Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tuần 13-25

Luyện tập các tiết mục văn nghệ với sự giúp đỡ của GV.

 - Hướng dẫn HS viết và gửi giấy mời các bà mẹ đến dự buổi lễ.

  Ngày Hội “ Quà 8/ 3 tặng mẹ”

 - Đón và đưa các bà mẹ vào chỗ ngồi.

 - Cả lớp hát bài “ Ba ngọn nến lung linh” để chào mừng các mẹ.

 - Tuyên bố lí do và giới thiệu các bà mẹ đến dự.

 - 1 em thay mặt cả lớp lên chúc mừng các mẹ nhân dịp 8/ 3 và hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng công lao nuôi dưỡng của các mẹ.

 - Cả lớp lên tặng hoa các bà mẹ.

 

doc 17 trang Bảo Anh 12/07/2023 2840
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tuần 13-25", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tuần 13-25

Giáo án Hoạt động ngoài giờ lên lớp - Tuần 13-25
	TUẦN 13	THÁNG 12
 Chủ đề : UỐNG NƯỚC NHỚ NGUỒN
 HOẠT ĐỘNG 1
NGHE KỂ CHUYỆN VỀ CÁC ANH HÙNG LIỆT SĨ TRẺ TUỔI
I. Mục tiêu:
 - Giúp HS biết được tên, tuổi và những chiến công vẻ vang của một số anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi trong lịch sử đấu tranh giữ nước.
 - Tự hào, kính trọng và biết ơn các anh hùng liệt sĩ.
 - Tích cực học tập, rèn luyện phấn đấu theo gương các anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
 - Các tư liệu về các anh hùng liệt sĩ trẻ tuổi.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 HS
 GV
 GV
 HS
 GV
 HS
 GV
 HS
 GV
 v Chuẩn bị
 - Thông báo trước HS về nội dung, hình thức hoạt động.
 - Hướng dẫn HS tìm hiểu chuyện kể về các anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi của đất nước.
- Nội dung câu hỏi để hướng dẫn thảo luận.
- Phân chia nhóm thảo luận.
- Phân công HS chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
- Tìm hiểu gương chiến đấu hi sinh của các anh hùng liệt trẻ tuổi như Kim Đồng.
- Chuẩn bị một số tiết mục văn nghệ.
 v Giới thiệu
Cả lớp đọc bài thơ Kim Đồng
Nêu câu hỏi hướng vào nội dung chuyện sẽ kể:
+ Bài thơ vừa rồi nói đến nhân vật anh hùng nào?
+ Em biết gì về nhân vật anh hùng đó?
 - Hôm nay cô sẽ kể cho các em nghe về cuộc đời và chiến công của anh hùng liệt sĩ Kim Đồng.
 v Kể chuyện
Kể cho HS nghe chuyện Kim Đồng
Cả lớp lắng nghe
Đưa ra một số câu hỏi:
 + Câu chuyện kể về ai?
 + Anh được cách mạng giao cho công tác gì?
 + Anh hi sinh trong hoàn cảnh như thế nào?
 + Anh hi sinh lúc mấy tuổi?
 + Em học được đức tính gì ở anh?
Thảo luận
Một số em trình bày ý kiến.
Kết luận, giáo dục.
Anh Kim Đồng rất mưu trí và dũng cảm. Các em phải tích cực học tập, rèn luyện phấn đấu theo gương các anh hùng, liệt sĩ trẻ tuổi.
 - Cả lớp lắng nghe
v Nhận xét- Đánh giá
Nhận xét chung thái độ học tập của HS
Tuyên dương những em hoạt động tích cực.
Nhắc nhở HS học tập tốt để thể hiện sự biết ơn các anh hùng, liệt sĩ.
Hướng dẫn HS chuẩn bị cho lần hoạt động sau.
TUẦN 14 HOẠT ĐỘNG 2
 HÁT VỀ ANH BỘ ĐỘI
I. Mục tiêu:
 - HS biết sưu tầm và hát được một số bài hát ca ngợi anh bộ đội.
 - Kính trọng, tự hào và biết ơn các anh bộ đội.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
 - Sưu tầm một số bài hát, bài thơ, truyện kể về anh bộ đội.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 HS
 GV
 HS
 GV
 GV
 v Chuẩn bị
 - Thông báo trước cho HS cả lớp về nội dung, hình thức hoạt động.
 - Hướng dẫn sưu tầm bài hát, bài thơ, truyện kể về anh bộ đội.
- Chuẩn bị phần thưởng( vở) cho những tiết mục tiêu biểu.
 - Sưu tầm các nội dung theo hướng dẫn của GV và luyện tập các tiết mục văn nghệ.
 - Cử BGK: 3 HS đại diện tổ.
 v Khởi động
 - Cả lớp ổn định: hát bài “ Chú bộ đội”
 - Tuyên bố lí do, mục đích của buổi biểu diễn văn nghệ.
 - Thông qua nội dung, chương trình.
 v Biểu diễn văn nghệ
 - Cá nhân, nhóm giới thiệu
 - Biểu diễn văn nghệ, hát múa, đọc thơ, kể chuyện.
 - BGK nhận xét, đánh giá
v Nhận xét- Đánh giá
- Nhận xét – đánh giá sự chuẩn bị của lớp, cá nhân.
 - Trao phần thưởng cho cá nhân, nhóm biểu diễn xuất sắc.
 - Dặn dò cần chuẩn bị cho hoạt động sau.
 TUẦN 15 HOẠT ĐỘNG 3
 THAM QUAN DI TÍCH ,ĐỀN THỜ ,TƯƠNG ĐÀI KỈ NIỆM ANH HÙNG DÂN TỘC .
I. Mục tiêu:
 - HS hiểu được truyền thống hào hùng vẻ vang của Quân đội nhân dân Việt Nam, sự hi sinh kiên cường, bất khuất, gan dạ, tính kỉ luật, tác phong quân đội của các anh bộ đội.
 - HS biết thực hiện một cách nhanh nhẹn, chính xác những nhiệm vụ được giao, biết cách tự quản, đi học đúng giờ
 - Biết ơn, thể hiện sự quan tâm đối với những người có công với cách mạng, có tinh thần kỉ luật.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
 - Tài liệu “ Thành lập QĐNDVN và QPTD ngày 22/ 12/ 1944”
 - Các bài hát mừng ngày QPTD.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 GV
 HS
 GV
 HS
 GV
 HS
 GV
 v Chuẩn bị
 - Thông báo trước HS về nội dung, hình thức hoạt động.
 - Các bài hát mừng ngày QPTD
 - Luyện tập các bài hát.
 v Lễ kỉ niệm
 - Đọc tài liệu “ thành lập QĐNDVN và QPTD 
 ( 22/12/ 1944)
 - Lắng nghe để hiểu lịch sử ngày 22/12
 v Phát động thi đua
 - Phát động thi đua rèn luyện kĩ năng làm việc nhanh nhẹn, chính xác, giữ kỉ luật nề nếp, đi học đúng giờ giữa các tổ trong lớp.
 - Các tổ thi đua thực hiện tốt.
 v Hướng dẫn HS các bài hát
- Tập HS hát các bài:
 + Đi ta đi lên
 + Chú bộ đội
 + Cháu thương chú bộ đội
 + Chú bộ đội đi xa
Cả lớp cùng hát
Dặn dò nội dung chuẩn bị cho hoạt động sau.
 TUẦN 16 THÁNG 1 
 Chủ đề :NGÀY TẾT QUÊ EM
 HOẠT ĐỘNG 1
 TRÒ CHƠI “MƯỜI HAI CON GIÁP”
I. Mục tiêu:
 - Thông qua trò chơi ,HS biết ý nghĩa của 12 con giáp : 12 con giáp tượng trưng cho tuổi của mỗi người .Ai sinh ra vào năm con giáp nào ,sẽ cầm tinh con vật đó.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
 - Hình ảnh 12 con vật :chuột ,trâu ,hổ ,mèo ,rồng ,rắn ,ngựa ,dê ,khỉ ,gà ,chó ,lợn.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
 GV
 HS
 HS
 GV
 GV
 HS
 GV
 HS
 v Chuẩn bị
 - GV treo sẵn hình 12 con giáp,giới thiệu cho HS.
 -Mỗi người Việt Nam sinh ra điều có cầm tinhmo6t5 con vật của năm đó ( người ta gọi con giáp ).Một con giáp được tính bắt đầu từ mùng một tết cho đến hết năm âm lịch.Theo lịch của người Việt Nam.
 - Trong tiết sinh hoạt tới chúng ta sẽ cùng tham gia trò chơi “Mười hai con giáp”
 v Tiến hành chơi 
-GV hướng dẫn cách chơi.
*Xếp hàng thành một vòng tròn.Quản trò đứng ở giữa .
+Khi nghe quản trò hô năm tí tuổi con gì ?(Cả lớp đồng thanh : “Con chuột “và kêu :”chít .chít chít !”
-GV vừa nói vừa làm động tác mẫu,HS tập làm theo .
+Cứ tương tự như vậy đối với các vật còn lại .
*Luật chơi:
-Người chơi phải thực hiện đúng thao tác ,nếu sai người chơi phải nhảy lò cò một vòng.
-Cả lớp chơi theo thứ tự các con giáp .
-HS tiến hành chơi.
 v Nhận xét- Đánh giá
Nhận xét chung
Tuyên dương những em hoạt động tích cực.
Nhắc nhở HS luôn có ý thức bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc
Hướng dẫn HS chuẩn bị cho lần hoạt động sau.
 TUẦN 17 HOẠT ĐỘNG 2
 NÓI LỜI CHÚC MỪNG NĂM MỚI
I. Mục tiêu:
 - HS hiểu: Tết Nguyên đán là ngày Tết cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất của dân tộc.
 - HS biết nói lời chúc mừng tốt đẹp trong ngày Tết Nguyên đán.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
 - Hình ảnh về Tết Nguyên đán.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 GV
 HS
 GV
 HS
 GV
 GV
 v Chuẩn bị
 - Trước 2- 3 ngày, phổ biến cho HS: Hàng năm khi Tết đến, mọi người thường chúc nhau những lời tốt đẹp nhất. Em hãy suy nghĩ những lời chúc của mình dành tặng cho người thân, bạn bè. Tiết sinh hoạt tới, em hãy cùng các bạn sắm vai, nói lời chúc Tết.
 v Tìm hiểu về Tết Nguyên đán
 - Giới thiệu một số hoạt động của Tết Nguyên đán qua hình ảnh:
 + Tết Nguyên đán còn gọi là Tết Âm lịch, là ngày Tết cổ truyền lớn nhất, lâu đời nhất của dân tộc.
 + Những ngày giáp Tết, khắp mọi miền, nhà nhà đều tấp nập đi sắm Tết ( cho HS xem ảnh)
 + Hoa đào, hoa mai vàng ( cho HS xem ảnh) là loài hoa truyền thống, tượng trưng cho ngày Tết. Hoa đào có ở miền Bắc, hoa mai vàng trồng ở miền Nam. Ngày nay, cả hai miền đều trồng được hoa đào, hoa mai vàng.
 + Trong ngày Tết, hoa xuân muôn sắc tưng bừng, rực rỡ (cho HS xem ảnh)
 + Không khí Tết còn tưng bừng, náo nhiệt trong các ngày Lễ hội ( cho HS xem ảnh)
 - Cả lớp theo dõi, lắng nghe.
 v Nói lời chúc mừng năm mới
 - Trong không khí rộn ràng của ngày Tết, mọi người trong gia đình dù ở xa đến đâu vẫn cố gắng thu xếp trở về đoàn tụ với gia đình, họ mong muốn được gặp mặt và cầu chúc cho nhau những điều tốt đẹp nhất.
 - Hướng dẫn cả lớp hoạt động nhóm đôi, sắm vai chúc Tết người thân, bạn bè, thầy cô giáo.
 - Các nhóm HS lên sắm vai chúc Tết trước lớp. Các nhóm sắm vai theo nhiều đối tượng khác nhau như: cháu chúc Tết ông bà, con chúc Tết cha mẹ, học sinh chúc Tết thầy cô giáo, bạn bè chúc Tết nhau.
 - Các nhóm khác theo dõi, nhận xét.
 - Khuyến khích HS có nhiều cách diễn đạt lời chúc khác nhau.
 v Nhận xét- Đánh giá
 - Khen ngợi HS đã có những lời chúc thể hiện sự lễ phép, quan tâm đến người thân, bạn bè qua hoạt động sắm vai.
 - Nhắc nhở HS: Các em hãy dành những lời chúc tốt đẹp này tới người thân, bạn bè của mình nhân dịp năm mới.
 TUẦN 18 HOẠT ĐỘNG 3
	XÉ DÁN CÀNH HOA.
I. Mục tiêu:
 - Qua quan sát những bức tranh xé dán .HS biết thưởng thức những tác phẩm nghệ thuật tài hoa của các nghệ nhân.
 -HS biết xé dán một cành hoa đơn giản.
II. Quy mô hoạt động:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
Hình ảnh một số bức tranh /ảnh xé dán.
Giấy màu ,hồ dán ,giấy trắng khổ A 4
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 GV
 HS
 GV
 v Chuẩn bị
 - GV phổ biến cho HS chuẩn bị :giấy màu để xé dán hoa ( hồng ,đỏ ,vàng );giấy màu xanh để làm cành ,lá ; hồ dán ,giấy A 4 để dán hoa .
 HS quan sát những bức tranh xé dán.
-GV giới thiệu cho HS .
-Chủ đề :Hoa ( quan sát các bức tranh số 28 ,29)
-Chủ đề :Phong cảnh ( quan sát các bức tranh số 30 ,31)
*HS tập xé dán cành hoa
 GV hướng dẫn HS xé cánh hoa ,nhị hoa.
-HS tùy ý chọn màu hoa (theo màu giấy)
-Chọn hoa có mấy cánh (tùy theo số lượng để xé )
-GV xé mẫu một số cánh hoa loại : 4 cánh ,5 cánh ,8 cánh đính lên bảng.
-Xé mẫu nhị hoa.
HS ngồi theo nhóm ,giúp đỡ nhau xé.
GV hướng dẫn HS xé cành ,lá .
-GV hướng dẫn cách xé ,xé mẫu đính lên bảng.
-HS hoàn thành xé cành ,lá.
Dán cành ,lá.
 v Nhận xét- Đánh giá
 - Khen ngợi HS đã có những lời chúc thể hiện sự lễ phép, quan tâm đến người thân, bạn bè qua hoạt động sắm vai.
 - Nhắc nhở HS: Các em hãy dành những lời chúc tốt đẹp này tới người thân, bạn bè của mình nhân dịp năm mới.
TUẦN 19 HOẠT ĐỘNG 4
 TIỂU PHẨM “CÂY LỘC”
I. Mục tiêu:
 - HS hiểu: Hái lộc vào đêm giao thừa là một phong tục có từ lâu đời của người Việt Nam. Họ hái chồi non, cành non để cầu may mắn cho một năm.
 - HS biết: Ngày nay, để bảo vệ môi trường, bảo vệ cây cối, nhiều người không hái lộc cây, họ mua cây đem về làm lộc.
II. Hình thức tổ chức:
 -Tổ chức theo lớp.
 -Băng nhạc có bài hát “Mùa xuân và tuổi hoa “ nhạc sĩ Hàn Ngọc Bích.
IV. Tài liệu và phương tiện:
 - Kịch bản “ Cây lộc”
4.4. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 GV
HS
 GV
 HS
 GV
 GV
 HS
 GV- HS
 GV
 GV
 HS
 GV
 v Chuẩn bị
 - Trước 1 tuần, giới thiệu với HS:
 Đêm 30 Tết, hái lộc là một phong tục có từ lâu đời của người Việt Nam. Mọi người thường hái chồi non, cành non để cầu may mắn cho một năm. Sau đêm 30, nhiều cây cối đang đẹp, bị bẻ xơ xác. Nhiều người đã sáng kiến, thay vì bẻ cành lộc của cây, họ đã chọn cái gì để thay thế, các em hãy lắng nghe cô đọc tiểu phẩm: “ Cây lộc”
Cả lớp lắng nghe
Chọn 3 HS để tập đóng tiểu phẩm.
Hướng dẫn một số HS tập làm người điều khiển
chương trình để tạo cho các em có thói quen mạnh dạn, tự tin.
 v Trình diễn tiểu phẩm
MC tuyên bố lí do, giới thiệu chương trình.
Mời nhóm kịch lên trình diễn.
MC mời GV lên hướng dẫn thảo luận nội dung tiểu phẩm.
Cảm ơn những em trong nhóm kịch vừa trình diễn thành công tiểu phẩm, sau đó đặt câu hỏi cho HS thảo luận:
 + Cây lộc là loại cây dùng để làm gì?
Làm cảnh
Làm thức ăn
Làm lộc cầu may mắn cho năm mới.
 + Bạn Thảo nói với ông “ Cây cũng biết đau” vì bạn đã nghĩ như thế nào?
Cây cũng biết nói
Cây cũng biết cười, biết khóc,...
Cây cũng biết đi.
 + Bà bạn Thảo đã chọn cây gì làm “cây lộc”?
Cây rau
 Cây mía
Cây ăn quả.
 + Chúng ta có đồng tình với bà bạn Thảo, mua cây mía thay cho bẻ cành lộc không?
 - Cả lớp thảo luận rồi trả lời.
 - Khen ngợi cả lớp
 v Trò chơi “ Trồng cây”
 - Để giúp các em hiểu quá trình sinh trưởng và phát triển của cây vất vả như thế nào, chúng ta cùng chơi trò chơi vận động trên lớp. Trò chơi mang tên “Trồng cây”
 - Hướng dẫn HS làm động tác theo thứ tự:
 + HS đứng theo hàng, khoảng cách dãn rộng, vừa đủ để thao tác các hoạt động.
 + GV hô: “ cuốc đất” à HS: nắm 2 bàn tay, vung lên, bổ xuống như thao tác cuốc đất.
 + GV hô: “ gieo hạt” à HS: 1 bàn tay nắm lại, giả bộ như rắc hạt ra phía trước.
 + GV hô: “ Tưới cây” à HS: 2 bàn tay nắm lại, nghiêng tay như đang cầm bình tưới.
 + GV hô: “ Xới đất” à HS: nắm 2 bàn tay, hướng tay ra phía trước xới xới nhẹ.
 + GV hô: “ Nhổ cỏ” à HS: hơi cúi người, tay nhổ nhổ.
 + GV hô: “ Cây ra 1 lá” à HS: giơ 1 tay cao quá đầu, bàn tay vẫy vẫy.
 + GV hô: “ Cây ra 2 lá” à HS: giơ 2 tay cao quá đầu, bàn tay vẫy vẫy.
 + GV hô: “ Cây đâm nụ” à HS: 2 bàn tay khum khum úp vào nhau, giơ cao quá đầu.
 + GV hô: “ Cây nở hoa” à HS: 2 cổ tay chạm vào nhau, bàn tay xòe rộng ra.
 + GV hô: “ Gió lay” à HS: 2 bàn tay úp vào nhau, giơ cao quá đầu, nghiêng nhẹ người sang phài, sang trái
 + GV hô: “ Bão tố” à HS: 2 bàn tay giơ cao quá đầu khua mạnh, nghiêng người theo tay khua
 - Cùng tập lần hai.
 - HS chơi thật.
 v Nhận xét- Đánh giá
 - Hỏi: Qua trò chơi “ Trồng cây”, các em có suy nghĩ gì? Trồng được 1 cây từ lúc gieo hạt đến khi trưởng thành có phải dễ dàng không?
 - Vài HS trả lời
 - Kết luận: Để có 1 cây sống xanh tốt, phải trải qua một quá trình vất vả. Chúng ta đồng tình với cách nghĩ, cách làm của bạn Thảo và bà của bạn trong tiểu phẩm. Các em hãy chăm sóc, bảo vệ cây, đừng phá hại cây và nhắc mọi người xung quanh cùng thực hiện.
TUẦN 20 THÁNG 2 
 Chủ đề :EM YÊU TỔ QUỐC VIỆT NAM
 HOẠT ĐỘNG 1
	NGHE KỂ CHUYỆN VỀ TRUYỀN THỐNG QUÊ HƯƠNG.	 
I. Mục tiêu:
 - HS biết được những truyền thống tốt đẹp của quê hương như :truyền thống yêu nước chống ngoại xâm,hiếu học ,đoàn kết tương thân tương ái
 -Biết giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp đó .Ra sức học tập ,rèn luyện để góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu đẹp ,văn minh.
 -Trân trọng ,tự hào và giữ gìn những truyền thống tốt đẹp đó.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
Các tư liệu về truyền thống.
Giấy A 4 ,bút dạ ,bảng nhóm.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 HS
 GV
 GV
 HS
 GV
 HS
 v Chuẩn bị
*Đối với GV:
-Thông báo trước cho HS cả lớp về nội dung ,hình thức của hoạt động.
-Hướng dẫn HS tự tìm hiểu truyền thống quê hương mình.
-Sưa tầm các tư liệu ,truyện kể về quê hương.
-Chuẩn bị nội dung câu hỏi ,hướng dẫn HS thảo luận.
-Phân nhóm thảo luận 
-Phân chuẩn bị một số tiết mục.
 *Đối với HS
 -Sưa tầm và tìm hiểu trước về truyền thống của quê hương ,thôn xóm nơi em sống qua bố mẹ 
-Chuận bị một số tiết mục văn nghệ.
 *Khởi động 
-Đội văn nghệ của lớp biểu diễn một tiết văn nghệ hướng vào chủ đề như :Bài hát :Quê hương tươi đẹp – Dân ca Nùng.
*Kể chuyện
-Gv kể cho HS nghe câu chuyện nói lên những truyền thống tiêu biêu của quê hương :Truyền thống hiếu học ,đoàn kết ,yêu nước ,cần cù lao động 
v Nhận xét- Đánh giá
Nhận xét chung
Tuyên dương những em hoạt động tích cực.
Nhắc nhở HS luôn có ý thức bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc
Hướng dẫn HS chuẩn bị cho lần hoạt động sau.
TUẦN 21 HOẠT ĐỘNG 2
 HÁT VỀ MÙA XUÂN
I. Mục tiêu:
 - HS biết sưu tầm và hát được một số bài hát, bài thơ, tiểu phẩm, điệu múa, về chủ đề mùa xuân.
 - Biết hát đúng tiết tấu, giai điệu của bài hát, kết hợp một số động tác múa phụ họa.
 - Yêu thích các hoạt động tập thể, tự hào về truyền thống của quê hương, của Đảng quang vinh.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
 - Sưu tầm một số bài hát, bài thơ, điệu múa về chủ đề mùa xuân, Đảng, Bác Hồ
 - Tranh ảnh về mùa xuân.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 HS
 GV
 GV
 HS
 GV
 v Chuẩn bị
 - Thông báo trước cho HS cả lớp về nội dung, hình thức hoạt động.
 - Hướng dẫn sưu tầm bài hát, bài thơ, tranh ảnh về mùa xuân, về Đảng, Bác kính yêu.
 - Chuẩn bị phần thưởng, tặng phẩm nhỏ cho những tiết mục tiêu biểu, tranh ảnh sưu tầm đẹp.
 - Sưu tầm các nội dung theo hướng dẫn của GV và luyện tập các tiết mục văn nghệ.
 - Phân công trang trí, kê bàn ghế.
 - Trưng bày tranh ảnh sưu tầm được.
 v Triển lãm tranh ảnh về mùa xuân
 - Cả lớp ổn định: hát bài “ Sắp đến Tết rồi”
 - Tuyên bố lí do, mục đích của buổi biểu diễn văn nghệ.
 - Cho HS tham quan triển lãm tranh ảnh về mùa xuân, về Đảng và Bác Hồ kính yêu.
 v Biểu diễn văn nghệ
 - Thông qua nội dung, chương trình.
 - Biểu diễn văn nghệ, hát múa, đọc thơ,  ca ngợi vẻ đẹp của mùa xuân, ca ngợi công ơn của Đảng, Bác kính yêu.
 v Tổng kết- Đánh giá
- Cả lớp bình chọn tiết mục văn nghệ hay nhất.
- Nhận xét, đánh giá sự chuẩn bị của lớp, nhóm, cá nhân.
 - Trao phần thưởng cho cá nhân, nhóm biểu diễn xuất sắc.
 - Dặn dò cần chuẩn bị cho hoạt động sau.
TUẦN 22 HOẠT ĐỘNG 3
 THAM QUAN MỘT DANH LAM THẮNG CẢNH Ở ĐỊA PHƯƠNG.
I. Mục tiêu:
 - HS biết thêm về vẻ đẹp của danh lam thắng cảnh ở địa phương.
 - Biết trân trọng ,tự hào và có ý thức giữ gìn ,bảo vệ những danh lam thắng cảnh của quê hương.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
 --Các tư liệu về danh lam thắng cảnh ở địa phương.
 - Sưu tầm một số bài hát, bài thơ, điệu múa về danh lam thắng cảnh.
 - Chuẩn bị nội dung một câu hỏi trong buổi giao lưu.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 HS
 GV
 GV
 HS
 GV
 * Chuẩn bị
*Đối với GV:
-Thông báo trước cho HS cả lớp về nội dung ,hình thức của hoạt động.
-Thành lập ban tồ chức buổi tham quan:GV chủ nhiệm ,đại diện PHHS lớp
-Ban tổ chức cần liên hệ với Ban quản lí danh lam thắng cảnh ở địa phương để thống nhất về thời gian.
-Chuẩn bị phương tiện tham quan 
-Hướng dẫn HS tự tìm hiểu về danh lam thắng qua : sách ,báo ,người lớn
-Mời GV trong trường am hiểu về di tích cùng tham gia buổi tham quan.
 *Đối với HS
-Chuận bị một số tiết mục văn nghệ.
 *Tiến hành tham quan
-Đội văn nghệ của lớp biểu diễn một tiết văn nghệ hướng vào chủ đề như :Bài hát :Quê hương tươi đẹp – Dân ca Nùng.
-Gv kể cho HS nghe câu chuyện nói lên những truyền thống tiêu biêu của quê hương :Truyền thống hiếu học ,đoàn kết ,yêu nước ,cần cù lao động 
v Nhận xét- Đánh giá
Nhận xét chung
Tuyên dương những em hoạt động tích cực.
Nhắc nhở HS luôn có ý thức bảo vệ và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc
Hướng dẫn HS chuẩn bị cho lần hoạt động sau 
TUẦN 23 HOẠT ĐỘNG 4
 CHƠI TRÒ CHƠI DÂN GIAN
I. Mục tiêu:
 - HS biết sưu tầm và hát được một số trò chơi dân gian phù hợp vối lứa tuổi nhi động.
 -Biết chơi một số trò chơi dân gian.
 -Yêu thích và thường xuyên tổ chức trò chơi trong các dịp lễ tết ,hội khỏe Phù Đổng ,các giờ ngoại khóa ,giờ ra chơi.
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
Sách và các tuyển tập trò chơi dân gian.
-Sách 136 trò chơi dân gian Việt Nam 
-Dụng cụ ,sân bãi và các điều kiện cần thiết để chơi 
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 HS
 GV
 HS
 GV
 GV
 v Chuẩn bị
 *Đối với GV
 - Hướng dẫn sưu tầm các trò chơi dân gian dành cho thiếu nhi.
 -Nắm được luật chơi và cách chơi
 -Hướng dẫn HS thuộc một số bài thơ ,đồng dao liên quan đến trò chơi.
- Chuẩn bị phần thưởng( vở) cho những tiết mục tiêu biểu.
 *Đối với HS
 - Sưu tầm các nội dung theo hướng dẫn của GV và luyện tập các tiết mục văn nghệ, trò chơi.
 v Khởi động
 - Cả lớp ổn định: chơi trò chơi dân gian đơn gian “ Oẳn tù tì” hay “Lộ cầu vồng”
 - GV hỏi :
 +Trò chơi vừa rồi có tên gọi là gì ?
 +Đã bạn nào đã từng chơi chưa ?
 +Trò chơi có khó không ?
 -GV dẫn vào nội dung của buổi sinh hoạt “Chơi trò chơi dân gian “.
 v Chơi trò chơi dân gian 
 - GV giới thiệu một trò chơi dân gian đơn giản dành cho HS lớp 1 ,VD :Thả đỉa ba ba.
 -Hướng dẫn HS cách chơi ,luật chơi và một số yêu cầu khi tổ chức chơi 
 -Tổ chức cho HS chơi thử 
 -HS tiến hành chơi các trò chơi dân gian theo nhóm /lớp .
 - Biểu diễn văn nghệ, hát múa, đọc thơ, kể chuyện.
 - BGK nhận xét, đánh giá
v Tổng kết- Đánh giá
- Nhận xét – đánh giá sự chuẩn bị của lớp, cá nhân.
 - Trao phần thưởng cho cá nhân, nhóm biểu diễn xuất sắc.
 - Dặn dò cần chuẩn bị cho hoạt động sau.
 *Tư liệu tham khảo:
Giới thiệu một số trò chơi dân gian dành cho HS lớp 1.
TUẦN 24 THÁNG 3 
 Chủ đề :YÊU QUÝ MẸ VÀ CÔ GIÁO
 HOẠT ĐỘNG 1
	TRÒ CHƠI “BÀN TAY KÌ DIỆU”	 
I. Mục tiêu:
 HS hiểu được tấm lòng yêu thương và sự quan tâm, chăm sóc mà mẹ đã dành cho em. 
II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
Khoảng sân đủ rộng để chơi trò chơi.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
Bước 3
Bước 4
 GV
 HS
 HS
 GV
 GV
 HS
 GV
 HS
 v Chuẩn bị
 Phổ biến tên trò chơi và cách chơi:
 - Tên trò chơi: “ Bàn tay kì diệu”
 - Cách chơi:
 Cả lớp đứng thành 1 vòng tròn, GV đứng giữa vòng tròn.
 + GV hô: “ Bàn tay mẹ” à Tất cả phải xòe 2 bàn tay giơ ra phía trước.
 + GV hô: “ Bồng con hát ru” à Tất cả phải vòng 2 cánh tay ra phía trước và đung đưa như đang bế ru con.
 + GV hô: “ Bàn tay mẹ” à Tất cả phải xòe 2 bàn tay.
 + GV hô: “ Chăm chút con từng ngày” à Tất cả phải úp 2 lòng bàn tay vào nhau, áp lên má bên trái và nghiêng đầu sang trái.
 + GV hô: “ Bàn tay mẹ” à Tất cả phải xòe 2 bàn tay.
 + GV hô: “ Sưởi ấm con ngày đông” à Tất cả phải đặt chéo 2 tay lên ngực và khẽ lắc lư người.
 + GV hô: “ Bàn tay mẹ” à Tất cả phải xòe 2 bàn tay.
 + GV hô: “ Là gió mát đêm hè” à Tất cà phải làm động tác như đang cầm quạt nan phe phẩy.
 + GV hô: “ Bàn tay mẹ” à Tất cả phải xòe 2 bàn tay.
 + GV hô: “ Là bàn tay kì diệu” à Tất cả phải đưa 2 cánh tay lên trên đầu, xoay xoay cổ tay và hô to “ Bàn tay kì diệu!”.
 v Tổ chức cho HS chơi thử
Tổ chức cho HS chơi thử
Tổ chức cho HS chơi thật
 v Thảo luận lớp
 - Sau khi chơi xong, tổ chức cho HS thảo luận theo các câu hỏi:
+ “Bàn tay kì diệu” trong trò chơi là bàn tay của ai?
+ Vì sao bàn tay mẹ lại là “ bàn tay kì diệu”
+ Trò chơi muốn nhắc nhở em điều gì?
 - Vài em trả lời
 - Kết luận ý nghĩa của trò chơi:
 Bàn tay kì diệu chính là bàn tay của người mẹ vì bàn tay mẹ đã nâng niu, chăm sóc em hàng ngày, chẳng kể ngày hè hay đêm đông. Vì vậy em hãy yêu thương và học giỏi, ngoan ngoãn để mẹ được vui lòng.
 v Nhận xét- Đánh giá
- Khen ngợi những em hoạt động tốt.
- Cả lớp hát bài “ Bàn tay mẹ”
TUẦN 25 
 HOẠT ĐỘNG 2
	 QUÀ 8 – 3 TẶNG MẸ	 
I. Mục tiêu:
 - Giáo dục HS lòng yêu thương và biết ơn đối với mẹ.
 - HS biết thể hiện cảm tình yêu thương và biết ơn đối với mẹ qua lời ca, tiếng hát, 
 II. Hình thức tổ chức:
 Tổ chức theo lớp.
III. Tài liệu và phương tiện:
- Các bài thơ, bài hát, ca dao, tục ngữ về công ơn của mẹ, về tình cảm mẹ- con
 - Mỗi HS chuẩn bị 1 bông hoa.
 - Giấy mời các bà mẹ của HS trong lớp đến dự ngày Hội.
IV. Các bước tiến hành:
GV-HS
Nội dung thực hiện
Bước 1
Bước 2
 GV
 HS
 GV
 GV
 HS
 v Chuẩn bị
 - Trước 1 tuần, phổ biến kế hoạch hoạt động và HS chuẩn bị hoa và các tiết mục văn nghệ để chào mừng ngày Hội của mẹ.
 - Luyện tập các tiết mục văn nghệ với sự giúp đỡ của GV.
 - Hướng dẫn HS viết và gửi giấy mời các bà mẹ đến dự buổi lễ.
 v Ngày Hội “ Quà 8/ 3 tặng mẹ”
 - Đón và đưa các bà mẹ vào chỗ ngồi.
 - Cả lớp hát bài “ Ba ngọn nến lung linh” để chào mừng các mẹ.
 - Tuyên bố lí do và giới thiệu các bà mẹ đến dự.
 - 1 em thay mặt cả lớp lên chúc mừng các mẹ nhân dịp 8/ 3 và hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để xứng đáng công lao nuôi dưỡng của các mẹ.
 - Cả lớp lên tặng hoa các bà mẹ.
 - Vài bà mẹ phát biểu cảm ơn tình cảm của các con và dặn dò các con.
 - Cảm ơn công lao của các mẹ, chúc các mẹ mạnh khỏe, hạnh phúc thành đạt trong công việc; đồng thời nhắc nhở HS hãy học tập tốt, rèn luyện tốt, chăm ngoan, học giỏi để đền đáp công ơn của mẹ.
 - Cả lớp hát bài “ Chỉ có một trên đời”.
 - Tuyên bố Ngày Hội kết thúc.
 - Dặn dò cần chuẩn bị cho hoạt động sau.

File đính kèm:

  • docgiao_an_hoat_dong_ngoai_gio_len_lop_tuan_13_25.doc