Giáo án Toán học 6 - Chương II: Số nguyên (từ Bài 1 đến bài 4)

I. LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM.

 . Các số tự nhiên 1; 2; 3; 4; . còn gọi là số nguyên dương.

 . Các số gọi là các số nguyên âm.

 . Tập hợp các số nguyên âm, số 0 và số nguyên dương gọi là tập hợp số nguyên.

 Kí hiệu , ta có: .

 Tập hợp là tập hợp số nguyên không có số 0.

Chú ý:

 + Số 0 không là số nguyên dương, cũng không là số nguyên âm.

 + Các số nguyên dương có thể viết dấu + phía trước.

Ví dụ 1: Cho các số sau ; ; 5; 0; . Số nào là số nguyên dương, số nào là số nguyên âm.

Ví dụ 2: Hãy nói độ cao hoặc độ sâu của các địa danh sau:

Đỉnh

Phan – xi – păng Đáy vịnh

Cam Ranh Đỉnh

Everest Đáy khe Mariana Đáy sông Sài Gòn

3 143m

8 848m

( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo)

Ví dụ 3: Điền dấu hay vào dấu chấm dưới đây:

Ví dụ 4: Điền dấu hay vào dấu chấm dưới đây:

 .

 

docx 33 trang Đặng Luyến 01/07/2024 1140
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán học 6 - Chương II: Số nguyên (từ Bài 1 đến bài 4)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học 6 - Chương II: Số nguyên (từ Bài 1 đến bài 4)

Giáo án Toán học 6 - Chương II: Số nguyên (từ Bài 1 đến bài 4)
CHƯƠNG II. SỐ NGUYÊN.
BÀI 1: TẬP HỢP SỐ NGUYÊN.
I. LÀM QUEN VỚI SỐ NGUYÊN ÂM.
	. Các số tự nhiên 1; 2; 3; 4; .. còn gọi là số nguyên dương.
	. Các số gọi là các số nguyên âm.
	. Tập hợp các số nguyên âm, số 0 và số nguyên dương gọi là tập hợp số nguyên.
	Kí hiệu , ta có: .
	Tập hợp là tập hợp số nguyên không có số 0.
Chú ý:
	+ Số 0 không là số nguyên dương, cũng không là số nguyên âm.
	+ Các số nguyên dương có thể viết dấu + phía trước.
Ví dụ 1: Cho các số sau ; ; 5; 0; . Số nào là số...Mực nước hồ chứa giảm xuống 3m.
Nhập 100 chiếc xe vào kho.
Xuất 20 thùng mì gói để cứu trợ.
Nợ thêm 2 triệu đồng.
Có 15 triệu trong ngân hàng.
( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 7: Số nguyên nào thích hợp để mô tả mỗi tình huống sau:
Thưởng 10 điểm trong một cuộc thi đấu.
Bớt 5 điểm vi phạm luật.
Nhiệt độ ngăn đá tủ là 5 độ dưới .
Rút 3 triệu đồng từ thẻ ATM.
( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo)
II. THỨ TỰ TRONG TẬP HỢP SỐ NGUYÊN.
	. Trên tia số ta chỉ biểu diễn được các số ...sáng tạo)
Ví dụ 3: Hãy vẽ trục số và biểu diễn các điểm sau trên trục số: ; 3; ; 6; và 4.
( Trích SGK Toán Kết nối tri thức)
Ví dụ 4: Biểu diễn các số sau trên cùng một trục số: 
Ví dụ 5: Vẽ trục số nằm ngang và biểu diễn các điểm sau trên trục số:
Điểm H biểu diễn số đối của số .	
Điểm O biểu diễn số đối của số 2.
Điểm C biểu diễn số 1.
Ví dụ 6: Viết các số còn thiếu biểu diễn các điểm sau trên trục số:
Ví dụ 7: Viết các số biểu diễn các điểm M, N, P, Q trên trục số:
Ví dụ 8: Viết số ...số sau theo thứ tự tăng dần: .
( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo).
Ví dụ 13: Sắp xếp các số sau theo tứ tự giảm dần: .
Ví dụ 14: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: .
Ví dụ 15: Sắp xếp các số sau theo thứ tự giảm dần: . 
Ví dụ 16: Sắp xếp các số sau theo thứ tự tăng dần: . 
Ví dụ 17: Sắp xếp các số sau theo thứ tự từ bé đến lớn: .
Ví dụ 18: Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần: .
Ví dụ 19: Sắp xếp các số nguyên sau theo thứ tự tăng dần và biểu diễn chúng trên trục số: 
....
 và .
( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 25: Hãy so sánh các số sau:
 và 2.
0 và .
 và 8.
 và .
Ví dụ 26: Hãy so sánh các số sau:
 và .
 và 68.
 và 35.
 và .
Ví dụ 27: Liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:
.
.
( Trích SGK Toán Kết nối tri thức)
Ví dụ 28: Hãy liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:
.
.
.
.
( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 29: Hãy liệt kê các phần tử của mỗi tập hợp sau:
.
.
( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 30: Hãy liệt ...Tính:
.
.
.
.
( Trích SGK Toán Kết nối tri thức)
Ví dụ 4: Tính:
.
.
( Trích SGK Toán Kết nối tri thức)
Ví dụ 5: Tính:
.
.
.
.
( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 6: Tính:
.
.
( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 7: Tính:
. 
.
.
.
Ví dụ 8: Tính:
.
.
.
.
Ví dụ 9: Tính:
.
.
( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo)
II. PHÉP CỘNG HAI SỐ NGUYÊN KHÁC DẤU.
	. Muốn cộng hai số nguyên khác dấu, ta trừ hai phần số tự nhiên của chúng rồi đặt dấu của số có phần số ...a) lúc 7 giờ là , đến 10 giờ tăng thêm . Nhiệt độ ở Ôt – ta – đa lúc 10 giờ là bao nhiêu?
( Trích SGK Toán cánh diều)
Ví dụ 11: Cá Chuồn là loài cá có thể bơi dưới nước và bay lên khỏi mặt nước. Một con cá chồn đang ở độ sâu 2m dưới mực nước biển. Nếu nó bơi và bay cao lên thêm 3m nữa thì sẽ bay đến độ cao là bao nhiêu so với mực nước biển?
( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 12: Em hãy dùng số nguyên âm để giải bài toán sau:
	Một chiếc tàu ngầm đang ở độ sâu 20m, tàu tiếp tục lặn xu...hợp lí:
.
.
( Trích SBT Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 8: Tính hợp lí:
.
.
.
.
Ví dụ 9: Tính hợp lí:
.
.
.
.
Ví dụ 10: Tính hợp lí:
.
.
.
.
Ví dụ 11: Tính hợp lí:
.
.
.
BÀI 3. PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN, QUY TẮC DẤU NGOẶC.
I. PHÉP TRỪ HAI SỐ NGUYÊN.
	. Muốn trừ số nguyên a cho số nguyên b ta lấy a cộng với số đối của b.
	Tổng quát: .
	. Thay đổi tùy ý vị trí của các số hạng kèm theo dấu của chúng.
Ví dụ 1: Tính 
.
.
.
.
.
Ví dụ 2: Tính 
.
.
.
.
.
.
Ví dụ 3: T...à từ “ + ” thành “ – “: 
	. 
. Khi đưa các số hạng vào ngoặc mà trước ngoặc để dấu “ – “ thì ta đổi dấu các số hạng:
	Từ “ – “ thành “ + “ và từ “ + ” thành “ – “.
	. 
. Khi phá ngoặc hay đưa các số hạng vào ngoặc mà trước ngoặc không có dấu gì hoặc dấu “ + “ thì 	ta giữ nguyên dấu của các số hạng đó.
Ví dụ 1: Tính:
.
.
( Trích SGK Toán Cánh diều)
Ví dụ 2: Tính:
.
.
.
.
( Trích SGK Toán Chân trời sáng tạo)
Ví dụ 3: Tính:
.
.
.
.
Ví dụ 4: Tính:
.
.
.
.
.
Ví dụ 5: Tính:
...áng một ở Moscow ( Nga), ban ngày nhiệt độ là . Hỏi nhiệt độ đêm hôm đó là bao nhiêu nếu nhiệt độ giảm .
 ( Trích SBT Toán 6 Kết nối tri thức)
Ví dụ 17: Thu gọn:
.
.
.
.
Ví dụ 18: Thu gọn:
.
.
.
.
.
Ví dụ 19: Thu gọn:
.
.
.
.
.
.
Ví dụ 20: Tìm x biết:
.
.
.
.
.
.
Ví dụ 21: Tìm x biết:
.
.
.
.
.
Ví dụ 22: Tìm x biết:
.
.
.
.
.
.
Ví dụ 23: Cho . Tính giá trị của biểu thức:
.
.
.
Ví dụ 24: Cho . Tính giá trị của biểu thức:
.
.
.
Ví dụ 25: Cho . Tính g

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_6_chuong_ii_so_nguyen_tu_bai_1_den_bai_4.docx