Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 21: Hình có trục đối xứng

1. Về kiến thức:

 - Nhận biết được hình có trục đối xứng

 - Nhận biết được trục đối xứng của các hình hình học đơn giản.

 - Nhận biết trục đối xứng của một hình trên giấy bằng cách gấp đôi tờ giấy.

 - Gấp giấy để cắt chữ hoặc một số hình đơn giản

2. Về năng lực:

 Năng lực chung:

 - Giao tiếp và hợp tác: Trình bày được kết quả thảo luận của nhóm, biết chia sẻ giúp đỡ bạn thực hiện nhiệm vụ học tập, biết tranh luận và bảo vệ ý kiến của mình.

 - Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Xác định đúng trục đối xứng cua một hình trên giấy bằng cách gấp đôi tờ giấy; gấp giấy để cắt chữ hoặc một số hình đơn giản có trục đối xứng.

 Năng lực đặc thù:

 - Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán học: HS hiểu được khái niệm, thuật ngữ: Hình có trục đối xứng; trục đối xứng; Sử dụng trí tượng tượng không gian để liên hệ các hình ảnh trong thực tế (loài vậ, cỏ cây, hoa lá ) có trục đối xứng.

 - Năng lực mô hình hóa toán học: từ các ví dụ thực tế mô tả về hình ảnh trục đối xứng, hình có trục đối xứng, HS có khái niệm về trục đối xứng, hình có trục đối xứng

3. Về phẩm chất:

 - Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.

 - Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra. Có ý thức tìm tòi, khám phá và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn.

 - Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động của nhóm.

 - Yêu nước: Qua bài học có thể quan sát được các hình ảnh thiên nhiên, các công trình kiến trúc từ đó biết yêu và bảo vệ thiên nhiên, các di sản văn hóa của đất nước.

 

doc 7 trang Đặng Luyến 02/07/2024 400
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 21: Hình có trục đối xứng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 21: Hình có trục đối xứng

Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 21: Hình có trục đối xứng
Bài 21. HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG (2 Tiết)
I. Mục tiêu 
1. Về kiến thức: 
	- Nhận biết được hình có trục đối xứng
	- Nhận biết được trục đối xứng của các hình hình học đơn giản.
	- Nhận biết trục đối xứng của một hình trên giấy bằng cách gấp đôi tờ giấy.
	- Gấp giấy để cắt chữ hoặc một số hình đơn giản
2. Về năng lực: 
	Năng lực chung: 
	- Giao tiếp và hợp tác: Trình bày được kết quả thảo luận của nhóm, biết chia sẻ giúp đỡ bạn thực hiện nhiệm vụ học tập, biết tranh luận và bảo vệ ý kiến củ... hình ảnh trục đối xứng, hình có trục đối xứng, HS có khái niệm về trục đối xứng, hình có trục đối xứng
3. Về phẩm chất: 
	- Trách nhiệm: Có trách nhiệm khi thực hiện nhiệm vụ được giao.
	- Chăm chỉ: Hoàn thành nhiệm vụ học tập mà giáo viên đưa ra. Có ý thức tìm tòi, khám phá và vận dụng sáng tạo kiến thức để giải quyết vấn đề thực tiễn.
	- Trung thực: Báo cáo chính xác kết quả hoạt động của nhóm.
	- Yêu nước: Qua bài học có thể quan sát được các hình ảnh thiên nhiên, các công trình kiến tr... tự nhiên có trục đối xứng
b) Nội dung: 
	Quan sát các hình dưới đây và cho biết các hình này có sự cân đối, hài hòa không? Điều gì đã đem lại sự cân đối, hài hòa đó?



Đôi thiên nga trên mặt hồ

c) Sản phẩm: 
	- Các hình trên có tính hài hòa, cân đối.
	- Khuê Văn Các và Tháp Eiffel nửa bên trái và nửa bên phải đối xứng nhau
	- Phong cảnh mặt hồ và đôi thiên nga trên mặt hồ có bóng dưới nước đối xứng nhau
d) Tổ chức thực hiện: 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: Chiếu hình ảnh trên màn ch...Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu trong đời sống và trong toán học những hình nào có trục đối xứng!
Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới
1. Hình có trục đối xứng trong thực tế (40 phút)
a) Mục tiêu: 
	- HS thấy được sự giống nhau của cả ba hình: hai cánh bướn, hình tròn và hình trái tim là khi gấp lại thì hai nửa của chúng chồng khít lên nhau.	
- Trình bày được khái niệm hình có trục đối xứng và trục đối xứng của một hình
- Nhận biết được trục đối xứng của các hình trong hoạt động Tìm tòi – Khám ... đứng tại chỗ trả lời HĐ1; HS lấy giấy màu và kéo. Nhận nhiệm vụ được phân công và thực hành cắt theo HĐ 2,3
- HS thảo luận cặp đôi tìm câu trả lời.
- GV quan sát các nhóm HS hoạt động, hỗ trợ, giúp đỡ những HS gặp khó khăn khi thực hành.
- Hết thời gian cắt, GV yêu cầu HS thảo luận nhóm cặp đôi trong 3 phút để trả lời câu hỏi.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Đại diện nhóm HS đứng tại chỗ giơ hình đã cắt được và trả lời câu hỏi
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung thêm câu trả lời (nếu có)
Bướ...ợi ý cho các nhóm còn lúng túng.
- Hết thời gian, GV gọi 5 HS lần lượt lên bảng chỉ hình có trục đối xứng và vẽ trục đối xứng cho hình đó.
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- 5 HS lần lượt lên bảng
- HS dưới lớp nhận xét, bổ sung (nếu có)
Bước 4: Kết luận, nhận định
- GV nhận xét, sửa sai và chốt kết quả.
- Các em hãy tìm thêm một số ví dụ khác về hình có trục đối xứng
1. Hình có trục đối xứng trong thực tế
- HĐ1: Hai cánh của con bướm chồng khít lên nhau.
- HĐ2: Hai nửa hình tròn chồng khít... nền)
2. Trục đối xứng của một số hình phẳng (10 phút)
a) Mục tiêu: 
	- Nhận biết được trục đối xứng của hình tròn, hình thoi, hình chữ nhật.
	- Biết được số trục đối xứng của các hình trên
b) Nội dung: HS thực hiện các HĐ4, HĐ5, HĐ6 – SGK.107.
c) Sản phẩm: Kết quả của HS
	d) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- Yêu cầu học sinh hoạt động cá nhân trong thời gian 1 phút:
+ HĐ4: Hãy cho biết trục đối xứng của hình tròn?
- Yêu cầu họ... Đại diện nhóm HS đứng tại chỗ giơ hình đã cắt được và trả lời câu hỏi
- HS nhóm khác nhận xét, bổ sung thêm câu trả lời (nếu có)
Bước 4: Kết luận, nhận định
GV chốt kiến thức:
+ Mỗi đường thẳng đi qua tâm là một trục đối xứng của hình tròn.
+ Mỗi đường chéo là một trục đối xứng của hình thoi.
+ Mỗi đường thẳng đi qua trung điểm hai cạnh đối diện là một trục đối xứng của hình chữ nhật.
2. Trục đối xứng của một số hình phẳng
- HĐ4: Mỗi đường thẳng đi qua tâm là một trục đối xứng của hình t...) Tổ chức thực hiện: 
Hoạt động của GV và HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ:
- GV phát cho mỗi bàn 1 hình đã chuẩn bị sẵn (tam giác đều, hình vuông, lục giác đều) và yêu cầu HS hoạt động cặp đôi 5 phút làm Thực hành 1
Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
- HS đọc yêu cầu Thực hành 1 và thực hiện căp đôi
- GV quan sát các nhóm
- Hết thời gian gọi đại diện nhóm trả lời
Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
- Đại diện HS đứng tại chỗ báo cáo
- Nhóm khác nhận xét
Bước 4: Kết luận, nhận định
...óm cặp đôi
- GV quan sát HS thực hành.
- Hết thời gian GV cho HS giơ sản phẩm lên và quan sát sản phẩm của các bạn tự đánh giá chất lượng mỗi sản phẩm 
 GV nhận xét chung.
- GV chiếu nội dung Tranh luận 2 lên màn chiếu. Cho HS suy nghĩ, thảo luận cặp đôi trả lời câu hỏi (3 phút)
- HS thảo luận cặp đôi
- Hết thời gian gọi đại diện nhóm đứng tại chỗ trả lời
- Cho nhóm HS khác nhận xét GV chốt

- Thực hành 1: Tìm được trục đối xứng của đoạn thẳng, hình tam giác đều, hình vuông, hình lục giá

File đính kèm:

  • docgiao_an_day_them_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_21_hinh_co.doc
  • pptxCHƯƠNG V-BÀI 21. HÌNH CÓ TRỤC ĐỐI XỨNG (2 TIẾT).pptx