Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức

I. MỤC TIÊU:

- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại.

- Hiểu nội dung: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp đỡ mẹ .Cương đã thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém ,nghiệp nào cũng đáng quí. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).

II. ĐDDH :

 -Máy chiếu

III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :

 

docx 4 trang Bảo Anh 13/07/2023 19040
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức

Giáo án điện tử Lớp 4 - Tuần 9 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức
GIÁO ÁN
TUẦN 9 
Ngày soạn:19/10/2019
Ngày giảng: 21 /10/2019
Môn: Tập đọc , Tiết 17
THƯA CHUYỆN VỚI MẸ
I. MỤC TIÊU:
- Bước đầu biết đọc phân biệt lời nhân vật trong đoạn đối thoại.
- Hiểu nội dung: Cương mơ ước trở thành thợ rèn để kiếm sống giúp đỡ mẹ .Cương đã thuyết phục mẹ đồng tình với em, không xem thợ rèn là nghề hèn kém ,nghiệp nào cũng đáng quí. (trả lời được các câu hỏi trong SGK).
II. ĐDDH :
 -Máy chiếu
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC :
T/g
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
5’
32’
3’
1/Kiểm tra bài cũ: Đôi giày ba ta màu xanh.
Gọi 2 em đọc bài và trả lời câu hỏi.
+ Tìm những câu tả vẻ đẹp của đôi giày ba ta? 
+ Nêu nội dung bài.
- GV nhận xét từng HS 
2/Bài mới :
a.Giới thiệu bài:
- Quan sát tranh bức tranh vẽ cảnh gì ?
-Với câu chuyện Đôi giày ba ta màu xanh ,các em đã thấy được ước mơ của bạn Lái ,cậu bé nghèo sống lang thang .Qua bài học hôm nay các em sẽ thấy được ước mơ trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ của bạn Cương ntn ?.Thì hôm nay cô cùng các em tìm hiểu qua bài :Thưa chuyện với mẹ “.
b. Luyện đọc: 
- Gọi 1HS đọc toàn bài.
- HS chia đoạn: 2 đoạn. 
+ Đoạn 1: Từ ngày phải  đến phải kiếm sống. 
+ Đoạn 2: phần còn lại. 
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. 
- GV ghi từ khó : mồm một ,kiếm sống ,dõng dạc ,phì phào ,cúc cắc ,nghèn nghẹn,nhễ nhại...
- Kết hợp luyện đọc câu văn dài khó: 
-Luyện đọc câu dài.
-Luyện đọc theo cặp
- Gvcho HS đọc từ giải nghĩa trong sách :Thầy ,dòng dõi quan sang ,bất giác ,cây bông. 
 *Hướng dẫn lời đọc :
+Lời Cương :đọc thâ thiết ,lễ phép ,khẩn khoản ( sảng khoái ,hồn nhiên 3 dòng cuối )
+Lời mẹ :dịu dàng ,ngạc nhiên và cảm động.
- GV đọc diễn cảm cả bài ( nêu nội dung )
*Để hiểu sâu hơn cuộc nói chuyện giữa mẹ và Cương xảy ra ntn thì chúng ta bước sang phần tìm hiểu bài.
c/ Tìm hiểu bài: 
- Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu hỏi: 
+Từ “Thưa “ có nghĩa là gì ?
 +Nghề thợ rèn là nghề làm gì ?
Câu 1 : Cương xin mẹ học nghề rèn để làm gì?
*Kiếm sống có nghĩa là gì ?
*Ý 1 :Ước mơ của Cương trở thành thợ rèn để giúp đỡ mẹ.
*Để biết được mẹ Cương có đồng ý để Cương đi học nghề thợ rèn hay không thì bước sang đoạn 2.
-Gọi 1 em đọc đoạn 2.
+ Mẹ có đồng ý khi nghe Cương trình bày ước mơ của mình?
Câu 2 : Mẹ Cương nêu lí do phản đối như thế nào?
*Đầy tớ :là người giúp việc cho chủ.
Câu 3: Cương thuyết phục mẹ bằng cách nào?
*Ý 2:Cương thuyết phục mẹ để mẹ hiểu và đồng ý với em.
*Khi nghe Cương nói như vậy mẹ sẽ cảm nhận ntn thì các em hiểu toàn bài.
Câu 4: Nhận xét cách trò chuyện của hai mẹ con. 
a/ Cách xưng hô.
b/ Cử chỉ trong lúc trò chuyện.
*Qua bài học em rút ra nội dung bài.
d/Luyện đọc diễn cảm.
-Gọi 2 nhóm đọc theo phân vai.
+ Nhận xét,
-GV đọc đoạn mẫu (hướng dẫn đọc)
-Gọi 3-4 em thi đọc diễn cảm.
- Gọi HS trả lời 
* Liên hệ giáo dục: 
+ Qua bài học này, em học tập được điều gì ở Cương ?
*Ước mơ có một nghề chính đáng để giúp đỡ gia đình, trong cuộc sống nghề nào cũng cao quí, đáng trân trọng, chỉ những kẻ trộm cắp, ăn bám mới bị coi.
3/Củng cố -dặn dò :
-Học hỏi đức tính của bạn Cương.
-Về nhà học bài.
- Nhận xét tiết học. 
- Cổ ôm sát chân. Thân giày làm bằng vải cứng, dáng thon thả, màu vải như màu da trời ngày thu. Phần thân gần sát cổ có hai hàng khuy dập, luồn một sợi dây trắng nhỏ vắt ngang. 
-Nêu nội dung bài .
- HS nhận xét, bổ sung. 
+ HS quan sát tranh ,trả lời. 
-HS theo dõi.
- Tiếp nối nhau đọc từng đoạn. 
- HS đọc từ khó. 
+ HS luyện đọc câu văn dài
- Nối nhau đọc từng đoạn lần 2. 
- Thi đua 2 nhóm đọc.
-HS đọc chú giải. 
- HS theo dõi. 
- Đọc thầm đoạn 1 để trả lời các câu hỏi: 
-Trình bày với người lớn 1 vấn đề nào đó với cung cách lễ phép ,ngoan ngoãn.
-Lá nghề mà những người thợ dùng khéo tay ,chân để rèn luyện sắt thành công cụ.
- Cương thương mẹ vất vả, muốn học một nghề để kiếm sống, đỡ đần cho mẹ. 
-Tìm cách làm việc để tự nuôi bản thân.
- Đọc thầm đoạn 2 để trả lời các câu hỏi: 
+ Bà ngạc nhiên và phản đối. 
+ Mẹ cho là Cương bị ai xui. Mẹ bảo nhà Cương thuộc dòng dõi quan sang. Bố của Cương sẽ không chịu cho Cương làm nghề thợ rèn, sợ mất thể diện của g/đ. 
+ Cương nghèn nghẹn nắm lấy tay mẹ. Em nói với mẹ bằng những lời thiết tha: nghề nào cũng đáng trọng, chỉ những ai trộm cắp hay ăn bám mới đáng bị coi thường. 
+ Cách xưng hô: đúng thứ bậc trên, dưới trong gia đình, Cương xưng hô với mẹ lễ phép, kính trọng. Mẹ Cương xưng mẹ gọi con rất dịu dàng, âu yếm. Qua cách xưng hô em thấy tình cảm mẹ con rất thắm thiết, thân ái. 
+ Cử chỉ trong lúc trò chuyện: thân mật, tình cảm. Mẹ xoa đầu Cương khi thấy Cương biết thương mẹ. Cương nắm lấy tay mẹ, nói thiết tha khi mẹ nêu lí do phản đối. 
Nội dung: Bài văn cho ta thấy Cương mơ ước trở thợ rèn để kiếm sống giúp mẹ.Cương đã thuyết phục mẹ đồng tình với em,không xem thợ rèn là nghề hèn kém ,để mẹ thấy nghề nào cũng đáng quí. 
- 2 nhóm đọc theo phân vai.
+ Thi đọc diễn cảm trước lớp. 
+ Bình chọn người đọc hay. 
-Lễ phép ,tôn trọng người lớn và biết giúp đỡ gia đình.
 Người soạn 
 Nại Thị Kim Biến

File đính kèm:

  • docxgiao_an_dien_tu_lop_4_tuan_9_ban_3_cot_chuan_kien_thuc.docx