Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 4: Em sáng tạo cùng những con chữ - Phan Thế Luân

- Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh ,nét đậm và kiểu chữ trang trí.

- Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích.

- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.

II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:

- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.

- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm.

III.Chuẩn bị:

1.Giáo viên:

 

doc 6 trang Bảo Anh 13/07/2023 20300
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 4: Em sáng tạo cùng những con chữ - Phan Thế Luân", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 4: Em sáng tạo cùng những con chữ - Phan Thế Luân

Giáo án Mĩ thuật Lớp 4 - Chủ đề 4: Em sáng tạo cùng những con chữ - Phan Thế Luân
 Chủ đề 4: EM SÁNG TẠO CÙNG NHỮNG CON CHỮ 
 Số tiết dạy: 3 tiết Tuần dạy: 9,10,11	
 I. Mục tiêu:	
- Nêu được đặc điểm của kiểu chữ nét đều, nét thanh ,nét đậm và kiểu chữ trang trí.
- Tạo dáng và trang trí được tên của mình hoặc người thân theo ý thích.
- Giới thiệu , nhận xét và nêu được cảm nhận về sản phẩm của nhóm mình, nhóm bạn.
II. PHƯƠNG PHÁP VÀ HÌNH THỨC TỔ CHỨC:
- Phương pháp: Có thể vận dụng quy trình: Vẽ cùng nhau.
- Hình thức tổ chức: Hoạt động cá nhân, hoạt động nhóm. 
III.Chuẩn bị:	
1.Giáo viên:
- Sách dạy - học Mĩ thuật 4.
- Hình ảnh về chữ đã được trang trí.
- Một số bài trang trí chữ của HS.
2. Học sinh: : Sách học Mĩ thuật 4.
- Bút chì, màu vẽ, giấy vẽ, giấy màu, kéo, hồ dán
- Bìa báo, sách, tạp chí
IV. Các hoạt động dạy học.
TIẾT 1 Thứ ba.ngày 15 tháng 10 năm 2019
GV
HS
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: “Hát theo nguyên âm”
*Hoạt động 1: Tìm hiểu
- Quan sát hình 4.1 để tìm hiểu kiểu chữ về chữ nét đều, chữ nét thanh nét đậm,và chữ trang trí.
- Đặt câu hỏi gợi mở:
+ Nêu sự khác nhau giữa chữ nét đều và chữ nét thanh nét đậm? Chữ nào tạo cảm giác khỏe khoắn, chữ nào tạo cảm giác nhẹ nhàng, thanh thoát?
+ Nêu sự khác nhau của chữ cơ bản và chữ trang trí.
+ Em thường thấy chữ trang trí xuất hiện ở đâu?
+ Các chữ cái được tạo dáng và trang trí ntn?
- GV hướng dẫn (ghi nhớ sgk tr 23)
- GV hướng dẫn quan sát hình 4.2
- GV hướng dẫn quan sát hình 4.3.
*Hoạt động 2: Cách thực hiện.
- Quan sát hình 4.4 ,thảo luận để nhận biết cách tạo dáng, trang trí chữ.
+ Tên của em có bao nhiêu chữ?
+ Em sẽ dùng nét, họa tiết và màu sắc ntn để tạo dáng trang trí tên em?
 * GV hướng dẫn thực hiện cách tạo dáng và trang trí chữ:
- Tạo hình nền cho chữ theo ý thích.
- Tạo dáng chữ phù hợp với hình nền và thống nhất kiểu chữ.
- Vẽ thêm các họa tiết trang trí vào chữ hoặc nền theo ý thích.
- Vẽ màu.
- YC hs nhắc lại cách vẽ.
*Hoạt động 3: Thực hành
* Hoạt động cá nhân: ( Tiết này chỉ yêu cầu HS thực hành vẽ nét ở hình nền và tạo dáng chữ, các họa tiết trang trí, tiết 2 vẽ màu)	
- Căn cứ quy trình ở hoạt động 2 kết hợp ý tưởng cá nhân tạo dáng tên của mình và trang trí theo ý thích.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh khác cho sản phẩm sinh động, phong phú hơn.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS
* GV nhận xét tiết học :
- Yêu cầu HS nhận xét một số bài về cách vẽ hình nền và tạo dáng chữ, các họa tiết trang trí.
- GV nhận xét.
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- HS quan sát hình 4.1 để trả lời:
. Chữ nét đều.
. Chữ nét thanh nét đậm.
. Chữ trang trí.
=Chữ nét đều có dáng chắc khỏe.
+ Chữ trang trí thể hiện sự vui vẻ, tươi trẻ, ngộ nghĩnh.
+ Sách học, báo, tạp chí, truyện
+ Bằng nét và màu sắc.
- HS đọc phần ghi nhớ để thấy được sự khác nhau của các kiểu chữ.
- Quan sát hình 4.2 tham khảo các kiểu chữ thấy được sự đa dạng, phong phú của các kiểu chữ trang trí.
- Quan sát hình 4.3 tham khảo các bài vẽ trang trí chữ để có thêm ý tưởng thực hiện bài vẽ.
- HS quan sát nhận biết.
- HS quan sát
- HS nêu cách thực hiện (như phần ghi nhớ T 25)
- HS cá nhân suy nghĩ và chọn thể hiện ý tưởng
- HS nhận xét
- Lắng nghe dặn dò.
Bổ sung:
TIẾT 2 Ngày 22 tháng 10 năm 2019
GV
HS
- Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: “Hát theo nguyên âm”
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Tổ chức HS thực hành.
- GV phân công và ổn định chổ ngồi cho HS
- Cho HS tham khảo một số sản phẩm đẹp
- Nhắc lại cách thực hiện. Nêu lưu ý để có sản phẩm đẹp sinh động và bộc lộ rõ trạng thái cảm xúc của người được vẽ
* Hoạt động nhóm:
+ Cắt rời sản phẩm cá nhân ra khỏi tờ giấy.Sau đó sắp xếp lên một tờ giấy khổ lớn.
+ Mỗi nhóm vẽ thêm các hình ảnh , màu sắc cho nền sinh động.Có thể sử dụng giấy màu làm nền thay hình.
* GV hướng dẫn quan sát hình 4.5 
- Thêm ý tưởng trang trí sản phẩm theo ý thích.
- Gợi ý HS thêm các hình ảnh sinh động, phong phú hơn.
- GV theo dõi, hổ trợ. Nêu một số lưu ý để HS làm bài tốt hơn.
- Quan sát HS thực hành, giúp đỡ, nhắc nhỡ thêm với từng đối tượng HS
* GV nhận xét tiết học
- Nhận xét, đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích hs trong học tập.
 * Dặn dò tiết học sau: Chuẩn bị giấy, màu vẽ, keo dán, bìa, kéo 
- HS thực hiện
- Trưởng nhóm kt dcht
- HS thực hiện nhóm.
- Quan sát hình 4.5 để biết cách thực hiên nhóm.
- Lắng nghe, ghi nhớ.
RÚT KINH NGHIỆM:
 TIẾT 3 Ngàythángnăm 201
GV
HS
- Kiểm tra đồ dùng học tâp.
- Khởi động: Tổ chức học sinh chơi trò chơi: “Hát theo nguyên âm”
Hoạt động 4: Trưng bày, giới thiệu và đánh giá sản phẩm.
- Tổ chức cho HS trưng bày và giới thiệu về SP
- Cho HS nhận xét.
- GV nhận xét.
- Hướng dẫn HS tự đánh giá bài của nhóm mình và nhóm bạn theo 3 mức độ: 
+ Hoàn thành tốt
+ Hoàn thành
+ Chưa hoàn thành
- GV đánh giá 
- Tuyên dương các HS có SPhẩm đẹp, sáng tạo
- GV nhận xét cụ thể từng bài và hướng dẫn HS ghi lời nhận xét .
*Tổng kết-Dặn dò: (5’) 
- Đánh giá giờ học, tuyên dương học sinh tích cực, động viên, khuyến khích các hs chưa hoàn thành bài.
* GDHS: Luôn học tập và sáng tạo các mẫu chữ mới. 
*Vận dụng-sáng tạo:	
- Tiếp tục sáng tạo với những con chữ để tạo hình tên người thân, trang trí chữ để làm bưu thiếp, báo tường,hoặc tạo dáng, trang trí chữ bằng các hình thức và chất liệu khác.
- Chuẩn bị bài sau./.
- Trưởng nhóm kt dcht
- HS thực hiện
- Yêu cầu đại diện HS trưng bày và nêu cảm nhận về sản phẩm của mình.
-Yêu cầu HS nêu cảm nhận về sản phẩm của bạn( cá nhân) và từng nhóm.
- Lắng nghe	
- HS tự đánh giá.
- HS lắng nghe
- Tuyên dương
- HS ghi lời nhận xét và đánh giá của GV vào phần đánh giá.
- HS lắng nghe
RÚT KINH NGHIỆM

File đính kèm:

  • docgiao_an_mi_thuat_lop_4_chu_de_4_em_sang_tao_cung_nhung_con_c.doc