Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 (Chiều)

Tiết 70 : Luyện đọc: VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN

I. Mục tiêu

- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 80 tiếng / 1phút

- Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.

- Giáo dục học sinh kĩ năng đọc nhanh, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.

II. Đồ dùng dạy học

- SGK, VBT TV2

III.Các hoạt động dạy học.

1.Ổn định tổ chức.

-Ban văn nghệ cho lớp khởi động

2.Kiểm tra bài cũ.

 

doc 10 trang Bảo Anh 12/07/2023 19980
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 24 (Chiều)
TUẦN 24 Thứ hai ngày 25 tháng 2 năm 2019.
Tiết 1: Mĩ thuật 
( Đ/C Ký soạn giảng )
Tiết 2: Khoa học 
( Đ/C Ký soạn giảng )
__________________________________
Tiết 3: Tiếng Việt tăng cường	 
Tiết 70 : Luyện đọc: VẼ VỀ CUỘC SỐNG AN TOÀN
I. Mục tiêu 
- Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 80 tiếng / 1phút
- Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
- Giáo dục học sinh kĩ năng đọc nhanh, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
II. Đồ dùng dạy học
- SGK, VBT TV2
III.Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra
3. Bài mới
a) Giới thiệu bài
b) Nội dung
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc.
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3
Nhóm 3: Đọc đoạn 1,2,3,4 Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.
- HS nhận nhiệm vụ
+ Đoạn 1“Từ đầu...sống an toàn ”
+ Đoạn 2 “ Tiếp....Kiên Giang”
+ Đoạn 3“ Tiếp....giải ba”
+ Đoạn 4: “Còn lại ”
* Đọc diễn cảm toàn bài biết đọc đúng một bản tin giọng đọc hơi nhanh, phù hợp với nội dung thông tin vui 
4. Luyện đọc 
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm
5.Củng cố - dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học
_________________________________________________
Thứ ba ngày 26 tháng 2 năm 2019
Tiết 1: Tiếng việt tăng cường
Tiết 68 : Nghe viết : HỌA SĨ TÔ NGỌC VÂN
I. Mục tiêu:
- Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 80 chữ/15 phút
- Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệt r/gi/d, ên/ênh đoạn văn và các câu tục ngữ.
-Rèn cho học sinh tính cẩn thận, nắn nót khi viết bài.
II. Đồ dùng dạy học: - VBT TV2
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm
3. Bài mới	
a) Giới thiệu bài
- Hs đọc và trả lời câu hỏi.
b) Nội dung
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện viết và làm bài tập.
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ Nhóm 1 : Viết từ đầu. thiếu nữ bên hoa sentrang 56
+ Nhóm 2 Viết tiếp. hết bài trang 56
+ Nhóm 3 Viết hết bài và làm yêu cầu BT1 vở BTTV 4-T2 trang 34.
4. Hướng dẫn học sinh viết bài,làm bài tập.
- GV đọc cho HS viết bài
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
* Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
* GV hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài.
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
- Đọc yêu cầu bài.
- HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Hs đổi vở soát lỗi.
- Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập.
Bài tập 1(Trang 34) Chọn bài tập a hoặc b :
a) Điền truyện hoặc chuyện vào chỗ trống :
Kể chuyện phải trung thành với truyện, phải kể đúng các tình tiết của câu chuyện, các nhân vật có trong truyện. Đừng biến giờ kể 
chuyện thành giờ đọc truyện.
b) Đặt dấu hỏi hoặc dấu ngã trên chữ in nghiêng :
- Mở hộp thịt ra chỉ thấy toàn mỡ.
- Nó cứ tranh cãi, mà không lo cải tiến công việc.
- Anh không lo nghỉ ngơi. Anh phải nghĩ đến sức khỏe chứ !
5. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
Tiết 2: Mĩ thuật 
( Đ/C Ký soạn giảng )
____________________________________________
Tiết 3: Thể dục 
(Đ/C Kiên dạy)
______________________________________
Thứ tư ngày 27 tháng 2 năm 2019
Tiết 1: Thể dục 
(Đ/C Kiên dạy)
____________________________________________
Tiết 2 Tiếng việt tăng cường
Tiết 72 : CÂU KỂ AI LÀ GÌ?
I. Muïc tiêu 
- Xác định được câu kể Ai là gì?.
- Viết được đoạn văn có câu kể Ai là gì?
-Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài.
II. Đồ dùng dạy học
- VBT TVL4 tập 2
III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
2. Kiểm tra bài cũ
- Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm
- Gv gọi một số học sinh đọc bài viết ở tiết 1
3. Bài mới.a) Giới thiệu bài
b) Nội dung
4. Hướng dẫn luyện tập
- GV chia lớp thành 2 nhóm, giao việc cho các nhóm.
- Nhóm 1 làm BT1 T36
Bài 1 Trang 35. Gạch dưới những câu kể Ai là gì ? trong các câu dưới đây và ghi vào chỗ trống tác dụng của từng câu :
Câu kể Ai là gì ? 
Tác dụng
- Thì ra đó là một thứ máy cộng trừ mà Pa-xcan đã đặt hết tình cảm của người con vào chế tạo 
Giới thiệu về thứ máy mới
- Đó chính là chiếc máy tính đầu tiên trên thế giới, tổ tiên của những chiếc máy tính điện tử hiện đại.
-Lá là lịch của cây.  Cây lại là lịch đốt. Trăng lặn rồi trăng mọc Là lịch của bầu trời.
– Bà tính nhẩm Mẹ ơi, Mười ngón tay là lịch    
- Con tới lớp, tới trường    Lịch lại là trang sách. 
- Sầu riêng là loại trái quý của miền Nam. Hương vị nó hết sức đặc biệt, mùi thơm đạm, bay rất xa, lâu tan trong không khí.
Câu nêu nhận định về giá trị chiếc máy tính đầu tiên.
Câu nêu nhận định.
Câu nêu nhận định.
Câu nêu nhận định.
Vừa nêu nhận định vừa hàm ý giới thiệu
Nhóm 2 làm BT1,2 T36
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
Bài 2Trang 36. Viết đoạn văn câu có câu kể Ai là gì ? để giới thiệu về các bạn trong lớp (hoặc giới thiệu từng người trong ảnh chụp gia đình em)
Đây là ảnh chụp gia đình mình. Người ở ngồi trên ghế này là ông nội mình. Ông là sĩ quan về hưu đấy ! Ngồi bên cạnh là bà nội mình. Xem này, ở trong hình thôi mà ánh mắt của bà cũng toát lên được vẻ đẹp hiền từ. Đứng cạnh ông nội là ba mình. Người ôm vai bà nội mình là mẹ mình đấy ! Trông mẹ mình thật là đẹp phải không ? Cạnh mẹ mình là em gái nhỏ của mình. Bé đang là học sinh lớp 1. Và đây, là mình. Khi chụp tấm hình này mình đang học lớp ba. Trông mình thật là buồn cười !
5.Củng cố - Dặn dò
- GV tóm tắt nội dung 
- Nhận xét tiết học
Tiết 3 :Toán tăng cường
Tiết 47: Thực hiện phép cộng, trừ hai phân số. 
I. Mục tiêu 
- Biết cộng,trừ hai phân số..
- Nắm vững kiến thức và vận dụng làm thành thạo các bài tập về cộng, trừ hai phân số
- Giáo dục học sinh tính toán nhanh, cẩn thận.
- Bài tập cần làm:1, 2, 3 trang 36 vở bài tập Toán 4 - tập 2.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
 1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra.
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài
b.HDHS làm bài tập
4.Luyện tập
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 36)
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
 ( trang 36)
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3
 (trang 36)
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GV
 chốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
Bài 1. ( trang 36)  Tính:
Bài 2 ( trang 36) 
Bài 3 ( TR 36). 
Tóm tắt
Bài giải
Sau 3 tuần người công nhân hai được là:
Đáp số:  (tấn)
5. Củng cố - Dặn dò	
- Gv tóm tắt nội dung- giáo dục tư tưởng
Thứ năm ngày 28 tháng 2 năm 2019.
Tiết 1 :Toán tăng cường
Tiết: 48 Tìm thành phần chưa biết trong phép cộng, trừ phân số.
I. Mục tiêu 
- Biết cộng hai phân số..
 - Nắm vững kiến thức và vận dụng làm thành thạo các bài tập về cộng hai phân số 
- Giáo dục học sinh tính toán nhanh, cẩn thận.
- Bài tập cần làm:1, 2, 3 trang 39 vở bài tập Toán 4 - tập 2.
II. Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
 1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2.Kiểm tra bài cũ.
-Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra.
3. Bài mới
a.Giới thiệu bài
b.HDHS làm bài tập
4.Luyện tập
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 39)
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
 ( trang 39)
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3
 (trang 39)
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GV
 chốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
Bài 1. ( trang 39)  Tính:
Bài 2 ( trang 39) 
Bài 3 ( TR 39). So sánh hai phân số có cùng tử số (theo mẫu):
5. Củng cố - Dặn dò	
- Gv tóm tắt nội dung- giáo dục tư tưởng
Tiết: 2 Hoạt động ngoài giờ lên lớp
Tiết : 47 TỔ CHỨC CHO HS THAM GIA CÁC HOẠT ĐỘNG CLB ĐÃ ĐĂNG KÝ
I. Mục tiêu :
HS hiểu ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động theo CLB đã đăng kí.
- Rèn kĩ năng trải nghiệm, sáng tạo, tư duy khi tham gia các CLB
- Rèn kĩ năng tự tin, tích cực học tập khi tham gia các CLB
II/ Nội dung và hình thức hoạt động :
1/ Nội dung : Kể tên các trò chơi và tổ chức chơi
2/Hình thức hoạt động :
Chơi ngoài trời theo nhóm
Thi đua chơi
III/ Chuẩn bị : 
Câu hỏi
Chuẩn bị : đá sạch, que thẩy, khăn, cầu
IV/ Tiến hành hoạt động:
1/Hát tập thể bài : Em yêu trường em
Người dẫn chương trình tuyên bố lý do .
2/ Phần hoạt động :
*Hoạt động 1 : Thảo luận
Giúp HS hiểu trò chơi dân gian là những trò chơi có từ lâu được truyền từ thế hệ này đến thế hệ khác, chúng ta cần chơi thương xuyên để giữ gìn và phát huy truyền thống của dân tộc
HS kể tên một số trò chơi dân gian mà em biết
Giới thiệu: rồng rắn lên mây, bịt mắt bắt dê, kéo cưa lừa xẻ, mèo đuổi chuột, ô ăn quan, chơi chuyền, trồng nụ trồng hoa, nhảy ô, kéo co
* Hoạt động 2: Tổ chức chơi
Chia lớp 4 tổ tự chọn trò chơi và chơi
các tổ trình bày trước lớp
Nhận xét, tuyên dương
Hỏi: Em thích trò chơi nào? Trò chơi đó có ích gì? 
V/ kết thúc hoạt động
HS nêu được ích lợi khi chơi trò chơi dân gian
Nhận xét tinh thần thái độ khi chơi
dặn HS ra chơi nên chơi các trò chơi dân gian
__________________________________________
Tiết 3 Hoạt động ngoài giờ lên lớp 
Tiết :48 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN
Hướng dẫn học sinh chọn sách truyện nói về tính trung thực
I.MỤC TIÊU:
- HS biết chọn sách truyện nói về tính trung thực đúng trình độ đọc của mình.
- Biết cách mô tả thông tin về quyển sách. Biết cách mở đầu, kể diễn biến theo đúng thứ tự xảy ra và kết thúc câu chuyện. Và biết nêu lên ý nghĩa bài học của câu chuyện liên quan tính tự trọng.
- Rèn luyện kĩ năng khai thác sách vỡ thông tin trong thư viện, dùng lời văn của mình để kể lại câu chuyện, tránh dùng rập khuôn.
- Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách.
- Có tính tự trọng, không “đạo văn” của người khác.
II. CHUẨN BỊ:
* Giaùo vieân chuaån bò:
- Danh mục sách và truyện nói về tính trung thực.
- Bộ thẻ từ và nghĩa các từ tương ứng
- Sách truyện Ba chiếc rìu,Biết nhận lỗi là ngoan, Những hạt thóc giống.
	* Học sinh: Nhật kí đọc của HS
III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU:
1- TRƯỚC KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Trò chơi “ ghép nghĩa ứng với từ”
- Đính 4 thẻ từ lên bên trái bảng mở cho thấy
- Đính 5 thẻ giải nghĩa ( sắp lộn xộn) bên phải bảng, úp không thấy chữ, đánh số phía sau
Trung nghĩa
Trung hậu
Trung thực
Trung Kiên
(1)
( 2 )
(3)
(4)
(5)
( Ghi chú: 5 thẻ giải nghĩa có 1 thẻ có nghĩa không phù hợp, cuối cùng loại ra sau khi đã chon xong)
- Nhận xét tuyên dương.
- Giới thiệu bài mới
2- TRONG KHI ĐỌC
* Hoạt động 1 Đọc truyện Ba lưỡi rìu..
- Đọc cho các em nghe chung: Ba lưỡi rìu.
( kết hợp tranh phóng to nếu có)
- Nêu lần lượt cau hỏi sau khi đọc xong.
+ Truyện co những nhân vật nào
+ Các nhân vật làm gì? Nói gì?
+Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao
+ Bài học rút ra từ câu truyện là gì?
- Nhận xét và choát laïi: noäi dung, yù nghóa caâu chuyeän
* Hoạt động 2 Tìm chon sách phù với trình độ và đúng chủ đề tính trung thực.
- Giới thiệu danh mục sách.
- Giúp HS tìm.
- Gợi ý mô tả thông tin và tóm tắt diễn biến câu truyện
+ Câu truyện xảy ra ở đâu? Thời gian nào?
+ Truyện co những nhân vật nào
+ Các nhân vật làm gì? Nói gì?
+Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao
+ Bài học rút ra từ câu truyện là gì?
3- SAU KHI ĐỌC
* Hoạt động 1: Báo cáo kết quả
- Nhận xét sửachũa cho các em, tập các em hoàn thành bài như một đoạn văn, tránh trả lời theo câu hỏi
* Hoạt động 2: Tổng kết- Dặn dò
- Đánh giá chung
- Mượn sách truyện nói về tính trung thực về nhà đọc để chuẩn bị tốt cho tiết kể chuyện “ Kể chuyện đã nghe đã đọc về tình trung thực”.
* Hoạt động nhóm:
- Học sinh đại diện nhóm chọn bất kì một thẻ giải nghĩa, mở ra đọc to, sau đó chọn đính vào từ phù hợp. 
- Nếu đúng thì được ghi điểm cho nhóm . Nếu sai thì úp lại vị trí cũ không được ghi điểm.
- Lần lượt đến nhóm khác.
* Cả lớp ngồi gần lại thầy cô để nghe kể.
- Nghe caâu chuyeän Ba lưỡi rìu.
- Ñoâi baïn: Trao ñoåi noäi dung các câu hỏi trả lời.
* Hoạt động nhóm
- Tìm sách trở về nhóm
- Mô tả thông tin trong nhóm (Tên truyện)
-Các nhóm hộ ý chọn một truyện đọc chung
- đọc nối tiếp từng trang theo nhóm, lần lượt mỗi em đọc 1 trang
-Đọc xong nhóm thảo luận theo câu hỏi, ghi vào giấy.
 * Đại diện ( 1- 2 nhóm trình bày
- Nhận xét bạn

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_24_chieu.doc