Giáo án Tích hợp Tư tưởng Hồ Chí Minh, Bảo vệ môi trường, Kỹ năng sống trong các môn học Lớp 4

Vượt khó trong học tập KỸ NĂNG SỐNG:

-Lập kế hoạch vượt khó trong học tập

-Tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập

 

docx 40 trang Bảo Anh 12/07/2023 24400
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Tích hợp Tư tưởng Hồ Chí Minh, Bảo vệ môi trường, Kỹ năng sống trong các môn học Lớp 4", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tích hợp Tư tưởng Hồ Chí Minh, Bảo vệ môi trường, Kỹ năng sống trong các môn học Lớp 4

Giáo án Tích hợp Tư tưởng Hồ Chí Minh, Bảo vệ môi trường, Kỹ năng sống trong các môn học Lớp 4
LỒNG GHÉP GIÁO DỤC TT HCM, BVMT, KNS TRONG CÁC MÔN HỌC LỚP 4
TUẦN
MÔN HỌC
TÊN BÀI DẠY
TÍCH HỢP
NỘI DUNG TT HCM
PHƯƠNG PHÁP, KĨ THUẬT - TÍCH HỢP
1
Đạo đức
Trung thực trong học tập
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức về sự trung thực trong học tập.
-Bình luận, phê phán những hành vi không trung thực trong học tập.
-Làm chủ trong học tập.
TT HCM:
Khiêm tốn học hỏi
Trung thực trong học tập chính là thực hiện theo năm điều Bác Hồ dạy.
-Thảo luận.
-Giải quyết vấn đề.
Liên hệ
Tập đọc
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thể hiện sự thông cảm.
-Xác định giá trị.
-Tự nhận thức về bản thân
-Hỏi đáp
-Thảo luận nhóm
- Đóng vai (đọc theo vai)
Tập đọc
Mẹ ốm
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thể hiện sự thông cảm.
-Xác định giá trị.
-Tự nhận thức về bản thân
-Trải nghiệm
-Trình bày ý kiến cá nhân
Kể chuyên
Sự tích hồ Ba bể
GD BVMT:
-Ý thức BVMT, khắc phục hậu quả do thiên nhiên gây ra (lũ lụt)
-Trực tiếp nội dung bài
Khoa học
Con người cần gì để sống?
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Liên hệ bộ phận.
Trao đổi chất ở người
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Liên hệ bộ phận.
2
Đạo đức
Trung thực trong học tập (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trước)
Tập đọc
Dế Mèn bênh vực kẻ yếu
KỸ NĂNG SỐNG ;
-Thể hiện sự thông cảm.
-Xác định giá trị.
-Tự nhận thức về bản thân.
-Xử lí tình huống.
- Đóng vai (đọc theo vai)
LT&C
Dấu hai chấm
TT HCM:
Bác Hồ là tấm gương cao đẹp trọn đời phấn đấu, hi sinh vì tương lai của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân
Nguyện vọng của Bác Hồ đã nói lên tấm lòng vì dân vì nước của Bác.
Liên hệ
Hát
Em yêu hoà bình
TT HCM:
Ca ngợi tình yêu hoà bình và niềm tự hào về quê hương đất nước VN
Bồi dưỡng HS lòng yêu hoà bình, yêu Tổ quốc, tự hào và gắn bó với quê hương theo tấm gương đạo đức Bác Hồ
Liên hệ
Tập làm văn
Tả ngoại hình của nhân vật trong bài văn kể chuyện
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tìm kiếm và xử lí thông tin
-Tư duy sáng tạo
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin.
-Trình bày một phút
-Đóng vai.
Khoa học
Các chất dinh dưỡng có trong thức ăn. Vai trò của chất bột đường
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Liên hệ bộ phận.
3
Đạo đức
Vượt khó trong học tập
KỸ NĂNG SỐNG:
-Lập kế hoạch vượt khó trong học tập
-Tìm kiếm sự hỗ trợ, giúp đỡ của thầy cô, bạn bè khi gặp khó khăn trong học tập
-Giải quyết vấn đề
-Dự án
Tập đọc
Thư thăm bạn
KỸ NĂNG SỐNG:
-Giao tiếp ứng xử lịch sự trong giao tiếp.
-Thể hiện sự thông cảm.
-Xác định giá trị.
-Tư duy sáng tạo
GD BVMT:
-Tìm những câu cho thấy bạn Lương rất thông cảm với ban Hồng? Bạn Lương biết cách an ủi bạn Hồng? Liên hệ về ý thức BVMT: Lũ lụt gây ra nhiều thiệt hại lớn cho cuộc sống con người. Để hạn chế lũ lụt, con người cần tích cực trồng cây gây rừng, tránh phá hoại môi trường thiên nhiên.
-Trải nghiệm.
-Thảo luận cặp đôi.
-Gián tiếp nội dung bài.
Luyện từ & câu
MRVT: Nhân hậu – Đoàn kết
GD BVMT:
-Giáo dục tính hướng thiện cho học sinh (biết sống nhân hậu và biết đoàn kết với mọi người)
-Trực tiếp nội dung bài
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
TT HCM:
Tình thương yêu bao la của Bác đối với dân với nước nói chung và đối với thiếu niên, nhi đồng nói riêng.
Kể các câu chuyện về tấm lòng nhân hậu, giàu tình yêu thương của Bác Hồ (VD : truyện Chiếc rễ đa tròn – TV2 tập 2)
Toàn phần
Khoa học
Vai trò của chất đạm và chất béo
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Liên hệ bộ phận.
Tập làm văn
Viết thư
KỸ NĂNG SỐNG:
-Giao tiếp ứng xử lịch sự trong giao tiếp.
-Tìm kiếm và xử lí thông tin
-Tư duy sáng tạo
-Động não
-Thảo luận nhóm
- Đóng vai (đọc theo vai)
Tập đọc
Người ăn xin
KỸ NĂNG SỐNG:
-Giao tiếp ứng xử lịch sự trong giao tiếp.
-Thể hiện sự thông cảm.
-Xác định giá trị.
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin.
-Trình bày một phút
-Đóng vai.
Địa lí
Một số dân tộc ở Hoàng Liên Sơn
GD BVMT:
-Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền núi và trung du
 +Làm nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú dữ
 +Trồng trọt trên đất dốc
 +Khai thác khoáng sản, rừng, sức nước
 +Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan
-Bộ phận
4
Đạo đức
Vượt khó trong học tập (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trước)
Hát
Bạn ơi lắng nghe
TT HCM:
Ca ngợi cảnh đẹp của đất nước, quê hương VN
Giáo dục HS tình yêu thiên nhiên đất nước, quê hương như Bác Hồ đã từng yêu tha thiết
Liên hệ
Khoa học
Tại sao cần ăn phối hợp nhiều loại thức ăn
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức về sự cần thiết phối hợp các loại thức ăn
-Bước đầu tự phục vụ khi lựa chọn các loại thực phẩm phù hợp cho bản thân và có lợi cho sức khỏe
-Thảo luận
-Trò chơi
Tập đọc
Một người chính trực
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Tư duy phê phán
-Trải nghiệm
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai (đọc theo vai)
Tre Việt Nam
GD BVMT:
-Thông qua câu hỏi 2 GV nhấn mạnh: Những hình ảnh đó vừa cho thấy vẽ đẹp của môi trường thiên nhiên, vừa mang ý nghĩa trong cuộc sống
-Gián tiếp nội dung bài.
Địa lí
Hoạt động sản xuất của người dân ở Hoàng Liên Sơn
GD BVMT:
-Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền núi và trung du
 +Làm nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú dữ
 +Trồng trọt trên đất dốc
 +Khai thác khoáng sản, rừng, sức nước
 +Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan
-Một số dặc điểm chính của môi trường và TNTN và việc khai thác TNTN ở miền núi và trung du (rừng, khoáng sản, đất đỏ ba dan, sức nước..)
-Bộ phận
-Bộ phận
5
Đạo đức
Biết bày tỏ ý kiến
KỸ NĂNG SỐNG:
-Trình bày ý kiến ở gia đình và lớp học
-Lắng nghe người khác trình bày
-Kiềm chế cảm xúc
-Biết tôn trọng và thể hiện sự tự tin
GD BVMT:
-Trẻ em có quyền được bày tỏ ý kiến về những vấn đề có liên quan đến trẻ em, trong đó có vấn đề môi trường
-Trình bày 1 phút
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai
-Nói cách khác
-Liên hệ
Khoa học
Ăn nhiều rau và quả chín.Sử dụng thực phẩm sạch và an toàn
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức về lợi ích của các loại rau, quả chín
-Nhận diện và lựa chọn thực phẩm sạch và an toàn 
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Thảo luận nhóm
-Chuyên gia
-Trò chơi
-Liên hệ bộ phận.
Tập đọc
Những hạt thóc giống
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Tư duy phê phán
-Trải nghiệm
-Xử lí tình huống
-Thảo luận nhóm
6
Đạo đức
Biết bày tỏ ý kiến (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trước)
GD BVMT: 
-HS biết bày tỏ ý kiến với cha mẹ, thầy cô giáo, chính quyền địa phương về môi trường sống của em trong gia đình; về môi trường lớp học, trường học; về môi trường ở cộng đồng địa phương...
-Liên hệ
Tập đọc
Nỗi dằn vặt của An-đrây-ca
KỸ NĂNG SỐNG:
-Ứng xử lịch sự trong giao tiếp
-Thể hiện sự cảm thông
-Xác định giá trị
-Trải nghiệm
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai (đọc theo vai)
Tập đọc
Chị em tôi
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức về bản thân
-Thể hiện sự cảm thông
-Xác định giá trị
-Lắng nghe tích cực
-Trải nghiệm
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai (đọc theo vai)
Địa lí
Tây Nguyên
GD BVMT:
-Một số đặc điểm chính của môi trường và TNTN và việc khai thác TNTN ở miền núi và trung du (rừng, khoáng sản, đất đỏ ba dan, sức nước..)
-Bộ phận
7
Đạo đức
Tiết kiệm tiền của
KỸ NĂNG SỐNG:
-Bình luận, phê phán việc lãng phí tiền của
-Lập kế hoạch sử dụng tiền của bản thân
GD BVMT:
-Sử dụng tiết kiệm tiền áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước...Trong cuộc sống hằng ngày là góp phần BVMT và tài nguyên thiên nhiên.
TT HCM:
Cần kiệm liêm chính
Giáo dục cho HS đức tính tiết kiệm theo gương Bác Hồ.
-Tự nhủ; Thảo luận nhóm
-Đóng vai; Dự án
- Bộ phận
Bộ phận
Kể chuyện
Lời ước dưới trăng
GD BVMT:
-Giá trị của môi trường thiên nhiên với cuộc sống của con người
-Gián tiếp nội dung bài
Khoa học
Phòng bệnh béo phì
KỸ NĂNG SỐNG:
-Nói với mọi người trong gia đình hoặc người khác nguyên nhân và cách phòng bệnh do ăn thừa chất dinh dưỡng; ứng xử đúng với bạn hoặc người khác bị béo phì
-Ra quyết định: thay đổi thói quen ăn uống để phòng tránh bệnh béo phì
-Kiên định: thực hiện chế độ ăn uống, hoạt động thể lực phù hợp lứa tuổi
-Vẽ tranh
-Làm việc theo cặp
-Đóng vai
Khoa học
Phòng một số bệnh lây qua đường tiêu hóa
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận tức về sự nguy hiểm của bệnh lây qua đường tiêu hóa (nhận thức về trách nhiệm giữ vệ sinh phòng bệnh của bản thân)
-Trao đổi ý kiến với các thành viên của nhóm, với gia đình và cộng đồng về các biện pháp phòng bệnh lây qua đường tiêu hóa.
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Động não
-Làm việc theo cặp
-Thảo luận nhóm
-Liên hệ bộ phận.
Tập đọc
Trung thu độc lập
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Đảm nhận trách nhiệm (xác định nhiệm vụ của bản thân)
AN NINH QP
Ca ngợi tình cảm của các chú bộ đội, công an dù trong hoàn cảnh nào vẫn luôn nghĩ về các cháu thiếu niên và nhi đồng
-Trải nghiệm
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai (đọc theo vai)
Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán
-Thể hiện sự tư tin
-Hợp tác
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
8
Đạo đức
Tiết kiệm tiền của (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trước)
GD BVMT:
-Sử dụng tiết kiệm tiền áo, sách vở, đồ dùng, điện, nước...Trong cuộc sống hằng ngày là góp phần BVMT và tài nguyên thiên nhiên.
-Bộ phận
Chính tả
Trung thu độc lập
GD BVMT:
-Tình cảm yêu quý vẽ đẹp của thiên nhiên đất nước
-Trực tiếp nội dung bài
LT&C
Dấu ngoặc kép
Bác Hồ là tấm gương cao đẹp trọn đời phấn đấu, hi sinh vì tương lai của đất nước, vì hạnh phúc của nhân dân
Bài tập 1. Giáo dục noi gương tấm lòng vì dân vì nước của Bác.
Liên hệ
Hát
Trên ngựa ta phi nhanh
TT HCM:
Ca ngợi cảnh đẹp sinh động, hoà quyệt của quê hương, đất nước, con người VN
Giáo dục HS tình yêu và lòng tự hào về đất nước, con người Việt Nam, từ đó gắng học hành sau này góp công xây dựng Tổ Quốc theo lời dạy Bác Hồ
Liên hệ
Khoa học
Bạn cảm thấy thế nào khi bị bệnh
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức bản thân để nhận biết một số dấu hiệu không bình thường của cơ thể
-Tìm kiếm sự giúp đỡ khi có những dấu hiệu khi bị bệnh
-Quan sát tranh
-Kể chuyện
-Trò chơi
Ăn uống khi bị bệnh
KỸ NĂNG SỐNG:
Tự nhận thức về chế độ ăn, uống khi bị bệnh thông thường
-Ứng xử phù hợp khi bị bệnh
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Thảo luận nhóm
-Thực hành
-Đóng vai
-Liên hệ bộ phận.
Tập làm văn
Luyện tập phát triển câu chuyện
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tư duy sáng tạo, phân tích, phán đoán
-Thể hiện sự tư tin
-Xác định giá trị
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
Địa lí
Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên
GD BVMT:
-Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền núi và trung du
 +Làm nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú dữ
 +Trồng trọt trên đất dốc
 +Khai thác khoáng sản, rừng, sức nước
 +Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan
-Một số dặc điểm chính của môi trường và TNTN và việc khai thác TNTN ở miền núi vàt trung du (rừng, khoáng sản, đất đỏ ba dan, sức nước..)
-Bộ phận
-Bộ phận
9
Đạo đức
Tiết kiệm thời giờ
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị của thời gian là vô giá
-Lập kế hoạch khi làm việc, học tập để sử dụng thời gian hiệu quả
-Quản lí thời gian trong sinh hoạt học tập hằng ngày
-Bình luận, phê phán việc lãng phí thời gian
TT HCM:
Cần kiệm liêm chính
Bộ phận
-Tự nhủ
-Thảo luận
-Đóng vai
-Trình bày 1 phút
-Xử lí tình huống
Giáo dục cho HS biết quý trọng thời giờ, học tập đức tính tiết kiệm theo gương Bác Hồ.
Khoa học
Phòng tránh tai nạn đuối nước
KỸ NĂNG SỐNG:
-Phân tích và phán đoán những tình huống có nguy cơ dẫn đến tai nạn đuối nước
-Cam kết thực hiện các nguyên tắc an toàn khi bơi hoặc tập bơi
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai
Tập đọc
Thưa chuyện với mẹ
KỸ NĂNG SỐNG:
-Lắng nghe tích cực
-Giao tiếp
-Thương lượng 
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thể hiện sự tự tin
-Lắng nghe tích cực
-Đặt mục tiêu
-Kiên định 
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
Tập làm văn
Luyện tập trao đổi ý kiến với người thân
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thể hiện sự tự tin
-Lắng nghe tích cực
-Thương lượng
-Đặt mục tiêu, kiên định 
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
Địa lí
Hoạt động sản xuất của người dân ở Tây Nguyên (tt)
GD BVMT:
-Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền núi và trung du
 +Làm nhà sàn để tránh ẩm thấp và thú dữ
 +Trồng trọt trên đất dốc
 +Khai thác khoáng sản, rừng, sức nước
 +Trồng cây công nghiệp trên đất ba dan
-Một số dặc điểm chính của môi trường và TNTN và việc khai thác TNTN ở miền núi và trung du (rừng, khoáng sản, đất đỏ ba dan, sức nước..)
-Bộ phận
-Bộ phận
10
Đạo đức
Tiết kiệm thời giờ (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trên)
11
Đạo đức
Ôn tập kĩ năng thực hành
Hát
Khăn quàng thắm mãi vai em
TT HCM:
Ca ngợi niềm tự hào của đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh
Giáo dục HS tinh thần cố gắng học giỏi, chăm ngoan, xứng đáng cháu ngoan Bác Hồ
Liên hệ
Tập đọc
Có chí thì nên
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Lắng nghe tích cực
LT&C
Tính từ
TT HCM:
Bác Hồ là tấm gương về phong cách giản dị.
Bài tập 1 (a) phần Luyện tập. 
Hình ảnh Bác toát lên phẩm chất giản dị, đôn hậu.
Liên hệ
Khoa học
Mây được hình thành như thế nào? Mây từ đâu ra?
GD BVMT:
-Một số đặt điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
-Liên hệ bộ phận
Tập làm văn
Luyện tập trau đổi ý kiến với người thân
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thể hiện sự tự tin
-Lắng nghe tích cực
-Giao tiếp
-Thể hiện sự cảm thông
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
Tập làm văn
Mở bài trong bài văn kể chuyễn
TT HCM:
Bác Hồ là gương sáng về ý chí và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để đạt mục đích.
Bài tập 2 và 3. Qua câu chuyện “Hai bàn tay”, cảm phục nghị lực của Bác trong quá trình tìm đường cứu nước.
Toàn phần
12
Đạo đức
Hiếu thảo với ông bà, cha mẹ
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị tình cảm của ông bà, cha mẹ dành cho con cháu
-Lắng nghe lời dạy của ông bà cha mẹ
-Thể hiện tình cảm yêu thương của mình với ông bà, cha mẹ
-Nói cách khác
-Thảo luận
-Tự nhủ
-Dự án
Lịch sử
Chùa thời Lý
GD BVMT:
Vẽ đẹp của chùa, GD về ý thức trân trọng di sản văn hóa của cha ông, có thái độ, hành vi giữ gìn sự sạch sẽ của cảnh quan môi trường.
-Liên hệ
Chính tả
Người chiến sĩ giàu NL
ANQP: Ca ngợi tinh thần vượt mọi khó khăn, gian khổ, hy sinh để hoàn thành nhiệm vụ của các chú bộ đội và công an
Kể chuyện
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
TT HCM:
Bác Hồ là gương sáng về ý chí và nghị lực, vượt qua mọi khó khăn để đạt mục đích.
Kể câu chuyện về nghị lực của Bác trong thời gian đi tìm đường cứu nước.
Toàn phần
Tập làm văn
Kể chuyện(kiểm tra viết)
Bác Hồ là vị lãnh tụ giàu lòng nhân ái, hết lòng vì dân vì nước.
Kể các câu chuyện về tấm lòng nhân hậu, giàu tình yêu thương của Bác Hồ.
Toàn phần
Tập đọc
Vua tàu thủy Bạch Thái Bưởi
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Đặt mục tiêu
-Trải nghiệm
-Thảo luận nhóm
-Đóng vai (đọc theo vai)
Khoa học
Sơ đồ vòng tuần hoàn của nước trong thiên nhiên
GD BVMT:
Một số đặt điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
-Liên hệ bộ phận
Địa lí
Đồng bằng Bắc Bộ
GD BVMT:
-Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền đồng bằng
 +Đắp đê ven sông, sử dụng nước để tưới tiêu
 +Trồng rau xứ lạnh vào mùa đông ở ĐBBB
 +Cải tạo đất chua mặn ở ĐBBB
 +Thường làm nhà dọc theo các sông ngòi, kênh rạch
 +Trồng phi lao để ngăn gió
 +Trồng lúa, trồng trái cây
 +Đánh bắt nuôi trồng thủy sản
-Một số đặt điểm chính của môi trường và TNTN và khai thác TNTN ở đồng bằng (đất phù sa màu mỡ ở ĐBBB và ĐBNB; môi trường tự nhiên của ĐBDHMT: nắng nóng, bão lụt gây ra nhiều khó khăn với đời sống và HĐSX)
-Bộ phận
-Bộ phận
13
Đạo đức
Hiếu thảo với ông bà cha mẹ (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trên)
Khoa học
Nước bị ô nhiễm
GD BVMT:
-Ô nhiễm không khí, nguồn nước
-Bộ phận
Nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân làm nước bị ô nhiễm
-Trình bày thông tin về nguyên nhân làm nguồn nước bị ô nhiễm
-Bình luận, đánh giá về các hành động gây ô nhiễm môi trường
GD BVMT:
-Ô nhiễm không khí, nguồn nước
-Quan sát và thảo luận theo nhóm nhỏ
-Điều tra
-Bộ phận
Tập đọc
Người tìm đường lên các vì sao
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Đặt mục tiêu
-Quản lí thời gian
-Động não
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
Tập đọc
Văn hay chữ tốt
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Đặt mục tiêu
-Kiên định
-Trải nghiệm
-Thảo luận nhóm
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thể hiện sự tự tin
-Tư duy sáng tạo
-Lắng nghe tích cực
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút phút
-Đóng vai
14
Đạo đức
Biết ơn thầy giáo, cô giáo cũ
KỸ NĂNG SỐNG:
-Lắng nghe lời dạy của thầy cô
-Thể hiện sự kính trọng, biết ơn với thầy cô
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai; dự án
Khoa học
Một số cách làm nước sạch
GD BVMT:
Bảo vệ, cách thức làm cho nước sạch, tiết kiệm nước; bảo vệ bầu không khí
-Bộ phận toàn phần
Bảo vệ nguồn nước 
KỸ NĂNG SỐNG:
-Bình luận, đánh giá về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước
-Trình bày thông tin về việc sử dụng và bảo vệ nguồn nước
GD BVMT:
Bảo vệ, cách thức làm cho nước sạch, tiết kiệm nước; bảo vệ bầu không khí
-Điều tra
-Vẽ tranh cổ động
-Bộ phận toàn phần
Tập đọc
Chú đất nung
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Thể hiện sự tự tin
-Động não
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
Tập đọc
Chú đất nung (tt)
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị
-Tự nhận thức về bản thân
-Thể hiện sự tự tin
-Động não
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
Luyện từ & câu
Dùng câu hỏi vào mục đích khác
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp
-Lắng nghe tích cực
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
Địa lí
Hoạt động sản xuất của người dân ở ĐBBB
GD BVMT:
-Sự thích nghi và cải tạo môi trường của con người ở miền đồng bằng
 +Đắp đê ven sông, sử dụng nước để tưới tiêu
 +Trồng rau xứ lạnh vào mùa đông ở ĐBBB
 +Cải tạo đất chua mặn ở ĐBBB
 +Thường làm nhà dọc theo các sông ngòi, kênh rạch
 +Trồng phi lao để ngăn gió
 +Trồng lúa, trồng trái cây
 +Đánh bắt nuôi trồng thủy sản
-Bộ phận
15
Đạo đức
Biết ơn thầy giáo, cô giáo cũ (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trên)
Lịch sử
Nhà Trần và việc đắp đê
GD BVMT:
-Vai trò, ảnh hưởng to lớn của sông ngòi đối với đời sống của con người (đem lại phù sa nhưng cũng mang lại lũ lụt đe dọa sản xuất và đời sống). Qua đó thấy được tầm quan trọng của hệ thống đê và giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc góp phần bảo đê điều - những công trình nhân tạo phục vụ đời sống 
-Liên hệ
Chính tả
Cánh diều tuổi thơ
GD BVMT:
-Ý thức yêu thích cái đẹp của thiên nhiên và quý trọng những kĩ niệm đẹp của tuổi thơ.
-Trực tiếp nội dung bài
Khoa học
Tiết kiệm nước 
KỸ NĂNG SỐNG:
Xác định giá trị bản thân trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước
-Đảm nhận trách nhiệm trong việc tiết kiệm, tránh lãng phí nước
-Bình luận về việc sử dụng nước,(quan điểm khác nhau về tiết kiệm nước)
GD BVMT:
Bảo vệ, cách thức làm cho nước sạch, tiết kiệm nước; bảo vệ bầu không khí
-Thảo luận theo nhóm nhỏ
-Vẽ tranh cổ động
-Bộ phận toàn phần
Làm thế nào để biết không khí
GD BVMT:
-Một số đặc điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
-Liên hệ bộ phận
Luyện từ & câu
Giữ phép lịch sự khi đặt câu hỏi
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thể hiện thái độ lịch sự trong giao tiếp
-Lắng nghe tích cực
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
16
Đạo đức
Yêu lao động
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định của giá trị của lao động
-Quản lí thời gian để tham gia làm những việc vừa sức ở nhà và ở trường
-Thảo luận
-Dự án
Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tìm kiếm và xử lí thông tin
-Thể hiện sự tự tin
-Giao tiếp
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
Khoa học
Không khí có những tính chất gì?
GD BVMT:
-Một số đặt điểm chính của môi trường và tài nguyên thiên nhiên
-Liên hệ bộ phận
17
Đạo đức
Yêu lao động (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trên)
Chính tả
Mùa đông trên rẻo cao
GD BVMT:
-HS thấy được những nét đẹp của thiên nhiên vùng núi cao trên đất nước ta. Từ đó, thêm yêu quý môi trường thiên nhiên.
-Gián tiếp nội dung bài
18
Đạo đức
Ôn tập kĩ năng thực hành
Khoa học
Không khí cần cho sự cháy
KỸ NĂNG SỐNG:
-Bình luận về cách làm và kết quả quan sát
-Phân tích, phán đoán, so sánh, đối chiếu
-Quản lí thời gian trong quá trình thí nghiệm
-Thí nghiệm theo nhóm nhỏ
Không khí cần cho sự sống
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Liên hệ bộ phận.
19
Đạo đức
Kính trọng, biết ơn người lao động
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tôn trọng giá trị sức lao động
-Thể hiện sự tôn trọng, lễ phép với người lao động
-Thảo luận
-Dự án
Tập đọc
Bốn anh tài
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân
-Hợp tác
-Đảm nhận trách nhiệm
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Thảo luận nhóm
-Hỏi đáp trước lớp
-Đóng vai và xử lí thông tin
Chính tả
Kim tự tháp Ai Cập
GD BVMT:
-HS thấy được vẽ đẹp kì vĩ của cảnh vật nước bạn, có ý thức bảo vệ những danh lam thắng cảnh của đất nước và thế giới.
-Gián tiếp nội dung bài
Khoa học
Gió nhẹ, gió mạnh. Phòng chống bão
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Liên hệ bộ phận.
20
Đạo đức
Kính trọng, biết ơn người lao động (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trên)
Tập đọc
Bốn anh tài (tt)
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân
-Hợp tác
-Đảm nhận trách nhiệm
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Trải nghiệm
-Đóng vai
Khoa học
Không khí bị ô nhiễm
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm môi trường
-Xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm không khí
-Trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch
-Lựa chọn giải pháp bảo vệ môi trường không khí
GD BVMT:
-Ô nhiễm không khí, nguồn nước
-Động não (theo nhóm)
-Quan sát và thảo luận theo nhóm nhỏ
-Kĩ thuật hỏi - trả lời
-Chúng em biết 3
-Điều tra
-Bộ phận
Bảo vệ bầu không khí trong sạch 
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tìm kiếm và xử lí thông tin về các hành động gây ô nhiễm môi trường
-Xác định giá trị bản thân qua đánh giá các hành động liên quan tới ô nhiễm không phí
-Trình bày, tuyên truyền về việc bảo vệ bầu không khí trong sạch
-Lựa chon giải pháp bảo vệ môi trường không khí
GD BVMT:
-Bảo vệ, cách thức làm cho nước sạch, tiết kiệm nước; bảo vệ bầu không khí
-Động não (theo nhóm)
-Quan sát và thảo luận theo nhóm nhỏ
-Kĩ thuật hỏi - trả lời
-Chúng em biết 3
-Điều tra
-Bộ phận toàn phần
Tập làm văn
Luyện tập giới thiệu địa phương
KỸ NĂNG SỐNG:
-Thu lập, xử lí thông tin (về địa phương cần giới thiệu)
-Thể hiện sự tự tin
-Lắng nghe tích cực, cảm nhận, chia sẽ, bình luận (về bài giới thiệu) 
-Làm việc nhóm - chia sẻ thông tin
-Trình bày 1 phút
-Đóng vai
Địa lí
Đồng bằng Nam Bộ
GD BVMT:
-Vai trò, ảnh hưởng to lớn của sông ngòi đối với đời sống của con người (đem lại phù sa nhưng cũng mang lại lũ lụt đe dọa sản xuất và đời sống). Qua đó thấy được tầm quan trọng của hệ thống đê và giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc góp phần bảo đê điều - những công trình nhân tạo phục vụ đời sống.
-Một số đặt điểm chính của môi trường và TNTN và khai thác TNTN ở đồng bằng (đất phù sa màu mỡ ở ĐBBB và ĐBNB; môi trường tự nhiên của ĐBDHMT: nắng nóng, bảo lụt gây ra nhiều khó khăn đối với đời sống và HĐSX) 
-Liên hệ
-Bộ phận
21
Đạo đức
Lịch với mọi người
KỸ NĂNG SỐNG:
Thể hiện sự tự trọng và tôn trọng người khác
-Ứng xử lịch sự với mọi người
-Ra quyết định lựa chọn hành vi và lời nói phù hợp trong một số tình huống
-Kiểm soát khi cần thiết
-Đóng vai
-Nói cách khác
-Thảo luận nhóm
-Xử lí tình huống
Tập đọc
Anh hùng lao động Trần Đại Nghĩa
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức, xác định giá trị cá nhân
-Tư duy sáng tạo
ANQP: Nêu hình ảnh các nhà khoa học Việt Nam đã cống hiến trọn đời phục vụ Tổ quốc
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Trình bày 1 phút
-Thảo luận nhóm
Bè xuôi sông La
GD BVMT:
-Qua câu hỏi 1 HS cảm nhận được vẽ đẹp của thiên nhiên đất nước, thêm yêu quý môi trường thiên nhiên, có ý thức BVMT.
-Trực tiếp nội dung bài
Tập làm văn
Cấu tạo bài văn miêu tả cây cối
GD BVMT:
-Nhận xét trình tự miêu tả. Qua đó, cảm nhận được vẽ đẹp của cây cối trong môi trường thiên nhiên.
-Trực tiếp nội dung bài
Hát
Bàn tay mẹ
TT HCM:
Ca ngợi tình yêu vô bờ bến của người mẹ dành cho con
Giáo dục HS tình yêu và lòng biết ơn vô hạn với Mẹ. Từ đó cố gắng chăm học, chăm làm xứng đáng là con ngoan, trò giỏi theo lời Bác Hồ đã dạy
Liên hệ
Khoa học
Sự lan truyền âm thanh
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường : Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Liên hệ bộ phận.
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
KỸ NĂNG SỐNG:
-Giao tiếp
-Thể hiện sự tự tin
-Ra quyết định
-Tư duy sáng tạo
-Trình bày 1 phút
-Hỏi và trả lời
Địa lí
Người dân ở đồng bằng Nam Bộ
GD BVMT:
-Vai trò, ảnh hưởng to lớn của sông ngòi đối với đời sống của con người (đem lại phù sa nhưng cũng mang lại lũ lụt đe dọa sản xuất và đời sống). Qua đó thấy được tầm quan trọng của hệ thống đê và giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc góp phần bảo đê điều - những công trình nhân tạo phục vụ đời sống 
-Liên hệ
22
Đạo đức
Lịch sự với mọi người (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trên)
Kể chuyện
Con vịt xấu xí
GD BVMT:
-Cần yêu quý các loài vật quanh ta. 
-Gián tiếp nội dung bài
Khoa học
Âm thanh trong cuộc sống
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tìm kiếm và xử lí thông tin về nguyên nhân, giải pháp chống tiếng ồn
GD BVMT:
-Mối quan hệ giữa con người với môi trường: Con người cần đến không khí, thức ăn, nước uống từ môi trường.
-Ô nhiễm không khí, nguồn nước
-Thảo luận nhóm nhỏ
-Liên hệ bộ phận.
Tập đọc
Chợ tết
GD BVMT:
-HS cảm nhận được vẽ đẹp của bức tranh nhiên nhiên giàu sức sống qua các câu thơ trong bài.
-Gián tiếp nội dung bài
Luyện từ & câu
MRVT: Cái đẹp
GD BVMT:
-HS biết yêu và quý trọng cái đẹp trong cuộc sống.
-Trực tiếp nội dung bài
Địa lí
Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ
GD BVMT:
-Vai trò, ảnh hưởng to lớn của sông ngòi đối với đời sống của con người (đem lại phù sa nhưng cũng mang lại lũ lụt đe dọa sản xuất và đời sống). Qua đó thấy được tầm quan trọng của hệ thống đê và giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc góp phần bảo đê điều - những công trình nhân tạo phục vụ đời sống 
-Liên hệ
23
Đạo đức
Giữ gìn các công trình công cộng 
KỸ NĂNG SỐNG:
-Xác định giá trị văn hóa tinh thần của những nơi công cộng
-Thu thập và xử lí thông tin về các hoạt động giữ gìn các công trình công cộng ở địa phương 
GD BVMT:
-Các em biết và thực hiện giữ gìn các công trình công cộng có liên quan trực tiếp đến MT và chất lượng cuộc sống
-Đóng vai
-Trò chơi phỏng vấn
-Dự án
-Bộ phận
Tập đọc
Khúc hát ru những em bé trên lưng mẹ
KỸ NĂNG SỐNG:
-Giao tiếp
-Đảm nhận trách nhiệm phù hợp với lứa tuổi
-Lắng nghe tích cực
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Trình bày 1 phút
-Thảo luận nhóm
Kể chuyễn
Kể chuyện đã nghe, đã đọc
TT HCM:
Bác Hồ yêu quý thiếu nhi và có những hành động cao đẹp với các cháu thiếu nhi
Kể những câu chuyện đã học về tình cảm yêu mến của Bác đối với thiếu nhi
(Câu chuyện Quả táo của Bác Hồ, Thư chú Nguyễn)
Bộ phận
Địa lí
Hoạt động sản xuất của người dân ở đồng bằng Nam Bộ (tt)
GD BVMT:
-Vai trò, ảnh hưởng to lớn của sông ngòi đối với đời sống của con người (đem lại phù sa nhưng cũng mang lại lũ lụt đe dọa sản xuất và đời sống). Qua đó thấy được tầm quan trọng của hệ thống đê và giáo dục ý thức trách nhiệm trong việc góp phần bảo đê điều - những công trình nhân tạo phục vụ đời sống 
-Liên hệ
24
Đạo đức
Giữ gìn các công trình công cộng (tt)
KỸ NĂNG SỐNG: (như bài trên)
GD BVMT:
Chúng ta cần phải bảo vệ, giữ gìn bằng những việc làm phù hợp với khả năng của bản thân
-Bộ phận
Tập đọc
Vẽ về cuộc sống an toàn
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức xác định giá trị cá nhân
-Tuy duy sáng tạo
-Đảm nhận trách nhiệm
-Trải nghiệm
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Thảo luận nhóm
Đoàn thuyền đánh cá
GD BVMT:
-HS cảm nhận được vẽ đẹp huy hoàng của biển đồng thời thấy được giá trị của môi trường thiên nhiên đối với cuộc sống con người.
-Trực tiếp nội dung bài
Kể chuyện
Kể chuyện được chứng kiến hoặc tham gia
KỸ NĂNG SỐNG:
-Giao tiếp
-Thể hiện sự tự tin
-Ra quyết định
-Tư duy sáng tạo
GD BVMT:
Qua đề tài: Em (hoặc người xung quanh) đã làm gì để góp phần giữ gìn xóm làng (đường phố, trường học) xanh, sạch, đẹp? Hãy kể lại câu chuyện đó.
-Trải nghiệm
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Thảo luận cặp đôi – chia sẻ
-Gián tiếp nội dung bài
Luyện từ & câu
Vị ngữ câu kể Ai là gì?
GD BVMT:
-Đoạn thơ trong BT1 nói về vẽ đẹp của quê hương có tác dụng GD BVMT.
-Trực tiếp nội dung bài
Tập làm văn
Tóm tắt tin tức
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tìm và xử lí thông tin, phân tích, đối chiếu
-Đảm nhận trách nhiệm
GD BVMT:
-HS tóm tắt Bản tin Vịnh Hạ Long... Qua đó thấy được giá trị cao quý của cảnh vật thiên nhiên trên đất nước ta.
-Đặt câu hỏi
-Thảo luận cặp đôi – chia sẻ
-Trình bày ý kiến cá nhân
-Trực tiếp nội dung bài
25
Đạo đức
Ôn tập kĩ năng thực hành
Khoa học
Ánh sáng và việc bảo vệ đôi mắt
KỸ NĂNG SỐNG:
-Trình bày về các việc nên, không nên làm để bảo vệ đôi mắt
-Bình luận về các quan điểm khác nhau liên quan tới việc sử dụng ánh sáng
-Chuyên gia
Tập đọc
Khuất phục tên cướp biển
KỸ NĂNG SỐNG:
-Tự nhận thức: xác định giá trị cá nhân
-Ra quyết định
-Ứ

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tich_hop_tu_tuong_ho_chi_minh_bao_ve_moi_truong_ky_n.docx