Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc ở các nước Âu - Mỹ (cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX)

1. Kiến thức

+ Mô tả được những nét chính về quá trình hình thành của chủ nghĩa đế quốc

+ Nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.

+ Giải thích được đặc điểm của chủ nghĩa đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ thông qua các dẫn chứng cụ thể.

+ Nhận xét được vị trí kinh tế của các nước trong nền sản xuất công nghiệp cuối XIX- đầu XX.

2. Năng lực

* Năng lực chung: Năng lực tự học, năng lực giao tiếp, năng lực hợp tác, năng lực phát hiện và giải quyết vấn đề.

* Năng lực chuyên biệt:

- Năng lực tìm hiểu lịch sử:

 + Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử trong bài học theo sự hướng dẫn của giáo viên.

+ Quan sát lược đồ các đế quốc và thuộc địa cuối thế kỉ XX để nhân diện được sự bành trướng của chủ nghĩa đế quốc và phạm vi ảnh hưởng của mỗi nước.

- Nhận thức và tư duy lịch sử:

+ Có ý kiến suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử.

+ Lập được bảng thống kê và tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động luyện tập, vận dụng.

 

doc 14 trang Đặng Luyến 01/07/2024 800
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc ở các nước Âu - Mỹ (cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc ở các nước Âu - Mỹ (cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX)

Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 10: Sự hình thành của chủ nghĩa đế quốc ở các nước Âu - Mỹ (cuối thế kỷ XIX - đầu thế kỷ XX)
Ngày soạn: 
Ngày dạy:
Chương 4: CHÂU ÂU VÀ NƯỚC MỸ
TỪ CUỐI THẾ KỈ  XVIII ĐẾN ĐẦU THẾ KỈ XX.
BÀI 10: SỰ HÌNH THÀNH CỦA CHỦ NGHĨA ĐẾ QUỐC Ở CÁC NƯỚC ÂU – MỸ (CUỐI THẾ KỶ XIX- ĐẦU THẾ KỶ XX)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
+ Mô tả được những nét chính về quá trình hình thành của chủ nghĩa đế quốc
+ Nhận biết được những chuyển biến lớn về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của các đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX.
+ Giải thích được đặc điểm của chủ nghĩa ...ối thế kỉ XX để nhân diện được sự bành trướng của chủ nghĩa đế quốc và phạm vi ảnh hưởng của mỗi nước.
- Nhận thức và tư duy lịch sử: 
+ Có ý kiến suy luận, phản biện, tranh luận về một vấn đề lịch sử.
+ Lập được bảng thống kê và tìm kiếm tư liệu để thực hiện các hoạt động luyện tập, vận dụng.
3. Phẩm chất 
+ Chăm chỉ: HS sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan phục vụ bài học.
+ Trách nhiệm: HS có trách nhiệm của công dân đối với Tổ quốc trong công cuộc phát triển và hội nhập quốc tế hiện n...
2. Học sinh 
- Đọc trước Sgk, sưu tầm các tư liệu lịch sử liên quan.
 III. TIẾN TRÌNH DẠY HỌC
A. Hoạt động khởi động
a. Mục tiêu: Tạo một tâm thế thoải mái và tình huống để dẫn dắt học sinh vào nội dung bài mới.
b. Nội dung: GV cho học sinh tìm hiểu về đoạn trích Bản án chế độ thực dân Pháp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc.
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện: 
Bước 1: Giao nhiệm vụ: 
	GV dùng đoạn tư liệu trong tác phẩm Bản án chế độ thực đân Pháp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc...đầu thế kỉ XX? 
Hãy chia sẻ những điều em biết về giai đoạn lịch sử này liên quan đến vấn đề nêu trên.
Bước 2: HS tiến hành hoạt động trong 3 phút.
Bước 3: HS trả lời câu hỏi. 
Bước 4: GV chuẩn kiến thức và vào bài mới.
GV quan sát, nhận xét đánh giá hoạt động học của HS => Từ câu trả lời của HS, GV vào bài mới: từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX, sau gần một thế kỷ phát triển mạnh mẽ ở giai đoạn tự do cạnh tranh, chủ nghĩa tư bản đã chuyển sang giai đoạn đế quốc chủ nghĩa? Th...o viên
c. Sản phẩm: Câu trả lời của HS
d. Tổ chức thực hiện
HOẠT ĐỘNG CỦA GV- HS
SẢN PHẨM DỰ KIẾN
Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
HS đọc phần 1 SGK/ tr 45 và thực hiện yêu cầu sau:
1. HS thảo luận đoạn thông tin, tìm ra các từ khóa quan trọng liên quan đến những dấu hiệu về sự hình thành chủ nghĩa đế quốc giai đoạn cuối thế kỉ XIX- đầu thế kỉ XX.
2. Dựa vào các từ khóa, em hãy mô tả tóm tắt về quá trình hình thành chủ nghĩa đế quốc vào cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. 
3. Hình dung đ...CNĐQ.
=> Chủ nghĩa đế quốc ra đời.
Bước 3. Báo cáo kết quả hoạt động 
- GV gọi 3 nhóm HS hoàn thành nhanh nhất lần lượt trả lời các câu hỏi
- Các nhóm khác bổ sung, phản biện cho nhau.
Bước 4. Kết luận- nhận định
GV bổ sung, nhận xét, đánh giá, chính xác hóa các kiến thức. HS chốt ý chính vào vở ghi.
- GV mở rộng liên hệ: Cho HS tìm hiểu đoạn trích sau trong tác phẩm Bản án chế độ thực đân Pháp của lãnh tụ Nguyễn Ái Quốc và nhận xét đưa ra quan điểm ác nhân về chính sách của chủ nghĩa ... hình thành chủ nghĩa đế quốc 
- Trong 30 năm cuối thế kỉ XIX, nền kinh tế tư bản chủ nghĩa phát triển nhanh chóng.
- Các công ti độc quyền lớn ra đời lũng đoạn thị trường và nền kinh tế, chi phối đời sống chính trị, xã hội ở mỗi nước.
- Các nước tư bản đều đẩy mạnh xâm lược, khai thác và bóc lột thuộc địa.
=> Chủ nghĩa đế quốc ra đời.
.

2. Các nước đế quốc Anh, Pháp, Đức, Mỹ từ cuối thế kỉ XIX đến đầu thế kỉ XX
a. Mục tiêu: Tìm hiểu những nét chính về kinh tế, chính sách đối nội, đối...uyển giao nhiệm vụ học tập
GV chia lớp thành 3 nhóm, mỗi nhóm tìm hiểu một lĩnh vực của nước Anh
HS đọc mục a, phần 2 và trả lời các câu hỏi:
- Nhóm 1: Hãy nêu những chuyển biến lớn về kinh tế của đế quốc Anh trong những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX?
 - Nhóm 2: Hãy nêu những chuyển biến về chính sách đối nội của đế quốc Anh trong những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX?
-Nhóm 3: Khai thác biểu đồ Hình 10,2 và thông tin trong mục a, hãy nêu những chuyển biến về đối ngoại của đế quốc...p, Anh đã phát triển chậm lại, tụt xuống vị trí thứ 3 sau Mỹ và Đức.
- Tuy nhiên Anh vẫn là nước dẫn đầu thế giới về thương mại và thuộc địa.
- Đầu thế kỉ XX, nhiều công ti độc quyền về công nghiệp và tài chính ra đời thao túng nền kinh tế.
 Nhóm 2: Hãy nêu những chuyển biến về chính sách đối nội của đế quốc Anh trong những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX? ( GV hướng đãn HS tìm từ khóa về chính sách đối nội: quân chủ lập hiến, Tự do và Bảo thủ )
Anh là nước quân chủ lập hiến. Hai đảng Tự...trước lớp sản phẩm của nhóm mình, HS trong nhóm bổ sung cho đầy đủ.
- HS nhóm khác bổ sung phản biện cho nhau.
Bước 4. Kết luận- nhận định
GV bổ sung, nhận xét, đánh giá, chính xác hoá kiến thức. HS chốt ý chính vào vở ghi.
Hoạt động 2: Pháp
* Mục tiêu: 
- HS nêu được những chuyển biến về kinh tế, chính sách đối nội, đối ngoại của nước Pháp trong những năm cuối thế kỉ XIX - đầu thế kỉ XX. 
* Tổ chức thực hiện:
Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ học tập
Dựa vào SGK trang 46, em hãy hoàn thành 

File đính kèm:

  • docgiao_an_lich_su_8_ket_noi_tri_thuc_bai_10_su_hinh_thanh_cua.doc
  • pptBài 10-LS8-KNTT.ppt