Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số nguyên âm, tập hợp các số nguyên

1. Về kiến thức

- Học sinh nhận biết được nhu cầu mở rộng tập số tự nhiên.

- Học sinh nhận biết được và đọc đúng được số nguyên âm. Đồng thời biểu diễn được số tự nhiên và số nguyên âm trên trục số.

- Học sinh vận dụng được kiến thức để giải quyết được một số bài toán thực tế liên quan.

2. Về năng lực

- Năng lực chung: Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực:

+ Năng lực tự chủ và tự học: học sinh đọc tài liệu, tự chiếm lĩnh kiến thức.

+ Năng lực giao tiếp và hợp tác: giao tiếp và hợp tác với giáo viên, các bạn trong quá trình hoạt động nhóm.

+Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo: giải quyết các câu hỏi, bài tập.

- Năng lực chuyên biệt:

+ Năng lực tính toán: Giúp học sinh biết cách đọc, biểu diễn số nguyên âm trên trục số. Học sinh phân biệt được số tự nhiên và số nguyên âm.

+ Năng lực ngôn ngữ toán học: sử dụng chính xác các thuật ngữ toán học.

 

docx 19 trang Đặng Luyến 02/07/2024 580
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số nguyên âm, tập hợp các số nguyên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số nguyên âm, tập hợp các số nguyên

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số nguyên âm, tập hợp các số nguyên
Ngày soạn: 
Tên bài dạy: SỐ NGUYÊN ÂM. TẬP HỢP CÁC SỐ NGUYÊN
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức
- Học sinh nhận biết được nhu cầu mở rộng tập số tự nhiên.PPTCD631PPTCD631
- Học sinh nhận biết được và đọc đúng được số nguyên âm. Đồng thời biểu diễn được số tự nhiên và số nguyên âm trên trục số.
- Học sinh vận dụng được kiến thức để giải quyết được một số bài toán thực tế liên quan.
2. Về năng lực
- Năng lực chung: Hình thành và phát triển cho học sinh năng lực:
+ Năng lực tự chủ và tự h...m chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh giá và tự đánh giá.
- Trách nhiệm: hoàn thành đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ học tập.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
- Giáo viên: Kế hoạch bài dạy, bảng phụ hoặc máy chiếu.
- Học sinh: Phiếu học tập, vở làm bài tập.
III. TIỀN TRÌNH BÀI DẠY
1. Hoạt động 1: Mở đầu 
a) Mục tiêu: Củng cố lý thuyết đã học.
b) Nội d... âm, số và các số nguyên dương gọi là tập hợp số nguyên:
Chú ý: 
- Số không là số nguyên dương, cũng không là số nguyên âm.
- Đôi khi ta còn viết thêm dấu "+" ngay trước một số nguyên dương. 
Thứ tự trong tập số nguyên:
- Ta biểu diễn các số , ... và các số nguyên âm ... như hình dưới, khi đó ta được một trục số gốc 
- Chiều từ trái sang phải là chiều dương, chiều ngược lại là chiều âm.
- Điểm biểu diễn số nguyên gọi là điểm .
- Cho hai số nguyên và . Trên trục số, nếu điểm nằm trước điể...h hợp vào ô trống.
a) và 
b) nhưng 
c) .
Bài 2. Đọc những điều ghi sau đây và cho biết điều đó đúng hay sai:
a) 	
b) 	 
c) 
Bài 3. Điền vào chỗ trống () trong các câu sau:
a) Nếu biểu diễn độ sâu của vịnh Cam Ranh là dưới mực nước biển thì biểu diễn độ cao của mực nước sông Hồng về mùa mưa là...
b) Nếu triệu đồng biểu diễn số tiền lãi thì triệu đồng biểu diễn...
Bài 4.	Trong các câu sau, câu nào đúng, câu nào sai?
A. Nếu biểu diễn năm thứ trước công nguyên thì biểu diễn năm sau công ...sông băng Denman, Đông Nam Cực). Hãy dùng số âm để diễn đạt lại thông tin đó.
c) Sản phẩm: Bài làm 1, 2, 3, 4, 5 ở trên bảng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và trả lời một số câu hỏi:
H1: Nhắc lại các tập hợp .
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của GV đưa ra:
Đ1: 
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- 3 Học sinh lên bảng điền.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV yêu cầu h...
- GV nhận xét và chốt kiến thức.
Bài 2. Đọc những điều ghi sau đây và cho biết điều đó đúng hay sai:
a) 	
b) 	 
c) 
Hướng dẫn giải
a) đọc là: –5 là số nguyên (Đúng).
b) đọc là: –5 là số tự nhiên (Sai).
c) đọc là: Tập hợp các số tự nhiên là tập con của tập hợp các số nguyên (Đúng).
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh đọc đề bài và trả lời một số câu hỏi:
H1: Trong thực tế, số nguyên âm, nguyên dương thường được dùng để làm gì? Cho ví dụ?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh ...ước sông Hồng về mùa mưa là...
b) Nếu triệu đồng biểu diễn số tiền lãi thì triệu đồng biểu diễn...
Hướng dẫn giải
a) Nếu biểu diễn độ sâu của vịnh Cam Ranh là dưới mực nước biển thì biểu diễn độ cao của mực nước sông Hồng về mùa mưa là trên mực nước biển.
b) Nếu triệu đồng biểu diễn số tiền lãi thì triệu đồng biểu diễn số tiền lỗ là triệu đồng.
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh dựa vào phần kiến thức đã nêu trong bài 3 để trả lời.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ v...găn làm đá của tủ lạnh là cho biết nhiệt độ tại ngăn này là dưới . Nhiệt độ trong phòng là cho biết nhiệt độ trong phòng là trên .
Hướng dẫn giải
Cả ba câu A, B, C đều đúng.
Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học sinh nhắc lại cách sử dụng số nguyên âm, nguyên dương và trả lời câu hỏi.
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học sinh suy nghĩ và trả lời các câu hỏi của GV đưa ra.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Học sinh đứng tại chỗ diễn đạt lại theo yêu cầu.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV yêu cầu h... thẳm bên dưới sông băng Denman, Đông Nam Cực). 
Hoạt động 3.2: Dạng 2: Biểu diễn số nguyên trên trục số
a) Mục tiêu: Học sinh nhận biết được các điểm trên trục số biểu diễn số nguyên nào; biểu diễn được số nguyên trên trục số.
b) Nội dung:
Bài 1. 	Trên trục số , vẽ các điểm lần lượt biểu diễn các số , và .
Bài 2. 	Trong hình dưới đây mỗi điểm nằm trên trục số biểu diễn số nào?
Bài 3. 	Biểu diễn các số nguyên: trên trục số rồi cho biết:
a) Điểm biểu diễn số nguyên nào được đặt ở bên trái đ... nằm giữa hai điểm và ?
Bài 5. 	Giả sử một con Ốc sên bò trên một trục số có chiều dương từ đến x và khi nó đi được đơn vị thì dừng lại. Hỏi con Ốc đó dừng lại ở điểm nào nếu:
a) Nó xuất phát từ gốc và đi về phía .
b) Nó xuất phát từ gốc và đi về phía .
c) Nó xuất phát từ điểm và đi về phía .
d) Nó xuất phát từ điểm và đi về phía .
c) Sản phẩm: Bài làm 1, 2, 3, 4, 5 ở trên bảng.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
 Bước 1: Giao nhiệm vụ
- GV yêu cầu học si

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_so_nguyen_am.docx