Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Chủ đề 1-5

GV giới thiệu bài- ghi bảng

* GV cho HS đọc thông tin trang 30

Thảo luận nhóm kể cho nhau nghe về kinh nghiệm đi mua hàng của bản thân

-Gọi đaị diện lên trình bày-NX

- Gv cho HS xem một số hình ảnh liên quan hoạt động mua bán.

* GV trao đổi với phụ huynh cho HS lập kế hoạch đi mua sắm – ghi chép thông tin dự tính vào bảng

Thời gian

 

docx 20 trang Bảo Anh 13/07/2023 3380
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Chủ đề 1-5", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Chủ đề 1-5

Giáo án Hoạt động trải nghiệm Lớp 3 - Chủ đề 1-5
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: CÁC BẠN ĐẾN TRƯỜNG BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ?( Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS củng cố được hiểu biết về phương tiện giao thông.
-HS học được ý nghĩa của các biển báo giao thông.
2. Kĩ năng:
- Trải nghiệm việc đi xe đạp đúng cách và học được các nguyên tắc, kĩ năng an toàn khi tham gia giao thông, sử dụng phương tiện giao thông.
-HS được trải nghiệm vẽ tranh và tiến hành triển lãm tranh với chủ đề “ Đường tới trường”
3. Giáo dục:
- HS có ý thức tôn trọng và tuân theo đúng luật giao thông.
-Biết vận dụng bài học vào cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh, biển báo giao thông, xe đạp
-HS: 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 1: Kể tên các phương tiện giao thông em đã sử dụng và em thấy hàng ngày:
HĐ 2:Chơi trò chơi: “ Giải mã biển báo giao thông”
HĐ 3: Tìm hiểu về xe đạp và thử đi xe đạp
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS đọc thông tin trong gsk- thảo luận nhóm 4- ghi kết quả 
+ Kể tên các phương tiện giao thông em đã sử dụng và em thấy hàng ngày?
-Gọi đại diện các nhóm trình bày-NX
- GVKL cho HS xem hình ảnh một số phương tiện giao thông
* GV cho HS đọc phần thông tin
- Y/c HS giới thiệu một số biển báo giao thông 
+ Mô tả đặc điểm của biển báo? 
+ Nêu ý nghĩa của biển báo đó?
-GV đưa một số biển báo trang 9
 – Chia lớp thành 4 nhóm thi nói về ý nghĩa của biển báo đó ( GV đưa biển báo thời gian suy nghĩ là 1 phút- nhóm nào trả lời trước và đúng thì được 1 bông hoa)
-GV NX tuyên dương
* GV cho HS đọc thông tin 
- HS lên chia sẻ cấu tạo của xe đạp và tác dụng của từng bộ phận 
+ Khi đi xe đạp con cần chú ý điều gì?
-GV giới thiệu cho HS cách sử dụng xe đạp, cách tham gia giao thông khi đi xe đạp, các điều luật đơn giản dành cho người đi xe đạp. 
-GV cho HS tập đi xe đạp.
- Cho HS thi chọn bạn đi xe đạp giỏi và đúng luật nhất
* Kể tên 1 số phương tiện giao thông?
+ Khi tham gia giao thông con cần chú ý gì?
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS đọc thông tin trong gsk- thảo luận nhóm 4
-Nhóm trình bày-NX
-HS đọc phần thông tin
- HS giới thiệu một số biển báo giao thông 
-4 nhóm thi -NX 
-HS đọc thông tin 
- HS lên chia sẻ
-Kiểm tra phanh và các bộ phận của xe, đi vào lề đường bên phải
-HS thực hành đi xe đạp.
- HS thi - NX
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 1: CÁC BẠN ĐẾN TRƯỜNG BẰNG PHƯƠNG TIỆN GÌ?( Tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS củng cố được hiểu biết về phương tiện giao thông.
-HS học được ý nghĩa của các biển báo giao thông.
2. Kĩ năng:
- Trải nghiệm việc đi xe đạp đúng cách và học được các nguyên tắc, kĩ năng an toàn khi tham gia giao thông, sử dụng phương tiện giao thong.
-HS được trải nghiệm vẽ tranh và tiến hành triển lãm tranh với chủ đề “ Đường tới trường”
3. Giáo dục:
- HS có ý thức tôn trọng và tuân theo đúng luật giao thông.
-Biết vận dụng bài học vào cuộc sống.
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh
-HS: giấy vẽ,bút màu..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 4: Vẽ tranh với chủ đề: “Đường tới trường”
HĐ 5: Triển lãm tranh
“Đường tới trường”
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS lấy giấy vẽ, màu và vẽ tranh
- Cho HS vẽ tranh theo phong cách tự do
Nội dung:
- Vẽ về các tình huống nguy hiểm và cách ứng phó với chúng khi đi học trên đường.
- Vẽ tả thực con đường các em tới trường.
Hình thức vẽ trên giấy A4- tô màu
*GV cho HS triển lãm tranh theo nhóm
- Gọi 1 số nhóm trình bày bức tranh của mình.
- Chọn những bức tranh đẹp và có ý nghĩa tuyên truyền- tuyên dương
* Kể tên 1 số phương tiện giao thông?
+ Khi tham gia giao thông con cần chú ý gì?
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS vẽ tranh, tô màu
-Nhóm trưng bày-NX
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 2: CÙNG ĐẾN THƯ VIỆN NÀO!( Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS có hiểu biết về thư viện của nhà trường.
-HSbiết được mục đích đến thư viện để làm gì?.
2. Kĩ năng:
- Trải nghiệm hoạt động quan sát, tìm sách và mượn sách tại thư viện của trường hoặc thư viện ở địa phương.
-HS được trải nghiệm quy trình mượn , đọc và trả sách tại thư viện
- HS có kĩ năng sử dụng thư viện
3. Giáo dục:
- HS có thêm lòng yêu sách và tinh thần ham đọc sách
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh
-HS: 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 1: Tìm hiểu về thư viện trong trường
HĐ 2: Mượn sách và trả sách
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS tới thư viện để quan sát, tìm hiểu và ghi chép những điều tìm hiểu được về thư viện
- GV giới thiệu cho HS vị trí, quy mô, quy trình cấp thẻ, mượn sách, trả sách, các loại sách báo..
- GV cho HS đọc thông tin trang 12, 13
+ Các bạn tới thư viện để làm gì?
+ Khi đến thư viện chúng ta cần chú ý điều gì?
-Cho HS đọc nội quy của thư viện
- GVKL cho HS xem hình ảnh 
* GV cho HS đọc phần thông tin
- Y/c HS chia sẻ
+ Muốn mượn sách chúng ta cần có gì?
+ Khi mượn sách chúng ta cần chú ý gì?
- GV giới thiệu quy trình mượn , trả sách
-GV cho HS thực hành quy trình mượn , trả sách
* Kể những điều em biết về thư viện của trường?
+ Khi vào thư viện con cần chú ý gì?
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
- HS tới thư viện để quan sát, tìm hiểu và ghi chép những điều tìm hiểu được về thư viện
-HS đọc phần thông tin
- HS chia sẻ
- HS đọc phần thông tin
- HS chia sẻ
- Thẻ mượn sách
-Mượn tối đa 2 cuốn, giữ cẩn thận, trả đúng thời gian.
-HS thực hành quy trình mượn , trả sách
-4 nhóm thi -NX 
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 2: CÙNG ĐẾN THƯ VIỆN NÀO!( Tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS có hiểu biết về thư viện cuả nhà trường.
-HSbiết được mục đích đến thư viện để làm gì?.
2. Kĩ năng:
- Trải nghiệm hoạt động quan sát, tìm sách và mượn sách tại thư viện của trường hoặc thư viện ở địa phương.
-HS được trải nghiệm quy trình mượn , đọc và trả sách tại thư viện
- HS có kĩ năng sử dụng thư viện
3. Giáo dục:
- HS có thêm lòng yêu sách và tinh thần ham đọc sách
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh
-HS: 
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh
-HS: giấy vẽ,bút màu..
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 3: Giúp nhân viên thư viện sắp xếp sách báo
HĐ 4: Kể tên những cuốn sách em đã đọc tại thư viện của trường hoặc mượn về nhà đọc
HĐ 5: Đọc diến cảm một đoạn trích trong cuốn sách mà em thích cho bạn bè trong lớp nghe
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS quan sát tình trạng sách, báo trên giá sách của thư viện và hoạt động của nhân viên thư viện khi có bạn đọc lấy sách, báo , trả sách, khi có sách mới chuyển đến.
- Cho HS đọc thông tin
+ Khi sắp xếp sách báo ta sắp xếp như thế nào?
- GV phổ biến mục đích, nội dung, cách thức sắp xếp của công việc sắp xếp sách vở
- GV HD HS sắp xếp theo quy trình và phương pháp đã định
- Cho HS ghi cảm tưởng của mình
*GV cho HS đọc thông tin- thảo luận nhóm- ghi kết quả
- Gọi 1 số nhóm trình bày
*GV cho HS thảo luận nhóm
- Gọi 1 số HS đọc cho cả lớp nghe
- Chọn đoạn trích hay nhất, bạn đọc hay nhất – NX tuyên dương
* Kể tên cuốn sách mà em đã đọc ?
+ Khi mượn sách báo con cần chú ý gì?
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS nghe 
-HS sắp xếp
- HS ghi cảm tưởng của mình dán ở thư viện
- HS đọc thông tin- thảo luận nhóm
- trình bày
-HS thảo luận nhóm
-HS đọc
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 3: HÔM NAY TRỜI MƯA(Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS có hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa các hiện tượng tự nhiên với đời sống, sinh hoạt của con người nói chung và bản thân nói riêng.
2. Kĩ năng:
- HS có kĩ năng cơ bản ứng phó với thời tiết để bảo vệ sức khỏe và thuận tiện trong sinh hoạt
- HS được rèn óc quan sát, thói quen cẩn thận, ngăn nắp trong đời sống
3. Giáo dục:
- HS có thêm lòng yêu thiên nhiên, biết tuyên truyền mọi người trồng cây xanh, bảo vệ thiên nhiên.
- Vận dụng bài học vào cuộc sống. 
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh, một số vật dụng cần thiết khi trời mưa
-HS: 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 1: Kể về những lần trời mưa mà em không kịp ứng phó
HĐ 2: Thảo luận với bạn bè rồi liệt kê những vật dụng cần thiết và công việc cần làm để ứng phó với trời mưa
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS đọc thông tin trang 18
Thảo luận nhóm kể cho nhau nghe về một lần trời mưa mà em không kịp ứng phó – ghi kết quả thảo luận
-Gọi địa diện lên trình bày-NX
+ Khi trời mưa mà mình không kịp ứng phó gây ra tác hại gì?
+ Chúng ta cần làm gì để không gặp phải tác hại đó khi trời mưa?
* GV cho HS đọc phần thông tin
+ Để ứng phó với trời mưa chúng ta cần làm gì?
- Y/c HS thảo luận nhóm ghi kết quả vào bảng trang 19
+ Những vật cần thiết để ứng phó với trời mưa?
+ Những công việc cần làm để ứng phó với trời mưa?
Gọi HS chia sẻ 
-GV KL về những vật dụng, công việc cần thiết phải làm để ứng phó với trời mưa
- Cho HS lên nêu cách sử dụng và thực hành một số vật dụng để ứng phó với trời mưa
+ Kể những vật cần thiết để ứng phó với trời mưa?
+ Những công việc cần làm để ứng phó với trời mưa?
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS đọc phần thông tin
- HS chia sẻ
-Bị ướt, bị cảm lạnh, bị ngã
- mang ô, áo mưa
- Xem thông tin thời tiết , mang theo ô, mũ
- HS chia sẻ
HS thực hành
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 3: HÔM NAY TRỜI MƯA(Tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS có hiểu được mối quan hệ mật thiết giữa các hiện tượng tự nhiên với đời sống, sinh hoạt của con người nói chung và bản thân nói riêng.
2. Kĩ năng:
- HS có kĩ năng cơ bản ứng phó với thời tiết để bảo vệ sức khỏe và thuận tiện trong sinh hoạt
- HS được rèn óc quan sát, thói quen cẩn thận, ngăn nắp trong đời sống
3. Giáo dục:
- HS có thêm lòng yêu thiên nhiên, biết tuyên truyền mọi người trồng cây xanh, bảo vệ thiên nhiên.
- Vận dụng bài học vào cuộc sống. 
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh
-HS: 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 3: Tìm hiểu xem ở quê em tháng nào mưa nhiều nhất
HĐ 4: Tìm hiểu về những thiệt hại do mưa lớn gây ra ở địa phương em
HĐ 5: Làm cẩm nang phòng chống mưa cho HS tiểu học
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS đọc thông tin trang 20
+Để biết ở quê em tháng nào mưa nhiều nhất con làm cách nào?
- Cho HS lên chia sẻ thông tin mình cập nhật được
+ Con có NX gì về tình hình mứa ở địa phương mình?
- GV đưa một số thông tin cung cấp cho HS
* GV cho HS thảo luận nhóm nói về thiệt hại do mưa lớn gây ra ở địa phương em
Gọi HS chia sẻ 
-GV KL 
- Cho HS xem một số hình ảnh về thiệt hại do mưa lớn gây ra ở một số địa phương
+ Nêu nguyên nhân dẫn đến mưa lớn ?
* GV cho HS thảo luận nhóm nói về cách phòng chống mưa
 Gọi HS chia sẻ 
-GV KL 
- Cho HS làm cẩm nang phổ biến những tri thức, kinh nghiệm phòng chống mưa cho HS tiểu học ( Mỗi HS làm một trang sau đó cả nhóm ghép lại thành một cuốn cẩm nang)
- Cho HS lên chia sẻ cẩm nang của nhóm mình
- Chọn cuốn cẩm nang có nội dung hay, hình thức đẹp
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS đọc phần thông tin
- đọc sách báo, tra của trên In-tơ- nét, hỏi người lớn
- HS lên chia sẻ thông tin
- HS chia sẻ
-Đốt nương , phá rừng, khai thác tài nguyên bừa bãi 
-HS thảo luận 
-HS chia sẻ
HS làm cẩm nang
HS lên chia sẻ , bình chọn
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 4: SẮP ĐẾN TẾT RỒI! (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS được tìm hiểu về kì nghỉ Tết sắp tới.
2. Kĩ năng:
- HS được trải nghiệm không khí Tết và việc chuẩn bị Tết cùng gia đình như đi chợ Tết, lập kế hoạch chúc Tết người thân, Tự làm phong bao đựng tiền mừng tuổi và thiếp chúc Tết người thân.
- HS cảm nhận và hiểu được mối quan hệ gắn bó giữa nghi lễ, phong tục với cuộc sống thường ngày.
3. Giáo dục:
- HS có thêm lòng yêu gia đình, người thân
- Vận dụng bài học vào cuộc sống. 
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh, lịch năm 
-HS: 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 1: Kể về ngày Tết năm ngoái 
HĐ 2: Tìm hiểu lịch nghỉ Tết năm nay
HĐ 3: Đi chợ Tết cùng người thân
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS đọc thông tin trang 24
Thảo luận nhóm kể cho nhau nghe về ngày Tết năm ngoái của mình và gia đình
-Gọi địa diện lên trình bày-NX
- Gv cho HS xem một số hình ảnh liên quan đến ngày Tết.
* GV cho HS xem lịch, đọc phần thông tin , thảo luận
+Năm nay chúng ta được nghỉ Tết bao nhiêu ngày nhỉ?
+ Chúng ta bắt đầu nghỉ vào ngày nào?
+ Đến ngày nào là kết thúc kì nghỉ Tết?
+ Ngày mùng 1 Tết là thứ mấy?...
Gọi HS chia sẻ 
+ Khi nghỉ Tết chúng ta cần chú ý gì?
- GV phổ biến kế hoạch nghỉ, lịch học, quy tắc đảm bảo an toàn trong dịp Tết
*GV phối hợp với phụ huynh để tổ chức cho HS đi chợ Tết. 
Chú ý nhắc HS quan sát chợ bán những gì mà thường ngày không bán, quy mô chợ, người đi chợ mua những gì, không khí chợ ra sao.
-Sau khi đi chợ về cho HS mô tả, kể lại quang cảnh chợ Tết dưới dạng bài văn
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS đọc phần thông tin
- HS chia sẻ
-HS xem lịch, đọc phần thông tin , thảo luận
- HS chia sẻ
HS thực hành
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 4: SẮP ĐẾN TẾT RỒI! (Tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS được tìm hiểu về kì nghỉ Tết sắp tới.
2. Kĩ năng:
- HS được trải nghiệm không khí Tết và việc chuẩn bị Tết cùng gia đình như đi chợ Tết, lập kế hoạch chúc Tết người thân, Tự làm phong bao đựng tiền mừng tuổi và thiếp chúc Tết người thân.
- HS cảm nhận và hiểu được mối quan hệ gắn bó giữa nghi lễ, phong tục với cuộc sống thường ngày.
3. Giáo dục:
- HS có thêm lòng yêu gia đình, người thân
- Vận dụng bài học vào cuộc sống. 
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh, giấy, bút
-HS: 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 4: Lập kế hoạch chúc Tết người thân
HĐ 5: Tự làm thiếp chúc Tết người thân
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS đọc thông tin trang 27
- Cho HS lập kế hoạch chúc Tết người thân theo bảng
Người thân trong gia đình
Thời gian
Địa điểm
Lời chúc
Quà tặng
-Gọi đại diện lên trình bày-NX
- Gv cho HS xem một số hình ảnh liên quan đến hoạt động chúc Tết.
+ Thiếp chúc Tết là gì? ý nghĩa của thiếp chúc Tết?
-Gv cho HS nêu tên các vật dụng cần để làm thiếp chúc mừng
- Cho HS thực hành làm thiếp chúc mừng
- Cho HS trưng bày thiếp chúc mừng của mình.
- Chọn tấm thiếp có lời chúc hay nhất, hình thức đẹp nhất
- NX tuyên dương
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS đọc phần thông tin
- HS lập kế hoạch 
- trình bày-NX
-Để chúc mừng năm mới
-HS nêu tên các vật dụng
-HS thực hành
-HS trưng bày
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 5: EM TỰ ĐI MUA HÀNG (Tiết 1)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS được tìm hiểu về hoạt động mua bán và biết những điều cần lưu ý khi đi mua hàng 
2. Kĩ năng:
- HS có kĩ năng quan sát các hoạt động kinh tế ở xung quanh mình như hoạt động mua bán.
- HS được trải nghiệm đi mua sắm hàng hóa một mình từ đó có được những tri thức, kĩ năng về kinh tế, mua sắm.
- HS nhận ra được vai trò quan trọng của hoạt động mua bán trong đời sống thường ngày cũng như mối quan hệ giữa người tiêu dùng và người bán hàng.
3. Giáo dục:
- Vận dụng bài học vào cuộc sống. 
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh, thông tin
-HS: 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 1: Kể về kinh nghiệm đi mua hàng của bản thân em
HĐ 2: Đi mua sắm cùng người thân
HĐ 3: Ghi lại những điều cần chú ý khi mua hàng
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS đọc thông tin trang 30
Thảo luận nhóm kể cho nhau nghe về kinh nghiệm đi mua hàng của bản thân
-Gọi đaị diện lên trình bày-NX
- Gv cho HS xem một số hình ảnh liên quan hoạt động mua bán.
* GV trao đổi với phụ huynh cho HS lập kế hoạch đi mua sắm – ghi chép thông tin dự tính vào bảng 
Thời gian
Địa điểm
Hàng hóa
Số lượng
 Thành tiền
Cho HS trao đổi về kế hoạch
-GV phối hợp với phụ huynh để tổ chức cho HS đi mua sắm
Chú ý nhắc HS quan sát cách lựa chọn hàng hóa, cách kiểm tra, nhận hàng, thanh toán tiền, cách nhận lại và kiểm tra tiền thừa.
*Cho HS đọc thông tin 
Trong quá trình đi mua sắm em hãy ghi lại những lưu ý khi đi mua hàng
- Cho HS chia sẻ
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS đọc phần thông tin
- HS chia sẻ
HS trao đổi với bố, mẹ 
lên kế hoạch
- HS chia sẻ
HS thực hành
- HS chia sẻ
Bổ sung sau tiết dạy
HOẠT ĐỘNG TRẢI NGHIỆM
CHỦ ĐỀ 5: EM TỰ ĐI MUA HÀNG (Tiết 2)
I.MỤC TIÊU:
1. Kiến thức:
 - HS được tìm hiểu về hoạt động mua bán và biết những điều cần lưu ý khi đi mua hàng 
2. Kĩ năng:
- HS có kĩ năng quan sát các hoạt động kinh tế ở xung quanh mình như hoạt động mua bán.
- HS được trải nghiệm đi mua sắm hàng hóa một mình từ đó có được những tri thức, kĩ năng về kinh tế, mua sắm.
- HS nhận ra được vai trò quan trọng của hoạt động mua bán trong đời sống thường ngày cũng như mối quan hệ giữa người tiêu dùng và người bán hàng.
3. Giáo dục:
- Vận dụng bài học vào cuộc sống. 
II. CHUẨN BỊ:
-GV : tài liệu, tranh ảnh, một số đồ vật chơi trò chơi
-HS: 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
NỘI DUNG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
I.Ổn định tổ chức:
II. Bài mới:
HĐ 4: Trò chơi mua và bán hàng
HĐ 5: Thực hành đi mua hàng
III. Tổng kết và hướng dẫn HS học tập
-GV kiểm tra việc chuẩn bị của HS
-GV giới thiệu bài- ghi bảng
* GV cho HS đọc thông tin trang 33
- GV cho HS chơi trò chơi để các em trải nghiệm mô phỏng hoạt động bán hàng và mua sắm.
-Thảo luận nhóm chọn người đóng vai là người bán hàng và tổ chức cho HS chơi trò chơi.
- Gv cho HS xem một số hình ảnh liên quan hoạt động mua bán.
* GV trao đổi với phụ huynh cho HS lập kế hoạch đi mua sắm – ghi chép thông tin dự tính vào bảng 
Ngày/ tháng
Địa điểm
Món hàng em đã mua
Giá tiền
-GV phối hợp với phụ huynh để tổ chức cho HS đi mua sắm
Chú ý nhắc HS quan sát cách lựa chọn hàng hóa, cách kiểm tra, nhận hàng, thanh toán tiền, cách nhận lại và kiểm tra tiền thừa.
- GV cho HS xem một số hoạt động mua bán.
- GV tổng kết
- NX về tinh thần , thái độ học tập của HS
- Nhắc HS vận dụng bài học vào cuộc sống
- Chuẩn bị bài sau
-HS đọc phần thông tin
- HS chơi trò chơi
HS trao đổi với bố, mẹ 
lên kế hoạch
- HS đi mua sắm
Bổ sung sau tiết dạy

File đính kèm:

  • docxgiao_an_hoat_dong_trai_nghiem_lop_3_chu_de_1_5.docx