thành một phân số bằng nó và có mẫu số dương :
Bài 3. Hãy viết các phân số sau thành một phân số bằng nó và có mẫu số dương :
Bài 4. Hãy viết một phân số sau thành hai phân số bằng nó và có mẫu số dương:
	a) 	b) 	c) 
	d) 	e) 	f) 
Bài 5. Hãy viết một phân số sau thành hai phân số bằng nó và có mẫu số dương:
	a) 	b) 	c) 
	d) 	e) 	f) 
c) Sản phẩm: HS giải được các bài trên
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: ...ản của phân số, ta có thể biến đổi một phân số ban đầu thành một phân số mới bằng nó và có mẫu dương.
Bài 1. Hãy viết các phân số sau thành một phân số bằng nó và có mẫu số dương :
Lời giải:
; 
; 
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 2.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2
- HS hoạt động cá nhân, làm bài vào vở
Bước 3: Báo cáo kết quả 2
- HS đứng tại chỗ trả lời
- GV gọi 1 HS khác nhận xét.
- HS nhận ...ở.
Bước 4: Kết luận, nhận định 3
Gv chốt kiến thức
Bài 3. Hãy viết các phân số sau thành một phân số bằng nó và có mẫu số dương :
Lời giải:
; ; 
; 

Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 4
- GV yêu cầu HS đọc đề bài 4.
- GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 4
- HS hoạt động cá nhân, làm bài vào vở
Bước 3: Báo cáo kết quả 4
- HS đứng tại chỗ trả lời
- GV gọi 1 HS khác nhận xét.
- HS nhận xét và hoàn thiện bài vào vở.
Bước 4: Kết lu

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_phan_so_bang.docx