Giáo án Toán học 6 - Chương IV: Một số yếu tố thống kê (từ Bài 1 đến bài 6)
Những thông tin thu thập được như: số, chữ, hình ảnh, . được gọi là dữ liệu. Dữ liệu
dưới dạng số được gọi là số liệu.
. Có nhiều cách để thu thập dữ liệu như: Quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi, . hãy thu thập
từ những nguồn có sẵn như sách báo, trang web, . .
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán học 6 - Chương IV: Một số yếu tố thống kê (từ Bài 1 đến bài 6)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên
Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học 6 - Chương IV: Một số yếu tố thống kê (từ Bài 1 đến bài 6)
CHƯƠNG IV: MỘT SỐ YẾU TỐ THỐNG KÊ. BÀI 1: THU THẬP VÀ PHÂN LOẠI DỮ LIỆU. I. THU THẬP DỮ LIỆU. . Những thông tin thu thập được như: số, chữ, hình ảnh, .. được gọi là dữ liệu. Dữ liệu dưới dạng số được gọi là số liệu. . Có nhiều cách để thu thập dữ liệu như: Quan sát, làm thí nghiệm, lập phiếu hỏi, .. hãy thu thập từ những nguồn có sẵn như sách báo, trang web, .. . Ví dụ 1: Các môn thể thao được ưa thích của lớp học: Môn thể thao ( Dữ liệu) Số bạn thích ( Số liệu) Bóng đá 20 Cầu lông ...: có 6 bình. + Bình màu đỏ: có 1 bình. . Để đánh giá tính hợp lí của dữ liệu ta cần đưa ra các tiêu chí đánh giá, chẳng hạn như dữ liệu phải: + Đúng định dạng. + Nằm trong phạm vi dự kiến. III. BÀI TẬP VẬN DỤNG: Dạng 1: Thu thập dữ liệu từ bảng có sẵn. Bài 1: Thầy giáo theo dõi thời gian giải một bài toán của một nhóm 10 học sinh trong lớp và ghi lại trong bảng sau: Số thứ tự học sinh 1 2 3 4 5 6 7 8 9 10 Thời gian ( phút) 10 5 7 9 7 8 7 9 10 15 Em hãy viết ra dãy số liệu thu được... được. Bài 3: Tìm các dữ liệu trong bảng thống kê sau: Tốc độ chạy trung bình của một số động vật Con vật Tốc độ ( km/h) Chó sói 69 Ngựa vằn 64 Sơn dương 98 Thỏ 56 Hươu cao cổ 51 Báo gấm 112 Bài 4: Lan muốn tìm hiểu về thức ăn sáng nay của các bạn trong lớp. Em hãy giúp Lan hoàn thành công việc. Món ăn sáng Kiểm đếm Số bạn ăn Xôi Bánh mì Bánh bao Cơm tấm Phở Điền dữ liệu vào cột Số bạn ăn giúp bạn Lan nhé. Lan đang điều tra về vấn đề gì. Bạn ấy thu thập được các loại dữ liệu...Bóng bàn Bóng rổ Cúc đang thống kê về vấn đề gì? Bạn ấy đang thu thập được các loại dữ liệu gì? Môn thể thao nào được các bạn trong lớp của Cúc yêu thích nhất. Bài 6: Em hãy thu thập và phân loại dữ liệu từ đoạn văn bản lịch sử sau đây: Nhà Ngô: 939 – 965. Nhà Đinh: 968 – 980. Nhà Tiền Lê: 980 – 1009. Nhà Lý: 1009 – 1225. Nhà Trần: 1226 – 1400. Nhà Hồ: 1400 – 1407. Nhà Hậu Lê: 1428 – 1788. Nhà Tây Sơn: 1788 – 1802. Nhà Nguyễn: 1802 – 1945. Trình bày thông tin thu thậ...9 tại các địa phương tính đến ngày 18 – 3 – 2020. Địa Phương Số ca mắc mới Covid – 19 Hà Nội ? Bình Thuận ? TP. HCM ? Bài 8: Em hãy ghi lại năm sinh của các thành viên trong gia đình mình. Dãy dữ liệu thu được có phải là số liệu không? Bài 9: Em hãy quan sát và liệt kê: Các con vật nuôi trong nhà em hoặc nhà bạn của em. Các cây thân gỗ em gặp trên đường đi học. Dạng 2: Tìm điểm hợp lí của dữ liệu. Bài 1: Kiểm tra các thông tin chưa hợp lí của bảng dữ liệu sau: Bảng số buổi học của các b.... Trong các giá trị của Bình ghi lại ở trên, giá trị nào không hợp lí? Vì sao? Bài 4: An đun nước và đo nhiệt độ của nước tại một số thời điểm sau khi bắt đầu đun được kết quả như sau: Số phút sau khi bắt đầu đun 5 6 7 8 9 10 11 Nhiệt độ 41 76 84 94 99 100 105 An đã thu được dữ liệu trên bằng cách nào? Quan sát, làm thí nghiệm hay lập bảng hỏi? Tìm các giá trị không hợp lí ( nếu có) trong dữ liệu về nhiệt độ của nước mà An đo được. Giải thích? Bài 5: Tìm kiếm các thông tin chưa hợp lí củ...m những tiêu chí nào? Hãy giải thích? BÀI 2: BIỂU DIỄN DỮ LIỆU TRÊN BẢNG. I. BẢNG THỐNG KÊ. . Bảng thống kê là một cách trình bày dữ liệu chi tiết hơn bảng dữ liệu ban đầu, bao gồm các hàng và các cột, thể hiện danh sách các đối tượng thống kê cùng với các dữ liệu của đối tượng đó. . Đối tượng thống kê. . Tiêu chí thống kê. . Ứng với mỗi đối tượng thống kê có một số liệu thống kê theo tiêu chí. Ví dụ 1: Bảng thống kê điểm Toán của học sinh tổ 1 là: Điểm số 9 8 7 6 5 4 Số học sinh đạt...lạc bộ? Tính tổng số lượt người vắng mặt tại câu lạc bộ trong tuần. Bài 2: Sau khi kiểm tra sức khỏe, giáo viên yêu cầu mỗi học sinh của lớp 6B thống kê số đo chiều cao của các bạn trong cùng tổ. Bạn Châu liệt kê số đo chiều cao ( theo đơn vị cm) của các bạn trong cùng tổ như sau: 140; 150; 140; 151; 142; 252; 154; 146; 138; 154. Hãy nêu đối tượng thống kê và tiêu chí thống kê. Dãy số liệu bạn Châu liệt kê có hợp lí không? Vì sao? Số đo chiều cao trung bình của bốn bạn thấp nhất trong cùn...n được 20 29 56 65 47 18 Áo cỡ nào bán được nhiều nhất? Ít nhất? Bác Hoàn nên nhập về nhiều hơn những loại áo cỡ nào đến bán trong tháng tiếp theo? Dạng 2: Lập bảng thống kê. Bài 1: Xếp loại học lực của học sinh tổ 1 lớp 6A được ghi lại trong bảng dữ liệu sau: Kh G Kh Kh TB G Kh TB TB Kh Kh Y G Kh Kh Trong đó: G: Giỏi. Kh: Khá. TB: Trung bình. Y: Yếu. Em hãy lập bảng thống kê theo mẫu dưới đây: Xếp loại học lực Giỏi Khá Trung bình Yếu Số học sinh Hãy cho biết đối tượng thống kê ...ảng thống kê biểu diễn thời gian giải toán của 14 bạn học sinh theo mẫu sau: Thời gian ( phút) 4 5 6 7 8 9 10 Số học sinh 1 Bài 4: Trong một kì thi quốc tế, các thành viên đội tuyển Việt Nam đạt được số điểm lần lượt là: 26 18 36 28 21 32. Biết rằng người ta phân loại huy chương theo điểm số như sau: Từ 15 đến dưới 24 điểm: Huy chương đồng. Từ 24 đến dưới 31 điểm: Huy chương bạc. Từ 31 điểm trở lên: Huy chương vàng. Em hãy lập bảng thống kê số lượng huy chương của đội tuyển Việ
File đính kèm:
- giao_an_toan_hoc_6_chuong_iv_mot_so_yeu_to_thong_ke_tu_bai_1.docx