Giáo án Toán 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm - Tiết 59 + 60: Tấm thiệp và phòng học của em

1. Kiến thức:

 - Nhớ lại kiến thức về các hình phẳng, các công thức tính chu vi, diện tích các hình đã học.

 - Hiểu hơn về ý nghĩa của tấm thiệp và biết cách làm tấm thiệp.

2. Năng lực

 - Năng lực riêng:

 + Ứng dụng kiến thức đã học về các hình phẳng trong thực tiễn vào thủ công, mĩ thuật,.

 + Ứng dụng kiến thức về diện tích, chu vi các hình học để giải quyết một số vấn đề đơn giản trong thực tế.

 - Năng lực chung:

 + Năng lực tự chủ và tự học: Học sinh tự nghiên cứu và làm bài tập trong SGK

 + Năng lực giao tiếp và hợp tác: Học sinh có khả năng làm việc, thảo luận nhóm, cặp đôi để thực hiện yêu cầu của nhiệm vụ học tập.

 + Năng lực tư duy và lập luận toán học: Học sinh có tư duy logic, kết nối các kiến thức đã học để thực hiện nhiệm vụ được giao

 + Năng lực giải quyết vấn đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo: HS có khả năng thực hành nhiệm vụ được giao; tìm các cách làm sáng tạo riêng.

 

docx 13 trang Đặng Luyến 02/07/2024 440
Bạn đang xem tài liệu "Giáo án Toán 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm - Tiết 59 + 60: Tấm thiệp và phòng học của em", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm - Tiết 59 + 60: Tấm thiệp và phòng học của em

Giáo án Toán 6 - Hoạt động thực hành trải nghiệm - Tiết 59 + 60: Tấm thiệp và phòng học của em
TÊN BÀI DẠY: HOẠT ĐỘNG THỰC HÀNH TRẢI NGHIỆM
	Chương – thời gian thực hiện: 02 tiết
	GV soạn: Đặng Kim Nhung Gmail: bhanhthao@Gmail.com
TIẾT 59 + 60: TẤM THIỆP VÀ PHÒNG HỌC CỦA EM
I. MỤC TIÊU:
1. Kiến thức: 
	 - Nhớ lại kiến thức về các hình phẳng, các công thức tính chu vi, diện tích các hình đã học.
 - Hiểu hơn về ý nghĩa của tấm thiệp và biết cách làm tấm thiệp.
2. Năng lực 
 - Năng lực riêng:
	 + Ứng dụng kiến thức đã học về các hình phẳng trong thực tiễn vào thủ công, mĩ thuật,......đề toán học, năng lực tư duy sáng tạo: HS có khả năng thực hành nhiệm vụ được giao; tìm các cách làm sáng tạo riêng.
3. Phẩm chất
 - Phẩm chất: Bồi dưỡng trí tưởng tượng, hứng thú học tập, ý thức làm việc nhóm, ý thức tìm tòi, khám phá và sáng tạo cho HS => độc lập, tự tin và tự chủ.
II. THIẾT BỊ DẠY HỌC VÀ HỌC LIỆU 
1. GV: SGK, tài liệu giảng dạy; máy chiếu.
2 . HS: Chuẩn bị đầy đủ đồ dùng học tập cá nhân, SGK; các tổ trưởng kiểm tra đồ dùng mà GV đã giao nhiệm vụ từ buổi trước để báo c...ại kiến thức và trả lời câu hỏi của GV.
 c) Sản phẩm: HS trình bày được nội dung kiến thức đã học.
 d) Tổ chức thực hiện: 
 - Chuyển giao nhiệm vụ: Chiếu Silde 1,2
 + GV đặt vấn đề: Trong chương “Một số hình phẳng trong thực tiễn”, các em đã được làm quen, tìm hiểu các hình phẳng nào? Hãy ghi nhớ thật nhanh và nhắc lại cho các bạn nghe.
 + GV dẫn dắt, đặt câu hỏi kiểm tra kiến thức cũ:
 Nêu lại công thức tính chu vi và diện tích hình chữ nhật
Nêu lại công thức tính chu vi và diện tích hìn..., bao quát HS.
 - Kết luận, nhận định: GV đánh giá kết quả của HS, trên cơ sở đó dẫn dắt HS vào bài thực hành: “ Tấm thiệp là một sự gửi trao yêu thương, là tình cảm không thể hiện bằng lời nói. Bài thực hành hôm nay sẽ giúp chúng ta biết cách làm thiệp để tặng những người thân yêu nhân dịp đặc biệt” => Bài thực hành.
B. HÌNH THÀNH KIẾN THỨC MỚI
C. HOẠT ĐỘNG LUYỆN TẬP – VẬN DỤNG – THỰC HÀNH
	Hoạt động 1 : Tấm thiệp của em
	a) Mục tiêu: 
	- Kết nối kiến thức, kĩ năng hình học đối với mĩ ...hành và kiểm tra các tổ, cá nhân đã chuẩn bị vật liệu mà GV đã giao đầy đủ chưa thông qua báo cáo của các tổ trưởng, nhóm trưởng.
	+ GV yêu cầu cá nhân HS nghiên cứu các bước thực hiện, sau đó trao đổi nhóm nói cho nhau nghe cách làm và đại diện HS có thể trình bày trước lớp. (chiếu Silde 3,4,5) 
B1: Vẽ rồi cắt một hình vuông có cạnh 20cm từ tờ bìa A4.
	B2: Gấp đôi hình vuông ( vừa cắt) thành hai hình chữ nhật chồng khít lên nhau.
	B3: Vẽ và cắt các hính sau từ giấy màu:
	2 hình chữ nhật k...hiệm vụ: 
	 + HS hoạt động cá nhân thực hiện lần lượt các bước dưới sự hướng dẫn của GV.
	+ GV: quan sát và trợ giúp HS trong quá trình làm..
	 - Báo cáo, thảo luận: 
	+ HS sau khi hoàn thành sản phẩm, nộp lại sản phẩm cho GV trưng bày trước lớp.
	+ GV trưng bày sản phẩm của một số HS và cho các HS khác nhận xét. ( Tam giác đã đều chưa, hình chữ nhật đã chuẩn kích thước chưa.)
	 - Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, kết quả hoạt động..
	Chiếu Silde 6... Lớp học của em có đạt mức chuẩn về ánh sáng không ?
	d) Tổ chức thực hiện :
	- Chuyển giao nhiệm vụ : Chiếu silde 7
	+ GV yêu cầu HS để những dụng cụ cần thiết đã chuẩn bị cho hoạt động này ra mặt bàn.
	+ GV lưu ý cho HS : “Một gian phòng đạt mức chuẩn về ánh sáng nếu diện tích các cửa không nhỏ hơn 20% diện tích nền nhà”.
	+ GV phân công chia lớp thành 4 nhóm và đưa ra nhiệm vụ yêu cầu các nhóm nghiên cứu phương án thực hiện :
Thực hiện đo và tính diện tích nền của phòng học (S1).
Đo và..., các cá nhân thực hiện hoạt động theo sự phân công của nhóm trưởng.
	+ GV: quan sát và trợ giúp HS trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. ( GV chú ý cho HS một số vấn đề liên quan đến cách đo, những yêu cầu an toàn khi thực hiện)
	- Báo cáo, thảo luận
	+ Các nhóm điền kết quả vào tờ giấy và sau khi hoàn thành đại diện nhóm báo cáo kết quả cho GV.
	+ Các nhóm khác nhận xét.
	+ GV chiếu kết quả của các nhóm.
	- Kết luận, nhận định: GV nhận xét, đánh giá về thái độ, quá trình làm việc, rút kinh...t:
+ GV quan sát qua quá trình học tập: chuẩn bị bài, tham gia vào bài học( ghi chép, phát biểu ý kiến, thuyết trình, tương tác với GV, với các bạn,..
+ GV quan sát hành động cũng như thái độ, cảm xúc của HS.
- Phuơng pháp kiểm tra thực hành ( cắt gấp, đo đạc)

- Báo cáo thực hiện công việc.
- Trao đổi, thảo luận.
- Bảng kiểm
GV đánh giá tinh thần hoạt động nhóm, sự đoàn kết, phân công, hợp tác của các thành viên trong nhóm
V. HỒ SƠ DẠY HỌC (Đính kèm các phiếu học tập/bảng kiểm....)
1) Mộ

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_6_hoat_dong_thuc_hanh_trai_nghiem_tiet_59_60_ta.docx
  • pptxHK1.Tấm thiệp và phòng học của em.pptx