Giáo án mẫu Địa lí địa phương
1. Kiến thức: Học sinh nắm được
- Vị trí và diện tích của tỉnh
- Điều kiện tự nhiên và nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh
- Trình bày và giải thích được những đặc điểm chung kinh tế của địa phương.
- Hiểu được các ngành kinh tế.
- Dân số và sự gia tăng dân số, kết cấu dân số .
- Hiểu tình hình phát triển văn hoá, giáo dục .
2. Kỹ năng: Đọc và phân tích lược đồ, phát triển năng lực: tư duy tổng hợp lãnh thổ, video, phân tích số liệu, liên hệ thực tế, hình thanh thuyết trình, nhóm, cá nhân.
3. Thái độ: Yêu quê hương, đất nước.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án mẫu Địa lí địa phương", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án mẫu Địa lí địa phương
Ngày soạn: Ngày dạy: Tiết PPCT: Lớp dạy: ĐỊA LÝ ĐỊA PHƯƠNG TỈNH . I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT 1. Kiến thức: Học sinh nắm được Vị trí và diện tích của tỉnh Điều kiện tự nhiên và nguồn tài nguyên thiên nhiên của tỉnh Trình bày và giải thích được những đặc điểm chung kinh tế của địa phương. Hiểu được các ngành kinh tế. Dân số và sự gia tăng dân số, kết cấu dân số . Hiểu tình hình phát triển văn hoá, giáo dục . 2. Kỹ năng: Đọc và phân tích lược đồ, phát triển năng lực: tư duy tổng hợp lãnh thổ, video, phân tích số liệu, liên hệ thực tế, hình thanh thuyết trình, nhóm, cá nhân.. 3. Thái độ: Yêu quê hương, đất nước. II. CHUẨN BỊ: 1. Giáo viên: - Lược đồ hành chính Tỉnh - GA+ SGK+ SGV - Bản đồ tự nhiên VN - Bản đồ kinh tế VN - Biểu đồ thống kê và các biểu đồ có liên quan. 2. Học sinh: Tranh ảnh Vở ghi+ SGK+ đồ dùng học tập III. PHƯƠNG PHÁP Thảo luận nhóm Đàm thoại gợi mở Nêu vấn đề Giảng giải IV. TIẾN TRÌNH BÀI DẠY 1. Ổn định lớp. 2. Kiểm tra kiến thức cũ. Nêu vai trò của nhà máy thủy điện 3. Giảng kiến thức mới. TG Hoạt động của thầy Hoạt động của trò 10p 10p 10p Hoạt động 1: Vị trí tỉnh trên bản đồ - Giáo viên yêu cầu học sinh quan sát hình trên bảng và trả lời các câu hỏi sau theo nhóm đôi: + Chỉ vị trí tỉnh ta trên lược đồ. + Tỉnh ta giáp với những tỉnh ,thành phố nào ? + Tỉnh Bình Dương có bao nhiêu huyện, thị ? + Yêu cầu học sinh xác định vị trí tỉnh ta trên bản đồ tự nhiên Việt Nam. - GV nhận xét Hoạt động 2: Tìm hiểu trung tâm công nghiệp tỉnh Bình Dương - GV tổ chức cho HS làm việc theo nhóm trả lời: + Kể tên một số ngành công nghiệp là thế mạnh của tỉnh Bình Dương? + Nêu một số sản phẩm tiểu thủ công nghiệp truyền thống của tỉnh Bình Dương và địa phương em? - GV nhận xét, kết luận Hoạt động 3: Tìm hiểu trung tâm công văn hóa tỉnh Bình Dương + Hãy kể tên những danh lam, thắng cảnh, di tích lịch sử nổi tiếng ở Bình Dương mà em biết? Hoạt động 4 : Tìm hiểu cây trái miệt vườn Đông Nam Bộ + Vì sao trước đây Bình Dương là vựa trái cây của vùng Đông Nam Bộ + Hãy kể tên những trái cây tiêu biểu ở Bình Dương mà em biết ? Học sinh rút rag hi nhớ GV ghi bảng- Học sinh đọc bài - HS quan sát và làm việc theo nhóm đôi - HS chỉ vị trí tỉnh ta trên bản đồ và trình bày kết quả làm việc trước lớp - Tỉnh Bình Phước, Đồng Nai, Thành Phố Hồ Chí Minh và Tây Ninh - có 1 thành phố, 4 Thị Xã, 4 huyện - HS thảo luận theo nhóm - Đại diện nhóm trình bày - Các nhóm khác nhận xét, bổ sung + Cơ khí, điện và điện tử + Công nghiệp hóa chất + Công nghiệp chế biến gỗ + Công nghiệp thực phẩm, đồ uống. + May mặc + Giày da Gốm sứ Sơn mài Điêu khắc Vật liệu xây dựng. + Khu du lịch Đại Nam, Công viên nước Bình Dương, Nhà tù Phú Lợi, chùa Hội Khánh, -Hs nối tiếp trình bày - Nhờ đất đai màu mỡ, người dân cần cù, và có nhiều kinh nghiệm sản xuất -Măng cụt, sầu riêng, cam, chôm chôm, xoài, 3. Củng cố:(3’) Hs lên bảng chỉ tên lược đồ giới hạn tỉnh? Xđ các mỏ khoáng sản trên địa bàn? 4. Hướng dẫn bài tập về nhà: (2’) Về nhà học và làm bài tập ở cuối bài IV. RÚT KINH NGHIỆM Duyệt của Tổ chuyên môn
File đính kèm:
- giao_an_mau_dia_li_dia_phuong.docx