Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Võ Thị Mỹ Vân

đọc

- Bước 3: Yêu cầu HS đọc theo nhóm

Bước 4: Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài

Bước 5: GV đọc diễn cảm cả bài

Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài

GV yêu cầu HS đọc toàn truyện, trả lời câu hỏi: Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?

GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1

- Nhà vua làm cách nào để

doc 18 trang Bảo Anh 12/07/2023 18820
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Võ Thị Mỹ Vân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Võ Thị Mỹ Vân

Giáo án Lớp 4 - Tuần 5 - Võ Thị Mỹ Vân
TUẦN 5
Từ ngày 23/ 9 đến 27/9 năm 2019
Thứ ngày
Môn
Tên bài dạy
PPCT
Thứ 2
Chào cờ
Tập đọc
Toán
Đạo đức
Những hạt thóc giống
Luyện tập
Biết bày tỏ ý kiến (tiết 1)
5
9
21
5
Thứ 3
Chính tả
LTVC
Thể dục*
Toán
Nghe-viết: Những hạt thóc giống
MRVT: Trung thực tự trọng
Dạy chuyên*
Tìm số trung bình cộng
22
5
9
5
Thứ 4
Toán
Khoa học
Tập đọc
Kể chuyện
Luyện tập
Ăn nhiều rau quả chín, sử dụng
Gà Trống và Cáo
Kể chuyện đã nghe-đã đọc
23
10
10
5
Thứ 5
Thể dục*
Mĩ thuật*
TLV
Toán
Dạy chuyên*
Dạy chuyên*
KT:Viết thư
Biểu đồ(TT)
10
5
9
24
Thứ 6
Anh văn*
Anh văn*
TLV
SHTT
Dạy chuyên*
Dạy chuyên*
Đoạn văn trong bài văn kể chuyện
Tuần 5
14
15
10
5
Thứ hai ngày 23 tháng 9 năm 2019
TẬP ĐỌC
NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I. MỤC TIÊU: 
- Biết đọc với với giọng kể chậm rãi, phân biệt lời các nhân vật với lời người kể chuyện.
- Hiểu nội dung: Ca ngợi chú bé Chôm trung thực, dũng cảm,dám nói lên sự thật. (trả lời được các CH 1,2,3).
- KNS: Xác định giá trị; tự nhận thức về bản thân; tư duy phê phán; hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY – HỌC: 
-Tranh minh hoạ bài tập đọc Sách giáo khoa trang 46. 
-Bảng phụ viết câu,đoạn cần luyện đọc.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
12’
11’
10’
1’
2’
1. Ổn định tổ chức.
2. Kiểm tra:
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
HĐ 1. Giới Thiệu Bài: 
Hoạt động1: Hướng dẫn luyện đọc
Bước 1: GV giúp HS chia đoạn bài tập đọc
Bước 2: GV yêu cầu HS luyện đọc theo trình tự các đoạn trong bài (đọc 2, 3 lượt)
Lượt đọc thứ 1: GV chú ý khen HS đọc đúng kết hợp sửa lỗi phát âm sai, ngắt nghỉ hơi chưa đúng hoặc giọng đọc không phù hợp
Lượt đọc thứ 2: GV yêu cầu HS đọc thầm phần chú thích các từ mới ở cuối bài đọc
Bước 3: Yêu cầu HS đọc theo nhóm
Bước 4: Yêu cầu 1 HS đọc lại toàn bài
Bước 5: GV đọc diễn cảm cả bài
Hoạt động 2: Hướng dẫn tìm hiểu bài 
GV yêu cầu HS đọc toàn truyện, trả lời câu hỏi: Nhà vua chọn người như thế nào để truyền ngôi?
GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 1
Nhà vua làm cách nào để tìm người trung thực?
GV hỏi thêm: Thóc đã luộc chín có còn nảy mầm được không?
GV kết luận: Đây chính là mưu kế của nhà vua – bắt dân phải gieo trồng thóc đã luộc chín (thứ thóc không thể nảy mầm được), lại gieo hẹn ai không có thóc nộp sẽ bị trị tội để biết ai là người trung thực, dũng cảm nói lên sự thật. 
GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 2
Theo lệnh vua, chú bé đã làm gì? Kết quả ra sao? 
Đến kì phải nộp thóc cho vua, mọi người làm gì? Chôm làm gì? 
Hành động của chú bé Chôm có gì khác mọi người?
GV nhận xét & chốt ý 
 GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn 3
Thái độ của mọi người như thế nào khi nghe lời nói thật của Chôm?
GV nhận xt & chốt ý 
GV yêu cầu HS đọc thầm đoạn cuối bài 
Theo em, vì sao người trung thực là người đáng quý?
Hoạt động 3: Hướng dẫn đọc diễn cảm
Bước 1: Hướng dẫn HS đọc từng đoạn văn
GV mời HS đọc tiếp nối nhau từng đoạn trong bài
GV nhắc nhở, hướng dẫn cách đọc cho các em sau mỗi đoạn để HS tìm đúng giọng đọc 
Bước 2: Hướng dẫn kĩ cách đọc 1 đoạn văn
GV treo bảng phụ có ghi đoạn văn cần đọc diễn cảm (Chôm lo lắng đến  từ thóc giống của ta!) 
GV cùng trao đổi, thảo luận với HS cách đọc diễn cảm (ngắt, nghỉ, nhấn giọng)
GV sửa lỗi cho các em
4.Củng cố 
Câu chuyện này muốn nói với em điều gì? 
5.Dặn dò: 
GV nhận xét tinh thần, thái độ học tập của HS trong giờ học
Yêu cầu HS về nhà tiếp tục luyện đọc bài văn, chuẩn bị bài: Gà Trống & Cáo
HS nối tiếp nhau đọc bài
HS trả lời câu hỏi
HS nhận xét
HS nêu:
+ Đoạn 1: 3 dòng đầu
+ Đoạn 2: 5 dòng tiếp theo
+ Đoạn 3: 5 dòng tiếp theo 
+ Đoạn 4: phần còn lại 
Lượt đọc thứ 1:
+ Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài tập đọc
+ HS nhận xét cách đọc của bạn
Lượt đọc thứ 2:
+ HS đọc thầm phần chú giải
- HS luyện đọc theo nhóm đôi
1, 2 HS đọc lại toàn bài
HS nghe
HS đọc toàn bài
Vua muốn chọn người trung thực để truyền ngôi 
Phát cho mỗi người dân một thúng thóc giống đã luộc kĩ về gieo trồng & hẹn: ai thu được nhiều thóc sẽ được truyền ngôi, ai không có thóc nộp sẽ bị trừng phạt.
Không 
- HS nghe
Chôm đã gieo trồng, dốc công chăm sóc nhưng thóc không nảy mầm.
Mọi người nô nức chở thóc về kinh thành nộp cho nhà vua. Chôm khác mọi người. Chôm không có thóc, lo lắng đến trước vua, thành thật quỳ tâu: 
Chôm dũng cảm, dám nói lên sự thật, không sợ bị trừng phạt 
Mọi người sững sờ, ngạc nhiên, sợ hải thay cho Chôm vì Chôm dám nói lên sự thật, sẽ bị trừng phạt 
HS phát biểu
Mỗi HS đọc 1 đoạn theo trình tự các đoạn trong bài
HS nhận xét, điều chỉnh lại cách đọc cho phù hợp
Thảo luận thầy – trò để tìm ra cách đọc phù hợp
HS luyện đọc diễn cảm đoạn văn theo cặp
HS đọc trước lớp
Đại diện nhóm thi đọc diễn cảm (đoạn, bài, phân vai) trước lớp
HS nêu: Trung thực là đức tính quý nhất của con người / Cần sống trung thực 
 TOÁN : 
 LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU: 
- Biết số ngày của từng tháng trong năm, của năm nhuận và năm không nhuận. 
- Chuyển đổi được đơn vị đo giữa ngày, giờ, phút, giây. 
- Xác định được một năm cho trước thuộc thế kỉ nào.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ ghi sẵn nội dung bài mẫu SGK.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
10’
10’
10’
3’
1’
1. Ổn định tổ chức.
- Cho HS hát tập thể.
2. Kiểm tra:
- Một giờ bằng bao nhiêu phút ? Một phút bằng bao nhiêu giây ?
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới: 
HĐ 1. Giới thiệu bài: Nêu yêu cầu tiết học, viết đề bài lên bảng.
HĐ 2. HD luyện tập.
Bài 1: Yêu cầu học sinh đọc đề bài 1a 
- Nhắc lại cho học sinh nhớ số ngày trong các tháng bằng cách nắm tay (chỗ lồi lõm). 
 -Yêu cầu 1 học sinh đọc bài 1b. 
Bài 2: 
- Yêu cầu học sinh đọc bài 2. 
- Học sinh tự đổi đơn vị . 
-Yêu cầu 1 số học sinh nhắc lại cách làm: 
Ví dụ : 3 giờ 10phút = 190 phút
Bài 3: 
- Yêu cầu 1 học sinh đọc đề bài . 
- Hướng dẫn xác định mốc thế kỉ.
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm đôi làm bảng nhóm . 
-Chữa bài - Nhận xét . 
Vua Quang Trung đại phá quân Thanh năm 1789 - Năm đó thuộc thế kỷ XVIII 
4. Củng cố
- GV:Tổ chức thi nhanh kết quả đúng.
5. Dặn dò: Học bài và chuẩn bị bài sau: Tìm số trung bình cộng.
- HS hát tập thể.
-3 Học sinh lân bảng thực hiện.Cả lớp theo dõi để nhận xét bài của bạn. 
- Lắng nghe và nhắc lại đề bài.
 - 1HS đọc yêu cầu bài.
 - Làm bài 1a theo nhóm 4. 
 - Cử đại diện nhóm trình bày. 
 - Nối tiếp nhau trả lời. 
-1HS đọc yêu cầu bài.
-3 học sinh lên bảng lớp. Mỗi học sinh làm 1 dòng . 
- HS nối tiếp nhau nói kết quả.
-Học sinh cả lớp làm vở. 
-1 học sinh đọc đề bài. 
- Hoạt động nhóm đôi. 
- Đại diện một số nhóm trình bày. 
- Vài em thi nhanh.
- Lắng nghe và thực hiện.
ĐẠO ĐỨC
BIẾT BÀY TỎ Ý KIẾN (Tiết 1)
( SDTKNL&BVMTBĐ: Liên hệ)
I. MỤC TIÊU:
- Biết: Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em.
- Bước đầu biết bày tỏ ý kiến của bản thân và lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
- HSHT: Biết trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân, biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
- SDNL&TK: Biết bày tỏ và chia sẻ với mọi người xung quanh về sử dụng TK và HQNL.Vận động mọi người thực hiện SDTK&HQNL. 
- BVMTBĐ: Biết bày tỏ, chia sẻ với mọi người xung quanh về giữ gìn,bảo vệ môi trường, biển đảoViệt Nam
- GDAN&QP: Biết nhận khuyết điểm, biết phê bình cái xấu và tốt.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- SGK,Một vài bức tranh , 3 tấm bìa nhỏ màu đỏ, xanh và trắng
- Một chiếc micro không dây để chơi trò phóng viên
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY HỌC CHỦ YẾU
TG
HOẠT ĐỘNG CỦA GV
HOẠT ĐỘNG CỦA HS
4’
1’
10’
10’
10’
3’
2’
1.Khởi động: Trò chơi “Diễn tả”
Cách chơi: GV chia HS thành nhóm tư & giao cho mỗi nhóm một bức tranh. Lần lượt từng người trong nhóm vừa cầm bức tranh để quan sát, vừa nêu nhận xét của mình về bức tranh đó
GV nêu câu hỏi: Sau khi mỗi bạn có ý kiến về bức tranh đó, em thấy ý kiến của các bạn trong nhóm có giống nhau không?
GV kết luận: Mỗi người có thể có ý kiến riêng, nhận xét khác nhau về cùng một sự vật.
2.Bài mới: 
Giới thiệu bài (thông qua trò chơi 
khởi động, GV giới thiệu bài mới)
Hoạt động1: Thảo luận nhóm (C 1, 2/9)
GV yêu cầu HS đọc câu 1 trong SGK
GV chia HS thành các nhóm nhỏ và giao nhiệm vụ cho mỗi nhóm thảo luận về một tình huống trong phần đặt vấn đề của SGK
- Điều gì sẽ xảy ra nếu em không được bày tỏ ý kiến về những việc có liên quan đến bản thân em, lớp em?
GV kết luận:
Trong mọi tình huống, em nên nói rõ để mọi người xung quanh hiểu về khả năng, nhu cầu, mong muốn, ý kiến của em. Điều đó có lợi cho em & cho tất cả mọi người. Nếu em không bày tỏ ý kiến của mình, mọi người có thể sẽ không hiểu & đưa ra những quyết định không phù hợp với nhu cầu, mong muốn của em nói riêng & của trẻ em nói chung.
Mỗi người, mỗi trẻ em có quyền có ý kiến riêng & cần bày tỏ ý kiến của mình.
Hoạt động 2: T.Luận nhóm bàn (BT1).
GV nêu yêu cầu bài tập
GV kết luận: Việc làm của bạn Dung là đúng, vì bạn đã biết bày tỏ mong muốn, nguyện vọng của mình. Còn việc làm của bạn Hồng và Khánh là không đúng.
Hoạt động 3: Bày tỏ ý kiến (bài tập 2)
GV phổ biến cho HS cách bày tỏ thái độ thông qua các tấm bìa
GV lần lượt nêu từng ý kiến trong bài tập 2
GV yêu cầu HS giải thích lí do
GV kết luận:
Các ý kiến (a), (b), (c), (d) là đúng. Ý kiến (đ) là sai vì chỉ có những mong muốn thực sự có lợi cho sự phát triển của chính các em & phù hợp với hoàn cảnh thực tế của gia đình, của đất nước mới cần được thực hiện.
GV yêu cầu HS đọc ghi nhớ.
GDAN&QP: Biết nhận khuyết điểm, biết phê bình cái xấu là tốt.
3.Củng cố : 
- Trẻ em có quyền gì? Em có thể làm gì để thực hiện quyền đó?
Em chia sẻ và vận động mọi người như thế nào để SDTKNL?
4.Dặn dò:
- Thực hiện yêu cầu bài tập 4 & trình bày sẵn theo nhóm.
Tự lập nhóm tập tiểu phẩm Một buổi tối trong gia đình bạn Hoa. 
HS chơi trò chơi theo nhóm
HS nêu câu trả lời
HS đọc
HS chia nhóm thảo luận.
Đại diện từng nhóm trình bày. Các nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- HSHT: Biết trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em. Mạnh dạn bày tỏ ý kiến của bản thân, biết lắng nghe, tôn trọng ý kiến của người khác.
Lớp thảo luận & nêu ý kiến
HS theo dõi
HS thảo luận nhóm đôi
Một số nhóm trình bày kết quả thảo luận. Các nhóm khác bổ sung, nhận xét
HS biểu lộ thái độ theo cách đã quy ước
HS giải thích lí do & thảo luận chung cả lớp
HS đọc ghi nhớ.
- HS lắng nghe và thực hiện
HS trả lời.
-Em chia sẻ và mọi người xung quanh cùng giữ gìn, bảo vệ môi trường, biển đảo Việt Nam
Thứ ba ngày 24 tháng 9 năm 2019
 Khối trưởng ký duyệt
CHÍNH TẢ
NHỮNG HẠT THÓC GIỐNG
I. MỤC TIÊU: 
- Nghe, viết đúng và trình bày bài chính tả sạch sẽ, biết trình bày đoạn văn có lời nhân vật. 
- Làm bài tập chính tả 2b.
- KNS: Lắng nghe tích cực; hợp tác; giao tiếp.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC :
- Bảng phụ.	
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC :
Tg
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
5’
1’
10’
12’
7’
3’
1’
1. Ổn định tổ chức.
- Cho HS hát tập thể.
2. Kiểm tra:
- Đọc cho học sinh viết các từ: rạo rực, dìu dịu, giao hàng, bâng khuâng, vâng lời.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài: 
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
HĐ 2. HDHS nghe - viết chính tả:
- Gọi 1 học sinh đọc đoạn văn. 
+Nhà vua chọn người như thế nào để nối ngôi ? 
- Yêu cầu học sinh tìm các từ khó, dễ lẫn khi viết chính tả, cho HS viết.
- Nhận xét, sửa lỗi cho HS. 
HĐ 2. Đọc cho HS nghe- viết
- GV đọc từng câu, từng phần của câu.
- Đọc soát lỗi.
- Nhận xét bài.
HĐ 3. Hướng dẫn làm bài tập.
Bài 2b: 
- Cho học sinh đọc yêu cầu và nội dung 
- Làm bài theo nhóm. 
- Nhận xét tuyên dương 
Bài 3:Yêu cầu học sinh suy nghĩ và tìm ra tên con vật. 
- Nhận xét, tuyên dương.
4. Củng cố : 
- Nhận xét tiết học.
5.Dặn dò. Viết lại các từ viết sai, chuẩn bị bài sau.
- HS hát tập thể.
- 3 học sinh thực hiện bảng lớp. 
- Nhận xét, đánh giá.
- Lắng nghe, nhắc lại tiêu đề.
-1 học sinh đọc thành tiếng. 
 - Học sinh trả lời. 
 - Nêu và viết bảng. 
- Lắng nghe và điều chỉnh. 
-HS nghe- viết bài vào vở. 
- Lắng nghe và soát lỗi.
- Số học sinh còn lại từng cặp đổi vở soát lỗi cho nhau . 
-1HS đọc yêu cầu bài.
-Hoạt đông nhóm 6.
- Đại diện nhóm lên bảng.
- Một số học sinh trả lời. 
- Lắng nghe và thực hiện.
LUYỆN TỪ VÀ CÂU
MRVT: TRUNG THỰC - TỰ TRỌNG
I. MỤC TIÊU: 
- Biết thêm một số từ ngữ thuộc chủ điểm Trung thực -Tự trọng . 
- Tìm được 1,2 từ đồng nghĩa, trái nghĩa với từ trung thực và đặt câu với một từ tìm được.
- Nắm được nghĩa từ “Tự trọng”. 
- KNS: Tự nhận thức; quản lý thời gian; hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC:
- Bảng phụ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC:
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
7'
8’
7’
10’
2’
1’
1. Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
- Gọi học sinh lên bảng làm bài 1, 2. 
- Nhận xét, đánh giá.
B/ Bài mới : 
HĐ 1. Giới thiệu bài: 
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
HĐ 2. HD HS luyện tập.
 Bài 1: Gọi học sinh đọc yêu cầu, đọc mẫu ở SGK.
- Yêu cầu học sinh làm vào bảng nhóm . 
- Kết luận các từ đúng. 
Từ cùng nghĩa với trung thực
Từ trái nghĩa
với trung thực
Thẳng thắn, thẳng tính, ngay thẳng, chân thật, thật thà, thật lòng, 
Điêu ngoa, gian
dối,gianlận,lưu manh,gianmanh, 
gian xảo, 
Bài 2: 
- Gọi 1 học sinh đọc yêu cầu.
- Yêu cầu học sinh suy nghĩ, mỗi học sinh. đặt 2 câu, 1 câu với từ cùng nghĩa với trung thực, 1 câu trái nghĩa với trung thực.
Bài 3: 
- Gọi học sinh đọc yêu cầu. 
-Yêu cầu học sinh thảo luận cặp đôi để tìm đúng nghĩa từ tự trọng . 
- Gọi học sinh trình bày, các học sinh khác bổ sung. 
 *Nhận xét, chốt ý đúng: Ý c - Tự trọng là tôn trọng và giữ gìn phẩm giá của mình. 
- Mở rộng: Cho học sinh tìm các từ trong từ điển đều có nghĩa a, b, d . 
Bài 4: 
- Gọi học sinh đọc yêu cầu. 
- Yêu cầu học sinh hoạt động nhóm 4.
*Kết luận: 
- Các thành ngữ, tục ngữ a, c, d nói về tính trung thực . 
- Các thành ngữ, tục ngữ b, c nói về lòng tự trọng . 
4. Củng cố 
- Em thích nhất câu thành ngữ, tục ngữ nào ? Vì sao ? 
5.Dặn dò: Học bài và xem trước bài sau.
- Nhận xét tiết học. 
-2 học sinh làm bài 
- Nhận xét, đánh giá.
- HS Lắng nghe . 
- Lắng nghe và nhắc lại tiêu đề bài.
-1 HS đọc yêu cầu bài
- Hoạt động nhóm 2. 
- Đại diện nhóm trình bày.
- Các nhóm khác nhận xét, bổ sung. 
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài 2 
- Nối tiếp nhau đặt câu theo yêu cầu bài tập. 
- 1 học sinh đọc yêu cầu bài. 
- Hoạt động nhóm đôi. 
- Vài em trình bày.
- 1 Học sinh đọc bài tập.
- Hoạt động nhóm 4.
- Đại diện các nhóm làm nhanh trả lời . 
- Các nhóm khác bổ sung. 
- Nêu ý kiến.
- Lắng nghe và thực hiện.
TOÁN
TÌM SỐ TRUNG BÌNH CỘNG
I. MỤC TIÊU: 
- Bước đầu hiểu biết được số trung bình cộng của nhiều số. 
- Biết cách tính số trung bình cộng của 2,3,4 số. 
- Bài tập cần làm: Bài 1 (a,b,c); 2.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC: 
-Hình vẽ trong Sch gio khoa. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC : 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
10’
10’
5’
5’
3’
2’
1. Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra:
-Gọi 2 học sinh lên bảng, mỗi em làm 1 bài. 
 a. 1giờ 24phút  84 phút 4giây . 
 b. 113 năm  1 thế kỷ 30 năm 
- Nhận xét, đánh giá. 
3. Bài mới: 
HĐ 1. Giới thiệu bài: 
- Nêu yêu cầu tiết học, viết đề bài lên bảng.
HĐ 2: HD cách tìm số trung bình cộng. 
Bài toán 1: 
- Yêu cầu học sinh đọc và tóm tắt bài toán. 
- Hướng dẫn phân tích đề. 
- Yêu cầu học sinh giải toán.
- Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ hai 4 lít.Nếu rót số dầu vào 2 can thì mỗi can có 5 lít dầu. Số 5 được gọi là số trung bình cộng của hai số 4 và 6 : 
+ Can thứ nhất có 6 lít dầu, can thứ hai có 4 lít dầu, vậy trung bình mỗi can có mấy lít dầu ? 
- Số trung bình cộng của 6 và 4 là mấy ? 
-Dựa vào cách giải bài toán, em nào có thể nêu cách tìm số trung bình cộng của 6 và 4 . 
* Nhận xét, bổ sung.
- Yêu cầu học sinh phát biểu lại quy tắc tìm số trung bình cộng của nhiều số . 
Bài toán 2:
- Yêu cầu HS đọc đề bài toán 2 . 
- Yêu cầu học sinh phân tích đề ,làm bài . 
*GV nhận xét bài làm. 
- Ba số 25, 27, 32 có trung bình cộng là bao nhiêu ? 
- Muốn tìm số trung bình cộng của 3 số 25, 27, 32 ta làm như thế nào ? 
- Yêu cầu học sinh tính trung bình cộng của các số 32, 48, 64, 72 .
HĐ 3. Thực hành 
Bài 1: 
- Gọi HS đọc đề bài và sau đó làm bài. 
- Yêu cầu học sinh nhận xét bài làm của bạn . 
- Nhận xét, đưa đáp án.
Bài 2: Yêu cầu học sinh đọc đề toán.
- Hướng dẫn tìm hiểu đề, phân tích đề và giải. 
- GV theo dõi giúp đỡ HSCHT.	 
 - Nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố 
- Muốn tìm số trung bình cộng nhiều số ta làm thế nào ? 
5.Dặn dò: Về nhà xem lại các bài đã giải, nhớ quy tắc. 
- Nhận xét tiết học.
-2 học sinh lên bảng.Cả lớp theo dõi, nhận xét bài của bạn. 
- Lắng nghe và nhắc lại tiêu đề bài.
- 1 học sinh đọc đề toán.
- Tóm tắt vào nháp . 
- HS nắm được dữ kiện bài toán
-1 HS lên bảng giải, cả lớp giải vào nháp. 
- Trung bình mỗi can có 5 lít dầu. 
- Số trung bình cộng của 4 và 6 là 5.
- HS Suy nghĩ, thảo luận theo nhóm 
-Muốn tìm số trung bình cộng của nhiều số, ta tính tổng các số đó rồi chia tổng đó cho số các số hạng. 
- HS nêu đề bài.
- 1 học sinh lên bảng. Cả lớp làm vở nháp. 
- Là 28 
- Vài em trả lời.
- Trung bình cộng là: 
(32 + 48 + 64 + 72 ) : 4 = 54 )
-1 HS đọc yêu cầu bài tập.
- 4S lên bảng làm bài . Cả lớp làm vở bài tập.
- Học sinh nhận xét 
- Học sinh đổi chéo vở sửa bài . 
- 1 học sinh đọc to, cả lớp đọc thầm. 
- 1 HS lên bảng phân tích.
- 1 HS giải bảng lớp.
- Cả lớp giải vào vở bài tập.
- Nhắc lại quy tắc. 
- Lắng nghe và thực hiện.
Thứ tư ngày 25 tháng 9 năm 2019
TOÁN:
LUYỆN TẬP
I. MỤC TIÊU:
- Tính được trung bình cộng của nhiều số. 
- Bước đầu biết giải bài toán về tìm số trung bình cộng. 
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2; 3.
- KNS: Tư duy phê phán; tư duy sáng tạo; hợp tác; quản lý thời gian.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Bảng phụ 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
10’
10’
10’
3’
2’
1.Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra: 
+ Nêu cách tìm số trung bình cộng của nhiều số. 
+ Tìm số trung bình cộng của : 34, 91, 64 
- Nhận xét 
3. Bài mới: 
HĐ 1. Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu tiết học, viết tiêu đề bài lên bảng.
Hoạt động 2: HD luyện tập
Bài 1: 
- Gọi HS đọc yêu cầu bài
- Yêu cầu học sinh nêu lại cách tìm số trung bình cộng rồi tự làm bài. 
 -Nhận xét, đánh giá.
Bài 2: 
- Gọi học sinh đọc đề bài.
-Yêu cầu học sinh tìm hiểu đề, phân tích đề, tự làm bài vào vở.
- Nhận xét, đánh giá. 
Bài 3: 
- Gọi học sinh đọc đề bài.
 -Yêu cầu học sinh tìm hiểu đề, phân tích đề, tự làm bài vào vở. 
-Nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố:
 - Nhận xét tiết học.
5.Dặn dò: Hoàn thiện bài tập ở nhà, chuẩn bị bài sau.
- 2 học sinh lên bảng. 
-Các học sinh khác theo dõi, tính vào nháp để nhận xét kết quả. 
- Lắng nghe và nhắc lại tiêu đề bài.
-1HS đọc yêu cầu.
- 2 học sinh lên bảng làm + làm giấy nháp. 
a. ( 96 + 121 + 143) : 3 = 120
b. (35 + 12 + 24 + 21 + 43 ) : 5 = 27
- 1HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo. 
- Cả lớp làm vào vở bài tập.
- 2 HS lên bảng chữa bài.
-Lớp nhận xét.
1HS đọc to, cả lớp đọc thầm theo.
-1HS lên bảng, cả lớp làm vào vở. 
- 2 HS nêu qui tắc.
- Lắng nghe, thực hiện.
KHOA HỌC
ĂN NHIỀU RAU VÀ QUẢ CHÍN.
SỬ DỤNG THỰC PHẨM SẠCH VÀ AN TOÀN.
I. MỤC TIÊU: 
- Hàng ngày cần ăn nhiều rau và quả chín, sử dụng thực phẩm sạch và an toàn.
- Nêu được: Một số tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn; một số biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Nắm được ích lợi của các loại rau và quả chín .biết nhận diện và lựa chon thực phẩm sạch và an toàn.
- KNS: Tự nhận thức; nhận diện và lựa chọn thực phẩm an toàn; kiên định.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Hình trang 22, 23 ; sơ đồ tháp dinh dưỡng ở trang 17.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
1’
10’
10’
10’
3’
1’
1. Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra: 
 -Nêu nêu lợi ích của muối i-ốt, tác hại của thói quen ăn mặn ? 
 -Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới : 
HĐ 1. Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu tiết học, viết đề bài lên bảng.
Hoạt động 2. Tìm hiểu lí do cần ăn nhiều rau và quả chín.
- Yêu cầu HS xem lại tháp dinh dưỡng và nhận xét xem các loại rau và quả chín được khuyên dùng với liều lượng như thế nào ?
 -Nhận xét, nêu lí do cần ăn nhiều rau và quả chín.
Hoạt động 3: Xác định tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.
- Thế nào là thực phẩm sạch và an toàn ?
-Nhận xét, kết luận tiêu chuẩn của thực phẩm sạch và an toàn.
Hoạt động 4. Các biện pháp thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm.
- Để thực hiện vệ sinh an toàn thực phẩm, chúng ta cần làm gì ?
4. Củng cố 
- Nhắc lại nội dung bài.
5. Dặn dò.
- Nhận xét chung giờ học.
- 2 em nêu - Lớp nhận xét.
- Lắng nghe và nhắc lại đề bài.
- Xem lại tháp dinh dưỡng và nhận xét: Cả rau và quả chín được ăn đủ với số lượng lớn hơn nhóm thức ăn chất đạm và chất béo.
- Thảo luận nhóm đôi. 
- Đại diện nhóm trình bày.
- lớp nhận xét, bổ sung: 
- Thảo luận và trả lời câu hỏi.
 Thảo luận nhóm 4 (quan sát tranh). 
- Đại diện nhóm trình bày. 
- Lớp nhận xét, bổ sung. 
- Chú ý lắng nghe.
TẬP ĐỌC
GÀ TRỐNG VÀ CÁO
I. MỤC TIÊU: 
- Bước đầu biết đọc diễn cảm một đoạn thơ lục bát với giọng vui, dí dỏm.
- Hiểu ý nghĩa: Khuyên con người hảy cảnh giác, thông minh như gà Trống, chớ tin những lời lẽ ngọt ngào của kẻ xấu như Cáo. (trả lời được các câu hỏi, thuộc được đoạn thơ khoảng 10 dòng)
GDQP&AN: Phải có tinh thần cảnh giác mới có thể phòng tránh được nguy hiểm.
- KNS: Xác định giá, trị; giao tiếp; ứng xử, tư duy phê phán.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Tranh minh hoạ bài thơ trong Sách giáo khoa phóng to. 
- Bảng phụ viết sẵn câu, đoạn thơ cần luyện đọc. 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
3’
12’
11’
10’
2’
1’
1. Ổn định tổ chức.
- Cho HS hát tập thể.
2. Kiểm tra:
- Gọi 3 học sinh lên bảng đọc bài Những Hạt Thóc Giống và trả lời các câu hỏi : 
3. Bài mới: 
HĐ 1. Giới thiệu bài: 
Hoạt động 2: HD luyện đọc 
-Yêu cầu HS đọc bài.
- Gợi ý HS chia đoạn (khổ thơ).
 -Gọi 3 HS nối tiếp nhau đọc từng đoạn.
- Yêu cầu 3 HS đọc nối tiếp.
- Chú ý sửa lỗi phát âm cho học sinh. 
- Kết hợp giúp học sinh hiểu các từ ngữ mới. Giải nghĩa thêm một số từ: Từ rày, Thiệt hơn,... 
- Luyện đọc theo cặp. 
- Gọi 1 học sinh đọc cả bài.
- GV đọc mẫu cả bài.
Hoạt động 3: HD tìm hiểu bài 
-Yêu cầu HS đọc thầm đoạn, bài, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
- Nhận xét, chốt ý chính từng đoạn. 
- Nhận xét, chốt Nội dung chính của bài.
Hoạt động 4. Luyện đọc diễn cảm và học thuộc lòng.
- Gọi 3 học sinh nối tiếp nhau đọc bài thơ. 
-Yêu cầu cả lớp theo dõi để tìm cách đọc hay. 
- HS luyện đọc cá nhân, nhóm kết hợp đọc thuộc lòng.
- Thi đọc thuộc lòng.
4. Củng cố: 
- Câu chuyện khuyên chúng ta điều gì ? 
- GDQP&AN: Phải có tinh thần cảnh giác mới có thể phòng tránh được nguy hiểm.
5.Dặn dò: Về nhà học thuộc lòng khoảng 10 dòng thơ, xem trước bài sau.
- HS hát tập thể.
-3 học sinh lên bảng 
- Lắng nghe và nhắc lại đề bài.
-1 HS đọc bài + cả lớp đọc thầm theo.
- 3 HS đọc theo khổ thơ.
- HS sửa lỗi phát âm cá nhân.
-2 HS đọc chú giải
- Hai học sinh đọc theo cặp. 
-1 HS đọc. 
- HS lắng nghe và đọc thầm theo. 
- HS đọc thầm đoạn, bài, thảo luận nhóm để trả lời câu hỏi:
- Nêu nội dung bài.
- HS đọc nối tiếp.
- HS suy nghĩ phát biểu ý kiến: dùng bút chì để ngắt, nghỉ, nhấn mạnh và chỉ số tốc độ đọc từng đoạn. 
- HS luyện đọc cá nhân, nhóm.
- HS thi đọc thuộc lòng.
-HS trả lời.
- Lắng nghe và thực hiện.
KỂ CHUYỆN
KỂ CHUYỆN ĐÃ NGHE - Đ ĐỌC
I. MỤC TIÊU: 
- Dựa vào gợi ý (SGK), biết chọn và kể lại được câu chuyện đã nghe, đã đọc nói về tính trung thực.
- Hiểu câu chuyện và nêu được nội dung chính của truyện. 
- KNS: Giao tiếp; tìm kiếm và xử lý thông tin; tư duy sáng tạo; hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Đề bài viết sẵn trên bảng lớp . 
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
10’
20’
3’
2’
1. Ổn định tổ chức.
- Cho HS hát tập thể.
2. Kiểm tra.
- Gọi 2 học sinh tiếp nối nhau kể từng đoạn câu chuyện. Một nhà thơ chân chính. 
 - Nhận xét và đánh giá. 
3. Bài mới: 
HĐ 1. Giới thiệu bài.
Hoạt động 2. HD tìm hiểu đề bài
- Gọi học sinh đọc đề bài, phân tích đề.
- Gạch phấn màu dưới các từ được nghe, được đọc, tính trung thực. 
- Yêu cầu học sinh nối tiếp nhau đọc phần gợi ý 
Tính trung thực biểu hiện như thế nào ? 
+ Lấy ví dụ một truyện về tính trung thực mà em biết.
Hoạt động 3. Thực hành 
-Yêu cầu học sinh đọc kĩ phần 3 
- Ghi các tiêu chí đánh giá lên bảng: 
- Kể chuyện trong nhóm 4.
- Giúp đỡ các nhóm yếu . 
- Gợi ý câu hỏi : 
+ Trong câu chuyện bạn kể, bạn thích nhân vật nào ? Chi tiết nào ? Bạn học tập được nhân vật chính trong truyện đức tính gì ? 
4. Củng cố: Nhận xét tiết học.
5.Dặn dò:Dặn kể lại những câu chuyện đã nghe bạn kể cho người thân nghe, chuẩn bị bài sau.
- Hát tập thể.
- 3 học sinh thực hiện yêu cầu 2 học sinh đọc đề. 
- Lắng nghe và nhắc lại tiêu đề bài.
- 1HS đọc đề bài.
- Lớp theo dõi.
- 4 học sinh đọc nối tiếp. 
- Trả lời nối tiếp. 
- Tự do lấy ví dụ về những truyện có tính trung thực. 
-2 học sinh đọc. 
- Nhóm 4 kể, nhận xét, bổ sung cho nhau và đặt câu hỏi cho nhau 
-Xung phong kể - Học sinh khác lắng nghe để hỏi bạn. 
- Lắng nghe và thực hiện.
Thứ năm ngày 26 tháng 9 năm 2019
TẬP LÀM VĂN
VIẾT THƯ
	(Kiểm Tra Viết)	
I. MỤC TIÊU: 
- Học sinh viết được một lá thư thăm hỏi, chúc mừng hoặc chia buồn bày tỏ tình cảm chân thành đúng thể thức (đủ 3 phần: Đầu thư, Phần chính, Phần cuối thư). 
- Rèn HS kĩ năng viết thư và trình bày một lá thư.
- Giúp HS có tình cảm chân thành với người thân, bạn bè qua việc viết thư.
- KNS: Tự nhận thức; xác định giá trị; quản lý thời gian; giải quyết vấn đề.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Mỗi em đều chuẩn bị giấy viết, phong bì.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
10’
20’
3’
2’
1.Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra: 
-Kiểm tra sự chuẩn bị của HS.
3. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu của tiết kiểm tra, nhắc nhở về quy định khi kiểm tra và đọc kĩ đề bài.
Hoạt động 2. Hướng dẫn HS nắm yêu cầu của đề bài.
- Gọi HS nhắc lại nội dung cần ghi nhớ về 3 phần của 1 lá thư (giấy khổ to).
- Đọc và viết đề lên bảng.
- Nhắc những điểm cần lưu ý khi viết bài: 
+ Chọn một trong 4 đề SGK phù hợp với hoàn cảnh và tình cảm của em để viết thư.
+ Lời lẽ trong thư cần chân thành thể hiện sự quan tâm.
+ Viết xong cho thư vào bì, ghi ngoài bìa thư tên, địa chỉ người gửi, người nhận. 
Hoạt động 3. 
- HS thực hành viết thư.
 - Yêu cầu HS làm bài.
 - Thu bài .
4. Củng cố. 
- Nhận xét tiết học.
5. Dặn dò.
- Chuẩn bị bài sau.
- Hợp tác cùng GV.
- Lắng nghe và nhăc lai đề bài.
- 2 em nêu lại nội dung 3 phần của lá thư.
- 2 HS đọc đề.
- Chú ý theo dõi đề bài. Một số nêu đề bài và đối tượng chọn để viết.
- Viết thư vào giấy. Viết xong bỏ thư vào phong bì, cuối giờ nộp cho GV.
- Chú ý lắng nghe, thực hiện.
TOÁN
BIỂU ĐỒ (Tiếp theo)
I. MỤC TIÊU: : 
- Bước đầu biết về biểu đồ cột.
- Biết đọc một số thông tin trên biểu đồ cột.
- Bài tập cần làm: Bài 1; 2 (a).
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC 
- Các biểu đồ cột phóng to.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
15’
15’
3’
2’
1. Ổn định tổ chức.
- Chuyển tiết.
2. Kiểm tra: 
- Gọi 3 em trả lời các câu hỏi của bài 1 tiết trước.
-Nhận xét đánh giá
3. Bài mới: 
HĐ 1. Giới thiệu bài:
- Nêu yêu cầu tiết học, viết đề bài lên bảng.
 Hoạt động 2. Làm quen với biểu đồ cột
- Treo biểu đồ trang 30 SGK lên bảng.
- Nêu câu hỏi gợi ý để HS nhận xét về biểu đồ. 
- Nhận xét, nêu lại các thông tin trên biểu đồ
Hoạt động 3. Thực hành
 Bài 1:
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Nêu lần lượt câu hỏi, HS trả lời.
- Nhận xét, chốt câu trả lời đúng.
+ Những lớp tham gia trồng cây: 4A, 4B, 5A, 5B, 5C.
+ Lớp 4A trồng được 35 cây, lớp 4B trồng được 28 cây, lớp 5C trồng được 23 cây 
Bài 2a: 
- Gọi HS đọc yêu cầu.
- Chia nhóm 4 và hướng dẫn các nhóm thực hiện yêu cầu của BT.
- Nhận xét, đánh giá.
4. Củng cố:
- Nhận xét tiết học. 
5. Dặn dò: 
- Hệ thống bài và dặn dò về nhà.
- 3 HS trả lời.
- Lớp nhận xét. 
- Lắng nghe và nhắc lại đề bài.
- Quan sát biểu đồ.
- Tự phát hiện về:
 + Tên của 4 thôn được nêu trên biểu đồ.
 + Ý nghĩa của mỗi cột trong biểu đồ. 
- Quan sát biểu đồ.
- - Một số em lần lượt trả lời câu hỏi. 
 - Lớp nhận xét, chốt câu đúng.
- 1 em đọc.
- Làm theo nhóm 4 và điền vào biểu đồ đã có sẵn trong phiếu.
- Đại diện nhóm tình bày. 
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung.
- Chú ý lắng nghe, thực hiện.
Thứ sáu ngày 27 tháng 9 năm 2019
TẬP LÀM VĂN
ĐOẠN VĂN TRONG BÀI VĂN KỂ CHUYỆN
I. MỤC TIÊU: 
- Có hiểu biết ban đầu về đoạn văn kể chuyện.
- Biết vận dụng những hiểu biết đã có để tập tạo dựng một đoạn văn kể chuyện.
- KNS: Giao tiếp; tìm kiếm xử lý thông tin; thể hiện sự tự tin; hợp tác.
II. ĐỒ DÙNG DẠY HỌC
- Phiếu khổ to, bút dạ.
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY – HỌC 
TG
Hoạt động của giáo viên
Hoạt động của học sinh
1’
4’
15’
15’
3’
2’
1. Ổn định tổ chức.
- Cho HS hát tập thể.
2. Kiểm tra: 
- Kiểm tra chuẩn bị cho môn học, tiết học của HS.
- Nhận xét, đánh giá.
3. Bài mới:
HĐ 1. Giới thiệu bài:
Hoạt động 2. Hình thành kiến thức 
Bài 1,2:
- Gọi HS đọc yêu cầu.
 - Chia nhóm và giao nhiệm vụ cho các nhóm.
-Nhận xét, chốt ý. 
Bài 3: 
- Gọi HS nêu yêu cầu.
- Nhận xét, rút ra ghi nhớ.
Hoạt động 3. Thực hành
Bài 1: 
- Gọi HS đọc nội dung.
- Hướng dẫn HS cách làm bài. 	
- Nhận xét đoạn văn hay.
 4. Củng cố 
- Nhắc lại nội dung bài.
5. Dặn dò: Xem bài và chuẩn bị bài sau.
- Nhận xét tiết học.
- Hợp tác cùng GV.
- Lắng nghe và nhắc lại đề bài.
- 1 em đọc. 
-Đọc thầm truyện: Những hạt thóc giống.
- Trao đổi theo nhóm đôi. 
- Đại diện các nhóm trình bày.
- Nhóm khác nhận xét, bổ sung về các sự việc.
- Vài em yếu nhắc lại.
- Dựa vào kết quả BT1, 2 để trả lời

File đính kèm:

  • docgiao_an_lop_4_tuan_5_vo_thi_my_van.doc