Giáo án điện tử Lịch sử Lớp 4 - Tuần 9
Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước.
Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước.
Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở Hoa Lư, Ninh Bình, là một con người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân.
Dựa vào SGK để tìm hiểu, giải đáp các thông tin, câu hỏi trong bài.
2. Về kỹ năng:
- Kỹ năng trình bày
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lịch sử Lớp 4 - Tuần 9", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lịch sử Lớp 4 - Tuần 9
TuÇn 9 ĐINH BỘ LĨNH DẸP LOẠN 12 SỨ QUÂN I. MỤC TIÊU: 1. Kiến thức: Nắm được những nét chính về sự kiện Định Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân: Sau khi Ngô Quyền mất, đất nước rơi vào cảnh loạn lạc, các thế lực cát cứ địa phương nổi dậy chia cắt đất nước. Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước. Đôi nét về Đinh Bộ Lĩnh: Đinh Bộ Lĩnh quê ở Hoa Lư, Ninh Bình, là một con người cương nghị, mưu cao và có chí lớn, ông có công dẹp loạn 12 sứ quân. Dựa vào SGK để tìm hiểu, giải đáp các thông tin, câu hỏi trong bài. 2. Về kỹ năng: - Kỹ năng trình bày -Kỹ năng sử dụng lược đồ, bản đồ và sử dụng sách giáo khoa -Kỹ năng mô tả kể chuyện và trình bày các sự kiện lịch sử -Kỹ năng làm việc hợp tác. 3. Thái độ và năng lực: -Tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của cha ông. -Có cảm súc sâu sắc về nhân vật lịch sử ( Đinh Bộ Lĩnh) -Hình thành và phát triển tư duy Lịch sử (Nhận xét về thái độ của một số nân vật lịch sử) năng lực tìm tòi khám phá (Đinh Bộ Lĩnh đã tập hợp nhân dân dẹp loạn 12 sứ quân, thống nhất đất nước) II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: Hình minh họa sgk, III. HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động: - Ban cán sự điều hành - Gv nhận xét, đánh giá. Dẫn dắt để giới thiệu bài- ghi tên bài. - Ban cán sự điều hành - Cả lớp thực hiện. 2. Hoạt động khám phá: - 1 HS đọc toàn bài. HĐ1: Tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất. (cặp đôi) - Yêu cầu hs đọc SGK + Sau khi Ngô Quyền mất, tình hình nước ta như thế nào ? (.triều đình lục đục tranh nhau ngai vàng, đát nước bị chia cắt thành 12 vùng, dân chúng đổ máu vô ích, ruộng đồng bị tàn phá, quân thù lăm le ngoài bờ cõi.) *Kết luận về tình hình đất nước sau khi Ngô Quyền mất. Trong hoàn cảnh đó, yêu cầu bức thiết phải thống nhất đất nước. Vậy ai là người thống nhất đất nước ? - HS đọc toàn bài. - Đọc SGK, thảo luận trả lời câu hỏi - HS nghe - Lắng nghe - HS chú ý - Lắng nghe HĐ2: Đinh Bộ Lĩnh dẹp loạn 12 sứ quân (Nhóm 4) - Em biết gì về Đinh Bộ Lĩnh ? ( sinh ra và lớn lên ở Hoa Lư, Gia Viễn, Ninh Bình) + Truyện Cờ lau tập trận nói lên từ nhỏ Đinh Bộ Lĩnh đã tỏ ra có chí lớn. - Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì ? (lớn lên gặp buổi loạn lạc, Đinh Bộ Lĩnh đã xây dựng thống nhất được giang sơn năm 968.) + Sau khi thống nhất đất nước Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì ? (lên ngôi Hoàng đế, đóng đô ở Hoa Lư, đặt tên nước là Đại Cồ Việt, niên hiệu là Thái bình. *Giảng: Hoàng, Đại Cồ Việt, Thái Bình. - Cho hs so sánh tình hình đất nước trước và sau khi thống nhất. (Trước khi thống nhất: Đất nước bị chia cắt thành 12 vùng, triều đình lục đục, làng mạc đồng ruộng bị tàn phá. Sau khi thống nhất: đất nước quy về một mối, triều đình được tổ chức lại quy củ. Đồng ruộng trở lại xanh tươi). - Đại diện nhóm trình bày, nx, bổ sung - Nhận xét, kết luận: Rút ra bài học ( sgk)- Hs đọc ghi nhớ SGK - Trả lời các câu hỏi. - HS nghe - Lắng nghe - Trả lời câu hỏi - HS nghe - Trả lời câu hỏi - Lắng nghe - HS nghe - HS nghe - 2, 3 em đọc ghi nhớ. 3 Hoạt động củng cố, luyện tập +Đinh Bộ Lĩnh đã làm gì để dẹp loạn 12 sứ quân ? 4 Hoạt động vận dụng mở rộng. + Sau bài học em có suy nghĩ gì về Đinh Bộ Lĩnh ? - Nhận xét giờ học. HD học sinh học ở nhà. HS trả lời HS trả lời
File đính kèm:
- giao_an_dien_tu_lich_su_lop_4_tuan_9.doc