Giáo án Tin học 8 - Tiết 60: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng

I. Mục tiêu bài học

1. Kiến thức: Biết cách khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng.

2. Kỹ năng: Hiểu thực hiện được việc nhập, in và truy cập đến các phần tử của mảng một chiều.

3. Thái độ:

- Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực tham gia tìm cách giải bài tập.

- Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.

4. Năng lực:

- Năng lực hợp tác, năng lực tri thức.

- Năng lực tri thức thực hiện khai báo mảng, tri xuất đến phần tử trong mảng, nhập giá trị cho mảng, in giá trị của mảng ra ngoài màn hình.

II. Chuẩn bị bài học

1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS quyển 3, tài liệu tham khảo khác

2. Học sinh: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, đọc hiểu kiến thức về biến mảng, kiểu dữ liệu mảng.

III. Tiến trình bài học

docx 3 trang Phương Mai 09/06/2025 240
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Tin học 8 - Tiết 60: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Tin học 8 - Tiết 60: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng

Giáo án Tin học 8 - Tiết 60: Bài tập - Năm học 2021-2022 - Đinh Quốc Hùng
 Giáo án Tin học 8
Ngày soạn: / 02/2022
Ngày dạy...........................................
 Tiết 60. BÀI TẬP
 I. Mục tiêu bài học
 1. Kiến thức: Biết cách khai báo mảng, nhập, in, truy cập các phần tử của mảng.
 2. Kỹ năng: Hiểu thực hiện được việc nhập, in và truy cập đến các phần tử của 
mảng một chiều.
 3. Thái độ:
 - Thái độ học tập nghiêm túc, tích cực tham gia tìm cách giải bài tập.
 - Làm cho HS yêu thích môn lập trình, yêu thích môn học hơn.
 4. Năng lực:
 - Năng lực hợp tác, năng lực tri thức. 
 - Năng lực tri thức thực hiện khai báo mảng, tri xuất đến phần tử trong mảng, 
nhập giá trị cho mảng, in giá trị của mảng ra ngoài màn hình.
 II. Chuẩn bị bài học 
 1. Giáo viên: Giáo án, máy tính, máy chiếu, SGK tin học dành cho THCS 
quyển 3, tài liệu tham khảo khác
 2. Học sinh: Kiến thức đã học về ngôn ngữ lập trình, chương trình, đọc hiểu 
kiến thức về biến mảng, kiểu dữ liệu mảng.
 III. Tiến trình bài học
 Hoạt động của GV và HS Nội dung, yêu cầu cần đạt
 Hoạt động 1: Tìm hiểu cách nhập, in các phần tử của mảng (15ph)
GV: Đưa bài tập, yêu cầu HS đọc hiểu Bài tập 1: Viết chương trình Pascal sử 
và khai báo các biến cho bài toán trên. dụng biến mảng để nhập từ bàn phím 
HS: Đọc hiểu bài tập, phân tích bài tập các phần tử của một dãy số, sau đó in 
cần phải khai báo những biến nào? ra màn hình dãy số đó. Độ dài của dãy 
HS: Lên bảng khai báo biến. số được nhập từ bàn phím
GV: Nhận xét bổ sung bài làm của HS, Phần khai báo tương tự dưới đây:
hướng dẫn HS viết phần thân chương program Nhap_mang;
trình. uses crt;
HS: Chú ý lắng nghe, lên bảng viết phần Var i, n: integer;
thân chương trình
 A: array[1..100] of integer;
GV: Gọi HS khác nhận xét bài làm của 
 Phần thân chương trình sẽ tương tự 
HS, sửa bài làm của HS.
 dưới đây:
 1 GV: Đinh Quốc Hùng Giáo án Tin học 8
HS: Lắng nghe, viết chương trình và Begin
chạy chương trình trên máy tính. clrscr;
 writeln('Hay nhap do dai cua day so N 
 = '); readln(n);
 writeln('Nhap cac phan tu cua day 
 so:');
 For i:=1 to n do
 Begin
 write('Nhap phan tu thu 
 a[',i,']='); readln(a[i]);
 End;
 For i:=1 to n do
 write(‘Phan tu thu a[‘,i,’]=’,a[i]);
 readln
 End.
 Hoạt động 2: Tìm hiểu bài toán dãy số không giảm (25ph)
GV: Đưa bài tập Bài tập 2:Hãy viết chương trình Pascal 
HS: Đọc hiểu bài tập để thực hiện các nhiệm vụ sau đây:
GV: Hướng dẫn HS thế nào là dãy số - Nhập vào từ bàn phím một dãy không 
không giảm? Lấy ví dụ, phân tích cho quá 30 số nguyên.
HS hiểu dãy số không giảm, nêu ý - Kiểm tra rồi cho biết dãy số vừa nhập 
tưởng để giải bài toán trên. phải là dãy không giảm hay không. Ví 
HS: Chú ý lắng nghe. dụ dãy 3,5,5,7,7,9 là một dãy không 
GV: Yêu cầu HS thảo luận nhóm đưa ra giảm.
thuật toán cho bài toán trên. Hướng dẫn làm bài:
HS: Thảo luận nhóm, đại diện nhóm Phần khai báo tương tự dưới đây:
nêu thuật toán của nhóm. program Day_khong_giam;
GV: Củng cố, đưa ra thuật toán. uses crt;
Gọi HS lên viết phần khai báo, phần Var i, n, dem: integer;
thân chương trình dựa vào thuật toán ở 
 A: array[1..30] of integer;
trên.
 Phần thân chương trình sẽ tương tự 
HS: Lên viết chương trình
 dưới đây:
GV: Chỉnh sửa chương trình, cho HS 
 Begin
ghi bài
 clrscr;
HS: Ghi vào vở chương trình.
 2 GV: Đinh Quốc Hùng Giáo án Tin học 8
 write('Hay nhap do dai cua day so, N 
 = '); readln(n);
 while (n30) do
 begin
 write(‘ nhap lai gia tri n’); readln(n); 
 end; 
 writeln('Nhap cac phan tu cua day 
 so:');
 For i:=1 to n do
 Begin
 write('a[',i,']='); readln(a[i]);
 End;
 Dem:=1;
 for i:=1 to n do
 if a[i] >a[i+1] then dem:=0;
 if dem=1 then write('day so vua nhat 
 la day khong giam)
 else 
 write (‘day so vua nhap khong phai la 
 day khong giam’);
 readln
 End.
* Rút kinh nghiệm bài học:
 Văn Hải, ngày .tháng 02 năm 2022
 Kí duyệt của BGH
 3 GV: Đinh Quốc Hùng

File đính kèm:

  • docxgiao_an_tin_hoc_8_tiet_60_bai_tap_nam_hoc_2021_2022_gv_dinh.docx
  • pptKim Sơn_Tin học_Lớp 8_Bài tập (Tiết 60).ppt