Giáo án Tin học 8 - Tiết 59: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức: Biết cách khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng.

2. Kĩ năng: Khai báo mảng, nhập giá trị cho mảng, thuật toán tìm giá trị trung bình

3.Thái độ: HS có thái độ ham hiểu biết, học hỏi.

4. Năng lực: Năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm.

II. Chuẩn bị bài học

1. Giáo viên: SGK, SGV, tài liệu, Giáo án, đồ dùng dạy học.

2. Học sinh: Làm bài tập trong SGK.

III. Tiến trình bài học

docx 2 trang Phương Mai 09/06/2025 260
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 59: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 8 - Tiết 59: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng

Giáo án Tin học 8 - Tiết 59: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng
 Giáo án Tin học 8
Tuần 30
Ngày soạn: / 02/2022
Ngày dạy: ..
 Tiết 59. BÀI TẬP
 I. Mục tiêu bài học
 1. Kiến thức: Biết cách khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng.
 2. Kĩ năng: Khai báo mảng, nhập giá trị cho mảng, thuật toán tìm giá trị trung bình
 3.Thái độ: HS có thái độ ham hiểu biết, học hỏi.
 4. Năng lực: Năng lực sử dụng máy tính, năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sáng 
tạo, ứng dụng KHKT, năng lực tự học, năng lực hợp tác, làm việc nhóm. 
 II. Chuẩn bị bài học
 1. Giáo viên: SGK, SGV, tài liệu, Giáo án, đồ dùng dạy học. 
 2. Học sinh: Làm bài tập trong SGK.
 III. Tiến trình bài học 
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Khởi động (5 phút)
 ? Viết cú pháp khai báo biến mảng ? Nêu cách để tìm giá trị lớn nhất và nhỏ nhất 
 trong dãy số ?
Hoạt đông 2: Luyện tập
GV: Đưa ra các bài tập và gọi học sinh Bài 1. Lợi ích chính của việc sử dụng biến 
lên bảng trả lời. mảng là rút gọn việc viết chương trình, có 
 Bài 1. Hãy nêu các lợi ích của việc sử thể sử dụng câu lệnh lặp để thay nhiều câu 
 dụng biến mảng trong chương trình. lệnh. Ngoài ra chúng ta còn có thể lưu trữ 
 và xử lí nhiều dữ liệu có nội dung liên quan 
 đến nhau một cách hiệu quả.
 Bài 2. Các khai báo biến mảng sau đây Bài 2. Đáp án a) Sai. Phải thay dấu phẩy 
 trong Pascal đúng hay sai? bằng hai dấu chấm; b) và c) Sai, vì giá trị 
 a) var X: Array[10,13] Of Integer; nhỏ nhất và lớn nhất của chỉ số mảng phải 
 b) var X: Array[5..10.5] Of Real; là số nguyên; d) Sai, vì giá trị đâu của chỉ 
 c) var X: Array[3.4..4.8] Of Integer; số mảng phải nhỏ hơn hoặc bằng chỉ số 
 d) var X: Array[10..1] Of Integer; cuối; e) Đúng.
 e) var X: Array[4..10] Of Real;
Bài 3. "Có thể xem biến mảng là một biến Bài 3: Đúng
được tạo từ nhiều biến có cùng kiểu, 
nhưng chỉ dưới một tên duy nhất". Phát 
 1 GV: Đinh Quốc Hùng Giáo án Tin học 8
biểu đó đúng hay sai? Bài 4. Không. Giá trị nhỏ nhất và lớn nhất 
Bài 4. Câu lệnh khai báo biến mảng sau của chỉ số mảng phải được xác định trong 
đây máy tính có thực hiện được không? phần khai báo chương trình.
 var N:integer;
 A: array[1..N] of real;
 Bài 5
Bài 5. Viết chương trình Pascal sử dụng 
biến mảng để nhập từ bàn phím các phần Chương trình có thể như sau:
tử của một dãy số. Độ dài của dãy cũng Program tb;
được nhập từ bàn phím. Tính giá trị trung Uses crt;
bình cho dãy số được nhập vào. var N, i: integer; tb: real;
 A: array[1..100] of real;
 begin
 write('Nhap so phan tu cua mang’);
 readln(n);
 for i:=1 to n do
 write('a[‘,I,']=’); readln(n);
 {tinh trung binh}
 Tb:=0
 For i:=1 to n do
 Tb:=(tb+a[i])/I;
 Writeln(‘trung bình của day so là:’,tb);
 Readln;
 end.
Hoạt động 3: Luyện tập, vận dụng, mở rộng (10 phút)
Cách khai báo mảng trong Pascal.
- Câu lệnh nhập dãy số từ bàn phím
- Thuật toán tìm giá trị trung bình
* Rút kinh nghiệm bài học:
..
 2 GV: Đinh Quốc Hùng

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_8_tiet_59_bai_tap_nam_hoc_2021_2022_gv_dinh.docx
  • pptKim Sơn_ Tin học _Lớp 8_Bài tập (Tiết 59).ppt