Giáo án Toán học 6 - Chương II: Số nguyên (từ Bài 1 đến bài 4)
I. LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM.
. Các số tự nhiên 1; 2; 3; 4; . còn gọi là số nguyên dương.
. Các số gọi là các số nguyên âm.
. Tập hợp các số nguyên âm, số 0 và số nguyên dương gọi là tập hợp số nguyên.
Kí hiệu , ta có: .
Tập hợp là tập hợp số nguyên không có số 0.
Chú ý:
+ Số 0 không là số nguyên dương, cũng không là số nguyên âm.
+ Các số nguyên dương có thể viết dấu + phía trước.
Ví dụ 1: Cho các số sau ; ; 5; 0; . Số nào là số nguyên dương, số nào là số nguyên âm.
Ví dụ 2: Hãy nói độ cao hoặc độ sâu của các địa danh sau:
Đỉnh
Phan – xi – păng Đáy vịnh
Cam Ranh Đỉnh
Everest Đáy khe Mariana Đáy sông Sài Gòn
3 143m
8 848m
( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 3: Điền dấu hay vào dấu chấm dưới đây:
Ví dụ 4: Điền dấu hay vào dấu chấm dưới đây:
.
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học 6 - Chương II: Số nguyên (từ Bài 1 đến bài 4)
CHƯƠNG II. SỐ NGUYÊN. BÀI 1: TẬP HỢP SỐ NGUYÊN. I. LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM. . Các số tự nhiên 1; 2; 3; 4; .. còn gọi là số nguyên dương. . Các số gọi là các số nguyên âm. . Tập hợp các số nguyên âm, số 0 và số nguyên dương gọi là tập hợp số nguyên. Kí hiệu , ta có: . Tập hợp là tập hợp số nguyên không có số 0. Chú ý: + Số 0 không là số nguyên dương, cũng không là số nguyên âm. + Các số nguyên dương có thể viết dấu + phía trước. Ví dụ 1: Cho các số sau ; ; 5; 0; . Số nào là số...Mực nước hồ chứa giảm xuống 3m. Nhập 100 chiếc xe vào kho. Xuất 20 thùng mì gói để cứu trợ. Nợ thêm 2 triệu đồng. Có 15 triệu trong ngân hàng. ( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 7: Số nguyên nào thích hợp để mô tả mỗi tình huống sau: Thưởng 10 điểm trong một cuộc thi đấu. Bớt 5 điểm vi phạm luật. Nhiệt độ ngăn đá tủ là 5 độ dưới . Rút 3 triệu đồng từ thẻ ATM. ( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo) II. THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN. . Trên tia số ta chỉ biểu diễn được các số ...sáng tạo) Ví dụ 3: Hãy vẽ trục số và biểu diễn các điểm sau trên trục số: ; 3; ; 6; và 4. ( Trích SGK Toán Kết nối tri thức) Ví dụ 4: Biểu diễn các số sau trên cùng một trục số: Ví dụ 5: Vẽ trục số nằm ngang và biểu diễn các điểm sau trên trục số: Điểm H biểu diễn số đối của số . Điểm O biểu diễn số đối của số 2. Điểm C biểu diễn số 1. Ví dụ 6: Viết các số còn thiếu biểu diễn các điểm sau trên trục số: Ví dụ 7: Viết các số biểu diễn các điểm M, N, P, Q trên trục số: Ví dụ 8: Viết số ...số sau theo thứ tự tăng dần: . ( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo). Ví dụ 13: Sắp xếp các số sau theo tứ tự giảm dần: . Ví dụ 14: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: . Ví dụ 15: Sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: . Ví dụ 16: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: . Ví dụ 17: Sắp xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: . Ví dụ 18: Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: . Ví dụ 19: Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần và biểu diễn chúng trên trục số: .... và . ( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 25: Hãy so sánh các số sau: và 2. 0 và . và 8. và . Ví dụ 26: Hãy so sánh các số sau: và . và 68. và 35. và . Ví dụ 27: Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau: . . ( Trích SGK Toán Kết nối tri thức) Ví dụ 28: Hãy liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau: . . . . ( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 29: Hãy liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau: . . ( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 30: Hãy liệt ...Tính: . . . . ( Trích SGK Toán Kết nối tri thức) Ví dụ 4: Tính: . . ( Trích SGK Toán Kết nối tri thức) Ví dụ 5: Tính: . . . . ( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 6: Tính: . . ( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 7: Tính: . . . . Ví dụ 8: Tính: . . . . Ví dụ 9: Tính: . . ( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo) II. PHÉP CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU. . Muốn cộng hai số nguyên khác dấu, ta trừ hai phần số tự nhiên của chúng rồi đặt dấu của số có phần số ...a) lúc 7 giờ là , đến 10 giờ tăng thêm . Nhiệt độ ở Ôt – ta – đa lúc 10 giờ là bao nhiêu? ( Trích SGK Toán cánh diều) Ví dụ 11: Cá Chuồn là loài cá có thể bơi dưới nước và bay lên khỏi mặt nước. Một con cá chồn đang ở độ sâu 2m dưới mực nước biển. Nếu nó bơi và bay cao lên thêm 3m nữa thì sẽ bay đến độ cao là bao nhiêu so với mực nước biển? ( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 12: Em hãy dùng số nguyên âm để giải bài toán sau: Một chiếc tàu ngầm đang ở độ sâu 20m, tàu tiếp tục lặn xu...hợp lí: . . ( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 8: Tính hợp lí: . . . . Ví dụ 9: Tính hợp lí: . . . . Ví dụ 10: Tính hợp lí: . . . . Ví dụ 11: Tính hợp lí: . . . BÀI 3. PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN, QUY TẮC DẤU NGOẶC. I. PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN. . Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b ta lấy a cộng với số đối của b. Tổng quát: . . Thay đổi tùy ý vị trí của các số hạng kèm theo dấu của chúng. Ví dụ 1: Tính . . . . . Ví dụ 2: Tính . . . . . . Ví dụ 3: T...à từ “ + ” thành “ – “: . . Khi đưa các số hạng vào ngoặc mà trước ngoặc để dấu “ – “ thì ta đổi dấu các số hạng: Từ “ – “ thành “ + “ và từ “ + ” thành “ – “. . . Khi phá ngoặc hay đưa các số hạng vào ngoặc mà trước ngoặc không có dấu gì hoặc dấu “ + “ thì ta giữ nguyên dấu của các số hạng đó. Ví dụ 1: Tính: . . ( Trích SGK Toán Cánh diều) Ví dụ 2: Tính: . . . . ( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo) Ví dụ 3: Tính: . . . . Ví dụ 4: Tính: . . . . . Ví dụ 5: Tính: ...áng một ở Moscow ( Nga), ban ngày nhiệt độ là . Hỏi nhiệt độ đêm hôm đó là bao nhiêu nếu nhiệt độ giảm . ( Trích SBT Toán 6 Kết nối tri thức) Ví dụ 17: Thu gọn: . . . . Ví dụ 18: Thu gọn: . . . . . Ví dụ 19: Thu gọn: . . . . . . Ví dụ 20: Tìm x biết: . . . . . . Ví dụ 21: Tìm x biết: . . . . . Ví dụ 22: Tìm x biết: . . . . . . Ví dụ 23: Cho . Tính giá trị của biểu thức: . . . Ví dụ 24: Cho . Tính giá trị của biểu thức: . . . Ví dụ 25: Cho . Tính g
File đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_6_chuong_ii_so_nguyen_tu_bai_1_den_bai_4.docx