Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phân số với tử số và mẫu số nguyên

1. Về kiến thức

- Nhận biết phân số với tử số và mẫu số là các số nguyên

- Nhận biết hai phân số bằng nhau, quy tắc bằng nhau của hai phân số

2. Về năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.

+ Năng lực tính toán: vận dụng thành thạo quy tắc bằng nhau của hai phân số để tìm được các cặp phân số bằng nhau hoặc tìm một phân số bằng với phân số đã cho

+ Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học.

 

docx 26 trang Đặng Luyến 02/07/2024 600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phân số với tử số và mẫu số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phân số với tử số và mẫu số nguyên

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phân số với tử số và mẫu số nguyên
Ngày soạn:
Tên bài dạy: PHÂN SỐ VỚI TỬ SỐ VÀ MẪU SỐ NGUYÊN
I.	MỤC TIÊU 
1.	Về kiến thức
-	Nhận biết phân số với tử số và mẫu số là các số nguyênPPTCD631PPTCD631
-	Nhận biết hai phân số bằng nhau, quy tắc bằng nhau của hai phân số
2.	Về năng lực
-	Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác.
+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
-	Năng lực chuyên biệt:
+ Năng lực tư duy và lập luận toán học.
+ Năng lực tính toán: vận dụng thành thạo quy tắc bằ...c tiêu: Ôn tập lại lý thuyết của chủ đề phân số với tử số và mẫu số nguyên.
b) Nội dung: Điền vào dấu  trong phiếu học tập để ôn lại kiến thức phép nhân các số nguyên.
c) Sản phẩm: Kiến thức cần nhớ trong chủ đề phép nhân các số nguyên.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: GV phát phiếu học tập số 1 yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 người, điền khuyết những từ còn thiếu trong dấu ‘‘’’
* HS thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm viết các từ còn thiế...ột giá trị.
3. Quy tắc bằng nhau của hai phân số
Xét hai phân số và 
Nếu thì . Ngược lại nếu thì 
Nếu đổi dấu cả tử và mẫu của một phân số thì ta được một phân số mới bằng phân số đã cho
; 
2.	Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (không có)
3.	Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1. Dạng 1: Các bài toán cơ bản củng cố khái niệm phân số với tử và mẫu là các số nguyên
Mục tiêu: Học sinh nhận biết cách viết nào cho ta một phân số, viết phép chia số nguyên dưới dạng phân số hoặc viết phân số từ c...) Mét khối: 
b)	Sản phẩm: Bài làm các bài tập dạng 1 trên bảng
c)	Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
-	GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 1.
-	GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Quay trở lại với phần mở đầu kiến thức, em hãy cho biết các điều kiện để tồn tại phân số ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
-	HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: 
Bước 3: Báo cáo kết quả 1
-	HS đứng tại chỗ c...2: Thực hiện nhiệm vụ 2
-	HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: 
Bước 3: Báo cáo kết quả 2
-	HS lên bảng làm bài
-	HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định 2
-	GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
GV nhận xét và chốt kiến thức

Bài 2: Cho bốn số . Hãy dùng hai trong bốn số này viết thành phân số
Giải:
Ta viết được các phân số sau:
Bước 1: Giao nhiệm vụ 3
-	GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 5.
-	GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi ...
c) 

Bước 1: Giao nhiệm vụ 4
-	GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 2.
-	GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Tập hợp có mấy phần tử, từ đó ta có thể lập được tập không?
H2: Ta phải chú ý điều gì với các phân số?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 4
-	HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Tập hợp có ba phần tử, ta hoàn toàn có thể lập được tập .
Đ2: Mẫu số phải khác .
Bước 3: Báo cáo kết quả 4
-	HS lên bảng làm bài
-	HS khác làm bài vào vở
-	...i của GV
Đ1:
Bước 3: Báo cáo kết quả 5
-	HS lên bảng làm bài
-	HS khác làm bài vào vở
-	Bước 4: Kết luận, nhận định 5
-	GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
GV nhận xét và chốt kiến thức
Bài 5: Biểu thị các số sau đây dưới sạng phân số với số đơn vị là
d)	Mét: 
e)	Mét vuông: 
f)	Mét khối: 
Giải:
Hoạt động 3.2. Dạng 2: Tìm điều kiện để biểu thức là một phân số, là một số nguyên
a)	Mục tiêu: Học sinh biết sử dụng kiến thức vừa học về phân số nguyên để chỉ ra điều kiện phù ...thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
-	GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 1.
-	GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Có mấy giá trị bài cho? Em hãy thay các giá trị này và tính.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
-	HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Có 3 giá trị khác nhau. 
Thay các giá trị và tính như sau:
Với thì 
Với thì 
Với thì nên không tồn tại A
Bước 3: Báo cáo kết quả 1
-	HS lên bảng làm...u số phải có quan hệ gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2
-	HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Vì tử số là số nguyên nên mẫu số phải là một số nguyên khác .
Để là phân số thì .
Đ2: Tử số phải chia hết cho mẫu số từ đó ta tìm mẫu từ các ước của tử số.
Bước 3: Báo cáo kết quả 2
-	HS lên bảng làm bài
-	HS khác làm bài vào vở
-	Bước 4: Kết luận, nhận định 
-	GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
GV nhận xét và chốt kiến thức

Bài 2: Cho phân số với .
a) Tì... được phân số nào?
H3: Em hãy tách phân số đó thành tổng của hai phân số thích hợp sao cho triệt tiêu được tại tử số?
H4: sau khi tách xong em thấy bài toán quay trở lại bài toán số mấy?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 3
-	HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Mẫu số phải khác không do đó 
Đ2: Ta tách từ đó ta được phân số 
Đ3: 
Đ4: Bài toán số 3
Bước 3: Báo cáo kết quả 3
-	HS lên bảng làm bài
-	HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
-	GV gọi HS khác nhận

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_phan_so_voi_t.docx