Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số thập phân

1. Kiến thức:

- Nhận biết được phân số thập phân (dương, âm), cách viết phân số thập phân dưới dạng số thập phân.

- Nhận biết được số đối của một số thập phân.

2. Kĩ năng và năng lực:

a. Kĩ năng: Kĩ năng tính toán, kĩ năng đọc hiểu, tổng hợp, tư duy toán học.

b. Năng lực:

- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán

- Năng lực riêng:

+ Viết được phân số thập phân dưới dạng số thập phân và ngược lại.

+ Đọc được số thập phân.

+ Tìm được số đối của một số thập phân đã cho.

+ So sánh được hai số thập phân đã cho.

3. Phẩm chất: Rèn luyện thói quen tự học, ý thức hoàn thành nhiệm vụ học tập, bồi dưỡng hứng thú học tập cho HS.

 

docx 4 trang Đặng Luyến 02/07/2024 540
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số thập phân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số thập phân

Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Số thập phân
Ngày soạn://
Ngày dạy://
BÀI 28: SỐ THẬP PHÂN 
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
- Nhận biết được phân số thập phân (dương, âm), cách viết phân số thập phân dưới dạng số thập phân. 
- Nhận biết được số đối của một số thập phân.
2. Kĩ năng và năng lực:
a. Kĩ năng: Kĩ năng tính toán, kĩ năng đọc hiểu, tổng hợp, tư duy toán học.
b. Năng lực:
- Năng lực chung: Năng lực tư duy và lập luận toán học; năng lực mô hình hóa toán học; năng lực giải quyết vấn đề toán học; năng lực giao tiếp toán học; năn...ân ám ở nhiều lĩnh vực khác nhau trong đời sống; máy tính cá nhân kết nối ti vi hoặc máy chiếu (nếu có điều kiện);
2. Đối với học sinh: Ôn lại cách chia một số tự nhiên cho 10; 100; 1 000,... và cách viết một phân số thập phân (dương) dưới dạng số thập phân đã học ở Tiểu học. Xem lại khái niệm số đối của một phân số (Chương VI) và so sánh hai số nguyên (Chương III).
III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC:
A. HOẠT ĐỘNG KHỞI ĐỘNG:
a. Mục tiêu: Tạo tâm thế hứng thú cho học sinh và từng bước làm quen bài học.
...số thập phân và số thập phân , cấu tạo số thập phân.
b. Nội dung: Đọc thông tin sgk, nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập:Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ HĐ1: GV nhắc lại cách chia một số tự thập nhiên cho 10; 100; 1000; ... bằng những ví cụ thể (không cần phát biểu quy tắc) và cho HS thực hiện HĐ1.
+ HĐ2: GV yêu cầu HS tìm nhắc lại định nghĩa số đối của một số v... gọi hs lên bảng làm
Bước 2: HS thực hiện nhiệm vụ học tập
+ HS tiếp nhận nhiệm vụ, trao đổi, thảo luận.
+ GV quan sát HS hoạt động, hỗ trợ khi HS cần
Bước 3: Báo cáo kết quả hoạt động và thảo luận
+ GV gọi HS đứng tại chỗ trả lời câu hỏi. 
+ GV gọi HS khác nhận xét, đánh giá.
Bước 4: Đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ học tập
+ GV đánh giá, nhận xét, chuẩn kiến thức, chuyển sang nội dung mới
HĐ1:
= 1,7 ; = 0,34
 = 0,25
HĐ2: 
Số đối của 1,7 là -1,7 
Số đối của 0,34 là -0,34
Số đối...phẩm học tập: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện:
HOẠT ĐỘNG CỦA GV - HS
DỰ KIẾN SẢN PHẨM
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập
+ GV yêu cầu hs nhắc lại cách so sánh hai số nguyên khác dấu, cách so sánh hai số nguyên âm trước khi cho HS ghi cách so sánh hai số thập phân khác dấu và so sánh hai phân số thập phân
+ GV nhấn mạnh, HS nắm vững cách so sánh hai số thập phân dương và đọc ví dụ sgk.
+ Gv gọi 1 hs đứng tại chỗ trả lời luyện tập 2, cả lớp nhận xét
+ HS làm vận dụng tại lớp. GV...iểm 19 giờ ngày 24-1-2016 lớn hơn thời điểm 6 giờ ngày 25-1-2016.

C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP:
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập.
b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời bài tập 7.1; 7.2; 7.3b thông qua việc tổ chức trò chơi: “con số may mắn”
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: 
Câu 7.1:
a. Viết các phân số thập phân sau dưới dạng số thậ...NG VẬN DỤNG: 
a. Mục tiêu: Củng cố lại kiến thức đã học thông qua bài tập.
b. Nội dung: Nghe giáo viên hướng dẫn, học sinh thảo luận, trao đổi.
c. Sản phẩm học tập: Câu trả lời của học sinh
d. Tổ chức thực hiện:
- GV yêu cầu HS trả lời các câu hỏi: HS làm bài tập 7.4
- HS tiếp nhận nhiệm vụ, đưa ra câu trả lời: 
Câu 7.4: Nhiệt độ đông đặc của một chất là nhiệt độ mà tại đó chất chuyển từ thể lỏng sang thể răn .Nhiệt độ đông đặc của rượu ,nước và thủy ngân lần lượt là :-117oC; 0oC; -38,83 

File đính kèm:

  • docxgiao_an_day_them_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_so_thap_pha.docx
  • pptBài 28.SỐ THẬP PHÂN (1 tiết).ppt