Giáo án Toán học 6 - Chương VI: Phân số (từ Bài 1 đến Bài 6)

MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ:

 Khi ta thực hiện phép chia số nguyên a cho số nguyên b khác 0 ta được phân số .

 Khi đó: a gọi là tử số.

 b gọi là mẫu số.

 Đọc là a phần b.

Chú ý: . Mỗi số nguyên cũng được coi là một phân số với mẫu là 1.

Ví dụ 1: Phân số là phép chia số 5 cho số , và 5 gọi là tử số, là mẫu số.

Ví dụ 2: Viết kết quả của phép chia sau dưới dạng phân số? Cho biết tử và mẫu của phân số đó.

 

docx 31 trang Đặng Luyến 01/07/2024 1220
Bạn đang xem 20 trang mẫu của tài liệu "Giáo án Toán học 6 - Chương VI: Phân số (từ Bài 1 đến Bài 6)", để tải tài liệu gốc về máy hãy click vào nút Download ở trên

Tóm tắt nội dung tài liệu: Giáo án Toán học 6 - Chương VI: Phân số (từ Bài 1 đến Bài 6)

Giáo án Toán học 6 - Chương VI: Phân số (từ Bài 1 đến Bài 6)
CHƯƠNG VI. PHÂN SỐ.
BÀI 1. PHÂN SỐ VỚI TỬ VÀ MẪU LÀ CÁC SỐ NGUYÊN.
I. MỞ RỘNG KHÁI NIỆM PHÂN SỐ:
	 Khi ta thực hiện phép chia số nguyên a cho số nguyên b khác 0 ta được phân số .
	Khi đó: a gọi là tử số.
	 b gọi là mẫu số.
	Đọc là a phần b.
Chú ý: . Mỗi số nguyên cũng được coi là một phân số với mẫu là 1.
Ví dụ 1: Phân số là phép chia số 5 cho số , và 5 gọi là tử số, là mẫu số.
Ví dụ 2: Viết kết quả của phép chia sau dưới dạng phân số? Cho biết tử và mẫu của phân số đó.
.
.
.
Ví dụ ...ạng phân số:
	2 0 
Dạng 2: Tìm hiểu về hai phân số bằng nhau.
Bài 1: Các phân số sau có bằng nhau hay không?
 và .
 và 
Bài 2: Các cặp phân số sau có bằng nhau hay không? Vì sao?
 và .
 và .
Bài 3: Các cặp phân số sau đây có bằng nhau hay không?
 và .
 và .
Bài 4: Các cặp phân số sau đây có bằng nhau hay không?
 và .
 và .
Bài 5: Các cặp phân số sau có bằng nhau hay không?
 và .
 và .
 và .
 và .
Bài 6: Các cặp phân số sau có bằng nhau hay không?
 và .
 và .
 và .
 và .
D...mãn .
Bài 11: Tìm các số nguyên x, y, z, t thỏa mãn .
Bài 12: Tìm các số nguyên x, y, z, t, u thỏa mãn .
Bài 13: Tìm các số nguyên x, y, z, t, u thỏa mãn .
Bài 14: Tìm x biết:
.
.
.
.

BÀI 2. TÍNH CHẤT CƠ BẢN CỦA PHÂN SỐ.
I. TÍNH CHẤT.
	. Nếu nhân của tử và mẫu của một phân số với cùng một số nguyên khác 0 thì ta đực một phân số mới bằng phân số đã cho.
	Tổng quát: .
	. Áp dụng tính chất trên để ta có thể quy đồng mẫu hai phân số.
Ví dụ 1: Phân số . Khi đó hai phân số .
Ví dụ 2: Q...ơng
Ví dụ 5: Viết mỗi phân số dưới đây thành phân số bằng nó và có mẫu số dương
II. BÀI TẬP VẬN DỤNG
Dạng 1: Rút gọn phân số.
Bài 1: Tìm một phân số bằng mỗi phân số sau: 
Bài 2: Rút gọn các phân số sau: 
Bài 3: Rút gọn các phân số sau: 
Bài 4: Rút gọn các phân số sau về phân số tối giản:
Bài 5: Rút gọn các phân số sau về phân số tối giản: 
Bài 6: Rút gọn các phân số sau về phân số tối giản
Bài 7: Viết số đo thời gian sau đây theo đơn vị giờ, dưới dạng phân số tối giản.
15 phút.
90 p...hai phân số sau bằng nhau bằng hai cách.
 và .
 và .
 và .
Bài 13: Rút gọn các phân số sau:
Bài 14: Rút gọn các phân số sau: 
Bài 15: Rút gọn các phân số sau:
.
Bài 16: Tìm số nguyên x lớn nhất sao cho: 
.
.
Bài 17: Tìm số nguyên x nhỏ nhất sao cho:
.
.
Dạng 2. Quy đồng mẫu các phân số.
Bài 1: Quy đồng mẫu hai phân số sau:
 và .
 và .	
 và .
 và .
Bài 2: Quy đồng mẫu hai phân số sau:
 và .
 và .
 và .
 và .
Bài 6: Quy đồng mẫu số các phân số sau:
; và .
; và .
; và .
... nhiêu phần bể.
Bài 11: Hà Linh tham gia một cuộc thi sáng tác và nhận được phần thưởng là số tiền 200 000 đồng. Bạn mua một món quà để tặng sinh nhật mẹ hết 80 000 đồng. Hỏi Hà Linh đã tiêu hết bao nhiêu phần số tiền mình được thưởng?
BÀI 3. SO SÁNH CÁC PHÂN SỐ. HỖN SỐ DƯƠNG
I. SO SÁNH CÁC PHÂN SỐ.
- Với hai phân số có mẫu có cùng một mẫu dương, phân số nào có tử lớn hơn thì lớn hơn.
- Với hai phân số không cùng mẫu, ta đưa chúng về cùng một mẫu dương rồi so sánh.
Chú ý:
	+ Phân số dương...với đơn vị là giờ:
2 giờ 15 phút.
10 giờ 20 phút.
Bài 4: Viết các số đo diện tích sau dưới dạng hỗn số với đơn vị là héc – ta ( biết 1 ha = 100a)
1 ha 7a.
3 ha 50a.
Dạng 2. So sánh phân số.
Bài 1: So sánh: ( cùng mẫu)
 và .
 và .
 và .
 và .
 và .
Bài 2: So sánh: ( so sánh với số 0)
 và .
 và .
 và .
 và .
 và .
Bài 3: So sánh: ( quy đồng)
 và .
 và .
 và .
 và .
Bài 8: So sánh: ( Phần bù)
 và .
 và .
Bài 4: So sánh: ( quy đồng)
 và .
 và .
 và .
 và .
Bài 5: So s...o cho : 
a) . b) . C) . D) .
Bài 16: Lớp 6A có số học sinh thích bóng bàn, số học sinh thích bóng đá và số học sinh thích bóng chuyền. Hỏi môn thể thao nào được các bạn học sinh lớp 6A yêu thích nhất?
Bài 17: Bạn Việt là một người rất thích đi xe đạp vào cuối tuần. Ngày thứ bảy, bạn đi được 31km trong 2 giờ. Ngày Chủ nhật, bạn đi được 46km trong 3 giờ. Hỏi ngày nào bạn Việt đạp xe nhanh hơn?
BÀI 4. PHÉP CỘNG, TRỪ PHÂN SỐ.
I. PHÉP CỘNG PHÂN SỐ.
Muốn cộng hai phân số có cùng mẫu, ta cộng tử ... ngoặc có dấu “ + ” đằng trước, ta giữ nguyên dấu các số hạng trong ngoặc.
	. Khi bỏ dấu có dấu “ – ” đằng trước, ta đổi dấu tất cả các số hạng trong ngoặc.
Ví dụ 6: Tính: .
IV. BÀI TẬP VẬN DỤNG.
Dạng 1: Tìm số đối của một số
Bài 1: Tìm số đối của mỗi phân số sau:
	 .
Bài 2: Tìm số đối của mỗi phân số sau:
	 .
Bài 3: Tìm số đối của mỗi phân số sau: 0.
Bài 4: Tìm số đối của mỗi phân số sau: .
Dạng 2: Tính
Bài 1: Tính: ( cùng mẫu)
	b) 	c) 	d) 
Bài 2: Tính:
	b) 	c) 	d) 
Bài 3: Tính:...ố nguyên với phân số)
	b) 	c) 	d) 
Bài 19: Tính:
	b) 	c) 	d) 
Bài 20: Tính:
	b) 	c) 	d) 
Bài 21: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 22: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 23: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 24: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 25: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 26: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 27: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 28: Tính hợp lí: 
	b) 	c) 
Bài 29: Tính hợp lí:
	b) 
Bài 30: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 31: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 32: Tính hợp lí:
	b) 	c) 
Bài 33: Tính hợp lí:
	b

File đính kèm:

  • docxgiao_an_toan_hoc_6_chuong_vi_phan_so_tu_bai_1_den_bai_6.docx