Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Bản chuẩn kiến thức

A. Kiểm tra bài cũ:2’

B. Bài mới:35’

Giới thiệu bài

*. Ôn về góc vuông, góc nhọn góc tù, góc bẹt

Bài 1:

H1: Góc BAM là góc vuông

-Góc BMC là góc tù

-Góc BMA, MBC, MBA, MCB, ABC là các góc nhọn

- Góc AMC là góc bẹt

H2: Góc DAB, DBC, ADC là

góc vuông

- Góc ABC là góc tù

- Góc ADB, ADB, BCD, BDC là góc nhọn.

* Nhận biết đường cao của hình tam giác

Bài 2:

- AH không là đường cao của hình tam giác ABC.

- AB,BC là đường cao của hình tam giác ABC.

* Cách vẽ hình vuông.

Bài 3: Vẽ đoạn thẳng AB = 3 cm.

Vẽ đường thẳng AX vuông góc với AB tại A

 

doc 35 trang Bảo Anh 13/07/2023 18760
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Bản chuẩn kiến thức", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Bản chuẩn kiến thức

Giáo án Lớp 4 - Tuần 10 - Bản chuẩn kiến thức
TẬP ĐỌC
ÔN TẬP GIỮA KỲ I (TIẾT 1)
I. Mục tiêu:
* Kiểm tra đọc (lấy điểm).
- Nội dung: Các câu bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
- Kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độc tối thiểu 75 tiếng/phút.Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung
- Hiểu nội dung chính của từng đoạn,cả bài, nhận biết một số hình ảnh,chi tiết có ý nghĩa trong bài; bước đầu biết nhận xét về nhân vật trong văn bản tự sự
II. Đồ dùng dạy học.
- Phiếu ghi tên các bài tập đọc từ tuần 1 - đến tuần 9.
- Phiếu kẻ sẵn bảng ở BT2.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A.Kiểm tra bài cũ:1’
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
Hoạt động 1: 
Giới thiệu bài
- Nêu mục đích tiết học và cách bắt thăm bài đọc
- Lần lượt từng HS gắp thăm bài (5 HS 1 lượt)
Hoạt động 2:
Cho HS lên bảng gắp thăm bài học
Kiểm tra tập đọc
- Gọi HS đọc và trả lời 1, 2 câu hỏi về nội dung bài đọc
- Đọc và trả lời câu hỏi
- Gọi học sinh nhận xét
- Theo dõi và nhận xét 
Hoạt động 3: Hướng dẫn làm BT
- Gọi HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc
Bài 1
- Yêu cầu HS trao đổi và trả lời câu hỏi
- 2 HS ngồi cùng bàn trao đổi
-Những bài tập đọc như thế nào là truyện kể?
-..là những bài có nội dung liên quan đến một hay 1 số nhân vật, mỗi truyện đều nói lên 1 điều có ý nghĩa 
- Hãy tìm và kể tên những bài tập đọc là truyện kể thuộc chủ điểm thương người như thể thương thân?
- Dế Mèn bênh vực kẻ yếu Trang 4,5 phần 2 (15)
- Người ăn xin(30, 31)
- HS hoạt động nhóm
Tên bài
Tác giả
Nội dung chính
Nhân vật
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
Tô Hoài
Dế mèn thấy chị Nhà Trò yếu đuối bị bọn nhện ức hiếp đã ra tay bênh vực
Dế Mèn, Nhà Trò, bọn nhện
Người ăn xin
Tuối - ghê - nhép
Sự thông cảm sâu sắc giữa cậu bé qua đường và ông lão ăn xin
Tôi (chú bé) ông lão ăn xin
Bài 3: 
Gọi HS đọc yêu cầu
- 1 HS đọc
- Yêu cầu HS tìm các đoạn văn có giọng đọc như yêu cầu
- Gọi HS đọc bài làm 
-GV nhận xét, kết luận
a. Đoạn văn có giọng đọc thiết tha trìu mến:là đoạn cuối bài Người ăn xin “Tôi chẳng biết làm cách nào của ông lão”
b. Đoạn văn có giọng đọc thảm thiết: là đoạn Nhà trò (truyện Dế Mèn bênh vực kẻ yếu phần 1, kể nỗi khổ của mình) “Năm trướcăn thịt em”
c.Đoạn văn có giọng đọc mạnh mẽ: Là đoạn Dế Mèn đe doạ bọn nhện, bênh vực Nhà Trò (phần 2) “Tôi hét . đi không?”
-Tổ chức cho HS thi đọc diễn cảm các đoạn văn đó.
-GV NX khen HS đọc tốt.
- Dùng bút chì đánh dấu đoạn văn tìm được 
- Đọc đoạn văn mình tìm được 
C. Củng cố dặn dò:1’
- Nhận xét tiết học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
TUẦN 10 Thứ hai ngày 11 tháng 11 năm 2019
TOÁN
LUYỆN TẬP
I. Mục tiêu:Giúp HS củng cố :
Nhận biết góc tù, góc nhọn, góc bẹt, góc vuông, đường cao của hình tam giác,
Vẽ được hình vuông, hình chữ nhật.
Rèn kĩ năng vẽ hình, ý thức giữ VSCĐ.
II.Đồ dùng dạy học:
-Thước thẳng, ê-ke.
II. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
B. Bài mới:35’
Giới thiệu bài
*. Ôn về góc vuông, góc nhọn góc tù, góc bẹt
Bài 1: 
H1: Góc BAM là góc vuông
-Góc BMC là góc tù
-Góc BMA, MBC, MBA, MCB, ABC là các góc nhọn
- Góc AMC là góc bẹt
H2: Góc DAB, DBC, ADC là 
góc vuông
- Góc ABC là góc tù
- Góc ADB, ADB, BCD, BDC là góc nhọn.
* Nhận biết đường cao của hình tam giác
Bài 2: 
- AH không là đường cao của hình tam giác ABC.
A
B
C
H
- AB,BC là đường cao của hình tam giác ABC.
* Cách vẽ hình vuông.
Bài 3: Vẽ đoạn thẳng AB = 3 cm.
Vẽ đường thẳng AX vuông góc với AB tại A
- Gọi HS chữa bài 3
-GV NX 
-GV giới thiệu- ghi bảng
-Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1
Cho thảo luận cặp đôi
- GV vẽ hình trên bảng lớp.
- So sánh góc tù, góc nhọn, góc bẹt với góc vuông?
- Gọi học sinh đọc đề bài quan sát hình trả lời
-Vì sao AB là đường cao của tam giác ABC?
-Vì sao BC là đường cao của tam giác ABC?
-GV KL:Hình tam giác có 1góc vuông thì hai cạnh góc vuông là đường cao của tam giác
-Gọi đọc yêu cầu bài 3
-Hai học sinh lên bảng vẽ 
ở dưới lớp vẽ vào vở
-Y/c HS nêu cách vẽ-NX
- 1 HS lên bảng -NX
- Học sinh đọc yêu cầu, thảo luận cặp đôi
- HS nêu các góc. 
- Cả lớp làm bài vào vở-chữa -NX
- Góc nhọn < góc vuông
- Góc tù > góc vuông
- Góc bẹt = 2 lần góc vuông
- Học sinh đọc 
-HS quan sát-chữa -NX
- Cả lớp làm bài vào vở.
- 1 HS nêu được cách vẽ.
- HS vẽ hình vuông ABCD có cạnh AB = 3cm vào vở.
- HS vẽ hình chữ nhật ABCD có chiều dài AB = 6cm, chiều rộng AD = 4cm 
- 1HS nêu lại cách vẽ hình chữ nhật, hình vuông.-
Vẽ đường thẳng BY vuông góc với AB tại B
Trên AX lấy AD = 3cm, trên BY lấy BC = 3cm. Nối C với D ta được hình vuông ABCD.
* Ôn về cách vẽ hình chữ nhật
Xác định trung điểm của đoạn thẳng cho trước 
Bài 4 a:
 A B
 M N
 D C
-Gọi đọc đề bài 4
-Gọi học sinh lên chữa bài nêu rõ các bước vẽ, cách xác định trung điểm M,N
-Hãy nêu tên các hình chữ nhật có trong hình vẽ?
-Nêu tên các cạnh // với AB?
HS đọc
-1 HS chữa bảng-lớp làm vở-chữa –NX
-Các hình chữ nhật ABCD,ABNM,MNCD.
- Các cạnh // với AB: MN,CD
C.Củng cố dặn dò:1’
-Nhắc lại các kiến thức đã học.
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
KHOA HỌC
ÔN TẬP: CON NGƯỜI VÀ SỨC KHOẺ (TIẾT2)
I.Mục tiêu.
- Sự trao đổi chất của cơ thể với môi trường, các chất dinh dưỡng có trong thức ăn và vai trò của chúng, cách phòng chống một số bệnh,phòng tránh đuối nước.
- HS có khả năng áp dụng những kiến thức đã học vào cuộc sống hàng ngày. Hệ thống hoá những kiến thức đã học về dinh dưỡng qua 10 lời khuyên.
- Giáo dục cho học sinh biết giữ gìn sức khoẻ tốt.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu ghi tên thức ăn, đồ uống của bản thân học sinh
- Các tranh ảnh, mô hình
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
-Tại sao chúng ta cần phải ăn phối hợp nhiều loại thức ăn?
-Cần làm gì để phòng tránh tai nạn sông nước?
-GV NX 
HS trả lời-NX 
B. Bài mới:32’
Hoạt động 1: Tự đánh giá
MT: Học sinh áp dụng những kiến thức đã học vào việc tự theo dõi nhận xét về chế độ ăn uống của mình
Hoạt động 2: Trò chơi ai chọn thức ăn hợp lý
MT: áp dụng những kiến thức đã học vào việc lựa chọn thức ăn hàng ngày
 Hoạt động 3: Thực hành
*Bước 1: Giáo viên yêu cầu học sinh dựa vào kiến thức đã học và chế độ ăn uống của mình trong tuần để tự đánh giá
- Đã ăn phối hợp nhiều loại thức ăn và thường xuyên đổi món chưa?
- Đã ăn phối hợp các chất đạm, chất béo động vật và thực vật chưa?
- Đã ăn thức ăn có chứa các loại vi- ta- min và chất khoáng chưa?
-GV NX đưa ra lời khuyên hợp lí.
Hoạt động theo nhóm
- Các em sử dụng những thực phẩm mang đến những tranh ảnh, mô hình về thức ăn đã sưu tầm để trình bày một bữa ăn ngon và bổ
- GV cho cả lớp thảo luận xem làm thế nào để bữa ăn đủ chất dinh dưỡng
 -Y/c HS ghi lại và trình bày 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý
-GV NX –bổ sung.
-Còn thời gian cho HS chơi trò chơi “Ô chữ kì diệu” (nội dung sách thiết kế Khoa học).Nếu không còn thời gian chuyển xuống tiết tự học
- Từng học sinh dựa vào bảng ghi tên các thức ăn, đồ uống của mình trong tuần và tự đánh giá theo các tiêu chí trên
- Học sinh trao đổi cặp đôi
- Một số học sinh trình bày kết quả bài làm.
- HS hoạt động theo nhóm
- Các nhóm trình bày bữa ăn của nhóm mình
- Học sinh khác nhận xét
- Học sinh tự ghi lại 10 lời khuyên dinh dưỡng hợp lý
- 2- 3 em đọc-NX
C. Củng cố dặn dò:2’
- Giáo viên nhắc lại kiến thức toàn bài
- Thực hiện tốt 10 lời khuyên
-NX giờ học.
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
KỂ CHUYỆN
ÔN TẬP GIỮA KỲ (TIẾT 2 )
I. Mục tiêu
* Kiểm tra đọc (lấy điểm).
- Nội dung: Các câu bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
- Kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độc tối thiểu 75 tiếng/phút.Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung
- Nắm được nội dung chính,nhân vật, giọng đọc của các bài là truyện kể thuộc chủ điểm “Măng mọc thẳng”
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên ghi tên các bài vào phiếu.
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
-Chúng ta đã học những bài tập đọc nào thuộc chủ điểmMăng mọc thẳng?
Học sinh trả lời-NX
B. Dạy bài mới:35’
Giới thiệu bài
- Giáo viên giới thiệu
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Ôn các bài tập đọc, học thuộc lòng
-GV làm phiếu ghi, các bài
Học sinh bốc thăm phiếu
phải bài nào đọc bài đó. 
-Những bài nào thuộc truyện đọc?
-Một người chính trực.Những hạt thóc giống
Bài 2:
-Đọc Y/c
-Nội dung chính là gì? nhân vật là ai? Giọng đọc như thế nào? 
-Gọi các nhóm đọc bài - nhận xét
- Thảo luận nhóm 4
HS điền vào phiếu
Tên bài
Nội dung
Nhân vật
Giọng đọc
1.Một người chính trực
-Ca ngợi lòng ngay thẳng chính trực của Tô Hiến Thành
Tô Hiến Thành, Đỗ Thái Hậu
Thong thả, rõ ràng
2. Những hạt thóc giống
-Nhờ dũng cảm trung thực bé Chôm được vua truyền ngôi
Bé Chôm 
Nhà vua
-Khoan thai, chậm rãi
-Cảm hứng, ngợi ca
3. Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca
-Thể hiện tình yêu thương ý thức trách nhiệm
An- đrây -ca
-Trầm, buồn, xúc động
4. Chị em tôi
-Một cô bé hay nói dối ba để đi chơi được em gái làm cho tỉnh ngộ
-Cô chị
-Em, người cha
-Nhẹ nhàng, hóm hỉnh
-Ôn tồn,ngây thơ
C. Củng cố dặn dò:1’
-Những truyện kể em vừa học khuyên chúng ta điều gì?
-Nhận xét tiết học
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP GIỮA KỲI (TIẾT 3)
I. Mục tiêu:
1.Kiểm tra đọc (lấy điểm) . 
- Nội dung: Các câu bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
- Kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độc tối thiểu 75 tiếng/phút.Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung
- Nhận biết được các thể loại văn xuôi, kịch ,thơ; bước đầu nắm được nhân vật và tính cách trong bài tập đọc là truyện kể đã học.
II. Đồ dùng dạy học.
- Phiếu ghi sẵn các bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
- Phiếu kẻ sẵn BT2.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Giới thiệu bài
- Nêu mục tiêu tiết học
B.Bài mới:35’
Hoạt động 1: Kiểm 
- Cho HS gắp thăm bài đọc
- Lần lượt từng HS lên bảng gắp thăm (5HS)
tra đọc
- Gọi HS đọc và trả lời câu hỏi
- Đọc và trả lời câu hỏi
-GV NX 
Theo dõi -nhận xét
Hoạt động 2: Hướng dẫn làm bài tập
Bài 2
- Gọi HS đọc yêu cầu
- Nêu tên các bài tập đọc, số trang thuộc chủ điểm Trên đôi cánh ước mơ?
- 1 HS đọc
-Trung thu độc lập (66). Ở Vương quốc tương lai (70). Nếu chúng mình có phép lạ(76).Đôi giày ba ta màu xanh(81).Thưa chuyện với mẹ(85). Điều ước của vua Mi-đát(90)
- Yêu cầu HS hoạt động trong nhóm
- Thảo luận nhóm 4.
-GV NX Chữa bài
- Đọc bài làm
Tên bài
Thể loại
Nội dung chính
Giọng đọc
1. Trung thu độc lập
Văn xuôi
Mơ ước của anh chiến sĩ trong đêm trung thu độc lập
- Nhẹ nhàng, thể hiện niềm tự hào, tin tưởng
2. Ở Vương quốc Tương Lai
Kịch
Vở kịch thể hiện ước mơ của các bạn nhỏ về 1 cuộc sống đầy đủ và hạnh phúc
- Hồn nhiên, háo hức, tự tin
3.Nếu chúng mình có phép lạ
Thơ
Mơ ước của các bạn nhỏ muốn có phép lạ làm cho thế giới trở nên tốt đẹp hơn.
-Hồn nhiên ,vui tươi.
4.Đôi giày ba ta màu xanh
Văn xuôi
Chị phụ trách có tấm lòng nhân hậu đã vận động được cậu bé lang thang đi học
-Giọng nhẹ nhàng, tình cảm.
5.Thưa chuyện với mẹ
Văn xuôi
Cương mơ ước trở thành thợ rènnghề hèn kém.
-Cương: lễ phép, hoan hỉ.Mẹ:ngạc nhiên, dịu dàng.
6.Điều ước của vua Mi-đát.
Văn xuôi
Vua Mi-đát muốn mọi vật mình chạm vàocon người.
-Khoan thai.Đổi giọng phù hợp với nhân vật.
Bài 3: 
-Gọi HS đọc yêu cầu
-HS nêu các bài tập đọc theo chủ điểm.
-HS làm việc theo nhóm
 -Gọi HS đọc bài nhận xét
-GV NX 
Nhân vật
Tên bài
Tính cách
-Nhân vật “tôi’ chị phụ trách
-Lái
Đôi giày ba ta màu xanh
- Nhân hậu, thông cảm, chia sẻ
-Hồn nhiên, tình cảm
- Cương
Thưa chuyện với mẹ
- Hiếu thảo, thương mẹ
- Mẹ Cương
- Dịu dàng, thương con
-Vua Mi - đát 
-Thần Đi - ô - ni -dốt 
 Điều ước của vua Mi - đát
-Tham lam nhưng biết hối hận, Thông minh
C. Củng cố dặn dò:1’
- Các bài vừa ôn trên giúp em hiểu điều gì?
- Nhận xét giờ học
HS nêu 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
Thứ ba ngày 12 tháng 11 năm 2019 
TOÁN
LUYỆN TẬP CHUNG
I. Mục tiêu:
Giúp HS củng cố về :
-Thực hiện các phép tính cộng, trừ với các số tự nhiên có nhiều chữ số.
-Nhận biết được 2 đường thẳng vuông góc.
-Giải bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó liên quan đến hình chữ nhật.
II.Đồ dùng dạy học:
-Thước thẳng, ê-ke.
II Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:3’
 A B 
 M N
 D C
B. Dạy bài mới:33’
Giới thiệu bài
*Phép cộng, trừ số có nhiều chữ số
Bài 1a: Đặt tính và tính
-
+
 386 259 726 485
 260 837 452 936
 647 096 273 549
*Tính chất kết hợp, giao hoán của phép cộng
Bài 2a
5798+322+4678=5798+(322+4678)=5798+5000=10798
*Hình vuông, hình chữ nhật, tính chu vi hình chữ nhật
Bài 3:
a. Hình vuông BIHC có cạnh = 3 cm
b. Cạnh DH vuông góc với cạnh AD, BC, IH
c.Chiều dài hình chữ nhật là:3+ 3 = 6(cm)
 Chu vi hình chữ nhật AIHD là:( 6 + 3 ) x 2 = 18(cm)
-Y/c HS chữa bài 1(55)
-GV đưa bảng phụ Y/c HS chữa
Quan sát hình vẽ :
a.Nêu tên các cạnh song song với cạnh AB
b.Nêu tên các cạnh vuông góc với cạnh AB
-GV NX 
-Giáo viên giới thiệu bài
* Gọi đọc yêu cầu bài 1
- GV hướng dẫn HS tự làm bài.
- Muốn cộng, trừ hai số có nhiều chữ số ta làm thế nào?
-Phép cộng(trừ)có nhớ khi thực hiện ta lưu ý gì?
-BT1 ôn kiến thức gì?
*Gọi học sinh đọc đề bài 2
-Thế nào là tính bằng cách thuận tiện?
-Y/c HS làm bài 2a chữa-
-Để tính bằng cách thuận tiện nhất ta áp dụng tính chất nào của phép cộng?.
- Nêu tính chất kết hợp, giao hoán của phép cộng?
-BT 2 ôn kiến thức gì?
*Gọi học sinh đọc đề bài Y/c HS quan sát hình SGK
-Hình vuôngABCD và hình vuôngBIHC có chung cạnh nào?
-Vậy độ dài cạnh của hình vuôngBIHC là bao nhiêu?
-Cạnh DH vuông góc với những cạnh nào?
-Đọc Y/c phần c
- Muốn tính chu vi hình chữ nhật ta làm thế nào? 
-Chiều dài (chiều rộng) là cạnh nào? bằng bao nhiêu cm?
-BT3 củng cố kiến thức gì?
-Học sinh chữa miệngbài 1- nhận xét
-HS chữa bảng-NX
- HS đọc
- 2 HS làm trên bảng lớp.
- HS tự làm bài rồi chữa bài, đổi vở-NX
-HS nêu
- Học sinh đọc đề, 1 em lên bảng làm bài 2a, nhận xét
HS đổi vở KT bài của nhau , NX
- Tính chất kết hợp và giao hoán
-Học sinh nêu tính chất kết hợp và giao hoán
-HS đọc-quan sát hình SGK
-Có chung cạnh BC
-3cm
- Cạnh DH vuông góc với cạnh AD,BC,IH
-(a +b) x 2
- 1 em giải trên bảng lớp chữa phần c-NX
*Bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó;tính diện tích hình chữ nhật
Bài 4a
C..rộng 4cm
C.dài 16cm
Chiều rộng hình chữ nhật là: (16 - 4) : 2 = (cm)
Chiều dài hình chữ nhật là 
6 + 4 = 10(cm)
Diện tích hình chữ nhật là:
 10 x 6 = 60(cm2)
-Gọi đọc đề bài 4.
- Muốn tính diện tích hình chữ nhật ta phải biết được gì?
-Bài toán cho gì?
-Biết được nửa chu vi hình chữ nhật tức là biết được điều gì?
-Vậy có tính được chiều dài, chiều rộng không?Dựa vào bài toán nào để tính?
-Y/c HS làm bài- chữa-( nếu không còn thời gian để bài giải đến chiều)
-HS đọc
-Số đo chiều dài, chiều rộng.
-Biết tổng số đo chiều dài và chiều rộng.
-Bài toán tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó
- HS tự tóm tắt (bằng sơ đồ), giải và chữa bài.
- 1 HS chữa trên bảng lớp-NX
C. Củng cố dặn dò:1’
-Nhắc lại các kiến thức đã ôn
-NX giờ học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
TẬP LÀM VĂN
ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA (ĐỌC)
I. Mục tiêu.
- HS nắm được một số từ ngữ( gồm cả thành ngữ, tục ngữ ) thuộc các chủ điểm đã học đã học trong tuần 1 đến tuần 9.
- Nắm được tác dụng và cách dùng dấu hai chấm, dấu ngoặc kép.
II. Đồ dùng dạy học
- Phiếu kẻ sẵn nội dung
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:1’
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B.Bài mới:35’
1. Giới thiệu bài
2. Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1
- Nêu nội dung bài học
-Từ tuần 1->tuần 9 học những chủ điểm nào?
- Gọi học sinh đọc yêu cầu
- Yêu cầu học sinh nhắc lại các bài mở rộng vốn từ .
- Cho học sinh làm việc theo nhóm
- Gọi học sinh trình bày
-GV Nhận xét
- Lắng nghe
-Thương ngườiMăng mọc thẳng.Trên đôi cánh ước mơ.
- 2 học sinh đọc
-Học sinh nêu: Nhân hậu- đoàn kết (trang 17 và 33).Trung thực – Tự trọng(trang 48,62). Ước mơ(trang87)
-Hoạt động nhóm
- Đại diện các nhóm trình bày-NX
Thương người như thể thương thân
Măng mọc thẳng
Trên đôi cánh ước mơ
1. Từ cùng nghĩa: Thương người , nhân hậu, nhân ái, nhân đức, hiền 
ừ, cưu mang
Từ cùng nghĩa: Trung thực, trung thành, ngay thẳng, thật thà, thật tâm, bộ thực, chính trực, tự trọng
- Ước mơ, ước muốn, ao ước, ước mong, ước vọng, mơ ước, mơ tưởng..
Từ trái nghĩa: độc ác, hung ác, 
tàn bạo..
- Từ trái nghĩa: dối trá, gian dối, gian lận, lừa đảo
-Gọi học sinh đọc yêu cầu
1 học sinh đọc
Bài 2:
-Gọi học sinh đọc câu tục ngữ,
 thành ngữ thuộc các chủ đề trên
-HS đọc
Thươngngườinhư thể thương thân
Măng mọc thẳng
Trên đôi cánh ước mơ
-Ởhiền gặp lành 
Hiền như bụt;Lành như đất
Môi hở răng lạnh Máu chảy ruột mềm
Dữ như cọp
- Trung thực: Thẳng như ruột ngựa; Thuốc đắng dã tật
- Tự trọng: Giấy rách phải giữ lấy lề; Đói cho sạch rách cho thơm
- Cầu được ước thấy;Ước sao được vậy;Ước của trái mùa.
- Đứng núi này trông núi nọ
- Nhận xét sửa chữa cho học sinh
Bài 3:
-Gọi học sinh đọc yêu cầu
- 1 học sinh đọc
- Trao đổi thảo luận cặp đôi
Dấu câu
Tác dụng
a. Dấu hai chấm
- Báo hiệu bộ phận 
âu đứng sau
nó là lời của một nhân vật. Lúc đó dấu hai chấm được dùng phối hợp với dấu “” hay dấu gạch đầu dòng
b. Dấu ngoặc kép
- Dẫn lời nói trực tiếp của nhân vật
- Lời nói trực tiếp của nhân vật trước dấu “” thêm dấu hai chấm
- Đánh dấu những từ 
ược dùng với
nghĩa đặc biệt
- Gọi học sinh lấyVD.
-HS nêu VD
C. Củng cố dặn dò:1’
- Nhận xét tiết học
- Về nhà học thuộc các thành ngữ, tục ngữ vừa học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
Tập đọc
ÔN TẬP GIỮA KỲ (TIẾT 4 )
I. Mục tiêu
* Kiểm tra đọc (lấy điểm).
- Nội dung: Các câu bài tập đọc từ tuần 1 đến tuần 9.
- Kĩ năng đọc thành tiếng: Đọc trôi chảy, phát âm rõ, tốc độc tối thiểu 75 tiếng/phút.Bước đầu biết đọc diễn cảm đoạn văn, đoạn thơ phù hợp với nội dung
- Nắm được nội dung chính,nhân vật, giọng đọc của các bài là truyện kể thuộc chủ điểm “Măng mọc thẳng”
II. Đồ dùng dạy học
- Giáo viên ghi tên các bài vào phiếu.
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
-Chúng ta đã học những bài tập đọc nào thuộc chủ điểmMăng mọc thẳng?
Học sinh trả lời-NX
B. Dạy bài mới:35’
Giới thiệu bài
- Giáo viên giới thiệu
Hướng dẫn làm bài tập
Bài 1: Ôn các bài tập đọc, học thuộc lòng
-GV làm phiếu ghi, các bài tập đọc
Học sinh bốc thăm phiếu
phải bài nào đọc bài đó. 
-Những bài nào thuộc truyện đọc?
-Một người chính trực.Những hạt thóc giống
Bài 2:
-Đọc Y/c
-Nội dung chính là gì? nhân vật là ai? Giọng đọc như thế nào? 
-Gọi các nhóm đọc bài - nhận xét
- Thảo luận nhóm 4
HS điền vào phiếu
Tên bài
Nội dung
Nhân vật
Giọn
 đọc
1.Một người chính trực
-Ca ngợi lòng ngay thẳng chính trực của Tô Hiến Thành
Tô Hiến Thành, Đỗ Thái Hậu
Thong thả, rõ ràng
2. Những hạt thóc giống
-Nhờ dũng cảm trung thực bé Chôm được vua truyền ngôi
Bé Chôm 
Nhà vua
-Khoan thai, chậm rãi
-Cảm hứng, ngợi ca
3. Nỗi dằn vặt của An - đrây - ca
-Thể hiện tình yêu thương ý thức trách nhiệm
An- đrây -ca
-Trầm, buồn, xúc động
4. Chị em tôi
-Một cô bé hay nói dối ba để đi chơi được em gái làm cho tỉnh ngộ
-Cô chị
-Em, người cha
-Nhẹ nhàng, hóm hỉnh
-Ôn tồn,ngây thơ
C. Củng cố dặn dò:1’
-Những truyện kể em vừa học khuyên chúng ta điều gì?
-Nhận xét tiết học
Thứ tư ngày 13 tháng 11 năm 2019 
TOÁN
NHÂN VỚI SỐ CÓ MỘT CHỮ SỐ
I. Mục tiêu: Giúp HS :
-Biết cách thực hiện phép nhân số có nhiều chữ số với số có một chữ số(có nhớ và không nhớ ;tích có không quá 6 chữ số).
-áp dụng để giải bài toán có liên quan.
-Rèn kĩ năng tính toán 
II.Đồ dùng dạy học:
-Bảng phụ.
II. Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:1’
B. Dạy bài mới:35’
Giới thiệu bài 
1. Nhân số có 6 chữ số với số có 1 chữ số (không nhớ):
a. Phép nhân 241 324 x 2
 241 324
 2
 482 648
2. Nhân số có 6 chữ số với số có một chữ số (có nhớ):
b. Phép nhân 136 204 x 4
 136 204
 4
 544 816
3. Thực hành:
Bài 1:
 341 231 214 325
x 2 x 4
 682 462 857 300
-HS tính:35x4;27x4
-GV NX 
-Giáo viên giới thiệu
 - GV viết lên bảng phép nhân: 241324 x 2 = ?
- Gọi học sinh lên bảng đặt tính và nêu cách tính như SGK
-GV NX KL
-Khi thực hiện phép nhân ta phải thực hiện tính bắt đầu từ đâu?
- GV ghi lên bảng phép nhân: 136204 x 4 = ?
-GV Y/c HS đặt tính và thực hiện phép tính 
*Chú ý HS đây là phép nhân có nhớ.Khi thực hiện chúng ta cần thêm số nhớ vào kết quả của lần nhân liền sau.
-Muốn nhân số có 6 chữ số với số có1 chữ số ta làm thế nào?
-Gọi học sinh đọc đề bài 1
-Y/c HS tự làm
-Nêu cách đặt tính và thực hiện phép tính?
- GV cùng cả lớp kiểm tra, nhận xét bài làm trên bảng.
- Học sinh chữa bài nhận xét.
- 1 HS lên bảng đặt tính và nêu cách tính.
- HS khác đặt tính và làm vào nháp.
-Tính từ trái sang phải.
- HS lên bảng đặt tính và tính.
- HS khác làm bài vào vở nháp.
- HS đối chiếu kết quả làm bài với bài làm trên bảng.
- HS khác nhắc lại cách làm như SGK.
-HS đọc 
- HS tự làm bài. 2 HS lên bảng tính-chữa-NX
HS đổi vở KT bài của nhau , NX
Bài 3 a: 
a. 321475 + 423 507 x 2
= 321 475 + 847 014
= 1 168 489
-Gọi đọc yêu cầu bài 3
-Nêu cách tính? 
-HS đọc
-Nhân, chia trước cộng, trừ sau
-HS chữa bài-NX sửa sai
C. Củng cố dặn dò:2’
-Muốn nhân số có 6 chữ số với số có1 chữ số ta làm thế nào?
-Nhận xét tiết học
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
ÔN TẬP GIỮA HỌC KỲ I (Tiết 5)
I. Mục tiêu:
- Xác định được các tiếng có đủ âm đầu ,vần , thanh trong đoạn văn theo mô hình âm tiết đã học.
- Nhận biết và tìm được từ đơn, từ ghép, từ láy,danh từ, động từ, trong câu,đoạn văn.
 II. Đồ dùng dạy học.
 -Bảng lớp viết sẵn đoạn văn
-Bảng nhóm.
III. Các hoạt động dạy học.
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:1’
-Chúng ta đã học những từ loại nào?
-GV NX
-Danh từ, động từ, tính từ
B. Dạy bài mới:35’
Giới thiệu bài
Giáo viên giới thiệu
Học sinh nghe
Hướng dẫn bài tập
Bài 1: 
-Dán đoạn văn và gọi học sinh đọc
- Cảnh đẹp của đất nước được quan sát ở vị trí nào?
- Những cảnh đẹp cuả đất nước hiện ra cho em biết điều gì về đất nước ta?
- Giáo viên tổng kết chuyển ý
-Quan sát từ trên cao xuống
-Những cảnh đẹp đấy cho thấy đất nước ta rất thanh bình, đẹp hiền hoà
Bài 2
-Đọc Y/c
-Y/c HS làm theo nhóm 4-Trình bày-NX KL
-Thảo luận nhóm 4
-Học sinh làm ra giấy to, trình bày-NX
Tiếng
Âm đầu
Vần
Thanh
a. Chỉ có vần và thanh
 ao
 dưới 
 d
 ao
 ươi
ngang
sắc
b. Có đủ âm đầu, vần thanh
tầm
cánh
chú
chuồn
bây
giờ
là
t
c
ch
ch
b
gi
l
âm
anh
u
uôn
ây
ơ
a
huyền
sắc
sắc
huyền
 ngang
huyền
 huyền
Bài 3
-Đọc Y/c
 - Thế nào là từ đơn,? Cho VD?
- Thế nào là từ láy? Cho VD.
- Thế nào là từ ghép? Cho VD.
-Cho thảo luận cặp đôi tìm từ-nêu kết quả-NX-bổ sung.
- Là từ chỉ gồm 1 tiếng. VD: ăn, ngủ
- Là từ phối hợp những tiếng có âm hay vần giống nhau.
VD: lao xao, long lanh
- Từ ghép là từ được ghép các tiếng có nghĩa lại với nhau.
VD: dãy núi, ngôi nhà.
HS tự tìm VD trong đoạn văn.
Từ đơn
Từ láy
Từ ghép
dưới, tầm, cánh, chú là, luỹ, tre, xanh, trong, bờ, ao
chuồn chuồn, 
rì rào, rung rinh,
 thung thăng.
bây giờ, khoai
 nước, tuyệt đẹp, 
hiện ra, ngược xuôi,
trong xanh,cao vút.
Bài 4: 
C. Củng cố dặn dò:1’
-Đọc Y/c
-Thế nào là danh từ? Cho VD?
- Thế nào là động từ? Cho VD?
-Hôm nay ta ôn kiến thức gì?
-NX giờ học
-Từ chỉ sự vật VD: Tấm, cánh,
-Từ chỉ hoạt động, trạng thái của sự vậtVD: rì rào, rung rinh, hiện ra,
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
LỊCH SỬ
CUỘC KHÁNG CHIẾN CHỐNG QUÂN TỐNG XÂM LƯỢC 
LẦN THỨ NHẤT (981)
 I. Mục tiêu.Sau bài học, học sinh có thể:
- Nắm được những nét chính về cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược lần thứ nhất: Nêu được tình hình đất nước ta trước khi quân Tống xâm lược.
- Hiểu được sự việc Lê Hoàn lên ngôi là phù hợp với yêu cầu của đất nước và hợp với lòng dân.
- Trình bày ngắn gọn diễn biến của cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược.
- Nêu được đôi nét về Lê Hoàn và ý nghĩa của cuộc kháng chiến chống quân Tống.
- Giáo dục lòng am hiểu lịch sử.
II. Đồ dùng dạy học
- Các hình minh họa.Lược đồ,phiếu học tập	
III. Các hoạt động dạy học
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
- Kể lại tình hình nước ta sau khi Ngô Quyền mất?
-GV NX 
- 2 Học sinh trả lời -NX
B. Dạy bài mới:35’ 
Giới thiệu bài
- Giáo viên giới thiệu
Hoạt động 1: 
 Tình hình nước ta trước khi quân Tống xâm lược 
-HS đọc SGK-thảo luận nhóm 4
Bài 1:Hãy chọn câu trả lời đúng cho các câu hỏi sau:
1.Vì sao Thái hậu họ Dương mời Lê Hoàn lên làm vua?
a.Vì khi lên ngôi Đinh toàn còn quá nhỏ.
b.Vì quân Tống đem quân sang xâm lược nước ta 
c.Vì Lê Hoàn là người tài giỏi đang chỉ huy quân đội.
d.Tất cả các ý trên.
2.Lê Hoàn lên ngôi vua có được nhân dân ủng hộ không ?Vì sao?
-HS đọc- thảo luận.
-Nêu kết quả thảo luận-NX
Đáp án:Câu 1d, câu 2c
a.Lê Hoàn được nhân dân ủng hộ vì ông là người tài giỏi.
b. Lê Hoàn được nhân dân ủng hộ vì Đinh Toàn còn nhỏ không gánh vác được việc nước.
c.Tất cả các ý trên.
 BT2: Tóm tắt tình hình của nước ta khi quân Tống xâm lược
- Khi Lê Hoàn lên ngôi ông được ủng hộ như thế nào?
- Khi lên ngôi Lê Hoàn xưng là gì?Triều đại của ông được gọi là triều gì?
- Nhiệm vụ đầu tiên của nhà Tiền Lê là gì?
- Giáo viên kết luận, chuyển ý.
- Cho học sinh đọc SGK, xem lựơc đồ trình bày diễn biến của cuộc khởi nghĩa
- Thời gian quân Tống xâm lựơc nước ta?
- Đinh Bộ Lĩnh và con trai cả bị giết hại. Đinh Toàn lên ngôi nhưng còn quá nhỏ
- ..quân sĩ tung hô “vạn tuế”
- .. xưng là Hoàng đế
- Là lãnh đạo nhân dân ta kháng chiến chống quân xâm lược Tống
- Học sinh đọc thầm SGK xem lược đồ-thảo luận
Hoạt động 2:
Diễn biến của 
cuộc khởi nghĩa
-Các con đường chúng tiến vào nước ta?
- Theo đường sông Bạch Đằng và theo đường Lạng Sơn
- Lê Hoàn chia quân thành mấy cánh, đóng quân ở đâu?
- Chia thành 2 cánh đóng quân ở của sông Bạch Đằng và ải Chi Lăng
-Kể lại diễn biến trận đánh?
Học sinh kể nhận xét
- Kết quả của cuộc kháng chiến như thế nào?
- Quân giặc chết quá nửa tướng giặc bị chết
- Gọi học sinh trình bày lại diễn biến trận đánh
- 2 – 3 học sinh lên trình bày-NX
Hoạt động 3: ý nghĩa
- Cuộc kháng chiến chống quân Tống thắng lợi có ý nghĩa như thế nào đối với lịch sử dân tộc?
- .. giữ vững nền độc lập của nước nhà và đem lại cho nhân dân ta .
C. Củng cố
- Kể một số anh hùng dân tộc?
dặn dò:2’
-Nêu bài học- Nhận xét tiết học 
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
 CHÍNH TẢ 
ÔN TẬP GIỮA KỲ I (TIẾT 6)
 I. Mục tiêu.
- Nghe -viết đúng bài chính tả( tốc độ khoảng 75 chữ/ 15 phút)không mắc quá 5 lỗi trong bài, trình bày sạch đẹp, đúng bài văn có lời đối thoại. ( Lời hứa )
- Nắm được tác dụng của dấu ngoặc kép trong bài .
- Nắm được quy tắc viết hoa tên riêng( Việt Nam và nước ngoài) , bước đầu biết sửa lỗi chính tả trong bài viết.
- Giáo dục học sinh có ý thức giữ gìn VSCĐ,giữ đúng lời hứa
II. Đồ dùng dạy học.
- Kẻ sẵn trên bảng BT3.
III. Các hoạt động dạy học.
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:1’
Kiểm tra sự chuẩn bị của HS
B. Dạy bài mới:35’
1. Giới thiệu bài
2. Viết chính tả
 a. Viết từ khó
- GV nêu mục tiêu tiết học
- GV đọc bài viết 1 lần
- Yêu cầu HS tìm từ dễ lẫn từ khó viết
- Đọc cho HS viết từ khó bụi cây, ngẩng đầu, lính gác, trận giả
- Gọi HS giải nghĩa từ trung sĩ
- Nêu cách trình bày bài viết?
- Nhắc nhở tư thế ngồi viết đúng
- 1 HS đọc
- HS tìm
- HS viết bảng, lớp viết nháp
- 1 HS đọc chú giải
- HS nêu
- HS sửa tư thế ngồi viết
b. Đọc chính tả cho HS viết 
c. Soát lỗi, chấm điểm
 - Giáo viên đọc cho học sinh viết bài
- Giáo viên đọc cho học sinh soát lỗi 
-Chấm khoảng 1/4 lớp
-GV NX bài viết
- HS viết bài
- HS soát lỗi
3. Luyện tập
- Gọi học sinh đọc yêu cầu bài 1
-Học sinh đọc 
Bài 1:
Bài 3: 
- HS thảo luận cặp đôi
- Đọc bài làm
-GV KL câu trả lời đúng.
- Em bé được giao nhiệm vụ gì?
-Vì sao trời đã tối em không về?
-Các dấu ngoặc kép trong bài dùng để là gì?
-HS thảo luận 
-HS đọc bài-NX
-Em được giao nhiệm vụ gác kho đạn
-Em không về vì đã hứa không bỏ vị trí gác khi chưa có người đến thay
- Các dấu “”báo trước bộ phận sau nó là lời nói của bạn em bé hay của em bé
- Gọi học sinh đọc yêu cầu 
- Thảo luận nhóm
- GV kết luận
- 2 học sinh
- Yêu cầu học sinh trao đổi, hoàn thành phiếu
Các loại tên riêng
Quy tắc viết
Ví dụ
1. Tên người, tên địa lý Việt Nam 
Viết hoa chữ cái đầu của mỗi tiếng tạo thành tên đó
- Hồ Chí Minh
- Điện Biên Phủ
- Trường Sơn
2. Tên người, tên địa lý nước ngoài
- Viết hoa chữ cái đầu của mỗi bộ phận tạo thành tên đó.Nếu bộ phận tạo tên gồm nhiều tiếng thì giữa các tiếng có gạch nối.
-Tên phiên âm Hán Việt viết như tên riêng Việt Nam.
- Lu- i Pa- xtơ
- Xanh Pê- tec –bua
-Luân Đôn.
-Bạch Cư Dị
C. Củng cố dặn dò:1’
-Nhận xét tiết học
-Chuẩn bị bài sau.
BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY :	
.
Thứ năm ngày 14 tháng 11 năm 2019 
TOÁN
TÍNH CHẤT GIAO HOÁN CỦA PHÉP NHÂN
I. Mục tiêu:Giúp HS :
- Nhận biết tính chất giao hoán của phép nhân.
- Vận dụng tính chất giao hoán của phép nhân để tính toán.
-Rèn kĩ năng tính toán, ghi nhớ
II. Đồ dùng dạy học:
 Bảng phụ kẻ bảng trong phần b) SGK, bỏ trống dòng 2, 3, 4 ở cột 3 và cột 4.
III. Các hoạt động dạy học:
Nội dung 
Hoạt động của GV
Hoạt động của HS
A. Kiểm tra bài cũ:2’
B. Dạy bài mới:35’
Giới thiệu bài
1. Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân
a
b
a x b
b x a
4
8
4 x 8 = 32
8 x 4 = 32
6
7
6 x 7 = 42
7 x 6 = 42
5
4
5 x 4 = 20
4 x 5 = 20
- Gọi học sinh chữa bài3
-GVNhận xét 
-GV giới thiệu-ghi bảng
a.So sánh giá trị của các cặp phép nhân có thừa số giống nhau.
-GV viết biểu thức 5x7 và 7x5 Y/c HS tính giá trị và so sánh hai biểu thức này với nhau.
- GV làm tương tự với một số cặp phép nhân khác
-GV KL:Vậy hai phép nhân có các thừa số giống nhauthì luôn bằng nhau.
b.Giới thiệu tính chất giao hoán của phép nhân:
 - GV treo bảng phụ Y/c HS thực hiện tính giá trị của biểu thức a xb và bxa
- GV ghi các kết quả vào ô trống trong b

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_10_ban_chuan_kien_thuc.doc