Giáo án Tin học 8 - Tiết 60: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Biết cách khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng.
2. Kỹ năng: Hiểu thực hiện được việc nhập, in và truy cập đến các phần tử của mảng một chiều.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực tham gia tìm cách giải bài tập.
- Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
4. Năng lực:
- Năng lực hợp tác, năng lực tri thức.
- Năng lực tri thức thực hiện khai báo mảng, tri xuất đến phần tử trong mảng, nhập giá trị cho mảng, in giá trị của mảng ra ngoài màn hình.
II. Chuẩn bị bài học
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác
2. Học sinh: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, đọc hiểu kiến thức về biến mảng, kiểu dữ liệu mảng.
III. Tiến trình bài học
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 8 - Tiết 60: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng
Giáo án Tin học 8
Ngày soạn: / 02/2022
Ngày dạy...........................................
Tiết 60. BÀI TẬP
I. Mục tiêu bài học
1. Kiến thức: Biết cách khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng.
2. Kỹ năng: Hiểu thực hiện được việc nhập, in và truy cập đến các phần tử của
mảng một chiều.
3. Thái độ:
- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực tham gia tìm cách giải bài tập.
- Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
4. Năng lực:
- Năng lực hợp tác, năng lực tri thức.
- Năng lực tri thức thực hiện khai báo mảng, tri xuất đến phần tử trong mảng,
nhập giá trị cho mảng, in giá trị của mảng ra ngoài màn hình.
II. Chuẩn bị bài học
1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS
quyển 3, tài liệu tham khảo khác
2. Học sinh: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, đọc hiểu
kiến thức về biến mảng, kiểu dữ liệu mảng.
III. Tiến trình bài học
Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
Hoạt động 1: Tìm hiểu cách nhập, in các phần tử của mảng (15ph)
GV: Đưa bài tập, yêu cầu HS đọc hiểu Bài tập 1: Viết chương trình Pascal sử
và khai báo các biến cho bài toán trên. dụng biến mảng để nhập từ bàn phím
HS: Đọc hiểu bài tập, phân tích bài tập các phần tử của một dãy số, sau đó in
cần phải khai báo những biến nào? ra màn hình dãy số đó. Độ dài của dãy
HS: Lên bảng khai báo biến. số được nhập từ bàn phím
GV: Nhận xét bổ sung bài làm của HS, Phần khai báo tương tự dưới đây:
hướng dẫn HS viết phần thân chương program Nhap_mang;
trình. uses crt;
HS: Chú ý lắng nghe, lên bảng viết phần Var i, n: integer;
thân chương trình
A: array[1..100] of integer;
GV: Gọi HS khác nhận xét bài làm của
Phần thân chương trình sẽ tương tự
HS, sửa bài làm của HS.
dưới đây:
1 GV: Đinh Quốc Hùng Giáo án Tin học 8
HS: Lắng nghe, viết chương trình và Begin
chạy chương trình trên máy tính. clrscr;
writeln('Hay nhap do dai cua day so N
= '); readln(n);
writeln('Nhap cac phan tu cua day
so:');
For i:=1 to n do
Begin
write('Nhap phan tu thu
a[',i,']='); readln(a[i]);
End;
For i:=1 to n do
write(‘Phan tu thu a[‘,i,’]=’,a[i]);
readln
End.
Hoạt động 2: Tìm hiểu bài toán dãy số không giảm (25ph)
GV: Đưa bài tập Bài tập 2:Hãy viết chương trình Pascal
HS: Đọc hiểu bài tập để thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
GV: Hướng dẫn HS thế nào là dãy số - Nhập vào từ bàn phím một dãy không
không giảm? Lấy ví dụ, phân tích cho quá 30 số nguyên.
HS hiểu dãy số không giảm, nêu ý - Kiểm tra rồi cho biết dãy số vừa nhập
tưởng để giải bài toán trên. phải là dãy không giảm hay không. Ví
HS: Chú ý lắng nghe. dụ dãy 3,5,5,7,7,9 là một dãy không
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra giảm.
thuật toán cho bài toán trên. Hướng dẫn làm bài:
HS: Thảo luận nhóm, đại diện nhóm Phần khai báo tương tự dưới đây:
nêu thuật toán của nhóm. program Day_khong_giam;
GV: Củng cố, đưa ra thuật toán. uses crt;
Gọi HS lên viết phần khai báo, phần Var i, n, dem: integer;
thân chương trình dựa vào thuật toán ở
A: array[1..30] of integer;
trên.
Phần thân chương trình sẽ tương tự
HS: Lên viết chương trình
dưới đây:
GV: Chỉnh sửa chương trình, cho HS
Begin
ghi bài
clrscr;
HS: Ghi vào vở chương trình.
2 GV: Đinh Quốc Hùng Giáo án Tin học 8
write('Hay nhap do dai cua day so, N
= '); readln(n);
while (n30) do
begin
write(‘ nhap lai gia tri n’); readln(n);
end;
writeln('Nhap cac phan tu cua day
so:');
For i:=1 to n do
Begin
write('a[',i,']='); readln(a[i]);
End;
Dem:=1;
for i:=1 to n do
if a[i] >a[i+1] then dem:=0;
if dem=1 then write('day so vua nhat
la day khong giam)
else
write (‘day so vua nhap khong phai la
day khong giam’);
readln
End.
* Rút kinh nghiệm bài học:
Văn Hải, ngày .tháng 02 năm 2022
Kí duyệt của BGH
3 GV: Đinh Quốc HùngFile đính kèm:
giao_an_tin_hoc_8_tiet_60_bai_tap_nam_hoc_2021_2022_gv_dinh.docx
Kim Sơn_Tin học_Lớp 8_Bài tập (Tiết 60).ppt

