Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 34 - Tiết 1: Đoạn thẳng. độ dài đoạn thẳng

1. 1. Kiến thức:

Nhận biết được đoạn thẳng .

Nhận biết được cách vẽ đoạn thẳng, đọc tên đoạn thẳng.

Nhận biết điểm trên đoạn thẳng, ngoài đoạn thẳng.

Nhận biết mỗi đoạn thẳng có một số đo xác định, đo đoạn thẳng, so sánh hai đoạn thẳng bằng suy luận, thực hành đo chính xác khi đo đoạn thẳng và một số dụng cụ trong thực tế.

2. 2. Năng lực:

- Các năng lực chung:

Năng lực sử dụng ngôn ngữ hình học, năng lực tự học

- Các năng lực chuyên biệt:

Năng lực sử dụng công cụ đo, vẽ, tính. Năng lực sử dụng ngôn ngữ toán.

Vận dụng giải quyết các bài toán thực tiễn có liên quan.

3. 3. Phẩm chất:

Rèn luyện thói quen tự học, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng hứng thú học tập Toán cho HS.

 

doc 8 trang Đặng Luyến 02/07/2024 560
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 34 - Tiết 1: Đoạn thẳng. độ dài đoạn thẳng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 34 - Tiết 1: Đoạn thẳng. độ dài đoạn thẳng

Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài 34 - Tiết 1: Đoạn thẳng. độ dài đoạn thẳng
GV: Lê Thị Kim Huyền
Trường THCS Phước Thắng
BÀI 34: ĐOẠN THẲNG. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG (kntt và cs)
Tiết 1
I. MỤC TIÊU
1. Kiến thức: 
Nhận biết được đoạn thẳng .
Nhận biết được cách vẽ đoạn thẳng, đọc tên đoạn thẳng. 
Nhận biết điểm trên đoạn thẳng, ngoài đoạn thẳng. 
Nhận biết mỗi đoạn thẳng có một số đo xác định, đo đoạn thẳng, so sánh hai đoạn thẳng bằng suy luận, thực hành đo chính xác khi đo đoạn thẳng và một số dụng cụ trong thực tế.
2. Năng lực: 
- Các năng lực chung: 
Năng lực sử d...ước, thước thẳng có độ chia, một số dụng cụ chưa thể hiện độ dài 
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
 Tổ chức thực hiện
Sản phẩm
Hoạt động mở đầu (5 phút) hoạt động nhóm 2 hs/1 nhóm
Mục tiêu: Tạo tình huống có vấn đề, kích thích tinh thần ham học hỏi tìm tòi kiến thức mới của hs. 
Nội dung: GV trình bày vấn đề phần mở đầu của bài học
Chuyển giao nhiệm vụ học tập bài tập ở phiếu học tập:
H Đ 1. Bài 1. 
H: Hãy nhắc lại khái niệm điểm? Vẽ hai điểm và 
H: khi ta nối từ điểm đến , tạo thành một hình, hình đ... thẳng 
H Đ2. Bài 2. 
H Đ 3. Bài 3. so sánh hoặc ...
	 
Hoạt động hình thành kiến thức mới

1. Đoạn thẳng (15 phút).
(1) Mục tiêu: Hs nêu được khái niêm đoạn thẳng, biết vẽ đoạn thẳng và gọi tên một số đoạn thẳng cụ thể qua hình ảnh.
(2) Phương pháp/Kĩ thuật dạy học: Kĩ thuật tia chớp, động não, vấn đáp
(3) Hình thức tổ chức hoạt động: Cá nhân, nhóm 2hs
(4) Phương tiện dạy học: Bảng phụ, thước.
(5) Sản phẩm: Khái niệm đoạn thẳng, một số ví dụ về đoạn thẳng trong thực tế.

Tổ chức thực ...hs giải vận dụng 1
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL ngôn ngữ.
1. Đoạn thẳng:
HĐ1. SGK/55
Người đó đi xe đạp ở các vị trí: điểm , giữa hai điểm và , điểm 
HĐ2 sgk/55
Điểm nằm trên đoạn thẳng và điểm nằm ngoài đoạn thẳng . 
 a) Khái niệm:sgk/55
Đoạn thẳng , có hai điểm và là hai đầu mút của đoạn thẳng.
b) Đọc đoạn thẳng: 
 hoặc 
HĐ3
c) Luyện tập 1:
a) 
b) 
d) Vận dụng 1:
Có bố...hẳng.

 Tổ chức thực hiện
Sản phẩm
Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Hoạt động 1.
GV: Gọi 1 hs xác định chiều dài của dụng cụ làm móng trong hình (là một đoạn thẳng) và chiều dài của mặt bàn (là một đoạn thẳng). Nêu cách xác định độ dài của dụng cụ làm móng qua hình ảnh.
- GV: Giới thiệu: Khi đó ta nói 14cm là độ dài của dụng cụ làm móng.
- HS hoạt động nhóm 2hs HĐ 3: 
Hãy xác định độ dài của chiều dài mặt bàn qua hoạt động 3 sgk/56.
1hs trình bày cách đo, 1hs thao tác
-HĐ4 sgk/56. Hs làm việ...Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL vẽ, đo đoạn thẳng

a. Độ dài đoạn thẳng. 
Độ dài của dụng cụ làm móng là 
HĐ 3 sgk/56. 
Chiều dài của mặt bàn em ngồi là
Trình bày phương pháp đo chiều dài bàn học bằng cách đo gang tay, trả lời chiều dài sau khi thực hiện phép nhân chiều dài một gang tay với số lần đo bằng gang tay của mình.
HĐ 4 sgk/56.
Chiều rộng và chiều dài cuốn sách lần lượt là: 
Khái niệm độ dài đoạn thẳng: sgk/57
 Ví dụ: 
Đơn... tập 8.13sgk/58 trong hình 8.34: thời gian thảo luận 10 phút, trình bày bài 10 phút vào bảng phụ. 
Theo dõi, hướng dẫn, giúp đỡ HS thực hiện nhiệm vụ 
Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vu của HS
GV chốt lại kiến thức
NLHT: NL tư duy, NL ngôn ngữ.
8.13 sgk/58
Sắp sếp các đoạn thẳng theo thứ tự tăng dần: 
Hoạt động vận dụng (3 phút)
Mục tiêu: Vận dụng cách đo đoạn thẳng để giải quyết tình huống thực tế.
Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi, HS thực hiện 
Chuyển gi

File đính kèm:

  • docgiao_an_day_them_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_34_tiet_1_d.doc
  • pptxBài 34. ĐOẠN THẲNG. ĐỘ DÀI ĐOẠN THẲNG (tiết 2).pptx