Giáo án Mỹ thuật 3 KNTT - Năm học 2022-2023 - An Mạnh Hà
MĨ THUẬT
CHỦ ĐỀ 1:
EM YÊU MĨ THUẬT
I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT:
1. Kiến thức:
- HS biết về một số hoạt động thực hành, sáng tạo mĩ thuật trong và ngoài nhà trường.
- HS biết đến một số sản phẩm MT được thực hành trong môn học.
2. Năng lực:
- HS biết được về một số dạng sản phẩm MT tạo hình và sản phẩm MT ứng dụng được thực hành, sáng tạo trong nhà trường.
- HS phân biệt được sản phẩm MT 2D và 3D.
3. Phẩm chất:
- HS biết đến những hoạt động liên quan đến môn Mĩ thuật để quan tâm đến môn học hơn.
- HS biết được vẻ đẹp của sản phẩm MT, từ đó thêm yêu thích môn học.
II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU:
1. Giáo viên:
- Một số sản phẩm MT 2D, 3D và sản phẩm MT tạo hình, ứng dụng để phân tích trực tiếp cho HS theo dõi, phân biệt.
- Một số video, clip giới thiệu về hoạt động liên quan đến môn Mĩ thuật như: Thực hành ngoài trời, tham quan bảo tang...để chiếu cho HS quan sát.
2. Học sinh:
- SGK mĩ thuật 3.
- Vở bài tập mĩ thuật 3.
- Bút chì, bút lông, hộp màu, sáp màu, giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương).
III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU:
1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG
- GV cho HS xem video về các hoạt động vẽ tranh, các sản phẩm mĩ thuật đẹp.
- GV hỏi HS có yêu thích mĩ thuật không?
- Nhận xét, khen ngợi HS.
- Giới thiệu chủ đề bài học.
2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI.
2.1. Hoạt động mĩ thuật.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV mời một số HS nói những hiểu biết của mình về một số hoạt động đặc thù của môn mĩ thuật mà các em đã tham gia ở trong và ngoài trường học.
- GV gợi ý:
+ Ở lớp, em đã tham gia những hoạt động nào liên quan đến môn mĩ thuật?
+ Ở trường em đã tham gia những hoạt động nào liên quan đến môn mĩ thuật?
+ Ngoài giờ học như cuối tuần, ngày nghỉ, ngày lễ hay vào dịp hè, em có tham gia các hoạt động nào liên quan đến môn mĩ thuật không?
+ Trong các hoạt động đó em yêu thích hoạt động nào nhất?
- Căn cứ vào điều kiện tổ chức dạy học ở trường mình, GV cho HS xem thêm video clip giới thiệu về những hoạt động trải nghiệm liên quan đến mĩ thuật như: Thực hành pha hai màu cơ bản để có được màu thứ ba, thực hành, sáng tạo SPMT từ vật liệu có sẵn, trải nghiệm mĩ thuật ở ngoài sân trường, khu vực vườn của trường, tham quan bảo tàng mĩ thuật, tham quan các di tích lịch sử - văn hóa, trong đó giới thiệu những phù điêu, tượng ở đây...
2.2. Sản phẩm mĩ thuật.
* Tiến trình của hoạt động:
- GV mời một số HS nói về những SPMT đã thực hiện trong năm học trước và gọi tên những SPMT này theo cách hiểu của mình.
- GV gợi ý:
+ Ở lớp 2 em đã vẽ, nặn được bao nhiêu SPMT ?
+ Ngoài vẽ, nặn em còn sử dụng cách nào để tạo nên SPMT ?
+ Sản phẩm MT 2D là gì ?
+ Sản phẩm MT 3D là gì ?
+ SPMT như thế nào thì gọi là SPMT tạo hình/ứng dụng ?
- Căn cứ vào SPMT tạo hình/ứng dụng, 2D, 3D đã chuẩn bị, GV phân tích trên SPMT cụ thể để giúp HS có ý thức rõ ràng về từng loại sản phẩm, giúp hệ thống và củng cố kiến thức về các dạng SPMT mà HS sẽ được thực hành, sáng tạo trong năm học lớp 3, cũng như các năm học tiếp theo.
3. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH.
- GV cho HS viết những SPMT muốn thể hiện vào Vở bài tập MT3 hoặc vào giấy nhằm giúp HS có ý thức ban đầu về nhiệm vụ học tập sẽ thực hiện trong năm học này.
- GV khen ngợi động viên HS.
*Củng cố:
- Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học.
- Khen ngợi, động viên HS.
- Liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống.
- Đánh giá chung tiết học.
*Dặn dò:
- Xem trước chủ đề: HOA VĂN TRÊN TRANG PHỤC CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC.
- Chuẩn bị đầy đủ: Giấy vẽ, giấy màu, màu vẽ, keo, bút chì, kéo... cho bài sau.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Mỹ thuật 3 KNTT - Năm học 2022-2023 - An Mạnh Hà

Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 KẾ HOẠCH DẠY HỌC MÔN MĨ THUẬT LỚP 3 (Bộ sách Kết nối tri thức với cuộc sống) STT Nội dung Số tiết 1 Chủ đề 1: Em yêu mĩ thuật 1 2 Chủ đề 2: Hoa văn trên trang phục 2 3 Chủ đề 3: Màu sắc em yêu 3 4 Chủ đề 4: Vẻ đẹp của khối 3 5 Chủ đề 5: Một số vật liệu sử dụng trong thực hành, sáng tạo MT 3 6 Chủ đề 6: Biết ơn thầy cô 4 7 Kiểm tra/ đánh giá HK 1 1 8 Chủ đề 7: Cảnh vật quanh em 4 9 Chủ đề 8: Chân dung người thân trong gia đình 4 10 Chủ đề 9: Sinh hoạt trong gia đình 4 11 Chủ đề 10: An toàn giao thông 4 12 Kiểm tra/ đánh giá cuối năm 1 13 Trưng bày sản phẩm cuối năm 1 Tổng cộng 35 GV: An Mạnh Hà 1 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 Tuần 1 Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp: MĨ THUẬT CHỦ ĐỀ 1: EM YÊU MĨ THUẬT I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS biết về một số hoạt động thực hành, sáng tạo mĩ thuật trong và ngoài nhà trường. - HS biết đến một số sản phẩm MT được thực hành trong môn học. 2. Năng lực: - HS biết được về một số dạng sản phẩm MT tạo hình và sản phẩm MT ứng dụng được thực hành, sáng tạo trong nhà trường. - HS phân biệt được sản phẩm MT 2D và 3D. 3. Phẩm chất: - HS biết đến những hoạt động liên quan đến môn Mĩ thuật để quan tâm đến môn học hơn. - HS biết được vẻ đẹp của sản phẩm MT, từ đó thêm yêu thích môn học. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: - Một số sản phẩm MT 2D, 3D và sản phẩm MT tạo hình, ứng dụng để phân tích trực tiếp cho HS theo dõi, phân biệt. - Một số video, clip giới thiệu về hoạt động liên quan đến môn Mĩ thuật như: Thực hành ngoài trời, tham quan bảo tang...để chiếu cho HS quan sát. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3. - Vở bài tập mĩ thuật 3. - Bút chì, bút lông, hộp màu, sáp màu, giấy vẽ, giấy màu các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS xem video về các hoạt động - HS xem vẽ tranh, các sản phẩm mĩ thuật đẹp. - GV hỏi HS có yêu thích mĩ thuật không? - HS nêu - Nhận xét, khen ngợi HS. - Giới thiệu chủ đề bài học. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. Hoạt động mĩ thuật. * Tiến trình của hoạt động: GV: An Mạnh Hà 2 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 - GV mời một số HS nói những hiểu biết - HS nói những hiểu biết của mình về của mình về một số hoạt động đặc thù của một số hoạt động đặc thù của môn mĩ môn mĩ thuật mà các em đã tham gia ở thuật mà các em đã tham gia ở trong và trong và ngoài trường học. ngoài trường học. - GV gợi ý: + Ở lớp, em đã tham gia những hoạt động - Vẽ, xé dán, nặn, đắp nổi, làm sản phẩm nào liên quan đến môn mĩ thuật? MT từ vật liệu có sẵn, tái sử dụng, trưng bày sản phẩm MT... + Ở trường em đã tham gia những hoạt - Thực hành mĩ thuật ngoài sân trường, động nào liên quan đến môn mĩ thuật? tham gia triển lãm mĩ thuật toàn trường nhân dịp 20-11, trang trí bảng tin... + Ngoài giờ học như cuối tuần, ngày nghỉ, - Xem phòng tranh, khu trưng bày hiện ngày lễ hay vào dịp hè, em có tham gia các vật ở bảo tàng, tham gia câu lạc bộ... hoạt động nào liên quan đến môn mĩ thuật không? + Trong các hoạt động đó em yêu thích - HS nêu hoạt động nào nhất? - Căn cứ vào điều kiện tổ chức dạy học ở - HS xem thêm video clip giới thiệu về trường mình, GV cho HS xem thêm video những hoạt động trải nghiệm liên quan clip giới thiệu về những hoạt động trải đến mĩ thuật như: Thực hành pha hai màu nghiệm liên quan đến mĩ thuật như: Thực cơ bản để có được màu thứ ba, thực hành, hành pha hai màu cơ bản để có được màu sáng tạo SPMT từ vật liệu có sẵn, trải thứ ba, thực hành, sáng tạo SPMT từ vật nghiệm mĩ thuật ở ngoài sân trường, khu liệu có sẵn, trải nghiệm mĩ thuật ở ngoài vực vườn của trường, tham quan bảo tàng sân trường, khu vực vườn của trường, tham mĩ thuật, tham quan các di tích lịch sử - quan bảo tàng mĩ thuật, tham quan các di văn hóa, trong đó giới thiệu những phù tích lịch sử - văn hóa, trong đó giới thiệu điêu, tượng... những phù điêu, tượng ở đây... 2.2. Sản phẩm mĩ thuật. * Tiến trình của hoạt động: - GV mời một số HS nói về những SPMT - HS nói về những SPMT đã thực hiện đã thực hiện trong năm học trước và gọi tên trong năm học trước và gọi tên những những SPMT này theo cách hiểu của mình. SPMT này theo cách hiểu của mình. - GV gợi ý: + Ở lớp 2 em đã vẽ, nặn được bao nhiêu - 1, 2 HS nêu SPMT ? + Ngoài vẽ, nặn em còn sử dụng cách nào - HS nêu để tạo nên SPMT ? + Sản phẩm MT 2D là gì ? - 1 HS trả lời + Sản phẩm MT 3D là gì ? - 1 HS nêu + SPMT như thế nào thì gọi là SPMT tạo - HS nêu hình/ứng dụng ? - Căn cứ vào SPMT tạo hình/ứng dụng, 2D, - Lắng nghe để có ý thức rõ ràng về từng GV: An Mạnh Hà 3 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 3D đã chuẩn bị, GV phân tích trên SPMT loại sản phẩm, giúp hệ thống và củng cố cụ thể để giúp HS có ý thức rõ ràng về từng kiến thức về các dạng SPMT mà HS sẽ loại sản phẩm, giúp hệ thống và củng cố được thực hành, sáng tạo trong năm học kiến thức về các dạng SPMT mà HS sẽ lớp 3, cũng như các năm học tiếp theo. được thực hành, sáng tạo trong năm học lớp 3, cũng như các năm học tiếp theo. 3. HOẠT ĐỘNG: LUYỆN TẬP, THỰC HÀNH. - GV cho HS viết những SPMT muốn thể - HS viết những SPMT muốn thể hiện hiện vào Vở bài tập MT3 hoặc vào giấy vào Vở bài tập MT3 hoặc vào giấy nhằm nhằm giúp HS có ý thức ban đầu về nhiệm giúp HS có ý thức ban đầu về nhiệm vụ vụ học tập sẽ thực hiện trong năm học này. học tập sẽ thực hiện trong năm học này. - GV khen ngợi động viên HS. - Thực hiện *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu - Khen ngợi, động viên HS. - Phát huy - Liên hệ bài học vào thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thực thực tế - Đánh giá chung tiết học. - Trật tự *Dặn dò: - Xem trước chủ đề: HOA VĂN TRÊN - Thực hiện ở nhà TRANG PHỤC CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC. - Chuẩn bị đầy đủ: Giấy vẽ, giấy màu, màu - Chuẩn bị ở nhà vẽ, keo, bút chì, kéo... cho bài sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ....... GV: An Mạnh Hà 4 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 Tuần 2 Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp: MĨ THUẬT CHỦ ĐỀ 2: HOA VĂN TRÊN TRANG PHỤC CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC (Tiết 1) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS biết về một số hoa văn được tạo nên từ nét. - HS hiểu về việc kết hợp của hoa văn trong trang trí đồ vật. 2. Năng lực: - HS có khả năng sử dụng các nét đã biết để chép một mẫu hoa văn trên trang phục mình yêu thích. - HS sử dụng được mẫu hoa văn yêu thích trang trí một đồ vật bằng hình thức vẽ, nặn, đắp nổi. - HS sử dụng hoa văn yêu thích trang trí một vật em yêu thích. 3. Phẩm chất: - HS có ý thức gắn kết kiến thức môn học với việc trang trí, làm đẹp đồ vật trong cuộc sống. - HS biết về vẻ đẹp trên trang phục của một số dân tộc, từ đó có thêm tình cảm với đồng bào ở các vùng miền của đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về hoa văn trên trang phục của một số dân tộc tại địa phương để trình chiếu trên Powpoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT được trang trí từ một số hoa văn để làm minh họa, phân tích về cách sử dụng hoa văn trong trang trí đồ vật để HS quan sát trực tiếp. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3. - Vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV cho HS xem video về các Lễ hội, - HS xem video trang phục có hoa văn đặc sắc của một số dân tộc. - Lễ hội và trang phục người dân tộc GV: An Mạnh Hà 5 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 - Hỏi HS thấy hình ảnh gì trong video? - Khen ngợi HS. - Mở bài học, ghi tên bài vào vở MT - GV giới thiệu chủ đề. 2. HOẠT ĐỘNG: HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI. 2.1. QUAN SÁT a. Mục tiêu: - HS biết đến hoa văn trên trang phục của - HS biết đến hoa văn trên trang phục của một số dân tộc được tạo nên từ nét đơn một số dân tộc được tạo nên từ nét đơn giản. giản. - Thông qua quan sát, HS biết được hoa - HS biết được hoa văn của một số dân văn của một số dân tộc được kết hợp từ tộc được kết hợp từ những nét đã biết. những nét đã biết. b. Nội dung: - HS quan sát một số hoa văn trên trang - HS quan sát một số hoa văn trên trang phục đã được đồ lại bằng nét. phục đã được đồ lại bằng nét. - HS biết và gọi được tên một số nét trên - HS biết và gọi được tên một số nét trên hoa văn. hoa văn. c. Sản phẩm: - Có kiến thức cơ bản về hoa văn và yếu tố - HS có kiến thức cơ bản về hoa văn và nét trong hoa văn. yếu tố nét trong hoa văn. d.Tổ chức thực hiện: *Hoa văn trên trang phục của đồng bào dân tộc Mông. - GV cho HS quan sát một số trang phục có - Quan sát, tiếp thu hoa văn như: mũ, váy, áo... - GV cho HS quan sát một số hoa văn trên - Quan sát, trả lời trang phục có tạo hình đơn giản trong SGK MT3, trang 8 và hỏi: + Hoa văn này có hình gì? - Hình chữ nhật, hình quả trám... + Hoa văn này được tạo nên từ những nét - Nét thẳng, nét cong, nét dích dắc... nào? - GV mở rộng: Trang phục không chỉ là - Lắng nghe, ghi nhớ: Trang phục không quần, áo, váy...để mặc mà còn là để đội chỉ là quần, áo, váy...để mặc mà còn là để như mũ, nón, khăn...Ngoài ra, trang phục đội như mũ, nón, khăn...Ngoài ra, trang còn có thể thêm thắt lưng, găng tay...Mỗi phục còn có thể thêm thắt lưng, găng dân tộc có những bộ trang phục truyền tay...Mỗi dân tộc có những bộ trang phục thống, sử dụng những hoa văn trang trí tạo truyền thống, sử dụng những hoa văn nên sự đa dạng, mang bản sắc riêng. trang trí tạo nên sự đa dạng, mang bản *Hoa văn trên trang phục của đồng bào sắc riêng. Ê-Đê. - GV hướng dẫn HS quan sát một số hoa - Quan sát, trả lời câu hỏi văn trên trang phục trong SGK MT3, trang GV: An Mạnh Hà 6 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 9 và hỏi: + Hoa văn này được kết hợp từ những hình - Hình tam giác, hình chữ nhật, hình nào? thoi... + Các hình trong hoa văn được kết hợp như - Đối xứng, lặp lại, xen kẽ... thế nào? - GV cũng có thể sử dụng hình thức phân - Lắng nghe, tiếp thu kiến thức, hình tích trực quan cho HS thuận tiện hình dung dung về cách sắp xếp hình trong hoa văn về cách sắp xếp hình trong hoa văn theo theo một số nguyên lí tạo hình cụ thể. một số nguyên lí tạo hình cụ thể. - GV mở rộng: Hoa văn trên trang phục của - Ghi nhớ: Hoa văn trên trang phục của đồng bào dân tộc rất phong phú, mô phỏng đồng bào dân tộc rất phong phú, mô hình hoa, lá, con vật...trong cuộc sống. phỏng hình hoa, lá, con vật...trong cuộc Những hoa văn này được cách điệu từ các sống. Những hoa văn này được cách điệu hình vuông, hình tam giác, đường thẳng, từ các hình vuông, hình tam giác, đường đường dích dắc... thẳng, đường dích dắc... *Hoa văn trên trang phục của đồng bào dân tộc Chăm. - GV hướng dẫn HS quan sát một số hoa - Quan sát và trả lời câu hỏi văn trên trang phục trong SGK MT3, trang 10 và hỏi: + Hoa văn này được kết hợp từ những hình - Hình tam giác, hình chữ nhật, hình ảnh nào? thoi... + Màu sắc trong những hoa văn này được - Một màu, nhiều màu... thể hiện như thế nào? - Kết thúc phần này, GV cho HS trả lời câu - HS trả lời câu hỏi trong SGK MT3, hỏi trong SGK MT3, trang 10 và ghi tóm trang 10. tắt một số ý kiến lên bảng (Không nhận xét). 2.2. THỂ HIỆN a. Mục tiêu: - HS chép được một mẫu hoa văn mình yêu - HS chép được một mẫu hoa văn mình thích. yêu thích. - Sử dụng mẫu hoa văn yêu thích trang trí - Sử dụng mẫu hoa văn yêu thích trang trí một đồ vật bằng hình thức yêu thích. một đồ vật bằng hình thức yêu thích. b. Nội dung: - HS thực hành việc sử dụng hoa văn để - HS thực hành việc sử dụng hoa văn để trang trí SPMT yêu thích. trang trí SPMT yêu thích. c. Sản phẩm: - SPMT có tạo hình hoa văn trang trí. - HS hoàn thiện được sản phẩm d. Tổ chức thực hiện: - GV cho HS thực hành chép một mẫu hoa - Thực hiện văn theo gợi ý: + Hình dạng của hoa văn: Hoa văn có hình - HS trả lời theo ý hiểu của mình GV: An Mạnh Hà 7 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 gì? Hoa văn gồm một hình hay là sự kết hợp của nhiều hình? + Chi tiết của hoa văn: Hoa văn được tạo - 1, 2 HS nêu nên từ những nét nào? - Khi gợi ý, GV chỉ dẫn trên một hoa văn - Quan sát, tiếp thu kiến thức: Vẽ từ hình cụ thể hướng HS vẽ từ hình hoa văn rồi vẽ hoa văn rồi vẽ chi tiết. Nếu hoa văn được chi tiết. Nếu hoa văn được kết hợp từ nhiều kết hợp từ nhiều hình thì vẽ từng hình hình thì vẽ từng hình theo chiều từ trái sang theo chiều từ trái sang phải. phải. - GV cho HS thực hành sử dụng mẫu hoa - Thực hiện văn trang trí đồ vật theo gợi ý: + Đồ vật em định trang trí là gì? - Đồ vật cũ, vẽ một đồ vật ra giấy... + Em sử dụng cách nào để trang trí? - Vẽ, đắp nổi, ghép vật liệu... + Hình thức trang trí đồ vật là gì? - Theo một diện, theo hàng lối... *Lưu ý: GV phân tích trên một SPMT có - Tiếp thu kiến thức: Hình dung các hình hoa văn trang trí để HS thuận tiện trong thức sử dụng hoa văn trong trang trí đồ hình dung các hình thức sử dụng hoa văn vật. trong trang trí đồ vật. 2.3. THẢO LUẬN a. Mục tiêu: - Biết cách nhận xét, đánh giá SPMT của - HS biết cách nhận xét, đánh giá SPMT bạn, nhóm bạn theo những kiến thức đã của bạn, nhóm bạn theo những kiến thức học về nét tạo nên hoa văn và sử dụng hoa đã học về nét tạo nên hoa văn và sử dụng văn trong trang trí SPMT. hoa văn trong trang trí SPMT. - Trình bày những cảm nhận trước nhóm, - HS biết trình bày những cảm nhậncủa lớp. mình trước nhóm, lớp. b. Nội dung: - GV hướng dẫn HS quan sát SPMT của - HS quan sát SPMT của bạn, nhóm đã bạn, nhóm đã thực hiện. thực hiện. - HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý trong - HS thảo luận theo các câu hỏi gợi ý SGK MT3, trang 12. trong SGK MT3, trang 12. c. Sản phẩm: - Hiểu biết về hoa văn và sử dụng hoa văn - HS hiểu biết về hoa văn và sử dụng hoa trong SPMT. văn trong SPMT. d. Tổ chức thực hiện: - Thông qua SPMT của cá nhân/nhóm ở - HS thực hiện thảo luận theo câu hỏi hoạt động Thể hiện, GV cho HS thực hiện trong SGK MT3, trang 12 và trả lời: thảo luận theo câu hỏi trong SGK MT3, trang 12: + Hoa văn trong trang trí sản phẩm gồm - 1, 2 HS nêu các yếu tố tạo hình nào? + Các hình thức sắp xếp hoa văn trong sản - HS nêu theo ý hiểu của mình phẩm như thế nào? GV: An Mạnh Hà 8 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 - Trong quá trình thảo luận, GV có thể đưa - HS nhận biết rõ hơn về yếu tố nét trong thêm các gợi ý dựa theo SPMT thực tế để hoa văn, cũng như sử dụng hoa văn trang HS nhận biết rõ hơn về yếu tố nét trong hoa trí theo những hình thức khác nhau (nhắc văn, cũng như sử dụng hoa văn trang trí lại, xen kẽ, đối xứng). theo những hình thức khác nhau (nhắc lại, xen kẽ, đối xứng). - Căn cứ những SPMT đã thực hiện của - Lắng nghe, ghi nhớ kiến thức: Yếu tố HS, GV chốt ý nhấn mạnh đến yếu tố nét nét trong tạo hình hoa văn và sử dụng hoa trong tạo hình hoa văn và sử dụng hoa văn văn trong trang trí đồ vật tạo nên những trong trang trí đồ vật tạo nên những vẻ đẹp vẻ đẹp khác nhau. khác nhau. *Củng cố: - Yêu cầu HS nêu lại kiến thức bài học. - 1, 2 HS nêu - Khen ngợi HS học tốt. - Phát huy - Liên hệ thực tế cuộc sống. - Mở rộng kiến thức từ bài học vào cuộc - Đánh giá chung tiết học. sống hàng ngày. *Dặn dò: - Bảo quản sản phẩm của Tiết 1. - Thực hiện ở nhà - Chuẩn bị đồ dùng học tập: Bút chì, tẩy, - Chuẩn bị đầy đủ giấy vẽ, màu vẽ, tranh ảnh, vật liệu sẵn có, tái chế...cho tiết học sau. IV.ĐIỀU CHỈNH SAU BÀI HỌC (Nếu có) ... ... ....... GV: An Mạnh Hà 9 Trường tiểu học Vĩnh Xá Kế hoạch bài dạy môn Mĩ thuật Khối 3 Năm học 2022 - 2023 Tuần 3 Ngày soạn: Ngày dạy: Lớp: MĨ THUẬT CHỦ ĐỀ 2: HOA VĂN TRÊN TRANG PHỤC CỦA MỘT SỐ DÂN TỘC (Tiết 2) I. YÊU CẦU CẦN ĐẠT: 1. Kiến thức: - HS biết về một số hoa văn được tạo nên từ nét. - HS hiểu về việc kết hợp của hoa văn trong trang trí đồ vật. 2. Năng lực: - HS có khả năng sử dụng các nét đã biết để chép một mẫu hoa văn trên trang phục mình yêu thích. - HS sử dụng được mẫu hoa văn yêu thích trang trí một đồ vật bằng hình thức vẽ, nặn, đắp nổi. - HS sử dụng hoa văn yêu thích trang trí một vật em yêu thích. 3. Phẩm chất: - HS có ý thức gắn kết kiến thức môn học với việc trang trí, làm đẹp đồ vật trong cuộc sống. - HS biết về vẻ đẹp trên trang phục của một số dân tộc, từ đó có thêm tình cảm với đồng bào ở các vùng miền của đất nước. II. ĐỒ DÙNG DẠY - HỌC VÀ HỌC LIỆU: 1. Giáo viên: - Một số hình ảnh, video clip giới thiệu về hoa văn trên trang phục của một số dân tộc tại địa phương để trình chiếu trên Powpoint cho HS quan sát. - Hình ảnh SPMT được trang trí từ một số hoa văn để làm minh họa, phân tích về cách sử dụng hoa văn trong trang trí đồ vật để HS quan sát trực tiếp. 2. Học sinh: - SGK mĩ thuật 3, sản phẩm của Tiết 1. - Vở bài tập mĩ thuật 3. - Giấy vẽ, giấy màu, bút chì, màu vẽ các loại, kéo, keo dán, đất nặn, vật liệu tái sử dụng. (Căn cứ vào tình hình thực tế ở địa phương để cho các em chuẩn bị). III. CÁC HOẠT ĐỘNG DẠY-HỌC CHỦ YẾU: Hoạt động của GV Hoạt động của HS 1. HOẠT ĐỘNG: KHỞI ĐỘNG - GV kiểm tra sản phẩm của HS trong Tiết - HS trình bày sản phẩm của Tiết 1 1. - Kiểm tra sự chuẩn bị đồ dùng HT của HS. - Trình bày đồ dùng HT GV: An Mạnh Hà 10 Trường tiểu học Vĩnh Xá
File đính kèm:
giao_an_my_thuat_3_kntt_nam_hoc_2022_2023_an_manh_ha.doc