Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Trung điểm của đoạn thẳng

1. Mức độ yêu cầu cần đạt: Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.

2. Kỹ năng: Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng.

3. Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.

4. Đinh hướng phát triển năng lực:

• Có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.

• Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học thông qua các hoạt động nhóm, tương tác với giáo viên.

• Có cơ hội phát triển năng lực tạo mô hình hình học thông qua việc chuyển vấn đề toán học thành sản phẩm thực tiễn.

5. Định hướng phát triển phẩm chất:

• Sự nhạy bén, linh hoạt trong tư duy.

• Tính chính xác, kiên trì.

 

doc 7 trang Đặng Luyến 02/07/2024 15680
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Trung điểm của đoạn thẳng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Trung điểm của đoạn thẳng

Giáo án dạy thêm Toán học 6 (Kết nối tri thức) - Bài: Trung điểm của đoạn thẳng
TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG
Mục tiêu: 
Mức độ yêu cầu cần đạt: Biết khái niệm trung điểm của đoạn thẳng.
Kỹ năng: Biết vẽ trung điểm của đoạn thẳng.
Thái độ: Cẩn thận, chính xác khi đo, vẽ, gấp giấy.
Đinh hướng phát triển năng lực:
Có cơ hội phát triển năng lực giải quyết vấn đề thực tiễn.
Có cơ hội phát triển năng lực giao tiếp toán học thông qua các hoạt động nhóm, tương tác với giáo viên.
Có cơ hội phát triển năng lực tạo mô hình hình học thông qua việc chuyển vấn đề toán học thành sản ...m,  dạy học theo nhóm,  dạy học cả lớp.
Phương tiện thiết bị dạy học: Máy chiếu, loa, bảng, phiếu học tập.
IV.  Các chuỗi hoạt động học:
Hoạt động khởi động:
- Mục tiêu:
Củng cố lại các kiến thức: vẽ đoạn thẳng cho biết độ dài, khi nào AM+MB=AB, đo độ dài đoạn thẳng.
Tạo tâm thế phấn khởi cho HS vào bài mới.
- Phương thức hoạt động: Hoạt động cá nhân – trò chơi lật mảnh ghép.
- Sản phẩm: Câu trả lời của học sinh
- Tổ chức thực hiện:
GV giao nhiệm vụ: Lớp cử đại diện 1 em HS làm MC lên ...i điểm A và B.
B. Điểm B nằm giữa A và C.
C. Điểm A nằm giữa C và B.
Câu hỏi 3. Cho hình vẽ
Điểm M cách đều A và B đúng hay sai?
Đúng. 	 B. Sai.
Câu hỏi 4. Cho hình vẽ 
So sánh AC và CB, ta có:
A. AC = CB. B. AC > BC. C. AC < BC
Hoạt động hình thành kiến thức:
Sau trò chơi là một bức tranh có chứa câu hỏi về nội dung kiến thức trung điểm của đoạn thẳng như sau:
2cm
2cm
Quan sát hình vẽ:
So sánh AM và MB.
Nhận xét về vị trí điểm M đối với 2 điểm A và B.
HS: Ta có AM = MB và ... thức.
Sản Phẩm: Câu trả lời của HS, Củng cố định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng.
Tổ chức thực hiện:
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
GV chuyển giao nhiệm vụ: Hỏi – đáp.
GV: Dựa vào định nghĩa trung điểm của đoạn thẳng. Em hãy cho cô biết M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi nào? Theo em, mỗi đoạn thẳng có thể xác định được bao nhiêu trung điểm?
HS: trả lời 
GV chốt: 
Định nghĩa :
M nằm giữa A và B và MA = MB (M cách đều A và B) M là trung điểm của đoạn thẳng AB. 
Chú ý: Mỗi tr...ướng camera điện thoại đối diện với thẻ của học sinh để máy nạp câu trả lời vào hệ thống. Những bạn nào đã được máy quét thì hạ xuống để giáo viên quét những bạn còn lại.
Câu 1. Hình nào sau đây cho biết điểm O là trung điểm của đoạn thẳng CD.
Hình 1 C. Hình 2.
Hình 3 D. hình 4
Câu 2. Cho hình vẽ: 
Điền vào chỗ trống trong phát biểu sau:
"E là trung điểm của đoạn thẳng ........"
AB B. BM C. MA D. BE
Câu 3. Cho hình vẽ: 
M là trung điểm của đoạn thẳng AB khi ?
M nằm giữa hai điểm A và B...g phiếu học tập:
Trên tia Ax lấy hai điểm M, B sao cho AM=3cm, AB = 6cm.
Tính MB? Rồi so sánh AM với MB
 Điểm M có là trung điểm của đoạn thẳng AB không?
So sánh 
HS thảo luận và phản biện 
GV và HS rút ra tính chất trung điểm của đoạn thẳng
Gv cho hs dựa vào tính chất vẽ trung điểm đoạn thẳng AB có độ dài bằng 4cm và sử dụng sợi dây chia thanh gỗ làm hai phần bằng nhau.
Vì M nằm giữa hai điểm A và B
So sánh:
.

Hoạt động vận dụng:
Mục đích: HS biết một số ứng dụng trong thực tế Mở đ..., mở rộng
Mục tiêu: 
Học sinh biết vận dụng trung điểm của đoạn thẳng vào mô tả và tạo mô hình trò chơi cầu bập bênh.
Nội dung: HS quan sát mô hình cầu bập bênh và nêu cách thực hiện làm cầu bập bênh.
Sản phẩm: Câu trả lời của HS.
Tổ chức thực hiện
Hoạt động của GV và HS
Nội dung cần đạt
GV: Cho HS xem mô hình mẫu và cho HS quan sát và mô ta lại trò chơi cầu bập bênh sử dụng trung điểm đoạn thẳng như thế nào?
GV giao nhiệm vụ: 
- HS chọn nhóm.
- Các nhóm về nhà thảo luận nhóm thống nhất

File đính kèm:

  • docgiao_an_day_them_toan_hoc_6_ket_noi_tri_thuc_bai_trung_diem.doc
  • pptxBài 35. TRUNG ĐIỂM CỦA ĐOẠN THẲNG.pptx