Giáo án Lớp 3 - Tuần 1 - Bản mới
- GV đọc cho HS viết: 456, 227, 134, 506, 609, 780.
- GV viết các số có 3 chữ số (10 số) Y/C HS đọc
*Gọi HS đọc đề
- Yêu cầu HS làm bài
-Gọi HS chữa –NX
+Nêu cách đọc,viết số có ba chữ số?
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 1 - Bản mới", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 3 - Tuần 1 - Bản mới
TUẦN 1 Thứ hai ngày 7 tháng 9 năm 2020 TOÁN ĐỌC, VIẾT, SO SÁNH CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : Giúp học sinh: ôn tập củng cố cách đọc, viết, so sánh các số có 3 chữ số -HS ôn tập về thứ tự các số trong dãy số + Kỹ năng : -Biết tìm số lớn nhất, số bé nhất, áp dụng vào giải toán . +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - GV chép sắn bài tập 2 vào bảng phụ III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài - Kiểm tra đồ dùng HS HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . * HĐ1: Giới thiệu bài => Ghi đầu bài * HĐ2: Ôn đọc, viết số có 3 chữ số - GV đọc cho HS viết: 456, 227, 134, 506, 609, 780. - 4 HS lên bảng viết - GV viết các số có 3 chữ số (10 số) Y/C HS đọc - HS đọc nối tiếp Bài 1: Đọc số Viết số Một trăm sáu mươi mốt 161 Ba trăm năm mươi tư 354 Năm trăm nă mươi lăm 555 *Gọi HS đọc đề - Yêu cầu HS làm bài -Gọi HS chữa –NX +Nêu cách đọc,viết số có ba chữ số? - HS tự làm bài, đổi vở kiểm tra-NX * HĐ 3: Ôn tập thứ tự số Bài2:a, 310 311 312 313 314.... b, 400 399 398 397 .... * GV treo bảng phụ - Y/C HS làm bài- Chữa bài- NX + Tại sao ở phần a lại điền 312 vào sau 311? + Tại sao phần b lại điền là 398 sau 399? +NX đặc điểm của 2 dãy số? - HS đọc đề bài, phân tích đề bài - HS làm bài - 2 HS lên bảng -NX * HĐ4: Ôn so sánh số và thứ tự số Bài 3: 303< 330 30+100<131 615 >516 410-10<400+1 199<200 243=200+40+3 * Y/C HS đọc đề bài - Gọi HS lên bảng làm - NX - Chữa bài + Tại sao con điền 303 < 330? + Muốn so sánh các số có 3 chữ số ta làm ntn? - Đọc đề bài - Làm bài - 3 HS lên bảng làm - HS giải thích Bài 4: * Gọi HS đọc đề bài -HS đọc Số bé nhất : 142 Số lớn nhất:735 - Y/C HS làm bài + Số lớn nhất trong dãy trên là số nào?Vì sao số 735 là số lớn nhất? +Số nào bé nhất? Vì sao? - HS làm bài,chữa-NX - 734 HS Đổi vở NX bài làm của bạn +Làm thế nào để tìm được số lớn nhất,bé nhất? Bài 5: * Gọi HS đọc đề bài - HS đọc a, 162,241, 425, 519, 537, 830 b,830,537,519,425, 241, 162 - Y/C HS làm bài - Chữa bài - NX - HS làm bài,chữa-NX HS Đổi vở NX bài làm của bạn 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. + Nêu cách đọc và viết số có 3 chữ số? + Muốn so sánh 2 số có 3 chữ số ta làm ntn? HS trả lời - NX giờ học Rút kinh nghiệm - bổ sung: TẬP ĐỌC - KỂ CHUYỆN CẬU BÉ THÔNG MINH MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : A- Tập đọc: - Đọc đúng các từ: hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, nước, lấy làm lạ, nói, láo, lần nữa, luyện... - Ngắt nghỉ hơi đúng sau các dấu câu và giữa cụm từ. - Đọc trôi chảy được toàn bài, biết phân biệt lời của người kể và lời của nhân vật trong truyện. - Hiểu nghĩa của các từ ngữ: bình tĩnh, kinh đô, om sòm, sử giả, trọng thưởng. - ND: Ca ngợi sự thông minh, tài trí của cậu bé B- Kể chuyện: - Dựa vào trí nhớ và tranh minh hoạ kể lại được từng đoạn và toàn bộ câu chuyện. - Biết phối hợp lời kể với điệu bộ, nét mặt, thay đổi giọng kể phù hợp với nội dung bài. - HS theo dõi bạn kể - HS biết nhận xét, đánh giá lời kể của bạn và kể tiếp được + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc ) - Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài) + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG -Trình bày ý kiến cá nhân;Đặt câu hỏi;Thảo luận nhóm V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài -Kiểm tra sự chuẩn bị của HS HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *HĐ1:Giới thiệu bài - Giới thiệu - Ghi bảng. *HĐ2:Luyện đọc + Đọc mẫu - GV đọc mẫu toàn bài + HD đọc + HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ. - Yêu cầu HS đọc tiếp nối từng câu. - HS nối tiếp nhau đọc từng câu. hạ lệnh, làng, vùng nọ, nộp, nước, lấy làm lạ... - Theo dõi phát hiện từ phát âm sai để sửa cho học sinh. -HS đọc +Đọc đoạn - Yêu cầu HS đọc từng đoạn trước lớp kết hợp giải nghĩa từ: - Đọc từng đoạn. Đoạn 1 - GV theo dõi và HS cách ngắt giọng đúng. "Ngày xưa/ cóvùng nọ/ trứng,/ nếu có/tội// + Tìm từ trái nghĩa với từ "bình tĩnh"? - GV: Bình tĩnh là cậu bé làm chủ được mình, không bối dối, lúng túng trước mệnh lệnh kì quặc của nhà vua? + Nơi nào được gọi là kinh đô? - bối dối, lúng túng. - Đọc chú giải Đoạn2: - HD HS đọc + "om sòm" có nghĩa là gì? - 1 HS đọc - đọc chú giải Đoạn 3: - Gọi HS đọc + Sứ giả là người ntn? + Thế nào là trọng thưởng? - Yêu cầu HS đọc treo nhóm 3 - Gọi đại diện 1 số nhóm đọc - Y/C HS đọc đồng thanh đoạn 3 - 1 HS đọc - là người được vua phái đi giao thiệp với người khác, nước khác - HS đọc chú giải - HS đọc trong nhóm - Cả lớp đọc HĐ 3: * Yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1. - HS đọc thầm Tìm hiểu bài. + Nhà vua nghĩ ra kế gì để tìm - Lệnh cho mỗi làng người tài? trong vùng đẻ trứng + Dân chúng trong vùng ntn khi nhận được lệnh của nhà vua? - lo sợ +Vì sao họ lại lo sợ? - Vì gà trống không thể đẻ được trứng *Yêu cầu HS đọc thầm và thảo luận nhómđoạn 2 + Cậu bé đã làm cách nào để vua thấy lệnh của ngài là vô lý? -Từ việc nói với nhà vua điều vô lý là bố sinh em bé, cậu bé đã buộc nhà vua phải thừa nhận "Gà trống không thể đẻ trứng" *Yêu cầu học sinh đọc đoạn 3 - Đọc thầm +Trong cuộc thử tài lần sau cậu bé yêu cầu điều gì? -Rèn 1 con dao từ 1 chiếc kim + Có thể rèn được 1 con dao từ 1 chiếc kim không? + Vì sao cậu bé lại tâu với đức vua làm một việc không thể làm được? - Để cậu không phải thực hiện lệnh vô lí của nhà vua: làm 3 mâm cỗ từ 1 con chim + Sau 2 lần thử tài đức vua quyết định ntn? + Cậu bé trong câu chuyện có gì đáng khâm phục? - Là người thông minh, tài trí. *HĐ 4: - Cho học sinh luyện đọc theo vai. - Luyện đọc theo vai. Luyện đọc lại bài - Thi đọc theo nhóm. - Nhận xét, tuyên dương. 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập. KỂ CHUYỆN(20') *HĐ 5: HD kể * GV nêu nhiệm vụ - Quan sát 3 bức tranh và từng đoạn của câu -Cho HS tập kể tập kể cá nhân chuyện theo tranh - Gọi HS kể nối tiếp - Mỗi em kể 1 đoạn - Yêu cầu HS kể theo vai - Kể phân vai - Gọi HS kể theo vai - GV NX - HS kể 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. + Qua câu chuyện em thích nhất nhân vật nào? Vì sao? - NX giờ học Rút kinh nghiệm - bổ sung: Thứ ba ngày 8 tháng 9 năm 2020 TOÁN CỘNG TRỪ CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ (KHÔNG NHỚ) MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : - Ôn tập, củng cố cách tính +, - các số có 3,4 chữ số (Không nhớ) + Kỹ năng : - áp dụng để giải bài toán có lời văn ít hơn, nhiều hơn. +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Bảng phụ chép bài tập 1 III- CÁC HĐ DẠY - HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. + Hãy viết các số ở BT1 theo thứ tự tăng dần, giảm dần - 2 HS lên bảng viết 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài -Giới thiệu bài - Ghi đầu bài * HĐ2: Ôn tập +, - các số có 3 chữ số ( Không nhớ) Bài 1: Tính nhẩm 400+300=700 100+20+4=124 700-400=300 300+60+7=367 700-300=400 800+10+5=815 * Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS chữa miệng-NX + Nêu cách tính nhẩm? - 1 HS đọc - HS đọc nối tiếp từng phép tính. Bài 2: Đặt tính rồi tính 352 732 418 395 +416 -511 +201 -44 768 221 619 351 * Gọi HS đọc yêu cầu - Gọi 4 HS làm,chữa-NX + Nêu cách cộng, trừ các số có 3 chữ số ? - HS làm ,chữa-NX HS Đổi vở NX bài làm của bạn * HĐ3: Ôn giải toán về nhiều hơn, ít hơn * Gọi HS đọc yêu cầu +Đầu bài cho gì?hỏi gì? Bài 3: Khối 1: 245HS Khối2: 32HS Khối 2 có số HS là: 245-32=213(HS) +Dạng toán nào? nêu tóm tắt -Y/c HS làm bài,chữa-NX - 1 HS đọc - HS làm bài, 1 HS lên bảng,chữa-NX Bài 4: Giá tiền mua 1 tem thư là: 600+200=800(đồng) * Gọi HS đọc yêu cầu + Đầu bài cho gì? hỏi gì? +Dạng toán nào? nêu tóm tắt + Y/C HS làm - Chữa bài- NX - 1 HS đọc - HS làm bài, 1 HS lên bảng,chữa-NX Bài 5:Lập phép tính đúng 315+40=355 40+315=355 355-40=315 355-315=40 * Yêu cầu HS thảo luận, lập phép +Rút ra KL gì? - GV kết luận lại - HS thảo luận nhóm 4, trình bày -Chữa-NX 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. + Nêu cách +, - các số có 3 chữ số? + Nêu cách giải bài toán về ít hơn, nhiều hơn? -NX giờ học CHÍNH TẢ (TẬP CHÉP) CẬU BÉ THÔNG MINH MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : 1. Rèn kĩ năng viết chính tả: - Chép lại chính xác đoạn văn 53 chữ trong bài: "Cậu bé thông minh" - Củng cố cách trình bày 1 đoạn văn dựa vào đoạn chép mẫu ở bảng phụ. - Viết đúng: chim sẻ, kim khâu, xẻ trhịt. 2. Ôn bảng chữ cái - Điền đúng 10 chữ và tên của 10 chữ đó vào chỗ trống trong bảng - Thộc lòng tên 10 chữ đầu trong bảng. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN - Bảng con, bảng phụ. II- CÁC HĐ DẠY- HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho HS hát 1 bài Kiểm tra đồ dùng HS HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài - Ghi đầu bài * HĐ2: Hướng dẫn tập chép *GV đọc đoạn chép -HS đọc - Ghi nhớ nội dung đoạn chép + Đoạn văn cho ta biết chuyện gì? + Cậu bé nói ntn? + Cuối cùng cậu bé xử lí ra sao? -Nhà vua thử tài cậu bé -Xin ông.... - HD cách trình bày + Đoạn văn có mấy câu? + Trong đoạn văn có lời nói của ai? + Lời nói của nhân vật được viết ntn? - 3 câu - Cậu bé - Sau dấu 2 chấm xuống dòng gạch đầu dòng + Trong bài có những từ nào phải viết hoa? Vì sao?. - từ Đức Vua và các từ đầu câu - HD viết từ khó:chim sẻ, sứ giả, kim khâu, sắc, xẻ thịt, luyện - GV yêu cầu HS tìm chữ khó - Yêu cầu HS viết bảng con - NX - sửa sai - Gọi HS đọc các từ vừa viết - HS nêu - HS viết bảng con - HS đọc 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập. - Chép bài - Yêu cầu HS chép bài - GV theo dõi - HS nhìn bảng chép bài - Soát lỗi: - GV đọc bài - HS đổi vở soát lỗi - Chấm bài: - GV chấm 7 - 10 bài- NX * HĐ3:Làm bài tập Bài 2: Điền vào chỗ chấm * Gọi HS đọc đề - HS đọc đề bài a.Hạ lệnh,nộp bài,hôm nọ. b.đàng hoàng,đàn ông,sáng loáng - Yêu cầu HS làm bài - đọc bài làm- chữa bài- NX - 3 HS lên bảng làm - Đọc bài,chữa-NX Bài 3: Điền chữ còn thiếu STT Chữ Tên chữ 1 a a 2 ă ..... .... ... 10 ê ê * Treo bảng phụ - Yêu cầu HS làm bài - Gọi HS lên bảng điền - Yêu cầu cả lớp đọc chữ và tên chữ - Đọc đề bài - HS làm bài-NX - 2 HS lên bảng điền - Đọc đồng thanh 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. -NX giờ học Rút kinh nghiệm - bổ sung: ĐẠO ĐỨC KÍNH YÊU BÁC HỒ (T 1) MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : - HS biết Bác Hồ là vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc ta: Biết tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ , làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ + Kỹ năng : - HS hiểu ghi nhớ và làm theo 5 điều Bác Hồ dạy + Giáo dục : - HS có tình cảm kính yêu và biết ơn Bác Hồ . + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Các bài thơ, bài hát, truyện, tranh ảnh, băng hình về Bác Hồ về tình cảm Bác Hồ đối với thiếu nhi - Phô tô các bức tranh ảnh dùng cho HĐ1 của tiết dạy.. II- CÁC HĐ DẠY – HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới HĐ1: Giới thiệu bài -> Ghi đầu bài HĐ2: Thảo luận nhóm MT: HS biết Bác Hồ là lãnh tụ vĩ đại, có công lao to lớn đối với đất nước, đối với dân tộc, tình cảm giữa thiếu nhi và Bác Hồ * GV chia nhóm - giao nhiệm vụ: Quan sát ảnh, tìm hiểu nội dung và đặt tên cho từng ảnh + Bác sinh ngày tháng năm nào? + Quê Bác ở đâu? + Em còn biết gì thêm về Bác Hồ ? - Thảo luận nhóm 4 - đại diện nhóm giới thiệu - 19/5/1890 - Làng Sen - Kim Liên - Nam Đàn - Nghệ An + Bác còn có những tên gọi nào khác? - Ng Sinh Cung, Ng Tất Thành, Ng Aí Quốc, HCM + Tình cảm giữa Bác Hồ với thiếu nhi ntn? -Bác yêu thiêu nhi + Bác có công lao ntn đối với đất nước, dân tộc ta? 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập. -> GVKL: chốt kiến thức HĐ3: Kể chuyện: "Các cháu vào đây với Bác" MT: HS biết được tình cảm giữa thiếu nhi với Bác Hồ và những việc các em cần làm để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ * Cách tiến hành: - GV kể chuyện + Qua câu chuyện em thấytình cảm giữa Bác Hồ và các cháu thiếu nhi ntn? + Thiếu nhi cần làm gì để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ ? - Nghe - Thảo luận nhóm đôi - trả lời -Chăm ngoan,học giỏi * GVKL: - Các cháu thiếu nhi rất yêu quý Bác Hồ và Bác Hồ cũng rất yêu quý, quan tâm đến các cháu thiếu nhi. - Để tỏ lòng kính yêu Bác Hồ , thiếu nhi cần ghi nhớ nội dung 5 điều Bác Hồ dạy - Đọc KL HĐ4: Tìm hiểu về 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng MT: Giúp HS hiểu và ghi nhớ nội dung 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng * Cách tiến hành: - GV đưa 5 điều Bác Hồ -Y/c HS thảo luận –trình bày-NX -> GV củng cố lại - Mỗi em đọc 1 điều - Thảo luận ghi lại 5 việc cụ thể của mỗi điều. HĐ5: HD thực hành - Ghi nhớ và thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Chốt lại nội dung bài học - NXgiờ học. Rút kinh nghiệm - bổ sung: TẬP ĐỌC HAI BÀN TAY EM I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : . - Đọc trôi chảy cả bài - Đọc đúng: nằm ngủ, cạnh lòng, siêng năng, giăng giăng - Ngắt nghỉ hơi giữa các dòng thơ, khổ thơ. 2. Rèn kĩ năng đọc hiểu - Hiểu nghĩa các từ: ấp cạnh lòng, siêng năng, ngời ánh mai, giăng giăng, thủ thỉ... - Hiểu nội dung từng câu thơ, bài thơ: Hai bàn tay tất đẹp, có ích và đáng yêu. 3. Học thuộc lòng bài thơ + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc ) - Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài) + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Bảng phụ, tranh minh họa. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài- ghi đầu bài * HĐ2: Luyện đọc - GV hướng dẫn cách đọc - nghe - Đọc mẫu - GV đọc mẫu - nghe + Đọc từng câu - Gọi HS đọc nối tiếp câu - 2 lần nằm ngủ, cạnh lòng, siêngnăng,giănggiăng -Y/c HS đọc từ khó + Đọc từng đoạn + giải nghĩa từ - Gọi HS đọc nối tiếp khổ - GVNX sửa cách ngắt nhịp thơ - HS đọc - Treo bảng phụ đọc câu dài - đọc cá nhân-lớp - Gọi HS đọc chú giải: siêng năng, giăng giăng, thủ thỉ - Đọc chú giải + Đọc trong nhóm - Yêu cầu HS đọc nhóm 5 - đọc trong nhóm - Gọi 2 nhóm đọc thi - Thi đọc - y/c HS đọc đồng thanh * HĐ3: HD tìm hiểu bài *Cho HS đọc thầm + Hai bàn tay em bé được so sánh với vật gì? + Em có cảm nhận gì về 2 bàn tay của bé qua hình ảnh so sánh trên? - Những nụ hoa - Đẹp và đáng yêu + Hai bàn tay thân thiết với bé ntn? + Em thích nhất khổ thơ nào? vì sao? HĐ4: Học thuộc lòng bài thơ. - Treo bảng phụ chép sẵn bài thơ - Y/c HS đọc từng đoạn, cả bài, xoá dần các từ, cụm từ - Gọi HS thi đọc thuộc lòng bài thơ - NX tuyên dương - Học thuộc lòng - Đọc thi 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - NX giờ học HS nghe Rút kinh nghiệm - bổ sung: Thứ tư ngày 9 tháng 9 năm 2020 TOÁN LUYỆN TẬP MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : +, - các số có 3 chữ số - Tìm số bị trừ và số trừ chưa biết - Giải các bài toán bằng 1 phép tính trừ - Biết xếp hình theo mẫu +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN - Các tấm bìa hình tam giác cân như bài 4 III- CÁC HĐ DẠY – HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài- ghi bảng * HĐ2: Luyện tập - Ôn +, - số có 3 chữ số Bài 1: Đặt tính rồi tính 324 761 645 666 +405 +128 -302 -333 729 889 343 333 *Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm- Chữa bài- NX + Nêu cách cộng, trừ 2số có 3 chữ số? - đọc - 2 HS lên bảng làm- HS Đổi vở NX bài làm của bạn - Ôn cách tìm thành phần chưa biết *Gọi HS đọc đề -HS đọc Bài 2: Tìm x x - 125 = 344 x + 125 = 266 x=344+125 x=266-125 x=469 x=141 - Yêu cầu HS làm - Chữa bài- NX +X gọi là gì? Muốn tìm SBT, SH chưa biết ta làm ntn? - HS làm bài - 2 HS lên bảng,chữa -NX - Ôn giải toán bằng 1 phép tính Bài 3: Đội đồng diễn thể dục có số nữ là: 285-140=145(người) * Gọi HS đọc đề bài - Nêu tóm tắt + Đề bài cho gì? Hỏi gì? + Muốn tìm số nữ ta làm ntn? - Yêu cầu HS làm - Chữa bài-NX -HS đọc - nêu - HS làm bài,chữa -HS Đổi vở NX bài làm của bạn - Ôn xếp hình Bài 4: * Tổ chức thi theo tổ: Trong 3 phút tổ nào tổ nào có nhiều bạn ghép được hình con cá đúng -> thắng + Trong 1 hình con cá có bao nhiêu hình tam giác? - 2 nhóm xếp thi 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. -GV củng cố lại nội dung bài - NX giờ học Rút kinh nghiệm - bổ sung: LUYỆN TỪ VÀ CÂU ÔN VỀ TỪ CHỈ SỰ VẬT - SO SÁNH I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : - Ôn tập về từ chỉ sự vật - Làm quen với biện pháp tu từ: so sánh -Rèn ý thức giữ gìn VSCĐ + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN - Bảng phụ viết BT1, 2.Cánh diều giống dấu á III- CÁC HĐ DẠY- HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài - ghi đầu bài * HĐ 2: Tìm hiểu bài Bài 1: Tìm các từ ngữ chỉ sự vật Tay,em,răng,hoa nhài, tóc,ánh mai * Gọi HS đọc đầu bài - Yêu cầu HS làm- chữa bài-NX + Thế nào là từ chỉ sự vật? - HS đọc -HS làm bài, 3 HS lên bảng ,chữa-NX - Là từ chỉ người, vật, Bài 2: Tìm những sự vật được so sánh với nhau a.Hai bàn tay-hoa đầu * Gọi HS làm mẫu - Yêu cầu HS làm bài- chữa bài + Vì sao 2 bàn tay mẹ được so - Làm mẫu - 3 HS lên bảng làm - Vì 2 bàn tay nhỏ, cành b.Mặt biển-tấm thảm sánh với hoa đầu cành? + Vì sao nói mặt biển như 1 xinh như bông hoa c.Cánh diều-dấu á d.Dấu hỏi-vành tai tấm thảm khổng lồ? + Mặt biển và tấm thảm có gì giống nhau? - Đều phẳng, êm và đẹp + Màu ngọc thạch là màu ntn? - GV cho HS quan sát chiếc vòng ngọc - xanh biếc, sáng trong. + Vì sao cánh diều được so sánh với dấu á?- GV treo tranh minh hoạ + Vì sao dấu hỏi được so sánh với vành tai nhỏ? - HS quan sát vành tai - GV vẽ dấu hỏi to cho HS quan sát nhau Bài 3: * Gọi HS đọc yêu cầu + Em thích hình ảnh so sánh nào ở BT2? Vì sao - HS đọc - HS phát biểu tự do * GV đưa ra 2 câu sau - Đôi bàn tay em bé rất đẹp. - Hai bàn tay em như hoa đầu cành. + Em thấy câu nào hay hơn? vì sao? - câu 2 vì 2 bàn tay không chỉ đẹp mà còn đẹp như hoa 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - GV nhắc lại nội dung bài học - NX giờ học TỰ NHIÊN VÀ XÃ HỘI HOẠT ĐỘNG THỞ VÀ CƠ QUAN HÔ HẤP I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : - HS nhận ra sự thay đổi của lồng ngực khi ta hít vào và thở ra - HS chỉ và nói được tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trên sơ đồ. Chỉ trên sơ đồ và nói được đường đi của không khí khi ta hít vào thở ra - Hiểu được vai trò của hoạt động thở đối với đời sống con người. + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN - Hình vẽ SGK . III- CÁC HĐ DẠY - HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới * HĐ1: Thực hành cách thở sâu MT: HS nhận biếtđược sự thay đổi * Yêu cầu HS chơi trò chơi "Bịt mũi nín thở" + Sau khi nín thở con thấy mình thở ntn? - Cả lớp thực hiện - Nhanh hơn, sâu hơn bình thường của lồng ngực khi ta - Gọi HS lên bảng thực hành thở sâu - lớp quan sát+làm hít vào thở ra + Khi hít vào thật sâu con thấy lồng ngực ntn? - Phồng lên + Khi thở ra hết sực con thấy lồng ngực ntn? - Xẹp xuống => KL: cử động hô hấp gồm 2 động tác hít vào - thở ra - Khi hít vào lồng ngực phồng lên để nhận không khí, khi thở ra lộng ngực xẹp xuống đẩy không khí ra ngoài. - Hoạt động hít vào, thở ra liên tục và đều đặn chính là hoạt động hô hấp - nghe * HĐ2: Cơ quan hô hấp - Mũi - Khí quản - Phế quản - 2 lá phổi * Theo em những bộ phận nào của cơ thể giúp chúng ta hoạt động thở? - GV treo tranh SGK(H2) + Chỉ và nêu rõ tên các bộ phận của cơ quan hô hấp trong hình và chức năng của các bộ phận đó? - Quan sát - Thảo luận nhóm đôi - Từng cặp lên trình bày => Cơ quan hô hấp là gì? => GV chốt lại: là cơ quan thực hiện sự trao đổi khí giữa cơ thể và môi trường bên ngoài * HĐ3: Đường đi của không khí * GV treo tranh (H3) + Hình nào minh hoạ đường đi của không khí khi ta hít vào? thở ra? - Yêu cầu HS chỉ hình minh hoạ - Quan sát - 2 HS lên bảng chỉ * HĐ4: Vai trò của cơ quan hô hấp * Yêu cầu HS bịt mũi, nín thở trong giây lát + Em có cảm giác thế nào khi bịt mũi nín thở? - HS thực hiện - Khó chịu 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập. * HĐ5: Liên hệ + Em đã bao giờ bị dị vật mắc vào mũi chưa? Khi đó em cảm thấy thế nào? + Để đường thở họat động tốt ta cần làm gì? + Nếu con người ngừng thở 3 - 4 phút sẽ xảy ra điều gì? - Không để dị vật - Chết người 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - NX giờ học Rút kinh nghiệm - bổ sung: Thứ năm ngày 10 tháng 9 năm 2020 TOÁN CỘNG CÁC SỐ CÓ 3 CHỮ SỐ (CÓ NHỚ 1 LẦN) I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : - Biết thực hiện phép tính cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần) - Củng cố biểu tượng về đo độ dài đường gấp khúc, kĩ năng tính độ dài đường gấp khúc. - Củng cố biểu tượng về tiền Việt Nam +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Bảng phụ ghi sắn bài 5, phấn màu. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY- HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Tính: 761 + 128 485 - 72 - NX - 2 HS lên bảng -NX 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới * HĐ1: Giới thiệu bài - Ghi đầu bài * HĐ2: HD thực hiện phép cộng các số có 3 chữ số (có nhớ 1 lần) * GV viết bảng phép tính 435+127 435 *5 cộng7 bằng12,viết 2 + 127 nhớ 1 562 *3 cộng 2 bằng5 thêm 1 bằng 6,viết 6 *4cộng1bằng 5 ,viết 5 - Yêu cầu HS đặt tính rồi tính + Nêu cách đặt tính và tính ? -GV NX - 1 HS lên bảng làm,lớp làm bảng con-NX * GV viết bảng phép tính 256 *6 cộng2 bằng8,viết 8 + 162 418 *5 cộng 6 bằng11,viết 1 nhớ 1 *2cộng1bằng 3 ,thêm1 bằng4,viết 4 256+162- HD tương tự với phép tính trên - Yêu cầu HS so sánh sự giống và khác nhau giữa 2 phép tính? - Phép tính trên nhớ 1 lần từ hàng đơn vị sang hàng chục, phép tính dưới hàng chục -> trăm 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập. * HĐ3: Luyện tập Bài 1: 256 417 555 146 227 +125 +168 +209 +214 +337 381 585 764 360 564 *Gọi HS đọc yêu cầu - Yêu cầu HS làm bài- chữa bài- NX + NX các phép tính, nêu cách tính? - 1 HS đọc - HS làm bài,chữa-NX HS Đổi vở NX bài làm của bạn Bài 2: *Gọi HS đọc yêu cầu - 1 HS đọc 256 452 166 372 465 +182 +361 +283 +136 +172 438 813 449 508 637 - Yêu cầu HS làm bài- chữa bài- NX + NX các phép tính, nêu cách tính? - HS làm bài,chữa-NX Bài 3: Đặt tính rồi tính 235 256 333 60 +417 + 70 + 47 +360 652 326 380 420 * Gọi HS đọc đề bài + Khi đặt tính ta cần chú ý gì?thực hiện phép tính ntn? - HS làm bài- chữa bài,NX -HS đọc - HS làm bài,chữa-NX Bài 4:Giải Độ dài đường gấp khúc là 126+137=263(cm) * Gọi HS đọc đề bài - GV vẽ đường gấp khúc + Đường gấp khúc ABC gồm những đoạn thẳng nào? + Nêu cách tính độ dài đường gấp khúc? - Yêu cầu HS làm bài- chữa bài - NX - AB và BC - 1 HS lên bảng,chữa-NX Bài 5:Số? 500đồng=200đồng+300đồng 500đồng=400đồng+100đồng 500đồng=0đồng+500đồng * Gọi HS đọc đề - Yêu cầu HS làm miệng - Gọi 1 số nhóm trình bày-NX - 1 em đọc - Thảo luận nhóm đôi - Trình bày kết quả thảo luận-NX 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. + Muốn cộng 2 số có 3 chữ số ta làm ntn? - NX giờ học Rút kinh nghiệm - bổ sung: TIẾT 5: TỰ NHIÊN - XÃ HỘI NÊN THỞ NHƯ THẾ NÀO? I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : - HS hiểu tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng - Nói được ích lợi của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc hít thở không khí có nhiều khí các bô níc, nhiều khói bụi đối với sức khoẻ con người. + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Các hình minh hoạ trang 6, 7 SGK. - Mỗi nhóm chuẩn bị 1 gương nhỏ, mỗi HS 1 khăn mặt mềm III- CÁC KĨ NĂNG SỐNG CƠ BẢN ĐƯỢC GIÁO DỤC: -Kĩ năng tìm kiếm và xử lí thông tin: Quan sát ,tổng hợp thông tin khi thở bằng mũi,vệ sinh mũi. -Phân tích đối chiếu để biết được vì sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng IV.CÁC PHƯƠNG PHÁP DẠY HỌC TÍCH CỰC CÓ THỂ SỬ DỤNG -Cùng tham gia chia sẻ kinh nghiệm bản thân -Thảo luận nhóm V.CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. + Cơ quan hô hấp có nhiệm vụ gì? + Chỉ hình, nêu tên các bộ phận của cơ quan hô hấp? - 2 HSTL 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới * HĐ1: Giới thiệu - Ghi đầu * HĐ2: Liên hệ thực tế và trả lời câu hỏi MT: Giải thích tại sao ta nên thở bằng mũi không nên thở bằng miệng * GV treo bảng phụ ghi sẵn câu hỏi + Khi bị sổ mũi, em thấy có gì chảy ra từ trong mũi? + Quan sát phía trong mũi em thấy có gì? + Hàng ngày khi dùng khăn sạch lau mặt em thấy trên khăn có gì? + Tại sao ta nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng? - Tổng kết: thở bằng mũi là hợp vệ sinh có lợi cho sức khoẻ - 2 HS đọc - Thảo luận nhóm - Đại diện nhóm trình bày kết quả - Các nhóm khác NX bổ sung * HĐ3: Lợi ích của việc hít thở không khí trong lành và tác hại của việc phải hít thở không khí có nhiều khói bụi MT: Nói được ích lợi và tác hại * Cách tiến hành - Bước 1: Làm việc theo cặp + Bức tranh nào thể hiện không khí trong lành? + Bức tranh nào thể hiện không khí có nhiều khói bụi? + Khi được thở ở nơi không khí trong lành bạn cảm thấy thế nào? - HS quan sát bức tranh 3, 4, 5 thảo luận nhóm đôi - Đại diện nhóm trình bày + Nêu cảm giác khi bạn phải thở không khí có nhiều khói bụi? - Bước 2: Làm việc cả lớp + Thở không khí trong lành có ích lợi gì? + Thở không khí có nhiều khói bụi có hại gì? -> GVKL: Không khí trong lành ...lành sẽ giúp cơ thể khoẻ mạnh - Chứa nhiều ô xi.. có lợi cho sức khoẻ - Không khíô nhiễm có hại cho sức khoẻ - Đọc KL (trang 7) 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. + Tại sao nên thở bằng mũi mà không nên thở bằng miệng? - NX giờ học Bổ sung sau tiết dạy: TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA A I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : - Củng cố lại cách viết chữ hoa A thông qua bài tập ứng dụng ( đúng mẫu, đều nét và nối đúng quy định). - Viết đúng tên riêng: Vừ A Dính - Viết đúng câu ứng dụng + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp . II- TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Chữ mẫu, bảng con, phấn màu. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1. Khởi động Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1 bài HS hát bài 2,Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *HĐ
File đính kèm:
- giao_an_lop_3_tuan_1_ban_moi.doc