Giáo án Khối 4 - Tuần 24 - Bản đầy đủ

toàn bài ,ngắt hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ .

 -Đọc diễn cảm toàn bài với giọng vui,tốc độ nhanh.

-Hiểu nghĩa các từ khó :U N I C E F, thẩm mỹ,nhận thức ,ý tưởng ,ngôn ngữ hội hoạ.

-Hiểu nội dung bài :Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.

II Đồ dùng dạy học :

-Tranh minh hoạ trong SGK,bảng phụ ghi sẵn câu văn luyện đọc

III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học

 

doc 41 trang Bảo Anh 14/07/2023 19200
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 24 - Bản đầy đủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 24 - Bản đầy đủ

Giáo án Khối 4 - Tuần 24 - Bản đầy đủ
TUẦN 24 Thứ hai ngày 18 tháng 2 năm 2019
TẬP ĐỌC
VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN 
I Mục tiêu:
-Đọc đúng các từ khó ,dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt hơi đúng sau các dấu câu ,giữa các cụm từ .
 -Đọc diễn cảm toàn bài với giọng vui,tốc độ nhanh.
-Hiểu nghĩa các từ khó :U N I C E F, thẩm mỹ,nhận thức ,ý tưởng ,ngôn ngữ hội hoạ.
-Hiểu nội dung bài :Cuộc thi vẽ Em muốn sống an toàn được thiếu nhi cả nước hưởng ứng bằng những bức tranh thể hiện nhận thức đúng đắn về an toàn, đặc biệt là an toàn giao thông.
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ trong SGK,bảng phụ ghi sẵn câu văn luyện đọc 
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng xác định giá trị cá nhân, tự nhận thức ,tư duy sáng tạo,đảm nhận trách nhiệm
-Trình bày ý kiến cá nhân, trải nghiệm, thảo luận nhóm.
IV Các hoạt động dạy học 
Nội dung phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ-GV NX cho điểm
-HS đọc bài NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD tìm hiểu và luyện đọc 
*Cho HS đọc nối tiếp từng đoạn của bài 
Đ1: 50 000 bức tranh .khích lệ
Đ2:U N I C E F Việt Nam.sống an toàn 
Đ3:Được phát động .Kiên Giang
Đ4:Chỉ cần ..giải ba 
Đ5:60 bức tranh bất ngờ 
-5 HS đọc nối tiếp 
a, Luyện đọc :
-Cho HS phát âm từ khó UNICEF,Đắc Lắc ,triển lãm ,Đà Nẵng 
-HS phát âm
-Gọi HS đọc phần chú giải 
-HS đọc 
-Gọi HS đọc cả bài 
-1HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu giọng thông báo tin vui,rõ ràng rành mạch,tốc độ hơi nhanh 
-HS nghe
b ,Tìm hiểu bài 
*Cho HS đọc thầm bài và trả lời câu hỏi 
-Chủ đề của cuộc thi vẽ là gì ?
-HS đọc đoạn 1,2
-Em muốn sống an toàn.
-Tên của chủ đề gợi cho em điều gì ?
-ước mơ khát vọng.
-Cuộc thi vẽ tranh về chủ điểm Em muốn sống an toàn nhằm mục đích ?
-Nâng cao ý thức phòng tránh tai nạn cho trẻ em.
-Thiếu nhi hưởng ứng cuộc thi ntn?
-Chỉ trong vòng bốn tháng có5000 bức tranh
Đoạn 1,2: ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi
Đoạn 1,2 nói gì ?
- ý nghĩa và sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi
*Yêu cầu HS đọc thầm phần còn lại và trả lời câu hỏi 
-Điều gì cho thấy các em nhận thức đúng về chủ đề cuộc thi?
-HS đọc phần còn lại
-Tên tác phẩm rất phong phú
-Những nhận xét nào thể hiện sự đánh giá cao khả năng thẩm mỹ của các em ?
-Phòng trưng bày tranh đẹp
-Em hiểu “thể hiện bằng ngôn ngữ hội hoạ ”nghĩa là gì ?
- Là thể hiện điều mình muốn nói qua những nét vẽ ,màu sắc 
Đoạn cuối: Nhận thức của các em nhỏ về cuộc sống an toàn bằng ngôn ngữ hội hoạ
-Đoạn cuối cho biết điều gì ?
- Nhận thức của các em nhỏ về cuộc sống an toàn bằng ngôn ngữ hội hoạ
Nội dung: Sự hưởng ứng của thiếu nhi cả nước với cuộc thi vẽ tranh theo chủ đề Em muốn sống an toàn .
->Nội dung chính của bài nói gì ?
-GV ghi ý chính bài lên bảng
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
c ,HD đọc diễn cảm
-Yêu cầu 1 HS đọc toàn bài ,cả lớp theo dõi phát hiện ra cách đọc hay
-1HS đọc cả bài ,tìm giọng đọc 
-GV giới thiệu đọc đoạn diễn cảm 
-GV đọc mẫu đoạn văn
-HS theo dõi 
-Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm 
-3-5 HS thi đọc 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhắc lại nội dung chính của bài 
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu: HS biết
- Thực hiện phép cộng hai phân số .
- Cộng số tự nhiên với phân số.
-Cộng phân số với số tự nhiên
-Rèn kĩ năng tính toán cho HS
II Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu
II Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Gọi HS chữa bài cũ Tính 
-HS chữa bài cũ NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD ôn tập 
HD cộng số nguyên với một phân số 
3+
Bài 1: a,b
a , 3+=
b,= =
*Gọi HS đọc Y/c
-GVHD nêu 3 +ta coi 3 có mẫu số là 1
-Y/c HS thực hiện phép cộng
-HS chữa bài
-Khi cộng số nguyên với một phân số ta làm ntn?
-GV NX chữa sai
-HS quan sát NX
-Coi số nguyên có mẫu số là 1 rồi quy đồng 
Bài 2: Chiều
 (
*Cho HS cộng ba phân số 
-Nêu cách tính ?
-Khi cộng một tổng hai phân số với một phân số thứ ba ta làm ntn?
-GV đây là tính chất kết hợp của phép cộng phân số .
-HS làm bài chữa bài
-GV NX chữa sai
-HS cộng và đưa ra KL
-Ta có thể cộng phân số thứ nhất với tổng của phân số thứ hai và thứ ba 
KL:SGK
-Gọi HS đọc KL SGK
-HS đọc KL
Bài 3: Giải 
Nửa chu vi hình chữ nhật là :
(m)
 Đáp số :
C.Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì?
-Gọi HS chữa bài NX
-Nhận xét tiết học 
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG(T1)
I Mục tiêu:
-HS nêu được vai trò của ánh sáng đối với đời sống thực vật.
-Hiểu được mỗi loài thực vật có nhu cầu ánh sáng khác nhau.
-Hiểu được nhờ ứng dụng các kiến thức về nhu cầu ánh sáng của thực vật trong trồng trọt đã mang lại hiệu quả cao.
II Đồ dùng dạy học :
-Cây đã trồng ,bảng nhóm bút dạ
-Tranh như SGK
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Bóng tối xuất hiện ở đâu có hình dạng ntn? GV NX
-HS trả lời -NX
B. Dạy bài mới:33’ 
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:Vai trò của ánh sáng 
*Cho HS quan sát các hình trong SGK
-Em có NX gì về cách mọc của cây đậu ?
-HS quan sát 
-HS nêu
-Cây có đủ ánh sáng phát triển ntn?
- Phát triển bình thường lá xanh
-Cây sống ở nơi thiếu ánh sáng sẽ ra sao ?
-Còi cọc,lá nhợt nhạt
-Điều gì sẽ xảy ra nếu thiếu ánh sáng ?
-Cây sẽ không quang hợp được 
Hoạt động 2:Nhu cầu về ánh sáng.
*Chia lớp thành các nhóm thảo luận trả lời câu hỏi 
-HS thảo luận ghi ra bảng nhóm 
-Đại diện các nhóm đọc kết quả NX
-Hãy kể tên một số cây cần nhiều ánh sáng và cây cần ít ánh sáng ?
-Cây cần nhiều ánh sáng :cây ăn quả ,cây lấy gỗ .Cây cần ít ánh sáng :gừng ,rong ,lá lốt ,vạn liên thanh 
-Nêu nhu cầu về ánh sáng đối với thực vật ?
- Mỗi loài thực vật khác nhau có nhu cầu về ánh sáng khác nhau.
Hoạt động 3:
Liên hệ trong thực tế 
-Tìm những biện pháp kỹ thuật ứng dụng nhu cầu ánh sáng khác nhau của thực vật mà cho thu hoạch cao?
- Khi trồng cây ăn quả cần được nhiều ánh sáng người ta chú ý đến khoảng cách .Có thể trồng cà phê dưới rừng cao su .Trồng đậu tương cùng với ngô
C. Củng cố dặn dò :2’
-ánh sáng có vai trò ntn đối với đời sống thực vật?
-NX giờ học
-HS đọc mục bạn cần biết 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐƯỢC CHỨNG KIẾN HOẶC THAM GIA
I Mục tiêu:
-Kể được câu chuyện về một hoạt động mình đã tham gia để góp phần giữ gìn xóm làng xanh, sạch, đẹp.
-Biết sắp xếp các sự việc ,tình tiết ,hoạt động hợp lí thành một câu chuyện 
-Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa truyện 
-Lời kể tự nhiên ,chân thực sáng tạo,kết hợp cử chỉ điệu bộ,
-Biết nhận xét lời kể của bạn theo tiêu chí đã nêu.
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh về môi trường xanh, sạch, đẹp
-Chép sẵn dàn ý vào bảng phụ
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
-Gọi HS kể lại câu chuyện về cái hay ,cái đẹp 
-HS kể NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* HD kể chuyện 
a ,Tìm hiểu đề bài :Đề bài (58) SGK
*Gọi HS đọc đề bài 
-Yêu cầu của đề bài là gì ?
-HS đọc đề và nêu
-Giới thiệu câu chuyện mà mình định kể ?
-HS nối tiếp nhau giới thiệu 
b ,Kể trong nhóm 
-Cho HS kể trong nhóm 
-GV quan sát chung
-Cho câu hỏi gợi ý 
-Bạn cảm thấy ntn khi tham gia dọn vệ sinh,cùng mọi người ?
-Bạn thấy không khí của buổi dọn vệ sinh ra sao?
-HS kể trong nhóm 
NX
c, Kể trước lớp 
-Gọi HS kể trước lớp 
-GVNX
-1,2 HS kể NX
-Tổ chức thi kể ,NX chọn ra em kể hay nhất 
-HS tham gia thi kể 
NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 19 tháng 2 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I Mục tiêu:
-Hiểu được cấu tạo, tác dụng của câu kể Ai là gì ?
-Nhận biết được câu kể Ai làgì?trong đoạn văn 
-Biết đặt câu kể Ai là gì ?để giới thiệu về một người bạn, người thân trong gia đình.
-Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết văn cho HS
 II Đồ dùng dạy học :
-Chép sẵn bài tập 1 (phần NX),bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Tìm một số từ,câu tục ngữ thuộc chủ điểm Cái đẹp 
-HS trả lời-NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD tìm hiểu VD:
*Gọi HS đọc phần NX
-Câu nào dùng để giới thiệu về bạn Diệu Chi?
-HS đọc bài 
-Đây là bạn Diệu Chi.Thành Công 
-Câu nào dùng để nhận định về bạn Diệu Chi?
-Bạn ấy là một hoạ sĩ nhỏ 
-Ai là HS cũ của trường tiểu học Thành Công?
-Bạn Diệu Chi là ai?
-Ai là hoạ sĩ nhỏ ?
-Bạn ấy là ai? 
-Trong c¸c c©u trªn bé phËn nµo tr¶ lêi cho c©u hái Ai(c¸i g× con g× )?h·y ®Æt c©u hái 
-HS ®äc yªu cÇu vµ ®Æt c©u hái 
-C¸c c©u giíi thiÖu vµ nhËn ®ÞnhvÒ b¹n DiÖu Chi lµ kiÓu c©u nµo?
-Ai lµ g× ?
-Bé phËn CN vµ VN tr¶ lêi cho c©u hái nµo?
- CN tr¶ lêi cho c©u hái Ai ,VN tr¶ lêi cho c©u hái lµ g× 
KL:SGK
-C©u kÓ Ai lµ g× gåm nh÷ng bé phËn nµo ?
-C©u kÓ Ai lµ g× dïng ®Ó lµm g×?
-HS nªu ghi nhí SGK
-Cho HS ®äc phÇn ghi nhí SGK vµ lÊy VD
*Luyện tập :
Bài 1:
Câu kể Ai là gì ?
Tác dụng
a ,Thì ra đó là .
b ,Lá là lịch
Cây lại là..
Trăng lặn rồi
Mười ngón tay
Lịch lại là .
c, Sầu riêng
giới thiệu
nhận định
nhận định
nhận định
nhận định 
nhận đinh
nhận định và giới thiệu 
*Gọi HS đọc yêu cầu ,cho thảo luận nhóm làm bài tập
-Đại diện các nhóm chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài NX
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
Bài 2:Dùng câu kể Ai là gì ? giới thiệu về các bạn trong lớp em 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS tự viết bài 
-Gọi HS đọc bài làm 
-GV NX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS viết bài 
-HS đọc bài làmNX 
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ
I Mục tiêu: 
-Nhận biết được phân số có cùng mẫu số 
-Biết thực hiện phép trừ hai phân số có cùng mẫu số .
-Rèn kĩ năng tính toán cho HS
II Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu,băng giấy
II Hoạt động dạy học 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Gọi HS chữa bài cũ
Tính2+3/4;(1/3+2/3+4/3) 
-HS chữa bài cũ NX
B. Dạy bài mới :35’
Hoạt động 1:Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:HD bài mới
*GVTừ băng giấy màu ,lấy đibăng giấy để cắt chữ ,hỏi còn lại bao nhiêu phần của băng giấy ?
-Cho HS thực hiện với băng giấy
-Nêu kết quả hoạt động với băng giấy thì- =?
-Làm thế nào để có-=
-HS đọc yêu cầu 
HSTL
VD: 
KL:Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số ,ta trừ tử của phân số thứ nhất cho tử của phân số thứ hai và giữ nguyên mẫu .
-Nhận xét hai phân số ?
-Nêu cách trừ hai phân số ?
-Muốn trừ hai phân số cùng mẫu ta làm ntn?
-Có mẫu số bằng nhau
-Ta chỉ trừ từ còn giữ nguyên mẫu 
-HS nêu KL
Hoạt động 3:Thực hành 
Bài 1:
a ,
b ,
c,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS lên bảng chữa bài GVNX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 2: a,b
a,
b,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Trước khi trừ ta phảilàmgì?
-Nêu cách rút gọn phân số ?
-Gọi HS chữa bài 
-GVNX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-Rút gọn phân số 
-HS chữa-NX
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
Bài 3: Chiều
Số hay chương bạc và đồng chiếm số phân là :
(Tổng số huy chương)
Đáp số : Tổng số huy chương
*Gọi đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Tổng số huy chương vàng ,bạc ,đồng là bao nhiêu?
-Cho HS chữa bài 
-GVNX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS phân tích đầu bài 
-19/19 hay là 1
-HS chữa bài NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn?
-NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CÂY CỐI
I Mục tiêu:
-Vận dụng những hiểu biết về đoạn văn trong bài văn tả cây cối đã học để viết được một đoạn văn ( còn thiếu ý) cho hoàn chỉnh.
 -Yêu cầu viết từng đoạn văn hoàn chỉnh câu đúng ngữ pháp ,dùng từ hay 
-Rèn kỹ năng làm văn cho học sinh 
II Đồ dùng học tập :
-Bảng nhóm, bút dạ
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Gọi HS chữa bài cũ 
-HS chữa bài NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
* HD làm bài tập 
Bài 1:
MB:Giới thiệu cây chuối 
TB:Tả bao quát 
 Tả chi tiết :tàu lá chuối ,buồng chuối , nải chuối,quả chuối, ích lợi của chuối 
KL:Nêu cảm nghĩ của mình về cây chuối 
*Gọi đọc dàn ý tả cây chuối 
-Cho HS đọc nối tiếp bài cây chuối 
-Bài văn gồm mấy phần đó là những phần nào ?
-Phần mở bài nêu gì ?
-Phân thân bài nêu gì ?
-Phần kết luận nêu gì ?
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc nối tiếp bài 
-3phần
Bài 2:Viết một đoạn văn tả cây chuối 
*HS đọc yêu cầu 
-Cho HS viết bài ,cho một số em viết ra bảng nhóm 
-Gọi HS dán bảng nhận xét 
-Gọi đọc bài làm NX xem bài văn của bạn đã đủ 3 phần chưa 
-HS đọc yêu cầu bài 
-HS tự viết bài 
-HS đọc bài làm NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Bài văn miêu tả cây cối gồm mấy phần đó là những phần nào?
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tu ngày 20 tháng 2 năm 2019
TẬP ĐỌC
ĐOÀN THUYỀN ĐÁNH CÁ
I Mục tiêu:
-Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương .
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt ghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ ,đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhịp nhàng , vui, tự hào .
-Hiểu nghĩa các từ khó : thoi
-Hiểu nội dung: Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả và vẻ đẹp của lao động .
-Thuộc 1,2 khổ thơ mà em thích.
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh SGK, bảng nhóm bút dạ
III các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
-Gọi HS đọc bài cũVẽ về cuộc sống an toàn
-HS đọc bài NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* HD tìm hiểu và luyện đọc 
-Cho HS đọc nối tiếp bài theo từng khổ thơ
-5 HS đọc nối tiếp 
a ,Luyện đọc :
-Cho phát âm từ khó hòn lửa ,lặng,luồng ,sóng ,lòng mẹ..
-HS phát âm từ khó 
-Gọi HS đọc chú giải
-H S đọc chú giải 
-Gọi HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu với giọng nhịp nhàng khẩn trương
-HS đọc bài 
-HS nghe
b,Tìm hiểu bài 
-Gọi HS đọc bài 
-HS đọc bài 
-Bài thơ miêu tả cảnh gì ?
-Đoàn thuyền đánh cá ra khơi và trở về
-Đoàn thuyền đánh cá ra khơi vào lúc nào ?
-Hoàng hôn
-Trở về lúc nào ?
-Bình minh
Ý 1: VÎ ®Ñp huy hoµng cña biÓn 
-Ý 1 cña bµi nãi g× ?
- VÎ ®Ñp huy hoµng cña biÓn 
-T×m nh÷ng h×nh ¶nh nãi lªn c«ng viÖc cña ng­êi ®¸nh c¸ rÊt ®Ñp?
-C©u h¸t c¨ng buåm.
..cïng MÆt Trêi
Ý 2: Vẻ đẹp của những con người lao động trên biển 
- Ý 2 cña bµi nãi g× ?
-GV tæng kÕt 
-VÎ ®Ñp cña nh÷ng con ng­êi lao ®éng trªn biÓn 
Nội dung :Bài thơ ca ngợi vẻ đẹp huy hoàngcủa biển cả vẻ đẹp của những người lao động trên biển . 
c, §äc diÔn c¶m 
->Néi dung cña bµi nãi g× ?
-Gäi HS ®äc c¶ bµi 
-Nªu c¸ch ®äc diÔn c¶m bµi th¬?
-Gäi HS ®äc thuéc lßng bµi th¬
-Thi ®äc diÔn c¶m 
-HS nªu néi dung vµ ghi vµo vë 
-HS ®äc bµi 
-HS nªu
-HS ®äc thuéc lßng bµi 
-HS thi ®äc
C. Cñng cè dÆn dß :2’
-Nh¾c l¹i néi dung bµi.
-NhËn xÐt tiÕt häc dÆn dß 
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
..
TOÁN
PHÉP TRỪ PHÂN SỐ (TT)
I Mục tiêu:
-Giúp HS nhận biết phép trừ hai phân số khác mẫu số .
-Biết cách trừ hai phân số khác mẫu .
-Rèn kỹ năng làm toán cho HS
II Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Gọi HS chữa bài cũ Rút gọn rồi tính13/5-35/25;21/27-2/9
-HS chữa bài cũ NX
B.Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* HD bài mới 
VD:,Ta quy đồng mẫu số 
*GV nêu VD Cửa hàng cótấn đường cửa hàng đã bán tấn đường.Hỏi cửa hàng còn lại bao nhiêu phần tấn đường?
-Nêu phép tính tìm số tấn đường?
-Tìm cách thực hiện phép trừ:?
-Nhận xét hai phân số ?
-Muốn trừ hai phân số trước hết ta phải làm gì ?
-HS nghe 
-Làm phéptrừ:
-Đây là hai phân số khác mẫu 
-Quy đồng 
KL:Muốn trừ hai phân số khác mẫu số ta quy đồng mẫu số hai phân số ,rồi trừ hai phân số đó .
-Nêu cách quy đồng?
 -Muốn trừ hai phân số khác mẫu ta làm ntn?
-HS nêu 
-HS nêu KL 
* Luyện tập :
Bài 1: a,
b, 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài 
-GVNX sửa sai
Bài 2: chiều
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Trước khi trừ ta phải làm ntn?
-Khi rút gọn phân số ta làm ntn?
-Cho HS chữa bài 
-GVNX sửa sai
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa –NX
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
Bài 3: Giải 
Diện tích để trồng cây xanh là :
(DTcôngviên)
Đáp số : DT công viên 
C. Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì?
-Gọi HS chữa bài 
-GVNX sửa sai
-Muốn trừ hai phân số khác mẫu ta làm ntn?
-NX giờ học
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
-HS nêu KL
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ ( NGHE VIẾT )
HOẠ SĨ TÔ NGỌC VÂN
I Mục tiêu :
-Nghe viết chính xác ,đẹp bài Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân.
-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr/ ch hoặc dấu hỏi ,dấu ngã 
-Rèn kĩ năng viết đúng chính tả, ý thức giữ gìn VSCĐ
II Đồ dùng dạy học :
-Bài tập 2a(2b) chép sẵn vào bảng phụ 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
-Cho HS viết một số từ 
Sung sướng ,lao xao,bức tranh,quả chanh.GV NX
-2 HS lên bảng viết 
Cả lớp viết nháp NX
B.Dạy bài mới :35’
Hoạt động 1:
Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 2:HD viết chính tả 
-Gọi HS đọc bài 
-HS đọc bài 
a, Tìm hiểu nội dung bài 
-Hoạ sĩ Tô Ngọc Vân nổi danh với những bức tranh nào ?
- ánh mặt trời .Thiếu nữ bên hoa huệ
-Nội dung bài nói gì ?
b ,HD viết từ khó 
-GV đọc cho HS viết từ khó nghệ sĩ ,tài hoa,hội hoạ ,hoả tuyến ,Tô Ngọc Vân  
-2 HS viết ở bảng 
Cả lớp viết nhápNX 
c, Viết chính tả 
-Bài chính tả thuộc thể loại nào ?
-Khi viết ta lưu ý gì ?
-GV đọc cho HS viết bài 
-HS viết bài NX
d,Soát lỗi ,chấm bài 
-GV đọc cho HS soát lỗi ,chấm một số bài NX
-HS nghe soát lỗi 
Đổi vở kiểm tra bài viết của bạn , NX
Hoạt động 3:
HD làm bài tập chính tả 
Bài 2:
Nói ngược 
Chó khoang bì bõm đi cày 
Bò vàng canh ngõ đêm ngày sủa vang 
Chuột bắt mèo nhốt vào hang 
Ếch ngồi trên ngọn đa làng ngêu ngao 
Vịt bầu sợ lội nước ao 
Chỉ trách lươn chạch ngán ngao đất bùn 
Đàn gà thấy thóc thì run 
Sâu nằm cho lá gặm cùn hết thân 
Rừng xanh nai đuổi hổ vằn 
Mật ong say gấu ngủ nằm gốc cây 
Đá mồ côi rủ nhau bay 
Đại bàng đứng đó phủ đầy rêu phong 
Có ngày cỏ mọc thành thông 
Rủ nhau bắt dế bên sông ngân hà 
Ngân hà chảy cạnh lòng ta...
*- HS đọc yêu cầu bài 2 ( trang 15 vở chính tả mới tập 2 )
HS làm bài 
 Chữa bài NX
-HS đọc bài 
-HS chữa bài 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
ÔN TẬP
I Mục tiêu:
-Biết thống kê những sự kiện lịch sử tiêu biểu của lịch sử nước ta từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê ( thế kỉ XV) ( tên sự kiện , thời gian xảy ra sự kiện)
-Kể lại một trong những sự kiện lịch sử tiêu biểu từ buổi đầu độc lập đến thời Hậu Lê ( thế kỉ XV)
-GD tình yêu quê hương, đất nước, biết tự hào về truyền thống chống giặc ngoại xâm của cha ông ta.
II Đồ dùng dạy học :
-Phiếu học tập 
-Tranh ảnh SGK từ bài 7-19
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
-Gọi HS kiểm tra bài cũ NX
-HS trả lời-NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:Các giai đoạn lịch sử tiêu biểu từ năm 938 đến thế kỷ XV
-938-1009 Buổi đầu độc lập
-1009-1226 Nước Đại Việt thời Lý 
-1226-1400 Nước Đại Việt thời Trần 
-Thế kỷ XV Buổi đầu thời Hậu Lê
*Cho HS thảo luận nhóm làm bài 1:Ghi tên các giai đoạn lịch sử từ bài 7 -19
Năm 
938-1007
1007-1226
1226-1400
T.K
XV
Các giai đoạn LS
Bài 2:Các triều đại VN từ năm 938 -> thế kỷ XV
Thời gian 
Triều đại 
Tên nước 
Kinh đô
968-980
Nhà Đinh
Đại Cồ Việt
Hoa Lư
979-981
Nhà Tiền Lê
Đại Cồ Việt
Hoa Lư
1009-1226
Nhà Lý 
Đại Việt
Đại La 
1226-1400
Nhà Trần 
Đại Việt
Thăng Long
1400-1406
Nhà Hồ 
Đại Ngu 
Tây Đô
1428-
Nhà Hậu Lê
Đại Việt
Thăng Long
-GV Giảng thêm phần thiết kế ( 54)
-Cho HS thảo luận nhóm làm bài NX
-Đại diện các nhóm trình bày NX
-HS đọc SGK thảo luận nhóm làm bài 
-Các nhóm trình bày 
Bài 3:Các sự kiện tiêu biểu từ buổi đầu độc lập
Thời gian 
Tên các sự kiện
938
Đinh Bộ Lĩnh ..
981
Kháng chiến chống thứ nhất
1010
Nhà Lý dời đô ra Thăng Long
1075
Kháng chiến thứ hai
1226
Nhà Trần thành lập
1258
Kháng chiến ..Mông Nguyên
Chiến thắng Chi Lăng
-HS thảo luận làm bài theo nhóm 
-Đại diện các nhóm đọc bài làm NX
Hoạt động 2:
Thi kể về các sự kiện nhân vật lịch sử
-GV làm phiếu :Ghi câu hỏi ,HS bốc thăm và trả lời nội dung vừa ôn
-HS lên bảng bốc thăm và nêu NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhắc lại các kiến thức vừa ôn?
-NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 21 tháng 2 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
VỊ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ GÌ ?
I Mục tiêu:
-Nắm được kiến thức cơ bản để phục vụ cho việc nhận biết vị ngữ trong câu kể Ai là gì?
-Nhận biết và bước đầu tạo được câu kể Ai là gì? bằng cách ghép hai bộ phận câu
-Biết đặt 2,3 câu kể Ai là gì? dựa theo 2,3 từ ngữ cho trước.
-Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu cho HS
II Đồ dùng dạy học :
-Bảng nhóm bút dạ 
-Chép sẵn phần NX lên bảng 
III các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Đặt câu kể Ai là gì ?
-GVNX 
-HS đặt câu-NX
B. Dạy bài mới :35’
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* HD phần nhận xét 
-Đoạn văn trên có mấy câu?
-Có 4 câu
1. Phần nhận xét 
-Câu nào có dạng Ai là gì ?
-H S nêu
-Tại sao câu :Em là Ai là gì ?
-Để xác định được VN trong câu ta phải làm gì ?
-Tìm xem bộ phận nào trả lời cho câu hỏi
Là gì ? 
-Trong câu Em là cháu bác Tự bộ phận nào trả lơì cho câu hỏi là gì ?
-Trong câu kể Ai là gì VN nối với CN bằng từ nào ?
-VN do từ loại nào tạo thành ?
-Bộ phận VN
- VN được nối với chủ ngữ bằng từ là 
- Do danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành
2.Ghi nhớ 
-GV KL
-Gọi HS đọc phần ghi nhớ 
-HS đọc phần ghi nhớ 
* Luyện tập
Bài 1:
Người / là cha ,là Bác ,là Anh.
Quê hương / là chùm khế ngọt.
Quê hương / là đường đi học.
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài 
-GVNX chốt ý đúng
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
Bài 2:Đáp án 
- Chim công là nghệ sĩ múa tài ba.
-Gà trống là sứ giả của bình minh.
-Đại bàng là dũng sĩ của rừng xanh.
-Sư tử là chúa sơn lâm.
*Cho thảo luận nhóm đôi 
-Gọi đọc bài làm 
-GVNX chốt ý đúng
-HS thảo luận nhóm 
-HS làm bài NX
Bài 3:
a ,Hải Phòng là một thành phố lớn 
b,Bắc Ninh là quê hương của những làn điệu dân ca quan họ.
c ,Xuân Diệu là nhà thơ.
d, Nguyễn Du là nhà thơ lớn của Việt Nam.
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Gọi HS đọc nối tiếp câu đã hoàn chỉnh 
-GVNX chốt ý đúng
-HS ®äc yªu cÇu 
-HS ®äc nèi tiÕp bµi 
NX
C. Cñng cè dÆn dß :2
-Gäi HS ®äc phÇn ghi nhí SGK
-NX giê häc
 * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.........................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP
I Mục tiêu: HS biết
- Thực hiện phép trừ hai phân số 
-Biết trừ một số tự nhiên cho phân số 
-Biết trừ 1 phân số cho một số tự nhiên.
-Rèn kĩ năng tính toán cho HS
II Đồ dùng dạyhọc
-Phấn màu 
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động củaHS
A. K TBC:2’
-Gọi HS chữa bài cũ Điền dấu 1-3/550/100-1/10;7/3-5/29/4-7/3
-HS chữa bài cũ NX
B .Dạy bài mới :
* Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* HD ôn tập
1. Ôn phép trừ hai phân số có cùng mẫu số .
Bài1 : 
 c, b, 
2.Trừ hai phân số khác mẫu
*Gọi đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài NX
-Muốn trừ hai phân số có cùng mẫu số ta làm ntn?
-BT1 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
Bài 2 :a, b,c
 c ,
b,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Cho HS lên chữa bài NX
-Muốn trừ hai phân số khác mẫu ta làm ntn?
-BT2 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Bài 3:Tính 
2-
5-
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 
-Cho HS chữa bài 
-Nêu cách tính ?
-BT3 ôn gì?
-HS chữa bài NX
HS đổi vở KT nhận xét bài của bạn theo nhóm đôi
C. Củng cố dặn dò :2’
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào?
-NX giờ học
* BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
ÁNH SÁNG CẦN CHO SỰ SỐNG (TT)
I Mục tiêu:
-Nêu được vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người( có thức ăn, sưởi ấm, sức khỏe) ,động vật( di chuyển,kiếm ăn, tránh kẻ thù) .
-Nêu được VD chứng tỏ ánh sáng rất cần cho sự sống của con người ,động vật và thực vật ,ứng dụng của kiến thức đó trong đời sống hàng ngày.
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh SGK
-Chép sẵn câu hỏi thảo luận ra bảng nhóm 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-ánh sáng cần cho đời sống thực vật ,động vật ntn?
-HS nêu -NX
B. Dạy bài mới :33’
Giới thiệu bà

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_24_ban_day_du.doc