Giáo án Tin học 6 - Tiết 29, Bài 15: Thuật Toán - Năm học 2021-2022
1. Về kiến thức:
- Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh hoạ.
- Biết thuật toán được mô tả dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối.
2. Về năng lực:
- Thông qua các hoạt động học tập, HS được hình thành và phát triển tư duy lôgic, từng bước nâng cao năng lực giải quyết vấn đề. Các hoạt động thảo luận nhóm và trình bày kết quả thảo luận nhằm rèn luyện cho HS năng lực hoạt động cộng tác, năng lực giao tiếp và thuyết trình.
- Nhiều hoạt động trong bài học được tích hợp kiến thức hội hoạ, công nghệ,… nhằm kết nối kiến thức tin học với các lĩnh vực khác của cuộc sống.
3. Về phẩm chất:
HS có thái độ cởi mở, hợp tác khi thực hiện các bài tập nhóm.
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 6 - Tiết 29, Bài 15: Thuật Toán - Năm học 2021-2022", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 6 - Tiết 29, Bài 15: Thuật Toán - Năm học 2021-2022

TUẦN 29 Ngày soạn: /02/2022 Ngày dạy: ................................................... Tiết 29: BÀI 15. THUẬT TOÁN I. Mục tiêu 1. Về kiến thức: - Diễn tả được sơ lược khái niệm thuật toán, nêu được một vài ví dụ minh hoạ. - Biết thuật toán được mô tả dưới dạng liệt kê hoặc sơ đồ khối. 2. Về năng lực: - Thông qua các hoạt động học tập, HS được hình thành và phát triển tư duy lôgic, từng bước nâng cao năng lực giải quyết vấn đề. Các hoạt động thảo luận nhóm và trình bày kết quả thảo luận nhằm rèn luyện cho HS năng lực hoạt động cộng tác, năng lực giao tiếp và thuyết trình. - Nhiều hoạt động trong bài học được tích hợp kiến thức hội hoạ, công nghệ, nhằm kết nối kiến thức tin học với các lĩnh vực khác của cuộc sống. 3. Về phẩm chất: HS có thái độ cởi mở, hợp tác khi thực hiện các bài tập nhóm. II. Thiết bị dạy học và học liệu - HS: Đồ dùng học tập. - GV: Bảng hoặc giấy khổ rộng để các nhóm ghi kết quả thảo luận. III. Tiến trình dạy học 1. Hoạt động 1: Khởi động Y/c: HS nhăc lại khái niệm thuật toán. 2. Hoạt động 2: Hình thành kiến thức mới a) Mục tiêu: Huy động kiến thức đã có của HS về cách trình bày, mô tả một vấn đề để từ đó GV dẫn dắt vào kiến thức mới là các cách mô tả thuật toán b) Nội dung: HĐ của Thầy HĐ của HS Việc trình bày thuật toán bằng ngôn Dự kiến kết quả trả lời câu hỏi: ngữ tự nhiên là duy nhất, phải không? 1. Các cách trình bày một vấn đề: dùng Có cách nào khác không? Hiệu quả ngôn ngữ tự nhiên, dùng sơ đồ tư duy, dùng sơ đồ,.. của nó? Tại sao? 3. Đánh giá hiệu quả: . GV nếu vấn đề cần thảo luận Câu hỏi thảo luận là câu hỏi mở, vì vậy 2. HS thảo luận nhóm để trả lời câu GV ghi nhận mọi kết quả trả lời của HS hỏi vào bảng nhóm. Gợi ý cho HS hướng dẫn gấp hình Đông – Tây – Nam-Bắc là cách mô tả thuật toán bằng ngôn ngữ tự nhiên . Kết thúc thảo luận, GV cho các nhóm báo cáo kết quả và đánh giá GV cần chú ý giải thích một số khái niệm “mô tả”, “ngôn ngữ tự nhiên” HS đọc phần nội dung kiến thức mới để tự tiếp cận các cách mô tả thuật toán. Hộp kiến thức (hoạt động ghi nhớ kiến thức) - Sau khi kết thúc quá trình thảo luận của hoạt động 2 và hoạt động đọc nội dung kiến thức mới, GV giảng bài và chốt kiến thức cần ghi nhớ. - GV có thể’ đánh giá sơ bộ tính hiệu quả của các cách mô tả thuật toán như sau: + Ngôn ngữ tự nhiên: trình bày thuật toán bằng cách liệt kê các bước rất cụ thể, chi tiết. Theo cách này có thể diễn giải để thuật toán dễ hiểu hơn. Tuy nhiên, cách mô tả này phụ thuộc vào khả năng diễn đạt của từng người, vì vậy rất dễ bị dài dòng và không mạch lạc. + Sơ đồ: cách này trực quan, nhìn thấy rõ các bước và cách thực hiện thuật toán. Câu hỏi (hoạt động củng cố kiến thức). Đáp án: 1. C; 2. Ghép nối 1-a, 2-c, 3-d, 4-b. 3. Hoạt động 3: Luyện tập a) Mục tiêu: Vận dụng kiến thức về khái niệm của Thuật toán đã học và phát triển các kĩ năng vận dụng để xá định được các khái niệm (đầu vào, đầu ra; các bước thực hiện xác định và mô tả được thuật toán bằng liệt kê hoặc sơ đồ khối) cho học sinh. b) Nội dung: 1. Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b: - Đầu vào: hai số a, b. - Đầu ra: trung bình cộng của hai số a, b. 2. Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b: - Đầu vào: hai số tự nhiên a, b. - Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b. 2. Thuật toán tính tổng hai số a và b. - Đầu vào: hai số a, b. - Đầu ra: tổng của hai số a và b. 3. Mô tả thuật toán theo cách liệt kê các bước: 1. Nhập giá trị a, giá trị b. 2. Tính Tổng ^ a + b. 3. Thông báo giá trị của Tổng. c) Sản phẩm: Kết quả bài 3 sắp xếp các bước: 1—>3—>2 d) Tổ chức thực hiện: Giáo viên chia lớp ra thành 8 nhóm (sẽ có 2 nhóm cùng nội dung), mỗi nhóm thực hiện 1 bài tập. Trình bày trước lớp và phản biện. 4. Hoạt động 4: Vận dụng a) Mục tiêu: 1. a) Thuật toán tính trung bình cộng của hai số a, b: - Đầu vào: hai số a, b. - Đầu ra: trung bình cộng của hai số a, b. b) Thuật toán tìm ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b: - Đầu vào: hai số tự nhiên a, b. - Đầu ra: ước chung lớn nhất của hai số tự nhiên a và b. 2. Thuật toán tính tổng hai số a và b. - Đầu vào: hai số a, b. - Đầu ra: tổng của hai số a và b. Vận dụng các kiến thức đã học để xây dựng 1 thuật toán (làm sữa chua xoài) trong đời sống. Xác định đầu vào, đầu ra; các bước thực hiện và dùng sơ đồ khối để vẽ lại. Ứng dụng vào học tập: Mô tả thuật toán tính điểm TB 3 môn Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ bằng cách liệt kê và sơ đồ khối. Thử tìm một thuật toán để giải quyết trong cuộc sống quanh ta: Thức dạy buổi sáng, chế biến món ăn, b) Nội dung: c) Sản phẩm: Kết quả thu được đó là HS chỉ ra được đầu vào, đầu ra, các bước thực hiện của các thuật toán Liệt kê các bước và vẽ sơ đồ khối. d) Tổ chức thực hiện: Giáo viên chia lớp ra thành 6 nhóm (se có 2 nhóm cùng nội dung), mỗi nhóm thực hiện 1 bài tập. Trình bày trước lớp và phản biện * Rút kinh nghiệm bài học .............................................................................................................................. .............................................................................................................................. ............................................................................................................................. Văn Hải, ngày .tháng 02 năm 2022 Kí duyệt của BGH
File đính kèm:
giao_an_tin_hoc_6_tiet_29_bai_15_thuat_toan_nam_hoc_2021_202.docx
Kim Sơn_Tin học_Lop6_Bai15_Thuat toán.ppt