Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm
1.Yêu cầu cần đạt:
- Nhận biết được tỉ số, tỉ số phần trăm của hai số và của hai đại lượng (cùng loại, cùng đơn vị đo).
2.Năng lực:
- Sử dụng được kí hiệu tỉ số, tỉ số phần trăm của hai số.
- Tính được tỉ số phần trăm của hai số. Tính được tỉ số phần trăm của hai đại lượng.
- Tính được giá trị phần trăm của một số cho trước.
- Tìm được một số khi biết giá trị phần trăm của số đó.
- Giải quyết được một số bài toán thực tế về tỉ số, tỉ số phần trăm. Từ đó phát triển năng lực mô hình hóa và giải quyết vấn đề.
3. Phẩm chất:
- Giáo dục ý thức tiết kiệm, thói quen ăn uống lành mạnh, khoa học.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm
Ngày soạn: .../.../... Ngày dạy: .../.../... Tiết 92; 93. BÀI 31. Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm I. Mục tiêu 1.Yêu cầu cần đạt: - Nhận biết được tỉ số, tỉ số phần trăm của hai số và của hai đại lượng (cùng loại, cùng đơn vị đo). 2.Năng lực: - Sử dụng được kí hiệu tỉ số, tỉ số phần trăm của hai số. - Tính được tỉ số phần trăm của hai số. Tính được tỉ số phần trăm của hai đại lượng. - Tính được giá trị phần trăm của một số cho trước. - Tìm được một số khi biết giá trị phần ...ểu cho HS. 2. Chuẩn bị của HS: Bộ đồ dùng học tập. III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC Hoạt động 1:Mở đầu(3 phút) a) Mục tiêu: HS xác định rõ nội dung bài học: Tính tỉ số và tỉ số phần trăm của hai số, hai đại lượng; cách giải một số bài toán có liên quan thường gặp trong thực tế đời sống chẳng hạn lãi suất tín dụng, thành phần các chất trong Hóa học, giảm giá, lợi nhuận – thua lỗ, b) Nội dung: Phần mở đầu của bài. c) Sản phẩm: HS xác định được nội dung bài học. d) Tổ chức thực hiện: Hoạt động của ...ái niệm và chú ý. - Vận dụng thông qua câu hỏi . - Minh họa khái niệm tỉ số phần trăm ở Ví dụ 1. - Giải quyết bài toán thực tiễn Vận dụng 1. - Làm bài 7.20. c) Sản phẩm: * HĐ1: Tỉ số khối lượng chất bột đường và khối lượng của khoai lang là 57 : 200 hoặc * HĐ2: Tỉ số khối lượng chất xơ và khối lượng của khoai lang là 2,6 : 200 hoặc * KN: Tỉ số của hai số a và b tùy ý (b 0) là thương của phép chia số a cho số b, kí hiệu là a : b hoặc * Chú ý: - Ta thường dùng tỉ số dưới dạng tỉ số phầ... mời 1 HS lên viết tỉ số được yêu cầu ở HĐ2. - GV cần nói rõ ở Tiểu học ta đã xét tỉ số của hai số tự nhiên, với các số thập phân ta cũng hiểu khái niệm này một cách tương tự. - GV nhấn mạnh ở HĐ này chỉ yêu cầu viết tỉ số, không yêu cầu tính. - HS thực hiện tương tự HĐ1. - HS lắng nghe. - Từ 2 HĐ trên, GV đưa ra khái niệm Tỉ số của hai số a và b tùy ý (b 0) và mời 2 HS đọc lại. - HS lắng nghe, ghi chép chính xác. - GV đưa ra Chú ý và nhấn mạnh Tỉ số phần trăm chỉ là một cách viết đặc biệt củ... hoạt động theo nhóm 4 bạn làm Vận dụng 1. - GV nhận xét, đánh giá. - Cho HS chơi trò chơi “Ai may mắn” (Chiếu slide): Có 6 ô, trong đó có 2 ô may mắn, HS sẽ chọn ô và trả lời theo câu hỏi tương ứng, ai chọn ô may mắn hoặc trả lời đúng sẽ được nhận phần thưởng (Nội dung câu hỏi – Phụ lục 1) - GV chốt lại kiến thức bằng sơ đồ. - HS hoạt động nhóm. - Báo cáo kết quả. - Nhận xét. - HS nhiệt tình tham gia trò chơi. - HS lắng nghe, ghi nhớ. 2. Hai bài toán về tỉ số phần trăm (38 phút) a) Mục ...dụng 2). - Minh họa Bài toán 2 thông qua khái niệm lỗ, lãi ở Ví dụ 3. - Vận dụng vào bài toán bầu cử (Vận dụng 3). c) Sản phẩm: * Bài toán 1. Tìm giá trị phần trăm của một số cho trước. Cách giải: Muốn tìm m% của số a, ta tính * Ví dụ 2. (Bài toán lãi suất) Lãi suất (tiền gửi) một năm là tỉ số phần trăm của số tiền lãi trong một năm và số tiền gửi. * Vận dụng 2. (Thành phần các chất trong không khí) Có số mét khối oxygen trong một căn phòng có thể tích 70,2m3 là: (m3). * Bài toán ...đó, số người đã tham gia bình chọn là : (người). d) Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh - GV nhắc lại một cách ngắn gọn hai bài toán về phân số đã học trong Bài 27, Chương VI để dẫn dắt đến hai bài toán về tỉ số phần trăm. - HS nhớ lại kiến thức cũ để hình dung sang kiến thức mới một cách tương tự. - GV yêu cầu HS nhắc lại cách tìm của một số a đã cho và viết lên bảng. - Yêu cầu HS đọc công thức tính của một số a để đi tới kết luận về cách giải của Bài toán 1. - GV ghi ...ầu HS làm bài Vận dụng 2 theo nhóm 4 bạn, phát cho mỗi nhóm 1 bảng phụ, 2 nhóm làm nhanh nhất sẽ treo kết quả lên bảng. - Mời các nhóm nhận xét chéo. - GV nhận xét, đánh giá, cho điểm 1 vài nhóm. - GV cung cấp thêm thông tin về thành phần các chất trong không khí. - HS thực hiện hoạt động nhóm. - Nhận xét chéo. - Hoàn thiện bài vào vở. - HS lắng nghe. - Yêu cầu HS nhắc lại cách tìm một số khi biết của số đó bằng b đã cho, viết công thức lên bảng. - Yêu cầu HS đọc công thức tìm số mà của s..., 1 bạn lên bảng trình bày. - Sau khi hoàn thành, mời HS khác nhận xét. - GV nhận xét, đánh giá. - HS đọc đề và làm bài. - Nhận xét, sửa sai cho nhau. - GV tổng kết lại cách giải của 2 Bài toán về tỉ số phần trăm, có thể mời bất kì 1 HS lên nhắc lại. - HS lắng nghe và ghi nhớ. Hoạt động 3: Luyện tập (10 phút) a) Mục tiêu: Củng cố lại cách giải hai bài toán về tỉ số phần trăm. b) Nội dung: Bài 7.17; bài 7.19 (Cho HS chơi trò chơi Chiếc nón kì diệu) c) Sản phẩm: Bài 7.17. a) 25% của 8 là .... Sau khi bỏ hạt, mẹ có 14,4kg mận để làm mứt. a) Hãy cho biết mẹ đã mua bao nhiêu kilôgam quả mận. b) Ngoài mận, mẹ phải cho thêm đường bằng khoảng 75% khối lượng mận không hạt. Tính số kilôgam đường mẹ cần dùng để làm mứt. c) Sản phẩm: a) Mẹ đã mua số kilôgam mận là: b) Số kilôgam đường mẹ cần dùng để làm mứt là: d) Tổ chức thực hiện Hoạt động của GV Hoạt động của học sinh Tổ chức cho HS chơi trò chơi. HS tham gia chơi trò chơi. * Hướng dẫn tự học ở nhà(3 phút) - Ôn tập lại kiến t
File đính kèm:
- giao_an_day_them_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_mot_so_bai.docx
- Bài 31. Một số bài toán về tỉ số và tỉ số phần trăm.pptx