Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép chia hết, bội và ước của số nguyên

1. Về kiến thức

- Nhận biết được quan hệ chia hết trong tập hợp các số nguyên.

- Nhận biết được khái niệm ước và bội trong tập hợp các số nguyên.

- Vận dụng được kiến thức để thực hiện được phép chia hết của hai số nguyên, tìm được ước và bội của số nguyên cho trước, tìm được ước chung của hai số nguyên cho trước.

- Vân dụng được tính chia hết của một số nguyên vào tình huống thực tiễn.

2. Về năng lực

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

* Năng lực đặc thù:

- Năng lực giao tiếp toán học: HS điền khuyết nhắc lại khái niệm, tính chất phép chia hết.

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để vận dụng các kiến thức trên giải các bài tập về phép chia hết, bội và ước của số nguyên, bội chung và ước chung của số nguyên, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.

 

docx 17 trang Đặng Luyến 02/07/2024 820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép chia hết, bội và ước của số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép chia hết, bội và ước của số nguyên

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép chia hết, bội và ước của số nguyên
Ngày soạn: 
Tên bài dạy: PHÉP CHIA HẾT, BỘI VÀ ƯỚC CỦA SỐ NGUYÊN
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức
- Nhận biết được quan hệ chia hết trong tập hợp các số nguyên.PPTCD631PPTCD631
- Nhận biết được khái niệm ước và bội trong tập hợp các số nguyên.
- Vận dụng được kiến thức để thực hiện được phép chia hết của hai số nguyên, tìm được ước và bội của số nguyên cho trước, tìm được ước chung của hai số nguyên cho trước.
- Vân dụng được tính chia hết của một số nguyên vào tình huống thực tiễn.
2... hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa,  để vận dụng các kiến thức trên giải các bài tập về phép chia hết, bội và ước của số nguyên, bội chung và ước chung của số nguyên, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trá...phép chia hết, bội và ước của số nguyên.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: GV phát phiếu học tập số 1 yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 người, điền khuyết những từ còn thiếu trong dấu ‘‘’’
* HS thực hiện nhiệm vụ: HS thảo luận nhóm viết các từ còn thiếu vào dấu “”
* Báo cáo, thảo luận: 
- GV chọn 2 nhóm hoàn thành nhiệm vụ nhanh nhất lên trình bày kết quả.
- HS cả lớp quan sát, lắng nghe, nhận xét.
* Kết luận, nhận định: GV nhận xét các câu t...à một ước chung của và ().
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (không)
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1: Dạng 1. Chia hai số nguyên
a) Mục tiêu: Học sinh thực hiện được phép tính chia hai số nguyên.
b) Nội dung:
Bài 1: Tính
a. 	c. 
b. 	d. 
Bài 2: Tính và so sánh:
a. và 
b. và 
c. và 
Bài 3: Thực hiện phép tính và suy ra kết quả các phép tính sau:
a. 	b. 	c. 
Bài 4: Tính nhanh
a. 	
b. 	
c. 
Bài 5: Điền số thích hợp vào bảng sau:
a
-36

72
-99
-125
b
12
-8
-9


a : b

-3...hốt kiến thức.

Bài 1: Tính
a. 	 c. 
b. 	 d. 
Giải:
a. 	
b. 	
c. 
d. 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi nghiên cứu và làm bài tập 2 (Dạng 1)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2
HS hoạt động cặp đôi nghiên cứu và làm bài tập 2 
Bước 3: Báo cáo thảo luận 2
- Gọi 3 học sinh đại diện 3 cặp đôi lên bảng làm bài.
Bước 4: Kết luận, nhận định 2
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
Bài 2: Tính và so sánh:
a. và 
b. và 
c. ...ải:
 nên suy ra:
a. 	
b. 	
c. 

Bước 1: Giao nhiệm vụ 4
- GV yêu cầu HS hoạt động theo nhóm bàn nghiên cứu và làm bài tập 4 (Dạng 1)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 4
HS hoạt động theo nhóm bàn nghiên cứu và làm bài tập 4 
Bước 3: Báo cáo thảo luận 4
- Gọi 3 HS đại diện 3 nhóm bàn lên bảng trình bày kết quả hoạt động nhóm.
- HS khác làm bài vào vở.
Bước 4: Kết luận, nhận định 4
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
Bài 4: Tính nhanh
a. 	
b...nguyên cho trước. 
a) Mục tiêu: Học sinh biết cách tìm bội và ước của một số nguyên cho trước, biết cách tìm bội chung và ước chung của hai số nguyên.
b) Nội dung:
Bài 1: Tìm tất cả các ước của .
Bài 2: Tìm bội nhỏ hơn của .
Bài 3: Cho các số nguyên và 
a. Tìm tất cả các ước của , các ước của .
b. Tìm bội của số nguyên .
c. Tìm bội nhỏ hơn của .
Bài 4: Tìm các bội của lớn hơn và nhỏ hơn .
Bài 5: Bạn Nam phân tích số ra thừa số nguyên tố được kết quả là . Bạn Nam nói nhờ kết quả phân tí...Dạng 2)
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
HS hoạt động cặp đôi nghiên cứu và làm bài tập 1 
Bước 3: Báo cáo thảo luận 1
- Gọi đại diện 5 cặp đôi treo bảng phụ nhóm lên bảng và so sánh với kết quả giáo viên chiếu trên màn.
- HS khác theo dõi nhận xét bài các nhóm.
Bước 4: Kết luận, nhận định 1
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
Bài 1: Tìm tất cả các ước của .
Giải:
Ư
Ư
Ư
Ư
Ư
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2
- GV yêu cầu HS nghiên cứu và làm bài tậ...động nhóm nghiên cứu và làm bài tập 3 
Bước 3: Báo cáo thảo luận 3
- Gọi 3 đại diện nhóm lên bảng ghi lại kết quả các ý a,b,c.
- HS khác theo dõi bài làm trên bảng
Bước 4: Kết luận, nhận định 3
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
Bài 3: Cho các số nguyên và 
a. Tìm tất cả các ước của , các ước của .
b. Tìm bội của số nguyên .
c. Tìm bội nhỏ hơn của .
Giải:
a. Ư
 Ư
b. bội của số nguyên gồm: 
c. bội nhỏ hơn của gồm: 
Bước 1: Giao nhiệm ...ơn gồm: 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 5
- GV yêu cầu HS hoạt động cặp đôi nghiên cứu và làm bài tập 5(Dạng 2)
- H1: Hãy tìm các ước của và ?
- H2: Từ các ước của và hãy tìm các ước dương của 36? 
- H3: Suy ra tất cả các ước của 36?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 5
HS nghiên cứu và làm bài tập 5 
Bước 3: Báo cáo thảo luận 5
- Gọi 1 HS lên bảng trình bày bài.
- HS khác làm bài vào vở.
Bước 4: Kết luận, nhận định 5
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
- GV nhận xét và chốt kiến thức.

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_phep_chia_het.docx