Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Bản đầy đủ
Buổi đầu độc lập .938 -> 1009 *GV :Từ bài1 đến bài 6 chúng ta đã ôn rồi về nhà xem lại
- Buổi đầu độc lập từ năm bao nhiêu đến năm bao nhiêu?
- Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập ?
-Hãy trình bày kết quả cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược? (HSG)
Nước Đại Việt thời nhà Lý 1009->1226 -Nước Đại Việt thời nhà Lý từ năm nào đến năm nào ?
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Bản đầy đủ", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 17 - Bản đầy đủ
KHOA HỌC ÔN TẬP VÀ KIỂM TRA HỌC KỲ I I Mục tiêu : 1. Kiến thức-kĩ năng: -Giúp HS củng cố và hệ thống các kiến thức về tháp dinh dưỡng -Một số tính chất của nước và không khí ;thành phần chính của không khí. -Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên -Vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt ,sản xuất và vui chơi giải trí. -HS có khả năng vẽ tranh cổ động bảo về môi trường . 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp II Tài liệu phương tiện : -Tháp dinh dưỡng -Sưu tầm tranh ảnh . Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ -Kể tên các bài đã học ? -HS kể 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ * Giới thiệu bài : Hoạt động 1: 1. Tháp dinh dưỡng Trò chơi ai nhanh ai đúng 2. Nước : 3.Không khí -GV giới thiệu bài *Cho hoạt động nhóm vẽ tháp dinh dưỡng -Tổ chức trưng bày sản phẩm NX - Nước,không khí có tính chất gì giống và khác nhau? (HSG) -Nêu các thành phần của không khí? -HS nghe -HS thảo luận nhóm vẽ -Trưng bày sản phẩm - Không màu, không mùi, không vị, không có hình dạng nhất định. -Ô xi,ni tơ. 4.Vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên. Ti vi, máy tính -Nêu vòng tuần hoàn của nước trong tự nhiên? -HS nêu NX Mục tiêu :Giúp HS củng cố kiến thức đã học về vai trò của nước và không khí trong sinh hoạt ,lao động và vui chơi giải trí . -Nêu vai trò của nước trong tự nhiên ? (HSG) *Cho HS trưng bày tranh sưu tầm về chủ đề không khí hoặc nước .. -Đại diện nhóm thuyết minh tranh -GV và HS NX đánh giá -HS trưng bày sản phẩm 3.Vận dụng- thực hành: Vẽ tranh cổ động 5 .Bảo vệ bầu không khí và môi trường . MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -GV chia lớp thành 4 tổ Tổ 1,3 vẽ về môi trường Tổ 2,4 vẽ về bảo vệ bầu không khí -Tổ chức trưng bày sản phẩm NX đánh giá - Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ? -NX giờ học - Chuẩn bị bài sau -HS vẽ tranh theo hai chủ đề -Trưng bày sản phẩm -NX * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... LỊCH SỬ ÔN TẬP HỌC KÌ I Mục tiêu : 1. Kiến thức -Kĩ năng -Hệ thống lại các kiến thức đã học ,những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử từ buổi đầu dựng nước đến cuối thế kỉ XIII ; nước Văn Lang, Âu Lạc; hơn một nghìn năm đấu tranh giành độc lập -Buổi đầu độc lập ;Nước Đại Việt thời Lí ;Nước Đại Việt thời Trần -Kể lại những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử 2. Năng lực: Tìm hiểu xã hội , vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp tình cảm yêu đất nước, biết ơn những người có công xây dựng đất nước. II Đồ dùng dạy học : -Hệ thống bảng , nội dung câu hỏi. Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt đông của HS A. KTBC :3’ - Kể các giai đoạn lịch sử đã học từ đầu năm đến nay? HSTL- NX B. Dạy bài mới :35’ * Giới thiệu bài : *1: HD ôn tập : MT: Hệ thống lại các kiến thức đã học ,những sự kiện tiêu biểu về các giai đoạn lịch sử( Ti vi, máy tính) -GV giới thiệu bài -HS nghe Buổi đầu độc lập .938 -> 1009 *GV :Từ bài1 đến bài 6 chúng ta đã ôn rồi về nhà xem lại - Buổi đầu độc lập từ năm bao nhiêu đến năm bao nhiêu? - Đinh Bộ Lĩnh đã có công gì trong buổi đầu độc lập ? -Hãy trình bày kết quả cuộc kháng chiến chống quân Tống xâm lược? (HSG) - Năm 938 - 1009 - Dẹp loạn 12 sứ quân thống nhất đất n đất nước -Độc lập được giữ vững ,nhân dân vững tin vào tiền đồ của dân tộc . Nước Đại Việt thời nhà Lý 1009->1226 -Nước Đại Việt thời nhà Lý từ năm nào đến năm nào ? -Năm 1009 -> 1226 -Nhà Lý rời đô ra Thăng Long năm nào ? -Năm 1010 - Vì sao dưới thời Lý nhiều chùa được xây dựng ? (HSG) -Đạo phật phát triển ,chùa là nơi tu hành của các nhà sư -Thời Lý nhân vật nào nổi tiếng nhất ? -Thuật lại cuộc kháng chiến chống quân Tống lần thứ hai? - Lý Công Uẩn Nước Đại Việt thời nhà Trần năm 1226- 1400 2:Vận dụng- thực hành 3:Định hướng hoạt động tiếp theo:2’ -Nước Đại Việt từ năm nào đến năm nào ? -Nhà Trần ra đời trong hoàn cảnh nào ? -Nhà Trần đã có những biện pháp gì và thu được kết quả gì trong việc đắp đê? (HSG) - Ý chí quyết tâm tiêu diệt quân xâm lược Mông Nguyên ntn? - Hôm nay ta ôn những kiến thức nào ? -Kể tên những di tích lịch sử, những sự kiện lịch sử ở địa phương liên quan đến các giai đoạn lịch sử trong bài? -NX giờ học - Chuẩn bị bài sau -Năm 1226 -1400 - Lý Chiêu Hoàng nhường ngôi cho Trần Cảnh -Có chức quan Hà đê sứ, tất cả mọi người tham gia đắp đê - Cả ba lần vua tôi . -Tượng đài Lí Thái Tổ, hệ thống đê. * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY .................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................... ĐỊA LÝ ÔN TẬP HỌC KỲ I I Mục tiêu : 1.Kiến thức- Kĩ năng -Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi dân tộc, trang phục và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn,Tây Nguyên,trung du Bắc Bộ, đồng bằng Bắc Bộ. Kĩ năng: Trình bày trước đám đông 2. Năng lực: Nhận thức khoa học, tìm hiểu tự nhiên, vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. 3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp Giáo dục HS yêu thích môn địa lý . II Tài liệu phương tiện: -Hệ thống các câu hỏi cho HS ôn tập -Tranh ảnh sưu tầm. Ti vi, máy tính III Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ - Từ đầu năm đến giờ chúng ta đã học về thiên nhiên và hoạt động sản xuất ở những nơi nào ? -HS trả lời- NX 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ * Giới thiệu bài : * HD ôn tập : Ti vi, máy tính -GV giới thiệu HĐ1. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở miền núi và trung du MT: Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi dân tộc, trang phục và hoạt động sản xuất của con người ở Hoàng Liên Sơn,Tây Nguyên,trung du Bắc Bộ -Nêu những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi ở Hoàng Liên Sơn,Tây Nguyên,trung du Bắc Bộ? - Ở Hoàng Liên Sơn có những dân tộc nào sinh sống ? - Ở Tây Nguyên có những dân tộc nào sinh sống ? -Cho HS thảo luận nhóm-trình bày-NX -Thái ,Dao, Mông .. -Gia-rai,Ê -đê, Ba- na,Xơ đăng -HS thảo luận nhóm-trình bày-NX HĐ2. Thiên nhiên và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng . *Cho thảo luận và trả lời các câu hỏi - Đồng bằng Bắc Bộ do những sông nào bồi đắp ? -HS thảo luận và trả lời -sông Hồng,sông Thái Bình MT: Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu về thiên nhiên,địa hình,khí hậu,sông ngòi dân tộc, trang phục và hoạt động sản xuất của con người ở đồng bằng Bắc Bộ. - Hãy kể về nhà ở và làng xóm của người dân ở đồng bằng Bắc Bộ? (HSG) - Kể tên những lễ hội nổi tiếng của đồng bằng Bắc Bộ? -Nhà có ao vườn,làng có lũy tre bao bọc -Hội Chùa Hương ,hội Lim,hội đền Gióng .. - Kể tên một số cây trồng vật nuôi ở đồng bằng Bắc Bộ? -HS thi kể HĐ3. Hà Nội thủ đô của nước ta. MT: Hệ thống lại những đặc điểm tiêu biểu của thủ đô Hà Nội *Cho thảo luận nhóm 4 trả lời các câu hỏi sau - Nêu những dẫn chứng cho thấy Hà Nội là trung tâm chính trị ,văn hoá ,kinh tế ,khoa học .? (HSG) -Các nhóm ghi vào bảng nhóm -Đại diện nhóm đọc bài NX 3.Vận dụng- thực hành: MT: HS nêu được kiến thức trong thực tế 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau -Kể tên một số di tích lịch sử ,danh lam thắng cảnh ở Hà Nội? -GV tổng kết : -Hôm nay chúng ta ôn những kiến thức nào ? -NX gìơ học -Chuẩn bị bài sau -HS kể hoặc thuyết minh tranh đã sưu tầm * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ........................................................................................................................................................................................................................................................................................ ĐẠO ĐỨC YÊU LAO ĐỘNG (T2) I Mục tiêu : 1. Kiến thức -Kĩ năng : -Hiểu được ý nghĩa lao động giúp con người phát triển lành mạnh đem lại cuộc sống ấm no ,hạnh phúc . -Kĩ năng xác định giá trị của lao động; quản lí thời gian để tham gia những việc làm vừa sức ở nhà và ở trường 2. Năng lực: vận dụng kiến thức, kĩ năng đã học. Tích cực tự giác lao động ở gia đình và nhà trường ,công đồng công việc phù hợp với bản thân . 3.Phẩm chất: Thích ứng với cuộc sống, định hướng nghề nghiệp.Giáo dục HS yêu thích lao động . II Tài liệu phương tiện -Sưu tầm các tấm gương yêu lao động ,và các trò chơi. Ti vi, máy tính IV Các hoạt động dạy học : Nội dung Hoạt động của GV Hoạt động của HS Khởi động:3’ Mục tiêu: ổn địnhtổ chức lớp, hỏi một số kiến thức bài cũ - Vì sao chúng ta phải yêu lao động ? GV NX đánh giá -HS đọc phần ghi nhớ SGK 2. Trải nghiệm- khám phá:33’ * Giới thiệu bài : Hoạt động 1:Kể các tấm gương yêu lao động . Ti vi, máy tính MT: Hiểu được ý nghĩa lao động giúp con người phát triển lành mạnh đem lại cuộc sống ấm no ,hạnh phúc -GV giới thiệu bài *Gọi HS kể các tấm gương yêu lao động ?( VD :Bác Hồ :truyện Bác Hồ làm viẹc cào tuyết ở Pa ri.. Bác Lương Định Của - Nhà bác học và bà con nông dân TV3 Tấm gương các bạn HS đã biết giúp đỡ gia đình ) -HS nghe -HS kể các tấm gương -Theo em những nhân vật đó có yêu lao động không ? -Vậy những biểu hiện của yêu lao động là gì ? (HSG) GVKL -Vượt khó khăn ,tự làm lấy công việc của mình ,làm việc từ đầu đến cuối H Đ 2: Trò chơi *Cho HS chơi trò chơi -GV phổ biến nội quy ,cả lớp chia làm hai đội ,thời gian 7 phút . Đội 1 đọc câu hỏi ,đội 2 trả lời và ngược lại VD:Đội 1:Đây là câu tục ngữ khen ngợi những người chăm chỉ lao động sẽ được nhiều người yêu mến .còn lười biếng không ai quan tâm “Làm biếng chẳng ai thiết Siêng làm ai cũng mời ” Hoặc :Tay làm hàm nhai ,tay quai miệng trễ . Ai ơi chớ bỏ ruộng hoang Bao nhiêu tấc đất ,tấc vàng bấy nhiêu. -GV nhận xét các đội ,thắng thua -HS nghe luật chơi và chơi 3.Vận dụng- thực hành: MT: HS nêu được ứng dụng trong thực tế -Yêu cầu mỗi HS hãy viết hoặc vẽ ra giấy về một công việc mà trong tương lai em yêu thích -Vì sao thích ,em sẽ làm gì để thực hiện ước mơ đó ? -HS tự vẽ hoặc ghi ra giấy -HS trình bày NX 4. Định hướng học tập tiếp theo:2’ MT: Giúp học sinh chuẩn bị bài sau - Vì sao ta phải yêu lao động ? -NX giờ học - Chuẩn bị bài sau HS đọc lại phần ghi nhớ SGK * BỔ SUNG SAU TIẾT DẠY ....................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................................
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_17_ban_day_du.doc