Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 (Chiều)

biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.

*** Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm, phiếu.

Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2

Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3

Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.

II. Đồ dùng dạy học

- SGK, VBT TV2

III.Các hoạt động dạy học.

1.Ổn định tổ chức.

-Ban văn nghệ cho lớp khởi động

 

doc 15 trang Bảo Anh 12/07/2023 18620
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 23 (Chiều)
TUẦN 23 Thứ hai ngày tháng năm 2020.
Tiết 1: Tiếng Việt tăng cường	 
Tiết 67: Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài: Hoa học trò.
I. Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 80 tiếng / 1phút
 **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
*** Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm, phiếu.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.
II. Đồ dùng dạy học
- SGK, VBT TV2
III.Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
 Nội dung tăng cường
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc.
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.
- HS nhận nhiệm vụ
- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm
+ Đoạn 1“Từ đầu...đậu khít nhau ”
+ Đoạn 2 “ Tiếp....mà bất ngờ vậy ?”
+ Đoạn 3: “Còn lại ”
* Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm : 
2. Luyện đọc 
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
3.Củng cố - dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học
_________________________________________________
TiÕt 2 : Khoa häc
 TiÕt 45: Ánh s¸ng
I. Môc tiªu: 
- Ph©n biÖt ®­îc c¸c vËt tù ph¸t s¸ng vµ c¸c vËt ®­îc chiÕu s¸ng.
- Lµm thÝ nghiÖm ®Ó x¸c ®Þnh c¸c vËt cho ¸nh s¸ng truyÒn qua hoÆc kh«ng truyÒn qua.
- Nªu vÝ dô hoÆc lµm thÝ nghiÖm ®Ó chøng tá ¸nh s¸ng truyÒn theo ®­êng th¼ng.
- Nªu vÝ dô hoÆc lµm thÝ nghiÖm ®Ó chøng tá m¾t nh×n thÊy mét vËt khi cã ¸nh s¸ng tõ vËt ®ã ®i tíi m¾t.
II. §å dïng d¹y häc.
- ChuÈn bÞ theo N5: Hép kÝn; tÊm kÝnh; nhùa trong; tÊm kÝnh mê; tÊm v¸n. 
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1.Ổn định lớp:
2, KiÓm tra bµi cò:
? TiÕng ån ph¸t ra tõ ®©u? T¸c h¹i cña tiÕng ån?
? Nªu c¸c c¸ch chèng tiÕng ån?
- 2,3 Hs tr¶ lêi.
- GV cïng Hs nx, ghi ®iÓm.
3, Bµi míi.
a. Giíi thiÖu bµi.
b. Ho¹t ®éng 1: C¸c vËt tù ph¸t ra ¸nh s¸ng vµ c¸c vËt ®­îc chiÕu s¸ng.
* C¸ch tiÕn hµnh:
- Tæ chøc cho hs trao ®æi theo N2:
- N2 th¶o luËn dùa vµo H1,2 vµ kinh nghiÖm...
? Nªu c¸c vËt tù ph¸t s¸ng vµ c¸c vËt ®­îc chiÕu s¸ng?
- H×nh 1: Bµn ngµy:
+VËt tù ph¸t s¸ng: MÆt trêi.
+VËt ®­îc chiÕu s¸ng: G­¬ng, bµn ghÕ,...
- H×nh 2: ban ®ªm:
+VËt tù ph¸t s¸ng: ngän ®Ìn ®iÖn.
+VËt ®­îc chiÕu s¸ng:mÆt tr¨ng; g­¬ng, bµn ghÕ.
* KÕt luËn: Gv chèt ý trªn.
c. Ho¹t ®éng 2: §­êng truyÒn cña ¸nh s¸ng.
* C¸ch tiÕn hµnh:
- Tæ chøc cho Hs ch¬i trß ch¬i dù ®o¸n ®­êng truyÒn cña ¸nh s¸ng:
- 3,4 Hs ®øng c¸c vÞ trÝ kh¸c nhau. Hs kh¸c h­íng ®Ìn tíi 1 Hs (ch­a bËt) Dù ®o¸n ¸nh s¸ng ®i tíi ®©u. BËt ®Ìn, so s¸nh dù ®o¸n víi kÕt qu¶.
- Gi¶i thÝch:
- Hs nªu gi¶i thÝch: ¸nh s¸ng truyÒn theo ®­êng th¼ng...
- Tæ chøc cho Hs lµm thÝ nghiÖm
H×nh 3.
- C¸c nhãm lµm vµ nªu nhËn xÐt.
* KÕt luËn: ¸nh s¸ng truyÒn theo ®­êng th¼ng.
d. Ho¹t ®éng 4: Sù truyÒn ¸nh s¸ng qua c¸c vËt.
* C¸ch tiÕn hµnh:
- Tæ chøc cho Hs lµm thÝ nghiÖm .
- Hs lµm thÝ nghiÖm theo N4.
+ ChiÕu ®Ìn phin vµo vËt cÇn t×m hiÓu, phÝa sau ®Æt tÊm b×a lµm mµn.
? So s¸nh kÕt qu¶ quan s¸t ®­îc khi chÆn vËt vµ khi ch­a chÆn vËt?
- LÇn l­ît ®¹i diÖn c¸c nhãm nªu.
* KÕt luËn : Cã vËt cho ¸nh s¸ng truyÒn qua, cã vËt kh«ng cho ¸nh s¸ng truyÒn qua.
e. Ho¹t ®éng 4: M¾t nh×n thÊy vËt khi nµo.
* C¸ch tiÕn hµnh:
- Tæ chøc cho Hs lµm thÝ nghiÖm sgk/91.
- Nªu kÕt qu¶:
- HS lµm thÝ nghiÖm theo N5.
- Khi ®Ìn trong hép ch­a s¸ng th× kh«ng nh×n thÊy vËt.
- Khi ®Ìn s¸ng th× nh×n thÊy vËt.
- Ch¾n m¾t b»ng 1 cuèn vë th× kh«ng nh×n thÊy vËt n÷a.
* KÕt luËn: Ta chØ nh×n thÊy vËt khi cã ¸nh s¸ng tõ vËt ®ã truyÒn vµo m¾t.
4. Cñng cè, dÆn dß:
- NX tiÕt häc.
TiÕt 3: ChÝnh t¶: (Nhí - viÕt)
Tiết 23: Chî TÕt.
I. Môc tiªu:
- Nhí, viÕt l¹i chÝnh t¶, tr×nh bµy ®óng 11 dßng ®Çu bµi chî TÕt.
 - Lµm ®óng bµi tËp chÝnh t¶ ph©n biÖt ©m ®Çu, vÇn dÔ lÉn (BT2).
II. §å dïng d¹y häc.
- PhiÕu viÕt s½n néi dung bµi tËp 2.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Ổn định lớp:
2, KiÓm tra bµi cò:
- Tæ chøc cho Hs ®äc, líp viÕt nh¸p vµ b¶ng líp:
- Líp viÕt: lªn; nµo; nøc në; ... 
- Gv cïng Hs nx ch÷a bµi.
3, Bµi míi.	
a. Giíi thiÖu bµi: M§, YC.
b. H­íng dÉn Hs nhí - viÕt.
- §äc yªu cÇu bµi:
- 1 Hs ®äc.
- §äc thuéc lßng 11 dßng th¬ cÇn viÕt
- Hs ®äc nèi tiÕp.
? Mäi ng­êi ®i chî TÕt trong khung c¶nh ®Ñp nh­ thÕ nµo?
- ...m©y tr¾ng ®á dÇn theo ¸nh n¾ng mÆt trêi trªn ®Ønh nói, s­¬ng ch­a tan hÕt...
? Mäi ng­êi ®i chî víi t©m tr¹ng ntn vµ d¸ng vÎ ra sao?
- ...vui, phÊn khëi, ...
- §äc thÇm ®o¹n viÕt:
- C¶ líp ®äc thÇm.
- T×m tõ khã, dÔ lÉn:
- Hs nªu vµ ®äc cho c¶ líp luyÖn viÕt:
VD: s­¬ng hång lam; «m Êp; nhµ gianh; viÒn; nÐp; lon xon; khom; yÕm th¾m; nÐp ®Çu; ngé nghÜnh;...
- GV nh¾c nhë chung khi viÕt:
- Hs gÊp sgk, viÕt bµi.
- GV nx chung.
- Hs ®æi chÐo vë so¸t lçi.
c. Bµi tËp.
- Hs ®äc yªu cÇu bµi.
- GV d¸n phiÕu vµ nªu râ yªu cÇu bµi.
- Hs ®äc thÇm vµ lµm bµi vµo vë BT.
- §iÒn vµo phiÕu:
- Mét sè HS nèi tiÕp nhau ®iÒn,
- GV cïng Hs nx, trao ®æi ch÷a bµi:
4. Cñng cè, dÆn dß: 
- NX tiÕt häc. 
- Thø tù ®iÒn:
ho¹ sÜ; n­íc §øc; sung s­íng; kh«ng hiÓu sao; bøc tranh; 
Thứ ba ngày tháng năm 2020
Tiết 1: Tiếng việt tăng cường
Tiết 68: Nhớ viết : Chợ tết
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung : Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 80 chữ/15 phút
** Phần nâng cao: Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệt n/l, ut/uc đoạn văn và các câu tục ngữ.
*** Cách thức thực hiện: vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu.
+ Nhóm 1 tập chép khổ thơ 1 trang 38
+ Nhóm 2 khổ thơ 1,2 trang 38
+ Nhóm 3 viết khổ thơ 1,2 trang 38 làm yêu cầu BT1 vở BTTV 4-T2 trang 27.
II. Đồ dùng dạy học
- VBT TV2
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
 Nội dung tăng cường
- Hs đọc và trả lời câu hỏi.
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện viết và làm bài tập.
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ Nhóm 1 tập chép khổ thơ 1 trang 38
+ Nhóm 2 khổ thơ 1,2 trang 38
+ Nhóm 3 viết khổ thơ 1,2 trang 38 làm yêu cầu BT1 vở BTTV 4-T2 trang 27.
2. Hướng dẫn học sinh viết bài,làm bài tập.
- GV đọc cho HS viết bài
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
* Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
* GV hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài.
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
- Đọc yêu cầu bài.
- HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Hs đổi vở soát lỗi.
- Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập.
Bài tập 1(Trang 27) Ghi tiếng thích hợp vào mỗi chỗ trống để hoàn chỉnh mẩu chuyện dưới đây. Biết rằng : chỗ trống số 1 chứa tiếng bắt đầu là s hay x, còn chỗ trống số 2 chứa tiếng có vần là ưc hay ưt.
Một ngày và một năm
Men-xen là một họa (1) sĩ trứ danh của nước (2) Đức được rất nhiều người hâm mộ. Mỗi khi tranh của ông trưng bày là người ta tranh nhau mua.
Có một họa sĩ trẻ nói với ông :
- Ngài thật là một người (1) sung sướng. Còn tôi, không hiểu (1) sao tranh rất khó bán. Nhiều (2) bức tranh tôi vẽ mất cả ngày nhưng phải một năm mới bán được.
Men-xen liền bảo :
- Anh hãy thử làm ngược lại xem sao ! Nghĩa là hãy để cả một năm vẽ một (2) bức tranh, rồi bán nó trong một ngày.
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
Tiết 2: Toán tăng cường
Tiết 45: Luyện tập
I. Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: So sánh, rút gọn, quy đồng được các phân số.
 ** Phần nâng cao: Nắm vững kiến thức và vận dụng làm thành thạo các bài tập về so sánh, rút gọn, quy đồng được các phân số.
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm.
 - Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2.
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3.
Bài 1, 2, 3 trang 30- vở bài tập Toán 4 - tập 2
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
 1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 30), vào vở.
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
 ( trang 30) , vào vở.
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3
 (trang 31) , vào vở.
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GV
 chốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
Bài 1. ( trang 30)  So sánh hai phân số:
a ) Ta có 3 3 x5 15 ; 5 5x2 10
 4 4 x 5 20 10 10x2 20
Mà 15 10 vậy 3 5
 20 20 4 10
b ) Làm tương tự như ý a
Bài 2 ( trang 30) So sánh hai phân số bằng hai cách khác nhau:
a ) cách 1: Ta có 7 7 x7 49 ; 5 5x5 25
 5 5 x 7 35 7 7x5 35
Mà 49 > 25 vậy 7 > 5
 35 35 5 7
Cách 2 : Ta có : 7 > 1 ; 1 > 5 vậy 7 > 5
 5 7 5 7
b ) 14 và 24
 16 21
Bài 3 ( Tr 31). So sánh hai phân số có cùng tử số (theo mẫu):
Nhớ lại: Trong hai phân số có cùng tử số, phân số nào có mẫu số bé hơn thì phân số đó lớn hớn
a ) Ta có : 17 > 15 nên 8 > 8
 17 15
b) Ta có : 11 45 
 11 19
2. Củng cố - Dặn dò	
- Gv tóm tắt nội dung- giáo dục tư tưởng
____________________________________________
TiÕt 3: §¹o ®øc
TiÕt 23: Gi÷ g×n c¸c c«ng tr×nh c«ng céng (T1).
I. Môc tiªu:
- BiÕt ®­îc v× sao ph¶i gi÷ g×n c¸c c«ng tr×nh c«ng céng.
- Nªu ®­îc mét sè viÖc cÇn lµm ®Ó b¶o vÖ c¸c c«ng tr×nh c«ng céng.
- Cã ý thøc b¶o vÖ, gi÷ g×n c¸c c«ng tr×nh c«ng céng ë ®Þa ph­¬ng.
*Bảo vệ môi trường: GD các em biết và thực hiện giữ gìn các công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến môi trường và chất lượng cuộc sống. Chúng ta cần phải bảo vệ, giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với khả năng của bản thân. 
*GD kĩ năng sống: Xác định giá trị văn hóa tinh thần của những nơi công cộng
Thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương
 * An ninh quốc phòng: Giải thích cho học sinh hiểu được lợi ích của việc bảo vệ tài sản chung
II. §å dïng d¹y häc.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Ổn định lớp:
2. KiÓm tra bµi cò:
? Nªu nh÷ng biÓu hiÖn cña ng­êi lÞch sù víi mäi ng­êi?
- 2 Hs tr¶ lêi, líp nx.
- Gv nx chung, ®¸nh gi¸.
3, Bµi míi.
a. Giíi thiÖu bµi míi.
b. Th¶o luËn nhãm t×nh huèng trang 34, sgk.
- Tæ chøc cho Hs th¶o luËn N4
- N4 th¶o luËn t×nh huèng.
- Tr×nh bµy:
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy, líp nx trao ®æi, bæ sung.
- Gv nx chung, kÕt luËn:
* KÕt luËn: Nhµ v¨n ho¸ x· lµ mét c«ng tr×nh c«ng céng, lµ n¬i sinh ho¹t v¨n ho¸ chung cña nh©n d©n, ®­îc x©y dùng bëi nhiÒu c«ng søc, tiÒn cña. V× vËy Th¾ng cÇn ph¶i khuyªn Hïng nªn gi÷ g×n kh«ng ®­îc vÏ bËy nªn ®ã.
c. Ho¹t ®éng 3: Bµi tËp 1, sgk/35.
- §äc yªu cÇu bµi.
- Tæ chøc Hs trao ®æi theo cÆp:
- Tõng cÆp trao ®æi theo yªu cÇu bµi.
- Tr×nh bµy:
- Tõng nhãm tr×nh bµy, líp trao ®æi, tranh luËn.
* KÕt luËn: Tranh 2,4: §óng; Tranh 1,3 : Sai.
d. Ho¹t ®éng 3: Xö lý t×nh huèng bµi tËp 2/36.
- Tæ chøc cho Hs trao ®æi th¶o luËn theo nhãm 4;
- N4 hs th¶o luËn .
- Tr×nh bµy:
- §¹i diÖn tõng nhãm tr×nh bµy, bæ sung, tranh luËn ý kiÕn tr­íc líp.
- GV nx kÕt luËn tõng t×nh huèng:
a. CÇn b¸o cho ng­êi lín hoÆc nh÷ng ng­êi cã tr¸ch nhiÖm vÒ viÖc nµy.
b. CÇn ph©n tÝch lîi Ých cña biÓn b¸o giao th«ng, gióp c¸c b¹n nhá thÊy râ t¸c h¹i cña hµnh ®éng nÐm ®Êt ®¸ vµo biÓn b¸o giao th«ng vµ khuyªn ng¨n hä.
- Hs ®äc ghi nhí bµi.
4. Ho¹t ®éng tiÕp nèi: ChuÈn bÞ bµi tËp 4: §iÒu tra vÒ c¸c c«ng tr×nh c«ng céng cã kÎ thªm cét vÒ lîi Ých cña c«ng tr×nh c«ng céng.
Thứ tư ngày tháng năm 2020
Tiết 1: Mĩ thuật
(Đ/c: Thông dạy)
____________________________________________
Tiết 2: Tiếng việt tăng cường
Tiết 69: Dấu gạch ngang
I. Muïc tiêu 
* Phần ôn luyện chung : Nêu được tác dụng của dấu gạch ngang.
** Phần nâng cao: Viết được một đoạn văn trong đó sử dụng dấu gạch ngang.
*** Cách thức thực hiện, vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu.
+Nhóm 1 làm bài tập 1.
 - Nhóm 2, 3 làm BT1,2.
II. Đồ dùng dạy học
- VBT TV 2
III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
Nội dung tăng cường
2. Hướng dẫn luyện tập
- GV chia lớp thành 2 nhóm, giao việc cho các nhóm.
+Nhóm 1 làm bài tập 1 trang 29
- Nhóm 2, 3 làm BT1,2 trang
 29
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
Bài 1 ( TR 29). Ghi những câu có chứa dấu gạch ngang trong mẩu chuyện Quà tặng cha (Sách Tiếng Việt 4, tập hai, trang 46) ở cột A và tác dụng của mỗi dấu ở cột B.
Có dấu gạch ngang
Tác dụng của dấu gạchn gang
- Một bữa Pa-xcan đi đâu về khuya, thấy bố mình - một viên chức tài chính - vẫn cặm cụi trước bàn làm việc.
- Những dãy tính cộng hàng ngàn con số, một công việc buồn tẻ làm sao - Pa-xcan nghĩ thầm.
-Con hi vọng món quà nhỏ này có thể làm bố bớt nhức đầu vì những con tính - Pa-xcan nói.
Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu.
- Dấu gạch ngang dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu.
- Dấu gạch ngang thứ nhất dùng để đánh dấu chỗ bắt đầu câu nói của Pa-xcan. Dấu gạch ngang thứ hai dùng để đánh dấu phần chú thích trong câu.
Bài 2( TR 29). Viết đoạn văn kể lại một cuộc nói chuyện giữa bố hoặc mẹ với em về tình hình học tập của em trong tuần qua, trong đó có dùng dấu gạch ngang để đánh dấu các câu đối thoại và đánh dấu phần chú thích.
Như thường lệ, cứ đến tối thứ bảy là ba tôi lại kiểm tra tình hình học tập của tôi. Tuần này, tôi đã học hành chăm chỉ, bài kiểm tra toán được 10 điểm, điểm văn cũng khá cao cho nên tôi mong tối thứ bảy lắm.
Vừa xoa đầu tôi ba vừa hỏi. Tuần này con học hành sao rồi ?
- Dạ, thưa Ba con được 3 điểm mười môn Toán và 1 điểm 9 môn Văn ạ ! Tôi vui vẻ trả lời.
- Ồ, bài văn tả cái bàn học của con hôm trước đấy à ?
- Ba tôi ngạc nhiên và vui mừng hỏi.
- Dạ, cô giáo con khen con tả đạt và tình cảm lắm. Con khoe bởi đó là cái bàn do chính tay ba con đóng nên con mới tả được như vậy, vì con yêu quý nó lắm mà !
- Con gái ba khéo lắm !
Ba tôi khẽ cốc đầu tôi rồi ôm tôi vào lòng.
3.Củng cố - Dặn dò
- GV tóm tắt nội dung 
- Nhận xét tiết học
Tiết 3: Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tiết 23: Giảng dạy BHĐĐ bài 6: Bác Hồ ăn cơm cùng chiến sĩ
I . Mục tiêu:
- Hieåu veá caùch höôùng daãn, daïy baûo cuûa Baùc ñoái vôùi moïi ngöôøi xung quanh
- Nhaän thöùc ñöôïc moät soá quy taéc öùng xöûa hôïp lyù trong cuoäc soáng
- Bieát caùch öùng xöû hoïp lyù troing moät soá tình huoáng
II.Chuẩn bị 
Tài liệu về Bác Hồ và những bài học về đạo đức lối sống
III.Các hoạt động dạy học 
1. Ổn định lớp:
2. KiÓm tra bµi cò:
3.Baøi môùi: Baùc Hoà aên côm cuøng chieán só
. Hoaït ñoäng 1: 
-GV ñoïc taøi lieäu (Taøi lieäu Baùc Hoà vaø nhöõng baøi hoïc veà ñaïo ñöùc, loái soáng/ trang 21)
- ÔÛ chieán khu, caùc anh chò caàn vuï ñöôïc Baùc nhaéc nhôû ñieàu gì?
- Khi coù khaùch, baùc daën caùc chuù caàn vuï saép xeáp baøn aên nhö theá naøo?
- Trong böõa aên, Baùc nhaéc nhôû ñieàu gì?
- Toái ñeán, chuù baûo veä hoûi Baùc ñieàu gì?
- Baùc traû lôøi nhö theá naøo?
- Vieäc Baùc cuøng aên côm vôùi caùc chieán só chöùng toû ñieàu gì?
 Hoaït ñoäng GV cho HS thaûo luaän nhoùm	
- Caùc em haõy thaûo luaän xem khi ngoài aên côm vôùi moïi ngöôøi caàn phaûi hoïc nhöõng gì ñeå mình caùc caùch aên côm lòch söï?
.Hoaït ñoäng 3: GV goïi HS traû lôøi caù nhaân
- Böõa côm gia ñình em coù gì gioáng vaø khaùc vôùi caâu chuyeän?
- Sau khi ñoïc caâu chuyeän, em döï ñònh seõ ñieàu chænh caùch aên côm cuøng moïi ngöôøi nhö theá naøo?
Nhaän xeùt
 4. Cuûng coá, daën doø: 
- Trong böõa aên phaûi coù thaùi ñoä nhö theá naøo ñeå theå hieän söï vaên minh, lòch söï?
- Nhaän xeùt tieát hoïc
HS laéng nghe
HS traû lôøi caù nhaân
-Ai bieát laøm thì nhaéc nhôû cho ngöôøi môùi ñeán
- Ngon maét vaø tieän laáy
-Ñöøng noùi lôùn tieáng trong böõa aên
- Sao Baùc noùi xin vaø caûm ôn?
- Thì chuù aáy giuùp Baùc thì Baùc caûm ôn chöù sao?
-HS traû lôøi
- Hoaït ñoäng nhoùm 4
- Ñaïi dieän nhoùm traû lôøi
- Caùc nhoùm khaùc boå sung
-HS traû lôøi theo yù rieâng
Thứ năm ngày tháng năm 2020.
Tiết 1: Toán tăng cường
Tiết 46: Phép cộng phân số
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Biết cộng hai phân số..
 ** Phần nâng cao: Nắm vững kiến thức và vận dụng làm thành thạo các bài tập về cộng hai phân số làm các bài tập tính bằng cách thuận tiện.
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1phần a,b,c,d (trang 35)
-Nhóm 2 làm bài tập 1,2(trang 35)
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3(trang 35)
-Bài tập cần làm 1,2,3 trang 35 vở BTT4 –T2.
II. Đồ dùng dạy học 
- Giấy nháp, thước kẻ
III. Các hoạt động dạy học
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1phần a,b,c,d (trang 35), vào vở.
-Nhóm 2 làm bài tập 1,2(trang 35), vào vở. 
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3(trang 35), vào vở.
- Các nhóm trình bày kết quả làm việc trong nhóm, GV cùng HS nhận xét. GV chốt lại nội dung kiến thức bài tập.
3. Củng cố - Dăn dò. 
- Gv chữa bài nhận xét chung cả lớp
Bài 1( Trang 35) : Tính
4 6 4+ 6 10
 11 11 11 11
3 5 3 + 5 8
7 7 7 7
15 29 15 + 29 44
37 37 37 37
13 25 13 + 25 38
41 41 41 41
Bài 2( Trang 35): Viết phân số thích hợp vào chỗ chấm:
a ) 2 + 7 7 + 2 b ) 12 + 5 5 + 12
 5 5 5 5 17 17 12 17
c) 3 9 9 + 3	d) 5 + 3 3 + 5 
 4 4 4 4	 8 8 8 8
Bài 3( Trang 35):
Bài giải
Quãng đường sau hai giờ ô tô đó đi được là:
  4 + 6 10 ( quãng đường )
 13 13 13
Đáp số: 10/13 quãng đường
Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường
Tiết 23: Chủ đề 9: Sáng tạo họa tiết, tạo dáng và trang trí đồ vật
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung: Lựa chọn họa tiết
* Phần nâng cao: Vẽ và hoàn thành hạ tiết
* Cách thực hiện: Cá nhân
II. Chuẩn bị :
+ GV :Tranh (ảnh ) một số họa tiết hoa lá , con vật.
- Hình minh họa cách vẽ họa tiết 
- Một số đồ vật có trang trí họa tiết .
- Bài vẽ của HS năm trước .
+ HS:Màu vẽ ,giấy vẽ ,bìa ,giấy màu ,kéo ,hồ dán ...
III. Các hoạt động dạy học:
1. HĐ1: Tìm hiểu :
- GV giới thiệu H9.1SGKvà một số ảnh chụp về hoa lá, con vật để HS quan sát .
Hỏi: 
+ Em hãy cho biết đây là những hình ảnh gì?
+ Các cánh hoa ,lá , con vật được sắp xếp như thế nào ?có cân đối không?
+ Màu sắc của chúng như thế nào?
- GV nhận xét chốt ý.
- GV giới thiệu một số họa tiết trang trí ở hình 9.2.
Hỏi :Đây là những họa tiết gì?
+ Em hiểu thế nào là họa tiết trang trí?/
+ Có thể sáng tạo các họa tiết trang trí dựa vào các hình ảnh trong tự nhiên không? Vì sao?
+ Các họa tiết trang trí có điểm gì giống và khác so với các hình ảnh trong tự nhiên ?
- GV nhận xét chốt ý .
- Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
2. HĐ2:Cách thể hiện :
- GV giới thiệu H9.3 yêu cầu HS thảo luận để tìm ra các đường trục và tìm hiểu cách vẽ họa tiết .
- GV giới thiệu hình minh họa cách vẽ họa tiết trang trí.
- Gọi HS đọc ghi nhớ SGK.
- Gv giới thiệu một số họa tiết trang trí để HS tham khảo .
- GV gợi ý :có thể tạo họa tiết đối xứng hoặc họa tiết tự do
- Nhóm thảo luận và cho biết:
+ Đây là hình ảnh về ......
+ Được sắp xếp....
+ Màu sắc .....
- Nhóm quan sát ,thảo luận trả lời :
+ Họa tiết ....
+ Họa tiết trang trí là......
- HS trả lời .
- HS thảo luận tìm ra các trục đối xứng .
- HS quan sát
- HS tham khảo họa tiết .
Tiết 3: Hoạt động ngoài giờ lên lớp 
Tiết 46: Tiết đọc thư viện
I.Mục tiêu:
Tổ chức cho học sinh đọc cá nhân, nhóm.
II. Chuẩn bị
- GV và HS: Giấy vẽ, bút màu, giỏ đựng đồ dùng.
III. Tiến trình thực hiện
1.Ổn định tổ chức.
- Ban văn nghệ lên làm nhiệm vụ khởi động.
2. Kiểm tra bài cũ.	
- Ban học tập làm nhiệm vụ kiểm tra đồ dùng học tập của các bạn trong lớp.
3. Bài mới.
a. Giới thiệu bài ghi bảng
b. Nội dung bài học
GV nêu câu hỏi để HS nắm được nội quy thư viện:
+ Khi vào phòng thư viện các em nên để giày, dép ở đâu?
+ Tại sao quà bánh nên thưởng thức bên ngoài không nên mang vào thư viện?
+ Tại sao lấy sách nơi nào cần để vào nơi ấy?
- GV giới thiệu: Cô giáo thấy lớp mình nắm rất tốt về nội quy thư viện rồi. Hôm nay các em thấy thư viện có đẹp không? Có nhiều sách không? Vậy lớp mình có thích đọc truyện không?
+ Em đó đọc những quyển sách gì? 2-3HS trả lời.
- Hôm nay, các em có thích đọc sách không? Vậy cô cùng các em sẽ tham gia học tiết đọc thư viện với hoạt động Đọc cá nhân. 
-HS lắng nghe trả lời.
-HS trả lời theo cảm nhận 
của bản thân.
-HS lắng nghe trả lời
4. Các hoạt động 
a. Đọc cá nhân
GV: Ở hoạt động đọc cá nhân này, mỗi bạn sẽ lựa chọn cho mình một cuốn sách mà các em yêu thích và đọc một mình. Trong khi các em đọc, cô sẽ di chuyển xung quanh phòng để hỗ trợ các em, nếu bạn nào cần cô hỗ trợ như gặp từ khó hiểu, hoặc muốn đổi sách thì hãy giơ tay lên nhé. 
- Hướng dẫn học sinh chọn sách có màu tương ứng với các kệ sách phù hợp để đọc. Nếu HS chưa chỉ được màu thì GV giúp HS.
- GV gợi ý học sinh có thể chọn sách ở giỏ màu thấp hơn: màu trắng,..
* Khi đọc, chúng ta cần chỳ ý lật sách đúng cách để sách sử dụng được lâu dài. 
– GV thực hành lật sách, vừa lật vừa nói cách thực hiện– (Chỳ ý không miết sách)
- Gọi 1-2 HS thực hành cách lật sách đúng.
- Nếu HS chỉ lật sách đúng, mà chưa nói đúng, thỡ GV có thể nhắc lại.
- GV nhắc: Trong khi đọc sách, các em hãy thực hiện cách lật sách đúng này nhé! Và trong khi đọc, các em hãy ngồi đọc đúng tư thế, giữ khoảng cách hợp lý giữa mắt và sách. Và khi đọc, chuyện ta hãy đọc với âm lượng vừa đủ để không ảnh hưởng đến bạn bên cạnh nhé! 
b. Đọc theo nhóm.
GV: Bây giờ, cô sẽ mời từng nhóm các em sẽ di chuyển nhẹ nhàng đến các giá để chọn sách, sau đó mỗi bạn hãy lựa chọn cho mình một vị trí mà các em thích nhất trong thư viện để ngồi đọc. Chúng ta sẽ có 10 phút để đọc sách các em ạ!
* Mời lần lượt từng nhóm HS chọn sách (mỗi nhóm khoảng 6-8 HS).
-HS lựa chọn sách đọc
 theo ý thích.
-HS lắng nghe.
-HS chỳ ý quan sát 
-1-2 HS thực hành.
-HS lắng nghe.
-HS thực hiện theo yêu cầu
 của giáo viên.
- Giáo viên đứng ở vị trí thích hợp quan sát lớp và kiểm tra xem HS có đang đọc sách hay không. Nhắc học sinh về tư thế ngồi đọc, khoảng cách giữa sách và mắt khi đọc.
- Gv quan sát lắng nghe hoạt động đọc của HS, khen ngợi những nỗ lực của HS.
- Kiểm tra HS đọc theo quy tắc 5 ngón tay, giúp đỡ HS gặp khó khăn: Khi đi kiểm tra mỗi em, GV cần ngồi xuống cạnh HS đó, lắng nghe HS đọc vài câu, sau đó mới yêu cầu HS đó đọc 1 đoạn ngay trang đang đọc. Sau khi hỗ trợ xong, cảm ơn và khen ngợi HS. Nếu trong 5 câu đó mắc từ 5 lỗi trở lờn thì sẽ yêu cầu HS đổi sách xuống 1 trỡnh độ.
=> Sau khi nghe HS đọc xong, GV cũng cần động viên HS, Ví dụ (GV có thể linh hoạt nói theo tùy từng tình huống): “Cô thấy giọng đọc của em cũng hay, cô cũng thích cuốn sách mà em đang đọc. Tuy nhiên, cô thấy sách ở giá màu  cũng có rất nhiều cuốn sách hay và thú vị. Em có thể cất cuốn sách này lên giá màu  và chọn 1 quyển sách ở giá màu  để đọc nhé!” => GV không nói là quyển sách đó có trình độ đọc khó, và yêu cầu HS đổi sang trình độ thấp hơn.
=> Sau khi HS đổi sách xong, đọc 1 lát, GV cũng cần quay lại để tiếp tục hỗ trợ em HS này 1 lần nữa bằng phương pháp 5 ngón tay, đảm bảo là HS đó đang đọc sách đúng trình độ đọc.
* Quan sát học sinh lật sách và hướng dẫn lại nếu HS lật sách sai.
+ Cũn 2 phút nữa là kết thúc hoạt động đọc, các em cố gắng lên nhé!
-HS thực hành đọc sách
-HS chú ý nghe hướng dẫn
 của giáo viên.
GV: Thời gian đọc đó hết. Các em hãy cầm sách và trở lại gần cô nào, bạn nào mà chưa đọc xong cuốn sách của mình, giờ ra chơi các em có thể quay lại thư viện để đọc tiếp hoặc mượn về nhà để đọc.
- Vừa rồi, cô thấy các em đó đọc sách rất say sưa, 
- Bạn nào xung phong chia sẻ câu chuyện mình đọc cho cô và các bạn cùng nghe nào?
- Giáo viên mời 3-4 HS chia sẻ về quyển sách mà em đó đọc.
VD: 
+ Em có thích câu chuyện mình vừa đọc không? Tại sao? 
+ Trong câu chuyện điều gỡ làm em thấy thú vị ?
+ Em thích nhất chi tiết nào trong câu chuyện? Vỡ sao?
+ Em thích nhất nhân vật nào trong câu chuyện? Vỡ sao?
- Giáo viên tổ chức cho HS bên dưới đặt câu hỏi giao lưu cho bạn của mình sau khi đó đặt 3-4 câu hỏi cho HS đó. Chỉ cần 1-2 HS ở dưới lớp đặt câu hỏi thôi nhé! 
- Giáo viên cm ơn học sinh sau mỗi phần chia sẻ
- GV: Cần rất nhiều bạn muốn lên chia sẻ câu chuyện của mình, sẽ dành phần chia sẻ của các em ở hoạt động tiếp theo
- Gv mời từng nhóm học sinh đi cất truyện trước khi chuyển sang hoạt động mở rộng.
-HS thực hiện theo yêu cầu 
của giáo viên.
-2-3 HS chia sẻ ý kiến cá nhân.
-HS lắng nghe.
Chỉ cần 1-2 HS ở dưới lớp đặt câu hỏi thôi nhé! 
- Giáo viên cm ơn học sinh sau mỗi phần chia sẻ
- GV: Cần rất nhiều bạn muốn lên chia sẻ câu chuyện của mình, sẽ dành phần chia sẻ của các em ở hoạt động tiếp theo
5. Củng cố-dặn dò
- Giáo dục học sinh thói quen đọc sách và cách giữ gìn sách.
- Khuyến khích HS mượn sách về nhà để đọc. 

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_23_chieu.doc