Giáo án Khối 4 - Tuần 28 - Bản đầy đủ

mạch,tương đối lưu loát bài tập đọc đã học( tốc độ khoảng 85 tiếng / phút), bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc

-Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài, nhận biết một số hình ảnh ,chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự

II Đồ dùng dạy học

-Phiếu ghi sẵn bài tập đọc

-Kẻ sẵn bảng như SGK,bảng nhóm bút dạ

 

doc 35 trang Bảo Anh 14/07/2023 3760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 28 - Bản đầy đủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 28 - Bản đầy đủ

Giáo án Khối 4 - Tuần 28 - Bản đầy đủ
 TUẦN 28 Thứ hai ngày 18 tháng 03 năm 2019
TẬP ĐỌC
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II (T1)
I Mục tiêu:
-Đọc rành mạch,tương đối lưu loát bài tập đọc đã học( tốc độ khoảng 85 tiếng / phút), bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc
-Hiểu nội dung chính của từng đoạn, nội dung của cả bài, nhận biết một số hình ảnh ,chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự
II Đồ dùng dạy học 
-Phiếu ghi sẵn bài tập đọc 
-Kẻ sẵn bảng như SGK,bảng nhóm bút dạ 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :3’
-Kể tên một bài tập đọc từ tuần 19-27?
-HS kể nối tiếp 
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
* Kiểm tra đọc 
-Gọi HS lên bốc thăm và đọc baì 
-HS lên bảng bốc thăm đọc bài 
-GV hỏi một số câu trong SGK bài mà HS đọc 
-HS trả lời câu hỏi 
*HD làm bài tập 
-Những bài tập đọc ntn thế nào gọi là kể chuyện ?
-Có một chuỗi sự việc liên quan đến một hay nhiều nhân vật..
-Hãy kể tên những bài tập đọc đó?
-Bốn anh tài 
-Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa 
*Cho HS thảo luận nhóm làm bài 
Đại diện các nhóm làm bài 
Tên bài 
Nội dung 
Nhân vật 
Bốn anh tài 
Ca ngợi sức khoẻ ..
Cẩu Khây,Nắm Tay..
Anh hùng lao động ..
Ca ngợi anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa 
Trần Đại Nghĩa 
-HS thảo luận làm bài 
-Đọc bài làm NX
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I Mục tiêu:
-Giúp HS nhận biết một số tính chất của hình chữ nhật, hình thoi
-Vận dụng các công thức tính diện tích hình vuông ,hình chữ nhật, hình bình hành,hình thoi để giải toán 
-Rèn kĩ năng ghi nhớ và tính toán cho HS
II Đồ dùng dạy học 
-Các hình minh hoạ trong SGK
-Phô tô bài tập trong SGK cho HS
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
-Gọi HS nêu công thức tính chu vi ,diện tích hình vuông ,hình chữ nhật,tính diện tích hình thoi 
-GVNX
-HS nêu NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
C.Củng cố dặn dò1’
a, Tổ chức cho HS tự làm bài 
b,GV HD kiểm tra bài 
GV phát phiếu cho HS tự làm bài 
-NX giờ học
- HS tự làm bài
1.Đúng ghi Đ sai ghi S 
Trong hình bên A B
a ,AB và DC là hai cạnh đối diện song song và bằng nhau. 
b ,AB vuông góc với DC
c ,Hình tứ giác ABCD có 4 góc vuông 
d,Hình tứ giác ABCD có 4 cạnh bằng nhau. D C
2.Đúng ghi Đ sai ghi S P
Trong hình thoi PQRS có 
a ,PQ và RS không bằng nhau.
b ,PQ không sông song với RS S Q
c,Các cặp cạnh đối diện song song 
d,Bốn cạnh đều bằng nhau
3.Khoanh vào chữ đặt trước câu trả lời đúng : R
 6cm
 5cm
 4cm
Hình vuông Hình chữ nhật 
 Hình bình hành Hình thoi
Trong các hình bên,hình có diện tích lớn nhất là 
A.Hình vuông 
B.Hình chữ nhật
C.Hình bình hành 
D.Hình thoi
4.Chu vi của hình chữ nhật là 56m,chiều dài 18m.Tính diện tích hình chữ nhật.
( chiều)
.
ĐÁP ÁN 
Bài 1: a -Đ
 b- Đ
 c- Đ
 d- S
Bài 2: a-S, b-Đ ,c-Đ,d-Đ
Bài 3: a
Bài 4: Giải 
Chiều rộng hình chữ nhật là :
56:2-18=10(m)
Diện tích hình chữ nhật là :
 	18 X 10=180 (m)2
 	 Đáp số :180m2
Ghi chú BT4 làm vào giờ HD học chiều
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
ÔN TẬP :VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG 
I Mục tiêu:
-Củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng( các kiến thức về nước,không khí, âm thanh, ánh sáng, nhiệt) .
-Các kỹ năng quan sát và làm thí nghiệm,các kỹ năng về bảo vệ môi trường ,giữ gìn sức khoẻ liên quan đến phần vật chất và năng lượng .
-Biết yêu thiên nhiên và có thái độ tôn trọng với các thành quả khoa học ,kỹ thuật ..
II. Đồ dùng dạy học
-Tranh ảnh ,bảng nhóm bút dạ 
III .Các hoạt động dạy học 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:2’
-Phần vật chất và năng lượng chúng ta đã học những bài nào?
-HS trả lời-NX
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:Các kiến thức khoa học cơ bản .
-Nước tồn tại ở những thể nào?
-Nêu các tính chất của nước ở thể lỏng và thể rắn ?
*Cho HS thảo luận nhóm làm bài 
Nước ở thể lỏng 
Thể khí 
Thể rắn 
-Có mùi không ?
-Có vị không ?
Không 
Không 
Không 
Không 
Không 
Không 
-Có nhìn thấy bằng mắt thường không ?
-Có hình dạng nhất định không 
Có 
Không 
Có 
Không 
Có 
Có 
Bài 2:Hoàn thành sơ đồ sau
Nước ở thể lỏng ->Đông đặc -> ở thể rắn 
Ngưng tụ 
 Nóng chảy 
Hơi nước 	Bay hơi Nước thể lỏng 
-HS thảo luận làm bài 
-Tại sao khi gõ xuống bàn tay ta nghe thấy tiếng gõ ?
-Do có sự lan truyền âm thanh
-Nêu VD về một vật phát sáng đồng thời là nguồn nhiệt ?
-Mặt Trời
-Tại sao bạn trong H2 lại nhìn thấy quyển sách ?
-Rót vào cốc giống nhau một lượng nước lạnh..
-Không khí nóng hơn ở xung quanh ..
Hoạt động 2:Trò chơi nhà khoa học trẻ 
*GV chuẩn bị một số tờ phiếu 
ghi các câu hỏi ,HS bốc thăm và nêu cầu trả lời 
Bạn hãy nêu VD
+Nước ở thể lỏng thể khí không có hình dạng nhất định?
+Nguồn nước đã bị ô nhiễm ?
+Sự lan truyền âm thanh?..
-HS lên bảng bốc thăm và trả lời câu hỏi 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
 Thứ ba ngày 19 tháng 03 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KỲ II (T2)
I Mục tiêu:
-Nghe viết đúng đẹp bài chính tả ( tốc độ 85 chữ/ 15 phút) , không mắc quá 5 lỗi, trình bày đúng bài văn miêu tả bài Hoa giấy 
-Hiểu nội dung của bài Hoa giấy .
-Biết đặt câu theo các kiểu câu đã học( 3 kiểu câu kể Ai làm gì ?Ai thế nào ?Ai là gì ?) để kể, tả hay giới thiệu.
-Rèn kĩ năng viết chính tả, ý thức giữ gìn VSCĐ cho HS
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng nhóm bút dạ
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
-GV nêu Y/c tiết học
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD viết chính tả 
*GV đọc bài 
-Những từ ngữ nào cho thấy hoa giấy nở rất nhiều ?
-Hoa nở tưng bừng lớp lớp ,hoa giấy rải kín mặt sân..
-Nở tưng bừng là nở ntn?
-Đoạn văn có gì hay?
-Vẻ đẹp sặc sỡ 
-HD viết từ khó 
-GV đọc từ khó cho HS viết 
-2 HS viết ở bảng 
Cả lớp viết nháp 
*HS viết chính tả 
-GV đọc bài 
-Bài chính tả thuộc thể loại nào ?
-Khi viết ta lưu ý gì ?
-GV đọc bài cho HS viết 
-HS nghe
-HS nêu
-HS nghe viết bài 
*Chấm bài và chữa lỗi 
-GV đọc bài cho HS soát lỗi 
-Chấm một số bài cho HS 
-HS soát lỗi 
2.Ôn luyện về các kiểu câu
Bài 2:
Cô giáo đang giảng bài .
Bạn Hoàng rất thông minh.
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Bài 2a(b,c) yêu cầu đặt câu văn tương ứng với kiểu câu nào? 
-Gọi HS đặt câu nối tiếp 
-HS đọc yêu cầu 
-Câu kể Ai làm gì ? Ai thế nào ? Ai là gì ?
Bố em là bác sĩ .
-GV NX sửa sai
-HS đặt câu ,NX
Đặt câu kể viết thành đoạn văn
a,Giờ ra chơi ở trường em thật nhộn nhịp .Nghe tiếng trống ,chúng em ùa ra sân như ong vỡ tổ 
b,Các bạn trong lớp em ai cũng xinh xắn và thông minh .Mỗi người một vẻ .
c,Mình xin giới thiệu với các bạn đây là chị phụ trách 
*Gọi đọc yêu cầu ở phần a,b,c,
-Kể về các hoạt động vui chơi của các bạn em ..
-Cho thảo luận nhóm và làm bài 
-Y/cHS đọc bài-NX
-HS đọc yêu cầu phần a,b,c
-HS thảo luận nhóm 4 viết ra bảng nhóm NX
C. Củng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN 
ÔN TẬP GIỮA HỌC KÌ II(TIẾT 4 )
I.MỤC ĐÍCH YÊU CẦU
 - Mức độ yêu cầu về kĩ năng đọc như ở Tiết 1.
 - Nghe - viết đúng CT (tốc độ khoảng 85 chữ/15phút); không mắc quá năm lỗi trong bài; trình bày đúng bài thơ lục bát.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
	Phiếu viết tên từng bài TĐ và HTL.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY VÀ HỌC :
HĐ 1. Giới thiệu bài:
HĐ2.Kiểm tra TĐ và HTL 
 Kiểm tra 1/3 số HS trong lớp
- GV lần lượt gọi từng HS lên bốc thăm chọn bài.
- Bốc thăm – Đọc bài theo chỉ định trong phiếu
- Trả lời câu hỏi về đoạn vừa đọc.
HĐ3.Nêu tên các bài TĐ thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu, nội dung chính
- Đọc yêu cầu BT 2.
- Tìm 6 bài TĐ thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
- Sầu riêng, Chợ tết, Hoa học trò, Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ, Vẽ về cuộc sống an toàn, Đoàn thuyền đánh cá.
- Yêu cầu HS suy nghĩ phát biểu nội dung chính từng bài.
- HS phát biểu.
- Nhận xét, chốt ý đúng.
- Dán phiếu ghi sẵn nội dung chính các bài TĐ.
- 1 HS đọc lại .
HĐ4.Nghe- viết ( Cô Tấm của mẹ )
- GV đọc bài thơ.
- HS theo dõi SGK.
- Đọc thầm bài thơ , chú ý từ ngữ dễ viết sai và cách trình bày bài thơ lục bát, cách dẫn lời nói trực tiếp, tên riêng.
- Bài thơ nói điều gì ?
- Khen ngợi cô bé ngoan giống như Cô Tấm xuống trần giúp đỡ mẹ cha.
- Giới thiệu tranh.
- Quan sát.
- GV đọc từng câu cho HS ghi vào vở.
- HS viết bài.
- GV đọc cho HS soát lại.
- Soát bài.
- HS đổi vở bắt lỗi chính tả.
- Thống kê lỗi.
- Nhận xét bài viết.
C.Củng cố, dặn dò 
- GV nhận xét tiết học.
Các ghi nhận, lưu ý sau tiết dạy:
----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------TOÁN
 GIỚI THIỆU TỶ SỐ
I Mục tiêu:
-Giúp HS hiểu ý nghĩa thực tiễn của tỷ số .
-Biết lập tỉ số của hai đại lượng cùng loại,đọc ,viết tỷ số của hai số ,biết vẽ sơ đồ đoạn thẳng biểu thị tỷ số của hai số đó .
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, tính toán cho HS
II Đồ dùng dạy học:
-Thước kẻ,phấn màu.
II Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :1’
-Cho cả lớp hát một bài 
-Cả lớp hát bài 
B.Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Ví dụ1:
Xe tải:
Xe khách :
-Gọi HS đọc VD GVvẽ tóm tắt lên bảng 
- Tỷ số của xe tải và xe khách là bao nhiêu?
-HS đọc đề 
-5:7 hay 
Tỷ số này cho biết xe tải bằng 5/7 xe khách
-Tỷ số này cho biết điều gì ?
HS nêu 
Tỷ số của xe khách và xe tải là 
7:5 hay 7/5
Tỷ số này cho biết số xe khách bằng số xe tải 
-Tỷ số của xe khách và xe tải là bao nhiêu?
-Tỷ số này cho biết điều gì ?
-7:5 hay 
HS nêu
VD2:
Số thứ nhất 
Số thứ hai 
Tỷ số của số thứ nhất và số thứ hai
5
5:7hay
3
6
3:6 hay
a
b(khác) 0
a :b hay 
Tỷ số của a và b là a:b hay a/b (b khác 0)
*Thực hành :
Bài 1:
a =2;b =3 tỷ số của a và b là 2:3 hay ,
a =6;b =2 tỷ số của a và b là 6:2 hay 
Bài 2: (Chiều)
a,Tỷ số của bút đỏ và bút xanh là :
 2:8 hay 
b,Viết tỷ số của bút xanh và bút đỏ :
 8:2 hay 
Bài 3: Giải 
Tổng số bạn trai và bạn gái là 
5+6=11 bạn
 a,Tỷ số của số bạn trai và số bạn cả tổ là :5:11 hay 
b,Tỷ số của bạn gái và số bạn cả tổ là :6:11 hay 
C.Củng cố dặn dò :2’
*GV kẻ sẵn bảng 
-Cho số thứ nhất là 5 Số thứ hai là 7 vậy tỷ số của số thứ nhất và số thứ hai là bao nhiêu?
-Nêu cách đọc và cách viết tỷ số ?
-Muốn tìm tỷ số giữa a và b ta làm ntn?
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS lên bảng chữa bài –GVNX sửa sai
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Viết tỷ số của bút đỏ và bút xanh?
-Viết tỷ số của bút xanh và bút đỏ ?
-GV NX sửa sai
*Gọi đọc bài 3:
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS chữa bài NX
-Muốn tìm tỷ số giữa a và b ta làm ntn?
-NX giờ học
-HS quan sát và nêu
5:7 hay 5/7
và ngược lại
-Đọc số thứ nhất chia số thứ hai hay 
-HS nêu công thức tổng quát 
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Đổi vở KT bài của nhau 
-HS đọc yêu cầu bài 2
-HS chữa bài 
-HS đọc yêu cầu bài 3
-HS chữa bài NX
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP KIỂM TRA GIỮA KỲ II 
I Mục tiêu:
-Nắm được một số từ ngữ , thành ngữ ,tục ngữ đã học trong 3 chủ điểm Người ta là hoc đất, Vẻ đẹp muôn màu, Những người quả cảm.
-Biết lựa chọn từ ngữ thích hợp theo chủ điểm đã học để tạo các cụm từ rõ ý.
-Rèn kĩ năng dùng từ cho HS.
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng nhóm, bút dạ 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV 
Hoạt động của HS
1.Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
2.HD làm bài tập
Bài 1,2:
Chủ đ
ểm 
Từ ngữ 
Thành ngữ 
Người ta là h
a đất 
Tài hoa ,tài nghệ ,tài giỏi ..
Vạn vỡ ,lực lưỡng ..
Người ta là hoa đất .
Nước lã mà vã nên hồ .
Vẻ đẹp muôn màu 
Đẹp dẽ ,điệu đà ,xinh đẹ
p..
Mặt tươi như hoa 
Chữ như gà bới 
Bài 3:Điền từ thích hợp 
a ,Một người tài đức vẹn toàn .
Nét trạm trổ tài hoa .
Phát hiện và bồi dưỡng những tài năng trẻ .
b ,Ghi nhiều bàn thắng đẹp mắt .
Một ngày đẹp trời .
Những kỷ niệm đẹp đẽ.
c.Một dũng sĩ diệt xe tăng.
Có dũng khí đấu tranh.
Dũng cảm nhận khuyết điểm .
C. Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu bài tập 1,2
-Thảo luận nhóm 4 làm bài 
-Đại diện các nhóm dán bài NX
-Cho HS giải nghĩa một số từ và đặt câu
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 3
-GV chép sẵn đề bài 
-Cho thảo luận nhóm đôi làm bài 
-Giải nghĩa một số từ 
-Nhận xét tiết học 
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài nX
-HS giải nghĩa ,đặt câu
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài 
-HS giải nghĩa 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Chính tả 
ÔN TẬP GIỮA KỲ II (T3)
I Mục tiêu:
-Kiểm tra đọc lấy điểm yêu cầu:Đọc rành mạch,tương đối lưu loát bài tập đọc đã học( tốc độ khoảng 85 tiếng / phút), bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc
-Kiểm tra những kiến thức cần ghi nhớ về tên bài ,nội dung chính của các bài tập đọc là văn xuôi thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu .
-Nghe viết đúng bài chính tả ,đẹp bài thơ Cô Tấm của mẹ (tốc độ 85 chữ/ 15 phút) không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày đúng bài thơ lục bát.
_Rèn kĩ năng viết chính tả, ý thức giữ gìn VSCĐ
II Đồ dùng dạy học 
-Phiếu ghi sẵn tên các bài tập đọc ,bảng nhóm bút dạ
IIICác hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giới thiệu bài 
-GV nêu mục tiêu bài học 
-HS nghe
2.Kiểm tra tập đọc :
-Gọi HS lên bảng bốc thăm phiếu đúng bài nào đọc bài đó 
-Hỏi nội dung trong SGK
-HS bốc thăm phiếu 
-Đọc bài NX
3.HD làm bài tập 
-Hãy kể tên các bài tập đọc thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu 
-HS nêu tên các bài 
Sầu riêng ,Chợ Tết ,Hoa học trò ..
*Cho hoạt động nhóm làm bài sau
Tên bài 
Nội dung chính 
Sầu riêng 
Giá trị vẻ đẹp đặc sắc 
Chợ Tết 
Bức tranh chợ Tết 
Hoa học trò 
Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của hoa học trò 
Khúc hát
ru
Ca ngợi tình yêu nước ,thương con 
Vẽ về cuộc sống an toàn 
Kết quả cuộc thi vẽ tranh ..
Đoàn thuyền đánh cá 
Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng 
-HS thảo luận nhóm làm phiếu 
-Đại diện các nhóm trình bày NX
4. Viết chính tả bài : Cô Tấm của mẹ
*Gọi đọc bài 
-Cô Tấm của mẹ là ai?
-Cô Tấm của mẹ làm những gì ?
-Bài thơ nói gì ?
-HS đọc bài 
-Bé giúp bà xâu kim 
-HS nêu nội dung 
-Cho HS viết một số từ khó ngỡ ,xuống ,lặng thầm ,nết na ,con ngoan 
-GV đọc bài cho HS viết 
-HS viết từ khó 
-HS nghe viết vào vở 
-GV đọc cho HS soát lỗi 
-Chấm một số bài NX
-HS nghe soát lỗi 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
*BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 20 tháng 3 năm 2019
 Tập đọc 
ÔN TẬP GIỮA KỲ II 
I Mục tiêu:
-Nắm được định nghĩa và nêu được ví dụ về ba kiểu câu kể Ai là gì ? Ai thế nào ?Ai làm gì?
-Nhận biết được 3 kiểu câu kể trong đoạn văn và nêu được tác dụng của chúng .
-Bước đầu biết viết đoạn văn trong đó có sử dụng ít nhất 2 trong 3 kiểu câu vừa học 
-Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết văn cho HS
II Đồ dùng dạy học :
-Giấy khổ to bút dạ
-Chép sẵn bài 2
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Giới thiệu bài :1’
2.HD làm bài tập :
35’
Bài 2:
Bây giờ tôi là chú bé lên mười . 
Câu kể Ai là gì ? Tác dụng giới thiệu về nhân vật
Bài 3:Hãy viết đoạn văn về bác sỹ Ly.
C.Củng cốdặndò:1’ 
-GV giới thiệu bài
-Các em đã học những kiểu câu nào ?
*Yêu cầu HS thảo luận nhóm làm hoàn chỉnh bài tập sau
-HS nghe
-HS thảo luận nhóm làm bài
Kiểu câu: Ai làm gì ?
Ai thế nào ?
Ai là gì ?
-Chủ ngữ trong câu kể trả lời cho câu hỏi :Ai? Cái gì ?Con gì?
-Chủ ngữ trả lời câu hỏi Ai ?Cái gì? Con gì ?
-Chủ ngữ trả lời cho Ai?Cái gì? Con gì ?
-Vị ngữ trả lời cho câu hỏi làm gì ?
-Vị ngữ trả lời cho câu hỏi thế nào?
-Vị ngữ trả lời cho câu hỏi là gì ?
-Vị ngữ là danh từ cụm danh từ tạo thành .
-Vị ngữ là TT,ĐT cụm TT,cụm ĐT tạo thành
-Vị ngữ do DT và cụm DT tạo thành
Ví dụ:-Chúng em học bài .
-Cô giáo giảng 
bài .
-Hương luôn dịu 
dàng .
-Bên đường cây cối xanh um.
-Bạn Nga là lớp trưởng lớp em.
-Cô Hà là giáo viên dạy giỏi .
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2:
-Cho HS thảo luận cặp đôi làm bài 
-Gọi HS đọc bài
-GV NX sửa sai
*Gọi HS đọc yêu cầu -GV gợi ý 
-Gọi HS đọc bài làm NX
-Nhận xét tiết học
-HS đọc yêu cầu
-HS đọc bài-NX
- HS đọc yêu cầu 
 -HS tự viết bài 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
NGHĨA QUÂN TÂY SƠN TIẾN RA THĂNG LONG (NĂM 1786)
I Mục tiêu:Sau bài học HS:
-Nắm được đôi nét về việc nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Thăng Long diệt chúa Trịnh
-Nêu được ý nghĩa của việc nghĩa quân Tây Sơn làm chủ Thăng Long là nơi mở đầu cho việc thống nhất lại đất nước sau hơn 200 năm chia cắt .
-Nắm được công lao của Quang Trung trong việc đánh bại chúa Nguyễn, chúa Trịnh, mở đàu cho việc thống nhất đất nước.
-GD HS lòng biết ơn các vị anh hùng dân tộc.
II Đồ dùng dạy học :
-Bảng nhóm bút dạ ;Bản đồ VN
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
-Hãy mô tả một số thành thị của nước ta ở thế kỷ XVI-XVII? GV NX
-HS nêu -NX
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe 
Hoạt động 1:Nguyễn Huệ tiến quân ra Bắc tiêu diệt chúa Trịnh.
*Cho HS đọc SGK và thảo luận nhóm trả lời câu hỏi sau
1.Nghĩa quân Tây Sơn tiến ra Bắc khi nào ?Ai là người chỉ huy?
-HS thảo luận và nêu
Năm 1771 Nguyễn Huệ chỉ huy ,thống nhất giang sơn
2.Chúa Trịnh và bầy tôi khi được tin nghĩa quan Tây Sơn tiến ra Bắc có thái độ ntn?
-Đứng ngồi không yên
-Chúa Trịnh chủ quan ntn?
-HS nêu
-Khi nghĩa quân Tây Sơn tiến vào Thăng Long quân Trịnh chống đỡ ntn?
-Sợ hãy ,bỏ chạy
Hoạt động 2:
Thi kể chuyện về Nguyễn Huệ
*Cho HS thi kể về những mẩu chuyện ,tài liệu sưu tầm được về người anh hùng dân tộc
Nguyễn Huệ
-Mỗi tổ 1 HS tham gia thi 
-Nhân dân ta gọi Nguyễn Huệ là gì ?
-Người anh hùng áo vải 
C. Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 21 tháng 03 năm 2019
LUYỆN TÙ VÀ CÂU
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA GIỮA KỲ (T5)
I Mục tiêu:
-Kiểm tra đọc lấy điểm yêu cầu:Đọc rành mạch,tương đối lưu loát bài tập đọc đã học( tốc độ khoảng 85 tiếng / phút), bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung đoạn đọc
-Hệ thống hoá một số điều cần ghi nhớ về nội dung chính ,nhân vật của bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm Những người quả cảm 
-Giáo dục cho HS có lòng dũng cảm khi gặp khó khăn.
II Đồ dùng dạy học 
-Phiếu ghi các bài tập đọc 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
1.Kiểm tra đọc 
-Kể tên các bài tập đọc từ tuần 19-27?
-HS trả lời-NX
2.HD làm bài tập 
C. Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS bốc thăm các bài tập đọc GV đã ghi sẵn ở phiếu 
-Nội dung của bài nói gì?
*Cho HS thảo luận nhóm 4 làm bài 
-Kể tên các bài tập đọc là kể truyện thuộc chủ điểm Những người quả cảm?
-Những bài tập đọc như thế nào là kể chuyện?
-GV dán bảng hòan chỉnh 
-HS bốc thăm đọc bài và NX
-Những bài tập đọc là truyện kể là những bài có một chuỗi sự việc liên quan đến 1 hay một số nhân vật ,mỗi truyện đều nói lên điều có ý nghĩa 
-Các nhóm dán bảng đọc bài làm NX
Tên bài
Nội dung chính
Nhân vật
Khuất phục tên cướp biển
-Ca ngợi hành động của bác sĩ Ly đã dũng cảm đối đầu với tên cướp biển 
-Bác sĩ Ly
-Tên cướp biển
Ga -vrốt ngoài chiến luỹ 
-Ca ngợi lòng dũng cảm của chú bé Ga -vrốt 
-Ga- vrốt 
Dù sao trái đất vẫn quay
-Ca ngợi hai nhà khoa học Cô- péc- ních ,và Ga -li-lê đã dũng cảm 
-Ga-li-lê,Cô- péc- ních ..
Con sẻ
-Ca ngợi hành động xả thân cứu sẻ non của sẻ già
-Con sẻ mẹ ,sẻ con ,chó săn.
-Qua tìm hiểu nội các bài này ta học tập được gì ở các nhân vật?
-Hôm nay ta học về chủ đề gì ?
-Những người quả cảm là những người ntn?
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN 
TÌM HAI SỐ KHI BIẾT TỔNG VÀ TỶ SỐ CỦA HAI SỐ ĐÓ 
I Mục tiêu:
-Giúp HS hiểu và giải được bài toán tìm hai số khi biết tổng và tỷ số của hai số đó .
-Rèn kỹ năng giải toán cho HS
II.Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu,sơ đồ
II Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:2’
Viết tỉ số của hai sốa=2,b=3;a=3,b=5
-Gọi HS chữa bài cũ 
-HS chữa bài NX
B. Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD bài mới :Bài toán 1:
Số bé :
Số lớn : 96
 Theo sơ đồ ta có số phần bằng nhau là :
 3+5=8 (phần )
 Số bé là :
 96: 8 X 3=36 
 Số lớn là :
 96- 36= 60
Đáp số :SBé :36
 SLớn :60
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Tổng số là bao nhiêu?
-Tỷ số bao nhiêu?
-Ta có số phần là mấy ?
-Muốn tìm số bé ta làm ntn?
-Muốn tìm số lớn ta làm ntn? 
-Gọi HS đọc bài giải GV ghi
-HS đọc yêu cầu 
-3+5=8
-Tổng số :tổng số phần
-Tổng số-Số bé 
Bài toán 2:
Minh :
Khôi: 25
 Giải 
Tổng số phần bằng nhau là :
 2+3=5 (phần )
Số vở của Minh là :
 25 :5 X 2 =10 (quyển)
Số vở của Khôi là :
 25- 10 = 15 (quyển )
 Đáp số : Minh: 10 quyển 
 Khôi:15 quyển 
*Gọi HS đọc bài toán 2
-HD như bài 1
-Gọi HS chữa bài NX
-Khi biết tổng và tỉ số muốn tìm số lớn, số bé ta làm ntn?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
B1: Tìm tổng số phần
B2:Tìm giá trị của một phần 
B3:Tìm số bé ,tìm số lớn 
-Muốn giải bài toán dạng này ta cần mấy bước ?
-HS nêu các bước giải 
*Thực hành :
Bài 1: giải
Tổng số phần bằng nhau là 
2 + 7 = 9 (phần)
Số bé là (333 : 9 ) x 2 = 74
Số lớn là : 
333 - 74 =259
Đáp số : SB : 74 ;SL : 259
Bài 2 : (chiều)
Kho 1:
Kho 2: 125
 Giải 
Tổng số phần bằng nhau là :
2+3 =5 (phần )
Số thóc kho thứ nhất là :
125 :5X 3 =75 (tấn )
Số thóc kho thứ hai là :
125 -75 =50 (tấn )
 Đáp số : Kho1: 75 tấn 
 Kho2:50 tấn 
C. Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS lên chữa bài 
-GVNX sửa sai
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS lên chữa bài 
-GVNX sửa sai
-Khi biết tổng và tỷ số muốn tìm số lớn và số bé ta làm ntn?
-NX giờ học
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS phân tích đề bài 
-HS giải NX
Ghi chú BT2 làm vào giờ HD học chiều.
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
ÔN TẬP : VẬT CHẤT VÀ NĂNG LƯỢNG (TT)
I Mục tiêu:
-Giúp HS củng cố các kiến thức về phần vật chất và năng lượng( về nước, không khí,âm thanh,ánh sáng và nhiệt) .
-Củng cố các kỹ năng về bảo vệ môi trường ,giữ gìn sức khoẻ liên quan đến phần vật chất và năng lượng .
-Củng cố các kỹ năng quan sát và thí nghiệm.
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh ảnh ,bảng nhóm bút dạ 
III Các hoạt động dạy học
Nội dung phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC :2’
-Nêu các tính chất của nước ở thể lỏng ,thể rắn ,thể khí
-HS nêu -NX
B.Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 3: Triển lãm 
-Sưu tầm tranh ảnh về sử dụng nước, âm thanh ,ánh sáng .
-HS dán tranh ảnh vào giấy Ao
-Cử đại diện lên thuyết minh tranh
Yêu cầu : +Nội dung đủ 
 +Trình bày đẹp
 +Thuyết minh rõ ràng 
 +Trả lời được câu hỏi 
Hoạt động 4:Thực hành 
*Yêu cầu quan sát hình trong SGK (H1,2,3)
-Nêu từng thời điểm tương ứng với sự xuất hiện bóng của cọc 
-HS quan sát và nêu
Sáng bóng cọc dài ngả về phía Tây
 Trưa ..ngay chân 
Chiều .Đông 
C. Củng cố dặn dò :
-Nhận xét tiết học ,dặn dò 
 BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
.................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... 
ĐẠO ĐỨC
TÔN TRỌNG LUẬT GIAO THÔNG (T1)
I .Mục tiêu:
1.Kiến thức : Hiểu được ý nghĩa của việc thực hiện luật lệ giao thông là trách nhiệm của mọi người dân để tự bảo vệ mình ,bảo vệ người khác 
-Nêu được một số quy định khi tham gia giao thông(những quy định có liên quan đến HS)
2.Thái độ 
-Tôn trong luật lệ an toàn giao thông 
-Đồng tình noi gương những người chấp hành tốt luật lệ giao thông .
3.Hành vi 
-Thực hiện và chấp hành các luật lệ an toàn giao thông 
-Phân biệt được hành vi tôn trọng Luật giao thông và vi phạm Luật giao thông.
-Tuyên truyền mọi người xung quanh cùng chấp hành tốt luật giao thông .
II .Đồ dùng dạy học 
Tranh SGK,biển báo giao thông
III . Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng tham gia giao thông đúng luật,phê phán những hành vi vi phạm luật giao thông
-Đóng vai, trò chơi, thảo luận, trình bày 1 phút.
IV Các hoạt động dạy học 
Nội dung phương pháp
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:1’
Cho cả lớp hát một bài -NX
HS hát bài 
B. Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài 
GV giới thiệu bài 
HS nghe
Hoạt động 1:Trao đổi thông tin
-Gọi đọc các thông tin về an toàn giao thông đã thu thập được.
HS nối tiếp đọc các thông tin
-Từ những con số thu thập được ,em có NX gì về tình hình an toàn giao thô

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_28_ban_day_du.doc