Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 (Chiều)

Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2

Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3

Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.và trả lời câu hỏi

*** Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm, phiếu

II. Đồ dùng dạy học

- Sách giáo khoa.

III. Các hoạt động dạy học

1.Ổn định tổ chức.

-Ban văn nghệ cho lớp khởi động

 Nội dung tăng cường

- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc.

* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.

Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2

Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3

Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.và trả lời câu hỏi - HS nhận nhiệm vụ

- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm

+ Đoạn 1“Từ đầu. liễu rủ ”

+ Đoạn 2 “ Tiếp. tím nhạt ”

+ Đoạn 3: “Còn lại ”

 

doc 14 trang Bảo Anh 12/07/2023 3820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 (Chiều)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 (Chiều)

Giáo án Lớp 4 - Tuần 29 (Chiều)
TUẦN 29 Thứ hai ngày tháng năm 2020.
Tiết 1: Tiếng Việt tăng cường	 
Tiết 85: Luyện đọc và tìm hiểu nội dung bài: Đường đi Sa-Pa.
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Rèn kĩ năng đọc đúng, đọc lưu loát, ngắt nghỉ hợp lí cho HS. Tốc độ đọc khoảng 80 tiếng / 1phút
 **Phần nâng cao: Đọc diễn cảm, nhận biết một số biện pháp nghệ thuật như biện pháp so sánh, nhân hóa, ẩn dụ có trong bài.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.và trả lời câu hỏi
*** Cách thực hiện: Cá nhân, nhóm, phiếu 
II. Đồ dùng dạy học
- Sách giáo khoa.
III. Các hoạt động dạy học 
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
 Nội dung tăng cường
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện đọc.
* GV chia nhóm giao việc cho các nhóm.
Nhóm 1: Đọc đoạn 1,2 
Nhóm 2: Đọc đoạn 1,2,3
Nhóm 3: Đọc cả bài kết hợp đọc diễn cảm.và trả lời câu hỏi
- HS nhận nhiệm vụ
- HS luyện đọc đoạn, luyện đọc diễn cảm theo nhóm
+ Đoạn 1“Từ đầu... liễu rủ ”
+ Đoạn 2 “ Tiếp... tím nhạt ” 
+ Đoạn 3: “Còn lại ”
* Đọc diễn cảm toàn bài với giọng nhẹ nhàng, chậm rãi, nhấn giọng ở những từ gợi tả, gợi cảm : 
2. Luyện đọc 
- GV đi từng nhóm quan sát HDHS luyện đọc.
- GV nhận xét, khen h/s đọc tốt.
3.Củng cố - dặn dò:
-Gv nhận xét tiết học
_________________________________________________
TiÕt 2: Khoa häc: 
 TiÕt 57: Thùc vËt cÇn g× ®Ó sèng ?
I. Môc tiªu:
- Nªu ®­îc c¸c yÕu tè cÇn ®Ó duy tr× sù sèng cña thùc vËt: n­íc, kh«ng khÝ , ¸nh s¸ng, nhiÖt ®é vµ chÊt kho¸ng.
* Bảo vệ môi trường: Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên.
* GD kĩ năng sống: 
KN hợp tác khi làm việc nhóm. 
KN quan sát, so sánh có đối chứng để thấy sự phát triển khác nhau của cây trong những điều kiện khác nhau. 
II. §å dïng d¹y häc.
- ChuÈn bÞ theo dÆn tiÕt tr­íc, phiÕu häc tËp.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1, KiÓm tra bµi cò.
? Nªu vÝ dô vÒ mét vËt tù ph¸t s¸ng ®ång thêi lµ nguån nhiÖt?
- 2,3 HS nªu, líp nx, bæ sung.
- GV nx chung, 
2, Bµi míi.
a. Giíi thiÖu bµi.
 b . M« t¶ thÝ nghiÖm : Thùc vËt cÇn g× ®Ó sèng. 
- Tæ chøc kiÓm tra viÖc chuÈn bÞ c©y trång cña häc sinh:
- Tæ tr­ëng kiÓm tra vµ b¸o c¸o.
- B¸o c¸o thÝ nghiÖm trong nhãm:
- Ho¹t ®éng N4.
- Quan s¸t c©y b¹n mang ®Õn m« t¶ c¸ch trång, ch¨m sãc c©y cña m×nh:
- C¸c thµnh viªn trong nhãm nªu, cö th­ kÝ ghi l¹i kÕt qu¶, d¸n b¶ng ghi tãm t¾t ®iÒu kiÖn sèng cu¶ tõng c©y.
( SGK/114).
- B¸o c¸o kÕt qu¶ tr­íc líp:
ThÝ nghiÖm trªn nh»m môc ®Ých g×?
? Em dù ®o¸n xem thùc vËt cÇn g× ®Ó sèng?
* KÕt luËn: Trªn ®©y lµ thÝ nghiÖm t×m ra ®iÒu kiÖn sèng cña c©y.
- §¹i diÖn cu¶ 1,2 nhãm tr×nh bµy.
- §Ó biÕt xem thùc vËt cÇn g× ®Ó sèng.
- HS dù ®o¸n c¸c ®iÒu kiÖn sèng cu¶ c©y;
c. Ho¹t ®éng 2: §iÒu kiÖn ®Ó c©y sèng vµ ph¸t triÓn b×nh th­êng.
- GV ph¸t phiÕu häc tËp cho c¸c nhãm ®¸nh dÊu vµo c¸c c©y cã thiÕu nh÷ng ®iÒu kiÖn sèng kh¸c nhau vµ ghi kÕt qu¶ mµ Hs nhËn biÕt ®­îc.
- GV cïng Hs nx chung khen nhãm cã s¶n phÈm theo ®óng yªu cÇu.
- C¸c nhãm tiÕn hµnh trao ®æi theo sù chuÈn bÞ c©y thÝ nghiÖm cña c¸c nhãm vµ nªu kÕt qu¶ trªn phiÕu.
- LÊy c©y cña 1 nhãm lªn bµn mÉu.
? Trong 5 c©y ®Ëu ®ã, c©y nµo sèng vµ ph¸t triÓn b×nh th­êng? V× sao?
- C©y sè 4 v× nã ®­îc cung cÊp ®Çy ®ñ c¸c yÕu tè cÇn thiÕt cho c©y: ¸nh s¸ng, n­íc, kh«ng khÝ, chÊt kho¸ng.
? C¸c c©y kh¸c nh­ thÕ nµo vµ v× sao c©y ®ã ph¸t triÓn kh«ng b×nh th­êng vµ chÕt nhanh?
- V× c¸c c©y kh«ng cã ®ñ ®iÒu kiÖn sèng nh­ c©y 1: thiÕu ¸nh s¸ng, c©y 2: ThiÕu kh«ng khÝ; C©y 3 thiÕu n­íc; c©y 5: ThiÕu chÊt kho¸ng.
? §Ó c©y sèng vµ ph¸t triÓn b×nh th­êng cÇn ®ñ nh÷ng ®iÒu kiÖn nµo?
...cÇn ph¶i cã ®ñ ®iÒu kiÖn vÒ n­íc, kh«ng khÝ, ¸nh s¸ng, chÊt kho¸ng,
* KÕt luËn: Môc b¹n cÇn biÕt.
3. Cñng cè, dÆn dß:
- NX tiÕt häc.
TiÕt 3: ChÝnh t¶: (Nghe - viÕt) 
TiÕt 29: Ai c¸c nghÜ ra c¸c ch÷ sè 1,2,3,4,...?
I. Môc tiªu:
- Nghe vµ viÕt l¹i ®óng chÝnh t¶ bµi, tr×nh bµy ®óng bµi v¨n.
- TiÕp tôc luyÖn viÕt ®óng c¸c ch÷ sè cã ©m ®Çu hoÆc vÇn dÔ lÉn: tr/ch
II. §å dïng d¹y häc.
- PhiÕu häc tËp.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1. Giíi thiÖu bµi. Nªu M§, YC.
2. H­íng dÉn häc sinh nghe - viÕt.
- §äc bµi chÝnh t¶:
- 1 HS ®äc to.
- §äc thÇm ®o¹n v¨n:
- C¶ líp ®äc thÇm.
? MÈu chuyÖn cã néi dung g×?
- MÈu chuyÖn nh»m gi¶i thÝch c¸c ch÷ sè 1,2,3,4,... kh«ng ph¶i do ng­êi ¶ RËp nghÜ ra mµ ®ã lµ do mét nhµ thiªn v¨n häc ng­êi Ên §é khi sang B¸t- ®a ®· ngÉu nhiªn truyÒn b¸ 1 b¶ng thiªn v¨n cã c¸c ch÷ sè Ên §é.
? T×m c¸c tõ khã, dÔ lÉn khi viÕt bµi?
- HS t×m vµ nªu, líp viÕt :
VD: ¶ - rËp, B¸t - ®a, d©ng tÆng, truyÒn b¸ réng r·i,...
- ViÕt chÝnh t¶: Gv ®äc cho Hs viÕt:
- HS viÕt bµi.
- GV ®äc toµn bµi.
- HS so¸t lçi.
- GV thu mét sè bµi nhËn xÐt
- HS ®æi chÐo vë so¸t lçi.
- GV cïng HS nx chung.
*. Bµi tËp.
Bµi 2a. ( Lùa chän theo gi¶m t¶i)
- HS ®äc yªu cÇu bµi.
- Tæ chøc HS thi lµm bµi tËp nhanh theo nhãm 4:
- C¸c nhãm thi lµm bµi vµo phiÕu.
- Tr×nh bµy:
- §¹i diÖn c¸c nhãm lªn d¸n phiÕu vµ tr×nh bµy. Líp nx bæ sung, trao ®æi.
- GV nx chung, khen nhãm lµm bµi tèt.
3. Cñng cè, dÆn dß.
- NX tiÕt häc.
- VD: Chai, trai, chµm, chan, tr©u, tr¨ng, ch©n.
Thứ ba ngày tháng năm 2020
Tiết 1: Tiếng việt tăng cường
Tiết 86: Nghe viết: Ai đã nghĩ ra các chữ số 1,2,3,4...?
I. Mục tiêu:. 
* Phần ôn luyện chung : Luyện viết bài chính tả, luyện viết đúng một số âm, vần, tiếng HS hay mắc lỗi. Độ dài văn bản khoảng 80 chữ/15 phút
** Phần nâng cao: Nắm được quy tắc sử dụng và phân biệt ch/tr, êt/êch. đoạn văn và các câu tục ngữ.
+ Nhóm 1 tập chép đoạn 1, trang 103
+ Nhóm 2 viết đoạn 1,2 trang 103
+ Nhóm 3 viết đoạn 1,2 trang 103 làm yêu cầu BT1 vở BTTV 4-T2 trang 68.
*** Cách thức thực hiện, vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu 
II. Đồ dùng dạy học
- VBT TV2
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
 Nội dung tăng cường
- Hs đọc và trả lời câu hỏi.
- GV tổ chức hướng dẫn HS luyện viết và làm bài tập.
- GV chia lớp thành 3 nhóm.
+ Nhóm 1 tập chép đoạn 1, trang 103
+ Nhóm 2 viết đoạn 1,2 trang 103
+ Nhóm 3 viết đoạn 1,2 trang 103 làm yêu cầu BT1 vở BTTV 4-T2 trang 68.
2. Hướng dẫn học sinh viết bài,làm bài tập.
- GV đọc cho HS viết bài
- Gv đọc lại cho học sinh soát lỗi.
* Chữa lỗi chính tả trong bài viết của các em.
* GV hướng dẫn làm bài tập và NX bài.
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
- Đọc yêu cầu bài.
- HS các nhóm nghe GV đọc viết bài vào vở.
- Hs đổi vở soát lỗi.
- Nhóm 3 thực hiện thêm nội dung bài tập.
Bài tập 1(Trang 68).Viết tiếng có nghĩa vào bảng :
a) Những tiếng do các âm đầu tr, ch ghép với các vần ở hàng dọc tạo thành
tr
ch
ai
M: trai (em trai), trái (phải trái), trải (trải thảm), trại (cắm trại
M: chai (cái chai), chài (chài lưới), chái (chái nhà), chải (chải đầu)
am
ràm (cây tràm), trám (trám răng), trạm (trạm y tế), trảm (xử trảm)
chạm (va chạm), chàm (áo chàm)
an
tràn (tràn đầy), trán (vầng trán)
chan (chan hòa), chán (chán chê), chạn (chạn gỗ)
âu
râu (con trâu), trầu (trầu cau), trấu
châu (châu báu), chầu (chầu chực), chấu (châu chấu), chậu (chậu hoa)
ăng
trăng (vầng trăng), trắng (trắng tinh)
chăng (chăng dây), chằng (chằng chịt), chẳng (chẳng cần), chặng (chặng đường)
ân
trân (trân trọng), trần (trần nhà), trấn (thị trấn), trận (ra trận)
chân (đôi chân), chẩn (hội chẩn)
Đặt câu với một trong những tiếng vừa tìm được :
- Cuối tuần này, trường em sẽ tổ chức cắm trại.
- Nhà vua ra lệnh xử trảm tên gian thần.
- Mẹ mua cho Nhung một đôi dép vừa khít chân.
b) Những tiếng do các vần êt, êch ghép với âm đầu ở hàng dọc tạo thành :
êt
êch
b
M: bết (dính bết), bệt (ngồi bệt)
M: bệch (trắng bệch)
ch
chết (chết đuối)
chệch (chệch choạn), chếch (chếch mác)
d
dệt (dệt kim)
h
hết (hết hạn), hệt (giống hệt)
hếch (hếch hoác)
k
kết (kết quả)
kếch (kếch xù), kệch (kệch cỡm)
l
lết (lết bết)
lệch (lệch lạc)
Đặt câu với một trong những tiếng vừa tìm được.
- Đi được một lúc, cu Bin ngồi bệt xuống đất vì mệt.
- Cái miệng cười của bé Nga giống hệt mẹ Lan.
- Bé Bông có cái mũi hếch.
3. Củng cố, dặn dò:
-Nhận xét tiết học.
_________________________________________
Tiết 2: Toán tăng cường
Tiết 57: Luyện tập 
I.Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”. .
** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức thực hiện giải thành thạo các bài toán “Tìm hai số khi biết tổng và tỉ số của hai số đó”
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1( trang 67)
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2(trang 67)
Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3 (trang 67)
- Bài 1, 2, 3 trang 67 - vở bài tập Toán 4 - tập 2.
II.Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập toán.
III.Các hoạt động dạy học
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động.
2.ND tăng cường
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1( trang 67), vào vở
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2(trang 67), vào vở
Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3 (trang 67), vào vở
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GV
 chốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
Bài 1.(Tr 67) Viết số vào ô trống:
a 3 2m 4kg 3l 4 giờ 1m2
b, 8 5m 9kg 7l 5 giờ 3m2
Tỉ số của a và b ............................................................................ 
Tỉ số của b và a............................................................................. 
Bài 2 (Tr 67): Hai túi gạo cân nặng 54kg. Túi thứ nhất cân nặng bằng 4/5 túi thứ hai. Hỏi mỗi túi gạo cân nặng bao nhiêu ki-lô-gam?
Bài 3 (Tr 67): Viết số thích hợp vào ô trống:
Tổng 360 392 1692 11 256
Tỉ số 1: 7 5:9 19:17 123:45
Số thứ nhất..................................................................................
Số thứ hai....................................................................................
3. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét giờ học.
______________________________________
TiÕt 3: §¹o ®øc:
 TiÕt 29: T«n träng luËt giao th«ng ( T2)
I. Môc tiªu:
- Ph©n biÖt ®­îc hµnh vi t«n träng LuËt giao th«ng vµ vi ph¹m luËt giao th«ng.
- Nghiªm chØnh chÊp hµnh LuËt Giao th«ng trong cuéc sèng hµng ngµy.
* Giáo dục kĩ năng sống:
KN tham gia giao thông đúng luật. KN tư duy phê phán những hành vi vi phạm Luật Giao thông. 
* An ninh quốc phòng: Tôn trọng luật giao thông, giữ gìn được tính mạng và tài sản của bản thân và cộng đồng.
II. §å dïng d¹y häc.
- C¸c lo¹i biÓn b¸o giao th«ng.
III. C¸c ho¹t ®éng d¹y häc.
1, KiÓm tra bµi cò.
Tai n¹n giao th«ng ®Ó l¹i nh÷ng hËu qu¶ g×? Em lµm g× ®Ó tham gia giao th«ng an toµn?
- 2 HS nªu, líp nx, trao ®æi, bæ sung,
- GV nx, chèt ý
2, Bµi míi.
a. Giíi thiÖu bµi.
b. Ho¹t ®éng 1.Trß ch¬i t×m hiÓu biÓn b¸o giao th«ng.
- Chia líp thµnh 4 ®éi ch¬i:
- C¸c nhãm vÒ vÞ trÝ:
- GV phæ biÕn c¸ch ch¬i: Khi Gv gi¬ biÓn b¸o lªn Hs quan s¸t vµ nãi ý nghÜa cña biÓn b¸o: Mçi nhËn xÐt ®óng : 1®iÓm, c¸c nhãm cïng gi¬ tay th× viÕt vµo giÊy. Nhãm nµo nhiÒu ®iÓm th× th¾ng.
- HS l¾ng nghe vµ tiÕn hµnh ch¬i.
- VD: BiÓn b¸o hiÖu ®­êng 1 chiÒu, tÝn hiÖu ®Ìn, CÊm ®i tr¸i ®­êng, gi¶m tèc ®é, ®­êng ­u tiªn ng­êi ®i bé,...
- GV cïng hs tÝnh ®iÓm vµ khen nhãm
th¾ng cuéc.
c. Ho¹t ®éng 2: Th¶o luËn nhãm bµi tËp 3, sgk/42.
- Th¶p luËn N4:
- N4 th¶o luËn. Mçi nhãm 1 t×nh huèng.
- Tr×nh bµy:
- Tõng nhãm b¸o c¸o kÕt qu¶, hoÆc ®ãng vai.
- GV nhËn xÐt kÕt qu¶ cu¶ c¸c nhãm vµ kÕt luËn:
a. Kh«ng t¸n thµnh ý kiÕn cña b¹n vµ gi¶i thÝch cho b¹n hiÓu luËt giao th«ng thùc hiÖn ë mäi n¬i mäi lóc.
b. Khuyªn b¹n kh«ng nªn thß ®Çu ra ngoµi, nguy hiÓm.
c. Can ng¨n b¹n kh«ng nªn nÐm ®¸ lªn tµu,...
d. Ho¹t ®éng 3: Tr×nh bµy kÕt qu¶ ®iÒu tra thùc tiÔn BT4.
- §¹i diÖn c¸c nhãm tr×nh bµy, nhãm kh¸c bæ sung, nx.
- GV nx chung kÕt qu¶ lµm viÖc cña c¸c nhãm.
* KÕt luËn: §Ó ®¶m b¶o an toµn cho mäi ng­êi vµ cho b¶n th©n cÇn chÊp hµnh nghiªm chØnh luËt giao th«ng.
3. Cñng cè dÆn dß
- Nh¾c l¹i néi dung bµi
- NhËn xÐt giê häc
Thứ tư ngày tháng năm 2020
Tiết 1: Mĩ thuật
(Đ/c: Thông dạy)
____________________________________________
Tiết 2: Tiếng việt tăng cường
Tiết 87: Mở rộng vốn từ thuộc chủ điểm Du lịch – Thám hiểm. 
I. Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung : Hiểu được các từ du lịch, thám hiểm. 
** Phần nâng cao: Biết chọn tên sông cho trước đúng với lời giải câu đố trong bài tập.
*** Cách thức thực hiện, vở, bảng nhóm, bảng phụ, phiếu.
 +Nhóm 1 làm bài tập 1 trang 70
- Nhóm 2 làm BT1,2 trang 70
- Nhóm 3 làmBT1,2,3 trang 70
II. Đồ dùng dạy học
-Bảng phụ, phiếu bài tập.
III. Các hoạt động dạy học
1. Ổn định tổ chức 
- Ban văn nghệ cho cả lớp khởi động 
Nội dung tăng cường
2. Hướng dẫn luyện tập
- GV chia lớp thành 2 nhóm, giao việc cho các nhóm.
+Nhóm 1 làm bài tập 1 trang 70
- Nhóm 2 làm BT1,2 trang 70
- Nhóm 3 làmBT1,2,3 trang 70
- Cho HS NX trong nhóm, GV nhận xét.
- GVNX chốt nội dung
3.Củng cố,dặn dò.
-Nhận xét tiết hoc
Bài 1( TR 70):  Những hoạt động nào được gọi là du lịch ? Đánh dấu X vào [...] trước ý trả lời đúng :
[x] Đi chơi xa để nghỉ ngơi, ngắm cảnh.
Bài 2. (TR 70)Theo em, thám hiểm là gì ? Ghi dấu X vào [...] trước ý trả lời đúng : 
[x] Thăm dò, tìm hiểu những nơi xa lạ, khó khăn, có thể nguy hiểm.
Bài 3(TR 70). Em hiểu câu Đi một ngày đàng học một sàng khôn nghĩa là gì ?
Em hiểu câu "Đi một ngày đàng học một sàng khôn" nghĩa là khi đi ra ngoài xã hội việc gặp gỡ, giao lưu, tiếp xúc với thế giới bên ngoài sẽ giúp ta học hỏi được nhiều điều hay, có ích.
Bài 4( TR 70). Chọn các tên sông cho trong ngoặc đơn, rồi viết vào chỗ trống để giải các câu đố dưới đây :
(sông Cửu Long, sông Lam, sông Hồng, sông Mã, sông Tiền, sông Hậu, sông Đáy, sông Bạch Đằng, sông Cầu).
Câu đố 
Tên sông
a)
b)
c)
d)      e)
g)
h)
i)
Sông gì đỏ nặng phù sa ?
Sông gì lại hoá được ra chín rồng ?
Làng quan họ có con sông
Hỏi dòng sông ấy là sông tên gì ?
Sông tên xanh biếc sông chi ?
Sông gì tiếng vó ngựa phi vang trời ?
Sông gì chẳng thể nổi lên ?
 Hai dòng sông trước sông sau
Hỏi hai sông ấy ở đâu ? Sông nào ?
Sông nào nơi ấy sóng trào 
Vạn quân Nam Hán ta đào mồ chôn?
Sông Hồng
Sông Cửu Long
Sông Cầu
Sông Lam
Sông Mã
Sông Đáy
Sông Tiền - Sông Hậu
 Sông Bạch Đằng
TiÕt 3: Ho¹t ®éng tËp thÓ 
Tiết 29: GDKNS: Em biết chi tiêu thông minh.
I. Mục tiêu
Học sinh biết cách chi tiêu khoa học, hợp lí từ nhỏ để tránh hình thành thói quen tiêu tiền lãng mất khả năng kiểm soát sau này.
- HS có kĩ năng quyết định sáng suốt, chi tiêu hợp lí. 
* Cách thức thực hiện: tổ chức trong lớp
II. Phương tiện dạy học:
- Tiền, kẹo và đồ dùng học tập, tranh ảnh
- Tài liệu thực hành kĩ năng sống (T 4 -7).
III. Tiến trình dạy học:
1. Khám phá:
Gv nêu câu hỏi:
- Vì sao cần phải tiết kiệm?- HS trả lời
- Gv nhận xét.
Giới thiệu bài: Bài 1- Học cách tiết kiệm.
2. Kết nối:
- GV nêu mục tiêu của tiết học:
- Hiểu và biết trân trọng giá trị đồng tiền, thời gian, biết cách sử dụng và tiết kiệm.
3.Hoạt động 1: Biết cách tiết kiệm.
A, Phân biệt giữa hoang phí và kẹt sỉ
-Yêu cầ HS đọc truyện: Minh và Hoa
BT 1.Em sẽ học tập Minh hay Hoa?
BT 2: Đâu là nhu cầu thiết yếu trong cuộc sống? Đâu chỉ là mong muốn (không có cũng được).
- Gọi HS trả lời
- GV nhận xét.
- GV hỏi: Em hiểu thế nào là nhu cầu thiết yếu, thế nào chỉ là mong muốn?
B, Mua hàng ra sao?
BT 3: Lập kế hoạch để mua một món đồ em cần
- Cho HS quan sát tranh SGK và yêu cầu HS tự làm bài tập,
BT 4: Y/c HS liệt kê món đồ muốn mua nhất, chuẩn bị đồ vật bỏ tiền tiết kiệm để mua món đồ đó.
C. Thực hành: HS nối BT 1,2/ 6
BT3: HS nêu việc các em làm để thực hành tiết kiệm.
- GV chốt về các việc cần làm để thực hành tiết t\kiệm tiền cảu và thời gian.
4.Hoạt động 2: Em tự đánh giá
- HS đọc bảng tự đánh giá và hoàn thiện bảng đánh giá.
- Qua bảng đánh giá em thấy mình là người đã biết tiết kiệm thời gian và tiền bạc chưa?
5. Củng cố, dặn dò:
- Phân biệt tiết kiệm và kẹt sỉ?
- Nêu những nhu cầu cần thiết và điều chỉ là mong muốn?
- Dặn: Phụ huynh nhận xét cuối bài học
- HS xác định rõ mục tiêu của bài.
- 1 HS, lớp đọc thầm.
- HS nêu theo ý của mình
- HS thảo luân theo nhóm đôi và làm bài tập.
- Đại diện 1-2 nhóm trả lời, nhóm khác nhận xét bổ sung.
- HS nêu
- HS đọc phần bài học.
- HS tự làm việc cá nhân.
- HS nêu đồ vật mình muốn mua
- 1-2 HS đọc bài đã hoàn thành
- HS nêu các việc em đã làm hoặc có thể làm để thực hành tiết kiệm.
- HS tự nêu cách làm của mình.
- HS nêu.
Thứ năm ngày tháng năm 2020.
Tiết 1: Toán tăng cường
Tiết 58: Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó.
I.Mục tiêu
* Phần ôn luyện chung: Giải được bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó”. .
** Phần nâng cao: Vận dụng kiến thức thực hiện giải thành thạo các bài toán “Tìm hai số khi biết hiệu và tỉ số của hai số đó”
*** Cách thực hiện: phiếu bài tập, vở, bảng nhóm. 
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1, ( trang 68)
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2(trang 69)
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3 (trang 69)
Bài 1, 2, 3 trang 68, 69 - vở bài tập Toán 4 - tập 2
II.Đồ dùng dạy học
- Vở bài tập toán.
III.Các hoạt động dạy học
1.Ổn định tổ chức.
-Ban văn nghệ cho lớp khởi động
- Nội dung tăng cường
-GV chia nhóm giao việc
 cho các nhóm
- Nhóm 1:thực hiện Bài 1,
( trang 68), vào vở
- Nhóm 2:thực hiện Bài 1,2(trang 69), vào vở
-Nhóm 3 làm bài tập 1,2,3 (trang 69), 
vào vở
- Các nhóm trình bày kết 
quả làm việc trong nhóm, 
GV cùng HS nhận xét. GV
 chốt lại nội dung kiến thức 
bài tập.
Bài 1.(Tr 68) 
a) Tóm tắt:
Hiệu của hai số bằng 12.
Số lớn được biểu thị là 5 phần bằng nhau.
Số bé được biểu thị là 2 phần như thế.
Tỉ số của số lớn và số bé là 5 : 2 hay 5252
Hiếu số phần bằng nhau là 3 phần.
b) Tóm tắt:
Hiệu của hai số bằng 8.
Số bé được biểu thị là 3 phần bằng nhau.
Số lớn được biểu thị là 4 phần như thế.
Tỉ số của số bé và số lớn là 3 : 4 hay 3434
Hiệu số phần bằng nhau là 1 phần.
Bài 2. (Tr 69)
Tóm tắt:
Bài giải
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau:
5 – 3 = 2 (phần)
Số lớn là :
34:2×5=8534:2×5=85
Số bé là:
85 – 34 = 51
Đáp số : Số lớn : 85, Số bé : 5
Bài 3. (Tr 69) Tóm tắt
Bài giải
Theo sơ đồ, hiệu số phần bằng nhau:
4 – 3 = 1 (phần)
Đoạn đường AB là:
2:1×3=62:1×3=6 (km)
Đoạn đường CD là:
6 + 2 = 8 (km)
Đáp số: Đoạn đường AB 6km
Đoạn đường CD 8km
5. Củng cố - dặn dò 
- Nhận xét giờ học.
___________________________________
Tiết 2: Mĩ thuật tăng cường
Tiết 29: Chủ đề 10: Tĩnh vật
I. Mục tiêu:
* Phần ôn luyện chung: Lựa chọn SP đã hoàn thành
* Phần nâng cao: Tạo khung và tạo thành tranh
* Cách thực hiện có thể: Cá nhân, nhóm
II. Chuẩn bị :
GV:Mẫu thật về một số đồ vật
+ Một số tranh tĩnh vật 
+ Tranh minh họa cách vẽ 
+ Bài vẽ của HS năm trước 
HS:Giấy vẽ ,màu vẽ ,giấy màu ,hồ dán 
III. Các hoạt động dạy học:
Trưng bày ,giới thiệu sản phẩm:
- GV hướng dẫn các nhóm trưng bày sản phẩm 
- Cho HS giới thiệu và chia sẻ sản của nhóm mình .
- Nhận xét tuyên dương .
*Vận dụng-sáng tạo:
Chọn một trong các cách sau:
- Em làm khung tranh cho bức tranh tĩnh vật của mình để tặng bạn hoặc người thân.
- Em dùng bức tranh tĩnh vật để trang trí góc học tập hoặc cùng các bạn chọn lựa những bức tranh tĩnh vật đẹp để trang trí lớp học .
- Em có thể tạo hình tranh tĩnh vật bằng những chất liệu khác như đất nặn ,giấy màu được xé dán ,sợi len ,vải.....
- HS trưng bày sản phẩm theo nhóm .
- Đại diện nhóm lên trình bày .
- Nhóm khác nhận xét .
HS lắng nghe.
Tiết 3: HĐNG
Tiết học thư viện
Tiết 29: Câu chuyện: hai anh em
I. Mục tiêu:
- Nghe đọc, hiểu nội dung và thưởng thức câu chuyện.
- Giúp HS phát triển sự sáng tạo, kỹ năng phân tích.
- Ham thích đọc sách, phát triển thói quen đọc sách.
II. Chuẩn bị:	
- truyện 
III. Tiến trình tiết sinh hoạt:
A. TRƯỚC KHI ĐỌC
- Đính quyển truyện, cho xem tranh bìa và hỏi: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại, có thể bổ sung những hình ảnh HS chưa kể hết.
- Mở 1 trang bất kỳ, hỏi: Tranh vẽ những gì?
- Chốt lại, hỏi: Qua 2 tranh vừa rồi, các em đoán xem tên câu chuyện là gì?
- Mở tên câu chuyện, nêu tên. (nếu HS đoán đúng thì khen ngợi)
- Liên hệ nội dung, giới thiệu câu chuyện.
B. TRONG KHI ĐỌC
- GV vừa đọc vừa mở tranh cho HS vừa xem tranh vừa nghe. Trong lúc đọc có đặt câu hỏi phỏng đoán cho HS.
C. SAU KHI ĐỌC
- GV đặt câu hỏi để kiểm tra việc hiểu ND:
+ Câu chuyện có mấy nhân vật? kể tên.
+ Khi đến mùa gặt lúa người anh nghĩ gì và đã làm gì?
+ Người em nghĩ gì về người anh và đã làm gì?
+ Kết thúc ra sao?
- Nhận xét, giáo dục HS.
*. Hoạt động mở rộng:
- Chia 3 nhóm và yêu cầu:
Nhóm 1: Hỏi nhau về nội dung câu chuyện
Nhóm 2: Vẽ tranh nhân vật hoặc chi tiết em thích nhất, giải thích vì sao?
Nhóm 3: Sắm vai kể lại 1 đoạn em thích nhất
- GV theo dõi gợi ý, giúp từng nhóm làm việc
- Mời các nhóm trình bày, cho HS nhận xét
- GV nhận xét chung, tuyên dương HS.
*. Giới thiệu sách:
- Cho xem tờ bìa, hỏi: Tranh vẽ gì?
- Chốt lại nội dung
- Mở tiếp 1 trang trong câu chuyện, hỏi Tranh vẽ những gì?
- Liên hệ tranh nêu những câu hỏi đóng để thu hút sự tò mò của HS về tình tiết trong câu chuyện và giới thiệu các em tìm đọc trong thư viện trường, quyển truyện có mã màu đỏ, số đăng ký ĐV/6115 với tựa đề là: Cậu bé thông minh.
D. CỦNG CỐ DẶN DÒ
- Hẹn tiết đọc thư viện lần sau.
- Quan sát và nêu, bạn bổ sung
- HS đoán và nêu
- Lắng nghe
- Nhắc lại tên câu chuyện
- Quan sát tranh, lắng nghe, phỏng đoán theo gợi ý
- Tham gia trả lời câu hỏi
- Lắng nghe
- Nghe yêu cầu
Đại diện nhóm ghi phiếu bình luận
- Tham gia thảo luận nhóm
- Lần lượt trình bày
- Lắng nghe
- Quan sát và nêu
- Lắng nghe
- Quan sát, trả lời
- Nghe giới thiệu

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_29_chieu.doc