Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép nhân và phép chia phân số
1. Về kiến thức
- HS nhận biết được thừa số, tích; số bị chia, số chia, thương, số nghịch đảo trong phép chia phân số.
- HS nhận biết được tính chất giáo hoán và tính chất kết hợp của phép nhân; Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng.
- HS có kỹ năng tìm tích tìm thương của hai phân số.
- Vận dụng được các tính chất của phép nhân và phép cộng trong tính toán.
- Giải được một số bài toán có nội dung thực tế.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Giúp học sinh phát triển năng lực tự học và tự chủ, giải quyết vấn đề và sáng tạo khi thực hiện các hoạt động tính toán, giải bài tập. Phát triển năng lực giao tiếp và hợp tác khi tham gia hoạt động nhóm.
- Năng lực chuyên biệt:
+ Thông qua các bài toán thực tế giúp học sinh phát triển ngôn ngữ, từ ngôn ngữ thông thường sang ngôn ngữ toán học và ngược lại.
+ Giúp học sinh phát triển năng lực tính toán, tư duy và suy luận thông qua các bài tập.
+ Khai thác các tình huống thực tiễn cuộc sống để hình thành năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Phép nhân và phép chia phân số
Ngày soạn: Tên bài dạy: PHÉP NHÂN VÀ PHÉP CHIA PHÂN SỐ I. MỤC TIÊUPPTCD631 1. Về kiến thức - HS nhận biết được thừa số, tích; số bị chia, số chia, thương, số nghịch đảo trong phép PPTCD631PPTCD631chia phân số. - HS nhận biết được tính chất giáo hoán và tính chất kết hợp của phép nhân; Tính chất phân phối của phép nhân đối với phép cộng. - HS có kỹ năng tìm tích tìm thương của hai phân số. - Vận dụng được các tính chất của phép nhân và phép cộng trong tính toán. - Giải được một số bài to... bài tập. + Khai thác các tình huống thực tiễn cuộc sống để hình thành năng lực mô hình hóa toán học, năng lực giải quyết vấn đề. 3. Về phẩm chất - Chăm chỉ: Miệt mài, chú ý lắng nghe, đọc, làm bài tập, vận dụng kiến thức vào thực hiện. - Trung thực: Thể hiện ở bài toán vận dụng thực tiễn cần trung thực. - Trách nhiệm: Trách nhiệm của học sinh khi thực hiện hoạt động nhóm, báo cáo kết quả hoạt động nhóm. - Nhân ái: Thông qua hoạt động nhóm, HS gắn bó, đoàn kết, chia sẻ và trân quý bạn bè. ... d) Tổ chức thực hiện: Kiểm tra bằng trả lời miệng (HĐ cá nhân). Hoạt động của GV và HS Nội dung Bước 1:GV giao nhiệm vụ: H1: Nêu các thành phần trong phép nhân và phép chia? H2: Nêu các tính chất của phép nhân? Bước 2: Thực hiên nhiệm vụ: - Hoạt động cá nhân trả lời. Bước 3: Báo cáo kết quả -HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi Bước 4: Đánh giá nhận xét kết quả - GV cho HS khác nhận xét câu trả lời và chốt lại kiến thức. I. Lý thuyết 1. a) Phép nhân ; b) Phép chia *Hai số được gọi ...ết quả của các phép toán. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 - GV cho HS đọc đề bài 1. H1: Nhắc lại khái niệm số nghịch đảo? Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài , thực hiện tìm số nghịch đảo của các số trên. - HS hoạt động cá nhân làm bài 1 Bước 3: Báo cáo kết quả - 2 HS đúng tại chỗ trả lời và các HS khác làm vào trong vở. Bước 4: Đánh giá kết quả - GV cho HS nhận xét bài làm của HS và chốt lại một lần nữa cách làm của dạ... xét chéo bài làm của các nhóm và chốt lại một lần nữa cách làm của dạng bài tập. Bài 2. Thực hiện phép tính. a) c) b) d) Lời giải a) b) c) d) Bước 1: Giao nhiệm vụ 3 - GV cho HS đọc đề bài 3. H1: Ta cần vận dụng tính chất nào của phép nhân, phép chia để tính? a) c) b) d) Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài, thảo luận theo bàn trả lời câu hỏi . Đ1: Vận dụng luật giản ước. Bước 3: Báo cáo kết quả - HS hoạt động nhóm, đại diện 4 nhóm báo cáo cách làm và kết quả . ...uả - 4 HS lên bảng trình bày, các HS còn lại trình bày vào vở . Bước 4: Đánh giá kết quả - GV cho HS nhận xét bài làm trên bảng và chốt lại một lần nữa cách làm của dạng bài tập. Bài 4. Tính nhanh a) c) b) d) Lời giải a) b) c) d) Bước 1: Giao nhiệm vụ 5 - GV cho HS đọc đề bài 5 H1: Trong ba phần a,b,c sử dụng tính chất nào để tính? H2: Trong phần d sử dụng tính chất nào?? - GV yêu cầu HS làm bài 5 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài 5 Đ1: Trong ba phần a,b,c sử dụ...thực hiện các phép toán về phân số, tìm thành phần chưa biết trong phép toán. b) Nội dung: Bài 1,2,3,4,5 c) Sản phẩm: Tìm được các giá trị chưa biết trong đẳng thức d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của giáo viên và học sinh Nội dung Bước 1: Giao nhiệm vụ 1 - GV cho HS đọc đề bài 1 a) c) b) d) H1: Số chưa biết là thành phần nào trong phép toán? H2: Nêu cách tìm? - GV yêu cầu HS làm bài 1 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài 1, HĐ cá nhân Đ1: Phần a, b Số cần tìm là thừa số ... 2 và thảo luận cặp đôi a) c) b) d) H1:Biểu thức chứa Số chưa biết là thành phần nào trong phép toán? H2: Nêu cách tìm? - GV yêu cầu HS làm bài 2 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài 2, HĐ cặp đôi Đ1: a) Biểu thức chứa số cần tìm là số hạng b) Biểu thức chứa số cần tìm là số bị chia c) Biểu thức chứa số cần tìm là thừa số d) Biểu thức chứa số cần tìm là số bị chia Bước 3: Báo cáo kết quả - 4 HS lên bảng trình bày bài làm và các HS khác làm vào trong vở. Bước 4: Đánh giá...ng vở. Bước 4: Đánh giá kết quả - GV cho HS nhận xét bài làm của HS và chốt lại một lần nữa cách làm của dạng bài tập. Bài 3. Tìm , biết: a) c) b) d) Lời giải a) c) b) d) Bước 1: Giao nhiệm vụ 4 - GV cho HS đọc đề bài 4 và HĐ cặp đôi a) c) b) d) H1: Tích bằng 0 khi nào? -GV yêu cầu HS làm bài 4 Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ - HS đọc đề bài 4 và tìm lời giải Đ1: Tích bằng 0 khi một trong các thừa số bằng 0. - HS hoạt động cá nhân làm bài 4 Bước 3: Báo cáo kết quả -...i giải Đ1: Để tìm số chưa biết trong phép toán trên, ta sử dụng tín chất phân phối của phép nhân và phép cộng. - HS hoạt động cá nhân làm bài 5 Bước 3: Báo cáo kết quả - 2 HS lên bảng trình bày bài làm và các HS khác làm vào trong vở. Bước 4: Đánh giá kết quả - GV cho HS nhận xét bài làm của HS và chốt lại một lần nữa cách làm của dạng bài tập. Bài 5. Tìm , biết: a) b) c) Lời giải a) b) Vì nên c) Hoạt động 3.3: So sánh a) Mục tiêu: Vận dụng tính chất các phép toán để so s
File đính kèm:
- giao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_phep_nhan_va.docx