Giáo án Lớp 4 - Tuần 25 (Chiều)
I. Mục tiêu
-Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 80 chữ/15 phút
-Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệtn/l, in/inh. đoạn văn và các câu tục ngữ.
- Giáo dục học sinh kĩ năng đọc nhanh, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
II. Đồ dùng dạy học
- SGK, VBT TV2
III.Các hoạt động dạy học.
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
2.Kiểm tra bài cũ.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 25 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 25 (Chiều)
TUẦN 25 Thứ hai ngày 4 tháng 3 năm 2019. Tiết 1: Mĩ thuật ( Đ/C Ký soạn giảng ) Tiết 2: Khoa học ( Đ/C Ký soạn giảng ) __________________________________ Tiết 3: Tiếng Việt tăng cường Tiết 73 : Luyện đọc: Khuất phục tên tướng cướp biển I. Mục tiêu -Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 80 chữ/15 phút -Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệtn/l, in/inh. đoạn văn và các câu tục ngữ. - Giáo dục học sinh kĩ năng đọc nhanh, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài. II. Đồ dùng dạy học - SGK, VBT TV2 III.Các hoạt động dạy học. 1.Ổn định tổ chức. -Ban văn nghệ cho lớp khởi động 2.Kiểm tra bài cũ. -Ban học tập nêu yêu cầu kiểm tra 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Nội dung - GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc. * GV chia nhóm giao việc cho các nhóm. Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3 Nhóm 3: Đọc đoạn 1,2,3 Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm. - HS nhận nhiệm vụ + Đoạn 1“Từ đầu...bài ca man rợ.. ” + Đoạn 2 “ Tiếp....Trong phiên tòa sắp tới” + Đoạn 3: “Còn lại ” * Đọc diễn cảm toàn bài giọng kể khoan thai,dõng dạc phù hợp với diễn biến của câu chuyện. Phân biệt lời của tên cướp biển và lời của bác sĩ Ly. 4. Luyện đọc - GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc. - GV nhận xét, khen h/s đọc tốt. - HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm 5.Củng cố - dặn dò: -Gv nhận xét tiết học _________________________________________________ Thứ ba ngày 5 tháng 3 năm 2019 Tiết 1: Tiếng việt tăng cường Tiết 74 : Nghe viết : Khuất phục tên tướng cướp biển I. Mục tiêu: - Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 80 chữ/15 phút -Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệtn/l, in/inh. đoạn văn và các câu tục ngữ. -Rèn cho học sinh tính cẩn thận, nắn nót khi viết bài. II. Đồ dùng dạy học: - VBT TV2 III. Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài - Hs đọc và trả lời câu hỏi. b) Nội dung - GV tổ chức hướng dẫn HS luyện viết và làm bài tập. - GV chia lớp thành 3 nhóm. + Nhóm 1 : Viết từ đầu. bài ca man rợ trang 66 + Nhóm 2 Viết từ đầu đến. nhìn bác sĩtrang 66 + Nhóm 3 Viết từ đầu đến .nhìn bác sĩ trang 66 và làm yêu cầu BT1 vở BTTV 4-T2 trang 41. 4. Hướng dẫn học sinh viết bài,làm bài tập. - GV đọc cho HS viết bài - Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi. * Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em. * GV hướng dẫn làm bài tập và nhận xét bài. - Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét. - GVNX chốt nội dung - Đọc yêu cầu bài. - HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở. - Hs đổi vở soát lỗi. - Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập. Bài tập 1(Trang 41) Điền vào chỗ trống những tiếng bắt đầu bằng r,d hoặc gi. Rừng đã bảng lảng thu. Những thân cây cao lưng chừng trời khẽ khàng thả xuống một chiếc lá úa. Không gian tĩnh lặng nồng nàn mùi đất bốc hương và mùi lá ải lên men. Chẳng biết mưa từ bao giờ mà thân cây thông dại trắng mốc, nứt nẻ, dãi đầu, có những vệt nước chảy ngoằn ngoèo. Trời đứng gió, nhưng đâu đó vẫn âm âm một tiếng vang rền, không thật rõ ràng. Hay là gió đã nổi lên ở khu rừng phía bên kia ? 5. Củng cố, dặn dò: -Nhận xét tiết học. Tiết 2: Mĩ thuật ( Đ/C Ký soạn giảng ) ____________________________________________ Tiết 3: Thể dục (Đ/C Kiên dạy) ______________________________________ Thứ tư ngày 6 tháng 3 năm 2019 Tiết 1: Thể dục (Đ/C Kiên dạy) ____________________________________________ Tiết 2 Tiếng việt tăng cường Tiết 72 : CÂU KỂ: AI LÀ GÌ? I. Muïc tiêu -Xác định được câu kể Ai là gì?. -Viết được đoạn văn có câu kể Ai là gì? -Giáo dục HS tính cẩn thận khi làm bài. II. Đồ dùng dạy học - VBT TVL4 tập 2 III. Caùc hoaït ñoäng daïy hoïc chuû yeáu 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm - Gv gọi một số học sinh đọc bài viết ở tiết 1 3. Bài mới. a) Giới thiệu bài b) Nội dung 4. Hướng dẫn luyện tập * Gv chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm - Nhóm 1: thực hiện Bài 1( Trang 42) - Nhóm 2: thực hiện Bài 1,2( Trang 42) - Nhóm 3: thực hiện Bài 1,2,3( Trang 42,43) - GV quan sát, lớp hướng dẫn HS làm bài tập - HS báo cáo kết quả làm việc trong nhóm, Cho HSNX, GV nhận xét. - GV chốt ND bài tập. Bài tập 1( Trang 42). Đọc các câu sau. Đánh dấu X vào trước câu kể Ai là gì ?.Gạch dưới bộ phận chủ ngữ của từng câu. [x] Văn hóa nghệ thuật là một mặt trận. x Anh chị em là chiến sĩ trên mặt trận ấy. x Vừa buồn mà lại vừa vui mới thực sự là nỗi niềm bông phượng. x Hoa phượng là hoa học trò. Bài tập 2( Trang 42).Nối từ ngữ ở cột A với từ ngữ thích hợp ở cột B để tạo câu kể Ai là gì? Bài tập 3( Trang 43).Điền vào chỗ trống từ ngữ thích hợp làm vị ngữ để hoàn chỉnh câu kể Ai là gì ? - Bạn Bích Vân là một lớp trưởng gương mẫu. - Hà Nội là thủ đô của nước ta. - Dân tộc ta là một dân tộc anh hùng. 5.Củng cố - Dặn dò - GV tóm tắt nội dung - Nhận xét tiết học Tiết 3 :Toán tăng cường Tiết 49: Phép nhân phân số và làm các bài tập có liên quan. I. Mục tiêu -Biết nhân, chia hai phân số -Nắm vững kiến thức và vận dụng làm thành thạo các bài tập về nhân chia phân số- -Giáo dục kĩ năng: Làm toán nhanh, chính xác, cẩn thận. -Bài tập cần làm: ( Bài 1, 2,3. trang 44 vở bài tập Toán 4 - tập 2) II. Đồ dùng dạy học - Thước kẻ , giấy nháp, VBT Toán lớp 4. III.Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra, bút thước, VBT của các nhóm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Nội dung - GV tổ chức hướng dẫn HS làm các BT trong VBT( Trang 44) 4. Luyện tập - GV H/ D hs làm bài tập * Gv chia nhóm giao việc cho các nhóm. - Nhóm 1 : thực hiện Bài 1 ( Trang 44) - Nhóm 2: thực hiện Bài 1,2 ( Trang 44) - Nhóm 3: thực hiện Bài 1,2,3( Trang 44) Bài 1(Trg 44) Tính ( theo mẫu): Mẫu: × 4 = = a, × 7 = = b, × 1 = = c, × 0 = = = 0 Bài 2(Trg 44) Tính ( theo mẫu): Mẫu: 3 × = = a. 4 × = = b. 1 × = = c. 0 × = = = 0 - GV đến các nhóm quan sát, HDHS thực hiện. Bài 3 : (Trg 44) Tính rồi so sánh kết quả của × 3 và + + × 3 = = ; + + = = Vậy: × 3 = + + - Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét. 5. Củng cố - dặn dò - Nhận xét giờ học. Thứ năm ngày 8 tháng 3 năm 2019. Tiết 1 :Toán tăng cường Tiết: 50 Luyện giải toán dạng: “Tìm phân số của một số”. I.Mục tiêu -Biết tìm phân số của một số.. -Nắm vững kiến thức và vận dụng giải được các bài toán về tìm phân số của một số. - Giáo dục HS: Tính cẩn thận khi làm bài, trình bày bài sạch đẹp khoa học. - Bài 1, 2.3. trang 46- vở bài tập Toán 4 - tập 2 II. Đồ dùng dạy học:- Giấy nháp. Vở BTB lớp 4 tập 2. III.Các hoạt động dạy học 1. Ổn định tổ chức - Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 2. Kiểm tra bài cũ - Ban học tập kiểm tra ĐDHT của các nhóm 3. Bài mới a) Giới thiệu bài b) Hướng dẫn làm bài tập - GV tổ chức hướng dẫn HS làm các BT trong VBT( Trang 46) 4.Luyện tập * Gv chia nhóm giao nhiệm vụ cho các nhóm - Nhóm 1: thực hiện Bài 1( Trang 46) - Nhóm 2: thực hiện Bài 1,2( Trang 46) - Nhóm 3: thực hiện Bài 1,2,3( Trang 46) - GV quan sát, lớp hướng dẫn HS làm bài tập - HS báo cáo kết quả làm việc trong nhóm, Cho HSNX, GV nhận xét. - GV chốt ND bài tập. - HS ngồi theo nhóm, nhận nhiệm vụ - HS thực hiện YC bài tập. Bài 1( Trg 46). Bài giải Tóm tắt Bài giải Số học sinh mười tuổi là: 28×6:7=2428×6:7=24 (học sinh) Đáp số: 24 học sinh Bài 2( Trg 46). Tóm tắt: Bài giải Số học sinh nam có trong lớp là: 18:9×8=1618:9×8=16 (học sinh) Đáp số: 16 học sinh Bài 3( Trg 46). Tóm tắt. Bài giải Cách 1: Theo đề bài, chiều rộng bằng hai phần, mà chiều rộng bằng 80m. Vậy một phần chiều rộng là: 80:4=40(m)80:4=40(m) Chiều dài sân trường hình chữ nhật là: 32×80=120(m)32×80=120(m) Cách 2: Chiều dài sân trường hình chữ nhật là: 32×80=120(m)32×80=120(m) Đáp số : 120m 5. Củng cố - dặn dò:- Nhận xét giờ học. ________________________________________ Tiết: 2 Hoạt động ngoài giờ lên lớp Tiết : 49 Tuyên truyền, tìm hiểu về ý nghĩa ngày Quốc tế Phụ nữ 8/3 và ngày Thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh 26/3. I.Mục tiêu : Giúp học sinh -Hiểu ý nghĩa ngày 8-3 -Ca hát mừng mẹ, mừng cô là những lời gửi gắm tình cảm, sự biết ơn, lòng kính trọng với bà, với mẹ, với cô giáo của các em, là sự tôn trọng và bình đẳng nam nữ trong đời sống xã hội. II.Chuẩn bị hoạt động 1.Nội dung : -Ý nghĩa ngày 8-3 -Chúc mừng, tặng hoa các cô giáo và các bạn nữ. -Các bài hát, bài thơ, truyện kểvề mẹ, về cô giáo. 2.Hình thức hoạt động: -Tặng hoa, chúc mừng ngày 8-3. -Biểu diễn văn nghệ. 3.Về phương tiện hoạt động: GVCN:-Chuẩn bị một bản tóm tắt ý nghĩa ngày 8-3. -Giao cho các học sinh chuẩn bị hoa -Yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị các tiết mục văn nghệ về ngày 8-3 -Giúp cán sự văn nghệ xây dựng các câu hỏi vui -Yêu cầu mỗi tổ chuẩn bị các nhạc cụ đơn giản ( nếu có) III.Tiến hành hoạt động 1.Hoạt động 1: Mở đầu - Hát tập thể bài : BÀN TAY MẸ Nhạc: Bùi Đình Thảo Lời ( Thơ ):Tạ Hữu Lên Bàn tay mẹ bế chúng con, bàn tay mẹ chăm chúng con. "Cơm con ăn tay mẹ nấu, nước con uống taymẹ đun. Trời nóng bức gió từ tay mẹ con ngủ ngon. Trời gió rét cũng vòng tay mẹ ủ ấm con. Bàn tay mẹ vì chúng con. Từ tay mẹ con lớn khôn” CHO CON Nhạc: Phạm Trọng Cầu Lời ( thơ ): Tấn Dũng Ba sẽ là cánh chim đưa con đi thật xa Mẹ sẽ là cánh hoa cho con cài lên ngực Ba mẹ là lá chắn che chở suốt đời con Vì con là con ba, con của ba rất ngoan Vì con là con mẹ, con của mẹ rất hiền. Ngày mai con khôn lớn bay đi khắp mọi miền Con đừng quên con nhé, ba mẹ là quê hương. -Tuyên bố lí do: đọc bản tóm tắt ý nghĩa ngày quốc tế phụ nữ ngày 8-3lớp ta tổ chức hoạt động ca hát mừng mẹ, mừng cô. -Giới thiệu đại biểu. -Giới thiệu chương trinh họat động 2.Hoạt động 2: Chúc mừng - Người điều khiển nói lời chúc mừng cô giáo, các đại biểu nữ và các bạn nữ trong lớp nhân ngày 8-3. -Các bạn học sinh nam đã được phân công lên tặng hoa cô giáo và đại biểu nữ, tặng quà cho các bạn gái trong lớp. - Đại diện học sinh nữ phát biểu ý kiến. 3.Hoạt động 3: Vui văn nghệ “Mừng mẹ, mừng cô” -Người điều khiển chương trình văn nghệ giới thiệu các tiết mục văn nghệ của lớp và các trò chơi văn nghệ đã được chuẩn bị. -Mời cô giáo và các đại biểu cùng tham gia với lớp. 4.Kết thúc hoạt động :5' -Người dẫn chương trình nhận xét kết quả hoạt động -GVCN phát biểu ý kiến. 5. Dặn dò - Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát và vỗ tay . - Lớp phó văn nghệ bắt nhịp cho cả lớp hát và vỗ tay . - Chủ tịch HĐTQ - Chủ tịch HĐTQ - Chủ tịch HĐTQ - Chủ tịch HĐTQ - Các bạn học sinh nam đã được phân công lên tặng hoa cô giáo và đại biểu nữ . - Học sinh nữ phát biểu ý kiến. -Lớp trưởng và các bạn đăng kí văn nghệ - Chủ tịch HĐTQ - GVCN ____________________________________ Tiết 3 Hoạt động ngoài giờ lên lớp Tiết :50 TIẾT ĐỌC THƯ VIỆN Hướng dẫn học sinh chọn sách truyện nói về lòng tự trọng I. MUÏC TIEÂU : 1. Kieán thöùc: Giuùp caùc em choïn ñöôïc saùch sách truyện theo chuû nói về lòng tự trong. phù hợp với yêu cầu và khả năng đọc hiểu của mình. 2. Kó naêng: Rèn luyện kỹ năng khai thác sách vở thông tin trong thư viện. 3. Thaùi ñoä: -Giúp HS ham đọc sách, có thói quen đọc sách theo chuû ñeà treân vaø vaän duïng kieán thöùc ñaõ ñoïc vaøo thöïc haønh tiet kể chuyện.. II. CHUẨN BỊ: - Danh mục sách và truyện nói về lòng tự trọng. - Từ điển Tiếng Việt. - Sách truyện Mai An Tiêm. - Nhật kí đọc của HS III. CÁC HOẠT ĐỘNG CHỦ YẾU: 1- TRƯỚC KHI ĐỌC *Hoạt động1: Giới thiệu nhöõng caâu chuyeän keå veà tính Töï troïng. . + Em hãy nêu những câu truyện em đã đọc nói về lòng trung thực và tự trọng? - Tóm tắt ý HS, giới thiệu danh mục sách truyện về lòng tự trọng. *Hoạt động 2: Giải nghĩa từ :Töï troïng, Trung thöïc + Thế nào là lòng tự trọng và trung thực? -Đặt câu với hai từ vừa giải nghĩa. - Höôùng daãn hoïc sinh tra töø ñieån giải nghĩa hai từ trên - Nhaän xeùt, choát laïi 2- TRONG KHI ĐỌC * Hoạt động 1: Đọc truyện Mai An Tieâm. - Giaùo vieân đọc caâu chuîeân Mai An Tieâm. - Nêu câu hỏi sau khi đọc xong. + Mai An Tiêm là ai? + Vì sao ông bị đày ra đảo hoang? + Ông và vợ đã sống ra sao suốt thời gian ở đảo? +Nhöõng chi tieát naøo trong truyeän laøm em thích/ caûm ñoäng? Vì sao + Bài học rút ra từ câu truyện là gì? - Nhận xét và choát laïi: noäi dung, yù nghóa caâu chuyeän *Hoạt động 2: Höôùng daãn hoïc sinh choïn quyeån saùch phuø hôïp löùa tuoåi caùc em noùi veà: Ñöùc tính Töï troïng - Trung thöïc hoaëc ca ngôïi nhöõng phaåm chaát toát. - GV-TV höôùng daãn caùch tìm kieám saùch trong thö vieän theo yeâu caàu. - Theo doõi, giuùp ñôû caùc nhoùm tìm saùch ôû thö vieän tröôøng. - Toång keát thi ñua. 2- SAU KHI ĐỌC -Cuûng coá - Lieân heä giaùo duïc hoïc sinh veà ñöùc tính Trung thöïc– Töï troïng . - Nhaän xeùt - giôø hoïc - Daën doø: - Liên hệ thư viện mượn ñoïc nhöõng saùch ñöôïc baïn giôùi thieäu trong tieát hoïc hoâm nay. -Trao đổi với các bạn về câu chuyện mình đã chọn đọc. viết lời giới thiệu quyển truyện mà em đã chọn đọc tuần này và đính các mẩu giới thiệu trên “Góc Chia sẻ” của bảng tin trong thư viện lớp *Hình thöùc caû lôùp - Neâu những truyện đã đọc. - HĐ nhóm: tra từ điển Tiếng Việt và đặt câu theo yêu cầu . Ghi vào bảng nhóm. + Töï troïng laø toân troïng baûn thaân, giöõ gìn phaåm giaù vaø khoâng ñeå ai coi thöôøng mình. - Ví dụ: An Tiêm là người biết tự trọng + Trung thực: ngay thẳng, thật thà * Cả lớp ngồi gần lại thầy cô để nghe kể. - Nghe caâu chuyeän Mai An Tieâm - Ñoâi baïn: Trao ñoåi noäi dung các câu hỏi trả lời. * Hoạt động nhóm - Naém ñöôïc caùch tìm kieám saùch trong thö vieän: Tra tìm muïc luïc, danh muïc, thö muïc. - Thi ñua tìm saùch ñoïc saùch theo chuû ñeà Töï troïng – Trung thöïc - Báo cáo kết quả đọc sách của nhóm + Tên truyện, tác giả, nhà xuất bản. - Nhận nhiệm vụ. - Thu xếp, dọn dẹp vệ sinh noi ngồi. ________________________________________
File đính kèm:
- giao_an_lop_4_tuan_25_chieu.doc