Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên

1. Về kiến thức

- Nắm vững thứ tự trong tập hợp số tự nhiên.

- Sử dụng thành thạo các dấu

- Biết viết số tự nhiên liền trước và số tự nhiên liền sau của một số tự nhiên.

- So sánh được các số tự nhiên.

2. Về năng lực

- Năng lực chung:

- Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác.

- Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.

- Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực tư duy và lập luận toán học.

- Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học.

3. Về phẩm chất

- Chăm chỉ, chú ý lắng nghe:

- Trách nhiệm: Thực hiện các hoạt động GV đưa ra.

 

docx 12 trang Đặng Luyến 02/07/2024 15980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên
Ngày soạn: 
Tên bài dạy: THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ TỰ NHIÊN
I. MỤC TIÊUPPTCD631
1. Về kiến thức
- Nắm vững thứ tự trong tập hợp số tự nhiên.
- Sử dụng thành thạo các dấu PPTCD631PPTCD631
- Biết viết số tự nhiên liền trước và số tự nhiên liền sau của một số tự nhiên.
- So sánh được các số tự nhiên.
2. Về năng lực
- Năng lực chung:
Năng lực tự chủ và năng lực tự học, năng lực giao tiếp, hợp tác. 
Năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo.
- Năng lực chuyên biệt:
Năng lực tư duy và lập luận...
• Tập hợp các số tự nhiên khác 0 được kí hiệu là 
 • Mỗi số tự nhiên được biểu diễn bởi một điểm trên tia số. Điểm biểu diễn số tự nhiên a trên tia số gọi là điểm a.
2. Thứ tự trong tập hợp số tự nhiên
• Trong hai số tự nhiên khác nhau có một số nhỏ hơn số kia. Trên tia số điểm biểu diễn số nhỏ ở bên trái điểm biểu diễn số lớn.
• Nếu và thì 
 Nếu và thì 
• Số 0 là số tự nhiên nhỏ nhất. Không có số tự nhiên lớn nhất.
• Mỗi số tự nhiên có một số liền sau duy nhất.
• Tập hợp các Số tự nhi... 3, 4, 5
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV giao nhiệm vụ
Để biểu diễn tập hợp các số tự nhiên thoả mãn điều kiện cho trước ta thường làm theo 2 cách nào?
HS thực thiện nhiệm vụ
HS hoạt động cá nhân nêu ra 2 cách
Đánh giá, kết luận
Gọi học sinh khá nhận xét và bổ sung
GV chốt
GV giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 1
GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
H1: Tập hợp , gồm những phần tử nào
Bước 2: Thự...cách liệt kê các phần tử:
a) 
b) 
c) 
d) 
Giải.
a) 
b) 
c) 
d) 

GV giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 2
GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 
- Học sinh đọc bài, suy nghĩ bài và làm bài
Bước 3: Báo cáo kết quả 
- HS lên bảng làm bài
- HSkhác làm vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn
Bài 2. Viết các tập hợp sau bằng cách chỉ ra tính chất đặc trưng của các phần tử tập hợp đó:
a) 
b) 
c) ...lẻ, 
c) 
 chia hết cho 
d) 
chia hết cho 
GV giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 4
GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 
- Học sinh đọc bài, suy nghĩ bài và làm bài
Bước 3: Báo cáo kết quả 
- HS lên bảng làm bài
- HSkhác làm vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn
Bài 4. Viết tập hợp sau bằng hai cách: 
a) Các số tự nhiên nhỏ hơn và không bé hơn 
b) Các số tự nhiên khác không, nhỏ hơn 
c) Các số...Biểu diễn số tự nhiên trên tia số
a) Mục tiêu: Học sinh biểu diễn được số tự nhiên trên tia số
b) Nội dung: Các bài tập về biểu diễn số tự nhiên trên tia số
c) Sản phẩm: Lời giải chi tiết bài 1, 2, 3, 4, 5
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV giao nhiệm vụ
Để biểu diễn một số tự nhiên a trên tia số, ta thực hiện theo mấy bước?
HS thực thiện nhiệm vụ
HS hoạt động cá nhân nêu ra 2 bước
Bước 1: Vẽ tia số
Bước 2: Xác định điểm a trên tia số
Đánh giá, kết l... nhiên a trên tia số, ta thực hiện theo các bước sau:
Bước 1. Vẽ tia số;
Bước 2. Xác định điểm a trên tia số.
Lưu ý: Trên tia số, điểm biểu diễn số nhỏ ở bên trái điểm biểu diễn số lớn.
Bài 1. Biểu diễn các số tự nhiên n thỏa mãn: và 
Giải.
Ta có: và 
 hoặc 
Biểu diễn các số trên tia số bởi điểm ở bên phải điểm và bên trái điểm 
GV giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 2
GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài 
Tập hợp gồm những phần tử nào
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 
- Học ...: Thực hiện nhiệm vụ 
- Học sinh đọc bài, suy nghĩ bài và làm bài
Bước 3: Báo cáo kết quả 
- HS lên bảng làm bài
- HS khác làm vào vở
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV gọi HS khác nhận xét kết quả bài làm của bạn
Bài 3. Biểu diễn các số tự nhiên n thỏa mãn: và 
Giải.
Ta có: và 
Biểu diễn số trên tia số bởi điểm ở bên phải điểm và bên trái điểm 
GV giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 4
GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài 
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ 
- Học sinh đọc bài, s..., 2, 3, 4, 5
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
GV giao nhiệm vụ
Để tìm số liền sau, liền trước của số tự nhiên a ta làm thế nào?
Hai số tự nhiên liên tiếp hơn kém nhau bao nhiêu đơn vị?
HS thực thiện nhiệm vụ
HS hoạt động cá nhân Để tìm số liền sau của số tự nhiên , ta tính ;
- Để tìm số liền trước của số tự nhiên , ta tính ;
- Hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn kém nhau đơn vị.
Đánh giá, kết luận
Gọi học sinh khá nhận xét và bổ sung
GV chốt
GV giao nh...số tự nhiên , ta tính ;
• Để tìm số liền trước của số tự nhiên , ta tính ;
• Hai số tự nhiên liên tiếp thì hơn kém nhau đơn vị.
Lưu ý: Số không có số liền trước.
Bài 1. Viết số tự nhiên liền sau của mỗi số sau:
Giải
Số liền sau của là
Số liền sau của là
Số liền sau của là 

GV giao nhiệm vụ
GV yêu cầu học sinh đọc đề bài bài 2
GV yêu cầu học sinh suy nghĩ làm bài và trả lời câu hỏi để hoàn thành bài
Để tìm số tự nhiên liền sau của số ta làm thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Học

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_thu_tu_trong.docx