Giáo án điện tử Sống đẹp Lớp 4 - Chủ đề 3: Em ứng phó với tình huống khẩn cấp

-KT: Hs hiểu trong cuộc sống có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như hỏa hoạn ,sự cố về điện và tai nạn giao thông gây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy cần trang bị cho mình những kiến thức và hiểu biết cần thiết để khi gặp những tình huống này em biết cách xử lí.

- KN: hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng bạn bè, cộng đồng trong các hoạt động cứu nạn.

- GD: Biết bảo vệ bản thân và giúp đỡ những người bị nạn trong những tình huống bất ngờ.

II. Chuẩn bị

- GV: Tranh ảnh, tài liệu giảng dạy

- HS: Sgk

III. Các hoạt động

HĐ1: Ứng phó với hỏa hoạn.

Mục tiêu: HS nắm được cách ứng phó khi hỏa hoạn xảy ra như: Nắm được

doc 12 trang Bảo Anh 13/07/2023 18660
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án điện tử Sống đẹp Lớp 4 - Chủ đề 3: Em ứng phó với tình huống khẩn cấp", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án điện tử Sống đẹp Lớp 4 - Chủ đề 3: Em ứng phó với tình huống khẩn cấp

Giáo án điện tử Sống đẹp Lớp 4 - Chủ đề 3: Em ứng phó với tình huống khẩn cấp
SỐNG ĐẸP
CHỦ ĐỀ 3: EM ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP ( Tiết 1)	
I.Mục tiêu
-KT: Hs hiểu trong cuộc sống có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như hỏa hoạn ,sự cố về điện và tai nạn giao thônggây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy cần trang bị cho mình những kiến thức và hiểu biết cần thiết để khi gặp những tình huống này em biết cách xử lí. 
- KN: hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng bạn bè, cộng đồng trong các hoạt động cứu nạn.
- GD: Biết bảo vệ bản thân và giúp đỡ những người bị nạn trong những tình huống bất ngờ.
II. Chuẩn bị 
GV: Tranh ảnh, tài liệu giảng dạy
HS: Sgk
III. Các hoạt động
HĐ1: Ứng phó với hỏa hoạn.
Mục tiêu: HS nắm được cách ứng phó khi hỏa hoạn xảy ra như: Nắm được các bước cần thực hiên khi hỏa hoạn xảy ra. Nhớ số điện thoại cứu hỏa : 114
Cách tiến hành: 
GV yêu cầu học sinh đọc các thông tin SGK trang 24 và 28.
HS chia sẻ thông tin với các bạn.
HS điền phiếu học tập SGK. 
HS nêu kết quả, chia sẻ với bạn sau khi làm phiếu học tập. 
Nêu được nguyên nhân đẫn đế các vụ cháy và tác hại của hỏa hoạn. 
GV tổng kết, rút ra các bước cần thực hiên khi hỏa hoạn xảy ra SGK.
 Những lưu ý khi di chuyển khỏi đám cháy SGK.
 Những điều cần nhớ khi bị bắt lửa: SGK 
GV yêu cầu HS nêu lại những điều cần ghi nhớ.
HĐ2: Ứng phó với những sự cố về điện 
Mục tiêu: HS nắm được cách ứng phó với những sự cố về điện xảy ra, những việc cần làm và không nên làm khi có người bị điện giật. Nắm được cách sử dụng an toàn các thiết bị điện trong gia đình. 
Cách tiến hành: 
GV yêu cầu học sinh đọc các thông tin SGK .
HS chia sẻ thông tin với các bạn.
Nêu được nguyên nhân và tác hại của các vụ tai nạn về điện . 
GV tổng kết: 
Các em còn nhỏ, thiếu kĩ năng, không nên tự ý cứu người bị điện giật khi không có đầy đủ các điều kiện, vật liệu , vật dụng cần thiết như : gang tay, giầy ủng cao su, vật không dẫn điện nếu không sẽ gặp nguy hiểm.
GV yêu cầu HS nêu lại những điều cần ghi nhớ SGK.
HĐ3: Tổng kết 
HS nhắc lại các ghi nhớ SGK.
SỐNG ĐẸP
 CHỦ ĐỀ 3: EM ỨNG PHÓ VỚI TÌNH HUỐNG KHẨN CẤP ( Tiết 2)	
I.Mục tiêu
-KT: Hs hiểu trong cuộc sống có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như hỏa hoạn ,sự cố về điện và tai nạn giao thônggây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy cần trang bị cho mình những kiến thức và hiểu biết cần thiết để khi gặp những tình huống này em biết cách xử lí. 
- KN: hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng bạn bè, cộng đồng trong các hoạt động cứu nạn.
- GD: Biết bảo vệ bản thân và giúp đỡ những người bị nạn trong những tình huống bất ngờ.
II. Chuẩn bị 
GV: Tranh ảnh, tài liệu giảng dạy
HS: Sgk
III. Các hoạt động
HĐ1: Xử lí các sự cố khi tham gia giao thông.
Mục tiêu: HS nắm được những nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông.	
Cách tiến hành:
HS đọc truyện SGK.	
HS Phân tích nguyên nhân khiến Hùng và Nam bị tai nạn giao thông.
GV tổng kết, tuyên dương hs. 
GV cùng hs rút ra điều “Em cần nhớ” SGK.
HS đọc. “Em cần nhớ” SGK.
Kết luận: Nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông là do: KHÔNG TUÂN THỦ LUẬT GIAO THÔNG.
HĐ2: Những điều cần thiết để tham gia giao thông an toàn.
Mục tiêu: HS nắm được những điều cần thiết khi đi bộ , sang đường, đi xe đạp.
Cách tiến hành:
Đọc yêu cầu bài tập 2: 
HS làm bài vào SGK.
HS chia sẻ cùng bạn trong nhóm . 
GV tổng kết. 
GV yêu cầu HS đọc Gợi ý nhỏ SGK.
GV tổng kết.
Kết luận: Để tham giao thông an toàn cần tuân thủ luật giao thông.
HĐ3: Thực hành 
Mục tiêu: HS nắm được cách ứng phó với những tai nạn giao thông .Những việc cần làm và không nên làm khi tham gia giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không.
Cách tiến hành:
HS điền phiếu học tập SGK. 
HS nêu kết quả, chia sẻ với bạn sau khi làm phiếu học tập. 
Nêu được những việc cần làm và không nên làm khi tham gia giao thông đường bộ, đường thủy, đường sắt, đường không. 
GV tổng kết, tuyên dương hs. 
GV cùng hs rút ra điều “Em cần nhớ” SGK.
HS đọc. “Em cần nhớ” SGK
GV cùng hs rút ra lời khuyên:Trong cuộc sống có nhiều tình huống bất ngờ xảy ra như hỏa hoạn ,sự cố về điện và tai nạn giao thônggây ra những hậu quả khôn lường. Vì vậy cần trang bị cho mình những kiến thức và hiểu biết cần thiết để khi gặp những tình huống này em biết cách xử lí.
HĐ4: Tổng kết: 
HS nhắc lại các ghi nhớ SGK 
Gv giao nội dung cần chuẩn bị bài sau ( Về nhà làm BT 4, 5 trang 9, 10)
..
SỐNG ĐẸP
CHỦ ĐỀ 4: EM VÀ CỘNG ĐỒNG ( Tiết 1)
I.Mục tiêu
-KT: Hiểu Khu dân cư là nơi gia đình em và mọi người xung quanh cùng nhau sinh sống, gắn bó. Để xây dựng khu dân cư văn minh, mỗi người chúng ta cần phải có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
-KN: Hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người trong khu dân cư.
-GD: Tự giác thực hiện tốt những quy định của khu dân cư.
II. Chuẩn bị - GV: Tranh ảnh, tài liệu giảng dạy.
 - HS: Sgk, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy và học.
 1.Khởi động: 
- Cả lớp hát bài : Em yêu hòa bình.
- Giới thiệu chủ đề tháng 12: Em và cộng đồng. 
- GV ghi bảng .
2. Các hoạt động.
HĐ1: Trò chơi : Hồi tưởng. 
Mục tiêu: HS nắm được những hành động tích cực trong việc thực hiện trách nhiệm với cộng đồng.
Cách tiến hành: 
GV nêu tên trò chơi, cách chơi ,luật chơi.
HS chơi thử.
GV cho học sinh chơi.
Học sinh cùng thảo luận 1 số vấn đề sau khi chơi.
+ Em suy nghĩ gì về vị trí đứng của em so với các bạn?
 + Việc tiến hay lùi về phía sau thể hiện điều gì?
+ Vạch đích thể hiện điều gì?
GV tổng kết, tuyên dương hs chơi nhiệt tình ,dúng luật.
HĐ2: Vẽ tranh.
Mục tiêu: HS vẽ được bức tranh về cảnh vật xung quanh nơi em sinh sống .
Cách tiến hành: 
HS tự vẽ bức tranh về cảnh vật xung quanh nơi em sinh sống . 
HS chia sẻ cùng bạn trong nhóm .
GV yêu câu HS dựa vào bức tranh vừa vẽ kể về khu dân cư mà mình đang sống cho các bạn nghe. 
GV tổng kết, tuyên dương hs
Kết luận: Mỗi khu dân cư có đặc trưng cơ bản: nằm trên một khu vực địa lí,có số dân nhất định, .Mỗi thôn xóm, một Phố hay phường xã,đều là mô hình dân cư khác nhau.
 HĐ3: Đề xuất quy định ở khu dân cư.
Mục tiêu: Học sinh hoàn thành sơ đồ SGK và hiểu để xây dựng khu dân cư văn minh, mỗi người chúng ta cần phải thực hiện những quy định chung. 
Cách tiến hành	
Học sinh hoàn thành sơ đồ SGK .
HS báo cáo đề xuất của cá nhân.
HS chia sẻ cùng bạn trong nhóm.
GV cùng hs rút ra lời khuyên. : Tích cực tham gia các hoạt động với cộng đồng, giữ mối quan hệ tốt đẹp với hàng xóm, láng giềng và những người xung quanh.
HĐ4: Tổng kết: 
HS nhắc lại các ghi nhớ .
Gv giao nội dung cần chuẩn bị bài sau ( Về nhà làm BT 4, 5 trang 9, 10)
SỐNG ĐẸP
CHỦ ĐỀ 4: EM VÀ CỘNG ĐỒNG ( Tiết 2)
I.Mục tiêu
-KT: Hiểu Khu dân cư là nơi gia đình em và mọi người xung quanh cùng nhau sinh sống, gắn bó. Để xây dựng khu dân cư văn minh, mỗi người chúng ta cần phải có ý thức trách nhiệm với cộng đồng.
-KN: Hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người trong khu dân cư.
-GD: Tự giác thực hiện tốt những quy định của khu dân cư.
II. Chuẩn bị - GV: Tranh ảnh, tài liệu giảng dạy.
 - HS: Sgk, màu vẽ.
III. Các hoạt động dạy và học.
 1.Khởi động: 
- Cả lớp hát bài :Quê hương em biết bao tươi đẹp..
- Giới thiệu chủ đề: Em và cộng đồng. 
- GV ghi bảng .
2. Các hoạt động.
HĐ1: Tìm hiểu về khu dân cư.
Mục tiêu: HS nắm được những quy định của khu dân cư nơi mình sinh sống.
Cách tiến hành: 
GV chia lớp về các khu dân cư.
HS hoạt động trong nhóm: viết những quy định của khu dân cư nơi mình sinh sống vào các cánh hoa.
GV cho học sinh chơi trò chơi phóng viên..
Học sinh cùng thảo luận 1 số vấn đề sau khi chơi.
GV tổng kết, tuyên dương hs.
Hỏi HS có đề xuất gì them về quy định ở khu dân cư.
GV tổng kết: Tự giác thực hiện tốt những quy định của khu dân cư.
HĐ2: Tài năng .
Mục tiêu: Tích cực tham gia các hoạt động với cộng đồng bằng những việc làm cụ thể.
Cách tiến hành: 
Chia nhóm 8: chọn 1 loại hình nghệ thuật để tham gia vào các hoạt động ở khu dân cư nơi em sinh sống
HS thảo luận , tập luyện.
HS thể hiện tài năng.
Đưa ra thông điệp chung: : Tích cực tham gia các hoạt động với cộng đồng, giữ mối quan hệ tốt đẹp với hàng xóm, láng giềng và những người xung quanh.
GV tổng kết, tuyên dương hs
 HĐ3: Đóng vai:
Mục tiêu: Học sinh thể hiện trách nhiệm của mình ở khu dân cư nơi sinh sống.
Cách tiến hành	
Học sinh thảo luận các tình huống SgK.
HS nêu cách xử lí các tình huống.
HS chia sẻ cùng bạn trong lớp .
Rút ra thông điệp qua các tình huống
GV cùng hs rút ra lời khuyên: Hiểu Khu dân cư là nơi gia đình em và mọi người xung quanh cùng nhau sinh sống, gắn bó. Để xây dựng khu dân cư văn minh, mỗi người chúng ta cần phải có ý thức trách nhiệm với cộng đồng. Tự giác thực hiện tốt những quy định của khu dân cư.
HĐ4: Tổng kết: 
HS nhắc lại các ghi nhớ .
Gv giao nội dung cần chuẩn bị bài sau 
SỐNG ĐẸP
CHỦ ĐỀ 5: HỢP TÁC ĐỂ THÀNH CÔNG ( Tiết 1)
I.Mục tiêu
-KT: HS hiểu Trong học tập, rèn luyện cũng như sinh hoạt hằng ngày,em cần hợp tác cùng các bạn và mọi người xung quanh.
-KN: Rèn luyện kĩ năng hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người trong nhóm, trong tập thể.
-GD: Biết tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau ,lắng nghe ý kiến của nhau, chung sức thực hiện công việc.
II. Chuẩn bị - GV: Tranh ảnh, tài liệu giảng dạy.
 - HS: Sgk.
III. Các hoạt động dạy và học.
 1.Khởi động: 
- Cả lớp hát bài :LỚP CHÚNG MÌNH .
- Giới thiệu chủ đề tháng 1: .HỢP TÁC ĐỂ THÀNH CÔNG
- GV ghi bảng .
2. Các hoạt động.
HĐ1: Trò chơi : Những bàn chân cùng bước. 
Mục tiêu: HS nắm cần chung sức thực hiện công việc.
Cách tiến hành: 
GV nêu tên trò chơi, cách chơi ,luật chơi.
HS chơi thử.
GV cho học sinh chơi.
Học sinh cùng thảo luận sau khi chơi.
+ Cả đội cần làm thế nào đẻ di chuyển thật nhanh? 
+ HS chia sẻ cùng bạn trong nhóm.
GV tổng kết, tuyên dương hs chơi nhiệt tình ,dúng luật.
HĐ2: Em tập hùng biện.
Mục tiêu: HS hiểu Trong học tập, rèn luyện cũng như sinh hoạt hằng ngày,em cần hợp tác cùng các bạn và mọi người xung quanh.
Cách tiến hành: 
HS từng nhóm lựa chọn chủ đề để hùng biện. 
HS thảo luận cùng bạn trong nhóm .
GV yêu câu HS dựa vào bức tranh nhóm lựa chọn chủ đề đã chọn hùng biện. cho các bạn nghe. 
GV tổng kết, tuyên dương h
Kết luận: Trong học tập, rèn luyện cũng như sinh hoạt hằng ngày,em cần hợp tác cùng các bạn và mọi người xung quanh.
 HĐ3: Tìm kĩ năng hợp tác để thành công.
Mục tiêu: Học sinh Rèn luyện kĩ năng hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người trong nhóm, trong tập thể.
Cách tiến hành	
Học sinh đọc sơ đồ SGK .
HS báo cáo cách chọn của cá nhân và giải thích tại sao lại chọn 5 kĩ năng đó .
HS chia sẻ cùng bạn trong nhóm.
GV cùng hs rút ra lời khuyên. : Rèn luyện kĩ năng hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người trong nhóm, trong tập thể.Biết tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau ,lắng nghe ý kiến của nhau, chung sức thực hiện công việc.
HĐ4: Tổng kết: 
HS nhắc lại các ghi nhớ .
Gv giao nội dung cần chuẩn bị bài sau ( Về nhà làm BT 4 trang1 9, 20)
SỐNG ĐẸP
CHỦ ĐỀ 5: HỢP TÁC ĐỂ THÀNH CÔNG ( Tiết 2)
I.Mục tiêu
-KT: HS hiểu Trong học tập, rèn luyện cũng như sinh hoạt hằng ngày,em cần hợp tác cùng các bạn và mọi người xung quanh.
-KN: Rèn luyện kĩ năng hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người trong nhóm, trong tập thể.
-GD: Biết tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau ,lắng nghe ý kiến của nhau, chung sức thực hiện công việc.
II. Chuẩn bị - GV: Tranh ảnh, tài liệu giảng dạy.
 - HS: Sgk.
III. Các hoạt động dạy và học.
 1.Khởi động: 
- Cả lớp hát bài :LỚP CHÚNG MÌNH .
- Giới thiệu chủ đề tháng 1: .HỢP TÁC ĐỂ THÀNH CÔNG
- GV ghi bảng .
2. Các hoạt động.
HĐ1: Thể hiện ý kiến của em. 
Mục tiêu: HS Thể hiện ý kiến của mình về hợp tác với nhau chung sức thực hiện công việc.
Cách tiến hành:	
HS tự hoàn thành bài tập 4
HS chia sẻ cùng bạn trong nhóm
GV cùng hs rút ra lời khuyên. :sgk
HĐ2: Trò chơi : Nghệ sĩ kịch câm.
Mục tiêu: HS hiểu Trong học tập, rèn luyện cũng như sinh hoạt hằng ngày,em cần hợp tác cùng các bạn và mọi người xung quanh.
: Cách tiến hành: 
GV nêu tên trò chơi, cách chơi ,luật chơi.
HS chơi thử.
GV cho học sinh chơi.
Học sinh cùng thảo luận sau khi chơi.
+ HS chia sẻ cùng bạn trong nhóm.
GV tổng kết, tuyên dương hs chơi nhiệt tình ,dúng luật.
HĐ3: Đóng vai xử lí tình huống.
Mục tiêu: Biết tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau ,lắng nghe ý kiến của nhau, chung sức thực hiện công việc.
Cách tiến hành	
Học sinh thảo luận các tình huống SgK.
HS nêu cách xử lí các tình huống.
HS chia sẻ cùng bạn trong lớp .
Rút ra thông điệp qua các tình huống
Kết luận: Trong học tập, rèn luyện cũng như sinh hoạt hằng ngày,em cần hợp tác cùng các bạn và mọi người xung quanh.
 HĐ4: Thực hành 
Mục tiêu: HS tự đánh giá sự hợp tác của mình với các bạn trong lớp.
Cách tiến hành:
HS điền phiếu học tập SGK. 
HS nêu kết quả, chia sẻ với bạn sau khi làm phiếu học tập. 
GV tổng kết, tuyên dương hs. 
GV cùng hs rút ra điều “Em cần nhớ” SGK.
HS đọc. “Em cần nhớ” SGK
GV cùng hs rút ra lời khuyên. : Rèn luyện kĩ năng hợp tác, giúp đỡ, chia sẻ cùng mọi người trong nhóm, trong tập thể.Biết tin tưởng, tôn trọng lẫn nhau ,lắng nghe ý kiến của nhau, chung sức thực hiện công việc.
HĐ5: Tổng kết: 
HS nhắc lại các ghi nhớ .
Gv giao nội dung cần chuẩn bị bài sau 

File đính kèm:

  • docgiao_an_dien_tu_song_dep_lop_4_chu_de_3_em_ung_pho_voi_tinh.doc