Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2
đang sinh sống.
2. Kĩ năng
- Học sinh được rèn luyện các kĩ năng như: quan sát, mô tả, truyền đạt, biểu đạt.
3. Thái độ:
- Học sinh có tình cảm sâu sắc hơn đối với gia đình, quê hương.
II. NỘI DUNG
Nội dung 1: Tìm hiểu về những gia đình hàng xóm ở gần nhà em
Nội dung 2: Giới thiệu với bạn bè về khu phố (làng) của em.
III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 2
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TIẾT 1: NHÀ BẠN Ở ĐÂU? I. MỤC TIÊU Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức - Học sinh được trải nghiệm việc giới thiệu về những người hàng xóm, giới thiệu được cho bạn bè và người khác nghe và hỏi người khác về khu phố ( làng) mà bạn đang sinh sống. 2. Kĩ năng - Học sinh được rèn luyện các kĩ năng như: quan sát, mô tả, truyền đạt, biểu đạt. 3. Thái độ: - Học sinh có tình cảm sâu sắc hơn đối với gia đình, quê hương. II. NỘI DUNG Nội dung 1: Tìm hiểu về những gia đình hàng xóm ở gần nhà em Nội dung 2: Giới thiệu với bạn bè về khu phố (làng) của em. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ GV: Tài liệu. HS: Giấy, bút, tranh, ảnh, sơ đồ, bản đồ về khu phố (làng) của mình. IV. THIẾT KẾ CHI TIẾT CÁC HOẠT ĐỘNG Các hoạt động HĐ của giáo viên HĐ của học sinh I. Ổn định tổ chức: - GV kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập môn Hoạt động trải nghiệm của HS - Để lên bàn theo yêu cầu của GV II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về những gia đình hàng xóm ở gần nhà em. - GV giới thiệu bài, ghi bảng a. Mục tiêu - Biết kể cho các bạn nghe về những người hàng xóm của mình. b. Cách tiến hành Bước 1: Bước 2: - GV phân chia HS thành các nhóm, phân công cụ thể - Hướng dẫn cách kể về những người hàng xóm như: tên, tuổi, nghề nghệp, tính tình, .. - Cho HS tập kể trong nhóm. - lên kể trước lớp - Học sinh tự chia nhóm, phân công công việc cụ thể: - HS lắng nghe - HS đi quan sát - HS nghe - NX Bước 3: 2.2. Hoạt động 2: Giới thiệu với các bạn khu phố(làng) của em a. Mục tiêu: - Biết mô tả những điều đã quan sát được về khu phố (làng) của mình.. b. Cách tiến hành: Bước 1: Bước 2: Bước 3: 3. Tổng kết và hướng dẫn học sinh học tập. 3.1 . Tổng kết 3.2. Nhận xét 3.3 Hướng dẫn học tập Kết luận HĐ1 - Định hướng cho HS. - YC các nhóm trao đổi giới thiệu về khu phố (làng) mà mình sống thông qua tranh, ảnh, sơ đồ, bản đồ HS đã sưu tầm. - Cử đại diện trình bày trước lớp và tương tác với bạn. GV : Như vậy qua phần mô tả của các bạn các con sẽ giúp con hiểu rõ về nơi mình đang sống + Con có cảm thấy vui khi được sống ở khu phố ( làng) đó không ? Vì sao? GV chốt - Nhận xét chung về tinh thần, thái độ của HS, những vấn đề cần rút kinh nghiệm. - Nhắc HS cần thường xuyên thực hiện những quy định của khu phố (làng) mình. - Tổ chức cho HS cùng hát bài hát: quê hương em biết bao tươi đẹp. - Bình chọn bạn học xuất sắc trong tiết học. - HS lắng nghe - HS trả lời - HS lắng nghe. - HS trả lời. - HS hát. Bổ sung sau tiết dạy: .. .. HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM Tiết 2. NHÀ BẠN Ở ĐÂU? I. MỤC TIÊU: Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức - Học sinh được trải nghiệm việc giới thiệu về những người hàng xóm, giới thiệu được cho bạn bè và người khác nghe và hỏi người khác về khu phố ( làng) mà bạn đang sinh sống. 2. Kĩ năng - Học sinh được rèn luyện các kĩ năng như: quan sát, mô tả, truyền đạt, biểu đạt. 3. Thái độ: - Học sinh có tình cảm sâu sắc hơn đối với gia đình, quê hương. II. NỘI DUNG: Nội dung 1: Hỏi về khu phố (làng) của bạn em. Nội dung 2: Vẽ sơ đồ có tranh minh họa khu phố (làng) của em. Nội dung 3: Tiến hành triển lãm sơ đồ có tranh minh họa về khu phố (làng) của em và giải đáp các câu hỏi mà người xem đặt ra. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: GV: Tài liệu. HS: Giấy, bút, bút, tranh, ảnh, sơ đồ, bản đồ về khu phố (làng) của mình. IV. THIẾT KẾ CHI TIẾT CÁC HOẠT ĐỘNG Các hoạt động Hoạt động của giáo viên Hoạt động của học sinh I. Ổn định tổ chức: - GV kiểm tra việc chuẩn bị sách , đồ dùng học tập môn Hoạt động trải nghiệm của HS - Để lên bàn theo yêu cầu của GV II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2.1. Hoạt động 1: Hỏi về khu phố (làng) của bạn em. a. Mục tiêu: HS biết hỏi – đáp về khu phố (làng) mình đang sống Bước 1: Bước 2: Bước 3: - GV giới thiệu bài, ghi bảng - Cho HS thảo luận nhóm 4. - Gọi 1 số nhóm trình bày trước lớp - GVKL - Các em hỏi nhau, trao đổi thông tin về khu phố (làng) mà mình sống 2.2. Hoạt động 2: Vẽ sơ đồ khu phố (làng) của em. a. Mục tiêu - Biết vẽ khu phố hoặc lảng của em b. Cách tiến hành Bước 1: Bước 2: - GV HD HS thể hiện cấu trúc tổng thể khu phố (làng) của mình bằng sơ đồ đơn giản, có chú thích - Cho HS vẽ sơ đồ - Quan sát, đưa lời khuyên để giúp đỡ HS -HS lắng nghe - HS vẽ sơ đồ-NX 2.3. Hoạt động 3:Triển lãm sơ đồ về khu phố (làng) của em và giải đáp các câu hỏi người xem đặt ra. a. Mục tiêu: HS biết triển lãm và giải đáp câu hỏi. b. Cách tiến hành: Bước 1 Bước 2: 3. Tổng kết và hướng dẫn học sinh học tập. 3.1 . Tổng kết 3.2. Nhận xét 3.3 Hướng dẫn học tập - Cho HS trưng bày, giới thiệu - Cho HS giải đáp các câu hỏi của các bạn đưa ra GV chốt - Nhận xét chung về tinh thần, thái độ của HS, những vấn đề cần rút kinh nghiệm. - Nhắc HS cần thường xuyên thực hiện tốt những nội quy quy định của tổ dân phố (làng) nơi em đang sống. - Tổ chức cho HS cùng hát bài hát: Quê hương em biết bao tươi đẹp. - Bình chọn bạn xuất sắc trong tiết học. - HS lắng nghe - HS trưng bày, giới thiệu - HS hỏi - đáp - HS trưng bày, giới thiệu - HS lắng nghe y/c. - HS hát. Bổ sung sau tiết dạy: .. .. HOẠT ĐỘNG NGOÀI GIỜ LÊN LỚP HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TIẾT 1: NGÀY MÙNG 8 THÁNG 3 I. MỤC TIÊU Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức - Học sinh có được những hiểu biết cơ bản về ngày mùng 8 tháng 3. 2. Kĩ năng - Học sinh được rèn luyện các kĩ năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa. 3. Thái độ: - Học sinh bước đầu hình thành được nhận thức về bình đẳng giới và tôn trọng phụ nữ. II. NỘI DUNG Nội dung 1: Tìm hiểu về ngày mùng 8 tháng 3 Nội dung 2: Thảo luận về kế hoạch tổ chức kỉ niện ngày mùng 8 tháng 3 III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ GV: Tài liệu. HS: Giấy, bút dạ IV. THIẾT KẾ CHI TIẾT CÁC HOẠT ĐỘNG Các hoạt động HĐ của giáo viên HĐ của học sinh I. Ổn định tổ chức: - GV kiểm tra việc chuẩn bị sách vở, đồ dùng học tập môn Hoạt động trải nghiệm của HS - Để lên bàn theo yêu cầu của GV II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2.1. Hoạt động 1: Tìm hiểu về ngày mùng 8 tháng 3 - GV giới thiệu bài, ghi bảng a. Mục tiêu - Biết ý nghĩa của ngày mùng 8 tháng 3. b. Cách tiến hành Bước 1: Bước 2: Bước 3: - GV phân chia HS thành các nhóm, phân công cụ thể - Y/C HS lên chia sẻ nội dung thảo luận. - Cho HS tập kể trong nhóm. Kết luận HĐ1 - GV đưa kết luận trên máy. - Học sinh tự chia nhóm, phân công công việc cụ thể: - các nhóm khác nhận xét, bổ sung. - HS đọc. 2.2. Hoạt động 2: Thảo luận về kế hoạch tổ chức kỉ niện ngày mùng 8 tháng 3 a. Mục tiêu: - Lập được kế hoạch tổ chức ngày 8 tháng 3 ở lớp. b. Cách tiến hành: Bước 1: Bước 2: Bước 3: 3. Tổng kết và hướng dẫn học sinh học tập. 3.1 . Tổng kết 3.2. Nhận xét 3.3 Hướng dẫn học tập - Định hướng cho HS. - YC các nhóm trao đổi lập kế hoạch tổ chức ngày mùng 8 tháng 3 ở lớp. - Cử đại diện trình bày trước lớp và tương tác với bạn. - GV chốt lại và đưa ra lời khuyên. GV chốt - Nhận xét chung về tinh thần, thái độ của HS, những vấn đề cần rút kinh nghiệm. - Nhắc HS cần thường xuyên thực hiện tốt việc tôn trọng phụ nữ. - Tổ chức cho HS cùng hát bài hát: "Mùng 8 tháng 3" - Bình chọn bạn xuất sắc trong tiết học. - HS thảo luận - HS tương tác - HS nghe Bổ sung sau tiết dạy: .................................................................................................................................... HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM TIẾT 2: NGÀY MÙNG 8 THÁNG 3 I. MỤC TIÊU Sau tiết học, học sinh có khả năng: 1. Kiến thức - Học sinh có được những hiểu biết cơ bản về ngày mùng 8 tháng 3. 2. Kĩ năng - Học sinh được rèn luyện các kĩ năng tổ chức các hoạt động ngoại khóa. 3. Thái độ: - Học sinh bước đầu hình thành được nhận thức về bình đẳng giới và tôn trọng phụ nữ. II. NỘI DUNG: Nội dung 1: Làm tập san kỉ niệm ngày mùng 8 tháng 3. Nội dung 2: Tổ chức kỉ niệm ngày mùng 8 tháng 3. Nội dung 3: Làm thiếp tặng mẹ. III. CÔNG TÁC CHUẨN BỊ: GV: Tài liệu. HS: Giấy, bút, tranh, ảnh, bài viết để làm tập san và làm bưu thiếp tặng mẹ. IV. THIẾT KẾ CHI TIẾT CÁC HOẠT ĐỘNG Các hoạt động HĐ của giáo viên HĐ của học sinh I. Ổn định tổ chức: - GV kiểm tra việc chuẩn bị sách , đồ dùng học tập môn Hoạt động trải nghiệm của HS - Để lên bàn theo yêu cầu của GV II. Bài mới: 1. Giới thiệu bài 2. Hoạt động 2.1. Hoạt động 1: Làm tập san kỉ niệm ngày mùng 8 tháng 3. a. Mục tiêu: HS biết làm tập san về ngày mùng 8 tháng 3 Bước 1: Bước 2: Bước 3: - GV giới thiệu bài, ghi bảng - Cho HS làm việc theo nhóm lớn (tổ). mỗi nhóm làm một nội dung. (có thể cho HS chuẩn bị trước) - GV quan sát giúp đỡ. - Gọi 1vài nhóm trình bày trước lớp - GVKL - Các em thảo luận 2.2. Hoạt động 2: Tổ chức kỉ niệm ngày mùng 8 tháng 3. a. Mục tiêu - Biết nội dung và hình thức tổ chức. b. Cách tiến hành - Cán bộ lớp điều khiển buổi lễ - GV dự và quan sát giúp đỡ HS -HS lắng nghe 2.3. Hoạt động 3: Làm thiếp tặng mẹ. a. Mục tiêu: HS biết làm bưu thiếp tặng mẹ. b. Cách tiến hành: 3. Tổng kết và hướng dẫn học sinh học tập. 3.1 . Tổng kết 3.2. Nhận xét 3.3 Hướng dẫn học tập - Y/C HS làm việc cá nhân. - Cho HS tự làm theo ý của mình sau đó GV hướng dẫn cách viết lời chúc phù hợp thể hiện được tình cảm đối với mẹ. GV chốt - Nhận xét chung về tinh thần, thái độ của HS, những vấn đề cần rút kinh nghiệm. - Nhắc HS mang bưu thiếp về tặng mẹ - Tổ chức cho HS cùng hát bài hát: "Mùng 8 tháng 3" - Bình chọn bạn xuất sắc trong tiết học. - HS lắng nghe - HS nghe và thực hành. - HS thực hành làm - HS lắng nghe y/c. - HS hát. Bổ sung sau tiết dạy: ....................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_2.doc