Giáo án Lịch sử 8 (Chân trời sáng tạo) - Bài 21: Phong trào chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX

1. Về kiến thức

Trình bày được một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần vương và cuộc khởi nghĩa Yên Thế.

2.Về năng lực

a) Năng lực chung

- Tự chủ và tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.

- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả.

- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích, nhận xét, đánh giá và liên hệ vấn đề.

b) Năng lực đặc thù

- Tìm hiểu lịch sử: Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu hình ảnh và tư liệu văn bản, video để tìm hiểu về một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần vương và cuộc khởi nghĩa Yên Thế.

- Nhận thức và tư duy lịch sử: Rèn luyện kỹ năng miêu tả tranh ảnh lịch sử, kỹ năng so sánh, đánh giá, hợp tác.

- Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học để tìm hiểu thêm về ý nghĩa, tính chất của cách mạng tư sản.

3.Về phẩm chất

-Trách nhiệm: Có trách nhiệm với nhiệm vụ học tập mà GV đã giao

-Trung thực: Đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và cuộc sống.

-Chăm chỉ: Luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.

-Nhân ái: Tích cực, chủ động tham gia thực hiện nhiệm vụ học tập.

-Yêu nước: Có ý thức bảo vệ di tích lịch sử của nhân loại và dân tộc.

 

docx 7 trang Đặng Luyến 01/07/2024 920
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 8 (Chân trời sáng tạo) - Bài 21: Phong trào chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 8 (Chân trời sáng tạo) - Bài 21: Phong trào chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX

Giáo án Lịch sử 8 (Chân trời sáng tạo) - Bài 21: Phong trào chống Pháp của nhân dân Việt Nam trong những năm cuối thế kỉ XIX
BÀI 21. PHONG TRÀO CHỐNG PHÁP CỦA NHÂN DÂN VIỆT NAM TRONG NHỮNG NĂM CUỐI THẾ KỈ XIX 
(Thời lượng: tiết)
I. MỤC TIÊU (Học xong bài học, học sinh sẽ đạt được)
1. Về kiến thức
Trình bày được một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần vương và cuộc khởi nghĩa Yên Thế.
2.Về năng lực
a) Năng lực chung
- Tự chủ và tự học: Khai thác được tài liệu phục vụ cho bài học.
- Giao tiếp và hợp tác: Làm việc nhóm hiệu quả.
- Giải quyết vấn đề và sáng tạo: Biết phân tích, nhận xét, đánh giá và...rách nhiệm với nhiệm vụ học tập mà GV đã giao
-Trung thực: Đấu tranh với các hành vi thiếu trung thực trong học tập và cuộc sống.
-Chăm chỉ: Luôn cố gắng hoàn thành nhiệm vụ học tập được giao.
-Nhân ái: Tích cực, chủ động tham gia thực hiện nhiệm vụ học tập.
-Yêu nước: Có ý thức bảo vệ di tích lịch sử của nhân loại và dân tộc.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
1.Thiết bị dạy học
- Máy tính, Laptop.
- SMart Tivi
2.Học liệu dạy học
- SGK, SGV.
- Bài giảng power point
- Phiếu học tập.
-...xem video, tìm hiểu về Phong trào Cần Vương (Cuối TKXIX) theo link https://www.youtube.com/watch?v=HNGZuSKWd34 
1. Đoạn video trên đề cập đến phong trào nào?
2. Cung cấp một vài thông tin mà các em biết được từ phong trào này
c) Sản phẩm: Câu trả lời của HS. 
d) Tổ chức thực hiện: 
B1: Chuyển giao nhiệm vụ (GV)
Xem video theo link https://www.youtube.com/watch?v=HNGZuSKWd34 và trả lời câu hỏi sau:
1. Đoạn video trên đề cập đến phong trào nào?
2. Cung cấp một vài thông tin mà các em biết ...Đ tiếp theo.
HĐ 2: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
1. Phong trào Cần Vương (1885 - 1896)
a) Mục tiêu: Trình bày được một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu trong phong trào Cần vương
b) Nội dung: GV đặt câu hỏi, HS trả lời câu hỏi của GV.
CH1: Quan sát lược đồ 21.1, dựa vào thông tin trong bài học, em hãy nêu tên và vị trí diễn ra một số cuộc khởi nghĩa tiêu biểu. Điểm chung của các cuộc khởi nghĩa này là gì?
CH2: Tại sao gọi là "Phong trào Cần Vương"?
c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
CH1.
*Một s...Lãnh đạo: gồm các văn thân sĩ phu yêu nước.
- Mục tiêu chung: đánh Pháp, giành lại độc lập dân tộc, bảo vệ chủ quyền đất nước, lập lại chế độ phong kiến.
- Lực lượng tham gia: các văn thân sĩ phu yêu nước và nông dân, đồng thời có các tộc người thiểu số.
- Hình thức đấu tranh: khởi nghĩa vũ trang.
à Đây là phong trào yêu nước trên lập trường phong kiến.
CH2.
Cần Vương được hiểu là giúp vua, nó có ý nghĩa cho sự phò vua giúp nước. Thực chất phong trào Cần Vương là tập hợp hệ thống các cuộc ... ảnh (video) và đọc thông tin ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét câu trả lời của HS và và chuẩn xác kiến thức 
Chuyển dẫn sang hoạt động tiếp theo
1. Phong trào Cần Vương (1885 - 1896)
- Khởi nghĩa Bãi Sậy (1883) - Bãi Sậy, Khoái Châu (nay thuộc Hưng Yên).
- Khởi nghĩa Ba Đình (1886) - Thượng Thọ, Mậu Thịnh, Mỹ Khê (Nay thuộc xã Ba Đình, huyện Nga Sơn, tỉnh Thanh Hóa)
- Khở...c) Sản phẩm: Câu trả lời đúng của HS.
1.Nguyên nhân
- Dưới thời Nguyễn, kinh tế nông nghiệp sa sút, đời sống nông dân đồng bằng Bắc Kì vô cùng khó khăn, một bộ phận đã phiêu tán lên Yên Thế, lập làng, tổ chức sản xuất.
- Khi Pháp mở rộng chiếm đánh Bắc Kì, Yên Thế trở thành một trong những mục tiêu bình định của chúng.
à Để bảo vệ cuộc sống của mình, nông dân Yên Thế đã đứng dậy đấu tranh.
2.
3.
- Nguyên nhân thất bại: do Pháp lúc này còn mạnh lại có sự câu kết với thế lực phong kiến. Tro...dựng một trục thời gian từ năm 1884 đến năm 1913 thể hiện những diễn biến chính của cuộc khởi nghĩa Yên Thế.
3. Nêu kết quả, ý nghĩa và nguyên nhân thất bại của khởi nghĩa?
B2: Thực hiện nhiệm vụ
GV: Hướng dẫn HS trả lời
HS: Xem video và đọc thông tin ngữ liệu trong SGK để trả lời câu hỏi.
B3: Báo cáo, thảo luận
GV yêu cầu HS trả lời.
HS trả lời câu hỏi của GV.
B4: Kết luận, nhận định (GV)
Nhận xét câu trả lời của HS và và chuẩn xác kiến thức 
Chuyển dẫn sang hoạt động Luyện tập
2. Khở...hanh Giản.	D. Nguyễn Văn Tường.
Câu 2.Đêm ngày 4 rạng sáng ngày 5/7/1885, ở Huế diễn ra sự kiện gì quan trọng?
A. Vua Hàm Nghi xuống chiếu Cần Vương.
B. Thực dân Pháp tấn công kinh thành Huế.
C. Ưng Lịch lên ngôn vua, lấy niên hiệu là Hàm Nghi.
D. Cuộc phản công của phái chủ chiến ở kinh thành Huế.
Câu 3. Sau thất bạn của cuộc phản công ở kinh thành Huế, Tôn Thất Thuyết có chủ trương gì?
A. Bổ sung lực lượng quân sự.
B. Tiếp tục xây dựng hệ thống căn cứ.
C. Đưa vua Hàm Nghi đến căn cứ Â...h đạo ?
A.Khởi nghĩa Bãi Sậy.	B.Khởi nghĩa Hương Khê.
C.Khởi nghĩa Ba Đình.	D.Khởi nghĩa Yên Thế. 
Câu 7. Khởi nghĩa Ba Đình diễn ra ở?
A.Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình.
B.Hưng Yên, Hải Dương, Bắc Ninh, Quảng Ninh.
C.Thượng Thọ, Mậu Dịch, Mỹ Khê.
D. Bắc Giang, Hải Dương, Lạng Sơn.
Câu 8. Khởi nghĩa Ba Đình do ai lãnh đạo?
A. Cao Điền, Tống Duy Tân.	B. Phạm Bành, Đinh Công Tráng.
C. Phan Đình Phùng, Cao Thắng.	D. Phan Đình Phùng, Hoàng Hoa Thám.
Câu 9. Vị chỉ huy tối cao của n

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_8_chan_troi_sang_tao_bai_21_phong_trao_chong.docx
  • pptxBài 21 - LS8_CTST.pptx