Giáo án Khối 4 - Tuần 33 - Bản đầy đủ

toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng

-Hiểu một số từ khó : tóc để trái đào ,vườn ngự uyển

-Nội dung :Tiếng cười như một phép mầu làm cho cuộc sống của vương quốc u buồn thay đổi , thoát khỏi nguy cơ tàn lụi

 II Đồ dùng dạy học

-Tranh trong SGK

-Bảng phụ chép đoạn luyện đọc

III Các hoạt động dạy học

Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS

 

doc 38 trang Bảo Anh 14/07/2023 17700
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Khối 4 - Tuần 33 - Bản đầy đủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Khối 4 - Tuần 33 - Bản đầy đủ

Giáo án Khối 4 - Tuần 33 - Bản đầy đủ
TUẦN 33
Thứ hai ngày 22 tháng 04 năm 2019
TẬP ĐỌC
VƯƠNG QUỐC VẮNG NỤ CƯỜI (TT)
I Mục tiêu
-Đọc đúng các tiếng , từ khó ,phân biệt giọng các nhân vật
-Đọc trôi chảy toàn bài , ngắt nghỉ hơi đúng 
-Hiểu một số từ khó : tóc để trái đào ,vườn ngự uyển 
-Nội dung :Tiếng cười như một phép mầu làm cho cuộc sống của vương quốc u buồn thay đổi , thoát khỏi nguy cơ tàn lụi 
 II Đồ dùng dạy học 
-Tranh trong SGK 
-Bảng phụ chép đoạn luyện đọc
III Các hoạt động dạy học
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A KTBC :3’
-Gọi đọc bài cũ “Ngắm trăng-Không đề
-Nội dung của bài là gì ?
-
-HS đọc bài NX
B Dạy bài mới:35’
*Giới thiệu bài 
*Hướng dẫn và luyện đọc 
a Luyện đọc :
-GV giới thiệu
*Gọi đọc nối tiếp
Đ1: Từ đầu -> thưởng 
Đ2:Cậu bé -> sút ạ
Đ3:Triều đình -> tàn lụi
-Gọi đọc theo cặp
-Phát âm từ khó chỉ là ,lom khom,giải rút ,dễ lây, rạng rỡ
-Gọi đọc phần chú giải
-Gọi đọc cả bài 
-GV đọc mẫu,hướng dẫn đọc 
-HS đọc bài nối tiếp theo các đoạn 
-HS đọc theo cặp 
-HS phát âm từ khó 
-HS đọc chú giải 
-1 HS đọc cả bài 
-HS nghe
b Tìm hiểu bài 
Nội dung :Tiếng cười như một phép mầu làm cho cuộc sống ở vương quốc u buồn thay đổi thoát khỏi nguy cơ tàn lụi
-Con người phi thường mà cả triều đình háo hức nhìn là ai ?
-Thái độ của nhà vua ntn khi gặp cậu bé?
-Cậu bé đã phát hiện ra chuyện buồn cười ở đâu ?
-Vì sao những câu chuyện ấy buồn cười?
-Bí mật của tiếng cười là gì?
-Tiếng cười làm thay đổi cuộc sống ở vương quốc ntn?
Đoạn 1, 2 nội dung nói gì ?
Đoạn 3 nội dung nói gì ?
->Nội dung của bài nói gì ?
-Một cậu bé chừng mười tuổi 
-Nhà vua nói ngọt ngào và nói sẽ trọng thưởng cho cậu
-Xung quanh cậu
-Bất ngờ ,trái tự nhiên
-Nhìn thẳng vào sự thật phát hiện chuyện mâu thuẫn
-Như có phép màu làm mọi người rạng rỡ
->Tiếng cười có xung quanh ta 
->Tiếng cười làm thay đổi cuộc sống u buồn 
cĐọc diễn cảm :
*Gọi HS đọc diễn cảm bài 
-Cho HS thảo luận nhóm phân vai 
-Cho HS đọc theo vai
-HS đọc bài 
-1HS vai người dẫn chuyện ,1HS vai vua,1HS vai cậu bé 
-Giới thiệu đoạn đọc diễn cảm 
“Tiếng cười mạch máu”
C,Củng cố dặn dò :2’
-Câu chuyện muốn nói với chúng ta điều gì ?
-NX giờ học
-HS nêu nội dung 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN 
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ 
I Mục tiêu:
-Giúp HS thực hiện được phép nhân ,phép chia phân số 
-Tìm một thành phần chưa biết của phép nhân,phép chia phân số
-Rèn kỹ năng làm toán cho HS 
IIĐồ dùng dạy học:
-Phấn màu
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
Tính 2/5+1/4;1/2-2/6
-Gọi HS chữa bài cũ
-HS chữa bài NX
B,Dạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
1Ôn tập về nhân chia phân số 
Bài 1:a, b,
,
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS lên bảng 
-GVNX sửa sai
-Muốn nhân (chia )hai phân số ta làm ntn?
-NX mối quan hệ giữa các phép tính ở từng phần?
-BT1 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS làm bài –chữa-NX
2Tìm thành phần chưa biết 
Bài 2: Tìm x
a,
x =
b,
x=
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS lên bảng làm 
-X gọi là gì? Nêu cách tìm X? 
-BT2 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Đổi vở KT bài của bạn 
Bài 3: chiều
a,,b,
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS làm bài-đọc bài giải thích cách làm
-HS chữa bài –NX
Đổi vở KT bài của bạn 
3Giải toán 
Bài 4: a
Chu vi tờ giấy là :
(m)
Diện tích tờ giấy là :
(m)2
Đáp số : chu vi : m
 Diện tích :2
CCủng cố dặn dò :2’
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS lên bảng giải 
-Muốn tính chu vi ,diện tích hình chữ nhật ta làm ntn?
-BT4 ôn gì?
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào?
-NX giờ học
-HS đọc yêu cầu 
-HS nêu 
P=(a+b)x2
S=a X b
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC
QUAN HỆ THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN
I Mục tiêu:
-Giúp HS hiểu thế nào là yếu tố vô sinh và yếu tố hữu sinh 
-Kể ra mối quan hệ giữa yếu tố vô sinh và yếu tố hữu sinh trong tự nhiên
-Vẽ và trình bày được sơ đồ mối quan hệ sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia 
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh SGK,bảng nhóm bút dạ
III Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng khái quát ,tổng hợp thông tin về sự trao đổi chất ở thực vật; phân tích ,so sánh,phán đoán về thức ăn của các sinh vật trong tự nhiên;giao tiếp và hợp tác giữa các thành viên trong nhóm
-Trình bày 1 phút, làm việc theo cặp, làm việc nhóm
IV Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
-Thức ăn của thực vật là gì ?
-Thức ăn của động vật là gì ?
-HS trả lời -NX
BDạy bài mới :33’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài
-HS nghe
Hoạt động 1:
Mối quan hệ gĩưa thực vật và các yếu tố vô sinh trong tự nhiên
*Cho HS quan sát tranh SGK
-Hãy mô tả những gì em biết trong hình vẽ ?
-Thức ăn của cây ngô là gì ?
-HS quan sát hình nêu
-Khí các- bon- níc nước chất khoáng 
-Thế nào là vô sinh ?
-Không sinh sản được 
Hoạt động 2:Mối quan hệ thức ăn giữa các sinh vật 
-Thức ăn của châu chấu là gì?
-Giữa cây ngô và châu chấu có quan hệ gì ? 
-Lá ngô ,cỏ ,lúa 
-Cây ngô là thức ăn của châu chấu 
-Thức ăn của ếch là gì ?
-Châu chấu 
-Giữa châu chấu và ếch có quan hệ ntn?
-Châu chấu là thức ăn của ếch 
->Giữa châu chấu ,lá ngô và ếch có quan hệ ntn?
-Lá ngô là thức ăn của châu chấu ,châu chấu là thức ăn của ếch 
-NX về mối quan hệ giữa các sinh vật ?
-Sinh vật này là thức ăn của sinh vật kia 
Hoạt động 3:
Ai nhanh ai đúng 
*GV vẽ sơ đồ cho HS điền tên các sinh vật 
-HS vẽ và nêu mối quan hệ giữa các sinh vật
Cỏ ->cá ->người 
Cỏ ->hươu ->hổ 
CCủng cố dặn dò :2’
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì?
-NX giờ học
-HS đọc mục bạn cần biết 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE ,ĐÃ ĐỌC 
I Mục tiêu:
-Kể bằng lời của mình một câu chuyện đã nghe ,đã đọc về tinh thần lạc quan yêu đời 
-Hiểu ý nghĩa câu chuyện mà bạn kể ,biết trao đổi với bạn về ý nghĩa của câu chuyện
-Lời kể chân thực ,sinh động giàu hình ảnh ,sáng tạo 
-Biết nhận xét lời kể của bạn 
-Giáo dục tinh thần lạc quan yêu đời ,yêu cuộc sống 
II Đồ dùng dạy học :
-Sưu tầm truyện có chủ đề về lạc quan yêu đời 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
-Kể nối tiếp chuyện Khát vọng sống 
-HS kể NX
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-Gv giới thiệu bài 
-HS nghe
*Tìm hiểu đề bài :
Đề bài : Kể một câu chuyện đã được nghe hoặc được đọc về tinh thần lạc quan yêu đời
-Gọi HS đọc yêu cầu đề bài 
-Trọng tâm của đề bài là gì?
GV gạch chân: chuyện, được nghe ,được đọc ,tinh thần lạc quan yêu đời
-HS đọc đề bài 
-Cho HS quan sát tranh 
-HS quan sát tranh 
-Gọi HS đọc phần gợi ý trong SGK
*Kể chưỵện trong nhóm 
Em sẽ kể câu chuyện nào ?
-Cho HS kể trong nhóm 
+Vua hề Sác- lô 
+Hai bàn tay
+Trạng Quỳnh 
-HS kể trong nhóm NX
-Yêu cầu một số nhóm kể 
-Kể theo lối mở rộng hay không ?
-HS kể 
*Kể trước lớp 
*Gọi HS kể trước lớp 
-Thi kể truyện NX khen HS kể hay
-HS kể trước lớp 
-HS thi kể 
CCủng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ ba ngày 23 tháng 04 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MỞ RỘNG VỐN TỪ :LẠC QUAN YÊU ĐỜI 
I Mục tiêu:
-Hiểu nghĩa từ lạc quan,biết xếp các từ cho trước có tiếng lạc thành hai nhóm có nghĩa,
biết xếp các từ cho trước có tiếng quan thành ba nhóm có nghĩa
-Biết và hiểu ý nghĩa ,tình huống sử dụng của một số tục ngữ khuyên con người luôn lạc quan yêu đời ,không nản chí trong trước khó khăn 
II Đồ dùng dạy học :
-Giấy bút dạ chép sẵn bài 1
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
-Trạng ngữ chỉ nguyên nhân có ý nghĩa gì ? -Nêu VD? GV NX
HSTL-NX
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD làm bài tập 
Câu
Nghĩa 
Tình hình đội tuyển rất lạc quan 
Luôn tin tưởng ở tương lai tốt đẹp 
Chú ấy sống rất lạc quan 
Luôn tin tưởng ở tương lai tốt đẹp
Lạc quan là liều thuốc bổ 
Có triển vọng tốt đẹp 
*Gọi HS đọc yêu cầu -Cho HS thảo luận nhóm làm bài 
-GV NX chốt ý đúng
-HS đọc yêu cầu
-HS thảo luận nhóm làm bài 
Bài 2:
a,Lạc có nghĩa là vui mừng :lạc quan ,lạc thú 
Gọi HS đọc yêu cầu 
+Giải nghĩa từ lạc quan ?(Có cách nhìn thái độ tin tưởng )
HS giải nghĩa từ 
b,Lạc có nghĩa là rớt lại :lạc hậu
+Lạc thú là gì ?(Những thú vui)
HS giải nghĩa 
+Lạc hậu là ntn?
Cho HS đặt câu với các từ 
Là ở lại phía sau
Bài 3:a,Quan có nghĩa là quan lại ,quan tâm 
b,Quan có nghĩa là xem nhìn 
Gọi HS đọc yêu cầu 
Cho HS thảo luận nhóm đôi làm bài 
HS đọc yêu cầu 
HS chữa bài 
c,Quan có nghĩa là liên hệ ,gắn bó 
Bài 4: a,Sông có khúc ,người có lúc
Nghĩa đen:Dòng sông rất dài ,uốn lượn quanh co 
Nghĩa bóng:Gặp khó khăn không nên nản chí 
b,Kiến tha lâu cũng đầy tổ 
Cho HS đọc yêu cầu 
Thảo luận nhóm 4
Giải nghĩa đen và nghĩa bóng 
HS thảo luận nhóm và giải nghĩa 
HS đặt câu
CCủng cố dặn dò :2’
Nhận xét dặn dò 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ (TT)
I Mục tiêu:
 -Giúp HS tính giá trị của biểu thức với các phân số
-Giải bài toán có lời văn với các phân số
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, tính toán
IIĐồ dùng dạy học:
-Phấn màu 
II Các hoạt động dạy học 
Nội dung phương pháp 
Hoạt động thầy 
Hoạt động trò 
AKTBC:3’
-Gọi HS chữa bài cũ NX
-Muốn nhân hai phân số ta làm ntn?
HS chữa bài NX
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
Gv giới thiệu bài 
*HD ôn tập 
1Một hiệu chia cho một số 
Bài 1: a,c chỉ yêu cầu tính
a,(X ,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS lên bảng chữa bài NX
HS đọc yêu cầu 
HS chữa bài NX
Bài 2: b 
b,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 4
-Thảo luận nhóm tính nhanh?
HS đọc yêu cầu 
Đổi vở KT bài của bạn 
2Giải toán :
Bài 3: Giải 
Đã may hết số m vải là :
20 x
Số m vải còn lại là:
20-16= 4(m)
4m may được số túi là :
4: 6 (túi )
 Đáp số : 6 túi 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS lên bảng chữa bài 
HS đọc yêu cầu 
HS chữa bài NX
Đổi vở KT bài của bạn 
CCủng cố dặn dò :2’
Nhận xét tiết học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TẬP LÀM VĂN
MIÊU TẢ CON VẬT 
(Kiểm tra viết )
I Mục tiêu:
-Giúp HS vận dụng những kiến thức,kĩ năng đã học để viết được bài văn miêu tả con vật đủ 3 phần( mở bài ,thân bài ,kết bài)
-Biết viết đúng nội dung ,yêu cầu của đề bài ,có đủ 3 phần mở bài ,thân bài ,kết bài 
-Lời văn tự nhiên ,chân thực ,biết cách dùng các từ ngữ miêu tả hình ảnh so sánh ,làm nổi bật lên con vật định tả 
-GD tình cảm yêu quý các con vật
II Đồ dùng dạy học 
-Chép sẵn đề bài 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:1’
-Kiểm tra phần chuẩn bị giấy bút của HS
-HS chuẩn bị giấy bút 
BDạy bài mới :38’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Đề bài :Tả một con vật mà em yêu thích 
*Gọi HS đọc đề bài 
-Đề bài thuộc thể loại nào ?kiểu bài gì ?
-Trọng tâm của đề là gì ?
-HS đọc đề 
-Văn miêu tả ,kiểu bài tả con vật 
-Cho HS làm bài 
-HS tự làm bài 
CCủng cố dặn dò:1’
-Thu bài về nhà chấm 
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ tư ngày 24 tháng 04 năm 2019
TẬP ĐỌC
CON CHIM CHIỀN CHIỆN
I Mục tiêu:
-Đọc đúng các tiếng , từ khó ,đọc bài với giọng vui, hồn nhiên
-Đọc trôi chảy toàn bài ,ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu giữa các cụm từ 
-Hiểu các từ khó trong bài :cao hoài ,cao vợi 
-Hiểu nội dung :Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay liệng trong cảnh thiên nhiên thanh bình cho thấy sự ấm no,hạnh phúc và tràn đầy tình yêu thương cuộc sống 
-Học thuộc 2,3 khổ thơ
-GD tình yêu thiên nhiên, đất nước con người
II Đồ dùng dạy học 
-Tranh trong SGK,bảng phụ chép đoạn luyện đọc 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
-Gọi HS đọc nối tiếp bài Vương quốc vắng nụ cười - GV NX
-HS đọc bài NX
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD tìm hiểu và luyện đọc 
-Gọi HS đọc bài 
-Cho 6 HS đọc 6 đoạn 
-HS đọc bài theo các đoạn 
a,Luyện đọc :long lanh,lòng vui,làn da,
-Cho HS phát âm từ khó 
-Gọi HS đọc phần chú giải 
-HS đọc từ khó 
-HS đọc phần chú giải 
b,Tìm hiểu bài :
*Gọi HS đọc bài 
-Con chim chiền chiện bay lượn giữa khung cảnh thiên nhiên ntn?
-HS đọc bài 
-Bay lượn trên cánh đồng lúa,giữa không gian cao, rộng 
-Những từ ngữ nào miêu tả con chim chiền chiện bay tự do?
-Bay vút ,vút cao
-Hãy tìm những câu thơ nói về tiếng hót của chim?
-Khúc hát ngọt ngào 
Làm xanh da trời
-Tiếng hót của chim gợi cho em những cảm giác gì ?
-Cuộc sống yên bình 
Nôị dung: Hình ảnh con chim chiền chiện tự do bay liệng trong cảnh thiên nhiên thanh bình cho thấy sự ấm no,hạnh phúc và tràn đầy tình yêu thương cuộc sống
->Nội dung bài nói gì ?
-HS nêu nội dung và ghi vào vở 
c,Đọc diễn cảm :
-Gọi HS đọc diễn cảm 
-GV giới thiệu đoạn đọc diễn cảm “Con chim chiền chiện
Đời lên đến thì”
-Thi đọc bài 
-Gọi HS đọc thuộc lòng bài thơ 
-HS đọc diễn cảm 
-HS thi đọc 
-3HS đọc thuộc lòng 
CCủng cố dặn dò :2’
-Nhắc lại nội dung
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
ÔN TẬP VỀ CÁC PHÉP TÍNH VỚI PHÂN SỐ (TT)
I Mục tiêu:
-Giúp HS thực hiện được bốn phép tính tính cộng ,trừ ,nhân ,chia với phân số 
-Vận dụng được để tính giá trị của biểu thức và để giải toán
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, tính toán cho HS
II Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu 
II Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
2/3-1/6;1/4+3/32;5/6x18/25
-Gọi HS chữa bài cũ 
-HS chữa bài cũ 
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*HD ôn tập 
1Ôn về cộng ,trừ ,nhân chia phân số 
Bài 1:
,
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 1
-Cho HS lên bảng làm 
-Muốn cộng hai phân số khác mẫu ta làm ntn?
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài 
Đổi vở KT bài của bạn 
Bài 2: chiều
Số bị trừ 
Số trừ 
Hiệu
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Gv kẻ sẵn bảng cho HS làm nêu cách tính
-GV NX 
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
Đổi vở KT bài của bạn 
Bài 3: a
,
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Nêu cách tính giá trị của biểu thức ?
-Gọi HS chữa bài- NX 
-BT1,2,3 ôn gì?
-HS đọc yêu cầu 
-Nhân, chia trước;cộng, trừ sau
-HS chữa bài NX
2Giải toán :Bài 4: a 
Sau hai giờ vòi nước chảy vào được là :(bể )
Số nước còn lại là :(bể 
Đáp số : bể 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Đầu bài cho gì yêu cầu tìm gì ?
-Cho HS chữa bài NX
-HS đọc yêu cầu 
-HS chữa bài NX
CCủng cố dặn dò :2’
- Ôn những kiến thức nào?
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
CHÍNH TẢ (NHỚ VIẾT )
NGẮM TRĂNG -KHÔNG ĐỀ
I Mục tiêu:
-Nhớ viết đúng chính tả đẹp , biết trình bày hai bài thơ ngắn (Ngắm trăng -Không đề) theo hai thể thơ khác nhau:thơ 7 chữ, thơ lục bát Ngắm trăng -Không đề 
-Làm đúng bài tập chính tả phân biệt tr/ch 
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, viết chính tả, ý thức giữ gìn VSCĐ
II Đồ dùng dạy học 
-Chép sẵn bài tập ra bảng nhóm 
-Bảng nhóm ,bút dạ 
III Các hoạt động dạy học :
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động củaHS
AKTBC:3’
-GV đọc một số từ khó cho HS viết chênh vênh;sà xuống
-2 HS lên bảng viết 
-Cả lớp viết nháp 
BDạy bài mới :35’
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Giới thiệu bài 
*HD viết chính tả :
a,Trao đổi về nội dung bài thơ 
*GV đọc bài 
-Qua hai bài thơ Ngắm trăng -Không đề của Bác ,em biết được điều gì ở Bác Hồ ?
-Bác là người giản dị ,luôn lạc quan yêu đời 
-Nêu nội dung của bài Ngắm trăng -Không đề ?
-HS nêu
b,HD viết từ khó: 
*GV đọc từ khó cho HS viết rượu ,hững hờ ,đường non ,xách bương ,trăng soi
-GVNX sửa sai
-2HS viết ở bảng 
Cả lớp viết ra nháp 
c,HS viết chính tả 
-Gọi HS đọc bài 
-Cho HS viết theo trí nhớ 
-3 HS đọc lại bài 
-HS tự viết bài
d,Chấm bài và chữa lỗi 
-GV đọc cho HS soát lỗi 
-GV chấm một số bài 
-HS nghe soát lỗi 
Đổi vở cho nhau kiểm tra bài của bạn 
Bài tập :
Đáp án 
Viết tên các đồ vật có tiếng bắt đầu ch/ tr
a, ch: cái chén , cái chậu , cái chảo , cái chổi .
b, Viết tên các con vật có tiếng bắt đầu tr
tr: Con trăn , con trâu, con cá trê,con chim trĩ  
- HS đọc yêu cầu bài 2 ( trang 34 vở chính tả mới tập 2 )
HS làm bài 
 Chữa bài NX
-H S đọc yêu cầu 
-HS thảo luận nhóm làm bài 
CCủng cố dặn dò :2’
-Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
LỊCH SỬ
TỔNG KẾT 
I Mục tiêu:
-Giúp HS hệ thống những sự kiện tiêu biểu của mỗi thời kì trong lịch sử nước ta từ buổi đầu dựng nước và giữ nước đến thế kỷ XI X
-Nhớ được các sự kiện ,hiện tượng ,nhân vật lịch sử tiêu biểu trong quá trình dựng nước và giữ nước 
-Lập bảng nêu tên và những cống hiến của các nhân vật lịch sử tiêu biểu: Hùng Vương, An Dương Vương,Hai Bà TrưngQuang Trung
-Tự hào về truyền thống dân tộc 
II Đồ dùng dạy học 
-Kẻ bảng hệ thống ,tranh sưu tầm 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
-Cho cả lớp hát bài 
-HS hát bài NX
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
*Hoạt động 1:
Thống kê lịch sử 
*Cho HS thảo luận nhóm làm bài 
Thời gian 
Các sự kiện lịch sử
700-179
Buổi đầu dựng nước và giữ nước 
179-938
Hơn một nhìn năm đấu tranh giành độc lập 
938-1009
Buổi đầu độc lập
1009-1226
Nước Đại Việt thời Lý 
1226-1400
Nước Đại Việt thời Trần 
Thế Kỷ XV
Nước Đại Việt buổi đầu thời Hậu Lê
1802-1858
Buổi đầu thời Nguyễn 
-HS thảo luận nhóm làm bài 
-Đại diện nhóm đọc kết quả 
Hoạt động 2:
Thi kể chuyện lịch sử
*Cho thảo luận cặp đôi 
-Kể tên các nhân vật lịch sử tiêu biểu ?
-HS thảo luận nhóm và nêu
-Buổi đầu dựng nước và giữ nước kinh đô đóng ở đâu,tên nước là gì ?
-Phong Châu Phú Thọ,tên nước là Văn Lang
-Nhà Nguyễn ra đời trong hoàn cảnh nào ?
-Năm 1802 Nguyễn ánh lật đổ triều đại Tây Sơn nhà Nguyễn thành lập 
-Nêu những hiểu biết về kinh thành Huế ?
-HS nêu
CCủng cố dặn dò :2’
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào?
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
Thứ năm ngày 25 tháng 04 năm 2019
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
THÊM TRẠNG NGỮ CHỈ MỤC ĐÍCH CHO CÂU
I Mục tiêu:
-Hiểu tác dụng của trạng ngữ trong cõu
-Xác định được trạng ngữ trong câu văn 
 -Biết thờm trạng ngữ vào câu cho phự hợp
-Biết thờm chủ ngữ vị ngữ để hoàn chỉnh các câu 
-Rèn kĩ năng ghi nhớ, dùng từ đặt câu
II Đồ dùng dạy học :
-Bảng phụ,mỏy chiếu
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
-Tìm 4 từ ngữ có chủ đề Lạc quan- Yêu đời ,đặt câu với 1 từ 
-HS trả lời NX
BDạy bài mới :35’
*Giới thiêụ bài 
-Gv giới thiệu bài 
-HS nghe
*Luyện tập :
Bài 1: Tìm trạng ngữ chỉ mục đích 
a,Để tiêm phòng dịch cho trẻ ,
b,Vì tổ quốc ,
c,Nhằm giáo dục ý thức 
*Gọi HS đọc yêu cầu bài 
-Tìm trạng ngữ ?
-Dựa vào đâu con tỡm được trạng ngữ trong câu?
-Y/c HS chữa bài
-GV NX chốt ý đúng
-HS đọc yêu cầu 
-HS đọc các trạng ngữ vừa tìm 
Bài 2: Điền trạng ngữ thích hợp 
a,Để lấy nước ,
b,Để trở thành người, 
c,Để thân thể khoẻ mạnh, 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Y/c HS làm bài-chữa bài
-GV NX chốt ý đúng
-HS làm bài 
Bài 3: Thêm chủ ngữ vị ngữ 
aChuột thường gặm các vật cứng để mài răng cho cùn đi
*Cho HS thảo luận nhóm 4 
Đọc đoạn văn, thêm chủ ngữ,vị ngữ thích hợp 
-Đại diện nhóm trả lời NX
-HS đọc đoạn văn sau khi hoàn thành
-HS thảo luận nhóm 4
làm bài 
CCủng cố dặn dò :2’
-Hụm nay học gỡ? 
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG 
I Mục tiêu:
-Giúp HS chuyển đổi được số đo khối lượng 
-Thực hiện được phép tính với số đo khối lượng
-Giải các bài toán có liên quan đến các đơn vị đo các đại lượng 
 -Rèn kỹ năng đổi các đơn vị đo khối lượng cho HS 
II Đồ dùng dạy học:
-Phấn màu
II Các hoạt động dạy học :
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
Tính 3/18x9/2;6/24:3/8
-Gọi HS chữa bài cũ NX
-HS chữa bài cũ 
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-Gv giới thiệu bài 
-HS nghe
1Ôn về đổi đơn vị đo
Bài 1:
1 yến =10 kg
1 tạ =100kg
1 tấn =1000kg
1 tấn =10tạ 
*Gọi HS đọc yêu cầu 
-Cho HS lên bảng chữa bài 
-Hai đơn vị đo khối lượng liền nhau hơn (kém) nhau bao nhiêu đơn vị?
-GV NX sửa sai
-HS chữa bài 
Bài 2:
a,10 yến = 100kg
50 kg =5 yến 
1/2 yến =5 kg
1 yến 8 kg= 18 kg
b, 5 tạ = 5 yến 
30 yến = 30 tạ 
1500 kg =15 tạ
*Cho HS thảo luận nhóm đôi làm bài 2
-Nêu cách đổi ?
-GV NX sửa sai
-BT 1,2 ôn gì?
-HS thảo luận nhóm chữa bài 
Đổi vở KT bài của bạn 
3Giải toán có lời văn :
Bài 4: Giải 
Cả cá và rau cân nặng số kg là : 
1 kg 700g +300g=2000g=2 kg
Đáp số : 2 kg
*Gọi HS đọc đâù bài 
-Đầu bài cho gì? yêu cầu tìm gì ?
-Gọi HS giải 
-GV NX sửa sai
-HS đọc đầu bài 
-HS giải NX
Bài 5: chiều
Ô tô chở được số tạ gạo là :
50 x 32 =1600kg=16 tạ
Đáp số :16 tạ 
*Gọi HS chữa bài 
-1tạ = ?kg
-GV NX sửa sai
-BT 4,5 ôn gì?
-HS lên chữa bài NX
CCủng cố dặn dò :2’
-Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ?
-Nhận xét giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
KHOA HỌC 
CHUỖI THỨC ĂN TRONG TỰ NHIÊN
I Mục tiêu:
-Giúp HS hiểu thế nào là chuỗi thức ăn ?
-Nêu được ví dụ về chuỗi thức ăn trong tự nhiên
-Thể hiện mối quan hệ về thức ăn giữa sinh vật này với sinh vật khác bằng sơ đồ 
II Đồ dùng dạy học :
Tranh SGK,giấy A4
III Các kĩ năng sống cơ bản được giáo dục-các phương pháp dạy học tích cực 
-Kĩ năng bình luận,khái quát,tổng hợp thông tin để biết mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên rất đa dạng; phân tích , phán đoán và hoàn thành một sơ đồ chuỗi thức ăn trong tụ nhiên; đảm nhận trách nhiệm xây dựng kế hoạch và kiên định thực hiện kế hoạch cho bản thân để ngăn chặn các hành vi phá vỡ cân bằng chuỗi thức ăn trong tự nhiên
-Làm việc nhóm, suy nghĩ –thảo luận cặp đôi, chia sẻ
IVCác hoạt động dạy học 
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
-Mối quan hệ thức ăn trong tự nhiên diễn ra ntn?
-HS trả lời -NX
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài :
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:
Mối quan hệ thức ăn 
*Cho HS hoạt động nhóm 4
-Thức ăn của bò là gì ?
-Giữa bò và cỏ có quan hệ ntn?
-HS thảo luận nhóm 
-Thức ăn của bò là cỏ 
-Trong quá trình sống bò thải ra môi trường gì?
-Phân ,nước tiểu 
-Giữa phân bò và cỏ có quan hệ ntn?
-Phân bò và cỏ có quan hệ thức ăn 
Phân ->cỏ ->bò 
-Trong mối quan hệ đó đâu là yếu tố vô sinh và đâu là yếu tố hữu sinh? 
-Phân bò là yếu tố vô sinh Còn bò và cỏ là yêú tố hữu sinh
Hoạt động 2:
Chuỗi thứ ăn trong tự nhiên
*Cho HS quan sát tranh 
-Kể tên những gì có trong tranh ?
-Sơ đồ trang 133 thể hiện những gì ?
->Thế nào là chuỗi thức ăn ?
-HS nêu và ghi vở 
Hoạt động 3
Vẽ sơ đồ các chuỗi thức ăn trong tự nhiên
*Cho HS tự vẽ sơ đồ 
-Tổ chức trưng bày sản phẩm NX
VD:Cây rau -> sâu ->chim sâu->vi khuẩn 
-HS tự vẽ sơ đồ -NX
CCủng cố dặn dò :2’
-Qua bài này ta ghi nhớ điều gì ?
-NX giờ học
-HS đọc mục bạn cần biết 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
ĐẠO ĐỨC
DÀNH CHO ĐỊA PHƯƠNG
I Mục tiêu:
-HS hiểu cần phải bảo vệ môi trường ở địa phương ,làng xóm ,trường học 
-Giáo dục HS có ý thức bảo vệ môi trường 
II Đồ dùng dạy học :
-Tranh ảnh về bảo vệ môi trường 
-Giấy bút để vẽ tranh cổ động 
III Các hoạt động dạy học 
Nội dung
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
AKTBC:3’
-Vì sao ta phải bảo vệ môi trường ? GV NX
-HS trả lời- NX
BDạy bài mới :35’
*Giới thiệu bài 
-GV giới thiệu bài 
-HS nghe
Hoạt động 1:
1Tìm hiểu về môi trường 
*GV giới thiệu tranh ảnh về môi trường cho HS quan sát và nhận xét 
-HS trưng bày tranh sưu tầm về bảo vệ môi trường 
-Cho HS thuyết minh tranh 
-HS quan sát ,NX 
-HS trưng bày sản phẩm tranh sưu tầm 
-Đại diện nhóm thuyết minh tranh 
-Để bảo vệ môi trường gia đình em thường đã làm gì ?
-Đổ rác đúng nơi quy định Luôn vệ sinh đường ,ngõ 
Hoạt động 2: Vẽ tranh cổ động bảo vệ môi trường 
*Cho HS vẽ tranh cổ động 
-HS thi vẽ tranh 
-Tổ chức trưng bày sản phẩm 
NX đánh giá NX
-HS vẽ tranh 
-HS trưng bày sản phẩm 
CCủng cố dặn dò :2;
-Em đã làm gì để bảo vệ môi trường xanh ,sạch đẹp?
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY 
....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
TOÁN
ÔN TẬP VỀ ĐẠI LƯỢNG (TT)
I Mục tiêu:
-Giúp HS chuyển đổi được các đơn vị đo thời gian 
-Thực hiện được các phép tính với số đo thời gian
-Giải các bài toán có liên quan đến đơn vị đo 

File đính kèm:

  • docgiao_an_khoi_4_tuan_33_ban_day_du.doc