Giáo án Lớp 3 - Tuần 11 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức
giải bài toán có lời văn tính bằng hai phép tính
- Củng cố về gấp một số lên nhiều lần, giảm một số đi nhiều lần, thêm bớt một số đơn vị.
Rèn kĩ năng tính toán
+Năng lực
- Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập )
- Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán .
+ Phẩm chất :
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 3 - Tuần 11 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 3 - Tuần 11 - Bản 3 cột chuẩn kiến thức
TUẦN 11 Thứ hai ngày 17 tháng 11 năm 2020 TOÁN GIẢI BÀI TOÁN BẰNG HAI PHÉP TÍNH (TIẾP THEO) I. MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Biết giải bài toán có lời văn tính bằng hai phép tính - Củng cố về gấp một số lên nhiều lần, giảm một số đi nhiều lần, thêm bớt một số đơn vị. Rèn kĩ năng tính toán +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Yêu thích môn học II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : -Phấn màu + bảng phụ III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC. : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1bài - HS hát bài 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu bài- ghi bảng *HĐ2: HD giải bài toán bằng 2 phép tính *GV nêu bài toán Bài toán -Y/c HS đọc bài toán -1HS đọc Số xe đạp bán trong ngày chủ nhật là: - GVHD, ghi tóm tắt 6 x 2 = 12 (xe) Số xe đạp bán trong cả 2 ngày là: + Bài toán cho biết gì ? hỏi gì? 6 + 12 =18 (xe) Đ/s: 18 xe + Muốn tìm số xe cả hai ngày ta phải biết gì? - Tìm số xe ngày chủ nhật. - Cho HS nêu bài giảI - NX - HS đọc lời giải *HĐ3 LuyÖn tËp * Y/c HS ®äc ®Ò bµi - 1HS ®äc Bµi 1: Gi¶i + Bµi to¸n cho g×? hái g×? Quãng đường từ chợ đến bưu điện dài là :5 x 3=15 (km) - Y/c 1 HS lên bảng ,lớp làm vở - HS làm bài Quãng đường từ nhà đến bưu điện dài là :15+5 =20 (km) Đáp số :20km - Gọi HS đọc bài làm - NX, đánh giá - Đọc bài làm -NX Bài 2: Giải Số mật ong lấy ra là: 24 :3 =8(lít) Trong thùng còn lại số mật ong là: * Y/c HS đọc đề bài -Bài toán cho biết gì ?hỏi gì ? -Muốn tìm 1/3 một số ta làm ntn ? - HS đọc Đổi vở nhận xét bài làm của bạn 24 -8 = 16 (lít ) - Cho HS làm bài-chữa -NX - HS làm bài - Đọc bài, NX Bài 3: Số ?(Dòng 2) * Giáo viên lật bảng phụ - Quan sát HS không viết phép tính chỉ trả lời - Gäi HS ®äc yªu cÇu - 1 HS ®äc 6 gÊp 2 lÇn 12 bít 2 10 - Yªu cÇu HS nãi miÖng - HS tr¶ lêi 56 gi¶m 7 lÇn 8 thªm 7 15 - Gäi häc sinh ®äc - §äc - nhËn xÐt - Muèn gÊp ( gi¶m ) mét sè ®i nhiÒu lÇn ta lµm ntn ? - Muèn thªm bít mét sè ®¬n vÞ ta lµm ntn ? 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nh¾c l¹i néi dung tiÕt häc - NhËn xÐt tiÕt häc - Nghe +Rót kinh nghiÖm - bæ sung: . SINH HOẠT TỔNG KẾT TUẦN 11 I MỤC TIÊU HS thấy được ưu khuyết điểm trong tuần 11 Từ đó HS biết sửa chữa khuyết điểm và phát huy ưu điểm . Giáo dục ý thức sinh hoạt tốt II HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC 1 ổn định nề nếp: Cho cả lớp hát 1 bài 2 Lớp trưởng cho lớp sinh hoạt Từng tổ lên báo các tổng kết tổ mình Cá nhân phát biểu ý kiến Lớp trưởng tổng kết xếp loại thi đua giữa các tổ 3 Giáo viên nhận xét chung Nhắc nhở HS còn mắc khuyết điểm Khen HS ngoan có ý thức tốt 4 Phương hướng tuần sau -Duy trì nề nếp học tập -Tham gia các hoạt động của trường lớp -Chăm sóc công trình măng non của lớp 5 Hoạt động văn nghệ ĐẠO ĐỨC THỰC HÀNH KĨ NĂNG GIỮA KÌ I I.MỤC TIÊU + Kiến thức – Kỹ năng : - Củng cố các kiến thức đã học: Tự làm lấy việc của mình Quan tâm chăm sóc ông bà cha mẹ .... - Cùng chia sẻ vui buồn với bạn + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . - Có thái độ ứng xử đúng, có trách nhiệm với việc làm của mình và xây dựng tình bạn đẹp. II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : -Chép các tình huống ra bảng phụ III.HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. -Cho cả lớp hát bài -HS hát 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1: Giới thiệu bài *HĐ2: Đóng vai -GV Nêu mục tiêu bài hoc *Kể tên các bài đạo đức đã học ? - Đưa ra 1 số tình huống để HS đóng vai thể hiện trách nhiệm về việc làm của mình - Thảo luận nhóm 4 và đóng vai *HĐ3 : Bày tỏ ý kiến 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập - Đọc các tình huống Cho HS bày tỏ ý kiến + Bà bị ốm em quạt cho bà, lấy nước cho bà ? + Mẹ bị ốm em mặc kệ cứ đi chơi + Bạn có chuyện buồn em chia sẻ cùng bạn + Em chúc mừng bạn khi bạn sinh nhật + Bạn có chuyện buồn em coi như không có chuyện gì ? - Giơ thẻ đúng sai -Đ -S -Đ -Đ -S *HĐ4: Đóng vai xử lý tình huống - Chia lớp làm 2 đội, các đội đóng vai xử lý tình huống theo chủ đề đã học - Đóng vai NX 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. -NhËn xÐt giê häc +Rót kinh nghiÖm - bæ sung: TẬP ĐỌC- KỂ CHUYỆN ĐẤT QUÝ, ĐẤT YÊU I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nắm nghĩa từ sau bài: cung điện, tiệc, khâm phục; đọc thầm nắm ý cơ bản. - Hiểu ND, ý nghĩa câu chuyện: Đất đai Tổ quốc là thứ thiêng liêng nhất. - Đọc trôi chảy toàn bài, đọc đúng các từ có ngữ âm, vần, thanh HS hay sai: Ê-ti-ô- pi- a, lời nói; ngắt nghỉ hơi đúng sau dấu chấm, dấu phẩy, giữa các cụm từ. - Biết đọc, kể phân biệt lời người kể và lời nhân vật. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc ) - Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài) + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . GD tình yêu quê hương đất nước II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Bảng phụ ghi nội dung cần HD luyện đọc, tranh SGK. III, .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1bài - HS hát bài 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu - ghi bảng *HĐ2: Luyện đọc + Đọc mẫu - Giáo viên đọc mẫu toàn bài ( Đọc giọng thong thả, nhẹ nhàng) - Theo dõi + HD luyện đọc kết hợp giải nghĩa từ - Yêu cầu học sinh đọc nối tiếp câu - Đọc nối tiếp câu - Tæ chøc ®äc theo nhãm - §äc nhãm 3 - Tæ chøc thi ®äc -3-4 nhãm ®äc-NX *H§3: T×m hiÓu bµi: *Yªu cÇu häc sinh ®äc bµi -1 häc sinh ®äc + Hai ngêi kh¸ch du lÞch ®Õn th¨m ®Êt níc nµo? - £- ti- «- pi- a Giíi thiÖu :£- ti- «- pi- a lµ níc níc ë B¾c Phi. + Hai người khách được vua Ê- ti- pi -ô- a đón tiếp ntn? -Mời vào cung . + Chuyện gì đã xảy ra khi 2 người khách chuẩn bị lên tàu? - Đọc đoạn 2 + Vì sao người Ê- ti- ô- pi- a không để khách mang đi dù chỉ là 1 hạt cát nhỏ? -Họ coi đất của quê hương là thứ cao quý.. 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập + Phong tục trên của người Ê- ti- ô- pi- a nói lên tình cảm của họ đối với quê hương ntn? - Người Ê ti-ô-pi -a rất yêu quí, trân trọng mảnh đất quê hương mình *HĐ4: Luyện đọc lại bài - Yêu cầu học sinh đọc lại theo từng đoạn. - Học sinh đọc - NX -Tổ chức thi đọc diễn cảm đoạn 2 -NX chữa bài -HS đọc -NX KỂ CHUYỆN 20' B1: S¾p xÕp tranh theo ®óng tr×nh tù - Gäi häc sinh ®äc y/c phÇn 1 tiÕt kÓ chuyÖn -HS ®äc - Y/c häc sinh quan s¸t tranh SGK råi s¾p xÕp theo tr×nh tù - Häc sinh quan s¸t s¾p xÕp-NX KÕt qu¶: 3-1-4-2 B2: KÓ chuyÖn theo tranh - Gäi 2 häc sinh kÓ mÉu tríc líp - Tæ chøc kÓ theo nhãm - KÓ theo nhãm - Gäi 1,2 nhãm kÓ tríc líp -Gäi häc sinh kÓ l¹i toµn c©u chuyÖn. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - NhËn xÐt tiÕt häc +Rót kinh nghiÖm – bæ sung: ĐẠO ĐỨC TÍCH CỰC THAM GIA VIỆC TRƯỜNG, VIỆC LỚP (TIẾT 1) I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Hiểu thế nào là tích tực tham gia việc lớp việc trường và vì sao cần phải tham gia việc lớp, việc trường. - Hiểu là học sinh phải có bổn phận tham gia việc lớp, việc trường. - HS tự giác, tích cực tham gia công việc của lớp của trường phù hợp với khả năng và hoàn thành được những nhiệm vụ được phân công. + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . HS biết quý trọng các bạn tích cực tham gia việc lớp việc trường. II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : Tranh các tình huống HĐ1, thẻ màu. III, .CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . Cho cả lớp hát 1bài - HS hát bài *HĐ1:Giới thiệu bài *HĐ2: Phân tích tình huống MT: HS biết được 1 biểu hiện của sự tích cực tham gia việc –trường, viÖc líp - Giíi thiÖu- Ghi b¶ng *Y/c HS h¸t bµi "Em yªu trêng em" - Treo tranh - Giíi thiÖu t×nh huèng ë BT1 - Y/c HS nªu c¸ch gi¶i quyÕt + HuyÒn ®ång ý ®i ch¬i víi b¹n. + HuyÒn tõ chèi kh«ng ®i vµ ®Ó mÆc - C¶ líp h¸t - Quan s¸t - §äc - Nªu c¸ch gi¶i quyÕt *HĐ3: Thảo luận nhóm. MT: HS biết phân biệt hành vi đúng, hành vi sai trong những tình huống có liên quan đến làm việc lớp, việc trường. bạn đi chơi 1 mình + Huyền dọa sẽ mách cô giáo + Huyền khuyên ngăn Thu tổng vệ sinh xong rồi mới đi chơi. + Nếu là Huyền em sẽ chọn cách giải quyết nào? - Gọi đại diện các nhóm lên trình bày, lớp thảo luận, phân tích. -> KL: Cách giải quyết 4 là đúng nhất, phù hợp nhất vì thể hiện ý thức tích cực tham gia việc lớp, việc trờng và biết khuyên nhủ các bạn khác tham gia cùng làm. * Cho HS quan sát tranh BT2- đọc y/c và NX các việc làm của các bạn nhỏ trong mỗi tranh - NX - KL -> KL: Việc làm của các bạn ở tranh 3,4 là đúng - Việc làm của các bạn ở tranh 1,2 là sai. - Thảo luận nhóm 2 chọn 1 cách ứng xử để chuẩn bị đóng vai - Đọc - quan sát - NX, đưa ra ý kiến của mình. - nghe *HĐ4: Bày tỏ ý kiến -MT: Củng cố nội dung bài học * Y/c HS đọc nội dung bài tập 3 - Nêu từng tình huống y/c HS suy nghĩ giơ thẻ bày tỏ thái độ của mình. -> KL: ý kiến a, b, d là đúng ý kiến c là sai + Vì sao cần phải tham gia việc lớp, việc trường? - Suy nghĩ, giơ thẻ - Đúng: đỏ - Sai: xanh - Lưỡng lự: trắng - Đọc KL (VBT) 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nhận xét giờ học. - Tìm hiểu các gương tích cực tham gia việc lớp, việc trường. - Nghe Rút kinh nghiệm - bổ sung : TẬP ĐỌC VẼ QUÊ HƯƠNG I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Nắm được nghĩa và biết cách dùng các từ mới được giải nghĩa ở sau bài đọc: sông máng. - Đọc trôi chảy cả bài, chú ý đọc đúng các từ HS địa phương dễ phát âm sai: xanh tươi, làng xóm, lượn quanh, nắng lên. - Bước đầu biết đọc đúng nhịp thơ và bộc lộ niềm vui qua giọng đọc. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (luyện đọc ) - Năng lực giải quyết vấn đề (Tìm hiểu bài) + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . GD tình yêu quê hương đất nước. II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Tranh minh hoạ ( SKG) - Bảng phụ ghi nội dung luyện đọc, bài thơ để HD học thuộc lòng III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1bài - HS hát bài 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu - ghi bảng *HĐ2: Luyện đọc - Đọc mẫu - Đọc giọng vui tươi, hồn nhiên - Nghe - HD đọc giải nghĩa từ - Yêu cầu học sinh đọc từng câu - Đọc nối tiếp Phát âm: Làng xóm, lúa xanh, lượn quanh, nắng lên, - Theo dõi phát hiện từ học sinh đọc sai - sửa - Đọc cá nhân, cả lớp - Yêu cầu học sinh luyện đọc đoạn - Đọc nối tiếp đoạn Đọc đúng: - Yêu cầu học sinh đọc chú giải. Bút chì xanh đỏ/ Em ngọt hai đầu/ Em thử hai màu/ Xanh tươi/ đỏ thắm// - Tổ chức cho học sinh đọc theo nhóm - Thi đọc giữa các nhóm - Đọc đồng thanh toàn bài - Học sinh đọc đoạn theo nhóm đôi -1- 2 nhóm thi đọc - Cả lớp đọc *HĐ3: Tìm hiểu bài: *Gọi HS đọc bài - 1 HS đọc toàn bài + Hãy kể tên các cảnh vật được miêu tả trong bài thơ? +Hãy tìm những màu sắc mà bạn nhỏ dùng để vẽ quê hương? - Tre, lúa, sông máng, thời, mây, mùa thu, nhà.. - Tre xanh, sông máng, xanh. Nhà ngói đỏ, tươi đỏ thắm, - Yêu cầu học sinh đọc câu hỏi 3 - 1 Học sinh đọc - GVKL" cả 3 ý cùng đúng nhưng ý c là đúng nhất - Học sinh trả lời *HĐ4: Học thuộc lòng * Giáo viên lật bảng phụ ghi nội dung bài tập đọc - Học sinh đọc - Xoá dần nội dung - HS luyện đọc thuộc - Tổ chức thi đọc thuộc lòng 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nhận xét tiết học - Bài sau: Nắng phương Nam Rút kinh nghiệm - bổ sung : TOÁN LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : Củng cố về kĩ năng giải bài toán có lời văn bằng 2 phép tính. Rèn kĩ năng tính toán chính xác + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Giáo dục cho HS cách trình bày bài đẹp II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Bảng phụ – phấn màu III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. Cho cả lớp hát 1bài - HS hát bài HS hát bài 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu - ghi bảng *HĐ2: HD luyện tập Bài 1:Giải * Yêu cầu học sinh đọc đề bài - 1 học sinh đọc Sau hai lần số ô tô rời bến là : + Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? 18 +17= 35 (ô tô) Số ô tô còn lại ở bến là: 45- 35 =10 (ô tô) - Yêu cầu học sinh lên bảng tự vẽ sơ đồ và giải bài toán. - Gọi HS đọc bài làm - Nhận xét - đánh giá - Học sinh làm bài - Đọc bài - nhận xét Đổi vở nhận xét bài làm của bạn Đáp số :10 ô tô Bài 3:Giải * Yêu cầu học sinh đọc sơ đồ - 1 học sinh đọc Số HS khá là : + Có bao nhiêu bạn học sinh giỏi? -14 bạn. 14+8=22(bạn) Tất cả có số HS là : + Số bạn học sinh khá như thế nào so với số bạn học sinh giỏi? -HS khá nhiều hơnHS giỏi 8 bạn 14+22=36(bạn) + Bài toán yêu cầu tìm gì? - Tìm số HS khá và giỏi Đáp số :36 bạn - Yªu cÇu häc sinh dùa vµo tãm t¾t ®Ó lËp ®Ó to¸n - Häc sinh ®äc - Yªu cÇu 1 häc sinh lªn b¶ng gi¶i. - HS lµm bµi - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ - §äc bµi - nhËn xÐt Bµi 4:(a,b) *Gäi HS ®äc ®Ò - 1HS ®äc a. GÊp 12 lªn 6 lÇn råi bít ®i 25 12x6=72;72-25=47 - Yªu cÇu häc sinh lµm bµi vµo vë - Gäi häc sinh ®äc bµi lµm - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ - Häc sinh lµm bµi - §äc bµi- NhËn xÐt b. Gi¶m 56 ®i 7 lÇn råi bít ®i 5 56:7= 8; 8 - 5 =3 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - NhËn xÐt tiÕt häc HS nghe LUYỆN TỪ VÀ CÂU TỪ NGỮ VỀ QUÊ HƯƠNG - ÔN TẬP CÂU: AI LÀM GÌ ? I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : Mở rộng và hệ thống hoá vốn từ về “Quê hương”. Củng cố mẫu câu: Ai làm gì? + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Nhận biết từ trong chủ điểm, đặt câu và xác định các bộ phận của câu Ai làm gì? II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài tập 1, đoạn văn bài 2, 3 III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC: Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Gọi HS nối tiếp nhau làm miệng bài2 tiết trước -3 HS -NX, bổ sung 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu - ghi bảng *HĐ2: Mở rộng vốn từ"Quê hương" Bài 1: * Yêu cầu học sinh đọc đề bài - Học sinh đọc a.Những từ chỉ sự vật ở quê hương: Cây đa, dòng sông, con đò, mái đình, - Yêu cầu học sinh làm bài -HS làm bài -Chữa -NX ngọn núi, phố phường b. Chỉ tình cảm đối với quê hương: Gắn bó, thương yêu, bựi ngùi, tự hào - Gọi HS đọc bài làm - Nhận xét, củng cố Bài 2: *Gọi HS đọc đề -HS đọc Các từ ngữ có thể thay thế: quê quán, quê cha đất tổ, nơi chôn rau cắt rốn. - Yêu cầu học sinh làm,đọc bài - Nhận xét đánh giá - Học sinh làm bài - Đọc bài làm - Nhận xét *HĐ3: Ôn tập câu : Ai làm gì ? Bài 3: Viết theo mẫu ai làm gì ? - Giáo viên giải nghĩa: Quê quán, giang sơn, - Yêu cầu học sinh đọc đề bài. - Yêu cầu học sinh đọc mẫu. -1 học sinh đọc Ai làm gì? - Yêu cầu học sinh làm bài - Học sinh làm bài Cha làm cho tôi - Gọi học sinh đọc bài làm. - Nhận xét. Mẹ gieo cấy - Nhận xét đánh giá Chị đan nón Bài 4: Đặt câu theo mẫu câu : Ai làm gì ? Bác nông dân đang cày ruộng. Em trai tôi đang học bài. * Gọi học sinh đọc yêu cầu của bài. - Yêu cầu HS làm bài vào vở - Nhận xét, đánh giá - 1 học sinh đọc - Đọc bài -NX Những chú gà con đang mổ thóc. 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Cỏc từ chỉ sự vật ở quờ hương, tỡnh cảm đối với quờ hương? - Nhận xét tiết học Rót kinh nghiÖm , bæ sung : TOÁN BẢNG NHÂN 8 I- MỤC TIÊU + Kiến thức – Kỹ năng : Thành lập bảng nhân 8 và thuộc lòng bảng nhân 8. - Áp dụng bảng nhân 8 để giải bài toán có lời văn bằng một phép tính nhân. - Thực hành đếm thêm 8. +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Yêu thích môn học II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : -Bộ đồ dùng môn toán III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. -Gọi HS đọc bảng nhân7-NX -HS đọc -NX 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1: Giới thiệu bài - Giới thiệu - ghi bảng *HĐ2: HD lập bảng nhân 8 * Yêu cầu học sinh lấy một tấm bìa có 8 chấm tròn - Học sinh lấy 8x1=8 - Giáo viên gắn bảng + Có mấy chấm tròn? - 8 chấm tròn 8x2=16 + 8 chấm tròn được lấy mấy lần? - 1 lần - Ta lập được : 8 x1 = 8 - Học sinh đọc 8x3=24 - Yêu cầu lấy 2 tấm bìa có 8 chấm tròn - Học sinh lấy Bảng nhân 8 8 x 1 = 8 +8 chấm tròn được lấy mấy lần? - 2 lần 8 x 2 = 16 +Hãy lập phép tính tương ứng? - Học sinh đọc ................. + Vì sao con biết 8 x 2 = 16 -Đếm 8 + 8 = 16 8 x 9 = 72 - Yêu cầu học sinh lấy 3 tấm bìa mỗi tấm có 8 chấm tròn 8 x 10 = 80 + 8 chấm tròn được lấy mấy lần. - 3 lần + Hãy lập phép nhân tương ứng. 8 x 3 + Vì sao con biết 8 x 3 = 24 - Đếm 8 + 8 + 8 - Yêu cầu học sinh tự lập nốt bảng nhân 8 - HS lập theo nhóm *HĐ2: HTL bảng nhân 8*HĐ3Luyện tập Bài1: Tính nhẩm - Giáo viên viết bảng + Con có nhận xét gì về các phép tính trên? - Tổ chức học thuộc lòng * Tổ chức cho học sinh hoạtđộng nhóm đôi - Học sinh đọc -HS đọc - Học sinh thực hành 8 x 1 = 8 8 x 3 = 24 - Nhận xét, đánh giá - Gọi học sinh trình bày 0 x 8 = 0 8 x 5 = 40 - Giáo viên ghi bảng - Nhận xét 8 x 0 = 0 8 x 8 = 64 - Con có nhận xét gì về các phép tính trên? Bài 2: ( Giải toán) * Gọi 1 học sinh đọc đề, tóm tắt - Học sinh đọc 1 can: 8l dầu +Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? Đổi vở nhận xét bài làm của bạn 6 can: ..l? - Yêu cầu 1 HS lên bảng làm, cả Gi¶i 6 can cã sè lÝt lµ : líp lµm vë - Gäi häc sinh ®äc bµi lµm - Häc sinh lµm bµi- §äc bµi lµm- NhËn xÐt 6 x 8= 48(lÝt ) - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ Bµi 3: §Õm thªm 8 * Gäi häc sinh ®äc yªu cÇu - 1 häc sinh ®äc 8, 16, 24, 30, 40, 48, 56, 64, 72, 81 - Yªu cÇu 1 HS lªn b¶ng lµm, c¶ líp lµm vë - Häc sinh lµm bµi - Gäi häc sinh ®äc bµi lµm - §äc bµi lµm - Con cã nhËn xÐt g× vÒ d·y sè trªn? 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nh¾c l¹i néi dung bµi häc -NhËn xÐt giê häc Rót kinh nghiÖm, bæ sung : TỰ NHIÊN Xà HỘI THỰC HÀNH, PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : - Phân tích được mối quan hệ họ hàng trong các tình huống khác nhau - Vẽ được sơ đồ mối quan hệ họ hàng - Nhìn vào sơ đồ giới thiệu được mối quan hệ họ hàng + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . - Biết cách xưng hô, đối xử với họ hàng. II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Bảng phụ- Bút dạ - Bảng phụ ghi nội dung câu hỏi .Phấn màu III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. +Gia đình em có những ai?Có mấy thế hệ? -HS -NX 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *HĐ1:Giới thiệu bài - Giới thiệu - ghi bảng *HĐ2: Phân tích và vẽ sơ đồ họ hàng * Yêu cầu học sinh quan sát hình vẽ và trả lời câu hỏi - Học sinh thảo luận nhóm Thảo luận nhóm + Trong hình vẽ có bao nhiêu người , là những ai, gia đình đó có mấy thế hệ ? - Đại diện nhóm lên bảng dán kết quả - Nhận xét. + Ông bà Quang có bao nhiêu người con là những ai ? + Ai là con dâu, con rể của ông bà? - Giáo viên kết luận HĐ cả lớp - Giáo viên hướng dẫn vẽ sơ đồ - Học sinh trả lời và lên bảng vẽ. + Gia đình có mấy thế hệ ? - Ba thế hệ + Thế hệ thứ nhất gồm những ai ? - Ông, bà + Ông bà đã sinh được mấy người con, đó là những ai ? - 2 người con + Ông bà có mấy người con dâu, mấy người con rể ? Đó là những ai ? + Bố mẹ Quang sinh được những ai. + Bố mẹ Hương sinh được những ai ? - Yêu cầu học sinh nhìn sơ đồ nói lại mối quan hệ của học sinh trong giađình - Nhận xét, đánh giá - 1 con dâu, 1 con rể - Quang và Thuỷ -Hương,Hồng - Học sinh nói *HĐ3: Xưng hô, đối xử đúng với họ hàng * Yêu cầu học sinh thảo luận - Học sinh thảo luận Thảo luận cặp đôi + Mẹ của Hương thuộc họ nội hay họ ngoại của Quang? -Họ ngoại + Bố của Quang thuộc họ nội hay họ ngoại của Hương? -Họ nội + Ông bà nội của Quang, Thuỷ thuộc họ nội hay họ ngoại của Hương. Hương gọi họ như thế nào? -Họ nội, ông bà nội, bác, anh chị + Ông bà ngoại Hương, mẹ Hương, Hương, Hồng thuộc họ nội hay họ ngoại của Quang. Quang gọi họ ntn ? - Họ ngoại, ông bà ngoại, cô, các em - Nhận xét, đánh giá Làm việc cả lớp - Hãy đưa ra ý kiến về nghĩa vụ của anh em Quang chị em Hương đối với những người họ hàng ruột thịt ? - Học sinh trả lời - Giáo viên kết luận - Nhận xét -4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nhắc lại nội dung bài học 2' - Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm, bổ sung : TOÁN LUYỆN TẬP I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : Củng cố kĩ năng thực hành tính trong bảng nhân 8. Áp dụng bảng nhân 8 để giải toán. - +Năng lực - Năng lực giao tiếp – hợp tác ( làm bài tập ) - Năng lực giải quyết vấn đề , năng lực tính toán . + Phẩm chất : Yêu thích môn học II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Bảng phụ ghi sẵn bài tập 5. III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Yêu cầu học sinh đọc thuộc lòng bảng nhân 8 - 3 - 4 học sinh đọc 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *HĐ1:Giới thiệu bài - Giới thiệu - ghi bảng *HĐ2: Luyện tập - Học sinh đọc Bài 1:Tính nhẩm a.8 x 1 = 8 8 x 2 = 16 *Gọi HS đọc đề - Tổ chức hoạt động nhóm - Thảo luận nhóm đôi 8 x 3 = 24 0 x 8 = 0 b.2 x 8 = 16; 8 x 2 = 16 - Yêu cầu học sinh thực hành trước lớp- Nhận xét, củng cố - Thực hành hỏi đáp - Nhận xét + Các con có nhận xét gì về hai phép tính cùng cột ở phần b trên? Bài 2 a *Gọi HS đọc đề 8 x 3 + 8 = 24+8=32 - Yêu cầu học sinh làm bài,chữa- Nhận xét, đánh giá - 1 HS lên bảng làm, cả lớp làm vào vở 8 x 4 + 8 = 32+8=40 +Nêu cách tính giá trị biểu thức khi có phép tính nhân và cộng? - Đọc bài - NX Bài 3: Giải toán * Yêu cầu HS đọc đề - 1 học sinh đọc 4 đoạn dài số m là : +Bài toán cho biết gì ? hỏi gì ? 8 x 4 =32 (m) - Yêu cầu học sinh lên bảng Đổi vở nhận xét bài làm của bạn Cuộn dây điện đó còn lại số m là : 50 -32 =18 (m) làm cả lớp làm vở,chữa - Học sinh làm bài Đáp số :18m - Nhận xét, đánh giá - Đọc bài - nhận xét Bài 4: * Lật bảng phụ,HS đọc đề - Học sinh đọc a.8 x 3 = 24( ô vuông) b.3 x 8 = 24( ô vuông) - Yêu cầu học sinh lên bảng làm, cả lớp làm vở - Học sinh làm bài NX: 8 x3 = 3 x8 - Gọi học sinh đọc bài -NX - Đọc bài, nhận xét. -4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nhắc lại nội dung tiết học - Nhận xét tiết học. Rút kinh nghiệm, bổ sung : TỰ NHIÊN Xà HỘI THỰC HÀNH: PHÂN TÍCH VÀ VẼ SƠ ĐỒ MỐI QUAN HỆ HỌ HÀNG I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : Củng cố cho học sinh mối quan hệ họ hàng Vẽ (xếp) sơ đồ gia đình và liên hệ bản thân. + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . GD ý thức yêu quý mọi người thân trong gia đình II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Các miếng bìa có tên các thành viên trong gia đình III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới . *H§1: Giíi thiÖu bµi *H§2: XÕp h×nh gia ®×nh - Phæ biÕn luËt ch¬i - Ph¸t cho c¸c nhãm c¸c miÕng ghÐp cã h×nh gia ®×nh - VÏ s¬ ®å vµ gi¶i thÝch ®îc mèi quan hÖ. N1: H¬ng, TuÊn, bè Linh ,mÑ Linh, Linh ( em g¸i TuÊn) Bè H¬ng, mÑ H¬ng Bè Linh X mÑ Linh Linh TuÊn Bè H¬ng X mÑ H¬ng H¬ng -Th¶o luËn nhãm, xÕp s¬ ®å mèi quan hÖ gia ®×nh -Tr×nh bµy -NX N2: ¤ng, con trai, con g¸i, con rÓ, con g¸i, con d©u, bµ ¤ng x bµ con trai xcon d©u con g¸i con g¸i xcon rÓ N3: ¤ng, bµ, Giang, S¬n, B¸c Thu, bè, mÑ ( Giang, S¬n) ¤ng x bµ B¸c Thu bè Giangx mÑ Giang Giang S¬n N4: C« Lan, Chó Tù, bè Tïng,mÑ Tïng, Tïng, «ng, bµ ¤ng x bµ bè TïngxmÑ Tïng C« Lan Chó Tù Tïng 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập - C¸c nhãm thùc hµnh- NhËn xÐt ®¸nh gi¸ - Häc sinh tr×nh bµy *H§3: Liªn hÖ b¶n th©n - H·y tù liªn hÖ ®Ó lªn b¶ng vÏ s¬ ®å gia ®×nh nhµ m×nh - NhËn xÐt - NhËn xÐt, ®¸nh gi¸ - Häc sinh nãi + H·y kÓ mét viÖc lµm hay c¸ch ®èi xö cña - NhËn xÐt. m×nh víi mét trong nh÷ng hä hµng cña m×nh ? - Gi¸o viªn kÕt luËn. -4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nh¾c l¹i néi dung bµi häc - NhËn xÐt giê häc Rót kinh nghiÖm, bæ sung : TẬP VIẾT ÔN CHỮ HOA G ( TIẾP) I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : : + Củng cố cách viết chữ hoa G, Gh + Viết tên riêng: “ Ghềnh Ráng” bằng chữ cỡ nhỏ. + Viết câu ứng dụng: Ai về đến huyện Đông Anh Ghé xem phong cảnh Loa Thành Thục Vương. + Năng lực - Năng lực ngôn ngữ (Nghe , đọc , viết ) + Phẩm chất : -Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . Giáo dục cho HS có ý thức , giữ vở sạch , đẹp – - Viết đúng mẫu đều nét và nối chữ đúng quy định II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Mẫu chữ hoa G, R. Tên riêng III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY - HỌC Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. - Yêu cầu học sinh lên bảng viết - Học sinh-NX Ông Gióng, Trấn Vũ - Nhận xét đánh giá 2, Trải nghiệm và khám phá Mục tiêu : Dẫn dắt học sinh vào bài mới *HĐ1: Giới thiệu bài -Giới thiệu - ghi bảng *HĐ2: Hướng dẫn viết chữ hoa + Trong tên riêng và câu ứng dụng có những chữ hoa nào ? - G,R,A ,Đ, L, T B1: Quan sát - Giáo viên gắn bảng các chữ hoa và yêu cầu học sinh nhắc lại câu tạo chữ. - 1HS nhắc lại - Nhận xét - Giáo viên viết mẫu, vừa viết vừa nhắc lại quy trình - Học sinh theo dõi B2: Viết bảng - Giáo viên yêu cầu học sinh viết bảngGh, R - Học sinh lên bảng-NX 3, Vận dụng và thực hành Mục tiêu : Vận dụng kiến thức mới vào làm bài tập - Viết mẫu, vừa viết vừa nêu qui trình viết chữ: *HĐ3: Hướng dẫn viết từ ứng dụng - Nhận xét chỉnh sửa cho học sinh - Nhận xét B1: Giới thiệu - Ghềnh Ráng là tên một địa danh nổi tiếng ở Miền Trung nước ta. B2: Quan s¸t, nhËn xÐt + C¸c ch÷ trong tõ øng dông cã chiÒu cao nh thÕ nµo? - G cao 4 li, h, R, g cao 2 li rìi, c¸c ch÷ cßn l¹i cao 1 li B3: Viết bảng + Khoảng cách giữa các chữ bằng chừng nào? + Yêu cầu học sinh viết: Ghềnh Ráng- Nhận xét chỉnh sửa - 1 con chữ 0 - 2 học sinh lên bảng cả lớp viết bảng con-NX *HĐ4: Hướng dẫn viết câu ứng dụng *Gọi HS đọc câu ứng dụng -HS đọc B1: Giới thiệu - Câu ca dao bộc lộ niềm tự hào về di tích lịch sử Loa Thành được xây theo hình vòng xoắn như trôn ốc từ thời An Dương Vương ( Thục Phán) B2: Quan sát - nhận xét + Trong câu ứng dụng các chữ có chiều cao như thế nào ? - G cao 4 li, A, h, y, Đ, L, T, V, g cao 2 li rưỡi. B2: Viết bảng - Yêu cầu học sinh viết Đông Anh, Loa Thành, Thục Vương - Học sinh viết bảng con, bảng lớp-NX *HĐ5:mViết vở - Yêu cầu học sinh viết bài. - Học sinh viết 4, Định hướng học tập tiếp theo. Mục tiêu : Củng cố kiến thức đã học và dặn dò. - Nhận xét bài viết của học sinh dò:2' - Nhận xét tiết học Rút kinh nghiệm, bổ sung : THỦ CÔNG CẮT DÁN CHỮ I, T I- MỤC TIÊU: + Kiến thức – Kỹ năng : - HS nắm được quy trình kẻ, cắt, dán chữ I, T - Kẻ cắt, dán được chữ I, T đúng qui trình kĩ thuật. các nét chữ tương đối thẳng và đều nhau, chữ dán tương đối phẳng. + Năng lực: -Góp phần phát triển các năng lực: - NL ngôn ngữ, năng lực giao tiếp và hợp tác, NL giải quyết vấn đề và sáng tạo. + Phẩm chất : Giáo dục học sinh yêu thích môn học , liên hệ bản thân tốt . : - HS yêu thích cắt dán chữ. II. TÀI LIỆU – PHƯƠNG TIỆN : - Tranh quy trình kẻ, cắt dán chữ I, T. - Giấy màu, kéo, thước kẻ, bút chì, hồ, III- CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : Nội dung HĐ của GV HĐ của HS 1, Khới đông : Mục tiêu : Tạo không khí vui vẻ vào tiết học và kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng học tập của HS. 2, Trải nghiệm và
File đính kèm:
- giao_an_lop_3_tuan_11_ban_3_cot_chuan_kien_thuc.doc