Giáo án Khối 4 - Tuần 32 - Bản đầy đủ

Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương.

-Đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ .

-Hiểu nghĩa các từ :nguy cơ ,thân hình, du học .

-Hiểu nội dung : cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt buồn chán .

II Đồ dùng dạy học

-Tranh trong SGK,bảng nhóm chép đoạn luyện đọc

III Các hoạt động dạy học :

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

 

doc 39 trang Bảo Anh 14/07/2023 18720
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 32 - Bản đầy đủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 32 - Bản đầy đủ

Giáo án Khối 4 - Tuần 32 - Bản đầy đủ
TUẦN 32
Thứ hai ngày 15 tháng 04 năm 2019
TẬP ĐỌC
VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI
I Mục tiêu:
-Đọc đúng các tiếng từ khó hoặc dễ lẫn do ảnh hưởng của địa phương.
-Đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ .
-Hiểu nghĩa các từ :nguy cơ ,thân hình, du học .
-Hiểu nội dung : cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt buồn chán .
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh trong SGK,bảng nhóm chép đoạn luyện đọc 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
-Gọi HS đọc bài Con chuồn chuồn nước .
-Nội dung bài nói gì ? GV NX
-HS đọc bài 
-HS nêu nội dung 
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài
-GV giới thiêụ bài 
-HS nghe
*HD tìm hiểu và luyện đọc 
*Gọi HS đọc bài theo các đoạn 
Đ1: Từ đầu môn cười 
Đ2: Tiếp cho đến ra lệnh
Đ3:Phần còn lại 
-HS đọc bài theo đoạn 
a ,Luyện đọc :
-Cho HS đọc theo cặp 
-HS đọc theo cặp
-Gọi Hs phát âm từ khó rầu rĩ ,là nơi ,lạo xạo ,ra lệnh
-Cho HS đọc phần chú giải 
-H S phát âm rừ khó
-HS đọc chú giải 
-Gọi 1 HS đọc cả bài 
-GV đọc mẫu 
-HS đọc cả bài 
b ,Tìm hiểu bài :
-Tìm những chi tiết cho thấy cuộc sống ở vương quốc rất buồn chán?
-Vì sao cuộc sống ở vương quốc buồn chán như vậy?
-Nhà vua đã làm gì để thay đổi tình hình ?
-Mặt trời không.mái nhà.
-Vì cư dân ở đó không biết cười.
-Cử một viên đại thần đi du học môn cười 
Đoạn 1: Kể về cuộc sống ở vương quốc nọ
-Đoạn 1 cho ta biết gì ?
-Kể về cuộc sống ở vương quốc nọ 
-Kết quả ra sao?
-Điều gì đã xảy ra ở phần cuối của đoạn này ?
-Thái độ của nhà vua khi nghe tin đó ntn?
-Phần đầu của truyện vương quốc vắng nụ cười nói lên điều gì ?
-Sau một nămảo não.
-Bắt được một kẻ đang cườiđường.
-Nhà vua phấn khởi ra lệnh mời người đó vào .
Đoạn 2,3: Người đi du học thất bại.
-Đoạn 2,3 nói gì ?
-Người đi du học thất bại.
Nội dung :Cuộc sống thiếu tiếng cười sẽ vô cùng tẻ nhạt và buồn chán .
->Nội dung của phần đầu là gì ?
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
c ,Đọc diễn cảm 
*Gọi HS đọc nối tiếp bài 
-HS thảo luận phân vai 
(1HS vai người dẫn chuyện 
1HS - vua;1 HS -đại thần ;1 HS thị vệ )
-HS đọc nối tiếp bài 
-HS đọc theo vai
-GV giới thiệu đoạn đọc diễn cảm “ Vị đại thần .ra lệnh”
-HS đọc bài 
-Gọi HS đọc bài 
-Nêu cách đọc diễn cảm ?
-HS nêu cách đọc 
-Tổ chức thi đọc 
-HS thi đọc diễn cảm 
C.Củng cố dặn dò :2’
-Theo em cuộc thiếu tiếng cười sẽ ntn?
-NX tiết học 
 BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (TT)
I Mục tiêu:
-Giúp HS biết đặt tính và thực hiện nhân các số tự nhiên với các số có không quá ba chữ số(tích không quá 6 chữ số)
-Biết đặt tính và thực hiện chia số có nhiều chữ số cho số có không quá hai chữ số
-Biết so sánh số tự nhiên
-Rèn kĩ năng ghi nhớ và tính toán.
II Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC :3’
Tính 1289+3541;58632-1487
-Gọi HS chữa bài cũ NX
-HS chữa bài 
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
1.Ôn về phép nhân ,phép chia số tự nhiên.
Bài 1( dòng 1,2)
 2057 3167
X 13 X 204
 6171 12668
2057 6334
26741 646068
7368 24
 168 307
 00
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS lên bảng làm bài 
-Nêu thứ tự thực hiện phép nhân ,phép chia ?
-Nếu SBC không chia hết cho SC ta làm ntn?
-BT1 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
2.Tìm thành phần chưa biết 
Bài 2: Tìm x
a,40 x X = 1400
 x =1400: 40
 x= 35
b, x: 13 =205
 x = 205x 13
 x =2665
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS lên chữa bài 
-X trong các phép tính gọi là gì?Nêu cách tìm TS,SBC? –BT2 ôn gì?
HS đọc yêu cầu 
HS chữa bài NX
Đổi vở KT bài của bạn 
4.So sánh số tự nhiên,nhân (chia) nhẩm với(cho) 10,100,11
Bài 4: ( cột 1)
13500 = 135 x 100
26 x11 >280
1600 :10<1006
257 >8762 x0
-Gọi HS đọc yêu cầu 
-Gọi HS đọc bài làm 
-Y/c HS giải thích cách làm.
-BT4 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
C.Củng cố dặn dò : 2’
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC 
ĐỘNG VẬT ĂN GÌ ĐỂ SỐNG ?
I MỤC TIÊU:
-Giúp HS phân loài động vật theo nhóm thức ăn của chúng .
-Kể tên một số loài động vật và thức ăn của chúng 
-Rèn kĩ năng quan sát và ghi nhớ.
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh SGK
-Bảng nhóm bút dạ 
III Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
-Nêu những điều kiện để động vật sống và phát triển bình thường ?
-HS trả lời-NX
B.Dạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:
Thức ăn của động vật 
*Cho thảo luận nhóm 
-Kể tên những động vật và nhóm thức ăn của chúng ?
-Đại diện nhóm dán phiếu 
-GVNX bổ sung
-HS thảo luận 
-Nhóm ăn cỏ lá cây.Nhóm ăn thịt .Nhóm ăn côn trùng sâu bọ .Nhóm ăn tạp
-GV treo tranh động vật theo nhóm thức ăn 
-HS quan sát tranh 
-Chỉ tranh và kể lại các nhóm ĐV..
Hoạt động 2:
Tìm thức ăn cho động vật 
*Chia lớp thành hai đội 
VD Đội 1: con trâu
Đội 2: cỏ lá cây 
Đ2: đúng và đố lại đội 1 tiếp ..
-HS chơi thi :Đội đưa ra tên các con vật ,đội khác đoán thức ăn 
-Kể tên những động vật ăn thịt ?
-Kể tên những động vật ăn cỏ lá ..?
C.Củng cố dặn dò :2’
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
-NX giờ học
-HS đọc mục bạn cần biết 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
KHÁT VỌNG SỐNG 
I Mục tiêu:
-Dựa vào tranh minh hoạ và lời kể của GV kể lại được từng đoạn hoặc toàn bộ câu chuyện Khát vọng sống .
-Hiểu nội dung : Ca ngợi con người khát vọng sống mãnh liệt đã vượt qua đói khát ,chiến thắng thú dữ ,chiến thắng cái chết . Biết trao đổi với bạn về nội dung câu chuyện
-Lời kể tự nhiên sáng tạo ,biết nhận xét lời kể của bạn 
 II Đồ dùng dạy học :
-Tranh minh hoạ trong SGK
III . Các kĩ năng sống cơ bản đợc giáo dục-các phơng pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng xác định giá trị cá nhân, tự nhận thức ,tư duy sáng tạo: bình luận ,nhận xét, làm chủ bản thân:đảm nhận trách nhiệm
-Trình bày1 phút, trải nghiệm,đóng vai.
IV Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
-Kể lại một câu chuyện về chủ đề Du lịch -Thám hiểm 
-HS kể NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
1.HD kể chuyện 
a,GV kể chuyện 
-GV kể lần một 
-GV kể lần hai vừa kể vừa chỉ tranh 
-HS nghe
*GV cho HS tìm hiểu nội dung câu chuyện 
-Giôn bị bỏ rơi trong hoàn cảnh nào ?
-Lúc bị thương 
-Chi tiết nào cho em thấy Giôn rất cần sự giúp đỡ ?
-Giôn đã cố gắng ntn?khi bị bỏ lại một mình ?
-Anh ăn quả dại ,cá sống cho qua ngày 
-Khi bị sói tấn công anh đã làm gì ?
-Nhờ đâu mà anh đã chiến thắng sói ?
-Nhờ sự nỗ lực của anh 
-Nhờ đâu mà Giôn có thể sống sót ?
Khát vọng sống ,yêu cuộc sống 
b,Kể trong nhóm 
*Cho HS kể truyện trong nhóm 
-Gọi HS đại diện nhóm lên bảng kể NX
`-HS kể trong nhóm 
c ,Kể trước lớp 
*Gọi HS nối tiếp nhau kể theo đoạn 
-Gọi HS kể toàn bộ câu chuyện 
NX
-HS kể nối tiếp theo tranh 
ý nghĩa :Khuyên chúng ta hãy cố gắng ,không nản chí trước mọi hoàn cảnh khó khăn
-Ý nghĩa của câu chuyện là gì ?
-HS nêu 
C.Củng cố dặn dò :2’
-Qua câu chuyện này em học tập được gì ở Giôn?
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 16 tháng 04 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU 
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ THỜI GIAN CHO CÂU
I Mục tiêu:
-Hiểu tác dụng đặc điểm của trạng ngữ chỉ thời gian trong câu ( trả lời câu hỏi Bao giờ? Khi nào? Mấy giờ?).
-Nhận diện được trạng ngữ chỉ thời gian trong câu 
-Bước đầu biết thêm trạng ngữ cho trước vào chỗ thích hợp trong đoạn văn
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, dùng từ, đặt câu. 
II Đồ dùng dạy học 
-Chép sẵn phần NX,chép sẵn bài tập phần a,b bài 1. 
-Bảng nhóm bút dạ 
III Các hoạt dộng dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC :3’
-Trạng ngữ chỉ nơi chốn có ý nghĩa gì trong câu? trả lời cho câu hỏi nào? Nêu VD
-HS trả lời -NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Tìm hiểu VD
1.Phần NX
Đúng lúc đó ,
*Gọi HS đọc phần NX
-Tìm trạng ngữ trong các câu trên ?
-HS đọc yêu cầu 
-Đúng lúc đó 
-Bộ phận trạng ngữ Đúng lúc đó bổ sung ý nghĩa gì trong câu ?
-Đặt câu hỏi cho trạng ngữ trên?
-Thảo luận cặp đôi đặt câu có trạng ngữ chỉ thời gian 
-Ý nghĩa về thời gian 
-Khi nào (bao giờ)một viên quan ?
-VD:Ngày mai, lớp em kiểm tra toán .
-Để xác định thời gian diễn ra sự việc nêu trong câu.
-> Trạng ngữ chỉ thời gian có ý nghĩa gì ?
-HS nêu phần ghi nhớ 
-Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi bao giờ? khi nào ?mấy giờ ?
-Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ?
-Bao giờ ,khi nào ,mấy giờ 
2.Ghi nhớ SGK
*Gọi HS đọc phần ghi nhớ SGK
-Gọi HS lấy VD-NX
-HS đọc ghi nhớ SGK
-Sáng mai chúng em lao động .
-Chủ nhật mình về quê.
*Luyện tập 
Bài 1:Tìm trạng ngữ chỉ thời gian trong câu
a,Buổi sáng hôm nay ,vừa mới ngày hôm qua ,qua một đêm mưa rào ,
b,Từ ngày con ít tuổi ,mỗi lần 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS thảo luận nhóm đôi làm bài 1 vào vở .
-Gọi các nhóm đọc bài làm 
-Các trạng ngữ chúng ta vừa tìm được bổ sung ý nghĩa gì cho câu? 
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm 
-HS chữa bài 
-Bổ sung ý nghĩa về thời gian 
Bài 2: Thêm trạng ngữ ..
a ,Mùa đông ,
Đến ngày,đến tháng ,
b,Giữa lúc gió đang gào thét ấy ..
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Tìm trạng ngữ chỉ thời gian ?
-GV NX chốt ý đúng
-HS đọc yêu cầu 
Đổi vở KT bài của bạn 
C.Củng cố dặn dò :2’
-Trạng ngữ chỉ thời gian có ý nghĩa gì trong câu?
-Trạng ngữ chỉ thời gian trả lời cho câu hỏi nào ?
-NX giờ học.
-HS đọc ghi nhớ 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI SỐ TỰ NHIÊN (TT)
I Mục tiêu:
-Giúp HS tính được giá trị của biểu thức có hai chữ số.
-Thực hiện được bốn phép tính với số tự nhiên.
-Biết giải bài toán có liên quan đến các phép tính với số tự nhiên
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng nhóm làm bài 4
III Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC :2’
Tính45126+2854;78301-65189
-Gọi HS chữa bài cũ NX
-HS chữa bài NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD ôn tập 
1.Ôn tập về biểu thức có chứa hai chữ 
Bài 1: a
a,m=952 ,n=28
m+n =952 +28=980
m-n =952-28=924
mXn=952 x 28=26656
m:n =952 :28=34
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS chữa bài NX
-Muốn tính giá trị của biểu thức chứa chữ ta làm ntn?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
Bài 2: Tính 
a ,1254: (15+67)
=12054 : 82
=147
b,29150 -136x 201
= 29150 -27336
= 1814
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 2
-Gọi HS chữa bài 
-Nêu cách tính giá trị biểu thức ?
-BT1,2 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Đổi vở KT bài của bạn 
2.Ôn về tính chất kết hợp giao hoán của phép nhân 
Bài 3: chiều
a,36 x 25x4 b,18x24 :9
=36 x(25x4) =(18:9) x24
=36 x100 =2 x24
3600 =48
*Gọi HS đọc yêu cầu
-Nêu tính chất giao hoán ,kết hợp của phép nhân ?
-Gọi HS chữa bài
- BT3 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
4.Giải toán 
Bài 4: Giải 
Tuần sau cửa háng bán được là :
319 +76= 395 (m)
Cả hai tuần cửa háng bán được là : 319 + 395 =714(m)
Trung bình mỗi cửa hàng bán được là : 714 : (7 x2) =51(m)
Đáp số : 51 m
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS chữa bài 
- BT4 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
C.Củng cố dặn dò :2’
-Nhắc lại kiến thức đã ôn?
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
LUYỆN TẬP XÂY DỰNG ĐOẠN VĂN MIÊU TẢ CON VẬT 
I Mục tiêu:
-Nhận biết được đoạn văn và ý chính của đoạn văn trong bài văn tả con vật,đặc điểm ,hình dáng bên ngoài và hoạt động của con vật được miêu tả trong bài văn.
-Bước đàu vận dụng kiến thức đã học để viết đoạn văn tả ngoại hình ,hoạt động của con vật em yêu thích.
-Yêu cầu sử dụng từ ngữ ,hình ảnh miêu tả làm nổi bật con vật định tả .
-Rèn kĩ năng dùng từ, đặt câu, viết văn cho HS
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng nhóm ,bút dạ ,tranh con tê tê .
-Tranh ảnh các con vật mà em yêu thích .
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
-Gọi HS đọc đoạn văn miêu tả con vật. 
-HS đọc bài NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nêu
*HD làm bài tập :
Bài 1: Con tê tê
Đ1: Con tê tê đào thủng núi
Đ2: tiếp cho .chỏm đuôi 
Đ3: Tê tê , mới thôi
Đ4: Đặc biệt lòng đất 
Đ5: Tuy vậy .miệng lỗ .
Đ6: Tê tê bảo vệ nó . 
*Giới thiệu tranh con tê tê 
-Gọi HS đọc bài văn 
-Bài văn trên có mấy đoạn ?
-Em hãy chia thành các đoạn ?
->Nội dung của mỗi đoạn là gì?
Đ1:Giới thiệu chung về con tê tê.
Đ2:Miêu tả bộ vảy của tê tê.
Đ3:Miêu tả miệng ,hàm ,lưỡi của tê tê,cách đào đất của tê tê
Đ4:Miêu tả chân và bộ móng của tê tê,cách tê tê đào đất .
Đ5:Miêu tả nhược điểm dễ bị bắt của tê tê.
Đ6:Tê tê là con vật có ích nên con người phải bảo vệ tê tê.
-Tác giả chú ý đến đặc điểm hình dáng nào khi miêu tả hình dáng bên ngoài của con tê tê?
-Những chi tiết nào cho thấy tác giả quan sát hoạt động của tê tê rất tỉ mỉ và chọn lọc được nhiều đặc điểm lý thú ?
-HS quan sát tranh con tê tê
-HS thảo luận cặp đôi 
-HS chia làm 6 đoạn
-HS nêu nội dung của từng đoạn 
-Các đặc điểm ngoại hình của tê tê là :bộ vảy ,miệng ,hàm ,lưỡi ,chân 
-Tê tê bắt kiến Tê tê đào đất 
Bài 2: Viết một đoạn tả ngoại hình của con tê tê.
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Tả ngoại hình là ta tả những bộ phận nào ?
 GV :Tả ngoại hình ta tả bao quát và chi tiết 
-Cho HS thảo luận làm ra bảng nhóm 
-Đại diện các nhóm đọc bài làm NX
-HS đọc yêu cầu 
-Hình dáng ,bộ lông ,đôi mắt .cái đầu .chân ,đuôi.
-HS thảo luận làm bài 
Bài 3: Quan sát tả hoạt động của con vật 
VD:Chú mèo nhà em rất khôn. Ban ngày chú đi tuần tra tất cả các xó xỉnh trong nhà .Khi phát hiện ra lũ chuột chú ta chọn một chỗ thật kín để rình ..
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Tả hoạt động là ta tả những gì ?
-Cho HS tả hoạt động con vật vào vở 
-Yêu cầu 2 HS làm ra bảng phụ 
-Gọi HS đọc bài làm 
-HS đọc yêu cầu 
-Ăn ,ngủ ,đi lại ,bắt mồi ..
-HS làm bài 
Đổi vở KT bài của bạn 
-HS đọc bài làm 
C.Củng cố dặn dò :2’
-Nhắc lại nội dung ghi nhớ.
-Nhận xét dặn dò
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 17 tháng 04 năm 2019
TẬP ĐỌC 
NGẮM TRĂNG -KHÔNG ĐỀ 
I Mục tiêu:
-Đọc đúng các tiếng , từ khó, đọc giọng nhẹ nhàng,phù hợp với nội dung.
-Đọc trôi chảy toàn bài ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu .
-Hiểu một số từ khó trong bài :hững hờ ,không đề 
-Hiểu nội dung: Nêu bật tinh thần lạc quan yêu đời ,yêu cuộc sống,không nản chí trước khó khăn trong cuộc sống của Bác Hồ 
-Học thuộc lòng 1 trong 2 bài thơ .
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh SGK 
-Chép sẵn đoạn luyện đọc ở bảng phụ 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
-Gọi HS đọc nối tiếp bài 
Vương quốc vắng nụ cười
-HS đọc bài NX 
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD tìm hiểu và luyện đọc 
1a,Luyện đọc 
*Gọi HS đọc bài Ngắm trăng
-Cho HS đọc theo cặp 
-HS đọc bài 
-HS đọc theo cặp 
-Cho HS phát âm từ khó Rượu,trăng soi,non ,rừng sâu
-HS phát âm từ khó 
1b,Tìm hiểu bài 
-Bác Hồ ngắm trăng trong hoàn cảnh nào ?
-Bị tù đầy ngắm trăng qua khe cửa sổ 
-Hình ảnh nào nói lên tình cảm gắn bó giữa Bác với trăng ?
“Người ngắm ..
.nhà thơ .”
-Qua bài thơ em học được điều gì ở Bác Hồ ?
-Lạc quan yêu đời yêu cuộc sống .
Nội dung :Bài thơ ca ngợi tinh thần lạc quan yêu đời ,yêu cuộc sống ,bất chấp mọi hoàn cảnh khó khăn .`
->Nội dung bài nói gì ?
-HS nêu nội dung và ghi vở 
1c .Đọc diễn cảm 
Trong tù..rượu/hoa
Cảnh nay/..hờ
Ngườisổ
Trăng..cửa/..thơ.
-Gọi HS đọc thuộc bài thơ NX
-Hướng dẫn ngắt nghỉ.
-GV tổng kết chuyển ý 
-HS đọc bài NX
Bài : Không đề 
-HS đọc bài 
2a.Tìm hiểu bài 
*GV đọc mẫu 
-Bác sáng tác bài thơ này trong hoàn cảnh nào ?
-Thời kỳ đi kháng chiến chống Pháp ở trong rừng 
-Em hình dung ra cảnh chiến khu ntn?
-Đẹp và thơ mộng 
Nội dung :
Tinh thần lạc quan yêu đời ,phong thái ung dung ..
-Bài thơ nói lên điều gì ?
-HS nêu nội dung 
2b.Đọc diễn cảm 
Đường non/khách tới/hoa đầy
Rừng..đến/ngàn
Việc quân/..bàn
Xách bươngrau.
*Gọi HS đọc bài 
-Ta cần nhấn giọng ở những từ ngữ nào ? Hướng dẫn ngắt nghỉ
-Thi đọc diễn cảm 
-Gọi HS đọc thuộc lòng bài 
-HS đọc bài 
-3 HS thi đọc bài 
-HS đọc thuộc cả hai bài thơ
C.Củng cố dặn dò :2’
-Qua hai bài thơ em hiểu gì về Bác ?
-NX giờ học.
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
ÔN TẬP VỀ BIỂU ĐỒ 
I Mục tiêu:
-Giúp HS ôn tập về biểu đồ ;đọc ,phân tích biểu đồ và xử lý số liệu trên biểu đồ tranh và biểu đồ hình cột .
-Rèn kĩ năng quan sát, ghi nhớ
II Đồ dùng dạy học :
-Vẽ sẵn biểu đồ SGK
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
Tínhnhanh14x5x2;27x20:9;25x2x5x4
-Gọi HS chữa bài cũ NX
-HS chữa bài 
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Hd ôn tập 
1.Ôn tập về biểu đồ .
Bài 2: 
a, Diện tích của Hà Nội là :
921km2
Diện tích của Đà Nẵng 1255km2
HCM là 2095km2
b,Diện tích ĐN hơn HN là :
1255-921=334km2
Đà Nẵng bé hơn HCM là :
2095- 1255=840km2
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 
-Cho HS thảo luận nhóm làm bài 
-Căn cứ vào đâu mà em so sánh được ?
-GV NX sửa sai.
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài 
 -Số liệu trên biểu đồ 
Đổi vở KT bài của bạn 
Bài 3: Giải 
a,Tháng 12 bán được số m vải hoa là : 
50 x 42 =2100(m)
b,Tháng 12 cửa hàng bán được tất cả các loại vải là :
50 x (42 +50 +37)= 6450 (m)
Đáp số : 6450m
C.Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì?
-Cho HS chữa bài 
-Nhắc lại kiến thức đã ôn?
-Nhận xét tiết học 
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ (NGHE VIẾT )
VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI 
I Mục tiêu:
-Nghe viết chính xác ,đẹp đoạn văn từ “ Ngày xưa .nhà ”trong bài Vương quốc vắng nụ cười .
-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt s/x
-Rèn kĩ năng viết chính tả, ý thức giữ gìn VSCĐ
II Đồ dùng dạy học 
-Bảng nhóm bút dạ 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. KTBC:3’
-GV đọc cho HS viết một số từ khó nghếch mắt,nghệt mặt ra,trầm trồ.
-2 HS viết ở bảng 
-Cả lớp viết nháp NX 
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD chính tả 
a, Trao đổi về nội dung 
-GV đọc mẫu 
-Nội dung bài nói gì ?
-Một vương quốc rất buồn vì ở đây vắng nụ cười 
b ,Viết từ khó :
-GV đọc từ khó cho HS viết kinh khủng , rầu rĩ ,héo hon,nhộn nhịp. GVNX
-2 HS viết từ khó 
-Cả lớp viết nháp NX
c ,HS viết chính tả 
-Gọi HS đọc bài 
-Bài chính tả trhuộc thể loại nào ?
-Khi viết chính tả ta lưu ý gì ?
-HS đọc bài 
-HS nêu
-GV đọc cho HS nghe viết chính tả 
-HS nghe viết chính tả 
d ,Chấm bài và chữa lỗi
-GV đọc cho HS soát lỗi 
-GV chấm bài NX
-HS nghe soát lỗi 
*HD làm bài tập 
Bài 2: Đáp án 
,a,Xét : xử , sấm , xem , duyệt , hỏi
b, Sét : sấm , thần , xử , đất 
c, Xào : huyệt , rán , thịt bò , xáo
d, sào : ruộng , đất , thịt , huyệt 
e, Xinh: đẹp , sống , tươi, xắn 
g, Sinh: ngày , hoạt , xẻo , sống 
HS đọc yêu cầu bài 2 ( trang 32 vở chính tả mới tập 2 )
HS làm bài 
 Chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài 
C.Củng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
KINH THÀNH HUẾ
I Mục tiêu: Sau bài học HS
-Mô tả được đôi nét về kinh thành Huế ( quá trình xây dựng kinh thành Huế ,sự đồ sộ vẻ đẹp của kinh thành Huế và lăng tẩm Huế) .
-Tự hào vì Huế được công nhận là 1 di sản văn hóa thế giới
-GD tình cảm yêu quê hương ,đất nước.
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh SGK bản đồ 
-Tranh sưu tầm về Huế 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC :3’
-Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào? 
-HS trả lời-NX
B Dạy bài mới:35’
Giới thiệu bài 
Hoạt động 1Quá trình xây dựng kinh thành Huế 
*Gọi HS đọc SGK
-Hãy mô tả về kinh thành 
Huế ?
-Cho quan sát tranh và giảng tranh 
-Kinh thành Huế được xây dựng với kiến trúc độc đáo ntn?
-HS đọc SGK
-HS nêu 
-HS quan sát tranh ảnh 
-Một toà thành rộng lớn 
 Hoạt động 2
 Vẻ đẹp của kinh thành Huế 
*Cho HS hoạt động nhóm , chia lớp ra thành nhóm 4
-Yêu cầu mỗi nhóm dán tranh vào giấy to 
-Đại diện nhóm thuyết minh 
-Huế được công nhận là di sản văn hóa thế giới từ khi nào ?
-GV giảng thêm : Kinh thành Huế là 1 quần thể các công trình kiến trúc Là sự tai hoa , sáng tạo của nhân dân ta .Nhã nhạc cung đình Huế cũng là 1 di sản phi vật thể được UNES CO công nhận năm 2003
-HS thảo luận nhóm 4 
-Trả lời ghi ra bảng phụ 
NX
-Ngày 11 tháng 12 năm 1993
C Củng cố dặn dò: 2’
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
-HS đọc phần ghi nhớ 
-NX dặn dò
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 18 tháng 04 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ NGUYÊN NHÂN CHO CÂU
I Mục tiêu:
-Hiểu tác dụng của trạng ngữ trong cõu.
-Xác định được trạng ngữ trong câu văn. 
 -Biết thờm cỏc từ nhờ,vỡ,tại vỡ vào câu cho phự hợp.
-Biết đặt câu có trạng ngữ 
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, dùng từ đặt câu.
II .Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ,mỏy chiếu
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:3’
-Trạng ngữ chỉ thời gian có tác dụng gì trong câu?
-Trạng ngữ chỉ thời gian trong câu trả lời cho câu hỏi nào?Nêu VD?
-HS trả lời-NX
B.Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
3.Luyện tập :
Bài 1:Tìm trạng ngữ 
a,Nhờ siêng năng cần cù ,
b,Vì rét, 
c, Tại hoa, 
*Gọi HS đọc yêu cầu ,thảo luận 
-Tìm trạng ngữ trong cõu?
-Cho HS nêu kết quả
-Dựa vào đâu con tỡm được trạng ngữ?
-GV NX chốt ý đúng.
-HS đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm đôi
- HS nêu kết quả
Bài 2: Thêm trạng ngữ 
a,Vì học giỏi ,
b,Nhờ bác lao công ,
c,Tại mải chơi ,
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS làm bài (2HS làm ra bảng nhóm ) HS đọc bài
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc kết quả 
Bài 3: Đặt câu
 -Vì trời mưa nên em đi học muộn .
-Nhờ chăm học nên em đạt HS giỏi .
C.Củng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đặt câu có trạng ngữ 
-Khi đặt câu ta lưu ý điều gì ?
Gọi HS đặt câu
-Bài hụm nay học gỡ?
-NX giờ học
-HS đặt câu có trạng ngữ 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
ÔN TẬP VỀ PHÂN SỐ 
I Mục tiêu:
-Giúp HS ôn tập về khái niệm phân số .
-Thực hiện được so sánh,rút gọn phân số ,quy đồng mẫu số các phân số 
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, tính toán cho HS.
II Đồ dùng dạy học :
-Vẽ hình như SGK
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A,KTBC:3’
Tính23496-1897;235x14
-Gọi HS chữa bài cũ 
-HS chữa bài NX
B.Dạy baì mới :
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD ôn tập :
1.Ôn tập về phân số .
Bài 1:Khoanh vào câu trả lời đúng 
H3: phân số chỉ phần đã tô màu là :
H1: đã tô màu hình 
H2: đã tô màu hình 
H4: đã tô màu hình
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS lên bảng chữa bài 
-GVNX sửa sai 
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
2Rút gọn phân số .
Bài 3: (chọn 3 trong 5 ý)
,
,
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS chữa bài NX
-Khi rút gọn phân số ta làm ntn?
-GVNX sửa sai 
-BT3 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
3.Quy đồng các phân số .
Bài 4: a,b
a,và 
Ta cóvà 
b,và Ta có=và giữ nguyên
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS lên bảng chữa bài 
-Nêu cách quy đồng phân số?
-GVNX sửa sai 
-BT4 ôn gì?
-HS chữa bài 
-HS nêu cách quy đồng 
4.So sánh các phân số .
Bài 5: So sánh các phân số .
*Gọi HS lên bảng chữa bài 
-Nêu cách so sánh ?
-GVNX sửa sai 
-BT5 ôn gì?
-H S chữa bài 
C.Củng cố dặn dò :2’
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-NX giờ học
Ghi chú BT 3,4 phần còn lại và BT2 làm vào giờ HD học chiều.
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
TRAO ĐỔI CHẤT Ở ĐỘNG VẬT 
I Mục tiêu:
-Giúp HS trình bày được sự trao đổi chất của động vật với môi trường: động vật thường xuyên phải lấy từ môi trường thức ăn, nước , khí ô-xi và thải ra các chất cặn bã,khí các-bô-níc, nước tiểu
-Thể hiện sự trao đổi chất giữa động vật với môi trường bằng sơ đồ
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh vẽ SGK,vẽ sơ đồ vào bảng phụ 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.KTBC:2’
-Động vật thường ăn loại thức ăn gì để sống ? Nêu VD
-HS trả lời-NX
B.Dạy bài mới :
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:Trong quá trình sống động vật thải ra môi trường những gì ?
*Cho HS quan sát trong SGK
-Những yếu tố nào động vật thường xuyên lấy từ môi trường để duy trì sự sống ?
-Để duy trì sự sống động vật phải lấy từ môi trường thức ăn ,nước uống ,khí ô xi 
-Động vật thải ra môi trường những gì ?
-Khí các- bon- níc nước tiểu và phân
-Quá trình trên được gọi là gì?
-Trao đổi chất ởđộng vật
->Thế nào là quá trình trao đổi chất ở thực vật ?
-HS đọc mục bạn cần biết 
Hoạt động 2:
Sự trao đổi chất giữa động vật và môi trường .
-Sự trao đổi chất ở động vật diễn ra ntn?
*GV cho HS quan sát sơ đồ và nêu quá trình trao đổi chất
-Hàng ngày 
-HS quan sát sơ đồ và nêu quá trình trao đổi chấ

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_32_ban_day_du.doc