Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Tính toán với số thập phân

1. Về kiến thức

- Củng cố về số thập phân, các phép tính với số thập phân.

- Thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia với số thập phân.

- Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng, quy tắc dấu ngoặc với số thập phân trong tính toán (tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lý).

- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến số thập phân.

2. Về năng lực

* Năng lực chung:

- Năng lực tự học: HS tự hoàn thành được các nhiệm vụ học tập chuẩn bị ở nhà và tại lớp.

- Năng lực giao tiếp và hợp tác: HS phân công được nhiệm vụ trong nhóm, biết hỗ trợ nhau, trao đổi, thảo luận, thống nhất được ý kiến trong nhóm để hoàn thành nhiệm vụ.

* Năng lực đặc thù:

- Năng lực giao tiếp toán học: HS phát biểu, thực hành được các bước thực hiện phép tính với số thập phân.

- Năng lực tư duy và lập luận toán học, năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa, để hình thành các bước giải quyết bài toán; vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập tính chu vi diện tích, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.

 

docx 29 trang Đặng Luyến 02/07/2024 520
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Tính toán với số thập phân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Tính toán với số thập phân

Giáo án dạy thêm Số học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Tính toán với số thập phân
Ngày soạn: 	
Tên bài dạy: TÍNH TOÁN VỚI SỐ THẬP PHÂN
I. MỤC TIÊU 
1. Về kiến thứcPPTCD631PPTCD631
- Củng cố về số thập phân, các phép tính với số thập phân.
- Thực hiện được các phép tính cộng, trừ, nhân, chia với số thập phân.
- Vận dụng được các tính chất giao hoán, kết hợp, phân phối của phép nhân đối với phép cộng, quy tắc dấu ngoặc với số thập phân trong tính toán (tính viết và tính nhẩm, tính nhanh một cách hợp lý).
- Giải quyết được một số vấn đề thực tiễn liên quan đến số thập phâ...học, năng lực mô hình hóa toán học: thực hiện được các thao tác tư duy so sánh, phân tích, tổng hợp, khái quát hóa,  để hình thành các bước giải quyết bài toán; vận dụng các kiến thức trên để giải các bài tập tính chu vi diện tích, giải một số bài tập có nội dung gắn với thực tiễn ở mức độ đơn giản.
3. Về phẩm chất
- Chăm chỉ: thực hiện đầy đủ các hoạt động học tập một cách tự giác, tích cực.
- Trung thực: thật thà, thẳng thắn trong báo cáo kết quả hoạt động cá nhân và theo nhóm, trong đánh g...ên và học sinh
Nội dung
Bước 1: Giao nhiệm vụ 1
Giáo viên đưa ra bài tập 1.
Giáo viên đưa ra câu hỏi, yêu cầu học sinh trả lời.
H1: Nêu các bước thực hiện phép cộng, trừ số thập phân khi đặt tính?
H2: Nêu quy tắc cộng hai số thập phân âm?
H3: Nêu quy tắc cộng hai số thập phân khác dấu (trái dấu)?
H4: Muốn trừ số thập phân a cho số thập phân b, ta làm thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nêu câu hỏi.
- Học sinh hoạt động cá nhân. 
Đ1: Các bước thực hiện phép cộng, trừ số thập...đi số đối của số âm.
 nếu 
- Nếu số dương nhỏ hơn số đối của số âm thì ta lấy số đối của số âm trừ đi số dương, rồi thêm dấu “” trước kết quả.
 nếu 
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Với mỗi câu hỏi, giáo viên yêu cầu 1 HS trả lời.
- HS cả lớp quan sát, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét các câu trả lời.
- Yêu cầu học sinh vận dụng làm bài tập 1 theo hình thức cá nhân.
- Gọi 4 học sinh lên bảng làm bài.
- HS hoàn thiện vào vở.
I. Kiến thức cần nhớ:
* Các bước thực hiện phé...ấy số dương trừ đi số đối của số âm.
 nếu 
- Nếu số dương nhỏ hơn số đối của số âm thì ta lấy số đối của số âm trừ đi số dương, rồi thêm dấu “” trước kết quả.
 nếu 
Bài 1: Thực hiện phép tính
Bài giải
Bước 1: Giao nhiệm vụ 2
Giáo viên đưa ra bài tập 2.
Giáo viên đưa ra câu hỏi, yêu cầu một số học sinh trả lời.
H1: Muốn trừ số thập phân a cho số thập phân b, ta làm thế nào?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nêu câu hỏi.
- Học sinh hoạt động cá nhân. 
Đ1: Muốn trừ số thập phân a ...a ra bài tập 3.
Giáo viên đưa ra câu hỏi, yêu cầu một số học sinh trả lời.
H1: Để đặt tính rồi tính phép nhân hai số thập phân dương, ta thực hiện các bước nào?
H2: Nêu quy tắc nhân dấu?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- Giáo viên nêu câu hỏi.
- Học sinh hoạt động cá nhân. 
Đ1: Các bước thực hiện phép nhân hai số thập phân dương:
B1: Viết thừa số này ở dưới thừa số kia như đối với phép nhân các số tự nhiên.
B2: Thực hiện phép nhân như nhân các số tự nhiên.
B3: Đếm xem trong phần thập phân c...hiện vào vở.
* Các bước thực hiện phép nhân hai số thập phân dương:
B1: Viết thừa số này ở dưới thừa số kia như đối với phép nhân các số tự nhiên.
B2: Thực hiện phép nhân như nhân các số tự nhiên.
B3: Đếm xem trong phần thập phân của cả hai thừa số có bao nhiêu chữ số rồi áp dụng dấu “,” tách ở tích ra bấy nhiêu chữ số kể từ phải sang trái, ta nhận được tích cần tìm.
* Quy tắc nhân dấu:
- Tích hai số cùng dấu là số dương.
- Tích hai số khác dấu là số âm.
Bài 3: Thực hiện phép tính
Bài gi...đủ vị trí để chuyển dấu “,” thì ta điền thêm những số 0 vào bên phải của số đó).
B2: Bỏ đi dấu “,” ở số chia, ta nhận được số nguyên dương.
B3: Đem số nhận được ở bước 1 chia cho số nguyên dương nhận được ở bước 2, ta có thương cần tìm.
Đ2: 
Thương hai số cùng dấu là số dương.
Thương hai số khác dấu là số âm.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- Với mỗi câu hỏi, giáo viên yêu cầu 1 HS trả lời.
- HS cả lớp quan sát, nhận xét.
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét các câu trả lời.
- Yêu cầu ...g nhận được ở bước 2, ta có thương cần tìm.
*
- Thương hai số cùng dấu là số dương.
- Thương hai số khác dấu là số âm.
Bài 4: Thực hiện phép tính
Giải
2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức (không có)
3. Hoạt động 3: Luyện tập
Hoạt động 3.1: Dạng 1 – Thực hiện phép tính
a) Mục tiêu: Vận dụng thực hiện phép cộng, trừ, nhân, chia số thập phân.
b) Nội dung: Đề bài tập.
c) Sản phẩm: Bài giải của học sinh.
d) Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của giáo viên và học sinh
Nội dung
Phương pháp:
- V...t, nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, chính xác hóa các phép tính.
II. Bài tập.
Bài 1: Thực hiện phép tính
Bài giải

Bước 1: Giao nhiệm vụ 2
Giáo viên yêu cầu học sinh hoàn thành bài tập 2 theo cá nhân.
- Đọc đề bài.
H1: Nêu cách làm cho từng phần?
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ
- HS đọc đề bài.
Đ1: Thực hiện nhân chia trước, cộng trừ sau cho các phần.
- HS hoàn thành bài.
Bước 3: Báo cáo thảo luận
- GV mời 2 HS lên bảng trình bày lời giải.
- Cả lớp quan sát, nhận xét

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_so_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_tinh_toan_voi.docx