Giáo án Khối 4 - Tuần 25

 Bài2a ( Tr 41, VBT TV 4 )

 -Yc 1 h/s đọc thành tiếng yc và nd trong sgk.

 - HS tự làm bài, 3hs lên bảng thi làm nhanh trên bảng lớp, hs dưới lớp làm vào VBT.

 - HS nhận xét bài làm trên bảng, kết luận lời giải đúng: không gian, bao giờ, dãi dầu, đứng gió, rõ ràng, khu rừng.

 - HS đọc lại đoạn văn .

 

doc 49 trang Bảo Anh 12/07/2023 19400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 25", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 25

Giáo án Khối 4 - Tuần 25
Họ và tờn: Lớp.
Kiểm tra 40 Phỳt
Bài1: Tính 
Bài2: Tính : 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài3: Tính giá trị biểu thức :
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Bài4: Một vườn cõy ăn quả 3624 cõy, trong đú cú số cõy là cõy bưởi số cõy là cõy cam, cũn lài là cỏc loại cõy khỏc. Hỏi trong vườn cú bao nhiờu cõy gồm bưởi và cam?
................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
........................................................................................................................ 
Bài5: Tỡm x biết:
 = 
.................................... ...........................................
..................................... ...........................................
..................................... ..........................................
..................................... ...........................................
 Bài 5Một máy cày ngày đầu cày được diện tích cánh đồng, ngày thứ hai cày được diện tích cánh đồng đó. Hỏi ngày nào máy cày cày được nhiều hơn và nhiều hơn mấy phần diện tích cánh đồng đó ?
TUẦN 25
Thứ hai ngày 22 thỏng 3 năm 2021
TẬP ĐỌC
KHUẤT PHỤC TấN CƯỚP BIỂN
I – Mục tiờu
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn phân biệt rõ lời nhân vật, phù hợp với nội dung, diễn biến sự việc.
- Hiểu ý nghĩa câu chuyện: Ca ngợi hành động dũng cảm của bác sĩ Ly trong cuộc đối đầu với tên cướp biển hung hãn. (trả lời đợc CH trong SGK)
KN Tự nhận thức : Xác định giá trị cá nhân. 
II - Chuẩn bị: Tranh minh họa trong SGK.
III - Các hoạt động dạy học
A.Bài cũ: 2 H/s đọc thuộc lòng bài : Đoàn thuyền đánh cá .
B. Bài mới : 
HĐ1.Giới thiệu chủ điểm, bài bằng tranh minh họa
HĐ2. HDHS luỵên đọc 
- HDHS đọc nối tiếp theo đoạn 2- 3 lượt 
 - Hết lượt : GVHD HS phát âm tiếng khó: vạm vỡ, điềm tĩnh, dữ dội, dõng dạc 
 - Hết lượt 2: HD HS hiểu nghĩa của từ mới trong mục chú giải) 
 - Hết lượt 3: HDHS đọc câu hỏi: Cócâm mồm không? Anh bảo tôi phải không? HDHS giọng đọc rõ ràng, dứt khoát, gấp gáp theo diễn biến câu chuyện. Nhấn giọng các từ: cao lớn, vạm vỡ, trắng bệch, man rợ
 - Đọc theo 4 nhóm - 1HS đọc toàn bài. GV đọc mẫu toàn bài .
HĐ3. Tìm hiểu bài .
 đoạn1 : YC HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 1, SGK 
 + Đoạn này cho em biết điều gì? 
 GV chốt ý: Hình ảnh hung dữ của tên cướp biển.
 Đoạn 2 HS đọc thầm và trả lời câu hỏi 2 SGK 
 + HS trả lời câu hỏi 3 SGK - Đoạn này cho em biết điều gì? 
GV chốt ý: Cuộc đối đầu giữa bác sĩ Ly và tên cướp biển)
 Đoạn 3 HS đọc thầm , trả lời câu hỏi 4 sgk + Đoạn này ý nói gì ? 
GV chốt ý đoạn 3: Tên cướp biển bị khuất phục .
 + Truyện đọc trên giúp em hiểu ra điều gì? 
HĐ4. Hướng dẫn hs đọc diễn cảm :
 - HS đọc phân vai toàn bài, tìm giọng đọc, HS đọc đoạn mình thích nói rõ vì sao?
 - HS đọc phân vai trong nhóm ,thi đọc trước lớp. Lớp chọn bạn đọc hay nhất.
* Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét chung tiết học .	
Toán
phép nhân phân số
I - Mục tiêu.
 - Biết thực hiện phép nhân hai phân số’.
II - Chuẩn bị:
III - Các hoạt động dạy học
* Hoạt động 1:
 HDHS nhắc lại trừ p/s khác mẫu
- 3 hs lên bảng làm BT1 trong Sgk
Muốn trừ 2 phân số khác mẫu số ta làm ntn?
* Hoạt động 2: 
HDHS tìm hiểu ý nghĩa của phép nhân phân số thông qua tính diện tích hình chữ nhật.
 - HS đọc ví dụ nh sgk .- HS nêu cách tính diện tích hình chữ nhật.
 - HS làm bài cá nhân, - HS làm bài trên bảng. 
 - GV nhận xét chốt cách làm đúng.
* Hoạt động 3: 
HDHS xây dựng quy tắc thực hiện phép nhân phân số.
 a)Tính diện tích HCN đã cho dựa vào hình vẽ.
 -Yc học sinh quan sát hình trong sgk và hỏi:
 + Hình vuông có diện tích bằng bao nhiêu? (1 mét vuông)
 + Hình vuông có 15 ô, mỗi ô có diện tích bằng bao nhiêu?
 + Hình chữ nhật (phần tô màu) có bao nhiêu ô? ( 8ô)
 + Diện tích hình chữ nhật là bao nhiêu? ( 8/15 mét vuông) 
 b ) Phát hiện quy tắc nhân 2 phân số
 - HS nêu cách tính diện tích hình chữ nhật, gv ghi bảng: (m2)
 - YC HS nhận xét kq và dựa vào hình vẽ để nhận xét: 8 = 4 x 2 ; 1 5 = 3 x 5.
 + Muốn nhân 2 phân số ta làm thế nào? (HS nhắc lại nhiều lần)
* Hoạt động 4: HDHS thực hành
 Bài1: - YC HS đọc thầm yêu cầu của bài tập : tính
 - HS làm bài cá nhân. 
 - 2 HS làm trên bảng. GV chốt kq đúng.
 Bài 3 - 1hs đọc bài toán, cả lớp đọc thầm và suy nghĩ tìm cách làm.
 - HS làm bài cá nhân.-1HS chữa bài, nhận xét: Em tính diện tích của hình chữ nhật này bằng bào nhiêu? Em làm ntn?
* Hoạt động nối tiếp: - Một số HS nhắc lại cách nhân phân số.
- Nhận xét chung tiết học.
 ĐẠO ĐỨC
THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA HỌC Kè II
I - Mục tiêu
 Học xong bài này HS có kĩ năng: biết bày tỏ sự kính trọng và biết ơn đối với những người lao động; Biết cư xử, lịch sự với những người xung quanh; Biết tôn trọng, giữ gìn và bảo vệ các công trình công cộng 
II - Các hoạt động dạy- học 
1- Bài cũ : Để giữ gìn các công trình công cộng, em cần phải làm gì ?
2- Bài mới : Giới thiệu bài 
*HĐ1: Bày tỏ ý kiến 
 HS làm việc cá nhân BT sau: Những hành động, việc làm nào dưới đây thể hiện sự kính trọng và biết ơn người lao động 
Chào hỏi lễ phép 
Nói trống không 
Gĩư gìn sách vở , đồ dùng, đồ dùng, đồ chơi.
Dùng hai tay khi đưa hoặc nhận vật gì 
Qúi trọng sản phẩm người lao động 
Chế diễu người lao động nghèo.
 - HS trình bày ý kiến của mình, cả lớp trao đổi, bổ sung 
KL: Chúng ta phải kính trọng biết ơn người lao động (2 HS TB nhắc lại )
*HĐ2 : Xử lí tình huống 
 HS HĐ nhóm 4 thảo luận, xử lí tình huống sau :
 - Giờ ra chơi, mải vui với bạn, Minh sơ ý đẩy ngã mmột em HS lớp dưới 
 - Đang trên đường về, Lan trông thấy một bà cụ đang xách làn đựng nhiều thứ tỏ vẻ nặng nhọc.
 - Nam lỡ đánh đổ nước, làm ướt hết vở học của Việt.
 - Đại diện các nhóm trình bày kết quả , HS các nhóm nhận xét bổ sung 
 ?Lịch sự với mọi người chúng ta phải làm gì ?( HS K, G trả lời )
KL: Lịch sự với mọi người là có những lời nói, cử chỉ, hành động thể hiện sự tôn trọng với bất cứ người nào mà mình gặp gỡ hay tiếp xúc.
 - 2 HS TB nhắc lại 
*HĐ3: liên hệ thực tế 
 HS thảo luận nhóm 6, trả lời câu hỏi:
 ?Hãy kể tên các công trình công cộng mà nhóm em biết?
 ?Em hãy đề ra một số hoạt động, việc làm để bảo vệ, giữ gìn công trình công cộng đó.
 - Đại diện nhóm trình bày, cả lớp nhận xét, góp ý.
KL:Công trình công cộng là.....là sản phẩm do người lao động làm ra.
*HĐ nối tiếp : Nhân xét chung tiết học.
Thứ ba ngày 23 thỏng 3 năm 2021
Luyện từ và câu
CHỦ NGỮ TRONG CÂU KỂ AI LÀ Gè ? 
I – Mục tiờu
Hiểu được cấu tạo và ý nghĩa của bộ phận CN trong câu kể Ai là gì ? (ND ghi nhớ)
- Nhận biết được câu kể Ai là gì ? trong đoạn văn và xác định được CN của câu vừa tìm
 được (BT1,mục III); biết ghép các bộ phận cho trước thành câu kể theo mẫu đã học (BT2); đặt được câu kể Ai là gì? với từ ngữ cho trước làm CN (BT3).
II- Chuẩn bị:
III - Các hoạt động dạy học
A. Kiểm tra bài cũ : 2 hs đặt 2 câu câu kể Ai là gì ? và xác định vị ngữ trong câu vừa tìm được.
B. Bài mới : 
HĐ1.Giới thiệu bài : ( Giới thiệu trực tiếp )
HĐ2. HDHS hình thành kiến thức mới về CN trong câu kể Ai là gì ? xác định CN trong câu kể Ai là gì?
a) Phần nhận xét :
 *Bài 1, 2: - 1hs đọc thành tiếng yêu cầu và nội dung của bài tập 1
 - HS phát biểu câu a ( Ruộng rẫy là chiến trường. Cuốc cày là vũ khí. Nhà nông là chiến sĩ).
 +Xác định bộ phận CN trong câu vừa tìm được. ( hs lên bảng gạch chân) 
 + Các CN trả lời cho câu hỏi nào?( ai ?, cái gì?, con gì?).
 + CN trong các câu trên do những từ ngữ như thế nào tạo thành? (hs trả lời: danh từ hoặc cụm danh từ tạo thành).
 - GV chốt ý kiến đúng. 
b) Ghi nhớ: HS đọc ghi nhớ trong sgk trang 69.
HĐ3: Luyện tập: 
 a) Bài 1 ( Tr 42, VBT TV 4 )
 - 1 hS đọc, cả lớp đọc thầm yc của bài. 
 - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vàoVBT. 
 - Chữa bài làm của bạn trên bảng, HDHS cách đặt câu hỏi để tìm CN: Văn hoá nghệ thuật cũng là một mặt trận. Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận đó
 b) Bài 2 ( Tr 42, VBT TV 4 )
 - HS đọc bài và làm việc cá nhân -1HS lên bảng nối các cột thích hợp.
 -3 HS đọc các câu vừa nối đúng. (Trẻ em là tương lai của đất nước. Cô giáo là người mẹ thứ hai của em)
 c) Bài 3 ( Tr 42, VBT TV 4 )
 - 1 HS đọc yêu cầu, cả lớp đọc thầm.
 - Bài tập yêu cầu chúng ta làm gì? ( Đặt câu kể Ai là gì ? với CN cho sẵn).
 - HS làm việc cá nhân.
 -Lần lượt HS phát biểu, cả lớp và GV nhận xét, sửa lỗi.
C. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét tiết học .
Toán
 LUYỆN TẬP
I - Mục tiêu : Giúp h/s :
 - Biết thực hiện nhân 2 phân số, nhân phân số với số tự nhiên và cách nhân số tự nhiên với phân số.
II- Chuẩn bị:
III - Các hoạt động dạy học
*Hoạt động 1: HDHS nhắc lại quy tắc nhân 2 phân số
 - 1h/s lên bảng tính : bài 2a trang 133
 - GV HDHS nhận xét và nêu quy tắc nhân 2 phân số.
*Hoạt động 2: HDHS biết cách phép nhân phân số với số tự nhiên .
 Bài 1 : HS đọc và nêu y/c : tính (theo mẫu)
 - GV HDHS làm mẫu: x 5 nh SGK
 - HS tự làm bài
 - 2 HS làm trên bảng.
 - Cả lớp và gv nhận xét chốt bài làm đúng.
*Hoạt động 2: HDHS biết cách phép nhân số tự nhiên với phân số 
 Bài 2 : 
 - HS đọc và nêu y/c : tính (theo mẫu)
 - GV HDHS làm mẫu: 2 x 
 - HS làm việc cá nhân.
 - 2 HS làm trên bảng.
 - HS khac nhận xét, GV chốt kq đúng.
 Bài4 ( a )
 - HS đọc và nêu y/c : tính rồi rút gọn.
 - HS làm bài cá nhân.
 - 3 HS làm trên bảng.
 -Cả lớp và gv nhận xét : em tính kết quả ntn? Em đã rút gọn phân số bằng cách nào?
 *Nếu còn thời gian cho HS làm các bài tập còn lại
 *Hoạt động nối tiếp: 
 - 2HS nhắc lại quy tắc nhân 2 phân số
 - Nhận xét chung tiết học. 
CHÍNH TẢ
NGHE VIẾT : KHUẤT PHỤC TấN CƯỚP BIỂN
I Mục tiờu
 -Nghe viết đúng chính tả , trình bày đúng đoạn văn trích. 
 - Làm đúng BT CT 2a.
II- Chuẩn bị:
III - Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ : 2 HS đọc bài tập 2a tuần trước cho 2HS viết bảng.
B. Bài mới : 
HĐ1. Giới thiệu bài 
HĐ2. Hướng dẫn h/s nghe-viết 
 - GV đọc mẫu đoạn viết- 2HS đọc lại.
 - HDHS tìm hiểu về nội dung đoạn văn. 
 + Tính hung hãn của tên cướp biển được thể hiện qua những chi tiết nào? 
 + Lời nói của bác sĩ Ly cho thấy ông là người thế nào ?
 - HDHS nhận xét chính tả : 
 + Đoạn văn gồm mấy câu, các chữ nào được viết hoa ? 
 - Hướng dẫn viết từ khó : 
 - Viết chính tả : GV đọc HS viết bài
 - Đọc cho hs soát bài.
 - Gv thu bài chấm , hs còn lại đổi chéo vở soát lỗi.
 -G/v nêu nhận xét chung bài chấm.
HĐ3. Hướng dẫn HS làm bài tập chính tả 
 Bài2a ( Tr 41, VBT TV 4 )
 -Yc 1 h/s đọc thành tiếng yc và nd trong sgk.
 - HS tự làm bài, 3hs lên bảng thi làm nhanh trên bảng lớp, hs dưới lớp làm vào VBT.
 - HS nhận xét bài làm trên bảng, kết luận lời giải đúng: không gian, bao giờ, dãi dầu, đứng gió, rõ ràng, khu rừng.
 - HS đọc lại đoạn văn .
* HĐ nối tiếp: - Nhận xét chung tiết học.
Khoa học
ÁNH SÁNG VÀ VIỆC BẢO VỆ ĐễI MẮT
I - Mục tiêu 
 - Tránh để ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt: không nhìn thẳng vào Mặt Trời, không chiếu đèn pin vào mắt nhau,...
 - Biết tránh không đọc, viết ở những nơi có ánh sáng quá yếu.
II - Chuẩn bị : Tranh mịnh họa trong SGK
III - Các hoạt động dạy-học.
A. Bài cũ: - Nêu vai trò của ánh sáng đối với sự sống của con người , động vật ?
 B. Bài mới : Giới thiệu bài (bằng lời )
*Hoạt động1: HDHS tìm hiểu những trường hợp ánh sáng quá mạnh không được nhìn trực tiếp vào nguồn sáng.
 a) Mục tiêu: Nhận biết và biết phòng tránh những trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt.
 b) Cách tiến hành: Học sinh thảo luận nhóm 2 . 
 -GV y/c: Quan sát các hình trang 98, 99 sgk, trả lời câu hỏi :
 - Nêu các trường hợp ánh sáng quá mạnh có hại cho mắt.
 - Các nhóm làm việc và báo cáo kết quả. Các nhóm khác bổ sung .( hs : nhìn thẳng vào ánh lửa hàn, nhìn thẳng vào mặt trời)
 +Tại sao chúng ta không nên nhìn thẳng vào mặt trời, ánh lửa hàn? 
KL: Ánh sáng quá mạnh chiếu vào mắt có thể làm hỏng mắt. 
*Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu về một số việc nên và không nên làm để đảm bảo đủ ánh sáng khi đọc, viết.
 a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về sự tạo thành bóng tối,về vật cho ánh sáng truyền qua một phần , vật cản sángđể bảo vệ cho mắt. Biết tránh không đọc, viết ở nơi ánh sáng quá mạnh hay quá yếu.
 b) Cách tiến hành: HS làm việc nhóm 2.
 - GV yêu cầu: Quan sát tranh sgk và hiểu biết của mình trả lời câu hỏi:
 - Để tránh tác hại do ánh sáng quá mạnh gây ra, ta nên và không nên làm gì ?
 - Đại diện các nhóm trả lời, các nhóm khác bổ sung.
 + Quan sát các hình trang 99 và trả lời câu hỏi trang 99 sgk.
 - HS lần lượt trả lời, giải thích vì sao?
KL: Như mục Bạn cần biết trang 99. 
C. Hoạt động nối tiếp :
- Em đã làm gì để bảo vệ đôi mắt của mình ?
Thứ tư ngày 24 thỏng 3 năm 2021
TẬP ĐỌC
BÀI THƠ VỀ TIỂU ĐỘI XE KHễNG KÍNH
I Mục tiờu
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một, hai khổ thơ trong bài với giọng vui, lạc quan.
-Hiểu ý nghĩa của bài : Ca ngợi tinh thần dũng cảm, lạc quan của các chiến sĩ lái xe trong những năm kháng chiến chống Mỹ cứu nước. (trả lời các CH trong SGK; thuộc 1-2 khổ thơ
- HTL bài thơ. 
II- Chuẩn bị: Tranh minh họa
III - Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ: 1HS đọc truyện Khuất phục tên cướp biển. 
 -Truyện này giúp em hiểu điều gì? 
B. Bài mới : 
HĐ1. Giới thiệu bài (Bằng PP trực quan)
HĐ2. HDHS luỵên đọc + Đọc đoạn : ( HS : đọc nối tiếp 4 khổ thơ 2- 3 lượt )
 - Hết lượt 1 : GV hướng dẫn HS phát âm tiếng khó: vỡ, rung, 
 - Hết lượt 2 : HDHS giải nghĩa từ phần chú giải.
 - Hết lượt 3 : GVhướng dẫn HS ngắt nhịp dòng thơ nhịp 3/4 ; HD đọc: Giọng đọc vui, hóm hỉnh, thể hiện tinh thần lạc quan của các chiến sĩ. Nhấn giọng: xoa mắt đắng, chạy thẳng vào tim,
 - HS đọc theo cặp - 1 HS đọc toàn bài-GV đọc mẫu. 
HĐ3. Tìm hiểu bài
 -YC 1 h/s đọc 3 khổ thơ đầu. Cả lớp theo dõi đọc thầm và trả lời câu hỏi 1 sgk. - Giảng từ: mắt đắng.
 - HS đọc thầm khổ thơ 4 trả lời câu hỏi 2 sgk. ( hs: bắt tay qua kính vỡ)
 - 1 HS đọc toàn bài thơ, cả lớp trao đổi câu hỏi 3 sgk.(hs trả lời : Các chú bộ đội lái xe thật dũng cảm, lạc quan,yêu đời)
 - ND: đã ghi ở ND phần I
HĐ4. HDHS đọc diễn cảm 
 - HS đọc đồng thanh toàn bài nhiều lần 
 - HS luyện đọc theo cặp khổ thơ mình thích. 
 - Học sinh nối tiếp nhau đọc 1-2 khổ thơ mình thích và nêu vì sao em thích khổ thơ đó thơ.
 - 2HS thi đọc diễn cảm và HTL cả bài bài thơ.
 - Cả lớp và gv nhận xét chọn hs có giọng đọc hay nhất.
C. Hoạt động nối tiếp: - Bài thơ ca ngợi điều gì?
 - Nhận xét tiết học. 
 Toán
 Luyện tập
I - Mục tiêu: Giúp HS: 
 - Biết giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số.
II- Chuẩn bị:
III - Các hoạt động dạy học
*Hoạt động1 : HDHS nhắc lại quy tắc nhân phân số
- 2hs lên bảng làm bài 4a,b.
- Nhận xét : nêu cách nhân hai phân số 
*Hoạt động2 : HDHS biết 
giải bài toán liên quan đến phép cộng và phép nhân phân số.
 Bài 2 :
- HS đọc và nêu y/c BT
 - HS làm việc cá nhân.
 - HS chữa bài: Em tính chu vi của hình chữ nhật bằng bao nhiêu? Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm ntn?
 - Cả lớp và gv nhận xét chốt kq đúng.
 Bài 3:
- HS đọc và nêu y/c BT
 - 1 HS đọc đề bài.
 - HS làm việc cá nhân
 -1HS HTT chữa bài.
 - Cả lớp và gv nhận xét chốt kq đúng: May 3 cái áo hết bao nhiêu mét vải? Làm thế nào em tính được kết quả như thế?
*Hoạt động nối tiếp : Nhận xét chung tiết học.
KỂ CHUYỆN
NHỮNG CHÚ Bẫ KHễNG CHẾT
I Mục tiờu
- Dựa theo lời kể của GV và tranh minh họa (SGK), kể lại từng đoạn của câu chuyện Những chú bé không chết rõ ràng, đủ ý (BT1); kể nối tiếp được toàn bộ của câu chuyện (BT2).
- Biết trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện và đặt tên khác cho câu chuyện phù hợp.
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng: - GV : Sử dụng tranh minh hoạ truyện kể.
III - Các hoạt động dạy học
A.Bài cũ: 1hs kể lại việc em đã làm để góp phần giữ xóm làng sạch đẹp. 
B.Bài mới: 
HĐ1. Giới thiệu bài:(bằng lời)
HĐ2.GVkể chuyện
 - GV kể lần 1, HS nghe.
 - GV kể lần 2, vừa kể vừa chỉ vào từng tranh minh hoạ. GV kết hợp giải nghĩa một số từ.
HĐ3. Hướng dẫn hs kể chuyện, trao đổi về ý nghĩa câu chuyện.
 -1HS đọc to nhiệm vụ của bài kể chuyện.
 - GV HDHS và gợi ý giọng kể: giọng hồi hộp, lời tên sĩ quan hống hách, ngạc nhiên, kinh hãi đến hoảng loạn, lời các chú bé dõng dạc, kiêu hãnh.
 - Kể chuyện trong nhóm .GV giúp đỡ nhóm còn lúng túng.
 - HS hđ nhóm 2 cùng kể chuyện,và trao đổi về nội dung câu chuyện, câu hỏi trong yêu cầu 3 sgk..
 - HS kể từng đoạn trước lớp theo tranh.
 - Một vài hs kể toàn bộ câu chuyện, trả lời câu hỏi trong yc 3 sgk.
 - Cả lớp và GV nhận xét .
 - HS bình chọn bạn kể hay nhất trả lời câu hỏi hay nhất.
 - Hãy đặt tên khác cho truyện này (hs nêu)
C. Hoạt động nối tiếp : 
 - Nhận xét tiết học .
CHIỀU TẬP LÀM VĂN
 LUYỆN TẬP MIấU TẢ CÂY CỐI
I.Mục tiờu
 - Tiếp tục củng cố và rèn kĩ năng vận dụng những hiểu biết về đoạn văn tả cây cối đã học để viết được đoạn văn cho hoàn chỉnh.
II. Chuẩn bị
III . Các hoạt động dạy học
A.Bài cũ : 1 HS đọc đoạn văn miêu tả cây cối
-Nhận xét
B. Bài mới : 
HĐ1. Giới thiệu bài trực tiếp 
ZHĐ2. HDHS làm bài tập 
 Bài 1: GV nêu y/c BT: Lập dàn ý bài văn miêu tả cây hoa mà em thích
- HS nhắc lại cấu tạo bài văn miêu tả cây cối:
+ Gồm 3 phần: Mở bài, thân bài, kết bài
+ Mở bài có những kiểu nào
+ Phần thân bài: Có thể miêu tả theo những trình tự nào: (tả từng bộ phận hoặc miêu tả theo từng thời kì phát triển của cây hoa...
+ Phần kết bài có những kiểu kết bài nào? (mở rộng và không mở rộng) 
 - YC HS tự làm dàn ý chi tiết cụ thể một cây em thích vào vở ô li
 - Gọi HS đọc bài đọc dàn ý của mình, cả lớp cùng nhận xét, chữa bài. GV nhận xét chung. 
 Bài 2 - GV nêu y/c BT: Viết đoạn văn ngắn miêu tả một bộ phận của cây hoa mà em thích
 - 1 HS đọc yêu cầu và nội dung.
 - GV hướng dẫnHS làm vào vở.
 - YC HS tự làm bài, GV giúp đỡ HS còn chưa hiểu bài.
 - HS tiếp nối nhau đọc đoạn văn của mình trước lớp, HS và GV nhận xét, kết luận. 
C.Hoạt động nối tiếp : Nhận xột tiết học.
LỊCH SỬ
TRỊNH – NGUYỄN VĂN TRANH
I - Mục tiêu:
- Biết được vài sự kiện về chia cắt đất nước, tình hình kinh tế sa sút:
+ Từ thế kỉ XVI, triều đình nhà Lê suy thoái, đất nước từ đây bị chia cắt thành Nam triều và Bắc triều, tiếp đó là Đàng Trong, Đàng Ngoài.
+ Nguyên nhân của việc chia cắt đất nước là do cuộc tranh giành quyền lực của các phe phái phong kiến.
+ Cuộc tranh giành quyền lực giữa các tập đoàn phong kiến khiến cuộc sống của nhân dân ngày càng cơ cực: cuộc sống đói khát, phải đi lính nên chết trận, sản xuất không phát triển.
- Dùng lược đồ Việt Nam chỉ ra gianh giới chia cắt Đàng Trong, Đàng Ngoài.
II - Chuẩn bị :
Lược đồ Việt Nam 
III - Các hoạt động dạy học
A. Bài cũ: Tiết lịch sử tuần trước ta học bài gì?
B. Bài mới : Giới thiệu bài 
*Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu sự suy sụp của triều Hậu Lê. 
 -YC hs đọc thầm sgk thảo luận nhóm 2 trả lời câu hỏi:Tìm những biểu hiện cho thấy sự suy sụp triều đình Hậu Lê từ đầu thế kỷ XVI ? ( hs: Vua chỉ ăn chơi xa xỉ, quan lại trong triều chém giết lẫn nhau tranh giành quyền lực)
 - GV giải thích : “vua quỷ” “vua lợn”
*Hoạt động 2: HDHS tìm hiểu cuộc chiến tranh Trịnh -Nguyễn.
 - HS đọc sgk và thảo luận nhóm 6 câu hỏi:
 + Nguyên nhân nào dẫn đến chiến tranh Trịnh - Nguyễn? ( HS: Nguyễn Kim chết, con rể là Trịnh Kiểm lên thay đẩy con trai của Nguyễn Kim vào trấn thủ vùng Thanh Hoá chiến tranh Trịnh Nguyễn)
 + Nêu diễn biến chính và kq của chiến tranh Trịnh - Nguyễn.(trong khoảng 50 năm hai họ Trịnh Nguyễn đánh nhau 7 lầnHai họ lấy sông Ranh làm ranh giới đất nước bị chia cắt hơn 200 năm).
 - Đại diện các nhóm trình bày, cả lớp và gv chốt kq đúng.
 - 1hs lên bảng chỉ trờn lợc đồ ranh giới Đàng Trong, Đàng Ngoài.
KL: Hơn 200 năm các thế lực phong kiến đánh nhau, chia cắt đất nước ta làm 2 miền Nam - B ắc.
*Hoạt động3: HDHS tìm hiểu đời sống nhân dân thế kỷ XVI.
 - HS đọc sgk và trả lời: Đời sống nhân dân ta thế kỷ XVI như thế nào? 
C. Hoạt động nối tiếp:
 - Nhận xét tiết học
KĨ THUẬT
CHĂM SểC RAU, HOA (tiết 2)
I. Mục tiờu:
- biết được mục đớch, tỏc dụng, cỏch tiến hành một số cụng việc chăm súc cõy rau, hoa.
- Biết cách tiến hành một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
- Làm được một số công việc chăm sóc cây rau, hoa.
II. Chuẩn bị :-Cõy trồng trong chậu . 
-Rổ đựng cỏ .
-Dầm xới ,dụng cụ tưới cõy .
III.Cỏc HĐ DH
1. Bài cũ:-Vun xới đất cho rau ,hoa cú tỏc dụng gỡ ?
-Tại sao phải tưới nước cho cõy ?
2.Bài mới.
*HĐ1: Hướng dẫn HS thực hành chăm súc rau ,hoa 
-GV yờu cầu HS nhắc lại tờn cỏc cụng việc chăm súc ?
-GV cho HS nờu mục đớch và cỏch tiến hành cỏc cụng việc đú ?
-Tiếp theo,GV yờu cầu cỏc nhúm bỏo cỏo sự chuẩn bị dụng cụ lao động của HS 
-GV phõn cụng và giao nhiệm vụ cho HS thực hành .
-GV quan sỏt ,uốn nắn những sai sút cho HS và nhắc nhở đảm bảo an toàn
-GV yờu cầu HS thu dọn , vệ sinh chõn tay cũng như dụng cụ lao động .
*HĐ2 : Đỏnh giỏ kết quả học tập 
-GV gợi ý HS tự đỏnh giỏ kết quả làm việc theo cỏc tiờu chuẩn sau :
+Chuẩn bị dụng cụ thực hành đầy đủ .
+Thực hiện đỳng thao tỏc kĩ thuật .
+Chấp hành đỳng về an toàn lao động và cú ý thức hoàn thành cụng việc được giao, đảm bảo thời gian quy định .
*HĐ nối tiếp :-
Nhận xột sự chuẩn bị ,tinh thần thỏi độ học tập .
Thứ năm ngày25 thỏng 3 năm 2021
TOÁN
 TèM PHÂN SỐ CỦA MỘT SỐ
I - Mục tiêu
 - Biết cách giải bài toán dạng:Tìm phân số của một số
II - Chuẩn bị: Đồ dùng: Băng giấy vẽ hình như sgk
III - Các hoạt động dạy học 
*Hoạt động1: Củng cố về nhân phân số
 - 2 HS lên bảng thực hiện : x ; 2 x ; 1 HS nêu lại cách nhân hai phân số.
*Hoạt động2 : Giới thiệu cách tìm phân số của một số
 - GV gt bài toán như sgk. Một HS đọc lại.
 - GV đưa hình vẽ lên bảng, y/c hs quan sát, nêu y/c đề bài và cho biết: số cam là bao nhiêu quả cam? ( hs: 12: 3 = 4 (quả cam)
 + số cam nhân với 2 thì được bao nhiêu phần số cam? (HS : số cam)
 + số cam là bao nhiêu quả cam? (hs: 4 x 2 = 8 (quả). GV kết luận.
 - HS dựa vào các bước trên để nêu cách tìm của 12 quả cam (12 : 3 x 2)
 Gv nêu: Ta có thể tìm số cam trong rổ: 12 x = 8 (quả)
 - Cho HS giải bài toán, 1 em nêu miệng cách làm. Cả lớp và giáo viên nhận xét.
 Muốn tìm của số 12 ta làm như thế nào? ( hs : ta lấy số 12 nhân với )
 - HS nhắc lại và nêu cách tìm 1số ví dụ khác, VD: Tìm của 20, tìm của 18.
 Muốn tìm phân só của một số ta làm thế nào?
*Hoạt động 3: Luyện tập.
Bài 1: - 1HS đọc bài toán, cả lớp đọc thầm. 
 Bài yc ta làm gì ? Tìm số HS xếp loại K của lớp là tìm gì? (Tìm của 35).
 - HS tự làm bài,1 HS lên bảng chữa bài, Lớp và GV n/x. HS nêu cách tìm của 35.
Bài 2: - HS đọc thầm và tìm hiểu bài toán.
 - GV cho HS tự làm rồi chữa bài, nêu cách tìm của 120.
Nếu còn thời gian HDHS làm bài 3, bài 4.
* Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét chung tiết học 
 Địa lí
THÀNH PHỐ CẦN THƠ
I - Mục tiêu:
- Nêu được một số đặc điểm chủ yếu của thành phố Cần Thơ:
+ Thành phố của trung tâm đồng bằng sông Cửu Long, bên sông Hậu.
+ Trung tâm kinh tế, văn hóa và khoa học của đồng bằng sông Cửu Long.
- Chỉ được thành phố trên bản đồ (lược đồ).
II. Chuẩn bị
- Đồ dùng:GV: Bản đồ hành chính Việt Nam. 
III - Các hoạt động dạy học
A.Bài cũ: Qua bài học về thành phố HCM em biết gì về TP này ?
- Nhận xét
B.Bài mới: Giới thiệu bài
*Hoạt động 1: HDHS tìm hiểu thành phố Cần Thơ ở trung tâm đồng bằng sông Cửu Long 
 -1 HS đọc mục 1 sgk, cả lớp đọc thầm. 
 - HS thảo luận nhóm đôi dựa vào bản đồ trả lời câu hỏi:
 + Thành phố Cần Thơ nằm bên dòng sông nào? ( ....sông Hậu )
 + TP Cần Thơ tiếp giáp với những tỉnh nào ?
 - HS trình bày kq, cả lớp nhận xét, góp ý, GV KL.
 - YC 1 HS lên bảng chỉ trên bản đồ TP Cần Thơ và nêu các tỉnh tiếp giáp.
KL: TP Cần Thơ nằm bên sông Hậu, tiếp giáp với các tỉnh .....Hậu Giang 
*Hoạt động 2: HDHS biết trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long 
 - YC HS quan sát hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ và cho biết :
- Hệ thống kênh rạch của TP Cần Thơ ? 
- Hệ thống kênh rạch này tạo điều kiện thuận lợi gì cho KT của Cần Thơ ?
- Tìm những dẫn chứng chứng tỏ Cần Thơ là trung tâm văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long ?
 - HS trình bày kq, cả lớp nhận xét, GV KL ý đúng. 
 - Các viện nghiên cứu, các trờng đào tạo, các cơ sở sx chủ yếu phục vụ cho ngành nào ? 
 - Cần Thơ có những nơi nào để tham quan du lịch ? 
KL: TP Cần Thơ là trung tâm kinh tế, văn hóa, khoa học của ĐB sông Cửu Long, là nơi có nhiều cảnh quan du lịch. 
C. Hoạt động nối tiếp 
 - GV Nhận xét chung tiết học. 
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MRVT: DŨNG CẢM
I- Mục tiờu
-Mở rộng được một số từ ngữ thuộc chủ điểm Dũng cảm qua việc tìm từ cùng nghĩa, việc ghép từ (BT1, BT2) hiểu ý nghĩa một vài từ theo chủ điểm (BT3); biết sử dụng một số từ ngữ thuộc chủ điểm qua việc điền từ vào chỗ trống trong đoạn văn (BT4).
II - Chuẩn bị :
III - Các hoạt động dạy học :
A.Bài cũ : 1 hs lên bảng đặt câu theo kiểu câu kể Ai là gì? và xác định CN trong câu đó .
B. Bài mới : 
HĐ1. Giới thiệu bài (bằng lời )
HĐ2. HDHS mở rộng, hệ thống hoá vốn từ thuộc chủ điểm Dũng cảm. 
 a) Bài1 ( Tr 44, VBT TV 4 )
 - 2 HS SHHSHDđọc yêu cầu của bài.
 - HS làm việc theo nhóm 2, 2 HS lên bảng gạch dưới những từ cùng nghĩa với dũng cảm 
 - Cả lớp và gv nhận xét chốt kq đúng: Gan dạ, anh hùng, anh dũng, can đảm , can trường,
KL: Đó là các từ thuộc chủ điểm Dũng cảm.
HĐ3. Biết sử dụng các từ đã học để tạo thành cụm từ có nghĩa, hoàn chỉnh câu văn, đoạn văn.
 a) Bài2 ( Tr 44, VBT TV 4 )
 - 1hs đọc yêu cầu của bài. HS làm việc cá nhân và nối tiếp đọc các cụm từ có nghĩa vừa điền.
 - Cả lớp cùng GV nhận xét, kết luận câu đặt đúng.
 b) Bài3 ( Tr 44, VBT TV 4 )
 - 1hs đọc yêu cầu.
 - HS thảo luận theo nhóm 2
 - Đại diện trình bày kq, các nhóm khác bổ sung.
 -1 vài HS đọc lại nghĩa từ đúng: gan góc (chống chọi) kiên cường, không lùi bước
 c) Bài 4 ( TR 44, VBT TV 4 )
 - GV nêu yêu cầu của bài tập. Gợi ý: Thử điền những từ cho sẵn sao cho tạo ra câu có nội dung thích hợp.
 - HS làm việc cá nhân,l ần lợt đọc kq.
 - GV nhận xét chốt lại kq đúng: Thứ tự cần điền: người liên lạc, can đảm, mặt trận, hiểm nghèo, tấm gương.
 - 2 HS đọc lại đoạn văn đã hoàn chỉnh. 
C. Hoạt động nối tiếp: - Nhận xét chung tiết học . 
Khoa học
NểNG LẠNHVÀ NHIỆT ĐỘ
I - Mục tiêu :
 - Nêu được ví dụ về các vật có nóng hơn có nhiệt độ cao hơn, vật lạnh có nhiệt độ lạnh hơn.
- Sử dụng được nhiệt kế để xác định n

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_25.doc