Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Tình hình kinh tế, văn hoá, tôn giáo trong các thế kỉ XVI - XVIII

1. Kiến thức

- Nêu được những nét chính về tình hình kinh tế của Đại Việt trong các thế kỷ XVI - XVIII.

- Mô tả và nhận xét được những nét chính về sự chuyển biến văn hoá và tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.

2. Năng lực

* Năng lực chung:

- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực để thực hiện các nhiệm vụ được giao của cá nhân/nhóm.

- Giao tiếp và hợp tác: Lắng nghe, phản hồi tích cực trong giao tiếp; nhận biết được ngữ cảnh giao tiếp và đặc điểm, thái độ của đối tượng giao tiếp; Xác định được nhiệm vụ của nhóm và tích cực thể hiện trách nhiệm, năng lực của cá nhân đối với nhiệm vụ được giao.

 * Năng lực Lịch sử:

- Phát triển năng lực tìm hiểu lịch sử

- Khai thác và sử dụng được thông tin của một số tư liệu lịch sử 1,2 và hình ảnh trong SGK (9.1, 9.2, 9.3, 9.4) dưới sự hướng dẫn của GV đế nhận thức những vấn đề cơ bản của bài học.

- Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử

+ Trình bày được những nét chính về tình hình nông nghiệp ở Đàng Ngoài và Đàng Trong trong các thế kỉ XVI – XVIII, sự phát triển của thủ công nghiệp Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVIII, tình hình thương nghiệp của Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVIII.

+ Trình bày và nhận xét được những nét chính về sự chuyển biến văn hoá, tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVII

- Phát triển năng lực Vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học:

+ Lập được bảng tóm tắt nét chính về tình hình kinh tế, văn hoá, tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII theo các tiêu chỉ sau: lĩnh vực, sự chuyển biến.

+ Liên hệ được các làng thủ công nào ở Việt Nam được hình thành từ các thế kỉ XVI – XVIII và vẫn tồn tại, phát triển đến ngày nay và đưa ra các đề xuất giải pháp để bảo tồn các làng nghề đó.

+ Kể được những con đường, ngôi trường, nào mang tên những danh nhân tiêu biểu của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.

 

docx 10 trang Đặng Luyến 01/07/2024 1140
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Tình hình kinh tế, văn hoá, tôn giáo trong các thế kỉ XVI - XVIII", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Tình hình kinh tế, văn hoá, tôn giáo trong các thế kỉ XVI - XVIII

Giáo án Lịch sử 8 (Kết nối tri thức) - Bài 9: Tình hình kinh tế, văn hoá, tôn giáo trong các thế kỉ XVI - XVIII
Tuần: Ngày soạn: / / 202
Tiết: Ngày dạy: / / 202
BÀI 9. TÌNH HÌNH KINH TẾ, VĂN HOÁ, TÔN GIÁO TRONG CÁC 
THẾ KỈ XVI – XVIII
(Số tiết dự kiến: 02 tiết)
I. MỤC TIÊU BÀI HỌC
1. Kiến thức
- Nêu được những nét chính về tình hình kinh tế của Đại Việt trong các thế kỷ XVI - XVIII.
- Mô tả và nhận xét được những nét chính về sự chuyển biến văn hoá và tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
2. Năng lực
* Năng lực chung: 
- Tự chủ và tự học: Chủ động, tích cực để thực hiện các nhiệm vụ...hận thức những vấn đề cơ bản của bài học.
- Phát triển năng lực nhận thức và tư duy lịch sử
+ Trình bày được những nét chính về tình hình nông nghiệp ở Đàng Ngoài và Đàng Trong trong các thế kỉ XVI – XVIII, sự phát triển của thủ công nghiệp Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVIII, tình hình thương nghiệp của Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVIII.
+ Trình bày và nhận xét được những nét chính về sự chuyển biến văn hoá, tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI-XVII
- Phát triển năng lực Vận dụng kiến....
3. Phẩm chất 
- Chăm chỉ: 
+ Luôn cố gắng vươn lên đạt kết quả tốt trong học tập. Có ý thức vận dụng kiến thức, kỹ năng học được ở nhà trường, trong sách báo và các nguồn tin cậy khác vào học tập và đời sống hàng ngày.
+ HS sưu tầm tranh ảnh, tài liệu liên quan phục vụ bài học.
- Trách nhiệm: HS có trách nhiệm trong quá trình học tập như đóng góp ý kiến khi cùng làm việc nhóm.
 	II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU
	1. Giáo viên
	- SGK, SGV. Bài trình chiếu, hình ảnh, video liên quan đến b... tìm hiểu nội dung kiến thức theo yêu cầu của GV.
- Sản phẩm: Phần trình bày của HS về các địa danh, các nghề thủ công ở các thế ki XVI-XVIII được phản ánh qua câu thơ.
- Tổ chức thực hiện
Bước 1: GV chuyển giao nhiệm vụ học tập.
Ở các thế kỉ XVI – XVIII, trong dân gian phổ biến những câu sau:
Ước gì anh lấy được nàng
Để anh mua gạch Bát Tràng về xây,
Thứ nhất Kinh Kì
Thứ nhì Phố Hiến.
HD học sinh đọc các câu thơ trên và cho biết những câu trên nhắc đến các địa danh nào và nó phản ánh n...ịa danh được nhắc đến trong 2 câu thơ trên là: làng gốm Bát Tràng (Hà Nội); Kinh Kì (Thăng Long - Hà Nội); Phố Hiến (Hưng Yên).
	- 2 câu thơ trên phản ánh về sự phát triển của lĩnh vực thủ công nghiệp (làm gốm) và thương nghiệp của Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII ở kinh thành Thăng Long và phố Hiến
- Chia sẻ hiểu biết: trong các thế kỉ XVI - XVIII, đất nước diễn ra nhiều biến động chính trị lớn, tuy nhiên, nhân dân Đại Việt vẫn đạt được nhiều thành tựu trên các lĩnh vực kinh tế, văn hóa ...g phiếu học tập. 
+ Thời gian làm việc: 5 phút. Nhóm Tìm hiểu về lĩnh vực nông nghiệp
PHIẾU HỌC TẬP
 	Hoàn thành các nội dung vào phiếu cho sau đây.
Tình hình
Đàng Trong
Đàng Ngoài
Ruộng đất


Nông dân


Thiên tai


Sản xuất nông nghiệp



Giải thích vì sao có sự khác biệt về sản xuất nông nghiệp Đàng Trong và Đàng Ngoài?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
+ HS dựa vào hình ảnh và thông tin trong SGK, thảo luận theo nhóm để hoàn thiện thông tin phiếu học tập và giải thích
+ GV quan sát, hỗ t... hình
Đàng Trong
Đàng Ngoài
Ruộng đất
Biến đất công thành đất tư
Đẩy mạnh khai hoang
Nông dân
Người nông dân bị mất đất, chịu nhiều nghĩa vụ tô, thuế nặng nề, hộ phải bỏ quê đi phiêu tán
Bị mất ruộng đất, bị bần cùng hóa nhưng chưa nghiệm trọng
Thiên tai
Thiên tai, mất mùa
Điều kiện tự nhiên thuận lợi
Nhận xét: Sản xuất nông nghiệp.
Bị sa sút nghiêm trọng
Phát triển rõ rệt

Chốt nội dung về nông nghiệp
Sản xuất nông nghiệp:
+ Đàng Ngoài bị sa sút nghiêm trọng
+ Đàng Trong phát triển rõ rệt.
...ghiệp ở nước ta trong các thế kỷ XVI – XVII. Em có nhận xét gì về kỹ thuật xản suất gốm.
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
+ HS dựa vào hình ảnh và thông tin trong SGK, thảo luận theo cặp đôi để trả lời câu hỏi.
+ GV quan sát, hỗ trợ các nhóm nếu có khó khăn.
- Bước 3: Báo cáo, thảo luận: 
+ Thời gian 3 phút, GV cho đại diện cặp đôi trình bày sản phẩm của mình.
+ Các HS khác có ý kiến nhận xét, bổ sung.
- Bước 4: Đánh giá và chốt kiến thức: 
- Các quan xưởng được duy trì để sản xuất vũ khí ...há cao.
* GV có thể mở rộng: Em hãy kể tên một số địa danh gắn liền với các làng nghề thủ công ngày nay.
c. Thương nghiệp 
- Bước 1: Chuyển giao nhiệm vụ: 
GV HD học sinh hoạt động cá nhân, HS đọc và khai thác tư liệu 1, tư liệu 2 quan sát hình 9.2 và 9.3 qua đó nêu những nét chính về tình hình thương nghiệp của Đại Việt trong các thế kỷ XVI – XVIII?
- Bước 2: Thực hiện nhiệm vụ: 
+ HS dựa vào hình ảnh và thông tin trong SGK, hoạt động cá nhân để trả lời câu hỏi.
+ GV quan sát, hỗ trợ các...VI – XVIII
- Mục tiêu: Mô tả và nhận xét được những nét chính về sự chuyển biến văn hoá và tôn giáo ở Đại Việt trong các thế kỉ XVI – XVIII.
- Nội dung: Hoàn thiện vào phiếu học tập những thành tựu về văn hóa nước ta thế kỷ XVI - XVIII
- Sản phẩm: Phiếu học tập của nhóm
- Tổ chức thực hiện:
	- Bước 1. Chuyển giao nhiệm vụ học tập
	GV yêu cầu HS sử dụng thông tin trong SGK, thực hiện nhiệm vụ sau:
	Phiếu học tập
	Hoàn thiện những nôi dung vào phiếu học tập
Lĩnh vực
Thành tựu
Tư tưởng, tí

File đính kèm:

  • docxgiao_an_lich_su_8_ket_noi_tri_thuc_bai_9_tinh_hinh_kinh_te_v.docx
  • pptxBài 9-LS8-KNTT.pptx