Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép nhân các số nguyên

1. Về kiến thức

- Hiểu và áp dụng thành thạo công thức nhân hai số nguyên cùng dấu khác dấu

- Sử dụng thành thạo các tính chất của phép nhân các số nguyên

- Vận dụng tính chất phép nhân các số nguyên để tính nhanh, tính nhẩm một cách hợp lý

- Vận dụng tốt lý thuyết vào cách giải toán thực tiễn liên quan đến phép nhân các số nguyên

2. Về năng lực

- Năng lực chung:

+ Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác.

+ Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

 

docx 38 trang Đặng Luyến 02/07/2024 600
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép nhân các số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép nhân các số nguyên

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép nhân các số nguyên
Ngày soạn:
Tên bài dạy: PHÉP NHÂN CÁC SỐ NGUYÊN
I. MỤC TIÊU 
Về kiến thức
Hiểu và áp dụng thành thạo công thức nhân hai số nguyên cùng dấu khác dấuPPTCD631PPTCD631
Sử dụng thành thạo các tính chất của phép nhân các số nguyên
Vận dụng tính chất phép nhân các số nguyên để tính nhanh, tính nhẩm một cách hợp lý
Vận dụng tốt lý thuyết vào cách giải toán thực tiễn liên quan đến phép nhân các số nguyên
Về năng lực
Năng lực chung:
+ Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp t...À HỌC LIỆU
Thiết bị dạy học: Máy chiếu
Học liệu: Phiếu học tập, vở ghi
TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
1. Hoạt động 1: Mở đầu
a) Mục tiêu: ôn tập lại lý thuyết của chủ đề phép nhân các số nguyên.
b) Nội dung: Điền vào dấu  trong phiếu học tập để ôn lại kiến thức phép nhân các số nguyên.
c) Sản phẩm: Kiến thức cần nhớ trong chủ đề phép nhân các số nguyên.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung
* GV giao nhiệm vụ học tập: GV phát phiếu học tập số 1 yêu cầu HS hoạt động theo nhóm 4 người...ừa nhận được ở Bước 1
Bước 3: Đặt dấu trừ vừa nhận được ở Bước 2. Ta có tích cần tìm
2. Phép nhân hai số nguyên cùng dấu.
Để nhân hai số nguyên âm, ta làm như sau:
Bước 1: Bỏ dấu “-“ trước cả hai số nguyên âm
Bước 2: Lấy tích hai số nguyên dương vừa nhận được ở Bước 1. Ta có tích cần tìm
3.Tính chất của phép nhân các số nguyên
a)Giao hoán: Với mọi ; 
b)Kết hợp: Với mọi 
b)Nhân với 1: Với mọi ;
c)Phân phối giữa phép nhân và phép cộng: Với mọi ;
d)Tính chất nhân với 0: Với mọi ;
Với mọ...	d) với 
Bài 5: Cho , hãy tìm A biết: 
Sản phẩm: Bài làm các bài tập dạng 1 trên bảng
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 1.
GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Phép nhân này là phép nhân hai số nguyên cùng dấu hay khác dấu?
H2: Áp dụng công thức em thực hiện như nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Áp dụng công th...dấu?
H2: Để tích là một số âm, mà một thừa số âm thì thừa số còn lại phải là số gì?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2
HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Số nguyên khác dấu
Đ2: số nguyên dương để khác dấu tích mới ra một số âm
Bước 3: Báo cáo kết quả 2
HS lên bảng làm bài
HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
GV nhận xét và chốt kiến thức

Bài 2: Điền vào ô trống
x
12
-32

-250
y
-4
5
-4

x.y


36
-1000
...o vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
GV nhận xét và chốt kiến thức

Bài 3: Tính
a) b) 	c) 
 Giải:
a) 
b) 
c) . 

Bước 1: Giao nhiệm vụ 4
GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 2.
GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Thay giá trị vào biểu thức để tìm được giá trị của tích?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 4
HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Tính
Đ2: kết luận chung và chỉ ra kết quả
Bước 3: B...nh bài
H1: Hãy thu gọn biểu thức để xuất hiện 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 5
HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Rút gọn và thay giá trị để tính
Bước 3: Báo cáo kết quả 5
HS lên bảng làm bài
HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định 
GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
GV nhận xét và chốt kiến thức
Bài 5: Cho , hãy tìm A biết: 
Giải
 Ta có: 
Thay , và biểu thức ta được: 

Hoạt động 3.2. Dạng 2: Dạng toán so sánh
Mục tiêu: Học sinh áp dụn...hức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 1.
GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Phép nhân này là phép nhân hai số nguyên cùng dấu hay khác dấu?
H2: Áp dụng công thức em thực hiện phép tính và so sánh?
H3: Có thể không thực hiện phép tính mà vấn so sánh không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 1
HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Áp dụng công thức nhân hai số nguyê...m có phần số lớn hơn 3 do đó số âm đó nhỏ hơn 	 
 d) với 
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2
GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 2.
GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Đây là nhân hai số nguyên gì?
H2: Kết quả sẽ ra số nguyên gì? Vậy em có thể so sánh được không?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 2
HS đọc bài, suy nghĩ bài và trả lời các câu hỏi của GV
Đ1: Nhân hai số nguyên âm
Đ2: Kết quả sẽ ra số nguyên âm, vì vậy nhỏ hơn số nguyên dương
Bước 3: Báo cáo kết quả 2
HS lên ...câu hỏi của GV
Đ1: Áp dụng công thức nhân hai số nguyên cùng dấu
Đ2: so sánh như bài 4
Bước 3: Báo cáo kết quả 3
HS lên bảng làm bài
HS khác làm bài vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn.
GV nhận xét và chốt kiến thức
Bài 3: So sánh
 Giải:
Bước 1: Giao nhiệm vụ 4
GV yêu cầu HS đọc đề bài bài 4.
GV yêu cầu HS suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Các phép tính ở bài ra là nhân hai số nguyên gì? 
H2: Dựa vào kết quả vừa

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_phep_nhan_cac.docx