Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 (Chiều)

các bài tập đọc đã học thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.

 ** Phần nâng cao: Học sinh ghi lại được giọng đọctheo yêu cầu theo yêu cấu của bài tập.

*** Cách thực hiện có thể: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm.

II. Đồ dùng dạy học

- Sách giáo khoa.+ Vở BTTV 4- tập 2

III. Các hoạt động dạy học

1.Ổn định tổ chức.

-Ban văn nghệ cho lớp khởi động

 

doc 15 trang Bảo Anh 12/07/2023 18760
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 28 (Chiều)
TUẦN 28 Thứ hai ngày tháng năm 2020.
Tiết 1: Tiếng Việt tăng cường	 
Tiết 82: Ôn tập giữa học kì II ( tiết 1, )
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Nêu được tên bài, tên tác giả, nội dung chính và nhân vật các bài tập đọc đã học thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.
 ** Phần nâng cao: Học sinh ghi lại được giọng đọctheo yêu cầu theo yêu cấu của bài tập.
*** Cách thực hiện có thể: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
II. Đồ dùng dạy học
- Sách giáo khoa.+ Vở BTTV 4- tập 2
III. Các hoạt động dạy học 
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
 Nội dung tăng cường
2.GV tổ chức hướng dẫn HS ôn tập.
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
-Nhóm 1: Nêu và ghi được tên bài, tên tác giả thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.
-Nhóm 2: Nêu và ghi được tên bài, tên tác giả, nội dung chính và nhân vật các bài tập đọc đã học thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.
-Nhóm 3: Nêu và được tên bài, tên tác giả, nội dung chính và nhân vật các bài tập đọc đã học thuộc chủ điểm Người ta là hoa đất.
+-Học sinh ghi lại được giọng đọc theo yêu cầu theo yêu cấu của bài tập
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS .
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
-HS nhận nhiệm vụ.
-Các nhóm nhận nhiệm vụ làm bài.
Ghi tóm tắt vào bảng sau nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm Người ta là hoa đất :
- Nhân vật
- Tên bài
- Nội dung chính
Trả lời:
Ghi tóm tắt vào bảng sau nội dung các bài tập đọc là truyện kể đã học trong chủ điểm Người ta là hoa đất:
Tên bài
Nội dung chính
Nhân vật
Bốn anh tài
Ca ngợi sức khỏe, tài năng, nhiệt thành làm việc nghĩa : trừ ác, cứu dân lành của bốn anh em cẩu Khây
Cẩu Khây, Nắm Tay Đóng Cọc, Lấy Tai Tát Nước, Móng Tay Đục Máng, yêu tinh, bà lão chăn bò
Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa
Ca ngợi Anh hùng Lao động Trần Đại Nghĩa, người đã có nhiều cống hiến to lớn cho sự nghiệp quốc phòng và xây dựng nền khoa học của đất nước
Trần Đại Nghĩa
5.Củng cố - dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học
_________________________________________________
TiÕt 2: Khoa häc
 TiÕt 55: ¤n tËp vËt chÊt vµ n¨ng l­îng (TiÕt 1).
I. Môc tiªu:
- C¸c kiÕn thøc vÒ n­íc, kh«ng khÝ, ©m thanh, ¸nh s¸ng, nhiÖt.
- C¸c kÜ n¨ng quan s¸t, thÝ nghiÖm, b¶o vÖ m«i tr­êng, gi÷ g×n søc khoÎ.
II. §å dïng d¹y häc.
- PhiÕu häc tËp c©u 1,2.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1, KiÓm tra bµi cò.
? Nªu vai trß cña nhiÖt ®èi víi sù sèng trªn Tr¸i §Êt?
? §iÒu g× x¶y ra nÕu Tr¸i §Êt kh«ng ®­îc mÆt Trêi s­ëi Êm?
- 2,3 HS tr¶ lêi, líp nx, bæ sung.
- GV nx chung.
2, Bµi míi.
a. Giíi thiÖu bµi.
 b. Ho¹t ®éng 1. Tr¶ lêi c¸c c©u hái «n tËp.	
- C©u hái 1,2.
- HS ®äc yªu cÇu sgk/110.
- Tæ chøc HS trao ®æi theo nhãm 4:
- N4 trao ®æi theo phiÕu.
- Tr×nh bµy:
- LÇn l­ît c¸c nhãm nªu miÖng, d¸n phiÕu, líp nx, trao ®æi, bæ sung.
- GV nx chung chèt ý ®óng:
- HS nh¾c l¹i:+
C©u 1: So s¸nh tÝnh chÊt cña n­íc ë thÓ láng, r¾n, khÝ.
N­íc ë thÓ láng
N­íc ë thÓ r¾n
N­íc ë thÓ khÝ
Cã mïi kh«ng?
Kh«ng
Kh«ng
Kh«ng
Cã vÞ kh«ng?
Kh«ng
Kh«ng
Kh«ng
Cã nh×n thÊy b»ng m¾t th­êng kh«ng?
Cã
cã
Cã
Cã h×nh d¹ng nhÊt ®Þnh kh«ng?
Kh«ng
Cã
Kh«ng
C©u 2. §iÒn theo thø tù nh­ sau:
H¬i n­íc ng­ng tô n­íc ë thÓ láng §«ng ®Æc N­íc ë thÓ r¾n 
Nãng ch¶y N­íc ë thÓ láng Bay h¬i H¬i n­íc
C©u hái 3.
- HS ®äc c©u hái.
- HS trao ®æi theo cÆp tr¶ lêi.
- Thùc hµnh vµ tr¶ lêi:
- Khi gâ tay xuèng bµn ta nghe tiÕng gâ lµ do cã sù lan truyÒn ©m thanh qua mÆt bµn. Khi ta gâ mÆt bµn rung ®éng. Rung ®éng nµy truyÒn qua mÆt bµn, truyÒn tíi tai ta lµm mµng nhÜ rung ®éng nªn ta nghe ®­îc ©m thanh.
C©u 4: Trao ®æi, tr¶ lêi vµ kÕt luËn:
- VËt tù ph¸t s¸ng ®ång thêi lµ nguån nhiÖt. MÆt trêi, lß löa, bÕp ®iÖn, ngän ®Ìn ®iÖn khi cã nguån ®iÖn ch¹y qua.
C©u 5. Lµm t­¬ng tÑ nh­ c©u 4.
¸nh s¸ng tõ ®Ìn ®· chiÕu s¸ng quyÓn s¸ch. ¸nh s¸ng ph¶n chiÕu tõ quyÓn s¸ch ®i tíi m¾t vµ m¾t nh×n thÊy ®­îc quyÓn s¸ch.
C©u 6.
Kh«ng khÝ nãng h¬n ë xung quanh sÏ truyÒn nhiÖt cho c¸c c«c n­íc l¹nh lµm chóng Êm lªn. V× kh¨n b«ng c¸ch nhiÖt nªn sÏ gi÷ cho cèc ®­îc kh¨n bäc cßn l¹nh h¬n so víi cèc kia.
3. Cñng cè, dÆn dß.
- Nh¾c l¹i néi dung bµi
- NX tiÕt häc
TiÕt 3: Chính tả
	Tiết 28: ¤n tËp gi÷a häc k× II (TiÕt 2).
I. Môc tiªu:
- Nghe - viÕt ®óng bµi CT (Tèc ®é viÕt kho¶ng 85 ch÷ /15 phót), kh«ng m¾c qu¸ 5 lçi , tr×nh bµy ®óng bµi v¨n miªu t¶
 - BiÕt ®Æt c©u theo c¸c kiÓu c©u ®· häc ( Ai lµm g×? Ai thÕ nµo? Ai lµ g×?) ®Ó kÓ, t¶ hay giíi thiÖu 
II. §å dïng d¹y häc.
- Tranh ¶nh minh ho¹ vÒ hoa giÊy (nÕu cã).
- GiÊy khæ to, bót d¹.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Giíi thiÖu bµi.
2. Nghe - viÕt chÝnh t¶ (Hoa giÊy).
- §äc ®o¹n v¨n: Hoa giÊy.
- 1 HS ®äc, líp theo dâi.
- §äc thÇm ®o¹n v¨n?
- C¶ líp ®äc thÇm.
? Nªu néi dung ®o¹n v¨n?
- §o¹n v¨n t¶ vÎ ®Ñp ®Æc s¾c cña loµi hoa giÊy.
- Giíi thiÖu tranh ¶nh ®Ó häc sinh quan s¸t.
- HS quan s¸t.
-§äc thÇm ®o¹n v¨n t×m tõ dÔ viÕt sai?
- HS nªu:
- VD: rùc rì, tr¾ng muèt, tinh khiÕt, bèc bay lªn, lang thang, t¶n m¸t,...
- GV nh¾c nhë Hs viÕt bµi.
- HS nghe ®äc ®Ó viÕt bµi.
- GV ®äc toµn bµi:
- HS so¸t lçi.
- GV thu mét sè bµi.
- HS ®æi chÐo so¸t lçi bµi b¹n.
- GV cïng hs nx chung bµi viÕt.
*. §Æt c©u.
- HS ®äc yªu cÇu bµi 2/96.
? Mçi bµi tËp yªu cÇu ®Æt c¸c c©u v¨n t­¬ng øng víi kiÓu c©u kÓ nµo c¸c em ®· häc?
- PhÇn a. ...kiÓu c©u kÓ Ai lµm g×?
- PhÇn b. ...KiÓu c©u kÓ Ai thÕ nµo?
- PhÇn c. .....KiÓu c©u kÓ Ai lµ g×?
- Thùc hiÖn c¶ 3 yªu cÇu trªn.
- 3 HS lµm bµi vµo phiÕu, líp lµm bµi vµo nh¸p.
- Tr×nh bµy:
- LÇn l­ît nªu miÖng vµ d¸n phiÕu.
- GV cïng HS nx chèt bµi lµm ®óng, 
 *VD: a. §Õn giê ra ch¬i, chóng em ïa ra s©n nh­ mét ®µn ong vì tæ. C¸c b¹n nam ®¸ cÇu. C¸c b¹n n÷ nh¶y d©y. Riªng mÊy ®øa bän em chØ thÝch ®äc truyÖn d­íi gèc c©y bµng.
3. Cñng cè, dÆn dß.
- NX tiÕt häc.
Thứ ba ngày tháng năm 2020
Tiết 1: Tiếng việt tăng cường
Tiết 83 : Ôn tập giữa học kì II ( tiết 2)
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung: Đọc bài và trả lời được câu hỏi theo nội dung của bài.
 ** Phần nâng cao: Biết sử dụng một số câu kể Ai là gì? Viết vào chỗ trống theo yêu cầu.
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
II. Đồ dùng dạy học
- VBT TV2
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
 Nội dung tăng cường
4. Giáo viên hướng dẫn học sinh ôn tập.
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
-Nhóm 1 :Tìm và viết vào chỗ trống một vài câu theo yêu cầu
a) Kể về các hoạt động vui chơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa buổi học ở trường
(Câu kể Ai làm gì ?)
-Nhóm 2: Tìm và viết vào chỗ trống một vài câu theo yêu cầu
a) Kể về các hoạt động vui chơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa buổi học ở trường
(Câu kể Ai làm gì ?)
b) Tả các bạn trong lớp em (tính tình, dáng vẻ,...)
(Câu kể Ai thế nào)
-Nhóm 3: Tìm và viết vào chỗ trống một vài câu theo yêu cầu
a) Kể về các hoạt động vui chơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa buổi học ở trường
(Câu kể Ai làm gì ?)
b) Tả các bạn trong lớp em (tính tình, dáng vẻ,...)
(Câu kể Ai thế nào)
c) Giới thiệu từng bạn trong tổ của em với chị phụ trách mới của liên đội
(Câu kể Ai là gì?)
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
-Các nhóm nhận nhiệm vụ làm bài tập.
Tìm và viết vào chỗ trống một vài câu theo yêu cầu
a) Kể về các hoạt động vui chơi của em và các bạn trong giờ nghỉ giữa buổi học ở trường
(Câu kể Ai làm gì ?)
b) Tả các bạn trong lớp em (tính tình, dáng vẻ,...)
(Câu kể Ai thế nào)
c) Giới thiệu từng bạn trong tổ của em với chị phụ trách mới của liên đội
(Câu kể Ai là gì?)
TRẢ LỜI:
a) Đến giờ ra chơi, chúng em ùa ra sân như đàn ong vỡ tổ. Các bạn nam đá cầu, bắn bi. Các bạn nữ nhảy dây, chơi banh đũa, em cùng các bạn của mình chơi ô quan.
b) Lớp em mỗi bạn một vẻ, Thắng mập nhất lớp nên cả lớp gọi là Thắng mập, Hương vừa cao vừa gầy nên được gọi là Hương còi. Nam nóng nảy lại bộc trực nên các bạn gọi Nam tàu hỏa.
c) Em xin giới thiệu với chị các thành viên của tổ em. Đây là bạn Sinh. Bạn ấy là một cây toán cừ khôi đấy ạ ! Còn đây là Phúc, bạn ấy là học sinh giỏi môn Văn. Bạn Dũng là ca sĩ của lớp. Còn em là tổ trưởng tổ 2, em tên là Diễm.
5. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
_________________________________________
Tiết 2 : Toán tăng cường
Tiết 55: Luyện tập chung
I. Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: Tính được diện tích hình vuông, hình chữ nhật, hình thoi, hình bình hành.
** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức thực hiện các bài toán về tính diện tích của hình vuông, hình chữ nhật hình thoi, hình bình hành liên quan thực tế.
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
 - Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
 -Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3
 - Bài 1, 2, 3 trang 60- vở bài tập Toán 4 - tập 2
II. Đồ dùng dạy học 
- Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
 1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 60), vào vở.
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
 ( trang 60), vào vở.
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3
 (trang 60), vào vở.
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GV
 chốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
Bài 1( TR 60) Viết tiếp vào chỗ chấm:
Trong hình chữ nhật ABCD:
a, AB song song với: .......................................
b, BC song song với: .......................................
c, DA song song với: .......................................
d, DC song song với: .......................................
Bài 2( TR 60) . Viết tiếp vào chỗ chấm:
Trong hình thoi PQRS:
a, PQ là cạnh đối diện với:.....................
b, PQ song song với:.....................
c, PQ = .... = ..... = 
d, PQ không song song với:.....................và ..........
Bài 3( TR 60) Trong các hình trang 60, hình nào có diện tích của các hình còn lại?
HS làm bài theo HD của Gv
2. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét giờ học.
TiÕt 3: §¹o ®øc
 TiÕt 28: Tôn trọng luật Giao thông (TiÕt 1).
I. Môc tiªu:
- Nªu ®­îc mét sè quy ®Þnh khi tham gia giao th«ng.
- Ph©n biÖt ®­îc hµnh vi t«n träng LuËt giao th«ng vµ vi ph¹m LuËt giao th«ng.
- Nghiªm chØnh chÊp hµnh LuËt giao th«ng trong cuéc sèng hµng ngµy.
* Giáo dục kĩ năng sống: 
KN tham gia giao thông đúng luật. 
KN tư duy phê phán những hành vi vi phạm Luật Giao thông.
* An ninh quốc phòng: Tôn trọng luật giao thông, giữ gìn được tính mạng và tài sản của bản thân và cộng đồng.
II. §å dïng d¹y häc 
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1, KiÓm tra bµi cò.
? ThÕ nµo lµ viÖc lµm nh©n ®¹o? Em lµ lµm nh÷ng viÖc lµm nh©n ®¹o nµo?
- 2 HS nªu, líp nx, trao ®æi, bæ sung,
- GV nx, chèt ý, ®¸nh gi¸.
2, Bµi míi.
a. Giíi thiÖu bµi.
b. Ho¹t ®éng 1.Th¶o luËn nhãm th«ng tin sgk/ 40.
- Tæ chøc Hs ®äc th«ng tin vµ trao ®æi theo nhãm 4:
- N4 trao ®æi c¸c c©u hái sgk/ 40.
- Tr×nh bµy:
- LÇn l­ît c¸c nhãm nªu, líp nx, trao ®æi, bæ sung.
- GV nx, kÕt luËn.
+ Tai n¹n giao th«ng ®Ó l¹i nhiÒu hËu qu¶: tæn thÊt vÒ ng­êi, cña, ng­êi tµn tËt, chÕt, xe háng, giao th«ng bÞ ngõng trÞ...
+ Tai n¹n giao th«ng x¶y ra do nhiÒu nguyªn nh©n: do thiªn tai, l¸i nhanh v­ît Èu, kh«ng lµm chñ ph­¬ng tiÖn, kh«ng chÊp hµnh ®óng luËt giao th«ng.
+ Mäi ng­êi d©n ®Òu cã tr¸ch nhiÖm t«n träng vµ chÊp hµnh luËt giao th«ng.
c. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm BT1
- Tæ chøc HS trao ®æi theo nhãm ®«i.
- C¸c nhãm th¶o luËn.
? Néi dung bøc tranh nãi vÒ ®iÒu g×? Nh÷ng viÖc lµm ®ã ®óng luËt giao th«ng ch­a? Nªn lµm thÕ nµo th× ®óng luËt giao th«ng?
- C¸c nhãm lÇn l­ît tr¶ lêi, líp nx, bæ sung.
- GV nx chung, kÕt luËn:
- Nh÷ng viÖc lµm trong c¸c tranh 2,3,4 lµ nh÷ng viÖc lµm nguy hiÓm, c¶n trë giao th«ng. Nh÷ng viÖc lµm trong c¸c tranh 1,5,6 lµ c¸c viÖc lµm ®óng, chÊp hµnh luËt giao th«ng.
d. Ho¹t ®éng 3. Th¶o luËn nhãm bµi tËp 3.
- Tæ chøc HS trao ®æi theo N2? ( T×nh huèng do Gv giao)
- N2 trao ®æi vµ mçi nhãm trao ®æi theo mét t×nh huèng.
- Tr×nh bµy:
- LÇn l­ît c¸c nhãm nªu, líp nx, trao ®æi bæ sung.
- GV nx, chèt ý ®óng:
+ Nh÷ng viÖc lµm trong c¸c t×nh huèng lµ nhøng viÖc lµm dÔ g©y tai n¹n giao th«ng, søc khoÎ vµ tÝnh m¹ng con ng­êi.
+ LuËt giao th«ng cÇn thùc hiÖn ë mäi n¬i, mäi lóc.
- HS ®äc phÇn ghi nhí.
3. Cñng cè - dÆn dß
- NhËn xÐt giê häc
Thứ tư ngày tháng năm 2020
Tiết 1: Mĩ thuật
(Đ/c: Thông dạy)
____________________________________________
Tiết 2: Tiếng việt tăng cường
Tiết 84: Ôn tập giữa học kì II ( tiết 3 )
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Nêu được tên bài, tên tác giả, nội dung chính và nhân vật các bài tập đọc đã học thuộc chủ điểm Vẻ đẹp muôn màu.
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
 Nội dung tăng cường
2. Hướng dẫn luyện tập
- GV chia lớp thành 2 nhóm, giao việc cho các nhóm.
+Nhóm 1: Viết tên và nội dung chính bài tập đọc ( Sầu riêng, Chợ tết )thuộc chủ điểm vẻ đẹp muôn màu
- Nhóm 2: Viết tên và nội dung chính bài tập đọc ( Sầu riêng, Chợ tết, Hoa học trò )thuộc chủ điểm vẻ đẹp muôn màu
- Nhóm 3: Viết tên và nội dung chính các bài tập đọc thuộc chủ điểm vẻ đẹp muôn màu.
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
3.Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết hoc
Viết tên và nội dung chính các bài tập đọc thuộc chủ điểm vẻ đẹp muôn màu.
Tên bài
Nội dung chính
1) Sầu riêng
1) Giá trị và vẻ đẹp đặc sắc của sầu riêng, loại cây ăn quả đặc sản của miền Nam nước ta.
2) Chợ Tết
2) Bức tranh chợ Tết của miền trung du giàu màu sắc và vô cùng sinh động, nói lên cuộc sống nhộn nhịp ở thôn quê vào dịp Tết.
3) Hoa học trò
3) Ca ngợi vẻ đẹp độc đáo của hoa phượng. Một loài hoa gắn với học trò.
4) Khúc hát ru những em bé lớn trên lưng mẹ
4) Ca ngợi tình yêu đất nước, yêu con sâu sắc của phụ nữ Tây Nguyên cần cù lao động, góp sức mình vào công cuộc kháng chiến chống Mĩ cứu nước.
5) Vẽ về cuộc sống an toàn
5) Kết quả cuộc thi vẽ tranh của thiếu nhi với chủ đề. Em muốn sống an toàn cho thấy : Thiếu nhi Việt Nam có nhận thức đúng về an toàn, biết thể hiện nhận thức của mình bằng ngôn ngữ hội họa sáng tạo đến bất ngờ.
6) Đoàn thuyền đánh cá
6) Ca ngợi vẻ đẹp huy hoàng của biển cả, vẻ đẹp trong lao động của người dân miền biển
TiÕt 3: Ho¹t ®éng tËp thÓ 
 Tiết 28: Tổ chức cho HS tham gia các hoạt động theo các CLB đăng kí.
I. Môc tiªu :
HS hiểu ý nghĩa của việc tham gia các hoạt động theo CLB đã đăng kí.
- Rèn kĩ năng trải nghiệm, sáng tạo, tư duy khi tham gia các CLB
- Rèn kĩ năng tự tin, tích cực học tập khi tham gia các CLB
* Cách thức thực hiện: tổ chức tại nhóm
II. Quy mô, địa điểm, thời điểm, thời lượng tổ chức hoạt động:
- Quy mô: Tổ chức theo lớp học.
- Địa điểm: tại lớp học.	
- Thời điểm: Tổ chức vào tiết thứ 5 ngày thứ sáu trong tuần.
- Thời lượng: 20 phút
III. Néi dung vµ h×nh thøc ho¹t ®éng:
1. Néi dung: Hát tập thể, thi giải toán tiếp sức
2. H×nh thøc: Trong lớp học 
IV. ChuÈn bÞ: 
1. Ph­¬ng tiÖn: ND bµi
- BT theo nd sinh hoạt .	
2. Veà caùch thöùc toå chöùc hoaït ñoäng: Trong lớp học
IV. TiÕn hµnh ho¹t ®éng:
*HĐ1: Khởi động : Hát tập thể bài ‘‘ Em yêu hòa bình ’’
*HĐ2 : Thi giải toán ( HS Thi giải toán tiếp sức )
- GV phụ trách tổ chức cho HS sinh hoạt CLB dưới sự điều khiển của Ban cán bộ:
Bài 1. Người ta xếp 4235 cái cốc vào các hộp, mỗi hộp 6 cái cốc. Hỏi có thể xếp được nhiều nhất bao nhiêu hộp và còn thừa mấy cái cốc?
Bài 2. Một xe ô tô chạy 12km thì hết 1l xăng. Nếu phải chạy quãng đường dài 180km thì hết bao nhiêu lít xăng?	
Bài 3. Mỗi lớp học cần xếp đúng 35 chiếc ghế. Hỏi có 985 chiếc ghế thì xếp được vào nhiều nhất bao nhiêu lớp học và còn thừa bao nhiêu chiếc ghế?
Bài 4. Một cửa hàng có 36 bao gạo như nhau, mỗi bao chứa 50kg gạo. Cửa hàng đã bán được tổng số gạo. Hỏi cửa hàng đã bán được bao nhiêu ki-lô-gam gạo.
Bài 5. Người ta xếp các gói kẹo vào các hộp, mỗi hộp 30 gói. Hỏi có thể xếp 
2 000gói kẹo vào nhiều nhất bao nhiêu hộp và còn thừa bao nhiêu gói kẹo?
Bài 6. Một mảnh đất hình chữ nhật có diện tích 4080m2 và chiều rộng là 48m. Tính chiều dài của mảnh đất hình chữ nhật đó.
*HĐ3 : Phát động HS sưu tầm dạng toán tìm số TBC, tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó.
 - Chủ tịch hội đồng tự quản phát động mỗi thành viên trong CLB về nhà sưu tầm các dạng toán về tìm số TBC, tìm hai số khi biết tổng và hiệu hai số đó.
VI. KÕt thóc ho¹t ®éng:
- Nhận xét, tuyên dương, dặn dò ,giao nhiệm vụ tuần tới .
Thứ năm ngày tháng năm 2020.
Tiết 1: Toán tăng cường
Tiết 56: Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó.
I. Mục tiêu 
* Phần ôn luyện chung: Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. .
** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức thực hiện giải thành thạo các bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó” khi ẩn tổng hoặc tỉ số.
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3 (trang 62- 63)
Bài 1, 2, 3 trang 62,63- vở bài tập Toán 4 - tập 2
II. Đồ dùng dạy học
 - Vở bài tập
III. Các hoạt động dạy học
 1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 62), vào vở.
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2
 ( trang 62), vào vở.
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3 (trang 62- 63), vào vở.
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. 
GVchốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
5. Củng cố - Dặn dò	
- Gv nhận xét tiết học
Bài 1 ( TR- 62). 
a) Tóm tắt:
Bài giải
Tổng của hai số bằng 35.
Số bé được biểu thị là 3 phần bằng nhau.
Số lớn được biểu thị la 4 phần bằng như thế.
Tỉ số của số bé và số lớn là 3 : 4 hay 3434 .
Tổng số phần bằng nhau là 7 phần.
b) Tóm tắt
Bài giải
Tổng của hai số bằng 63.
Số lớn được biểu thị là 5 phần bằng nhau.
Số bé được biểu thị là 4 phần như thế.
Tỉ số của số lớn và số bé là 5 : 4 hay 5454 .
Tổng số phần bằng nhau là 9 phần.
Bài 2 ( TR- 62). 
 Tóm tắt:
Bài giải
Theo sơ đồ tổng số phần bằng nhau là:
2 + 3 = 5 ( phần)
Số bé là :
45:5×2=1845:5×2=18
Số lớn là :
45 – 18 = 27
Đáp số : Số bé: 18
Số lớn: 27
Bài 3 ( TR- 63). 
Tóm tắt:
Bài giải
Theo sơ đồ, tổng số phần bằng nhau là:
2 + 5 = 7 (phần)
Số ki-lô-gam gạo nế cửa hàng bán đươc là:
49:2×7=1449:2×7=14 (kg)
Số ki-lô-gam gạo tẻ cửa hàng bán đượclà:
49 – 14 = 35 (kg)
Đáp số: Gạo nếp 14kg
Gạo tẻ 35kg
Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường
Tiết 28: Chủ đề 10: Tĩnh vật
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung: Cắt rời hình ảnh đã vẽ
* Phần nâng cao: Ghép cùng SP của bạn tạo SP nhóm
* Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm
II. Chuẩn bị :
GV:Mẫu thật về một số đồ vật
+ Một số tranh tĩnh vật 
+ Tranh minh họa cách vẽ 
+ Bài vẽ của HS năm trước 
HS:Giấy vẽ ,màu vẽ ,giấy màu ,hồ dán 
III. Các hoạt động dạy học:
HĐ3Thực hành :
Vẽ tranh tĩnh vật :
- GV cùng HS bày mẫu 
- GV yêu cầu HS quan sát kĩ mẫu để thể hiện được đặc điểm của mẫu .
- Vẽ hình cân đối ,thể hiện màu sắc hài hòa trên ài vẽ 
- GV giới thiệu một số tranh tĩnh vật .
 2. Vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm
- GV giới thiệu tranh H10.4 
- GV hướng dẫn cách vẽ tranh tĩnh vật biểu cảm .
+Tập trung quan sát vật mẫu ,không nhìn giấy ,mắt nhìn đến đâu thì tay vẽ đến đó ,vẽ các nét liền mạch ,không nhấc bút trong khi vẽ .
+Vẽ thêm nét và màu theo cảm xúc .
-GV giới thiệu tranh tĩnh vật vẽ biểu cảm .
Quan sát kĩ vật mẫu để nắm được hình dáng ,đặc điểm ,tỉ lệ của vật mẫu .
HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành .
HS tham khảo bài vẽ rồi thực hành .
HS quan sát tranh và trả lời :
+ Hình ảnh trong bức tranh a và b........
+ Hình dạng ,màu sắc.......
+ Cảm nhận của em........
Tiết 3: Hoạt động ngoài giờ lên lớp 
Tiết đọc thư viện
Tiết 28: Câu chuyện: Con thuyền ước mơ 
I. Mục tiêu:
- Nghe đọc, hiểu nội dung và thưởng thức câu chuyện.
- Giúp HS phát triển sự sáng tạo, kỹ năng phân tích.
- Ham thích đọc sách, phát triển thói quen đọc sách. Yêu quý những người thân trong gia đình, biết mở rộng tấm lòng để mang đến những điều hạnh phúc cho những người xung quanh mình.
II. Chuẩn bị:
- truyện
III. Các hoạt động dạy học
A.TRƯỚC KHI ĐỌC	
- Cho xem tranh bìa và hỏi:
+ Quan sát tranh em thấy gì?
+ Các con vật đang làm gì?
+ Dựa vào hình ảnh minh họa trong tranh em đoán xem hôm nay chúng ta sẽ cùng đọc câu chuyện gì?
- GV giới thiệu tên truyện.
B. TRONG KHI ĐỌC
- GV vừa đọc vừa cho xem tranh và nêu câu hỏi cho HS phỏng đoán nội dung tiếp theo:
+ Khi bà bị bệnh, cô bé Vy đã làm gì để bà được khỏe lại như xưa?
+ Cuộc hành trình của chiếc thuyền mang theo ước mơ của Vy trải qua bao sóng gió như thế nào? 
- GV chia lớp thành 4 nhóm
C. SAU KHI ĐỌC
- GV đặt câu hỏi, gọi HS trả lời
+ Câu chuyện nói về những gì?
+ Vì sao mơ ước của bé Vy đã thành hiện thực?
+ Ai đã giúp Vy đạt được điều ước cao cả ấy?
+ Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì?
- Liên hệ giáo dục HS.
- GV cho HS ghi phiếu bình luận
*. Hoạt động mở rộng:
- Chia 6 nhóm và yêu cầu:
Nhóm 1,2: Hỏi nhau về nội dung câu chuyện
Nhóm 3,4: Vẽ tranh nhân vật hoặc chi tiết em thích nhất, giải thích vì sao?
Nhóm 5,6: Sắm vai kể lại 1 đoạn.
- GV theo dõi gợi ý, giúp các nhóm làm việc
- Mời các nhóm trình bày, cho HS nhận xét
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
*. Giới thiệu sách:
- Cho xem tờ bìa, hỏi: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại nội dung
- Mở tiếp 1 trang trong câu chuyện, hỏi Tranh vẽ những gì?
D. CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Hẹn tiết đọc thư viện lần sau.
- Dặn HS mượn truyện đọc
- Quan sát và nêu, bạn bổ sung
- Đoán và nêu
- Lắng nghe, nhắc lại
- Nghe đọc truyện, phỏng đoán 
HS đọc theo nhóm 
- Tham gia trả lời câu hỏi.
Đại diện nhóm ghi phiếu bình luận
- Lắng nghe
- Thực hiện yêu cầu
- Trình bày
- Lắng nghe

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_28_chieu.doc