Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 (Chiều)

biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.

*** Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm, phiếu.

Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2

Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3

Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.

II. Đồ dùng dạy học:

 GV : Tranh minh hoạ trong bài.

III. Các hoạt động dạy học:

 

doc 13 trang Bảo Anh 12/07/2023 18960
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 16 (Chiều)
TUẦN 16 Thứ hai ngày 16 tháng 12 năm 2019.
Tiết 1: Tiếng Việt tăng cường	 
Tiết 43: Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài: Kéo co.
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 80 tiếng / 1phút
 **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
*** Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm, phiếu.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3 
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.
II. Đồ dùng dạy học:
 GV : Tranh minh hoạ trong bài.
III. Các hoạt động dạy học:
1. Ổn định tổ chức 
- Nội dung tăng cường
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc.
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3 
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.
- HS nhận nhiệm vụ
- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm
+ Đoạn 1“Từ đầu....là bên ấy thắng”
+ Đoạn 2 “ Tiếp.....người xem hội”
+ Đoạn 3: đoạn còn lại 
* Toàn bài đọc với giọng sôi nổi, hào hứng thể hện khí thế của người chơi kéo co, thể hiện tinh thần thượng võ.
2. Luyện đọc 
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
 3.Củng cố - dặn dò:
TiÕt 2: Khoa häc
TiÕt 31: Không khí có những tính chất gì? 
I. Môc tiªu:
- Quan s¸t vµ lµm thÝ nghiÖm ®Ó phat hiÖn ra mét sè tÝnh chÊt cña kh«ng khÝ: trong suèt, kh«ng mµu, kh«ng mïi, kh«ng cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh, kh«ng khÝ cã thÓ bÞ nÐn l¹i vµ gi·n ra.
+ Nªu ®­îc vÝ dô vÒ øng dông mét sè tÝnh chÊt cña kh«ng khÝ trong ®êi sèng: b¬m xe,...
* Bảo vệ môi trường: Một số đặt điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
II. §å dïng d¹y häc.
- N«i dung bµi 
III. Ho¹t ®éng d¹y häc.
1. æn ®Þnh tæ chøc 
2. KiÓm tra bµi cò:
? Lµm thÕ nµo ®Ó biÕt cã kh«ng khÝ ? 
( Xung quanh mäi vËt vµ mäi chç rçng bªn trong vËt)
- 2, 3 Hs tr×nh bµy.
- Gv cïng líp nx.
3. Bµi míi:
a. Ho¹t ®éng 1: Ph¸t hiÖn mµu, mïi, vÞ cña kh«ng khÝ. 
? Em cã nh×n thÊy kh«ng khÝ kh«ng ? T¹i sao?
- Kh«ng - v× kh«ng khÝ trong suèt vµ kh«ng mµu.
? Dïng l­ìi nÕm, mòi ng­Ø, em nhËn thÊy kh«ng khÝ cã vÞ g×, mïi g×?
- Kh«ng khÝ kh«ng mïi, kh«ng vÞ.
? Cã khi ta ngöi thÊy mïi h­¬ng th¬m, mïi khã chÞu cã ph¶i lµ mïi cña kh«ng khÝ kh«ng? VD?
- Kh«ng, ®ã lµ mïi cña nh÷ng chÊt kh¸c cã trong kh«ng khÝ.VD mïi n­íc hoa, hay mïi cña r¸c th¶i... 
* KÕt luËn: Kh«ng khÝ trong suèt, kh«ng mµu, kh«ng vÞ. 	
 b. Ho¹t ®éng 2: Ch¬i thæi bãng ph¸t hiÖn h×nh d¹ng cña kh«ng khÝ.
+ Ch¬i thæi bãng: 
- Ch¬i theo nhãm 6;
- Nhãm tr­ëng ®iÒu khiÓn. §Õm sè bãng b¸o c¸o.
- LuËt ch¬i: - Cïng cã sè bãng, cïng thæi. Nhãm nµo thæi xong tr­íc, bãng ®ñ c¨ng kh«ng bÞ vì - th¾ng.
- C¸c nhãm thæi bãng, kÕt luËn nhãm th¾ng cuéc.
- Th¶o luËn: M« t¶ c¸c h×nh d¹ng cña qu¶ bãng võa thæi.
- C¸c nhãm tr¶ lêi:
? C¸i g× chøa trong qu¶ bãng vµ lµm chóng cã h×nh d¹ng nh­ vËy?
- Kh«ng khÝ.
? Qua ®ã rót ra kh«ng khÝ cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh kh«ng?
- Kh«ng
? Nªu mét sè vÝ dô chøng tá kh«ng khÝ kh«ng cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh?
- H×nh d¹ng kh«ng khÝ trong s¨m xe ®¹p kh¸c h×nh d¹ng kh«ng khÝ trong s¨m xe m¸y, «t«.
* KÕt luËn: Kh«ng khÝ kh«ng cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh mµ cã h×nh d¹ng cña toµn bé kho¶ng trèng bªn trong vËt ch­¸ nã.
c. Ho¹t ®éng 3: T×m hiÓu tÝnh chÊt bÞ nÐn vµ gi·n ra cña kh«ng khÝ.
- Tæ chøc th¶o luËn nhãm 4:
- C¸c nhãm ®äc sgk môc quan s¸t trang 65.
? M« t¶ hiÖn t­îng x¶y ra ë h×nh 2b, 2c. Sö dông tõ nÐn l¹i vµ gi·n ra?
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy kÕt qu¶:
- Kh«ng khÝ cã thÓ bÞ nÐn l¹i (h×nh 2b) hoÆc gi·n ra( h×nh 2c).
? T¸c ®éng lªn chiÕc b¬m ntn ®Ó chøng minh kh«ng khÝ cã thÓ bÞ nÐn l¹i vµ gi·n ra?
- HS lµm thö, võa lµm võa nãi: b¬m kim tiªm hoÆc b¬m xe ®¹p.
? Nªu vÝ dô øng dông tÝnh chÊt cña kh«ng khÝ trong ®êi sèng?
- Lµm b¬m kim tiªm, b¬m xe,...
4.Cñng cè, dÆn dß:
- §äc môc b¹n cÇn biÕt.
* Tích hợp GDMT :
- Một số đặt điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
- NhËn xÐt giê häc
TiÕt 3: ChÝnh t¶: (Nghe – viÕt)
 Tiết 16: KÐo co
I. Môc tiªu :
- Nghe - viÕt ®óng chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng ®o¹n v¨n trong bµi KÐo co.
- Lµm ®óng BT2 a/b,hoÆc BTCT ph­¬ng ng÷ do GV so¹n
II. §å dïng d¹y häc.
- GiÊy, bót d¹.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc:
1. Ổn định tổ chức
2. KiÓm tra bµi cò:
ViÕt: Trèn t×m, c¾m tr¹i, chäi dÕ, trung thu, ...
- 2 HS lªn b¶ng viÕt, líp viÕt nh¸p.
- Gv cïng hs nx, chèt tõ viÕt ®óng.
3.Bµi míi:
a. Giíi thiÖu bµi: Nªu M§,YC.
b. H­íng dÉn häc sinh nghe, viÕt.
- §äc ®o¹n v¨n viÕt trong bµi KÐo co: Héi lµng H÷u TrÊp...chuyÓn b¹i thµnh th¾ng.
- 1 hs ®äc, líp theo dâi.
- §äc thÇm t×m tõ khi viÕt cßn dÔ viÕt sai.
- C¶ líp ®äc thÇm. T×m tõ viÕt sai, líp luyÖn viÕt nh¸p, 1 sè em lªn b¶ng viÕt. 
- GV nh¾c hs l­u ý c¸ch tr×nh bµy bµi, chó ý danh tõ riªng.
- GV ®äc:
- HS gÊp vë viÕt bµi.
- GV ®äc toµn bµi.
- HS so¸t lçi.
- GV thu 1 sè bµi
- HS ®æi chÐo vë so¸t lçi.
- GV cïng hs nx chung.
c. Bµi tËp.
Bµi tËp 2a.
- HS ®äc thÇm yc cña bµi, lµm vë BT, mét sè hs lµm phiÕu.
- Tr×nh bµy :
- HS tiÕp nèi nhau nªu kÕt qu¶, d¸n phiÕu.
- GV cïng hs nx, chèt lêi gi¶i ®óng.
- HS ®äc lêi gi¶i ®óng.
a. + Nh¶y d©y
 + Móa rèi+ Giao bãng ( ®èi víi bãng bµn, bãng chuyÒn)
4. Cñng cè, dÆn dß.
- GV nx tiÕt häc.
Thứ ba ngày 17 tháng 12 năm 2019
Tiết 1: Tiếng việt tăng cường
Tiết 47: Luyện viết bài : Kéo co
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung : Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 80 chữ/15 phút
** Phần nâng cao: Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệt r/gi/d, ât/âc đoạn văn và các câu tục ngữ.
*** Cách thức thực hiện:, vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu.
+ Nhóm 1 tập chép đoạn 1 trang 155.
+ Nhóm 2 viết đoạn 1,2 trang 155.
+ Nhóm 3 viết đoạn 1,2 và làm yêu cầu BT1 trang 115.
II. Đồ dùng dạy học.
 - Phiếu BT1 vở BTTV trang 115.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Nội dung tăng cường
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện viết và làm bài tập.
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ Nhóm 1 tập chép đoạn 1 trang 155.
+ Nhóm 2 viết đoạn 1,2 trang 155.
+ Đoạn 1“Từ đầu....là bên ấy thắng”
+ Đoạn 2 “ Tiếp.....người xem hội”
2. Hướng dẫn học sinh viết bài,làm bài tập.
- GV đọc cho HS viết bài
- HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
* Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
+ Nhóm 3 viết đoạn 1,2 và làm yêu cầu BT1 trang 115
* GV hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài.
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
3.Củng cố dặn dò:
Nhận xét giờ học. 
- Hs đổi vở soát lỗi.
- Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập.
Bài 1 (Tr 115): Tìm và viết các từ ngữ (Chọn 1 trong 2 bài tập)
a) Chứa tiếng có âm đầu là r, d hoặc gi, có nghĩa như sau
- Trò chơi quay dây qua đầu, mỗi lần chạm đất thì nhảy lên cho dây luồn qua dưới chân: nhảy dây.
- Môn nghệ thuật sân khấu biểu diễn bằng cách điều khiển các hình mẫu giống như người, vật: múa rối
- Phát bóng sang phía đối thủ để mở đầu hiệp đấu hoặc lượt đấu: giao bóng
b) Chứa tiếng có các vần ât hoặc âc, có nghĩa như sau :
- Ôm lấy nhau và cố sức làm cho đối phương ngã: đấu vật
- Nâng lên cao một chút: nhấc                 - Búp bê nhựa hình người, bụng tròn, hễ đặt nằm lật đật là bật dậy: lật đật
Tiết 2: Toán tăng cường
Tiết 31: Thương có chữ số 0
I.Mục tiêu: 
* Phần ôn luyện chung: Thực hiện được phép chia cho số có hai chữ số trong trường hợp có chữ số 0 ở thương.
 ** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức thực hiện thành thạo các bài tập liên quan.
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Bài 1, 2 trang 88- vở bài tập Toán 4 - tập 1.
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1( TR 88).
-Nhóm 2, 3 làm bài tập 1, 2 (trang 88)
II. Đồ dùng dạy học: 
-VBT toán 4 
III.Các hoạt động dạy học:
1.Ổn định tổ chức
- Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1( TR 88).
HS làm bài vào vở.
Hs đọc yc
Bài 1(tr 88): Đặt tính rồi tính
-Nhóm 2, 3 làm bài tập 1,2 (trang 88)
HS làm bài vào vở.
Bài 2(tr 88): 
Tóm tắt:
Bài giải
Số tiền mà phải trả cho mỗi cái bút bi là:
78000 : 26 = 3000 (đồng)
Nếu mỗi bút bi giảm giá 200 đồng thì số tiền phải trả cho một cái bút bi là:
3000 – 200 = 2800 (đồng)
Vậy với số tiền là 98000 thì sẽ mua được số bút bi là:
98 000 : 2800 = 35 (cái)
Đáp số: 35 cái
- Cho HS NX trong nhóm ,GV nhận xét
-GV chốt ND bài tập
2.Củng cố - dặn dò.
- Nhận xét tiết học 
- Liên hệ bài sau
TiÕt 3: §¹o ®øc
TiÕt 16: Yªu lao ®éng (T1)
I. Môc tiªu:
+ Nªu ®­îc Ých lîi cña lao ®éng.
+ TÝch cùc tham gia c¸c c«ng viÖc lao ®éng ë líp, ë tr­êng, ë nhµ phï hîp víi kh¶ n¨ng cña b¶n th©n.
+ Kh«ng ®ång t×nh víi nh÷ng biÓu hiÖn l­êi lao ®éng.
* GD kĩ năng sống: 
- Xác định của giá trị của lao động
- Quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường
II. §å dïng d¹y häc:
- §å dïng ®ãng vai BT 2 ( chuÈn bÞ theo nhãm).
- PhiÕu häc tËp ho¹t ®éng 2 BT1.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. æn ®Þnh tæ chøc
2. KiÓm tra bµi cò:
? §äc thuéc lßng ghi nhí cña bµi?
- 1, 2 HS ®äc.
? §äc, h¸t nh÷ng bµi th¬, h¸t em s¸ng t¸c hay s­u tÇm nãi vÒ c«ng lao cña thÇy, c« gi¸o?
- 2, 3 HS ®äc, h¸t..
- GV cïng hs nx chung
3.Bµi míi:
a. Ho¹t ®éng 1: §äc truyÖn: Mét ngµy cña Pª - chi- a.
- §äc truyÖn:
- 1, 2 HS ®äc, líp theo dâi.
- Tæ chøc th¶o luËn nhãm 3 c©u hái SGK/25.
- Th¶o luËn nhãm ®«i.
- Tr×nh bµy:
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy lÇn l­ît tõng c©u, líp nx, trao ®æi.
- GV nx chung, chèt ý.
* KÕt luËn: C¬m ¨n, ¸o mÆc, s¸ch vë, ...®Òu lµ s¶n phÈm cña lao ®éng. Lao ®éng ®em l¹i cho con ng­êi niÒm vui vµ gióp cho con ng­êi sèng tèt h¬n.
- §äc phÇn ghi nhí:
- 2,3 HS ®äc.
b. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm bµi tËp 1
- Tæ chøc hs th¶o luËn nhãm 4.
- C¶ líp lµm nh¸p, 2 nhãm lµm phiÕu khæ to.
- Tr×nh bµy:
- LÇn l­ît c¸c ®¹i diÖn nhãm nªu miÖng, 2 nhãm d¸n phiÕu.
- GV cïng hs nhËn xÐt, chèt ý ®óng.
Yªu lao ®éng
L­êi lao ®éng
- Lµm bµi vµ häc thuéc bµi råi míi ®i ch¬i
- Kh«ng häc bµi, kh«ng lµm bµi.
- Lu«n lu«n hoµn thµnh mäi viÖc khi bè, mÑ, thÇy c« gi¸o giao cho.
....
- û l¹i chê ng­êi kh¸c lµm cho.
.... 
c. Ho¹t ®éng 3: §ãng vai bµi tËp 2. 
- §äc t×nh huèng sgk.
- 2 HS ®äc.
- Th¶o luËn nhãm 5:
- C¸c nhãm chän t×nh huèng, chän b¹n ®ãng vai vµ th¶o luËn theo t×nh huèng ®· ®ãng.
- Tr×nh bµy:
- 2 nhãm ®ãng 2 t×nh huèng, líp trao ®æi theo t×nh huèng.
? C¸ch øng xö trong mçi t×nh huèng nh­ vËy ®· phï hîp ch­a? V× sao?
- HS tr¶ lêi.
- HS kh¸c ®­a ra c¸ch c­ xö kh¸c.
- GV nx vµ chèt c¸ch c­ xö ®óng, hay.
4. Cñng cè – dÆn dß
- Nh¾c l¹i néi dung bµi 
*Tích hợp GDKNS:
- Xác định của giá trị của lao động
- Quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường
- NhËn xÐt giê häc 
Thứ tư ngày 18 tháng 12 năm 2019
Tiết 1: Mĩ thuật 
(Đ/c: Thông dạy)
____________________________________________
Tiết 2: Tiếng việt tăng cường
Tiết 48: MRVT: Đồ chơi – trò chơi.
I.Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Biết thêm tên một số đồ chơi, trò chơi..
** Phần nâng cao: Nêu được một số từ ngữ miêu tả tình cảm thái độ của người khi tham gia trò chơi.
*** Cách thực hiện có thể: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Nhóm 1 làm BT1,2 Trang 116
- Nhóm 2 làm BT1,2 Trang 116
- Nhóm 3 làm BT1,2,3 trang 116
II. Đồ dùng dạy học
- VBT Tiếng việt 4 tập 1 trang 116.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- ND tăng cường
- GV chia lớp thành 3 nhóm, giao việc cho các nhóm.
- HS ngồi theo nhóm, nhận nhiệm vụ
- HS các nhóm thực hiện YC bài trong phiếu BT
- Nhóm 1 làm BT1,2 Trang 116
HS làm bài vào vở.
- Nhóm 2 làm BT1,2 Trang 116
HS làm bài vào vở.
- Nhóm 3 làm BT1,2,3 trang 116. HS làm bài vào vở.
-Các nhóm nhận nhiệm vụ, thực hiện.
Bài 1(Tr 116): Viết tên các trò chơi sau vào các nhóm ở dưới: Nhảy dây, kéo co, ô ăn quan, lò cò, vật, cờ tướng, xếp hình, đá cầu.
– Trò chơi rèn luyện sức mạnh : kéo co, đấu vật, đá bóng
– Trò chơi rèn luyện sự khéo léo : nhảy dây, lò cò, đá cầu
– Trò chơi rèn luyện trí tuệ : cờ tướng, cờ vua, xếp hình
Bài 2(Tr 116): Chọn thành ngữ, tục ngữ ứng vơi mỗi nghĩ dưới dây theo mẫu(ghi dấu cộng vào ô thích hợp):
Thành ngữ, tục ngữ
Chơi với lửa
Ở chọn nơi, chơi chọn bạn
Chơi diều đứt dây
Chơi dao có ngày đứt tay
a) Làm một việc nguy hiểm
+
b) Mất trắng tay
+
c) Liều lĩnh ắt gặp tai họa
+
d) Phải biết chọn bạn, chọn nơi sinh sống
+
Bài 3(Tr 116):  Chọn những thành ngữ, tục ngữ thích hợp ở bài tập 2 để khuyên bạn :
a) Nếu bạn em chơi với một số bạn hư nên học kém hẳn đi.
M: Em sẽ nói vói bạn : “Ở chọn nơi,chơi chọn bạn”. Cậu nên chơi với các bạn ngoan thì cậu sẽ học tốt hơn.
b) Nếu bạn em thích trèo lên một chỗ cao chênh vênh, rất nguy hiểm để tỏ ra là mình gan dạ.
Em sẽ khuyên bạn “Nguy hiểm lắm, cậu xuống ngay đi, đừng có mà chơi với lửa” hoặc : “Chơi dao có ngày đứt tay, cậu té bây giờ, xuống!”
 - Các nhóm trình bày kết quả làm việc trong nhóm, GV cùng HS nhận xét. GV chốt lại nội dung kiến thức bài tập.
5.Củng cố - dặn dò: 
-Nhận xét tiết học
Tiết 3: HĐNGLL
Tiết 16: Hoạt động văn hóa, văn nghệ, TDTT chào mừng ngày thành lập QĐND VN.
I. Môc tiªu gi¸o dôc : 
- HS biết một số bài hát ca ngợi về chú bộ đội.
- Hướng dẫn HS biết vận động khi biểu diễn các bài hát, mạnh dạn khi tham gia các hoạt động
- GD học sinh lòng biết ơn các chú bộ đội và tích cực học tập tốt.
* Cách thức thực hiện: tổ chức tại lớp. 
II. Quy mô, địa điểm, thời điểm, thời lượng tổ chức hoạt động:
- Quy mô: Tổ chức theo lớp học.
- Địa điểm: tại lớp học.	
- Thời điểm: Tổ chức vào tiết thứ 5 ngày thứ sáu trong tuần.
- Thời lượng: 20 phút.
II. Néi dung h×nh thøc :	
1. Néi dung: Vui văn nghệ .
2. H×nh thøc: BiÓu diÔn v¨n nghÖ .
III. ChuÈn bÞ :
C¸c tiÕt môc v¨n nghÖ, .
IV. Tài liệu phương tiện
- Tài liệu, tranh ảnh về các anh bộ đội.
V.TiÕn hµnh ho¹t ®éng :
1. Sinh ho¹t chñ ®Ò: 20'
* Chư¬ng tr×nh vui v¨n nghÖ 
Ngưêi ®iÒu khiÓn: GV
Néi dung ho¹t ®éng:
- §éi v¨n nghÖ biÓu diÔn 1 tiÕt môc:
+ §¬n ca “Mµu ¸o chó bé ®éi”.
- §¹i diÖn 3 tæ h¸t ®¹i diÖn mçi tæ mét bµi vÒ chñ ®Ò anh bé ®éi .
- Sau tõng tiÕt môc, tÆng hoa, vç tay chóc mõng .
- Tæ chøc cho hai tæ thi h¸t :
+ C¸c tæ lÇn lît h¸t c¸c bµi h¸t cã tõ “¸o xanh”, “Bé ®éi”. Tæ nµo h¸t ®ưîc nhiÒu h¬n tæ ®ã th¾ng. PhÇn thưëng:8 c¸i bót .
+ H¸t liªn khóc: §¹i diÖn mét tæ h¸t bµi h¸t dõng ë tõ nµo, ®¹i diÖn tæ cßn l¹i ph¶i h¸t tiÕp bµi h¸t cßn l¹i cã tõ ®ã .
Mçi ®éi cö ra 4 ngưêi .§¹i diÖn tæ nµo h¸t l¹i sau cïng tæ ®ã chiÕn th¾ng .
PhÇn thưëng: 1 quyÓn vë .
VI. KÕt thóc ho¹t ®éng : 
- NhËn xÐt sù chuÈn bÞ cña c¸c tæ, đ¸nh gi¸ chung c¸c tiÕt môc v¨n nghÖ, trao phÇn thưëng. 
Thứ năm ngày 19 tháng 12 năm 2019.
Tiết 1: Toán tăng cường
Tiết 32: Chia cho số có ba chữ số
I.Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: Thực hiện được nhân (chia) với (cho) số có đến ba chữ số
 ** Phần nâng cao: Thực hiện thành thạo các bài tập và giải bài toán 
*** Cách thực hiện có thể: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Làm bài tập 1,2,3 (trang 89)VBT Toán 4-tập 1.
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1( trang 89)
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2( trang 89)
- Nhóm 3:thực hiện Bài 1,2,3( trang 89)
II. Đồ dùng dạy học:
 -Giấy nháp. VBTT lớp 4 tập 1.
III.Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc cho các nhóm
-Nhóm 1:thực hiện Bài1
(trang 89).HS làm bài vào vở.
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
(trang 89) HS làm bài vào vở.
- Nhóm 3:thực hiện Bài 1,2,3( trang 89) HS làm bài vào vở.
- Cho HS NX trong nhóm ,GV nhận xét
-GV chốt ND bài tập
2.Củng cố - dặn dò: 
-Nhận xét tiết học
Bài 1(tr 89): Đặt tính rồi tính
Bài 2(tr 89): 
Tóm tắt:
Bài giải
Số tạ hàng mà mỗi chuyến xe chở được là:
924 tấn = 9240 tạ
9240 : 264 = 35 (tạ)
Đáp số: 35 tạ
Bài 3(tr 89): Tính bằng hai cách:
a) 2555 : 365 + 1825 : 365 = 7 + 5
                                           = 12
   2555 : 365 + 1825 : 365 = (2555 + 1825 ): 365
                                          = 4380 : 365
                                          = 12
b) ( 5544 + 3780) : 252 = 9324 : 252
                                      = 37
   ( 5544 + 3780) : 252 = 5544 : 252 + 3780 : 252
                                         = 22 + 15
                                         = 37
Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường
Tiết 31: Chủ đề 6: Ngày tết, lễ hội và mùa xuân
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung: Sắp xếp sản phẩm theo nội dung
* Phần nâng cao: Thêm chi tiết hoàn thành sản phẩm
* Cách thực hiện có thể: Cá nhân, nhóm 
II. Chuẩn bị:
+ Giáo Viên:
- SGK Mĩ Thuật 4
- Tranh ảnh, sản phẩm về chủ đề ngày tết, lể hội và mùa xuân.
+ Học Sinh:
- SGK MĨ Thuật 4
- Đất nặn, giấy A4, chì,
III. Các hoạt động dạy học:
Hoạt động 3: Thực hành:
- Yêu cầu học sinh vẽ, xé dán hoặc nặn tạo hình từ vật tìm được theo nội dung đã chọn.
- GV đưa ra một số câu hỏi gợi mở
+ Em chọn nội dung nào?
+ Nêu hình ảnh chính, phụ của nội dung mà em thể hiện.
+Em định chọn vật liệu gì để thể hiện?
- Cá nhân thực hành
- Trả lời câu hỏi
Tiết 3: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
 Tiết học thư viện 
Tiết 16: Câu chuyện: Cừu con thật thà
I. Mục tiêu:
1. Kiến thức:- Nghe đọc, hiểu nội dung và thưởng thức câu chuyện. Học được những thói quen và phẩm chất thật thà qua câu chuyện.
2. Kỹ năng:- Giúp HS biết vận dụng những kiến thức toán học vào cuộc sống hàng ngày.
3. Thái độ: - HS thích những câu chuyện nói về thế giới loài vật xung quanh mình và yêu thích những bạn có tính thật thà.
II. Chuẩn bị:
Truyện:-Cừu con thật thà
III. Các hoạt động dạy học
A. Trước khi đọc
 1* Khởi động: Giờ hát
- Cho xem tranh bìa và hỏi:
+ Quan sát tranh em thấy gì?
+ Dựa vào hình ảnh minh họa trong tranh em đoán xem hôm nay chúng ta sẽ cùng đọc câu chuyện gì?
- GV giới thiệu tên truyện.
B. Trong khi đọc
* Giờ đọc truyện
- GV vừa đọc vừa mở tranh cho HS vừa xem tranh vừa nghe. Trong lúc đọc có đặt câu hỏi phỏng đoán cho HS:
+ Các em đoán xem Cừu có trả một đồng lại cho cô bàn hàng không?
+ Kết thúc câu chuyện ra sao?
- GV chia lớp thành 4 nhóm
* Đọc truyện theo cặp.
* Đọc cá nhân
C.Sau khi đọc
- GV đặt câu hỏi để kiểm tra việc hiểu ND:
+ Cô vừa đọc câu chuyện gì?
+ Câu chuyện có mấy nhân vật? kể tên.
+ Cừu đã làm gì với đồng tiền của cô bán hàng?
+ Việc làm của Cừu thể hiện đức tính gì?
+ Qua câu chuyện, em học được điều gì?
- Nhận xét, giáo dục HS.
*. Hoạt động mở rộng:
- Chia nhóm và yêu cầu:
Nhóm 1, 2: Hỏi nhau về nội dung câu chuyện
Nhóm 3, 4: Vẽ tranh nhân vật hoặc chi tiết em thích nhất, giải thích vì sao?
Nhóm 5, 6: Sắm vai kể lại 1 đoạn.
- GV theo dõi gợi ý, giúp từng nhóm làm việc
- Mời các nhóm trình bày, cho HS nhận xét
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS
. - GV tổ chức cho học sinh ghi vào phiếu bình luận 
D. Củng cố, dặn dò 
* Giới thiệu sách:
- Cho xem tờ bìa, hỏi: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại nội dung
- Mở tiếp 1 trang trong câu chuyện, hỏi Tranh vẽ những gì?
- Liên hệ tranh nêu những câu hỏi đóng để thu hút sự tò mò của HS về tình tiết trong câu chuyện và giới thiệu các em tìm đọc trong thư viện trường, quyển truyện có số đăng ký ĐV/4778 với tựa đề là: Bầu trời trong quả trứng.
- Nhận xét tiết SH, tuyên dương HS.
- Quan sát và nêu, bạn bổ sung
- HS đoán và nêu
- Quan sát, lắng nghe
- Nhắc lại tên câu chuyện
- Quan sát tranh, lắng nghe, phỏng đoán theo gợi ý
HS đọc theo nhóm
- Tham gia trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- Nghe yêu cầu
- Tham gia thảo luận nhóm
- Lần lượt trình bày
- Đại diện nhóm ghi phiếu bình luận
- Lắng nghe
- Quan sát và nêu
- Lắng nghe
- Quan sát, trả lời
- Nghe giới thiệu

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_16_chieu.doc